Thứ Ba, 20 tháng 7, 2010

Xuất Êdíptô ký 8:1-15: "Thêm một đêm với bầy ếch nhái"



Thêm một đêm với ếch nhái
Xuất Êdíptô ký 8.1-15
Cách đây hai tuần, con gái tôi là Ruth có đến thăm Barb và tôi. Khi nó mở cánh cửa trước để đi ra, một con ếch nhảy vào nhà rồi nhảy mau vào phòng khách đến dưới cây đàn piano của chúng tôi! Chúng tôi cố gắng dời cây đàn đi để tìm con ếch, nhưng không thấy nó ở đó. Chúng tôi không tìm gặp được nó. Nó vẫn còn ở đâu đó trong ngôi nhà của chúng tôi. Barb hy vọng nó sẽ không có ở dưới giường ngủ của chúng tôi!
Pharaôn cũng có một nan đề với ếch nhái, chỉ ở một cấp độ lớn lao hơn mà thôi.
I. QUYỀN QUẢN TRỊ của tội lỗi (các câu 2-7). Những tiếng ộp ộp trải đi từ bức tường nầy đến bức tường kia — Trong cung điện, trong nhà, trong giường ngủ, trong bếp, trong lò, trộn lẫn trong chén bát. Tiềng ồn ộp ộp kia làm inh tai điếc óc.
A. Hình ảnh lan tỏa của tội lỗi. Tội lỗi có ở khắp mọi nơi. I Giăng 5.19 chép: “…còn cả thế gian đều phục dưới quyền ma quỉ”.
1. Giống như bầy ếch nhái nầy, tội lỗi chạm đến mọi thứ trong đời sống của chúng ta — Gia đình chúng ta; công ăn việc làm; bạn bè; (giống như cát trong biển).
2. Quyết định của Pharaôn đã ảnh hưởng mọi người ở chung quanh ông ta. Vì cớ tấm lòng ông ta chai cứng mọi người khác phải sống chung với bầy ếch nhái.
 Tội lỗi luôn luôn ảnh hưởng mọi người ở chung quanh bạn. Các hành vi của bạn sẽ ảnh hưởng nhiều người khác. Khi một người buông trôi, hành động ấy cũng sẽ dẫn nhiều người khác xuôi theo.
 Con cái của chúng ta đang quan sát chúng ta … các bạn đồng sự đang quan sát chúng ta … bạn bè chúng ta đang quan sát chúng ta … các thuộc viên trong Hội Thánh đang quan sát.
3. Tội lỗi khó mà che giấu được.
B. Nan đề thanh tẩy tội lỗi.
1. Ếch nhái được tôn thánh tại Ai cập và không ai muốn giết chúng. Điều nầy thực sự đặt người Ai cập trong tình thế chẳng đặng đừng. Họ không thể gạt bỏ chúng được.
2. Các thuật sĩ của Pharaôn có thể làm y hệt nạn dịch ếch nhái, nhưng họ không sao đem chúng đi khỏi được!
3. Chẳng có một việc gì bạn có thể làm để gạt bạn ra khỏi tội lỗi trong đời sống của bạn. Chỉ có huyết của Đấng Christ mới có thể thanh tẩy được mà thôi.
II. SỰ CHẬM TRỄ kỳ lạ (các câu 8-10).
A. Sự cứu tế khả thi. Pharaôn đã có một sự lựa chọn. Ông ta có thể gạt bỏ bầy ếch nhái ngay lập tức nếu ông ta yêu cầu Môise cầu thay cho ông ta ngay khi ấy.
1. Nhiều người có thể gạt bỏ tội lỗi ra khỏi đời sống của họ, nếu họ chịu ăn năn kêu cầu nơi Đức Chúa Trời.
2. Môise yêu cầu Pharaôn định rõ thời điểm cho bầy ếch nhái rời khỏi. Theo cách ấy, Pharaôn không thể nói sự ra đi của bầy ếch nhái là vấn đề của sự tình cờ.
B. Trì hoãn ăn năn — “Ngày mai” (câu 10).
1. Có thể Pharaôn đã hợp lý hóa bầy ếch nhái sẽ rời đi do ý riêng của chúng. Có thể mấy thầy thuật sĩ kia sẽ giúp sức. Nhưng họ không thể.
2. Trong bất kỳ trường hợp nào, Pharaôn sẽ nói: “Ngày mai… Nhưng bây giờ, ta sẽ phải ở thêm một đêm với bầy ếch nhái”.
C. Đáp ứng thật lố bịch. Dân chúng có thể nghĩ quyết định của Pharaô là ngớ ngẩn. Tuy nhiên, người ta vẫn đưa ra quyết định tương tự ngày hôm nay.
1. Người ta sẽ nhìn nhận họ là hạng tội nhân và cần được cứu rỗi, tuy nhiên họ gạt bỏ ơn cứu rỗi cho tới thời điểm khác. “Không phải lúc bây giờ …”
2. Hạng người tái phạm nhìn nhận họ chưa ăn ở phải lẽ với Đức Chúa Trời … Tội lỗi còn ở trong đời sống của họ. Họ nói thể nào họ thường hay ca hát đặc biệt trong Hội Thánh; dạy một lớp học; đi thăm viếng; đọc hết Kinh Thánh mỗi năm; dâng phần mười. Họ nhìn nhận họ đã tái phạm. “Được thôi, sao bạn không làm hòa lại với Đức Chúa Trời?” “Ồ, tôi sẽ làm hòa, nhà truyền đạo ơi. Tôi biết tôi cần phải làm hòa lại với Đức Chúa Trời, nhưng không phải bây giờ đâu”.
Tôi vẫn còn phải đi dự một vài bữa tiệc nữa…
Tôi đang ở trong mối quan hệ mà tôi chưa sẵn sàng để bỏ đi…
Tôi vẫn còn có một số việc phải làm.
Họ đang nói: “Hãy để tôi qua một đêm nữa với bầy ếch nhái… thêm một đêm nữa với cuộc sống Cơ đốc thất bại, phung phí của tôi!"
Hãy tưởng tượng một người bị bắt do cướp nhà băng. Anh ta đứng trước quan tòa rồi nói: “Tôi lấy làm tiếc về việc cướp nhà băng đó và tôi muốn xin được thương xót. Nhưng tôi vẫn còn hai ba ngân hàng nữa chưa đánh cướp. Sau khi tôi cướp xong các ngân hàng ấy, tôi hứa với quan tòa, tôi sẽ thôi không đánh cướp nhà băng nữa”. Đúng là dại dột không?
Đấy chính xác là điều mà một số người đến nói với Chúa về tội lỗi của họ: “Lạy Chúa, tôi biết tôi đang làm gì. Nhưng tôi vẫn còn có mấy lon bia trong thùng đá kia kìa … tôi vẫn có mấy gói thuốc lá trong hộp đấy … tôi sẽ ăn ở đàng hoàng sau khi hết chúng rồi, nhưng bây giờ, tôi phải qua một đêm nữa với bầy ếch nhái”.
 Ngay cả Người Con Trai Hoang Đàng đã ý thức đủ để nói: “Mình đã ở trong chuồng lợn đủ lâu rồi … Mình sẽ về nhà NGAY BÂY GIỜ”. Anh ta không nói: “Chỉ thêm một đêm nữa với bầy lợn” đâu!
III. THIỆT HẠI trầm trọng (các câu 10-15).
A. Ngay sau khi tội lỗi được dời đi, những tác dụng của nó vẫn còn có ở đó. Tội lỗi không bao giờ rời khỏi bạn theo cách nó tìm gặp bạn đâu.
B. Sự chần chừ thường làm cho mọi việc ngày càng tệ hại hơn (câu 15).
1. Nhiều việc có khuynh hướng phức tạp thêm;
2. Những vướng mắc ngày càng chặt hơn;
3. Vòng nô lệ ngày càng siết cứng thêm.
TÓM LƯỢC: Ai có thể dứt bỏ bầy ếch nhái trong đời sống của bạn? Chỉ có Chúa Jêsus.
Khi nào bạn sẽ dứt bỏ tội lỗi ra khỏi đời sống của bạn? Đừng chờ đợi nữa!
Tôi sẽ đi nhấm nháp và mài nhọn bút chì mình,
Lục lọi ngăn kéo tìm thứ bị bỏ quên.
Tôi chỉnh đồng hồ và sửa lại chiếc ghế ngồi của mình,
Tôi nới lỏng cà vạt rồi ra ngoài tìm không khí mới
Tôi sắp lại giấy má và dọn dẹp mớ lộn xộn kia
Rồi đi tìm một ly nước khác.
Búng tay mở tờ lịch, rồi cố nhìn vào
Và xóa đi tất cả các thứ khác.
Sau cùng tôi có thể ngồi xuống mà làm việc —
Tiếc quá, trễ rồi — đã đến giờ nghĩ rồi!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét