Thứ Ba, 6 tháng 7, 2010

Kẻ Đói Khát Phước Hạnh



KẺ ĐÓI KHÁT PHƯỚC HẠNH
#5 – BÀI GIẢNG TRÊN NÚI
Mathiơ 5.6 - :Phước cho những kẻ đói khát sự công bình, vì sẽ được no đủ!”
Có hai mệnh đề mà quí vị và tôi thường sử dụng thực sự không đúng cho lắm. Chúng ta sử dụng hai mệnh đề nầy để bày tỏ ra các nhu cần về thuộc thể mà đối với chúng ta cần phải được thoả mãn ngay lập tức sau khi nói ra các nhu cần nầy.
Quí vị và tôi có lẽ chưa hề kinh nghiệm các nhu cần gấp rút về thuộc thể mà hai mệnh đề nầy chỉ ra. Hai mệnh đề ấy là: “Tôi đói” ; “Tôi khát”.
Khi chúng ta nói: "Tôi đói", câu nầy thường có ý cho rằng chỉ mới có mấy tiếng đồng hồ sau khi chúng ta đã ăn xong. Đối với một số người trong chúng ta, câu ấy có ý nói rằng mới chỉ một vài phút sau khi chúng ta đã ăn xong món gì đó rồi.
Tuy nhiên, cơn đói thực sự là khi có rất ít hoặc không có sẵn thức ăn. Cơn đói thực là khi không có đủ đồ ăn cho chúng ta để duy trì trọng lượng của cơ thể, hoặc cho trẻ em kinh nghiệm sự phát triển về phần xác.
Cơn đói thực là khi có một sự cồn cào liên tục trong bao tử của chúng ta, vì nhu cần cơ bản cho thể xác về đồ ăn chưa được thoả mãn.
Khi chúng ta nói: “Tôi khát ", câu nói nầy thường có nghĩa là chúng ta đã đi mấy tiếng đồng hồ rồi mà chẳng có thức chi uống.
Nhưng cơn khát thực có ý nói không có nước, hoặc bất cứ thứ chi sẵn có cho tôi để uống. Cơn khát thực có nghĩa là đôi môi nứt nẻ và cái lưỡi khô đét. Cơn khát thực có ý nói cơ thể của tôi chối không nhận thứ chất lỏng quan trọng cho sự trưởng dưỡng và lớn lên.
Đói và khát chỉ ra hai nhu cần cơ bản. Nhu cần về đồ ăn và nhu cần về nước uống.
Ở Mỹ, có nhiều người thực sự không hiểu đói khát có nghĩa là gì nữa kìa, chúng ta có một thời gian khó nhọc để tìm kiểu các ý tưởng đói và khát đó.
Nhưng đối với quí vị và tôi khi muốn sống phước hạnh, chúng ta phải học biết đói khát có ý nghĩa như thế nào. Không phải chúng ta chạy theo đồ ăn, nước uống để sống sung sướng khi đói khát. Chúng ta phải học biết khao khát theo đuổi sự công bình để được sống phước hạnh.
Chúng ta đang nghiên cứu: “Tám Phước lành” trong Bài Giảng Trên Núi. Tám Phước Lành nầy chỉ ra cho chúng ta thấy làm thế nào để sống phước hạnh thực sự và làm thế nào để sống công bình.
Chúng ta khởi sự với Mathiơ 5.3: “Phước cho những kẻ có lòng khó khăn, vì nước thiên đàng là của những kẻ ấy!”
“Có lòng khó khăn” là trở thành một kẻ ăn mày thuộc linh. Có lòng khó khăn là đến trước mặt Đức Chúa Trời, với ý thức xem bản ngã mình là không có giá trị gì so với những gì chúng ta đang có trong Đấng Christ.
Có lòng khó khăn là không có một sự kiêu ngạo nào và không có một ham muốn nào tự xưng công bình trước mặt Đức Chúa Trời. Một người không thể có sự sống đời đời trừ phi người (nam hay nữ) tự hạ mình xuống tới điểm nhận biết sự cứu rỗi là ơn mà chúng ta chẳng đáng được, một phải tin cậy chỉ duy nơi Đấng Christ.
Một người không thể hầu việc Đấng Christ sau khi được cứu cho tới chừng người tin cậy trọn vẹn nơi Đấng Christ để có được quyền phép dành cho sự phục vụ Cơ đốc hiệu quả.
Mathiơ 5.4 – “Phước cho những kẻ than khóc, vì sẽ được yên ủi!”
Than khóc là bày tỏ ra sự thống khổ sâu sắc bên trong. Khi một người than khóc, người ấy (nam hay nữ) đang buồn khổ.
Khi một người được cứu, sẽ có một loại đau khổ vì cớ tội lỗi.
Sau khi người được cứu, sẽ có một nỗi đau khổ về tội lỗi dẫn Cơ đốc nhân tới chỗ ăn năn, chịu để cho Đức Chúa Trời làm thay đổi đời sống của mình.
Mathiơ 5.5 – “Phước cho những kẻ nhu mì, vì sẽ hưỡng được đất!”
Nhu mì không phải là yếu đuối! Từ nầy trong Tân ước có nghĩa là "hoà nhã, dịu dàng, nhẹ nhàng". Nhu mì là "biết kềm chế”.
Và bây giờ, chúng ta đến với “Phước cho những kẻ đói khát sự công bình, vì sẽ được no đủ!” Đói và khát là hai đáp ứng cơ bản đối với nhu cầu.
Chúa Giêxu đang nói cho chúng ta biết ở đây cá nhân được phước là người đang đói khát vì đây là một trong các nhu cần cơ bản của con người – nhu cần sống ngay thẳng với Đức Chúa Trời – sự công bình!
Sống ngay thẳng, có một mối tương giao đáng yêu, năng động với bạn hữu của quí vị thật là tốt đẹp thay.
Sống ngay thẳng với vợ (hay chồng), bày tỏ ra một mối tương giao đúng đắn trong hôn nhân thật tốt đẹp thay.
Sống hoà nhã với kẻ thù của quí vị thật tốt đẹp thay. Cho dù quí vị không đồng ý, chẳng có một điều gì trong cuộc sống để cho kẻ thù quí vị có thể chỉ trích, phê phán.
Và luôn luôn tốt đẹp thay khi sống ngay thẳng với anh chị em, con trai, con gái của quí vị.
Thế nhưng hết thảy mọi điều nầy chẳng có nghĩa gì hết nếu chúng ta không sống ngay thẳng với Đức Chúa Trời.
Đức Chúa Trời là Đấng dựng nên chúng ta.
Đức Chúa Trời trong Đấng Christ là Đấng Cứu Chuộc chúng ta
Đức Chúa Trời là Đấng chúc phước và là Đấng gìn giữ chúng ta.
Đức Chúa Trời là Đấng sẽ xét đoán chúng ta.
Đức Chúa Trời là Đấng Toàn Năng.
Đức Chúa Trời là Đấng Toàn Tri.
Đức Chúa Trời là Đấng Chí Thánh.
Đức Chúa Trời hiện hữu ở khắp mọi nơi.
Sống ngay thẳng với Đức Chúa Trời thì quan trọng hơn có đồ ăn để ăn và nước để uống nữa. Vì lẽ đó, Chúa chúng ta đang nói cho chúng ta biết phải đói khát thực về sự công bình, nghĩa là, sống ngay thẳng với Đức Chúa Trời.
Theo ngôn ngữ nguyên thủy, mấy câu nầy đang tỏ ra một cơn đói khát liên tục. Chúng ta đáng phải đói khát liên tục, và kết quả là chúng ta sẽ thoả mãn liên tục.
Quí vị sẽ lấy làm lạ, làm sao được như thế cứ, thế nhưng hãy suy nghĩ trong một phút xem! Quí vị thức dậy sáng nay, và có lẽ đã ăn điểm tâm rồi. Cơn đói khát của quí vị đã được thoả mãn.
Nhưng hầu hết quí vị đã suy nghĩ rồi về bữa ăn chiều! Quí vị lại sẽ đói nữa, rồi sẽ ăn và được thoả mãn nữa. Và đến tối, quí vị lại sẽ đói nữa rồi quí vị lại sẽ ăn, sẽ uống nữa, và sẽ được thoả mãn. Đây là một quá trình liên tiến.
Và quí vị đang sống phước hạnh trong quá trình nầy. Giờ đây chúng ta được kêu gọi nên sống hạnh phúc hay phước hạnh trong sự đói khát Đức Chúa Trời.
Điều chi sẽ diễn ra khi chúng ta đói khát theo đuổi sự công bình?
Chúng ta sẽ nương dựa vào Đức Chúa Trời.
Chúng ta sẽ học tập từ Đức Chúa Trời.
Chúng ta sẽ sống cho Đức Chúa Trời.
Chúng ta sẽ ham mến Đức Chúa Trời.
NƯƠNG DỰA VÀO ĐỨC CHÚA TRỜI
HỌC TẬP TỪ ĐỨC CHÚA TRỜI
SỐNG CHO ĐỨC CHÚA TRỜI
HAM MẾN ĐỨC CHÚA TRỜI
NƯƠNG DỰA VÀO ĐỨC CHÚA TRỜI
Khi chúng ta nương dựa vào một việc gì hay ai đó, chúng ta đang tỏ ra sự nhờ cậy hay đức tin. Khi tôi nương dựa vào toà giảng nầy, tôi đang tỏ ra một sự nhờ cậy hay tin tưởng vào toà giảng nầy. Khi quí vị ngồi trên hàng ghế, quí vị đang tỏ ra một sự nương cậy hay tin rằng hàng ghế sẽ giữ lấy quí vị.
Khi chúng ta nương tựa vào Đức Chúa Trời, chúng ta đang tỏ ra một sự nhờ cậy hay tin theo Đức Chúa Trời.
Hêbơrơ 11.6 – “Vả, không có đức tin, thì chẳng hề có thế nào ở cho đẹp ý Ngài; vì kẻ đến gần Đức Chúa Trời phải tin rằng có Đức Chúa Trời, và Ngài là Đấng hay thưởng cho kẻ tìm kiếm Ngài”.
Chúng ta phải nương dựa vào Đức Chúa Trời để có được SỰ CÔNG BÌNH. Chúng ta phải nương dựa vào Đức Chúa Trời để có được sự công bình vì bản thân chúng ta chẳng có chút công bình nào hết.
Roma 3.10-12 – “như có chép rằng: Chẳng có một người công bình nào hết, dẫu một người cũng không. Chẳng có một người nào hiểu biết, Chẳng có một người nào tìm kiếm Đức Chúa Trời. Chúng nó đều sai lạc cả, thảy cùng nhau ra vô ích; Chẳng có một người làm điều lành, dẫu một người cũng không”.
Chúng ta sống công bình trước mặt Đức Chúa Trời. Chúng ta cần sự tha thứ. Chúng ta cần sự thanh tẩy. Chúng ta cần tội lỗi được dời đi. Chúng ta cần sự sống đời đời. Chúng ta cần sự công bình.
Quí vị có biết lý do tại sao Chúa Giêxu chịu chết không? Phải, Ngài đã chịu chết vì tội lỗi của quí vị, và tội lỗi của cả thế gian. Phải, Ngài đã chịu chết để cho quí vị được tha thứ. Phải, Ngài đã chịu chết để cho quí vị được vào trong thiên đàng, nếu quí vị tin cậy Ngài làm Cứu Chúa của quí vị.
Nhưng Ngài cũng đã chịu chết hầu cho Đức Chúa Trời có thể công bố quí vị là công bình, hay ngay thẳng với Ngài!
II Côrinhtô 5.21 – “Đức Chúa Trời đã làm cho Đấng vốn chẳng biết tội lỗi trở nên tội lỗi vì chúng ta, hầu cho chúng ta nhờ Đấng đó mà được trở nên sự công bình của Đức Chúa Trời”.
Quí vị thấy đấy, khi nào thì tội lỗi chúng ta được xử lý!?! Khi nào thì tội lỗi được trả giá cho!?!
Khi tội lỗi được thanh tẩy trong huyết của Đức Chúa Giêxu Christ, chúng ta có cơ hội làm hoà với Đức Chúa Trời! Chúng ta được Đức Chúa Trời xưng là công bình, khi chúng ta đặt đức tin của mình vào huyết đổ ra của Đấng Christ.
Roma 5.1 – “Vậy chúng ta đã được xưng công bình bởi đức tin, thì được hòa thuận với Đức Chúa Trời, bởi Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta”.
Vì Đấng Christ đã chịu chết rồi, đã bị chôn rồi, và đã sống lại từ kẻ chết rồi, mọi sự tôi phải làm vì sự công bình là bởi đức tin nương cậy vào Ngài.
Quí vị có nương cậy vào Đức Chúa Trời bằng cách đặt lòng tin nơi Đấng Christ để được sự công bình không? Nếu chưa, xin hãy đưa ra quyết định sáng hôm nay. Những ai trong chúng ta đã nương cậy vào Đấng Christ để được cứu đừng dừng lại sự nương cậy đó. Chúng ta cần phải đói khát theo đuổi sự công bình theo một phương thức chúng ta liên tục nương cậy vào Ngài!
I Côrinhtô 1.30 – “Vả, ấy là nhờ Ngài mà anh em ở trong Đức Chúa Jêsus Christ, là Đấng mà Đức Chúa Trời đã làm nên sự khôn ngoan, sự công bình, sự nên thánh, và sự cứu chuộc cho chúng ta”.
Khi tôi không làm hoà lại với Đức Chúa Trời, không bởi đức tin nương cậy vào Đấng Christ, tôi không thể sống một đời sống công bình, không biết nương cậy vào Đấng Christ ngay bây giờ.
Ngài là sự công bình của tôi.
Galati 2.20 – “Tôi đã bị đóng đinh vào thập tự giá với Đấng Christ, mà tôi sống, không phải là tôi sống nữa, nhưng Đấng Christ sống trong tôi; nay tôi còn sống trong xác thịt, ấy là tôi sống trong đức tin của Con Đức Chúa Trời, là Đấng đã yêu tôi, và đã phó chính mình Ngài vì tôi”.
Hãy xem mình như đã chết!
Khi Đấng Christ chết, quí vị chết.
Hãy xem mình như đang sống.
Khi Đấng Christ sống lại từ kẻ chết, quí vị sống lại từ kẻ chết với Ngài.
Hãy xem mình như đang có Đấng Christ hằng sống và đang sống ở trong lòng quí vị.
Đấng Christ sống trong tôi!
Hãy xem mình như đang nương cậy Ngài để được sự sống đời đời!
“…nay tôi còn sống trong xác thịt, ấy là tôi sống trong đức tin của Con Đức Chúa Trời, là Đấng đã yêu tôi, và đã phó chính mình Ngài vì tôi”.
Chúng ta đói khát như thế để chúng ta tin cậy vào Đấng Christ là Đấng đang ngự trong chúng ta để sống đời sống của Ngài qua chúng ta .
Chúng ta tin cậy Đấng Christ để yêu kẻ thù nghịch của chúng ta qua chúng ta. Chúng ta tin cậy Đấng Christ để yêu thương người bạn đời của chúng ta qua chúng ta. Chúng ta tin cậy Đấng Christ để làm chứng qua chúng ta. Chúng ta tin cậy Đấng Christ để dạy dỗ qua chúng ta. Chúng ta tin cậy Đấng Christ để làm công việc tốt đẹp nhất tại sở làm hay tại trường học qua chúng ta. Chúng ta tin cậy Đấng Christ để tin cậy Đức Chúa Trời qua chúng ta.
Phải đói đủ để nương cậy hoàn toàn nơi Đấng Christ vì đời sống Cơ đốc công nghĩa của quí vị. Phải khát đủ để nương cậy hoàn toàn vào Ngài là Đấng đang sống ở trong quí vị, vì mọi sự!
NƯƠNG CẬY VÀO ĐỨC CHÚA TRỜI
HỌC TẬP TỪ ĐỨC CHÚA TRỜI
Khi quí vị mua một chiếc xe hay thiết bị đời mới, phải kèm theo một sổ hướng dẫn. Thường thì đó là quyển sổ của người thợ máy, nó chỉ cho quí vị biết cách để điều chỉnh và chạy món đồ chơi mới của quí vị. Đó cũng là một quyển sổ tay nói cho quí vị biết cách thức gìn giữ chiếc xe hay thiết bị mới của mình chạy như mới.
Người say mê thực sự cầm lấy quyển sổ tay đó rồi làm theo nó. Người khởi động chiếc xe hay thiết bị của mình đúng y theo quyển sách hướng dẫn. Người gìn giữ chiếc xe hay thiết bị của mình đúng y theo quyển sách hướng dẫn.
Người say mê không thấy sung sướng trừ phi người biết làm theo sổ hướng dẫn tận tình.
Hỡi Cơ đốc nhân thân mến, quí vị hãy đến với quyển sổ tay của người thợ chế tạo. Sổ đó dạy cho quí vị biết cách thức sống đời mới của mình trong Đấng Christ. Sổ ấy dạy cho quí vị biết cách thức để điều chỉnh và để cho Đấng Christ khởi động đời mới của quí vị. Sổ ấy dạy cho quí vị biết cách thức giữ gìn đời mới của quí vị trong sự công bình. Và người sốt sắng thực sự là một Cơ đốc nhân, chính là người đói khát theo đuổi sự công bình, sẽ đói khát theo đuổi quyển sách nầy để học biết từ Đức Chúa Trời.
I Phierơ 2.1-3 – “Vậy anh em đã từ bỏ mọi điều độc ác, mọi điều gian dảo, mọi thứ giả trá, lòng ghen ghét và sự nói hành, thì hãy ham thích sữa thiêng liêng của đạo, như trẻ con mới đẻ vậy, hầu cho anh em nhờ đó lớn lên mà được rỗi linh hồn, nếu anh em đã nếm biết Chúa là ngọt ngào”.
Giống như một em bé thèm khát sữa, cũng một thể ấy chúng ta thèm khát Lời của Đức Chúa Trời.
Vì Lời ấy sẽ dạy cho chúng ta biết chúng ta là ai trong Đấng Christ, và chúng ta phải cư xử như thế nào trong Đấng Christ.
Tôi muốn quan tâm đến.
Nhiều người trong quí vị sẽ đi ra sáng nay suy gẫm về sứ điệp nầy, nếu không phải là tuyệt vời, thì cũng ít nhất đồng ý. Và phần lớn trong quí vị sẽ không tìm được bao nhiêu lỗi trong những gì tôi nói.
Và sau khi nghe tôi giải thích rằng quí vị đang đói khát theo đuổi Lời của Đức Chúa Trời, chưa tới 1/3 trong quí vị sẽ trở lại tối nay để biết thêm về Lời của Đức Chúa Trời.
Và có nhiều người, nếu không phải hầu hết quí vị sẽ không khoe rằng quyển Kinh thánh của quí vị mở ra cho tới sáng Chúa nhật tới!
Muốn học tập từ Đức Chúa Trời, quí vị phải đọc, và tiếp thu quyển sổ tay hướng dẫn của người thợ chế tạo.
NƯƠNG CẬY VÀO ĐỨC CHÚA TRỜI
HỌC TẬP TỪ ĐỨC CHÚA TRỜI
SỐNG CHO ĐỨC CHÚA TRỜI
Nếu quí vị đói khát theo đuổi sự công bình, có nghĩa là quí vị muốn đời sống của quí vị phó thác cho Đức Chúa Trời. Quí vị muốn đời sống của mình phó thác cho Đức Chúa Trời không những chỉ có ngày Chúa nhật, mà còn cả tuần lễ nữa. Vì vậy, liên tục suốt tuần lễ, quí vị phải ước ao rằng mọi sinh hoạt của quí vị đang làm đẹp lòng Đức Chúa Trời. Sống cho Đức Chúa Trời trong sự phục vụ ở nhà thờ là một việc.
Nhưng sống cho Đức Chúa Trời khi quí vị phải đưa ra một quyết định về đạo đức trong sở làm hay trong trường học hoàn toàn là một việc khác.
Sống cho Đức Chúa Trời khi có nhiều Cơ đốc nhân vây chung quanh là một việc, và sống cho Đức Chúa Trời khi quí vị là Cơ đốc nhân duy nhất trong lớp học, hoặc trong văn phòng, hay trong vùng phụ cận hoàn toàn là một việc khác nữa.
Khi sống cho Đức Chúa Trời, có hai câu mà tôi đề nghị quí vị cầu nguyện cho tuần lễ nầy:
Mathiơ 5.16 – “Sự sáng các ngươi hãy soi trước mặt người ta như vậy, đặng họ thấy những việc lành của các ngươi, và ngợi khen Cha các ngươi ở trên trời”.
Đói khát để sự sáng của quí vị chiếu ra rực rỡ do phương thức quí vị sống trước một thế giới chưa được cứu.
Thi thiên 19.14 – “Hỡi Đức Giê-hô-va là hòn đá tôi, và là Đấng cứu chuộc tôi, Nguyện lời nói của miệng tôi, Sự suy gẫm của lòng tôi được đẹp ý Ngài!”
Đói khát để quí vị suy gẫm và lời lẽ của quí vị làm đẹp lòng Đức Chúa Trời.
NƯƠNG CẬY VÀO ĐỨC CHÚA TRỜI
HỌC TẬP TỪ ĐỨC CHÚA TRỜI
SỐNG CHO ĐỨC CHÚA TRỜI
HAM MẾN ĐỨC CHÚA TRỜI
Hãy nhớ chúng ta đã nói gì về Đấng Christ đang sống ở trong quí vị?
Vì Đấng Christ đang sống trong quí vị, Ngài muốn yêu thương qua quí vị! Đức Chúa Giêxu Christ đã đưa ra lời nói quan trọng nhất về tình yêu thương khi Ngài bước lên thập tự giá.
1 Giăng 4.10 – “Nầy sự yêu thương ở tại đây: ấy chẳng phải chúng ta đã yêu Đức Chúa Trời, nhưng Ngài đã yêu chúng ta, và sai Con Ngài làm của lễ chuộc tội chúng ta”.
Giờ đây Đấng Christ muốn chúng ta phải thể hiện tình yêu của Đấng Christ cho một thế giới chưa được cứu và thậm chí cho các kẻ thù của chúng ta. Đấng Christ đặc biệt muốn chúng ta phải yêu anh chị em mình trong Đấng Christ.
Giăng 13.34-35 – “Ta ban cho các ngươi một điều răn mới, nghĩa là các ngươi phải yêu nhau; như ta đã yêu các ngươi thể nào, thì các ngươi cũng hãy yêu nhau thể ấy. Nếu các ngươi yêu nhau, thì ấy là tại điều đó mà thiên hạ sẽ nhận biết các ngươi là môn đồ ta”.
Với Đức Chúa Con đang sống ở trong tôi, tôi cần phải thế hiện tình yêu của Ngài ra cho các Cơ đốc nhân khác.
Bởi phương thức tôi nói năng
Bởi phương thức tôi lắng nghe
Bởi phương thức tôi trợ giúp
Bởi phương thức tôi cầu nguyện
Bỡi phương thức tôi tha thứ
Có một buổi quảng cáo cho một nhà băng được gọi là “những nhân viên ngân hàng đói”. Và họ đã thể hiện ra sự đói khát nầy bằng cách cởi giày của họ ra.
Chúng ta phải trở thành Cơ đốc nhân “đói khát”, họ sẵn lòng cởi giày của họ ra.:
NƯƠNG CẬY VÀO ĐỨC CHÚA TRỜI
HỌC TẬP TỪ ĐỨC CHÚA TRỜI
SỐNG CHO ĐỨC CHÚA TRỜI
HAM MẾN ĐỨC CHÚA TRỜI
Mathiơ 5.6 – “Phước cho những kẻ đói khát sự công bình, vì sẽ được no đủ!”
***
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét