Chủ Nhật, 25 tháng 7, 2010

"Người bố thí rời rộng"



"Người bố thí rời rộng"
Susanne Scheppmann
Câu gốc: Mathiơ 6.21: “Vì chưng của cải ngươi ở đâu, thì lòng ngươi cũng ở đó”.
"Tôi cảm thấy như mình đang đứng bán hàng ở nhà để xe của mình!" Tôi nhũ thầm. Đi ngang qua mấy chỗ để đồ đạt, tôi khám phá ra những của cải đã chôn dấu từ lâu. (Đúng hơn, những của cải đã bị quên lãng từ lâu). Tôi suy nghĩ: "Có phải chúng là của cải không nếu tôi không còn nhớ đến chúng?"
Suy nghĩ ấy cứ lảng vảng trong đầu tôi. Trong hai tuần, tôi cần "những của cải" nầy được đóng hộp lại rồi sẵn sàng chuyển qua một ngôi nhà nhỏ hơn. Thắc mắc đòi phải có câu trả lời: "Tôi phải làm gì trên thế gian với các thứ nầy?"
Khi tôi nghiền ngẫm vấn đề trong đầu, tôi liên tưởng đến người trai trẻ giàu có trong sách Tin lành Mác. Tôi nhớ tới Kinh Thánh: "Người thưa rằng: Lạy thầy, tôi đã giữ mọi điều đó từ khi còn nhỏ. Đức Chúa Trời ngó người mà yêu, nên phán rằng: Nhưng ngươi còn thiếu một điều. Hãy đi, bán hết gia tài mình, đem thí cho kẻ nghèo khổ, chắc sẽ được của báu ở trên trời, rồi hãy đến mà theo ta. Song nét mặt người nầy rầu rĩ về lời đó, đi ra rất buồn bã, vì có nhiều của lắm” (Mác 10.17-22). Hừmmm, làm sao tôi sánh được với người trai trẻ giàu có đó chứ? Đấng Christ muốn tôi phải làm gì với mớ đồ đạt nầy?
Tôi rất đỗi ngạc nhiên.
Khi giải đáp cho thắc mắc của mình, tôi khám phá ra ba nguyên tắc trong việc bố thí cho người khác. Ghi sổ! Ghi vào các tư tưởng của Đức Chúa Trời mọi của cải vật chất. Mặc dù xã hội chúng ta bảo chúng ta phải tích lũy nhiều thứ để khiến cho chúng ta thành người có giá trị hơn, Kinh Thánh bảo chúng ta phải: "bán gia tài mình mà bố thí. Hãy sắm cho mình túi không hư, và của báu không hề hao kém ở trên trời, là nơi kẻ trộm không đến gần, sâu mọt không làm hư nát" (Luca 12.33). Nhà văn A.W. Tozer viết: "Đừng làm chủ bất cứ cái gì. Tôi không có ý nói rằng bạn không thể có của cải. Tôi muốn nói rằng bạn nên được giải phóng khỏi ý thức đang làm chủ chúng. Ý thức làm chủ nầy là điều ngăn trở chúng ta hiểu rằng món đó thuộc về Ngài. Nếu món đó thuộc về Ngài bạn không cần phải lo lắng về nó nữa".
Đấng Christ muốn chúng ta phải "tìm kiếm của cải trên trời". Chúng ta cần phải phó thác cho Chúa Jêsus và tìm kiếm Ngài. Hãy để cho Ngài trở thành sự bảo đảm trong đời sống của chúng ta.
Hãy ghi sổ đi! Chúa Jêsus bảo chúng ta phải ghi vào tài khoản khi chúng ta giúp đỡ cho người khác. Hãy lắng nghe những điều Ngài đã phán: "Hãy giữ, đừng làm sự công bình mình trước mặt người ta, cho họ đều thấy. Bằng không, thì các ngươi chẳng được phần thưởng gì của Cha các ngươi ở trên trời… Song khi ngươi bố thí, đừng cho tay tả biết tay hữu làm việc gì, hầu cho sự bố thí được kín nhiệm; và Cha ngươi, là Đấng thấy trong chỗ kín nhiệm, sẽ thưởng cho ngươi" (Mathiơ 6.1-4).
Hãy ghi vào tài khoản về một việc lành bất cứ lúc nào có thể. Hãy gắng sức cứu giúp cách kín giấu đừng để cho ai khác biết. Hãy nhớ, Cha của bạn biết rõ!
Hãy bố thí cách vui vẻ! Nguyên tắc sau cùng là bố thí và bố thí cách vui vẻ. Đức Chúa Trời yêu cầu chúng ta phải bố thí với tấm lòng vui vẻ. Sứ đồ Phaolô trong II Côrinhtô 9.7 khuyên: "Mỗi người nên tùy theo lòng mình đã định mà quyên ra, không phải phàn nàn hay vì ép uổng; vì Đức Chúa Trời yêu kẻ thí của cách vui lòng".
Chúng ta đang sống trong sự dư dật vật chất. Chúng ta cần phải bố thí vì chúng ta có phước. Hơn nữa, Kinh Thánh dạy chúng ta: "Quả thật, ta nói cùng các ngươi, hễ các ngươi đã làm việc đó cho một người trong những người rất hèn mọn nầy của anh em ta, ấy là đã làm cho Chúa Jêsus vậy” (Mathiơ 25.35-40). Chúng ta có cần một sự khích lệ nào hơn thế không?
Khi tôi gói ghém của cải tôi vào hộp để "ghi sổ, ghi sổ, và ghi sổ cách vui lòng", tôi chợt nhớ tới người nữ trong Châm ngôn 31. Tôi tin nàng biết rõ ba nguyên tắc bố thí. "Nàng mở đưa tay ra giúp kẻ khó khăn, giơ tay mình lên tiếp người nghèo khổ" (Châm ngôn 31.20).
Chúa Jêsus yêu cầu bạn bố thí như thế nào khi trở thành "Người bố thí rời rộng" của cuộc sống?
Lời cầu nguyện của tôi cho hôm nay: Lạy Chúa, xin giúp con nhớ rằng Ngài yêu thương và là Đấng bố thí cách vui lòng. Xin giúp con nới lỏng những sợi dây ràng buộc tình cảm đối với những thứ không quan trọng. Xin ban cho con một tấm lòng biết phân biệt những gì con cần phải cho đi và cho ai.
Các bước ứng dụng: Hãy đề ra một mục tiêu một tháng một lần dọn dẹp ngăn kéo, ngăn tủ, nhà để xe, v.v… Hãy lập một danh sách các nhà từ thiện và các nhà thờ có thể giúp ích cho việc bố thí cách vui lòng của bạn. Xong rồi hãy bố thí đi!
***






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét