Chủ Nhật, 25 tháng 7, 2010

Mathiơ 26.4; 27.1: "Họ có chứng gì để nghịch Chúa Giêxu?"



Họ có chứng gì để nghịch Chúa Giêxu?
Mathiơ 26.4; 27.1
Khi Mel Gibson được phỏng vấn trên tờ Primetime tuần lễ nầy, người ta đã đưa ra câu hỏi nầy: Đâu là sự giải thích cho mọi sự thù nghịch đối cùng Chúa Giêxu? Sao có người lại muốn giết Chúa Giêxu là Đấng yêu thương, chối bỏ mình và có lòng quan tâm? Há Ngài không phải là người đã đi đó đi đây dạy cho người ta phải yêu thương nhau và ẳm con trẻ trên tay mình để chúc phước cho chúng? Ngài đã tha thứ và đã chữa lành cho người ta … Ngài đã làm ra nhiều việc kỳ diệu. Người ta đòi Ngài phải chết, nghe như thế thật là kỳ cục! Sự thù ghét nầy đến từ đâu vậy? Người ta có chứng gì để nghịch Chúa Giêxu chớ?
Câu hỏi của Philát: “Vậy người nầy đã làm điều ác gì? Ta không tìm thấy người có sự gì đáng chết …” (Luca 23.22)
I Côrinhtô 1.18: “Bởi vì lời giảng về thập tự giá, thì những người hư mất cho là điên dại; song về phần chúng ta, là kẻ được cứu chuộc, thì cho là quyền phép của Đức Chúa Trời”.
Không phải ai cũng mong muốn Chúa Giêxu chết đâu. Song sự thật là, đã có những người không nhận rõ được chức vụ hay những lời xưng nhận mà Ngài đã đưa ra. Những kẻ xem khinh điều chi là tốt lành.
Những sự dạy của Chúa Giêxu đều có tính cách mạng và đe doạ uy quyền của các thầy thông giáo và người Pharisi.
Sáu lý do giới lãnh đạo tôn giáo muốn loại bỏ Chúa Giêxu:
I. Sự XƯNG NHẬN về thần tính của Ngài.
A. Mathiơ 9.1-3 — Ngài tha thứ tội lỗi (dấu hiệu nói tới thần tính).
B. Họ đã xem Ngài là một kẻ phạm thượng vì Ngài xưng mình đồng đẳng với Đức Chúa Trời (26.62-66; Giăng 8.44-59; 10.30-39).
II. VIỆC LÀM của Ngài trong ngày Sabát (Mác 3.1-6; Giăng 5.16)
III. Sự Ngài CAO CẢ hơn đền thờ (Mathiơ 12.6).
IV. Sự Ngài LUYỆN LỌC đền thờ (Mathiơ 21.12-15).
V. Sự DẠY DỖ của Ngài bị châm chọc và tấn công.
A. Đoạn tuyệt với sự giả hình (Mathiơ 15.7-14 đối chiếu 23.13-33).
B. Các thí dụ của Ngài đã được nói ra nghịch lại với giới lãnh đạo tôn giáo (Luca 20.17-20).
C. Luca 4.24-30 — Sự Ngài ứng dụng Kinh Thánh vào những kẻ mà Ngài đang nhắm đến.
1. Đức Chúa Trời thường tỏ ra nhiều đặc ân cho một người dân Ngoại hơn cho số đông người Do thái trong cùng những hoàn cảnh.
2. Sự Ngài ám chỉ cho thấy họ còn tồi tệ hơn người dân Ngoại.
3. Khi một vị tiên tri không được tiếp đón bởi dân sự của người, người sẽ xây sang những ai tiếp đón người (đối chiếu Công vụ Các Sứ Đồ 22.21-22).
VI. Sự Ngài ĐƯỢC LÒNG NGƯỜI giữa vòng dân sự (Mác 15.10-11). Giới lãnh đạo tôn giáo ganh tỵ với Chúa Giêxu.
+ Châm ngôn 27.4: “Sự căm gan vốn hung dữ, và cơn giận như nước tràn ra; Nhưng ai đứng nổi trước sự ghen ghét?”
+ Ghen ghét còn tệ hại hơn cơn giận dữ. Giận dữ có thể nguôi, còn ghen ghét thường tìm cơ hội để đối phó với đối tượng của nó.
A. Ghen ghét khiến Cain phải giết chết Abên.
B. Ghen ghét khiến cho Giôsép bị bán đi làm nô lệ.
C. Ghen ghét khiến cho đoàn dân đông tôn giáo kia nghịch với Phaolô (Công vụ Các Sứ Đồ 13.45).
TÓM TẮT: Chúa Giêxu không chết cái chết của người tuận đạo. Sự chết của Ngài đã được ấn định trước từ khi sáng thế (I Phierơ 1.19-20; Khải huyền 13.8).
+ Ngài đã đến để phó mạng sống mình làm giá chuộc cho nhiều người (Mathiơ 20.28; I Timôthê 2.6)
+ Ngài đã nếm sự chết thay cho mọi người: “Nhưng Đức Chúa Jêsus nầy, mà đã ở dưới các thiên sứ một chút, chúng ta thấy Ngài, vì sự chết Ngài đã chịu được đội mão triều vinh hiển tôn trọng. Ấy vậy, bởi ân điển của Đức Chúa Trời, Đức Chúa Jêsus đã vì mọi người nếm sự chết” (Hêbơrơ 2.9).
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét