Thứ Tư, 7 tháng 7, 2010

Những Điều Thế Giới Đang Cần



MATHIƠ 5.13-16
NHỮNG ĐIỀU THẾ GIỚI ĐANG CẦN
#10 – BÀI GIẢNG TRÊN NÚI
Chúng ta đang sống trong một thế giới khốn cùng.
Khi chúng ta ngồi đây sáng nay, những người lính Mỹ đang liều mạng sống của họ vì sự áp bức của một tên độc tài gây ra.
Chúng ta đang sống trong một thế giới khốn cùng.
Ở Israel ngày nay, người Do thái và người Palestine đang tiếp tục trao đổi các hành động hung bạo bằng cách đánh bom vào những người dân vô tội và trả đủa về mặt quân sự.
Chúng ta đang sống trong một thế giới khốn cùng.
Trong nhiều khu vực của cái Thế Giới Cũ Xưa nầy, con người lên giường ngủ mà bụng hãy còn đói.
Chúng ta đang sống trong một thế giới khốn cùng.
Trong xứ sở nầy, từ khi toà xử vụ Roe V. Wade, hàng triệu trẻ em đã chết vì bị phá thai.
Chúng ta đang sống trong một thế giới khốn cùng.
Mỗi ngày tôi phải xoá đi những phần quảng cáo nằm trong hộp thư e-mail của tôi về các mục tình dục.
Chúng ta đang sống trong một thế giới khốn cùng.
Vô tuyến truyền hình đã trở thành một vùng đất hoang mạc, phần lớn các chương trình của nó chỉ toàn là hài kịch tục tỉu, những cảnh giết người kinh khủng, những màn kịch nói lố bịch, và những chương trình thực tế rất đáng ngờ.
Chúng ta đang sống trong một thế giới khốn cùng.
Ngay chung quanh nơi bạn sống, có nhiều người bị tổn thương vì nỗi buồn lo trong đời sống của họ.
Ngay chung quanh nơi bạn sống có nhiều người đang bị kéo vào vòng nô lệ cho tội lỗi.
Ngay chung quanh nơi bạn sống, người ta đang sống trong tội lỗi.
Ngay chung quanh nơi bạn sống, có nhiều người không có hy vọng được tha thứ hay được lên thiên đàng
Chúng ta đang sống trong một thế giới khốn cùng.
Thế nhưng, thế giới đang cần cái gì?
Có một bài hát được nhiều người ưa thích cách đây vài năm: "Điều thế giới đang có cần bây giờ, là tình yêu thương, tình yêu thương ngọt ngào".
Đây là thứ tình cảm rất hấp dẫn, và khi tình yêu có thể giúp đỡ, nó không giải quyết được mọi nan đề của xã hội.
Điều thế giới đang có cần là muối và sự sáng.
Thế giới đang cần muối.
Muối luôn luôn có ở chung quanh.
Muối là chất dùng để bảo quản cho thịt dễ bị hư nát và thối rửa.
Thịt được ướp với muối hay ngấm đầy muối sẽ làm chậm đi tiến trình hư nát.
Thế giới đang cần một loại muối để làm chậm đi sự hư nát và thối rửa của tội lỗi.
Muối cũng là một món gia vị. Muối làm cho thức ăn thêm vị ngon.
Thế giới đang cần có muối làm cho nó thêm sự đậm đà, cung ứng cho nó mùi hy vọng, mùi tha thứ, mùi công bình.
Muối cũng làm cho bạn biết khát nước nữa. Nếu bạn ăn nhiều khoai, bánh quy, bắp, hoặc một thứ thức ăn nhanh có ướp muối, bạn sẽ đi tìm ngay thức uống để làm thoả mãn cơn khát của mình.
Thế giới đang cần muối để làm cho nó biết khát khao về Đức Chúa Trời. Thế giới không khao khát về Đức Chúa Trời, thế nhưng thứ muối thích ứng sẽ làm cho nó biết khát khao.
Thế giới đang cần muối.
Thế giới cũng cần sự sáng.
Đó là ánh sáng của ban ngày, nó khiến cho người ta nhìn thấy và hoạt động.
Đó là ánh sáng của lửa và điện khiến cho chúng ta nhìn thấy trong ban đêm.
Khi tôi xem chiến tranh trên vô tuyến truyền hình, tôi thấy có ấn tượng trước sự thật những ngọn đèn vẫn chiếu sáng trên thành phố Baghdad. Các lực lượng Mỹ đã đi một đoạn đường thật dài đến trung tâm cuộc chiến chống lại Saddam, chính quyền, và quân đội của ông ta. Vì cớ đó, quân đội viễn chinh không dẹp bỏ hệ thống dây điện ở Baghdad. Hãy tưởng tượng xem sẽ đau khổ như thế nào nếu thành phố không còn có những ngọn đèn chiếu sáng ấy.
Thế giới nầy đang tăm tối với tội lỗi và buồn rầu.
Thế giới nầy đang cần những ngọn đèn để giúp cho nó nhìn thấy rõ ràng hơn.
Thế giới nầy đang cần sự sáng để cung ứng cho nó niềm hy vọng, giống như từng tia sáng mặt trời cung ứng niềm hy vọng cho một ngày mới.
Chúng ta đang sống trong một thế giới khốn cùng.
Điều thế giới đang có cần là muối và sự sáng.
Chúng ta tiếp tục phần nghiên cứu về Bài Giảng Trên Núi.
Xin đọc theo khi tôi đọc Mathiơ 5.13-16.
Quí vị có tìm thấy đoạn Kinh Thánh nầy chưa?
Thế giới đang cần muối. Quí vị, Cơ đốc nhân, là muối của đất.
Thế giới đang cần sự sáng. Quí vị, Cơ đốc nhân, là sự sáng của thế gian.
Tôi muốn chúng ta xem xét ba việc sáng nay:
ĐẶC ÂN TRỞ THÀNH MUỐI VÀ SỰ SÁNG
CÁC NAN ĐỀ KHI TRỞ THÀNH MUỐI VÀ SỰ SÁNG
ƯU ĐIỂM CỦA VIỆC TRỞ THÀNH MUỐI VÀ SỰ SÁNG
ĐẶC ÂN TRỞ THÀNH MUỐI VÀ SỰ SÁNG
Chúa Giêxu giảng Bài Giảng Trên Núi cho ai nghe?
Ngài đang chủ định nói tới ai?
Mathiơ 5.1-2 – “Đức Chúa Jêsus xem thấy đoàn dân đông, bèn lên núi kia; khi Ngài đã ngồi, thì các môn đồ đến gần. Ngài bèn mở miệng mà truyền dạy rằng”
Bài Giảng Trên Núi được giảng ra cho các môn đồ, những người theo Chúa Giêxu.
Có phải bạn là một môn đồ của Chúa Giêxu không?
Bạn là một môn đồ, một người học việc, một người đi theo, nếu bạn là một Cơ đốc nhân.
Không có một việc gì là một Cơ đốc nhân mà không phải là môn đồ.
Cơ đốc nhân là một người biết mình là tội nhân và không thể tự cứu lấy mình.
Êsai 64.6 – “Chúng tôi hết thảy đã trở nên như vật ô uế, mọi việc công bình của chúng tôi như áo nhớp; chúng tôi thảy đều héo như lá, và tội ác chúng tôi như gió đùa mình đi”.
Cơ đốc nhân là người tin rằng Chúa Giêxu, Con Đức Chúa Trời, chịu chết vì tội lỗi, bị chôn, và đã sống lại từ kẻ chết.
I Côrinhtô 15.3-4 – “Vả trước hết tôi đã dạy dỗ anh em điều mà chính tôi đã nhận lãnh, ấy là Đấng Christ chịu chết vì tội chúng ta theo lời Kinh Thánh; Ngài đã bị chôn, đến ngày thứ ba, Ngài sống lại, theo lời Kinh Thánh”.
Giờ đây, hãy lắng nghe cẩn thận điểm kế tiếp đây. Một Cơ đốc nhân là người đã đầu phục Đức Chúa Giêxu Christ làm Cứu Chúa của mình
Bạn có thể tin trong đầu của mình rằng bạn là một tội nhân và Chúa Giêxu đã chịu chết vì tội lỗi của bạn. Nhưng tấm lòng đầu phục theo đức tin nói: "Niềm hy vọng duy nhất của tôi để được tha thứ và được sự sống đời đời là Chúa Giêxu. Tôi xưng nhận Ngài là Cứu Chúa của tôi, tôi tin cậy Ngài là con đường dẫn tôi đến Thiên đàng".
Giăng 6.47 – “Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, hễ ai tin thì được sự sống đời đời”.
Một trong các bài thánh ca nói về đức tin là: “Nầy là Truyện Ký tôi!”
Nếu Chúa Giêxu thuộc về bạn, nếu bạn thực sự tin cậy Ngài làm Cứu Chúa của mình, Ngài cũng là Đức Chúa Trời của bạn nữa. Ngài cũng là Vua của bạn. Ngài là Chủ của bạn.
Ngài đã thay đổi đời sống của bạn, và hiện nay bạn sống kỉnh kiền đối với Ngài.
Điều đó cho thấy bạn là một môn đồ!
Bài Giảng Trên Núi đã được giảng ra cho các môn đồ.
Bài Giảng Trên Núi đã được giảng ra cho bạn!
Và trong Mathiơ 5.13-16, là Chúa và Chủ của bạn, Chúa Giêxu đang ban cho bạn một đặc ân lớn lao.
Ngài phán, BẠN là muối của đất!
Ngài phán, BẠN là sự sáng của thế gian!
Thế gian đang cần muối. BẠN là muối!
Thế gian đang cần sự sáng. BẠN là sự sáng!
Thế gian đang hư nát và thối rửa ở trước mắt của chúng ta.
Alexander MacLaren đã nói: "Bạn không ướp một đồ vật đang còn sống; bạn ướp một người chết, để nó không trở thành một thứ bị thối rửa".
Bạn là muối.
Bạn có thể giúp làm chậm đi sự hư nát và thối rửa của cả thế giới nầy.
Sao, bạn thắc mắc chăng?
Sự sống công bình của bạn trong Đấng Christ sẽ làm ngăn trở một số sự hư nát.
Thế gian không quan tâm đến việc làm lành, như bạn, là một môn đồ đang làm.
Thế gian không quan tâm tới việc làm đẹp lòng Đức Chúa Trời, như bạn, là một môn đồ đang lo làm.
Thế gian không quan tâm về những việc đời đời, như bạn, là một môn đồ, đang quan tâm.
Sự sống công bình của bạn làm ngăn trở sự hư nát trong gia đình, nơi sở làm, trong cộng đồng, và đúng đấy, thậm chí trong cả Hội Thánh của bạn nữa.
Là muối, hỡi Cơ đốc nhân, bạn cũng cung ứng mùi vị cho thế giới nầy.
Những người chưa tin Chúa cũng sẽ nhìn thấy nơi bạn cấp độ đầu phục đối với Đấng Christ, tình cảm, tình yêu của bạn dành cho tha nhân, sự sống công bình của bạn là một món gia vị ướp cho họ thoát khỏi kiếp sống tẻ nhạt.
Là muối, hỡi Cơ đốc nhân, bạn cũng khiến cho thế gian nầy biết khát khao.
Thế gian đang cần thứ bạn đang có.
Thế gian muốn có thứ mà bạn đang có.
Thế giới cần nhìn thấy nơi bạn một thứ gì đấy đáng ao ước, một thứ gì đó thật khác biệt.
Có lẽ một trong những việc khích lệ nhất, mà anh tôi Art từng nói cho tôi biết: ấy là trước khi trở thành một Cơ đốc nhân, anh có thể nhìn thấy rằng tôi đã có một thứ gì đó mà anh không có. Tôi là muối, khiến cho anh phải khát khao.
Đúng là một đặc ân!
Khi chúng ta sống đời sống Cơ đốc, là đời sống cần phải sống, chúng ta sẽ trở thành muối của đất.
Đúng là một đặc ân!
Chúng ta là sự sáng của thế gian!
Trong ngăn tủ nhỏ phòng tắm của chúng tôi, Dottie và tôi có những bóng đèn hình bầu nhỏ.
Chúng được đặt ở đó trong phòng tắm. Dù chúng là loại đèn hình bầu, chúng không toả ra ánh sáng.
Nghĩa là, chúng chẳng toả ra ánh sáng, cho tới chừng chúng được vặn vào ngọn đèn, và dòng điện được bật lên. Khi ấy chúng toả sáng.
Sự sáng nguyên thủy của thế gian là ai? Đó là Chúa Giêxu!
Giăng 8.12 – “Đức Chúa Jêsus lại cất tiếng phán cùng chúng rằng: Ta là sự sáng của thế gian; người nào theo ta, chẳng đi trong nơi tối tăm, nhưng có ánh sáng của sự sống”.
Chúa Giêxu là sự sáng của thế gian.
Ai đang sống ở trong chúng ta vậy, hỡi Cơ đốc nhân?
Thánh Linh của Đức Chúa Trời
Thánh Linh của Chúa Giêxu
Roma 8.9 – “Về phần anh em, nếu thật quả Thánh Linh Đức Chúa Trời ở trong mình, thì không sống theo xác thịt đâu, nhưng theo Thánh Linh; song nếu ai không có Thánh Linh của Đấng Christ, thì người ấy chẳng thuộc về Ngài”.
Điều nầy nghe như sơ sịa mà thôi, nhưng chúng ta là những ngọn đèn hình bầu và Thánh Linh của Chúa Giêxu đang ngự bên trong chúng ta là dòng diện làm cho mấy ngọn đèn hình bầu kia phải toả sáng.
Giăng 15.5 – “Ta là gốc nho, các ngươi là nhánh. Ai cứ ở trong ta và ta trong họ thì sinh ra lắm trái; vì ngoài ta, các ngươi chẳng làm chi được”.
Bạn là sự sáng của thế gian, vì sự sáng của thế gian đang ngự ở trong bạn! Và khi Thánh Linh của Đức Chúa Trời được phép thực thi công việc của Ngài trong đời sống của bạn, bạn sẽ chiếu sáng ra cho xem!
Galati 5.22-23 – “Nhưng trái của Thánh Linh, ấy là lòng yêu thương, sự vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhơn từ, hiền lành, trung tín, mềm mại, tiết độ: không có luật pháp nào cấm các sự đó”.
Hỡi Cơ đốc nhân, Chúa Giêxu ban cho bạn hai đặc ân.
Trước hết, là muối, Ngài cho phép bạn làm cho người ta phải khát khao về Đấng Christ.
Thứ hai, là sự sáng, Ngài cho phép bạn chiếu rọi Đấng Christ ra cho thế gian hiện đang cần đến Ngài.
Tôi đã ở trong các phòng tối khi có ai đó bật đèn lên.
Đúng là một sự khác biệt!
Thế gian đang ở trong sự tăm tối liên tục, trừ ra ánh sáng mà các Cơ đốc nhân cung cấp.
Điều thế gian cần là muối và sự sáng.
Là Cơ đốc nhân, chúng ta có đặc ân trở thành muối và sự sáng.
ĐẶC ÂN TRỞ THÀNH MUỐI VÀ SỰ SÁNG
CÁC NAN ĐỀ KHI TRỞ THÀNH MUỐI VÀ SỰ SÁNG
Mathiơ 5.13 – “Các ngươi là muối của đất; song nếu mất mặn đi, thì sẽ lấy giống chi mà làm cho mặn lại? Muối ấy không dùng chi được nữa, chỉ phải quăng ra ngoài và bị người ta đạp dưới chơn”..
Về mặt kỹ thuật, muối là một hợp chất hoá học, và không mất đi mùi mặn của nó.
Tuy nhiên, muối trong thời của Chúa Giêxu không luôn luôn là loại muối sạch đâu. Muối bị pha loãng với những thứ khác và bị mất đi vị mặn của nó.
Nếu tôi thử đặt hộp muối vào một ly nước, tôi có một ly nước muối.
Nếu tôi đặt chính cái hộp muối ấy vào 5 gallons nước, tôi vẫn có nước mặn.
Nếu tôi đặt hộp muối vào cái bồn nước ở đây, tôi có một lượng nhỏ muối, có lẽ ở trong nước.
Nhưng nếu tôi đặt hộp muối vào Hồ Erie, sẽ không ai dám nói là có muối ở trong đó.
Thế thì, mục tiêu là gì nào? Hết thảy đa phần trong chúng ta đều đã mất đi vị mặn của mình bằng cách để cho thế gian ùa vào trong chúng ta, thay vì chúng ta ùa vào trong thế gian.
1 Giăng 2.15-17 – “Chớ yêu thế gian, cũng đừng yêu các vật ở thế gian nữa; nếu ai yêu thế gian, thì sự kính mến Đức Chúa Cha chẳng ở trong người ấy. Vì mọi sự trong thế gian, như sự mê tham của xác thịt, sự mê tham của mắt, và sự kiêu ngạo của đời, đều chẳng từ Cha mà đến, nhưng từ thế gian mà ra. Vả thế gian với sự tham dục nó đều qua đi, song ai làm theo ý muốn Đức Chúa Trời thì còn lại đời đời”.
Hết thảy đa phần trong chúng ta đang sống giống như nhân vật Lót trong Cựu ước.
Lót đã chọn sống trong các thành phố gian ác Sô-đôm và Gô-mô-rơ, mà Đức Chúa Trời đã hủy diệt.
II Phierơ 2.6-8 – “nếu Ngài đã đoán phạt thành Sô-đôm và Gô-mô-rơ, hủy phá đi khiến hóa ra tro, để làm gương cho người gian ác về sau; nếu Ngài đã giải cứu người công bình là Lót, tức là kẻ quá lo vì cách ăn ở luông tuồng của bọn gian tà kia, (vì người công bình nầy ở giữa họ, mỗi ngày nghe thấy việc trái phép của họ bèn cảm biết đau xót trong lòng công bình mình)”.
Và cái điều đáng buồn về Lót, ấy là dù ông đã được cứu, ông đã mất đi vị mặn của mình..
Ông không thể bảo tồn mấy người con rễ của mình.
Khi các thiên sứ cảnh cáo ông về sự hủy diệt hầu đến hai thành phố Sô-đôm và Gô-mô-rơ, ông đã không thể khuyên được họ nên rời bỏ thành phố cùng đi với ông. Dường như ông là một kẻ hay bị chế giễu, theo Sáng thế ký 19.14.
Lót cũng không thể bảo tồn được chính vợ của mình. Bà đã được truyền cho không ngó lại sau, khi rời khỏi thành phố. Bà đã ngó lại sau và trở thành một trụ muối.
Và Lót không thể bảo tồn về mặt đạo đức hai con gái của mình, họ đã chuốc rượu ông rồi ngủ với cha ruột của mình để có con cái.
Khi chúng ta là Cơ đốc nhân mất đi vị mặn của chúng ta, sự làm chứng của chúng ta cho Đấng Christ không còn có hiệu quả nữa.
Chúng ta không thể phụ giúp gia đình, bạn hữu, bạn cùng làm việc đến với Đấng Christ được, nếu chúng ta yêu thế gian nhiều như họ yêu.
Vị mặn của chúng ta đã bị mai một rồi.
Không những có một nan đề với muối, mà còn có một nan đề với sự sáng nữa.
Sự sáng được ấn định phải chiếu sáng.
Các thành phố thường được đặt ở trên đồi cao trong Đất Thánh.
Vào ban đêm khi các ngọn đèn được đốt lên trong các ngôi nhà, ai cũng trông rõ thành phố.
Và khi một ngọn đèn được dốt lên, nó không bị che khuất, mà nó được đặt trên chân đèn.
Hết thảy Cơ đốc nhân thường che khuất ánh sáng của họ.
Họ che khuất ánh sáng của họ, bằng cách hành động như người thế gian.
Thế gian không cần có thứ bạn đang có, nếu bạn tỏ ra mình giống như họ.
Cơ đốc nhân che khuất ánh sáng của họ bằng những hành vi xấu xa. Một thái độ xấu xa không làm cho ngọn đèn của bạn chiếu sáng cho Đấng Christ. Thay vì thế, nó gây ra sự khinh khi và cay đắng.
Cơ đốc nhân che khuất ánh sáng của họ bằng cách giấu diếm Cơ đốc giáo của họ.
Cơ đốc nhân nào không nói về đức tin của họ là đang che giấu ánh sáng của họ.
Cơ đốc nhân che giấu ánh sáng của họ bằng cách thất bại không làm được các việc lành.
Êphêsô 2.10 – “vì chúng ta là việc Ngài làm ra, đã được dựng nên trong Đức Chúa Jêsus Christ để làm việc lành mà Đức Chúa Trời đã sắm sẵn trước cho chúng ta làm theo”.
Điều thế gian cần giờ đây chính là muối và sự sáng.
Cách sống của bạn có làm mất đi vị mặn của bạn không?
Phải chăng bạn đang che khuất ánh sáng của mình?
ĐẶC ÂN TRỞ THÀNH MUỐI VÀ SỰ SÁNG
CÁC NAN ĐỀ KHI TRỞ THÀNH MUỐI VÀ SỰ SÁNG
ƯU ĐIỂM CỦA VIỆC TRỞ THÀNH MUỐI VÀ SỰ SÁNG
Tôi thấy hết thảy chúng ta đều có nhiều ưu điểm.
Chúng ta sẽ làm những điều mà chúng ta nghĩ là quan trọng cho bản thân mình.
Thường thì chúng ta hay trộn lẫn những điều ưu điểm. Đấy là lý do tại sao hầu hết quý vị sẽ không trở lại nhà thờ tối nay. Những ưu điểm của quí vị đã bị pha trộn!
Khi tôi soạn sứ điệp nầy, tôi cũng tin rằng mọi ưu điểm của tôi đã bị trộn lẫn bằng nhiều cách thức nữa. Tôi phải xưng nhận điều đó với Chúa.
Khi mọi ưu điểm của chúng ta không thay đổi, chúng ta sẽ muốn trở thành muối.
Chúng ta sẽ muốn sống những đời sống công bình.
Và bởi cách sống theo tám phước lành, bạn sẽ trở thành muối.
Bạn sẽ khiến cho người ta muốn thứ bạn đang có khi bạn có lòng khó khăn, than khóc về tội lỗi, hành động nhu mì, đói khát sự công bình, tỏ ra sự thương xót, và có lòng trong sạch, làm ra sự hào thuận, và chịu khổ vì cớ sự công bình.
Khi các ưu điểm của chúng ta không thay đổi, chúng ta sẽ muốn trở nên sự sáng để chiếu sáng ra.
Mathiơ 5.16 – “Sự sáng các ngươi hãy soi trước mặt người ta như vậy, đặng họ thấy những việc lành của các ngươi, và ngợi khen Cha các ngươi ở trên trời”.
Những ngọn đèn của chúng ta sẽ chiếu sáng ra khi chúng ta làm theo những điều chi là đúng.
Những ngọn đèn của chúng ta sẽ chiếu sáng ra khi chúng ta làm nhiều việc lành cho tha nhân.
Những ngọn đèn của chúng ta sẽ chiếu sáng ra khi chúng ta để cho Đức Thánh Linh làm ra trong chúng ta, lòng yêu thương, sự vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhơn từ, hiền lành, trung tín, mềm mại, tiết độ.
Các ưu điểm của bạn có thay đổi không?
Chúng ta đang sống trong một thế giới cùng khốn.
Điều thế gian đang cần bây giờ là muối và sự sáng.
Chúa Giêxu phán: "Các ngươi là muối của đất".
Chúa Giêxu phán: "Các ngươi là sự sáng của thế gian".
ĐẶC ÂN TRỞ THÀNH MUỐI VÀ SỰ SÁNG
CÁC NAN ĐỀ KHI TRỞ THÀNH MUỐI VÀ SỰ SÁNG
ƯU ĐIỂM CỦA VIỆC TRỞ THÀNH MUỐI VÀ SỰ SÁNG
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét