Thứ Sáu, 16 tháng 7, 2010

Mác 1:16-20: "Theo Đấng Lưới Người"



THEO ĐẤNG LƯỚI NGƯỜI
Mác 1.16-20
Cách đây khoảng một năm Daniel con trai tôi khi đi đánh cá, đã bắt được một con cá nặng 8.25 cân Anh. Không cần phải nói, đây là lần bắt được cá lớn hơn Bố Daniel từng bắt được nữa.
Tôi để ý tới một việc trong ngày đó, khi có người bắt được một con cá, đặc biệt lại là cá lớn, mà trong những ngày qua ai cũng muốn bắt cá lớn tại chính địa điểm đó. Nói cách khác, chúng ta muốn theo người đánh bắt cá, là ngư phủ đang chài bắt cá.
Chúng ta có muốn theo ngư phủ để rồi sẽ trở thành một “tay đánh lưới người” không? Sự Chúa Giêxu kêu gọi Simôn, Anhrê, Giacơ và Giăng cũng chính là sự kêu gọi Ngài mở rộng ra cho bạn và tôi nữa đấy thôi. Đó là: "Hãy theo ta, và ta sẽ khiến các ngươi trở nên tay đánh lưới người”.
Có phải chúng ta có khuynh hướng đi theo “Đấng Lưới Người” không? Các thắc mắc như: "Lần sau cùng bạn làm chứng cho ai đó về Chúa Giêxu là lúc nào?” và "Bạn có đưa ai đến Chúa Giêxu chưa?” thường chạm đến tấm lòng chúng ta với một âm điệu rất thuyết phục. Ngày nay tôi e các thắc mắc như vậy không chạm đến hoặc thuyết phục người nào có lòng tự mãn trong Hội thánh, và điều đó cũng bao gồm luôn tấm lòng của nhà truyền đạo nữa.
SỰ KÊU GỌI LÀ MỘT MẠNG LỊNH. . . "Hãy Theo Ta"
Hãy theo ta . . .
Không phải là một lời đề nghị
Không phải là một lời khuyên tốt đâu
Không phải một ý kiến
Không phải là một sự lựa chọn
Đó là một mạng lịnh. “Theo” chứa ý niệm chịu dưới quyền của người mà bạn đang đi theo. Nhắm theo tấm gương mà đua tranh. Chúng ta vừa đọc thấy Chúa Giêxu đang làm gì trong Kinh thánh vậy? Đang kêu gọi người ta đi theo Ngài.
Mạng lịnh “Theo” có ý nghĩa "kêu gọi người ta đi theo Đấng Christ” rồi vì thế trở thành tay đánh lưới người.
"Đánh lưới người là biệt riêng Cơ đốc giáo đáng tin ra khỏi thứ tôn giáo nông cạn. Tôn giáo là mưu chước của con người hòng tìm kiếm Đức Chúa Trời. Cơ đốc giáo là mong ước của Đức Chúa Trời muốn tìm kiếm con người" (Terry Fields).
Ngư phủ dùng một thiết bị gắn trên thuyền của họ được gọi là máy dò cá. Mục đích của thiết bị là định vị bầy cá để ngư phủ có thể đánh bắt cá.
Sự kêu gọi là một mạng lịnh phải đi đến nơi có bầy cá! Hội thánh lâu nay đã rơi vào bẫy, họ mong muốn bầy cá đến với mình. Bạn có để ý ở dòng mở đầu tôi có nói: "Daniel con trai tôi khi đi đánh cá đã bắt được một con cá lớn nặng 8.25 cân Anh..". Trở thành một tay đánh lưới người có nghĩa là chúng ta sẽ đi đến nơi có con người vì mục đích đặc biệt là làm chứng cho họ biết về Chúa Giêxu. Theo Chúa Giêxu là đến với con người.
SỰ KÊU GỌI CÓ TÍNH CÁCH CÁ NHÂN . . . "Ta Sẽ Khiến NGƯƠI Trở Nên".
Chúa Giêxu phán: "Ta sẽ khiến ngươi trở nên tay đánh lưới người". Chữ “ngươi” ở số ít cho thấy đây là một sự kêu gọi có tính cách cá nhân. Chúa Giêxu đang phán với Simôn: "Hỡi Simôn, NGƯƠI hãy theo ta và ta sẽ khiến NGƯƠI trở nên tay đánh lưới người". Và với những người khác, chính lời kêu gọi có tính cách cá nhân đó được mở rộng ra.
Chúa Giêxu không dựng nên một tổ chức đâu. Ngài đang kêu gọi từng cá nhân tháp tùng đặng làm theo những gì Ngài đang lo làm.
Tôi càng dành thì giờ với Chúa Giêxu, tôi càng biết rõ Chúa Giêxu thêm. Khi tôi càng biết rõ Chúa Giêxu, tôi càng thấy thích thú thêm về Chúa Giêxu. Và tôi càng thấy thích thú về Chúa Giêxu, tôi càng muốn có nhiều người khác nhận biết Chúa Giêxu.
Chuck Boyles vị Hiệu Trưởng Trường Chúa nhật làm chứng với tôi rằng ông bị thuyết phục sáng nay sau khi hướng dẫn hát bài: "Lòng ưa thuật chuyện tích rất hay” (TC 322). Ông nói: "Tôi tự hỏi lòng, tôi có ưa thuật chuyện tích nói về Chúa Giêxu không?”
Nếu chúng ta nhìn vào đời sống mình, lý do chúng ta không thuật cho người khác biết về Chúa Giêxu là vì chúng ta không còn thấy phấn khởi về Chúa Giêxu nữa. Ngài đã trở thành "xưa ơi là xưa” rồi.
"Ngài đã trở thành người thường hơn là người lạ thường, người tầm thường hơn là người phi thường " (Terry Fields) .
Chúa Giêxu muốn tìm từng người một. Ngài tuyên bố trước tiên ngươi hãy theo ta, đặt ta ở trước tiên, lập ta ở đầu hết, và rồi ta sẽ khiến hay lập ngươi trở nên tay đánh lưới người.
Bạn có để ý đôi khi chúng ta trưng dẫn vấn đề quan trọng của Kinh thánh, nhưng không trưng dẫn Kinh thánh một cách chính xác? Một số người cho rằng: "Tiền bạc là gốc rễ mọi điều ác”. Đây không phải là điều Kinh thánh nói trong I Timôthê 6.10. Ở đây nói sự “tham” tiền bạc là cội rễ mọi điều ác. Mác 1.17 là một trường hợp đúng đắn. Tôi đã sai khi trưng dẫn Chúa Giêxu phán: "Hãy theo ta và ngươi sẽ trở thành tay đánh lưới người". Câu nầy nghe hay đấy, song đấy không phải là điều Chúa Giêxu phán. Chúa Giêxu phán: "Ta sẽ khiến ngươi trở thành...". Toàn bộ công tác chứng đạo không đặt trên tôi và trên một vài kỹ xảo, mà đặt trên việc theo sát Chúa Giêxu và để cho Ngài khiến chúng ta trở nên tay đánh lưới người. Việc “trở thành” nằm ở phần của Chúa Giêxu, chớ không phải nơi tôi.
Trong ánh sáng nầy chúng ta không thể phạm vào bất cứ một lỗi nông cạn nào hết. Những lầm lỗi có ý nói tôi không thể làm được việc nầy. Chúa Giêxu không tìm kiếm người nào muốn mình tự làm việc ấy, mà tìm kiếm người nào muốn Chúa Giêxu làm việc ấy qua họ. Chìa khoá là mạng lịnh: "Hãy theo ta".
Hãy nhớ Jerry Dowdy có nói: "Tôi chỉ là người tầm thường đang làm chứng cho mọi người về một nhân vật quan trọng, Ngài có thể cứu bất kỳ ai”. Đấy là vấn đề quan trọng trong những gì Chúa Giêxu đang phán dạy ở đây. Khi chúng ta theo Ngài, Ngài sẽ khiến chúng ta làm chứng cho mọi người về Ngài.
Chúng ta rất hay khi trưng dẫn Đại Mạng Lịnh: Mathiơ 28.19-20: "Vậy, hãy đi dạy dỗ muôn dân, hãy nhơn danh Đức Cha, Đức Con, và Đức Thánh Linh mà làm phép báp-têm cho họ, và dạy họ giữ hết cả mọi điều mà ta đã truyền cho các ngươi. Và nầy, ta thường ở cùng các ngươi luôn cho đến tận thế". Amen.
Chúng ta gắn rất nhiều chương trình và tổ chức trên Đại Mạng Lịnh. Nhưng một yếu tố chúng ta cũng thường chừa ra là câu 18.
Mathiơ 28.18: “Đức Chúa Giêxu đến gần, phán cùng môn đồ như vầy: Hết cả quyền phép ở trên trời và dưới đất đã giao cho ta”.
Nếu chúng ta đi theo Chúa Giêxu, Ngài sẽ khiến chúng ta trở nên tay đánh lưới người. Quyền phép của Ngài sẽ cặp theo sứ mệnh ấy, chớ không phải sức riêng của chúng ta đâu. Nếu hết thảy chúng ta lấy việc đánh cá đổi thành đánh lưới người làm một chương trình, chúng ta sẽ thất bại. Tôi chẳng có gì để gắn vào các chương trình chứng đạo, dù các chương trình ấy giúp chúng ta trong phần giới thiệu Tin lành, nhưng không có Chúa Giêxu và quyền phép của Ngài tác động trong đời sống của chúng ta, chúng ta có làm hết sức cho ai đó thì cũng chỉ là chương trình và con người mà thôi. Khi chúng ta khởi sự đi theo Chúa Giêxu, chúng ta sẽ khởi sự đi ra gặp gỡ con người bằng các tin tức tốt lành kêu gọi họ đến với Chúa Giêxu, chớ không phải đến với chúng ta.
Công vụ các Sứ đồ 1.8: "Nhưng khi Đức Thánh Linh giáng trên các ngươi, thì các ngươi sẽ nhận lấy quyền phép, và làm chứng về ta tại thành Giê-ru-sa-lem, cả xứ Giu-đê, xứ Samari, cho đến cùng trái đất”.
Rồi phải nói như vầy: "Nếu ngươi không đi theo, ngươi sẽ không đánh lưới người”. Chỉ nhìn, quan sát các sự việc thôi, thì chẵng phải là đi theo đâu nào.
Cho phép tôi minh hoạ điều nầy.
Cứ cho rằng bây giờ đang có một nhóm người, họ tự nhận mình là tay đánh lưới người. Và nầy, có nhiều cá trong dòng sông và hồ ao khắp các khu vực xung quanh.
Hết tuần nầy đến tuần khác, hết tháng nầy đến tháng khác, và hết năm nầy đến năm khác, những người tự nhận mình là tay đánh lưới người kia đã nhóm lại và họ đã trao đổi về …
Sự kêu gọi đi đánh cá.
Số lượng cá thật nhiều.
Họ đi ra đánh cá như một nghề nghiệp vậy.
Họ tuyên bố rằng đánh cá luôn luôn là phần việc chính của tay đánh lưới người, nhưng họ không hề bắt cá!
Những tay đánh lưới người nầy dựng nên những toà nhà xinh đẹp, rộng lớn cho các trung tâm đánh bắt cá ở địa phương. Họ bào chữa rằng mọi người phải trở nên tay đánh lưới người và từng tay đánh lưới người đó nên đánh bắt cá. Tuy nhiên, có một việc mà họ không làm, là đánh bắt cá.
Thêm vào việc nhóm lại đều đặn, Họ đã tổ chức ra một ban bệ sai đi những tay đánh lưới người đến những địa điểm khác, là nơi có nhiều cá. Ban bệ đó được hình thành bởi những người có mặc khải lớn lao và lòng can đảm nói về việc đánh bắt cá, xác định việc đánh bắt cá, khích lệ ý tưởng đánh bắt cá trong dòng sông và hồ ao, ở những nơi nầy có loại cá nhiều màu khác nhau sinh sống. Bạn bệ ấy cũng thuê nhiều nhân viên rồi chỉ định một số ủy ban lo duy trì nhiều cuộc nhóm lại để …
Xác định việc đánh cá.
Bảo vệ việc đánh cá
Quyết định những dòng sông mới cần phải nghĩ tới.
Nhưng các thành viên trong ban bệ đó không đi đánh bắt cá.
Một văn phòng được sắp xếp để lên lịch trình các diễn giả đặc biệt với đề tài đánh lưới. Sau một buổi nhóm khá hào hứng về: "Tính cần thiết của việc đánh lưới”, một bạn trẻ rời khỏi buổi nhóm và đi đánh lưới. Qua ngày sau anh ta cho biết anh ta đã bắt được hai con cá lớn. Người ta khen ngợi anh vì tài đánh bắt xuất sắc, và người ta lên lịch cho anh đến tham quan các buổi nhóm lớn và làm chứng lại anh đã đánh lưới như thế nào. Người ta cũng đưa anh vào Ban Trị Sự của tay đánh lưới người như một người có kinh nghiệm rất khả quan.
Sự thật cho thấy rằng không có nhiều tay đánh lưới người chịu hy sinh và đãm trách mọi nỗi khó khăn. Một số người sống gần dòng sông và hứng chịu mùi cá chết. Họ đã lãnh lấy sự nhạo báng của những người mua vui trong các câu lạc bộ đánh lưới người của họ, và sự thật cũng cho thấy rằng họ xưng mình là tay đánh lưới người, song chưa hề đi đánh lưới. Họ lấy làm lạ về hạng người ít tới tham dự các buổi trao đổi về việc đánh cá. Rốt lại, có phải họ không theo Chúa chăng, là Đấng đã phán: "Hãy theo ta, ta sẽ khiến ngươi trở nên tay đánh lưới người”? (Mác 1.17). Hãy tưởng tượng xem có buồn không khi một ngày kia có người đề nghị người nào không đánh cá không thực sự là tay đánh lưới người, cho dù họ có xưng nhận mình như thế nào đi nữa. Xưng như thế là không đúng.
Có phải đây là tay đánh lưới người không nếu, hết năm nầy đến năm khác, người ấy chưa hề đánh bắt một con cá nào hết? Có phải là người đi theo không nếu người chưa biết đánh cá? Chúa Giêxu đang kêu gọi bạn và tôi tối nay, một mạng lịnh hãy đi theo Ngài và khi đi theo Ngài, Ngài sẽ khiến chúng ta trở nên tay đánh lưới người. Hãy đi theo Đấng Đánh Lưới gọi là Chúa Giêxu.
Amen!
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét