Thứ Ba, 20 tháng 7, 2010

Mathiơ 28:1-8: "Vì Ngài Sống"



VÌ NGÀI SỐNG
Mathiơ 28.1-8

PHẦN GIỚI THIỆU: Có ba ngày mà cả thế giới sẽ không bao giờ quên được. Vậy ngày ấy là ngày nào? Ngày mà Đấng Christ đã chịu chết vì con người tội lỗi. Tuần lễ vừa qua tôi đã nhận được một bài giảng từ vị Mục sư ở South Carolina. Tôi thích bài giảng nầy đến nỗi tôi muốn ghi lại cho quí vị đọc. Bài giảng nầy lấy đề tài nói về thập tự giá. Tôi muốn ghi lại cho quí vị đọc phần giới thiệu.
Gôgôtha – Đó là nơi chúng ta nhìn thấy con người ở chỗ tệ hại nhất và Đức Chúa Trời đang ở chỗ hoàn mỹ nhất.
Gôgôtha – Đó là nơi chúng ta nhìn thấy tội lỗi sâu thẳm đáng sợ của con người và tình yêu cao ngút ngàn của Chúa.
Gôgôtha – Đó là nơi mỗi người phải chạy đến nếu họ muốn được cứu.
Gôgôtha – Đó là nơi mọi hy vọng của chúng ta nhắm vào, về đời nầy cũng như đời hầu đến.
Gôgôtha – Đó là nơi quan trọng nhất trong cả thế gian.
Gôgôtha – Đó là nơi Con Đức Chúa Trời chịu chết để con loài người được sống.
Gôgôtha – Đó là nơi huyết của nhà Vua đổ ra vì tội lỗi của nhân loại.
Gôgôtha – Đó là nơi mọi tội lỗi của thế gian chất trên Đấng không biết tới tội lỗi.
Gôgôtha – Đó là nơi con người chạy đến và tắm gội linh hồn đầy rối rắm của họ, và tìm gặp sự bình an trỗi hơn mọi sự hiểu biết.
Gôgôtha – Đó là nơi mọi dòng sông tiên tri đổ dồn về biển ứng nghiệm.
Gôgôtha – Đó là nơi huyết thanh tẩy chúng ta cần, được rút ra từ các mạch máu vương giả của Emmanuên.
Gôgôtha – Đó là nơi hạng tội nhân đắm mình dưới dòng huyết đó làm sạch mọi vết uế ô tội của họ.
Gôgôtha – Đó là nơi mọi Hội thánh của Đức Chúa Trời hằng sống được cứu không còn phạm tội nữa.
Gôgôtha – Về nơi ấy chúng ta hát lên bài ca ngọt ngào nhất không dứt xuyên suốt các thế đại.
Gôgôtha – Đó là nơi một Cứu Chúa hấp hối mời gọi mọi người nên hãy đến và tìm gặp sự sống không hề dứt.
Gôgôtha – Đó là nơi một Đấng Cứu Thế chịu chết và sự cứu rỗi được ban ra.
Gôgôtha – Đó là nơi bóng tối tăm sâu thẳm bao lấy trái đất để rồi ánh sáng thiêng liêng tràn đầy lắp trên bóng tối đó.
Gôgôtha – Đó là nơi Con Đức Chúa Trời bị bỏ quên để chúng ta không bao giờ bị bỏ quên.
Gôgôtha – Đó là nơi bởi đức tin chúng ta nhận lãnh sự sáng và gánh nặng của tấm lòng chúng ta bị lăn ra xa.
Gôgôtha – Đó là nơi chúng ta đến với tội lỗi của mình và nhận lãnh sự công bình của một Cứu Chúa.
Gôgôtha – Đó là nơi chúng ta đến với sự hư nát của mình và nhận lãnh sự trọn lành của Ngài.
Gôgôtha – Đó là nơi chúng ta đến với sự cay đắng và nhận lãnh sự ngọt ngào của Ngài.
Gôgôtha – Đó là nơi chúng ta đến với sự thất vọng và nhận lãnh sự bảo đảm của Ngài.
Gôgôtha – Đó là nơi chúng ta đến với sự tăm tối và nhận lãnh sự sáng của Ngài.
Gôgôtha – Đó là nơi chúng ta đến với sự buồn rầu và nhận lãnh niềm vui mừng của Ngài.
Gôgôtha – Đó là nơi chúng ta đến với địa ngục của mình và nhận lãnh thiên đàng của Ngài.
Gôgôtha - Đó là nơi Đức Chúa Trời yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Ngài.
Gôgôtha – Đó là nơi Đức Chúa Trời trao gửi tình yêu Ngài cho chúng ta.
Gôgôtha – Đó là nơi chính mình Đấng Christ gánh lấy tội lỗi chúng ta trên thân thể Ngài.
Gôgôtha – Đó là nơi Ngài bị thương tích vì các sự quá phạm của chúng ta, đó là nơi Ngài chịu đòn vọt để chúng ta được sự bình an, và đó là nơi chúng ta được chữa lành bởi những lằn roi Ngài hứng chịu.
Gôgôtha – Đó là nơi chúng ta nghe được câu chuyện hay nhất từng được thuật lại.
Gôgôtha – Đó là nơi lỗ hỗng giữa Trời và Người được nối liền.
Gôgôtha – Đó là nơi Đức Chúa Trời yêu thương như chẳng có ai đáng yêu thương hết.
Gôgôtha – Đó là nơi Đấng Christ cung ứng mọi sự Ngài vốn có hầu cho chúng ta hưởng lấy mọi sự của thiên đàng.
Gôgôtha – Đó là nơi Đấng Christ thực thi công tác cứu chuộc mà Đức Chúa Trời đã sai phái Ngài đến đặng lo làm.
Gôgôtha – Đó là nơi linh hồn nghèo nàn của chúng ta tìm gặp sự cứu rỗi và sự thoả lòng, ơn phước và thiên đàng.
Gôgôtha – Đó là nơi vang dội tiếng kêu la: "Hãy tin Đức Chúa Giêxu Christ thì ngươi sẽ được cứu”.
Mọi nỗi thống khổ của Đấng Christ đã qua đi rồi. Thi thể con người của Ngài đã được người ta đem chôn trong một ngôi mộ mượn. Người ta nhìn thấy cuộc sống của Đấng Christ như cuộc sống vay mượn vậy. Cái máng cho súc vật ăn là chiếc nôi vay mượn. Thập tự giá của Ngài là một thập tự giá vay mượn. Tên Banaba đã được định cho phải vác lấy cây thập tự nầy. Giờ đây Ngài đang nằm trong hầm mộ vay mượn. Thi hài của Ngài không phải bị mục nát. Sự hư nát của người cũ không nắm giữ được Ngài.
Phân đoạn Kinh thánh của chúng ta lo xử lý với ba ngày sau cái ngày mà thế gian sẽ không bao giờ quên được. Có nhiều lẽ thật được tìm thấy trong phân đoạn nầy.
Tôi nghĩ tới bốn động từ mà chúng ta đang nhìn thấy ở giữa phân đoạn nầy. Đây là các động từ chỉ hành động. Trong câu 6 chúng ta thấy các thiên sứ đang bảo mấy người nữ hai trong các động từ nầy. Các chữ nầy là: "đến" và "xem". Ngài ban ra một lời mời gọi cho họ. Lời mời gọi nầy là lời mời đến để nghiên cứu xem. Kế đó trong câu 7 chúng ta thấy hai từ khác. Đó là "đi" và "thuật lại". Đây là mạng lịnh ban ra cho các môn đồ phải nắm lấy thế chủ động. Ngài muốn mấy người đờn bà phải nắm lấy bước thứ nhứt khi tiếp thu sứ điệp nói về sự sống lại cho các môn đồ. Bằng cách thuật lại họ đang tự mình đồng hoá với Chúa Giêxu.
Cho phép tôi quay trở lại với câu 5 và 6. Thiên sứ bảo mấy người đờn bà: "Song thiên sứ nói cùng các người đờn bà đó rằng: Các ngươi đừng sợ chi cả; vì ta biết các ngươi tìm Dức Chúa Giêxu , là Đấng bị đóng đinh trên thập tự giá. Ngài không ở đây đâu; Ngài sống lại rồi, như Lời Ngài đã phán. Hãy đến xem chỗ Ngài đã nằm". Khi tôi lo soạn sứ điệp nầy, có một điều làm cho tôi phải giật mình. Mấy người đờn bà đã hỏi câu gì vậy? Câu ấy không được ghi lại ở đây. Nhưng Đức Chúa Trời vốn biết câu hỏi ấy và đã trả lời cho họ. Câu trả lời nầy phù hợp với Êsai 65.24. ("Ta sẽ nhậm lời họ trước khi kêu cầu ta; họ còn nói, ta đã nghe rồi”). Nhiều lần Chúa có câu trả lời trước khi chúng ta hỏi thăm Ngài về trạng huống hay lời cầu xin ở trước mặt Ngài.
Đâu là cốt lõi của những gì thiên sứ nói với mấy người đờn bà nầy? Cốt lõi ấy được tóm lại trong hai chữ. Hai chữ ấy là NGÀI SỐNG. Hôm nay khi chúng ta giữ lễ về sự sống lại của Ngài, tôi muốn xem chữ “sống” và những gì Ngài có thể trở nên. Vì Ngài Sống, Ngài có quyền trở thành:
I. ĐẤNG GIẢI PHÓNG CỦA TÔI
Giăng 8.36: “Vậy, nếu Con buông tha các ngươi, thì các ngươi sẽ thật được tự do”.
Hết thảy mọi người đều là nô lệ cho tội lỗi, Satan và bản ngã. Họ cần được tự do. Sự chết, sự chôn và sự sống lại đã giải phóng tôi.
Tôi không còn làm nô lệ cho tội lỗi nữa. Tội lỗi không còn quản trị trên tôi nữa. Roma 6.9-14: “Bởi biết rằng Đấng Christ đã từ kẻ chết sống lại, thì chẳng chết nữa; sự chết không còn cai trị trên Ngài. Vì nếu Ngài đã chết, ấy là chết cho tội lỗi một lần đủ cả; nhưng hiện nay Ngài sống, ấy là sống cho Đức Chúa Trời. Vậy anh em cũng hãy coi mình như chết về tội lỗi và như sống cho Đức Chúa Trời trong Đức Chúa Giêxu Christ. Vậy, chớ để tội lỗi cai trị trong xác hay chết của anh em, và chớ chiều theo tư dục nó. Chớ nộp chi thể mình cho tội lỗi, như là đồ dùng gian ác, nhưng hãy phó chính mình anh em cho Đức Chúa Trời như là đồ dùng về sự công bình. Vì tội lỗi không cai trị trên anh em đâu; bởi anh em chẳng thuộc dưới luật pháp, mà thuộc dưới ân điển”.
Tội lỗi không làm gi được tôi! Tội lỗi đã bị sự sống lại của Đấng Christ đánh bại rồi. Roma 8.38-39
"Vì tôi chắc rằng bất kỳ sự chết, sự sống, các thiên sứ, các kẻ cầm quyền, việc bây giờ, việc hầu đến, quyền phép, bề cao, hay là bề sâu, hoặc một vật nào, chẳng có thể phân rẽ chúng ta khỏi sự yêu thương mà Đức Chúa Trời đã chứng cho chúng ta trong Đức Chúa Giêxu Christ, là Chúa chúng ta”.
Vì Ngài là Đấng giải phóng tôi, Satan không còn đòi hỏi gì nơi cuộc sống của tôi nữa. Tôi đã được buông tha bởi Đấng duy nhất đã sống lại từ kẻ chết do quyền phép của Đức Chúa Trời. Mọi sự Satan có thể làm là quấy rối tôi. Khi tôi để cho tội lỗi bước vào đời sống tôi, tôi để cho Satan được phép đòi hỏi sự sống tôi. Nhưng huyết quí báu của Ngài đã mua chuộc tôi rồi.
Vì Ngài sống, Ngài là Đấng giải phóng của tôi.
II. ĐẤNG CẦU THAY
Êsai 53.12: "Vậy nếu ta sẽ chia phần cho người đồng với người lớn. Người sẽ chia của bắt với những kẻ mạnh, vì người đã đổ mạng sống mình cho đến chết, đã bị kể vào hàng kẻ dữ, đã mang lấy tội lỗi nhiều người, và cầu thay cho những kẻ phạm tội”.
Hêbơrơ 7.25: "Bởi cớ đó Ngài có thể cứu toàn vẹn những kẻ nhờ Ngài mà đến gần Đức Chúa Trời, vì Ngài hằng sống để cầu thay cho những kẻ ấy”.
Định nghĩa sự cầu thay
"Đấng Christ hiện ra ở trước ngôi trên thiên đàng làm Trạng Sư cho dân sự Ngài, trình bày công việc đã hoàn tất của Ngài như lý do tại sao những lời cầu nguyện của họ được dũ nghe và bản thân họ được tiếp nhận trong Ngài. Khi cầu thay cho hạng tội nhân trong vai trò Đấng Trung Bảo duy nhất, công việc của Ngài là toàn vẹn; công việc ấy gạt qua một bên mọi sự phụ giúp của một nữ đồng trinh, các thánh đồ, hay thiên sứ; và sẽ đắc thắng cách chắc chắn”.
Niềm vui của Đấng cầu thay
Tôi có Đức Chúa Trời đang bào chữa cho trường hợp của tôi. Tôi không đứng trước mặt Đức Chúa Trời với sự công bình của tôi hoặc xin miễn giảm cho bản thân mình. Nhưng có Chúa Giêxu một mình Ngài là xứng đáng và đã kiếm được quyền làm đấng cầu thay cho tôi trước mặt Đức Giêhôva bởi sự chết của Ngài. Ngài hằng sống và đang ngồi bên hữu Đức Chúa Cha biện hộ cho trường hợp của tôi và mọi trường hợp của tất cả những người nào tin và mong muốn nhận được ơn tha thứ.
Tôi đang có Đấng cầu thay vì Ngài là hằng sống.
III. ĐẮC THẮNG
1 Giăng 5.4: "Vì hễ sự gì sanh bởi Đức Chúa Trời, thì thắng hơn thế gian; và sự thắng hơn thế gian, ấy là đức tin của chúng ta”.
I Côrinhtô 15.57-58: "Nhưng, tạ ơn Đức Chúa Trời đã cho chúng ta sự thắng, nhờ Đức Chúa Giêxu Christ chúng ta. Vậy, hỡi anh em yêu dấu của tôi, hãy vững vàng chớ rúng động, hãy làm công việc Chúa cách dư dật luôn, vì biết rằng công khó của anh em trong Chúa chẳng phải là vô ích đâu”.
Đắc thắng trong Chúa Giêxu trợ giúp trong các cơn thử thách của tôi. Sự đắc thắng ấy trợ giúp trong những điều rối rắm của tôi. Sự đắc thắng ấy trợ giúp tôi khi bị cám dỗ. Sự đắc thắng ấy tự nó là quan trọng trong những lần tôi gặp thử thách.
J. Sidlow Baxter nói như thế nầy về sự đắc thắng có trong sự sống lại của Ngài: "Hãy suy nghĩ xem “quyền phép của sự sống lại của Ngài” thể nào đã tỏ ra trong chính mình Chúa chúng ta. Thứ nhứt, quyền phép ấy đưa sự đắc thắng của Ngài lên cao hơn bản ngã. Từ đầu cho đến cuối Ngài đã trả lời cách vững vàng “KHÔNG” trước từng giây phút bổn tánh con người của Ngài sắp phạm vào lòng trung thành toàn vẹn của Ngài trước ý chỉ của Đức Chúa Cha, "thậm chí chết trên cây thập tự’, và hiện nay ngôi mộ trống đang ở đỉnh cao làm chứng cho sự đắc thắng toàn vẹn của Ngài cao hơn bản ngã của con người. Thứ hai, quyền phép ấy công bố Ngài đã thắng hơn tội lỗi. Nếu có tội lỗi, sự chết đã cầm giữ được Ngài; nhưng Đức Chúa Cha giờ đây ban ra một sự đảm bảo chắc chắn rằng không có một tội lỗi nào nơi Con của Ngài, khi hoá thân thành nhục thể. Thứ ba, quyền phép ấy chứng tỏ Ngài đã thắng hơn sự chết. "sự chết không còn cai trị trên Ngài" (Roma 6.9). Thứ tư, quyền phép ấy đánh dấu sự Ngài thắng hơn Satan. Sau hết, Đấng mạnh sức hơn kẻ mạnh đã đến để giải cứu. Ngài đã phá tan quyền lực của Satan trên nhân loại, rồi tước đoạt khỏi hắn các chìa khoá của địa ngục và sự chết. Giờ đây “quyền phép của sự sống lại của Ngài” đã được ban ra sẵn có cho mọi tín đồ Cơ đốc. Một Đấng Christ được tôn cao trong tấm lòng kỉnh kiền làm cho quyền phép ra hiện thực một lần nữa ngày hôm nay – thắng hơn bản ngã, tội lỗi, Satan và thậm chỉ cả sự chết nữa".
Tôi không thể nói sao cho khác hơn thế! Ngài là sự đắc thắng của chúng ta. Ấy là do Ngài đang hằng sống đấy thôi!
IV. TẤM GƯƠNG
I Phierơ 2.21: "Anh em đã được kêu gọi đến sự đó, vì Đấng Christ cũng đã hịu khổ cho anh em, để lại cho anh em một gương, hầu cho anh em noi dấu chơn Ngài”.
Chữ "gương" không thấy có ở chỗ nào khác trong Tân ước. Theo tiếng Hy lạp, chữ nầy có nghĩa “bản sao”. Gương là một khuôn mẫu để bắt chước theo
Vì Ngài hằng sống, chúng ta có tấm gương chỉ ra cách thế Ngài đối xử với kẻ thù của Ngài. Thậm chí trên thập tự giá, Ngài đã cầu thay cho họ khi hầu hết mọi người bị treo trên thập tự giá đều khạc nhổ, rủa sả và mắng mỏ những kẻ thù của họ. Yêu thương người nào bạc đãi quí vị, muốn được như thế chúng ta phải có tấm gương soi Đấng Christ đó.
Phải xử lý thể nào với đau khổ thống hối được thấy trong tấm gương của chúng ta! Ngài bền chịu thập tự giá, Ngài xem khinh nỗi xấu hổ. Tại sao vậy? Lý do là đây: Ngài muốn để lại cho chúng ta một gương.
Phải giúp đỡ thể nào cho kẻ bị tổn thương được thấy trong tấm gương của chúng ta! Nhiều lần tôi đối diện với kẻ bị tổn thương và tôi không biết chắc mình sẽ làm gì. Mọi sự tôi cần phải làm là đến với Lời Đức Chúa Trời rồi nhìn thấy Chúa Giêxu đã làm sao với sự thể đó. Tác giả bài thánh ca đã hỏi và đáp câu: Chúa Giêxu có quan tâm không? Đấy là câu hỏi và đây là câu trả lời:
"Ồ có chứ, Ngài đang quan tâm,
tôi biết Ngài đang quan tâm,
Nỗi đau khổ của tôi chạm đến tấm lòng của Ngài;
Khi ban ngày yếu đuối,
còn ảm đạm kéo đến lúc ban đêm,
Tôi biết Cứu Chúa tôi đang quan tâm".
Tôi có thể tiếp tục một thời gian dài với mọi lãnh vực, chúng ta có thể nhìn thấy tấm gương của Ngài trong đó. Đây thực sự là một bài học trọn cả cuộc đời. Vì Ngài sống, Ngài có quyền tuyệt đối khi làm một tấm gương soi cho chính tôi.
V. SỰ BẢO ĐẢM
1 Giăng 3.1-3: "Hãy xem Đức Chúa Cha đã tỏ cho chúng ta sự yêu thương dường nào, mà cho chúng ta được xưng là con cái Đức Chúa Trời: và chúng ta thật là con cái Ngài. Ấy là vì đó mà thế gian chẳng biết chúng ta, vì họ chẳng từng biết Ngài. Hỡi kẻ rất yêu dấu, chính lúc bây giờ chúng ta là con cái Đức Chúa Trời, còn về sự chúng ta sẽ ra thể nào, thì điều đó chưa được bày tỏ. Chúng ta biết rằng khi Ngài hiện đến, chúng ta sẽ giống như Ngài, vì sẽ thấy Ngài như vốn có thật vậy. Ai có sự trông cậy đó trong lòng, thì tự mình làm nên thanh sạch, cũng như Ngài là thanh sạch”.
Ngài là vầng đá cứu rỗi của tôi. Đấy là sự bảo đảm thật. Ngài là nơi nương náu trong mọi cơn giông bão của tôi. Đấy là sự an ninh thật. Ngài là lý do để tôi phục sự Ngài. Đấy là sự bảo đảm thật. Tôi đang ở trong tay của Chúa Giêxu. Ngài được giấu kín trong tay của Đức Chúa Cha. Đức Thánh Linh đóng ấn chúng ta và kể từ ngày đó, Satan đã tìm cách làm cho tôi phải nãn lòng và không được đứng vững vàng. Tại sao vậy? Vì Ngài hằng sống.
Sự bảo đảm của tôi đã được viết ra trong Lời đời đời của Ngài. Sự an ninh của tôi được gắn với sự sống lại của Ngài. Thật như thế đấy!
PHẦN KẾT LUẬN:
"Vì Ngài sống, tôi có thể đối diện với ngày mai.
Vì Ngài sống, mọi sợ hãi đã qua đi.
Vì tôi viết Đấng đang nắm giữ tương lai.
Và đáng bỏ thời gian ra để SỐNG
CHỈ VÌ NGÀI LÀ HẰNG SỐNG!
Có một vài thắc mắc cần phải nêu ra ở đây. Quí vị có nhận biết Ngài là Đấng Cứu Thế chưa? Sẽ có một ngày và giờ quí vị đem lòng tin cậy Ngài để được cứu chưa? Nếu quí vị có, tại sao quí vị chưa phục sự Ngài? Hoặc tại sao chúng ta không kính sợ Ngài hôm nay nhiều hơn chúng ta kính sợ Ngài trong tuần qua? Với Kinh thánh trong tay, chúng ta không có lý do để bào chữa đâu!
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét