Thứ Ba, 20 tháng 7, 2010

Luca 5:1-11: "Chiếc Thuyền Của Phierơ"



CHIẾC THUYỀN CỦA PHIERƠ
Luca 5.1-11:
“Khi Đức Chúa Jêsus, trên bờ hồ Ghê-nê-xa-rết, đoàn dân đông chen lấn nhau xung quanh Ngài đặng nghe đạo Đức Chúa Trời. Ngài thấy hai chiếc thuyền đậu gần bờ, người đánh cá đã xuống khỏi thuyền giặt lưới, thì Ngài lên một chiếc thuyền trong hai chiếc, là chiếc của Si-môn, biểu người đem ra khỏi bờ một chút; rồi Ngài ngồi mà dạy dỗ dân chúng. Khi Ngài phán xong thì biểu Si-môn rằng: Hãy chèo ra ngoài sâu, thả lưới mà đánh cá. Si-môn thưa rằng: Thưa thầy, chúng tôi đã làm suốt đêm không bắt được chi hết; dầu vậy, tôi cũng theo lời thầy mà thả lưới. Họ thả lưới xuống, được nhiều cá lắm, đến nỗi lưới phải đứt ra. Họ bèn ra vọi gọi đồng bạn mình ở thuyền khác đến giúp; bạn kia đến chở cá đầy hai chiếc thuyền, đến nỗi gần chìm. Si-môn Phi-e-rơ thấy vậy, liền sấp mình xuống ngang đầu gối Đức Chúa Jêsus, mà thưa rằng: Lạy Chúa, xin ra khỏi tôi, vì tôi là người có tội. Số là, vì đánh cá dường ấy, nên Si-môn cùng mọi người ở với mình đều thất kinh; Gia-cơ và Giăng con Xê-bê-đê, là những kẻ đồng bạn với Si-môn cũng đồng một thể ấy. Đức Chúa Jêsus bèn phán cùng Si-môn rằng: Đừng sợ chi, từ nay trở đi, ngươi sẽ nên tay đánh lưới người. Đoạn, họ đem thuyền vào bờ, bỏ hết thảy mà theo Ngài”.

Quí vị có để ý thấy Đức Chúa Trời đã sử dụng nhiều đồ vật khác nhau để hoàn thành các mục đích của Ngài.
Ngài đã sử dụng cái trành ném đá của David, cái hàm lừa để giúp sức cho Samson, một lưỡi búa, năm cái bánh và hai con cá, một thập tự giá và một ngôi mộ trống để nhắc tới một vài việc quan trọng.
Ngài cũng đã sử dụng chiếc thuyền của Phierơ.
Tôi biết rằng Đức Chúa Trời có thể sử dụng quí vị vì quí vị giống như chiếc thuyền của Phierơ đã được nhắc tới trong Luca 5.1-11.
Chiếc thuyền của Phierơ là bối cảnh cho phép lạ đánh bắt nhiều cá. Đây không phải là lần đầu tiên Phierơ gặp gỡ Chúa Giêxu. Có ít nhất hai trường hợp khác trước đó Phierơ đã gặp Chúa Giêxu.

Em của Phierơ, Anhrê, là một môn đồ của Giăng Báptít. Anhrê được chỉ ra khi Giăng Báptít công nhận Chúa Giêxu là “Chiên Con của Đức Chúa Trời, là Đấng cất tội lỗi thế gian đi” (Giăng 1.40-42).

Sự Chúa Giêxu kêu gọi Phierơ, Anhrê, Giacơ và Giăng đã được nhắc tới trong Mathiơ 4.18-20.

Các môn đồ lúc đầu đã đi theo Chúa Giêxu bán thời gian, rồi trở lại với nghề đánh cá của họ. Sau một đêm dài đánh bắt, chiếc thuyền của Phierơ trở thành tiêu điểm, và chúng ta thấy thể nào chúng ta sẽ được sử dụng giống như chiếc thuyền của Phierơ.

GIỐNG NHƯ CHIẾC THUYỀN CỦA PHIERƠ
TẤM LÒNG CỦA QUÍ VỊ SẼ TRỞ THÀNH NGÔI GIÁO ĐƯỜNG NHỎ

Các câu. 1-3 – Chúa Giêxu đang dạy dỗ bên bờ Biển Galilê. Dân chúng tụ lại rất đông và lấn ép Ngài.
Gần đấy Phierơ, Anhrê, Giacơ, và Giăng đang làm công việc mà những ngư phủ phải làm sau một đêm dài đánh bắt. Họ đang giặt lưới rồi trải ra đặng phơi khô.

Chúa Giêxu đòi sử dụng chiếc thuyền. Vì vậy Phierơ đẩy nó ra khỏi bờ một chút và Chúa Giêxu đã ngồi lên thuyền và dạy dỗ dân chúng. Đồi núi chung quanh hồ tạo ra một khu giảng đường lộ thiên.

Mọi sự đã khác đi hết khi Chúa Giêxu bước lên thuyền. Chúa Giêxu đã bước lên thuyền và chiếc thuyền trở thành một toà giảng.
Ít nhất đây là nơi cư trú tạm thời của Con Đức Chúa Trời. Giây phút Chúa Giêxu bước vào đời sống của quí vị khi quí vị được cứu, quí vị không còn sống như trước nữa. (II Côrinhtô 5.17).

Quí vị đã trở nên mới trong nhiều phương thức khi quí vị tin cậy Chúa Giêxu làm Cứu Chúa của mình. Một phương thức chính, ấy là tấm lòng của quí vị biến thành một toà giảng hay một ngôi giáo đường. Đây là nơi là Đức Chúa Trời trú ngụ. (I Côrinhtô 6.19-20).
Vì Đức Chúa Trời cư ngụ bên trong tôi, thân thể tôi sẽ trở thành một nơi mà Ngài được thờ lạy. Đức Chúa Trời sẽ tiếp nhận sự sùng kính, sự ngợi khen, sự cảm tạ và những lời cầu nguyện của tôi. Thi thiên 89.1, 7; 103.1-2, I Têsalônica 1.16-18

GIỐNG NHƯ CHIẾC THUYỀN CỦA PHIERƠ
TẤM LÒNG CỦA QUÍ VỊ SẼ TRỞ THÀNH MỘT LỚP HỌC

Câu 3 – Chúa Giêxu dạy dỗ dân sự.
Vị Giáo Sư đã có mặt. Lớp học đã đến giờ! Quí vị có biết, giống như chiếc thuyền của Phierơ, quí vị đang có một vị giáo sư thường trực? Đó là Đức Chúa Trời, Đức Thánh Linh. (Giăng 16:12-14).

Đức Chúa Trời dạy dỗ chúng ta bằng cách nào? Trước hết, Ngài sử dụng Lời của Ngài (II Timôthê 3.16-17). Thứ hai, Đức Chúa Trời dạy dỗ chúng ta qua sự rao giảng Lời của Ngài (II Timôthê 4.2). Thứ ba, Đức Chúa Trời sử dụng chúng ta để dạy dỗ lẫn nhau.
Chúng ta dạy dỗ người khác khi chúng ta chia sẻ Kinh Thánh. Chúng ta dạy dỗ người khác khi chúng ta chia sẻ mọi kinh nghiệm của chúng ta.

Sau hết, Đức Chúa Trời dạy dỗ chúng ta qua kinh nghiệm. Chúng ta học biết tin cậy Đức Chúa Trời qua những lần thử thách của mình.
Chúng ta học biết làm theo điều chi là đúng khi Đức Chúa Trời chọn sửa sai chúng ta vì những điều mà chúng ta đã quá phạm.
GIỐNG NHƯ CHIẾC THUYỀN CỦA PHIERƠ
ĐỜI SỐNG QUÍ VỊ SẼ CÓ MỘT VIÊN THUYỀN TRƯỞNG

Câu 4 – Có ai đó không biết chút gì về nghề nghiệp của quí vị, lại bảo quí vị cách thức làm công việc của quí vị chăng? Phierơ đã nghĩ rằng Chúa Giêxu không biết gì về nghề đánh cá. Chúa Giêxu là một người thợ mộc.

Chúa Giêxu muốn Phierơ phải đánh cá khi họ đã lao động suốt cả đêm mà chẳng bắt được gì. Cá không có ở quanh đó.
Chúa Giêxu muốn Phierơ phải đánh cá lúc ban ngày rộng rãi, lẽ ra đánh cá ban đêm mới tốt hơn. Chúa Giêxu muốn Phierơ đánh ở chỗ sâu, khi thông lệ phải đánh dọc theo bờ. Phierơ đã vác lưới ướt, lớn và nặng lên bờ sau cả đêm đánh bắt. Có lẽ ông rất mệt, nếu không nói là kiệt sức!

Luca 5.5 – “Si-môn thưa rằng: Thưa thầy, chúng tôi đã làm suốt đêm không bắt được chi hết; dầu vậy, tôi cũng theo lời thầy mà thả lưới”.

Phierơ có muốn đi đánh cá không? Không. Phierơ nghĩ đánh cá lúc đó có phải là khôn ngoan không? Không.
Phierơ có sợ bị người ta cười chê vì ra khơi không đúng lúc và đúng chỗ không? Có lẽ. Phải chăng Phierơ hiểu mọi điều mà Chúa Giêxu sẽ làm không? Không.

Tại sao Phierơ lại bằng lòng làm theo?
Giây phút Chúa Giêxu bước lên chiếc thuyền của Phierơ, Chúa Giêxu đã trở thành thuyền trưởng. Phierơ công nhận Ngài là Thầy và đã làm theo khi Ngài ra lịnh. Quí bạn tôi ơi, Chúa Giêxu muốn Ngài phải hơn cả người khách mời trong đời sống của quí vị. Ngài muốn trở nên Chúa của đời sống quí vị! Ngài muốn kêu gọi làm thử! Ngài muốn nói cho quí vị biết những điều phải làm theo.

Ngài muốn trở thành “Chúa của muôn vật”. Và, như có người đã nói: “Nếu Chúa Giêxu không phải là Chúa của muôn vật, thì Ngài cũng chẳng phải là Chúa chi cả!”

Giăng 13.13 – “Các ngươi gọi ta bằng Thầy bằng Chúa; Các ngươi nói phải, vì ta thật vậy”.

GIỐNG NHƯ CHIẾC THUYỀN CỦA PHIERƠ
ĐỜI SỐNG QUÍ VỊ TRỞ THÀNH ỐNG DẪN

Câu 5-7 – Chiếc thuyền của Phierơ trở thành một ống dẫn hay một phép lạ lớn lao.

Câu 8 – Phierơ lấy làm ngạc nhiên và có lòng tin tưởng. Ông nhận biết ông là một tội nhân và ông không đáng được ở trong sự hiện diện của Chúa Giêxu.

Khi Đức Chúa Trời làm ra các phép lạ trong đời sống chúng ta, chúng ta sẽ lấy làm ngạc nhiên và sẽ nhận biết chúng ta không đáng chi với các phép lạ đó. Đối với chúng ta, những người nam người nữ nầy đều là tội nhân.

Câu 9-10 – Giờ đây, Chúa Giêxu bảo Phierơ một đôi điều về hiện tượng và về sự kỳ diệu! Từ thời điểm ấy Phierơ sẽ không phải chỉ có đánh cá mà thôi. Ông sẽ đánh cá người.

Phierơ, Anh rê, Giacơ và Giăng hết thảy họ đều trở thành ống dẫn qua đó Đức Chúa Trời sẽ vận hành để đem nhiều người nam người nữ về lại với chính mình Ngài và để dẫn họ bước vào sự sống!

Cũng một thể ấy cho hôm nay. Chúng ta là các ống dẫn cho Đức Chúa Trời đem nhiều người nam người nữ trở lại với Chúa Giêxu. Chúng ta là hạng người làm chứng cho tin tức tốt lành nói về sự chết, sự chôn và sự sống lại của Chúa Giêxu. (Mác 16.15).

GIỐNG NHƯ CHIẾC THUYỀN CỦA PHIERƠ
ĐỜI SỐNG CỦA QUÍ VỊ SẼ BỊ BỎ ĐI

Luca 5.11 – “Đoạn, họ đem thuyền vào bờ, bỏ hết thảy mà theo Ngài”.

Chiếc thuyền bị bỏ lại ở phía sau.
Phierơ cùng nhiều người khác bỏ hết mọi thứ khác mà theo Ngài. Trong trường hợp mọi chiếc thuyền đánh cá bị buộc phải quên phứt nó đi. Hãu quên chúng đi.

Quí vị không phải bỏ lại hết sau lưng. Quí vị phải bỏ công việc của chúng lại sau lưng, hầu đi theo Chúa Giêxu. Nhưng còn đời sống quí vị, quí vị cần phải được biết rõ khi quí vị bằng lòng ra đi thì không một điều cần thiết nào thực sự ngăn trở, vô luận điều cần kíp nào hòng ngăn trở việc đi theo Chúa Giêxu. Luca 9.23-24
GIỐNG NHƯ CHIẾC THUYỀN CỦA PHIERƠ
TẤM LÒNG CỦA QUÍ VỊ SẼ TRỞ THÀNH NGÔI GIÁO ĐƯỜNG NHỎ
TẤM LÒNG CỦA QUÍ VỊ SẼ TRỞ THÀNH MỘT LỚP HỌC
ĐỜI SỐNG QUÍ VỊ SẼ CÓ MỘT VIÊN THUYỀN TRƯỞNG
ĐỜI SỐNG QUÍ VỊ TRỞ THÀNH ỐNG DẪN
ĐỜI SỐNG CỦA QUÍ VỊ SẼ BỊ BỎ ĐI
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét