Thứ Ba, 20 tháng 7, 2010

Mathiơ 25:31-46: "Sự Phán Xét Các Dân Ngoại"



Sự phán xét các dân Ngoại
Mathiơ 25.31-46: “Khi Con người ngự trong sự vinh hiển mình mà đến với các thiên sứ thánh, thì Ngài sẽ ngồi trên ngôi vinh hiển của Ngài. Muôn dân nhóm lại trước mặt Ngài, rồi Ngài sẽ chia người nầy với người khác ra, như kẻ chăn chiên chia chiên với dê ra; để chiên ở bên hữu và dê ở bên tả. Bấy giờ, vua sẽ phán cùng những kẻ ở bên hữu rằng: Hỡi các ngươi được Cha ta ban phước, hãy đến mà nhận lấy nước thiên đàng đã sắm sẵn cho các ngươi từ khi dựng nên trời đất. Vì ta đói, các ngươi đã cho ta ăn; ta khát, các ngươi đã cho ta uống; ta là khách lạ, các ngươi tiếp rước ta; ta trần truồng, các ngươi mặc cho ta; ta đau, các ngươi thăm ta; ta bị tù, các ngươi viếng ta. Lúc ấy, người công bình sẽ thưa rằng: Lạy Chúa, khi nào chúng tôi đã thấy Chúa đói, mà cho ăn; hoặc khát, mà cho uống? Lại khi nào chúng tôi đã thấy Chúa là khách lạ mà tiếp rước; hoặc trần truồng mà mặc cho? Hay là khi nào chúng tôi đã thấy Chúa đau, hoặc bị tù, mà đi thăm viếng Chúa? Vua sẽ trả lời rằng: Quả thật, ta nói cùng các ngươi, hễ các ngươi đã làm việc đó cho một người trong những người rất hèn mọn nầy của anh em ta, ấy là đã làm cho chính mình ta vậy. Kế đó, Ngài sẽ phán cùng những người ở bên tả rằng: Hỡi kẻ bị rủa, hãy lui ra khỏi ta; đi vào lửa đời đời đã sắm sẵn cho ma quỉ và những quỉ sứ nó. Vì ta đã đói, các ngươi không cho ăn; ta khát, các ngươi không cho uống; ta là khách lạ, các ngươi không tiếp rước; ta trần truồng, các ngươi không mặc cho ta; ta đau và bị tù, các ngươi không thăm viếng. Đến phiên các ngươi nầy bèn thưa lại rằng: Lạy Chúa, khi nào chúng tôi đã thấy Chúa, hoặc đói, hoặc khát, hoặc làm khách lạ, hoặc trần truồng, hoặc đau ốm, hoặc bị tù mà không hầu việc Ngài ư? Ngài sẽ đáp lại rằng: Quả thật, ta nói cùng các ngươi, hễ các ngươi không làm việc đó cho một người trong những người rất hèn mọn nầy, ấy là các ngươi cũng không làm cho ta nữa. Rồi những kẻ nầy sẽ vào hình phạt đời đời, còn những người công bình sẽ vào sự sống đời đời”.
Thời điểm của cuộc phán xét:
Mathiơ 25.31-46: ““Khi Con người ngự trong sự vinh hiển mình mà đến với các thiên sứ thánh, thì Ngài sẽ ngồi trên ngôi vinh hiển của Ngài. Muôn dân nhóm lại trước mặt Ngài, rồi Ngài sẽ chia người nầy với người khác ra, như kẻ chăn chiên chia chiên với dê ra”.
Sự phán xét nầy diễn ra khi Con Người ngự đến trong sự vinh hiển của Ngài [31]
Ngài sẽ ngự đến trong thân thể đã được làm cho vinh hiển, nghĩa là, thân thể đã được biến hoá. [Mathiơ 17.2].
Ngài sẽ không đến sự sĩ nhục mà Ngài đã gánh chịu như một con người nữa, nhưng Ngài sẽ ngự đến như Con Người và là Vua của vũ trụ.
Ngài sẽ ngự đến để được tôn lên ngôi [Philíp 2.9-11] [Khải huyền 20.11…] .
Ngài sẽ ngự đến để nhóm các nước lại.
Ngài sẽ ngự đến để phân chia các dân.
Nói theo cách đơn giản, ngày sẽ đến khi cư dân của mỗi nước và mỗi chi phái ở trên đất sẽ đứng trước mặt Đấng Christ — một là được ơn hoặc là mất ơn ở trước mặt Ngài.
Đấng Christ hiện đương ngự trên ngai tại bên hữu của Đức Chúa Trời. Đây là ngôi ân điển. Sẽ có một lúc khi Đấng Christ sẽ ngự trên ngai phán xét.
Bây giờ là thời điểm tìm kiếm sự giúp đỡ của Đức Chúa Trời. Giờ đây là thời ân điển. Sẽ có một lúc khi chỉ có sự phán xét phát ra từ ngôi của Đấng Christ.
Điều nầy xảy ra ở lần đến thứ nhì của Đấng Christ sau cơn đại nạn.
Ba đối tượng của cơn phán xét nầy là ‘các dân’ – các dân Ngoại ở trên đất [Mathiơ 25.32]. Ba cấp dân được liệt kê ra là:
“Chiên” – dân Ngoại đã được cứu
“Dê” – dân Ngoại chưa được cứu
“Anh em” – dân Do thái
Lý do cho sự phán xét:
Mathiơ 25.31-41
Cơ sở cho sự phán xét nầy là cách đối xử với người Do thái được gọi là ‘anh em’ [Mathiơ 25.40].
Các dân Ngoại được gọi là ‘chiên’ đang đứng bên tay hữu của Chúa. Họ đã được cứu trong kỳ đại nạn [Mathiơ 25.34].
‘Dê’ là dân Ngoại chưa được cứu trong kỳ đại nạn, họ không tôn trọng cũng không đối xử với Israel bằng sự tử tế [Mathiơ 25.41].
PHẦN KẾT LUẬN:
Roma 8.18: “Vả, tôi tưởng rằng những sự đau đớn bây giờ chẳng đáng so sánh với sự vinh hiển hầu đến, là sự sẽ được bày ra trong chúng ta”.
Đây là ba nhu cần cơ bản của con người đang ở ngoài sự cứu rỗi. Đó là đồ ăn, nơi ở, và tình bạn.
Cũng hãy chú ý những người đang ở trong tù chưa được tha. Sự tự do đã được ưng nhận.

***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét