Thứ Năm, 22 tháng 7, 2010

Sáng thế ký 6:1-18: "TIN LÀNH THEO CHIẾC TÀU CỦA NÔÊ"



TIN LÀNH THEO CHIẾC TÀU CỦA NÔÊ
S
áng thế ký 6:1-18
PHẦN GIỚI THIỆU:
Hết thảy chúng ta đều đã nghe biết về câu chuyện của Nôê, và thể nào Môise đã đưa mỗi loài thú từng cặp vào tàu — đúng không? SAI! Chính NÔÊ mới là người đưa các loài thú vào tàu.
Nhưng thực sự đôi khi chúng ta chỉ nhắm vào con người, là Nôê, và sự trung tín của ông. Tất nhiên chúng ta không thể quên rằng trời đã đổ mưa xuống 40 ngày và 40 đêm, và Đức Chúa Trời đã thực hiện một lời hứa và đóng ấn chữ ký của Ngài trên bầu trời.
Chúng ta không thường nghe câu chuyện nói tới Tin lành và nhìn thấy hình ảnh Chúa Giêxu trong chính chiếc tàu đó. Sáng nay, tôi muốn chúng ta xem lại câu chuyện và khám phá ra sứ điệp thiêng liêng “Tin lành theo chiếc tàu của Nôê”.
NGHĨA VỤ CỦA CHIẾC TÀU – TỘI LỖI CON NGƯỜI
Câu 2 cho chúng ta biết về “các con trai của Đức Chúa Trời”, chỗ nầy nhắc tới dòng dõi của Sem (chi tộc của dân Israel), hay “các thiên sứ sa ngã”. Tôi thường vịn lấy thuyết nói tới các thiên sứ sa ngã (và tin chắc 100%) nhưng chỉ nghĩ rằng quả thực điều nầy đang nói tới các con trai của Sem. Sở dĩ nói như thế là vì từng tham khảo đến “các con trai của Đức Chúa Trời” trong Cựu ước đều có ý nói đến các thiên sứ của Đức Chúa Trời, chớ không phải hàng thiên sứ sa ngã.
Như tôi đã nói, Sem là dòng dõi qua đó dân Israel đến, và là dòng dõi thanh sạch (Sáng thế ký 11.10-32 và Mathiơ 1) qua đó Đấng Mêsi được hứa trong Sáng thế ký 3.15 sẽ đến. Đấng Mêsi phải là một người Do thái thanh sạch. Satan luôn luôn cản trở ý chỉ và chương trình của Đức Chúa Trời. Vì vậy tôi tin rằng Satan phải cám dỗ các con trai của Sem chống lại chương trình của Đức Chúa Trời “cưới người nào vừa lòng mình mà làm vợ”. Trong khi làm như vậy, hắn đã ra sức để đánh bại Đức Chúa Trời. Con người không chu toàn được chương trình tối hậu của Đức Chúa Trời.
Từ khi có sự sa ngã của con người trong Vườn Êđen, con người đã mang lấy một bổn tánh gian ác và đồi bại. Điều nầy được nhấn mạnh với một điểm đáng buồn khi Đức Chúa Trời ghi lại trong câu 5 “Đức Giêhôva thấy sự hung ác của loài người trên mặt đất rất nhiều, và các ý tưởng của lòng họ chỉ là xấu luôn”.
Câu nầy cho chúng ta biết rằng hết thảy chúng ta đều là tội nhân và bị phân rẽ ra khỏi Đức Chúa Trời (Êsai 53.6). Thực ra, Kinh thánh dạy chúng ta biết rằng tội lỗi sẽ cung ứng cho chúng ta một thứ tiền công mà chẳng ai hề ao ước: một sự tồn tại đời đời trong địa ngục (Roma 6.23, Khải huyền 20.15-16). Nan đề tội lỗi nầy phân rẽ chúng ta ra khỏi Đức Chúa Trời, sự hiện diện thánh khiết của Ngài và sự sống đời đời trên thiên đàng.
SỰ PHÁN XÉT CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI
Giờ đây mọi chuyện ấy dẫn chúng ta vào sự phán xét và cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời. Có hai phần chính về điều nầy chúng ta phải biết rõ:
TRONG KHI ĐỨC CHÚA TRỜI KIÊN NHẨN, NGÀI SẼ KHÔNG DUNG CHỊU TỘI LỖI CHO ĐẾN ĐỜI ĐỜI.
Câu 3 chép: “Thần ta sẽ chẳng hằng ở trong loài người luôn; trong điều lầm lạc, loài người chỉ là xác thịt; đời người sẽ là một trăm hai mươi năm mà thôi”. II Phierơ 3.9 chép: “Chúa không chậm trễ về lời hứa của Ngài như mấy người kia tưởng đâu…”
CÓ MỘT SỰ PHÁN XÉT HẦU ĐẾN ĐÃ ĐƯỢC CÔNG BỐ.
Câu 7 cho chúng ta biết: “Đức Giêhôva phán rằng: Ta sẽ hủy diệt khỏi mặt đất loài người mà ta đã dựng nên, từ loài người cho đến loài súc vật, loài côn trùng, loài chim trời …”
Và câu 13 công bố: “Đức Chúa Trời bèn phán cùng Nôê rằng: Kỳ cuối cùng của mọi xác thịt đã đưa đến trước mặt ta; vì cớ loài người mà đất phải đầy dẫy điều hung hăng; vậy, ta sẽ diệt trừ họ cùng đất”.
CÁCH SẮP XẾP TRONG CHIẾC TÀU
CHIẾC TÀU LÀM BẰNG GỖ
Câu 14: “Ngươi hãy đóng một chiếc tàu bằng cây gôphe…”
Ở thời điểm nầy, rất có thể con người đã biết sử dụng những công cụ bằng kim loại, kể cả các loại đinh để kết gỗ lại với nhau.
CHIẾC TÀU ĐƯỢC TRÉT CHAI
Câu 14: “rồi trét chai bề trong cùng bề ngoài …”
Chữ : “chai” kaphar có nghĩa là bao phủ. Toàn bộ phần ngoài và (có thể) phần trong bị bao phủ với một lớp chai.
CÓ NHIỀU PHÒNG CHO MỌI VẬT
Câu 15: “Bề dài tàu ba trăm thước (cubit), bề ngang năm mươi thước, bề cao ba mươi thước”.
Tấn sĩ Charles Ryrie (Thần Học Viện Dallas) và Tấn sĩ Henry Morris (Viện Nghiên Cứu Sự Sáng Tạo) cả hai đều đồng ý rằng một cubit có thể khoảng 18 inches, như vậy chiếc tàu dài 450 feet, 75 feet rộng, cao 45 feet. Họ cũng nhất trí rằng chiếc tàu sẽ chứa số hàng hoá bằng 522 toa xe lửa, với một toa chứa 240 con thú có kích cở của một con chiên. Với khoảng 17.500 loài khác nhau, chỉ cần tới 188 toa để chứa 2 lần rưỡi các loài được biết hiện nay, còn chừa lại 334 toa cho Nôê và gia đình ông cùng với thực phẩm. CÁNH CỬA ĐƯA BẠN LÊN BA BOONG TÀU
Câu 16: “ngươi sẽ làm một từng dưới, một từng giữa và một từng trên”.
Có ba tầng phân biệt, mỗi tầng cao khoảng 15 feet.
LỄ KHÁNH THÀNH CHIẾC TÀU
CHỈ CÓ MỘT CÁNH CỬA, MỞ HAY ĐÓNG LÀ DO ĐỨC CHÚA TRỜI
Câu 16: “Trên tàu ngươi sẽ làm một cửa …”
Câu nói được đưa ra ở đây có ý ám chỉ rằng chỉ có một lối vào duy nhất trong chiếc tàu và một lối ra. Về sau, trong Sáng thế ký 7.16, chính mình Đức Chúa Trời đóng cánh cửa lại.
CỬA BÊN HÔNG
Câu 16: “và chừa một cửa bên hông …”
Lối vào duy nhất dễ nhận ra, nhưng phải được sử dụng để bảo đảm an toàn trước khi quá trễ.
CHIẾC TÀU ĐÓNG CỬA LẠI
TÓM TẮT SỨ ĐIỆP
Trong phần NGHĨA VỤ CỦA CHIẾC TÀU, chúng ta đã chứng minh rằng hết thảy chúng ta đều có nan đề tội lỗi sẽ phân rẽ chúng ta ra khỏi Đức Chúa Trời và có sự phán xét của Ngài giáng trên chúng ta rồi (Giăng 3.18). Phải biết chắc rằng có một sự phán xét hầu đến, nhưng Đức Chúa Trời đang chờ đợi một cách kiên nhẩn. Dù vậy, Ngài sẽ không chờ đợi cho đến đời đời đâu.
Trong phần SẮP XẾP CỦA CHIẾC TÀU, chúng ta đã nhìn thấy chiếc tàu đã được đóng bằng gỗ và đinh đóng ở nhiều chỗ, giống như Đức Chúa Giêxu Christ, của lễ của chúng ta một lần đủ cả, đã bị đóng đinh trên khúc gỗ. Huyết của Ngài đổ ra để bao phủ món nợ tội lỗi, và huyết Ngài đã phủ lấy thập tự giá, huyết ấy che đậy mọi tội lỗi của chúng ta. Cho dù có nhiều người đã đến rồi, giống như chiếc tàu, có nhiều chỗ ổ cho mọi người, vì “hễ ai”. Huyết và chương trình nầy sẽ dẫn chúng ta đến với Đức Chúa Cha, Đức Chúa Con và Đức Thánh Linh, ba tầng của chiếc tàu.
Trong phần LỄ KHÁNH THÀNH CHIẾC TÀU, câu chuyện cho thấy rằng chỉ có một cánh cửa, và Chúa Giêxu chính là cánh cửa đó, cánh cửa duy nhất để được cứu. Rồi giống như cánh cửa mở ra ở bên hông, Đức Chúa Giêxu Christ đã bị đâm vào hông để cung ứng chương trình cho thấy Ngài chính là: “đường đi, lẽ thật và sự sống” và “không bởi ta chẳng ai được đến cùng Cha”.
E rằng chúng ta quên, xin hãy nhớ rằng Nôê đã tìm được sự cứu rỗi từ cái chết trong chiếc tàu vì, theo câu 8: "Nhưng Nôê được ơn [ân điển] trước mặt Đức Giêhôva”. Ấy không phải vì ông là người có những việc lành và tiếng tốt trong cộng đồng của ông đâu (câu 9).
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét