Thứ Năm, 15 tháng 7, 2010

Sôphôni 3:1-7: "Một Quốc Gia Trong Cơn Khủng Hoảng"



"Một quốc gia trong cơn khủnghoảng!"
Sôphôni 3.1-7

PHẦN GIỚI THIỆU: Sôphôni, vị tiên tri, cung ứng cho chúng ta một bức tranh tổng thể nói tới tình trạng đạo đức tại thành Jerusalem vào lúc tác phẩm của ông được viết ra. Ồ, sự suy đồi của thành phố, Ồ, sự vô lương tâm của dân chúng, và Ồ, thiếu mưu luận tin kính nữa. Đây chính là thành Jerusalem, mà Đấng Christ, Chúa chúng ta, đã khóc than trong khi thi hành chức vụ của Ngài.
Thành ấy có một sự tương đồng với xứ sở của chúng ta, nước Mỹ ngày nay. Tôi tin Đấng Christ có lẽ bật khóc nhiều lần đối với tình trạng Đất Nước của chúng ta cũng đang bị đắm chìm nữa. Một quốc gia được các tổ phụ chúng ta sáng lập trên Đức Chúa Trời và trên sự tự do tôn giáo giờ đây là một xứ sở lụn bại, kiêu ngạo và bất kỉnh.
Chúng ta nhìn thấy mọi sự đó trên khắp nước Mỹ. Trong phân đoạn Kinh thánh của chúng ta, Sôphôni 3.5, Đức Giêhôva đã có mặt tại thành Jerusalem, nhưng thay vì hướng vào Đức Chúa Trời, dân sự đã không thấy xấu hổ vì những việc họ làm và, hiển nhiên họ lấy mình làm khoái lạc! Ồ, đúng là một sự mô tả nước Mỹ ngày hôm nay! Trong xứ sở của chúng ta, người ta đánh giá rằng một tội ác thô bạo đã diễn ra từng 10 đến 20 giây đồng hồ. Trong đại đa số các tội ác nầy, kẻ phạm tội có rất ít hoặc hầu như chẳng có chút thương xót nào trong việc làm của họ (dù nam hay nữ). Nguyện Đức Chúa Trời giúp đỡ cho xứ sở của chúng ta!
Nước Mỹ đang tiến tới đâu? Trừ phi chúng ta, dân sự của Đức Chúa Trời, tỉnh thức và đem sứ điệp phục hoà đến với thế giới bị hư mất và đang dãy chết nầy, sự phán xét đang ở ngay đường chân trời! Tôi muốn đề tài của sứ điệp tối nay là: “Một Quốc Gia Trong Cơn Khủng Hoảng”.
Sôphôni đã nhìn thấy cơn khủng hoảng tại thành Jerusalem trong thời của ông và chúng ta có thể nhìn thấy điều ấy trong nước Mỹ ngày nay! Sôphôni, trong câu 1, sử dụng từ ngữ "Khốn thay" mô tả nỗi đau buồn về tình trạng của thành phố; cũng thực như thế cho nước Mỹ ngày nay!
CHÚNG TA ĐANG NHÌN THẤY TRONG XỨ SỞ CỦA CHÚNG TA:
(1) Sự đồi bại nơi dân sự của xứ sở chúng ta
Câu gốc: Sôphôni 3.2
A. DÂN SỰ BỊ ĐIẾC (câu 2a; Mathiơ 13.13-15).
B. DÂN SỰ KHÔNG CHỊU SỬA DẠY (câu 2b).
C. DÂN SỰ XAO LÃNG (câu 2c).
D. DÂN SỰ Ở XA XA (câu 2d).
(2) Sự đồi bại ở các cấp lãnh đạo của xứ sở chúng ta
Câu gốc: Sôphôni 3. 3a
A. CẤP LÃNH ĐẠO CỦA CHÚNG TA RẤT HUNG BẠO (câu 3a).
B. CẤP LÃNH ĐẠO CỦA CHÚNG TA GIAN TRÁ.
(3) Sự đồi bại trong các toà án của xứ sở chúng ta
Câu gốc: Sôphôni 3.3b
A. SỰ CÔNG BÌNH BỊ THOẢ HIỆP (Êsai 59.4).
B. QUAN ÁN SUY ĐỒI.
(4) Sự đồi bại trong các Hội thánh của xứ sở chúng ta
Câu gốc: Sôphôni 3.4
A. MỤC SƯ LẦM ĐƯỜNG LẠC LỐI (câu 4a).
B. SỨ ĐIỆP KHÔNG CÓ THIÊNG LIÊNG (câu 4b).
CÓ HY VỌNG CHO NƯỚC MỸ KHÔNG?
Có nếu, (1) Sự phấn hưng đến II Sử ký 7.14
Nếu không, (2) Sự tàn phá sẽ xảy đến Thi thiên 9.17
PHẦN KẾT: Chúng ta đang sống trong những ngày sau rốt đã được nói tới bởi Phaolô với chàng trai trẻ Timôthê trong II Timôthê 3.1: “Hãy biết rằng trong ngày sau rốt, sẽ có những thời kỳ khó khăn”. Chúng ta phải đứng vững cho Đấng Christ và lý tưởng của Ngài càng mạnh mẽ hơn trước đây bao giờ!
Có hy vọng cho nước Mỹ, nếu chúng ta chịu đem Tin lành cho thế giới nầy! Hãy lắng nghe lời lẽ của II Sử ký 7.14 một lần nữa: “và nhược bằng dân sự ta, là dân gọi bằng danh ta, hạ mình xuống, cầu nguyện, tìm kiếm mặt ta, và trở lại, bỏ con đường tà, thì ta ở trên trời sẽ nghe, tha thứ tội chúng nó, và cứu xứ họ khỏi tai vạ”.
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét