Thứ Năm, 22 tháng 7, 2010

Giăng 20.26-31: "SỰ HIỆN DIỆN CỦA CHÚA"



SỰ HIỆN DIỆN CỦA CHÚA
Giăng 20.26-31

Giăng 20.26-31: "Cách tám ngày, các môn đồ lại nhóm nhau trong nhà, có Thô-ma ở với. Khi cửa đang đóng, Đức Chúa Jêsus đến, đứng chính giữa môn đồ mà phán rằng: Bình an cho các ngươi! Đoạn, Ngài phán cùng Thô-ma rằng: Hãy đặt ngón tay ngươi vào đây, và xem bàn tay ta; cũng hãy giơ bàn tay ngươi ra và đặt vào sườn ta, chớ cứng lòng, song hãy tin! Thô-ma thưa rằng: Lạy Chúa tôi và Đức Chúa Trời tôi! Đức Chúa Jêsus phán: Vì ngươi đã thấy ta, nên ngươi tin. Phước cho những kẻ chẳng từng thấy mà đã tin vậy! Đức Chúa Jêsus đã làm trước mặt môn đồ Ngài nhiều phép lạ khác nữa, mà không chép trong sách nầy. Nhưng các việc nầy đã chép, để cho các ngươi tin rằng Đức Chúa Jêsus là Đấng Christ, tức là Con Đức Chúa Trời, và để khi các ngươi tin, thì nhờ danh Ngài mà được sự sống".

Phần giới thiệu – Thời điểm gần một tuần kể từ khi Đấng Christ sống lại. Một lần nữa, các môn đồ đã nhóm lại ở đàng sau những cánh cửa bị khoá kín. Họ nhóm lại trong nỗi sợ người Do thái và trong nỗi thất bại trước những điều mà họ không với tới. Bối cảnh rất giống với lần nhóm tuần lễ trước, cách đấy một tuần, ngoại trừ lần nầy có mặt của Thôma. Giăng 20.19-25: "Buổi chiều nội ngày đó, là ngày thứ nhất trong tuần lễ, những cửa nơi các môn đồ ở đều đang đóng lại, vì sợ dân Giu-đa, Đức Chúa Jêsus đến đứng chính giữa các môn đồ mà phán rằng: Bình an cho các ngươi! Nói đoạn, Ngài giơ tay và sườn mình cho môn đồ xem. Các môn đồ vừa thấy Chúa thì đầy sự mừng rỡ. Ngài lại phán cùng môn đồ rằng: Bình an cho các ngươi! Cha đã sai ta thể nào, ta cũng sai các ngươi thể ấy. Khi Ngài phán điều đó rồi, thì hà hơi trên môn đồ mà rằng: Hãy nhận lãnh Đức Thánh Linh. Kẻ nào mà các ngươi tha tội cho, thì tội sẽ được tha; còn kẻ nào các ngươi cầm tội lại, thì sẽ bị cầm cho kẻ đó. Vả, lúc Đức Chúa Jêsus đến, thì Thô-ma, tức Đi-đim, là một người trong mười hai sứ đồ, không có ở đó với các môn đồ. Các môn đồ khác nói với người rằng: Chúng ta đã thấy Chúa. Nhưng người trả lời rằng: Nếu ta không thấy dấu đinh trong bàn tay Ngài, nếu ta không đặt ngón tay vào chỗ dấu đinh, và nếu ta không đặt bàn tay nơi sườn Ngài, thì ta không tin".
Đây chính là căn phòng đầy bụi bặm hôm trước, cũng những gương mặt đó, cũng nỗi sợ hãi ấy, cũng thất vọng bấy nhiêu. Bầu không khí dầy lên với nỗi lo không biết có điều chi xảy đến cho ngày mai và những cảm xúc đó chắc chắn đã làm cho họ bị phân tán.
Tại sao Chúa Giêxu đã trở lại với chính căn phòng nầy và cũng với từng ấy gương mặt? Một tuần lễ trước Ngài đã làm ra một phép lạ CHO họ thấy, còn bây giờ Ngài muốn cá nhân hoá mọi hành động của Ngài bằng cách làm ra một phép lạ Ở TRONG họ!! Chúa Giêxu muốn làm ra một phép lạ khác! Ngài muốn biến 11 người có lòng sợ hãi kia thành những nhà truyền đạo không còn biết tới sợ hãi nữa. Ngài muốn làm ra một việc chỉ có thể được hoàn tất bởi chính sự hiện diện của Ngài mà thôi. Thế thì những gì Ngài đã làm, Ngài còn muốn làm nữa hôm nay. Ngài đang hiện diện ở đây sáng nay, ...... ao ước của Ngài, ấy là quí vị chỉ công nhận sự hiện diện của Ngài và để cho Ngài làm việc trong đời sống của quí vị.

I. Sự hiện diện của Chúa Giêxu đổi sợ hãi thành đức tin. (câu 26) Bình an 93 lần trong 86 câu
A. Hãy quan sát các hành động của họ.
1. Họ vốn sợ hãi người Do thái.
2. Họ vốn sợ hãi người La mã.
B. Hãy quan sát tình trạng thụ động của họ.
1. Họ là những chứng nhân về sự sống lại của Ngài.
2. Họ là quản gia Những Tin Tức Tốt Lành.
C. Những điều Ngài đã làm cho họ, Ngài mong muốn làm cho chúng ta.

Hết thảy các sứ đồ đều bị sĩ nhục bởi kẻ thù Thầy của họ. Họ được kêu gọi để dùng chính huyết mình đóng ấn đạo và họ phải hào hiệp gánh chịu sự thử thách.

Mathiơ đã chịu sự tuận đạo do bị giết bằng gươm ở một thành phố xa xôi xứ Ethiopia.
Mác đã qua đời ở Alexandria, sau khi bị ngựa kéo qua các đường phố của thành ấy.
Luca bị treo trên một cây ôlive trong một xứ thuộc Hy lạp.
Giăng bị bỏ vào một vạc dầu sôi, song đã thoát chết trong một tư thế thật lạ lùng, rồi sau đó ông đã bị đày qua đảo Patmos.
Phierơ bị đóng đinh trên thập tự giá tại Rome với đầu treo ngược xuống đất.
Giacơ Lớn, bị chém đầu tại thành Jerusalem.
Giacơ Nhỏ, bị ném xuống đất từ nóc đền thờ, rồi bị đánh bằng gậy gộc cho tới chết.
Bathêlêmy bị lột da khi còn sống.
Anhrê bị cột vào một cây thập tự, lúc ấy ông cứ giảng cho những kẻ bắt bớ ông nghe cho tới khi ông gục chết.
Thôma bị đâm xuyên thân thể bằng một mũi giáo tại Coromandel ở miền Đông Ấn.
Giuđe bị bắn bằng nhiều mũi tên cho tới chết.
Mathia bị ném đá trước rồi mới bị chặt đầu.
Banaba dân Ngoại bị ném đá cho tới chết tại Salonica.
Phaolô, sau nhiều lần bị tra tấn và bắt bớ, bị chém đầu tại Rome bởi Hoàng đế Nero.
Đấy là số phận của các vị sứ đồ, theo truyền khẩu cho biết.

II. Sự hiện diện của Chúa Giêxu đổi phân tán thành hiệp một. (25-26)
A. Thôma đã chèn một cái nêm vào mối tương giao của họ.(25)
B. Thôma đã đem sự chia rẽ vào trong nhóm.
1. Sự phân rẽ sở dĩ có là vì ông không có mặt với nhóm lúc ban đầu (tự mình lánh đi).
2. Sự phân rẽ tiếp tục vì cớ Thôma vô tín.
C. Chúa Giêxu đã đến giữa vòng họ để đem lại sự hiệp một (hài hoà, không còn tranh cãi) (tập trung).
D. Họ thiếu hài hoà trong các mối tương giao với nhau.
E. Họ thiếu hài hoà trong mối giao thông của họ với Đức Chúa Trời.
F. Những điều Ngài đã làm cho họ, Ngài muốn làm cho chúng ta.

III. Sự hiện diện của Chúa Giêxu đổi nghi ngờ thành thích thú. (27-31a)
A. Thôma đã kinh nghiệm một trận chiến thực sự với nghi ngờ (25) (hết thảy họ đều không tin - (Mác 16.14: "Sau nữa, Ngài hiện ra cho mười một sứ đồ đang khi ngồi ăn, mà quở trách về sự không tin và lòng cứng cỏi, vì chẳng tin những kẻ từng thấy Ngài đã sống lại").
B. Chúa Giêxu đã giải thích rằng nghi ngờ là thiếu đức tin (27b)
C. Chúa Giêxu đã làm cho Thôma thoả mãn lúc ông có mặt (29)
1. Có một thiểu số muốn rờ đụng, nhìn thấy, rồi mới tin.
2. Có một đa số chỉ muốn nghe và tin. (Hêbơrơ 11.1: "Vả, đức tin là sự biết chắc vững vàng của những điều mình đang trông mong là bằng cớ của những điều mình chẳng xem thấy").
D. Chúa Giêxu đã làm ra nhiều phép kỳ dấu lạ trước sự hiện diện của họ (30). Tại sao họ không trưng dẫn ra??
1. Có rất nhiều phép kỳ dấu lạ.
2. Chúng không cần thiết (II Côrinhtô 5.7: "vì chúng ta bước đi bởi đức tin, chớ chẳng phải bởi mắt thấy”).
E. Những điều đã được viết ra đều có mục đích riêng của nó.
F. Những điều Ngài đã làm cho họ, Ngài muốn làm cho chúng ta.

Phần kết luận – Họ đã có mặt ở đó, tám ngày sau sự sống lại, vẫn ở đàng sau những cánh cửa khoá kín, tranh cạnh và rối bời giữa vòng họ. Sự hiện diện của Ngài ở đó đã làm ra một phép lạ khác, ..... Câu 31 nói sự hiện diện ấy, ..... Nhưng các việc nầy đã chép, để cho các ngươi tin rằng Đức Chúa Jêsus là Đấng Christ, tức là Con Đức Chúa Trời, và để khi các ngươi tin, thì nhờ danh Ngài mà được sự sống". Phép lạ, ấy là vì cớ sự sống lại, Chúa Giêxu đã hiện diện ở đây sáng nay. Phép lạ, ấy là Đức Chúa Trời, qua Đức Chúa Giêxu Christ, đang tới đến đúng giờ phút nầy để ban hiến sự sống đời đời cho quí vị và tôi. Không phải qua một loạt của lễ trên bàn thờ, ............. không phải qua nhơn đức riêng, ....... không phải qua lời cầu xin của một loạt lời lẽ, .......... mà qua một việc được gọi là đức tin trong danh của Ngài.
Ngài đổi sợ hãi thành đức tin, chia rẽ thành hiệp một, và nghi ngờ thành thích thú. Những gì Ngài đã làm, Ngài muốn làm hôm nay. Sự hiện diện của Chúa????
Ngày 14 tháng 4 năm 2004
Mục sư Troy Gourley

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét