Chủ Nhật, 25 tháng 7, 2010

Ham mến mọi sự con đang có



Ham mến mọi sự con đang có
Câu gốc: “Chớ tham tiền; hãy lấy điều mình có làm đủ rồi, vì chính Đức Chúa Trời có phán rằng: Ta sẽ chẳng lìa ngươi đâu, chẳng bỏ ngươi đâu” (Hêbơrơ 13.5).
Tại sao tôi càng có, thì tôi lại càng muốn có thêm chứ? Dường như có cái gì đó “mới” làm bừng tỉnh trong tôi một sự khao khát muốn có thêm. Tôi đã nhận một chiếc áo sơ mi mới cho ngày sinh nhật của tôi và rồi tôi lại muốn có bộ đồ lót mới. Tôi đã mua một bộ đĩa bàn mới sau Lễ Giáng Sinh rồi đột nhiên, tôi lại muốn có bộ ly mới cùng tấm khăn trải bàn mới với bộ khăn ăn mới cho xứng. Tôi không ngừng muốn có thêm cái gì đó mới. Tôi đã hài lòng với những gì mình đã có, cho tới chừng tôi không biết phải sắm thêm cái gì nữa.
Tôi đang nhìn thấy và đang nghe thấy cùng một sự không hài lòng nơi mấy đứa con tôi chỉ mấy tuần sau Lễ Giáng Sinh. Chúng đã nhận được những gì chúng muốn, và giờ đây chúng nhận được không phải những thứ chúng muốn nữa. Trong một cuộc tìm kiếm điên rồ cho con gái mình một con búp bê theo ý nó muốn, Janet đã lái xe đi khắp phố để tìm trong từng cửa hàng để kiếm mua. Cô ấy nhớ mình đã đi xem đủ thứ mà không thể tin mình chẳng tìm được một con búp bê theo sở thích của con gái mình. Sau cùng cô ấy phải quay về đúng mấy ngày trước Lễ Giáng Sinh. Với sự đoán trước của con gái, Janet không phải chờ thấy sự phấn khích của nó khi nó mở cái hộp ra rồi chơi đùa với bạn mới của nó trong mấy ngày liền. Đúng một tuần bước vào năm mới, Janet nói cho tôi biết rằng trong khi dọn dẹp nhà cửa, cô ấy vấp phải con búp bê của Ali. Cô để ý thấy chúng rất giống nhau, không mặc áo quần chi cả. Mấy con búp bê cũng thôi không còn quyến rũ nữa với mấy người bạn của chúng, chúng không còn thích chơi búp bê nữa. Janet đã bật cười thật lớn khi cô nhìn biết mọi nổ lực của mình lo tích luỹ sự chọn lựa hoàn hảo không mang lại cho cô điều chi khác hơn là một đống búp bê trần như nhộng.
Có phải bạn đang có “cả đống búp bê trần như nhộng”, những thứ bạn đã có không còn là vấn đề nữa? Trong cuộc truy tìm sự thoả mãn của bạn, có phải bạn đã chất đống những thứ của cải, chúng hứa lấp đầy khoảng trống trong đời sống của bạn, thế mà chỉ để lại trong bạn cảm xúc trống không và khao khát muốn có thêm hoài chăng? Nếu đúng vậy, không phải chỉ có một mình bạn đâu! Sử gia Arthur Schlesinger lưu ý rằng xã hội của chúng ta được đánh dấu bằng một “tình trạng không thoả lòng không thể dập tắt được”. Đối với một người Mỹ trung lưu, tình trạng không thoả lòng đã trở thành một phương thức sống.
Thậm chí được nhận vào một địa vị mà ở đó chúng ta thoả lòng với những gì chúng ta đang có, thay vì luôn luôn suy nghĩ tới những gì chúng ta ham mến? Tôi tin chúng ta có thể lắm. Song chỉ khi nào chúng ta hiểu rõ sự thoả lòng không phải là nhận lấy những gì chúng ta ham mến. Theo nhà văn Linda Dillow giải thích: “Hạnh phúc là có được những gì chúng ta ham mến. Thoả lòng là ham mến những gì chúng ta có”. Những gì chúng ta ham mến là một sự mong muốn những gì chúng ta có.
Khi lòng tôi tranh chiến với tình trạng không thoả lòng, tôi học biết cầu hỏi Chúa chỉ cho tôi thấy những gì tôi có để tôi không còn “ham muốn” nữa. Những lời cầu nguyện đơn sơ như vầy thường biến thái độ dửng dưng của tôi thành ham muốn: Lạy Chúa, cảm tạ Ngài vì các món quà mà Ngài đã ban cho con: chồng con, bạn bè, Hội Thánh, chức vụ, nhà cửa, sức khoẻ, gia đình của con. Cảm tạ Ngài vì cơ hội được hầu việc Ngài; danh dự được hầu việc Ngài. Con rất biết ơn vì sự ưu ái của ân sũng Ngài, sự tự do trong ơn tha thứ của Ngài, tình yêu vô điều kiện và sự tiếp nhận mà con ao ước cùng sự hiện diện của Ngài. Xin ban cho con sự “ham mến” những vụ việc thuộc về Đức Chúa Trời.Và cảm tạ Ngài vì những điều con không ham mến: dấu vết ghi trên thảm cỏ nhắc cho con nhớ tới những người thân đang sinh sống ở đây, máy giặt đồ chạy không nghỉ nhắc cho con nhớ họ đã dồn vào cho gia đình con như thế nào, hoá đơn tiền điện đắt đỏ nhắc cho con nhớ con có một mái nhà được sưỡi ấm, các tiền thuế cần phải giao nộp vì chúng con có thu nhập, và sự kiệt sức của con vào cuối ngày nó cho thấy con còn sống và mạnh giỏi. Làm ơn ban cho con sự thoả lòng không dính dáng gì tới các hoàn cảnh và trăn trở của con. Làm ơn ban cho con một sự ham mến những gì con đang có.
Khi chúng ta tìm cách có một tấm lòng đầy dẫy với sự vui thoả, chúng ta hãy tìm kiếm Chúa, chớ không phải với một danh sách những điều chúng ta ham mến, mà với một sự ham mến mọi sự chúng ta đang có.

Lời cầu nguyện của tôi hôm nay: Lạy Chúa, con ao ước được thoả lòng ở chỗ sâu thẳm linh hồn con, sự thoả lòng ấy đến từ việc được Ngài hiểu biết và yêu thương. Cho nên con thường rơi vào cái bẫy suy nghĩ rằng mọi sự sẽ làm cho con được vui sướng. Và khi chúng không làm cho ao ước của con được thoả, con thấy thất bại và lầm lẫn. Con cầu xin Ngài sẽ tỏ cho con thấy bất kỳ lãnh vực nào trong đời sống mà con đang cố gắng làm đầy dẫy những thứ khác hơn Ngài. Làm ơn ban cho con một lòng khát khao nhiều hơn về Ngài, về tình yêu và về sự hiện diện của Ngài. Xin giúp con biết ham mến mọi sự con đang có trong Đấng Christ! Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét