Thứ Hai, 26 tháng 7, 2010

Luca 2.8-14: "THIÊN SỨ: GIỌNG NGỢi KHEN"



THIÊN SỨ: GIỌNG NGỢi KHEN

Luca 2.8-14
Tôi đã nhìn thấy một số tranh ảnh quí vị vẽ về các thiên sứ. Tuy là không chính xác lắm, nhưng chúng cũng thể hiện được về mặt nghệ thuật và biểu tượng. Tại sao mấy vị hoạ sĩ nầy lại tìm cách biến chúng tôi ra giống như hạng phụ nữ dịu dàng dễ thương kia chứ? Chúng ta hãy chỉnh lại ý tưởng ấy ngay lúc bây giờ đi! Khi bạn nghĩ đến thiên sứ, đừng nghĩ tới mấy đám mây mỏng hay mấy đứa trẻ hoạt hình có đôi cánh mũm mĩm vẽ trên mấy cái hộp giấy mỏng để trong phòng tắm kia. Chúng tôi thuộc về đội quân của Đức Chúa Trời, đội thiên binh thiên sứ của Ngài. Chúng tôi là đội thiên sứ mạnh sức, có vinh quang thánh khiết của Đức Chúa Trời che phủ, vinh quang ấy làm cho người ta phải quáng mắt. Mỗi lần có người nhìn thấy một trong các sự tỏ ra về phần thuộc thể của chúng tôi, người ấy sụp xuống trong trạng thái kinh khủng lắm!
Giống như quân đội của con người, chúng tôi có đẳng cấp và lịnh lạc, các bổn phận và phần việc khác nhau. Một số thiên sứ, tất nhiên không hẳn là quân sự, thế nhưng tôi và mấy đứa con trai của tôi thì trực thuộc quân đội hoàn toàn. Chúng tôi đang có mặt trong một chiến dịch quan trọng. Đội quân của chúng tôi theo sau chính Quan Tướng Đạo Binh. Ngài vốn có một sự quan tâm rất đặc biệt đến quả đất. Vì thế phần nhiều cuộc hành quân của chúng tôi đã đưa chúng tôi đến bãi chiến trường nầy.
Quả đất, bạn biết đấy, là lãnh thổ tranh chiến. Ồ, chẳng có một thắc mắc nào về AI thực sự đang cai trị, nhưng hành động càn quét sau cùng sẽ được hoãn lại hầu hoàn tất các chiến dịch giải cứu, trong đó Quan Tướng Đạo Binh của chúng tôi đã nắm lấy phần hành riêng của Ngài. Chúng tôi đang trông mong mau kết thúc chiến dịch đó. Ngày sẽ đến khi trận chiến sau cùng sẽ nổ ra. Tất cả những kẻ thù nghịch sẽ tập trung chống lại Quan Tướng Đạo Binh của chúng tôi và sẽ dẫn tới một cuộc tấn công rất khủng khiếp. Chúng tôi sẽ ở với Ngài khi Ngài trực tiếp chỉ huy, chính trong ngày đó. Chẳng có một chút nghi ngờ nào về kết quả của chiến trận đó.
Cùng lúc ấy, những chiến dịch của chúng tôi chỉ là những hành động ngăn chận gắn bó với chương trình giải cứu sắp tới. Chúng tôi đang di chuyển vào một khu vực và bảo đảm một vành đai hành quân tránh sự can thiệp của kẻ thù. Thí dụ, trong một cơ hội, Notham, ngôi làng của tiên tri của Đức Chúa Trời tên là Êlisê, bị quân đội Syri bao vây. Đơn vị của chúng tôi được khai triển để bảo vệ an ninh cho vị tiên tri cùng giũ sạch khu vực quân nghịch. Êlisê vốn biết rõ chúng tôi có mặt ở đó. Ông có thông báo từ Quan Tướng Đạo Binh của chúng tôi. Thế nhưng tên đầy tớ của vị tiên tri thì không được cho biết. Êlisê đã cầu xin Quan Tướng Đạo Binh để cho chúng tôi lộ diện vì ích cho tên đầy tớ đó, vì vậy chúng tôi được lịnh không ở trong chỗ kín nhiệm nữa, mà chỉ hiển hiện một phần thôi. Tên đầy tớ đó quả hẳn đã cảm kích lắm khi ấy.
Tuy nhiên, hầu như chúng tôi vẫn phải ở trong chỗ kín nhiệm. Chúng tôi đã có mặt trong nhiều trường hợp với Quan Tướng Đạo Binh như hỗ trợ cho các cuộc hành quân do phía con người thực thi. Tôi không được phép nói chi tiết các lãnh vực đặc biệt trong hoạt động hiện nay của chúng tôi, mặc dù tôi có thể thuật lại một số các vị tiên tri đã nhìn thấy chính thiên đàng và được phép nhìn thấy chúng tôi đang khi thi hành sứ mệnh. Thí dụ, tiên tri Michê đã thấy được căn phòng có đặt ngôi vị với hết thảy thiên binh thiên sứ chúng tôi đứng bên hữu và bên tả. Trong cơ hội đó, tiết mục công việc là hành động phán xét chống lại vua con người là Aháp. Mục tiêu: ông ta sẽ bị loại vì đã dại dột tấn công vào Galaát. Chiến lược là nhằm vào một cuộc đột kích mà thôi. Cuộc hành quân nầy do các tiên tri giả gây ra, Aháp đã tham vấn họ và mong họ sẽ giúp cho ông có được hy vọng chiến thắng, rồi vì thế dụ ông đến tấn công Galaát.
Tôi hiểu lý do tại sao phần nhiều người trong quí vị có ý tưởng rằng phục vụ trong quân đội là vấn đề của bổn phận dứt khoát, không có gì phải thắc mắc. Có thể đấy là trường hợp trong một số cuộc hành quân của con người, song rõ ràng không phải là trường hợp với chúng tôi trong các đơn vị thiên binh thiên sứ. Mỗi một thiên sứ trong chúng tôi phục vụ vì tình yêu thương của Quan Tướng Đạo Binh. Chúng tôi sẽ theo Ngài đi bất cứ đâu và làm bất cứ điều chi Ngài yêu cầu. Bạn có thể thấy được động lực của chúng tôi khi phục vụ bằng cách nhớ lại các binh sĩ dưới quyền Vua David đã yêu thương ông ấy là ngần nào. Nhóm chúng tôi nằm trong khu vực đúng thời điểm khi David và đơn vị của ông ấy bị kẻ thù bao vây. Khi ẩn mình trong một nơi hẻo lánh an ninh, David đã thấy thèm uống nước. Một số người của ông đã băng ngang qua trại của kẻ thù mà không bị khám phá, và tôi phải can thiệp vào, phải hộ tống họ, và người của David đã mang về cho ông ấy nước uống chỉ vì họ yêu mến ông ấy.
Cũng một thể ấy trong đội hình của chúng tôi. Chúng tôi yêu mến Ngài. Chẳng ai trong chúng tôi sẽ chần chừ trong việc nhẹ nhất hầu hoàn thành bất kỳ một chỉ thị nào mà Ngài đã chọn đưa ra. Bạn có thể nghe nói tình yêu của chúng tôi đối với Ngài trong các bài hát mà chúng tôi đã hát khi chúng tôi có mặt trong cuộc diễu binh đó. Bài hát ấy hát như thế nào? Ngài di động cách oai vệ giữa bốn con sanh vật. Bạn sẽ nhìn thấy Vua của chúng tôi cùng với quân đội của Ngài vây quanh Ngài.
Chắc chắn, một số người đã trông thấy một việc như thế rồi. Tôi đã nhắc ở trên rồi, rằng Quan Tướng Đạo Binh của chúng tôi đã nắm lấy phần hành của riêng Ngài trong công tác giải cứu trên Quả Đất. Do chương trình của Ngài, nên Ngài mới lìa thiên đàng rồi hạ sanh vào dòng giống con người. Đây là sứ mệnh của Ngài để tạo ra một cú đấm chính vào quyền lực của kẻ thù, mở ra hai cánh cửa từ bên trong một cách có hiệu quả hầu bảo đảm lối thoát thân cho những kẻ được giải cứu. Chúng tôi đã ở bên Ngài bằng những toán nhỏ hơn từ khi Ngài được thai dựng trong lòng người mẹ theo phần xác của Ngài, cứ mãi canh giữ bà suốt thời gian bà mang thai. Nhưng hết thảy chúng tôi đã có mặt ở đó với sự dàn trận đầy đủ trong đêm được chọn để Ngài Giáng Sinh. Có một vài điều khả thi là kẻ thù sẽ nổ lực chống đối hành động nầy, vì vậy chúng tôi đã sửa soạn lo bảo vệ an ninh cho khu vực. Tất nhiên, như sự việc đã xảy ra, kẻ thù đã không chạm trán trong khu vực đêm hôm ấy và chỉ một thời gian sau đó hắn mới dở thủ đoạn ra. Vì thế chúng tôi không có việc chi khác để làm, trừ ra canh chừng, và chúng tôi đã cất tiếng hát.
Bạn có bao giờ nghe thấy một ca đoàn lớn nhiều người nam hát chưa? Hãy khởi sự với ý niệm đó, nhưng cũng phải tưởng tượng họ không mặc loại áo xống của ca đoàn, mà đã nịt lưng để chiến trận. Không phải là những chiến binh quân dịch đâu, mà là những chiến sĩ khiếp sợ với vui mừng. Nếu bạn tìm cách đếm họ, họ không phải là ít ỏi đâu, mà là nhiều vô số kể và nhiều vô số kể. Không phải cất tiếng hát với hai buồng phổi yếu ớt của con người đâu, mà là vang dội với những giai điệu đời đời, với giai điệu đó các sao mai đã cất tiếng hát mừng lúc được dựng nên. Không phải là hoà âm với bốn giọng đâu, mà mỗi giọng với một bài hát khác nhau và tất cả các giọng hát kết hợp với nhau giống như một triệu mãnh cửa sổ ghép bằng kính tạo ra sự vinh hiển của thiên đàng vậy. Không phải một bài hát với một ít lời và một điệp khúc đâu, mà là một bài hát không thể chứa nổi cho dù bạn biết rõ hết thảy những lời long trọng nhất xuất phát từ mọi ngôn ngữ của trần gian. Một bài hát, nếu bạn tìm cách để hát bài ấy, thì sẽ như vầy: "Sáng danh Chúa trên các từng trời rất cao; Bình an dưới đất, ân trạch cho loài người". Đấy là lời hát!
Khi bạn hát theo lối ấy, bạn phải chia sẻ bài hát đó với một khán thính giả. Cũng vậy chúng tôi đã tìm gặp mấy gã chăn chiên đang ngủ và cung ứng cho họ một buổi hoà nhạc nhỏ – một buổi hoà nhạc về tình yêu thương. Tình yêu của chúng tôi dành cho Vị Quan Tướng Đạo Binh. Tình yêu của Đức Chúa Trời dành cho Quả Đất. Và nếu bạn có tình yêu dành cho Đức Chúa Trời nầy, là Đấng đã dự phần vào dòng giống con người, nguyện bạn có thể tham dự vào với đoàn quân ca hát của chúng tôi. Mười hai giọng nói trong dịp Lễ Giáng Sinh ư? Mười hai đoàn thiên binh các giọng hát! Những giọng hát ngợi khen, những giọng hát về tình yêu không dứt, những giọng hát dâng sự vinh hiển cho Đức Chúa Trời ở nơi rất cao!
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét