Chủ Nhật, 25 tháng 7, 2010

Luca 19.1-10: "XA-CHÊ: TRƯỚC & SAU"



XA-CHÊ: TRƯỚC & SAU
Luca 19.1-10

Người ta thường kể Xachê chung với mấy đứa trẻ vì ông ta là một người thấp bé, ông ta đã trèo lên cây sung. Trẻ con thì nhỏ bé và ưa trèo lên cây, vì thế mới có một sự nhận dạng tự nhiên với Xachê. Thế nhưng câu chuyện nói về Xachê không phải là câu chuyện dành cho lứa trẻ con ấy đâu. Câu chuyện nói tới ông được thấy có trong Luca 19.1-10 là một câu chuyện đáng nhớ nói về quyền phép của Đấng Christ làm thay đổi nhiều tấm lòng của người nam cũng như người nữ.
Hết thảy chúng ta đều nhìn thấy hình ảnh “trước và sau” của nhiều người trong các tạp chí cũng như trên vô tuyến truyền hình, chỉ ra cuộc sống của họ trước và sau một sự kiện nào đó. Xachê là hình ảnh hiện đại ngày nay nói về sự cố “trước và sau” khi được cứu bởi Đức Chúa Giêxu Christ. Không những Kinh thánh cho chúng ta thấy Xachê trước khi gặp Đấng Christ, mà cũng cho thấy Xachê sau khi đến với Đấng Christ nữa.
Câu chuyện nói về ông cho thấy một số bài học rất khó mà bạn và tôi phải xem xét qua, khi chúng ta nhìn vào hình ảnh nêu gương cho sự chúng ta được cứu.
Bài 1: Thành Giêricô Và Các Bức Tường Thành Trong Đời Sống Chúng Ta
Luca 19.1: “Đức Chúa Giêxu vào thành Giêricô, đi ngang qua phố, có một người tên là Xachê”.
Giêricô là một thành phố giàu có trong cả lịch sử và sự sang trọng. Giêricô là thành phố đầu tiên bị chinh phục trong thời của Giôsuê. Câu chuyện lạ lùng ấy kể lại thể nào Đức Chúa Trời đã ban cho sự đắc thắng kỳ lạ chỉ bằng cách đi diễu hành và la lớn tiếng lên với các bức tường, chúng không đỗ nhào xuống khi bài hát cất lên, mà sụp xuống bằng phẳng luôn. Một người bạn kể cho tôi nghe lý do các bức tường sụp xuống là vì: "Đức Chúa Trời không tạo ra thêm những ngăn trở một khi Ngài bảo bạn phải thắng trận” – (Mục sư James McCullen)
Xachê đã nhìn thấy mấy bức tường sụp xuống trong đời sống của ông, cũng nhiều như các bức tường của chúng ta vậy. Nhưng ở một cấp độ giống nhau, Đức Chúa Trời đã đặt phần chiến thắng trước mặt chúng ta trong và qua Đức Chúa Giêxu Christ.
Êphêsô 2.14: “Vì, ấy chính Ngài là sự hoà hiệp của chúng ta; Ngài đã hiệp cả hai lại làm một, phá đổ bức tường ngăn cách”.
Disciples Bible ghi như sau: “Đấng Christ đã hủy diệt lằn ranh giữa người Do thái và người không phải là Do thái, cung ứng cho mọi người cơ hội để được cứu bởi ân điển. Trong sự chết của Ngài, Ngài đã khiến cho hạng tội nhân được phục hoà lại với Đức Chúa Trời, hủy diệt tánh thù ghét Ngài nơi chúng ta. Vì thế Chúa Giêxu đã mở đường cho chúng ta được sống trong sự hiện diện của Đức Chúa Trời”.
Xachê vốn không biết rõ sự nầy, nhưng bức tường to lớn nhất trong đời sống của ông sắp sửa bị sụp xuống. Bức tường tội lỗi vốn phân rẽ ông ra khỏi Đức Chúa Trời, là Đấng vốn yêu thương và đã chịu chết vì ông.
Trong giới chạy đua, có chỗ họ gọi là "đụng tường", ở đây mọi sức lực tự nhiên của bạn phải dốc hết ra và cuộc chạy nầy chỉ là chân trước chân sau là thắng cuộc mà thôi. Bạn đang đụng phải bức tường nào vậy? Có lẽ bức tường của nhu cầu cần tới sự cứu rỗi, có phải không? Bạn đã cố hết sức mà bạn có thể, để đụng tới bức tường. Hãy để cho Chúa Giêxu là Đấng bước vào thành Giêricô của đời sống chúng ta, Ngài cung ứng cho bạn phần đắc thắng qua sự tuyên xưng và tin cậy nơi Ngài.
Có lẽ bức tường bạn sắp đụng tới là tội lỗi dễ vấn vương bạn và nó giữ bạn sống không đắc thắng được trong sự hiện diện của Đức Chúa Trời. Ngày nay hãy để cho các bức tường sụp xuống và hãy bước đi trong sự đắc thắng mà chỉ có Đấng Christ mới có thể dẫn bạn vào. Hãy bước đi trong sự vâng phục! “Đức Chúa Giêxu vào thành Giêricô". Hãy bước đi trong sự đắc thắng hôm nay giống như Xachê đã bước đi trong ngày ông gặp Chúa Giêxu.
Bài 2: Sự Giàu Có Mà Chúng Ta Đang Nắm Giữ
Luca 19.2: “Tại đó, có một người tên là Xachê, làm đầu bọn thâu thuế, và giàu có”.
Xachê, ai sống trong thành phố ấy đều biết ông là quan thâu thuế chẳng có lòng thương xót và rất khi người. Thế nhưng họ cũng biết rõ ông là một người rất giàu có. Những sự giàu có của ông có gốc ở chỗ ông “làm đầu bọn thâu thuế”, nghĩa là có nhiều nhân viên thâu thuế khác cùng làm việc dưới quyền ông và sẽ nhận lấy một phần thu của họ làm của riêng cho mình. Ông là một người giàu có!
Ai nấy đều nghĩ họ rất muốn sống giàu có! Hay ít nhất là phải sống hơn cái hiện có bây giờ! Không ai sống cao hơn sự cám dỗ muốn giàu hơn trong đời nầy. Tôi được nhắc nhớ về câu nói . . . "Tôi biết bạn không thể mua hạnh phúc bằng tiền bạc, song tôi sẽ cố gắng". Chúng ta đừng nên cho rằng hạng người giàu thì có mọi sự họ muốn và họ chẳng thiếu thốn gì hết đâu.
Xachê sắp sửa học hỏi lẽ thật của Kinh thánh: bạn không thể phục vụ Đức Chúa Trời và tiền bạc được.
Luca 16.13: "Không đầy tớ nào làm tôi hai chủ được; vì sẽ ghét chủ nầy mà yêu chủ kia, hay là hiệp với chủ nầy mà khinh dể chủ kia. Các ngươi không có thể đã làm tôi Đức Chúa Trời, lại làm tội Mamôn nữa”.
Tiền bạc của ông ta trước khi đến với Chúa Giêxu vốn trân trọng hơn bất cứ mọi điều chi khác. Thế nhưng sau khi đến với Chúa Giêxu, tiền bạc của ông rơi vào hàng thứ yếu, là thứ đáng bỏ đi.
Luca 12.15: “Đoạn Ngài phán cùng chúng rằng: Hãy giữ cẩn thận chớ hà tiện gì hết; vì sự sống của người ta không cốt tại của cải mình dư dật đâu”.
Chuyện kể về Corrie Ten Boom cho thấy rằng bà không giữ vật chi thuộc đời nầy quá chặt, vì nó gây tổn thương nhiều khi Đức Chúa Trời gỡ mấy ngón tay của bà ra khỏi chúng. Chúng ta hãy tiếp thu bài học về Xachê, những sự giàu có mà chúng ta đang và muốn nắm giữ không đáng sánh với đời sống mà Đức Chúa Giêxu Christ muốn dắt chúng ta vào.
Bài 3: Chúng Ta Đang Tìm Kiếm Ai?
Luca 19.3a: “Người đó tìm xem Đức Chúa Giêxu là ai”.
Xachê không chỉ muốn thấy Chúa Giêxu mà thôi. Ông còn muốn biết thêm về nhân vật gọi là Giêxu nầy nữa. Sự thể nầy còn hơn cả sự tò mò đấy! Xachê vốn có một lòng khát khao muốn biết Chúa Giêxu thực sự là ai!?! Ngày nay bạn đang tìm kiếm ai?
Mác 8.27-29: “Đức Chúa Giêxu đi khỏi đó với môn đồ mình, đến trong các làng gần thành Sêsarê Philíp. Dọc đàng, Ngài hỏi môn đồ rằng: Người ta nói ta là ai? Thưa rằng: Kẻ thì nói là Giăng Báp tít; người thì nói là Êli; kẻ khác thì nói là một trong các tiên tri. Ngài hỏi: Nhưng các ngươi, thì nói ta là ai? Phierơ thưa rằng: Thầy là Đấng Christ”.
Các động lực của việc tìm kiếm Chúa Giêxu trong thời của Xachê chẳng có gì khác hơn ngày nay tại sao người ta lại tìm kiếm Ngài!?!
Giăng 6.26-27: “Đức Chúa Giêxu đáp rằng: Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, các ngươi tìm ta chẳng phải vì đã thấy mấy phép lạ, nhưng vì các ngươi đã ăn bánh và được no. Hãy làm việc, chớ vì đồ ăn hay hư nát, nhưng vì đồ ăn còn lại đến sự sống đời đời, là thứ Con Người sẽ ban cho các ngươi; vì ấy là Con, mà Cha, tức là chính Đức Chúa Trời, đã ghi ấn tín của mình”.
Chúng ta trông mong quà biếu từ những người trong đoàn dân đông, cùng với Xachê để khiến cho cuộc sống ra dễ dàng hơn là tìm kiếm Chúa Giêxu để có được sự sống như Ngài là sự sống vậy.
Tại sao bạn tìm kiếm Chúa Giêxu chứ? Để chữa lành cho bạn ... để bụng bạn được no hay tài khoản ngân hàng bạn được đầy? Có lẽ bạn chỉ muốn Chúa Giêxu nâng cao cuộc sống của bạn để cho đoàn dân đông kia nhìn thấy chứ gì!?! Tại sao bạn tìm kiếm Chúa Giêxu nào?
Xachê không chịu dừng lại ở chỗ chỉ biết Chúa Giêxu là ai thôi đâu. Có những người chẳng ưng chịu khi có nhiều người biết chắc về Chúa Giêxu do người khác nói và làm, có phải không? Chúng ta có khôn ngoan giống như Xachê, ông ta đã tìm kiếm Chúa Giêxu? Chúng ta tìm kiếm Chúa Giêxu ở phạm trù nào?
Hãy tiếp thu bài học của Xachê, và tìm kiếm Chúa Giêxu vì Ngài là ai, là Con Đức Chúa Trời, là Đấng đang nắm giữ và truyền đạt sự sống.
Bài 4: Người Khác Có Thể Nhìn Thấy Chúa Giêxu Qua Bạn Không?
Luca 19.3-4: “Người đó tìm xem Đức Chúa Giêxu là ai, nhưng không thấy được, vì đoàn dân đông lắm, mà mình lại thấp. Vậy, Xachê chạy trước, trèo lên cây sung, để ngó thấy Đức Chúa Giêxu, vì Ngài phải đi qua đó”.
Về chiều cao thì Xachê rất thấp, và ông đang đứng ở đàng sau đám đông. Mọi sự đó có ý nói bạn phải đến một chỗ đất cao hơn mới thấy được điều mình muốn thấy.
Tôi không muốn lấy điều gì khác để nói bóng nói gió đâu. Nhưng tôi muốn chúng ta cùng xem xét đời sống chúng ta có làm cho người khác nhìn thấy Chúa Giêxu qua chúng ta hay không mà thôi!?!
Đường lối chúng ta đang sinh sống đây có làm cho người khác nhìn thấy Chúa Giêxu không?
Công vụ các Sứ đồ 11.25-26: “Kế đó, Banaba đi đến thành Tạtsơ, để tìm Saulơ, tìm gặp rồi, bèn đưa đến thành Antiốt. Trọn một năm, hai người cùng nhóm với Hội thánh và dạy dỗ nhiều người. Ấy là ở thành Antiốt, người ta bắt đầu xưng môn đồ là Cơrêtiên”.
Cách định rõ: “Cơrêtiên” (Cơ đốc nhân, nghĩa là: môn đồ của Đấng Christ) do những người không tin Chúa đặt cho số người đã tin Chúa. Họ nhìn thấy đời sống của nhân vật gọi là Giêxu trong sinh hoạt của số người đã tin Chúa. Người khác có nhìn thấy Chúa Giêxu nơi chúng ta không? Có những đặc điểm nào của Đấng Christ trong đời sống chúng ta không? Hãy tiếp thu bài học từ Xachê và khiến cho người khác nhìn thấy Chúa Giêxu qua bạn.
Bài 5: Chúa Giêxu Thiết Hữu Của Tội Nhân
Luca 19.5-7: “Đức Chúa Giêxu đến chỗ ấy, ngước mặt lên mà phán rằng: Hỡi Xachê, hãy xuống cho mau, vì hôm nay ta phải ở nhà ngươi. Xachê vội vàng xuống và mừng rước Ngài. Ai nấy thấy vậy, đều lằm bằm rằng: Người nầy vào nhà kẻ có tội mà trọ!”
Xachê có nghĩa là "công bình, thanh sạch". Tuy vậy, đời sống của ông không được như cái tên đó. Mặc dù ông là người Do thái, ông là quan thâu thuế và bị coi là một kẻ phản bội cũng như một kẻ bị xã hội ruồng bỏ vậy. Song dư luận của con người không biến ông thành một tội nhân, vì Đức Chúa Trời có tuyên bố rằng mọi người đều đã phạm tội (Roma 3.23).
Sự lừa dối lớn lao nhất con người nhìn biết chính là sự “tự dối mình”, ở đây con người tự thuyết phục mình không có tội chi hết rồi vì cớ ấy không phải là một tội nhân. Nếu con người không phải là tội nhân thì người ấy không ở trong nhu cần có một Cứu Chúa. Nếu con người không có nhu cần tới Đấng Cứu Thế, người ấy chẳng cần gì tới Chúa Giêxu. Tự dối gạt đang đứng ở chỗ tệ hại nhất của nó!
1 Giăng 1.8: “Ví bằng chúng ta nói mình không có tội chi hết, ấy là chính chúng ta lừa dối mình, và lẽ thật không ở trong chúng ta”.
Xachê không những phải đương diện với tội lỗi của mình, mà ông còn đối diện với ân sũng của Đức Chúa Trời nữa. Ân điển không có một sự phân biệt nào hết. "Khi Chúa Giêxu vào thành Jerusalem để chịu khổ, chịu đổ máu và chịu chết bởi tay của kẻ thù Ngài, để phục hoà kẻ thù, chân Ngài đã hướng vào cây sung mà Xachê đã trèo lên đó" – (J.D.Greendyk). Chúa Giêxu đã nài mời và hoan nghênh Xachê bước vào trong Nước Đức Chúa Trời.
Luca 7.34: “Con Người đến, ăn và uống, thì các ngươi nói rằng: Ấy đó là người ham ăn mê uống, bạn với người thâu thuế và kẻ có tội”.
Tôi thích câu Kinh thánh nầy vì khi Chúa Giêxu kêu gọi tôi, tôi đã là một tội nhân, còn Ngài là bạn hữu của tôi. Mặc dù có đôi khi tôi sa ngã vào trong tội lỗi, Chúa Giêxu vẫn là bạn hữu của tôi. Vì Ngài là thiết hữu thân cận nhất mà một tội nhân có thể có. Mặc dù thế gian có cách nhận định không hay về tôi là một tội nhân và về Chúa Giêxu là bạn hữu của tội nhân, tình yêu cao sâu nhất mà tôi vốn nhận biết là tình yêu mà Đức Chúa Trời đã tỏ ra cho tôi thấy qua Con Ngài là Đức Chúa Giêxu Christ.
Hãy tiếp thu bài học của Xachê và nhìn biết Chúa Giêxu đã đến để tha thứ cho tội lỗi của bạn và để trở thành thiết hữu của bạn.
Bài 6: Sự Biến Đổi Của Hạng Tội Nhân Biết Ăn Năn
Luca 19.8-10: “Song Xachê đứng trước mặt Chúa, thưa rằng: Lạy Chúa, nầy, tôi lấy nửa gia tài mình mà cho kẻ nghèo, và nếu có làm thiệt hại ai, bất kỳ việc gì, tôi sẽ đến gấp tư. Đức Chúa Giêxu bèn phán rằng: Hôm nay sự cứu đã vào nhà nầy, vì người nầy cũng là con cháu Ápraham. Bởi Con Người đã đến tìm và cứu kẻ bị mất”.
Xachê là hình ảnh “sau” khi được biến đổi của một tội nhân biết ăn năn. Ông đã được cứu vì ông đã đem lòng tin và giờ đây ông có thể ban ra vì ông đã nhận lãnh. Sự biến đổi lớn lao đến nỗi Xachê đã bằng lòng bố thí mọi điều ông vốn có.
50% mọi sự ông có cho kẻ nghèo
Sữa chữa mọi sai lầm đã phạm gấp bốn lần.
Tại sao vậy? Tấm lòng, ý chí, tâm trí và tình cảm đều đã thay đổi!
Tấm lòng = trung tâm của con người nầy là Chúa Giêxu.
Ý chí = từ cái tôi đến chỗ làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời.
Tâm trí = các tư tưởng mới về việc ban ra hơn là nhận lãnh.
Tình cảm = yêu thương người mà ông từng thù ghét và lừa đảo.
Ông là một tội nhân tận gốc rễ đã được sanh lại thành một thánh đồ! Xachê có thể ban ra vì ông đã được tự do và không hạn chế đối với những gì ông có. "Nếu bạn có thứ chi mà bạn không thể ban ra, thì bạn chưa làm chủ thứ ấy, thứ ấy đang làm chủ bạn” – (Albert Schweitzer).
Xachê có tấm lòng mong muốn làm những gì là đúng đắn trước mặt Đức Chúa Trời.
Mathiơ 3.8: "Vậy, các ngươi hãy kết quả xứng đáng với sự ăn năn”.
Chúa Giêxu công bố kết quả sau cùng của sự Ngài đến với con người nầy và mọi người ... sự cứu rỗi đã đến viếng con người nầy.
PHẦN KẾT LUẬN:
“Bởi Con Người đã đến tìm và cứu kẻ bị mất”. Một câu nói, một câu chuyện. Xachê không những trông giống như một con người khác biệt, mà ông còn là một nhân vật khác biệt nữa. Hình ảnh “trước” là hình ảnh của tội lỗi và sự bẩn thỉu, còn hình ảnh “sau” là hình ảnh của ơn cứu rỗi và sự vui mừng.
Hãy tiếp thu bài học của Xachê và hãy để cho Đức Chúa Giêxu Christ làm sự khác biệt “trước” và “sau” trong đời sống của bạn..
Amen!
Bố cục:
Xachê Trước Khi Chạy Đến Với Chúa Giêxu
1a. Ông Giàu Có Nhưng Thực Sự Lại Là Kẻ Nghèo Nàn
1b. Ông Có Thể Nhìn Thấy Nhưng Thực Sự Lại Mù Loà
Xachê: Sau Khi Đến Với Chúa Giêxu
2a. Ông Được Cứu Vì Ông Đã Tin
2b. Ông Ban Ra Vì Ông Đã Nhận Lãnh
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét