Thứ Năm, 1 tháng 7, 2010

I Phierơ 2:4-10: "Con Người Đặc Biệt"



I Phierơ 2.4-10
CON NGƯỜI ĐẶC BIỆT!

Một trong những người chủ toạ Hội Thánh nầy là George Hall. Khi trao đổi với nhiều người trong quí vị về ông ấy, tôi mới biết ông ấy là một con người rất đặc biệt! Ông rất dễ mến, năng nổ, luôn luôn có mặt để cứu giúp, và là một người đáng được kính trọng. Mặc dù ông ấy bất toàn, ông vẫn là một con người rất đặc biệt!
Một trong số những người mà quí vị thường nhắc tới là mẹ của Dwight, bà Pansy. Bà Pansy là một thuộc viên sốt sắng, trung tín, bà hay hát bài "Tôi có toà lâu đài trên đỉnh núi kia". Bà là một phần tử năng động trong vòng truyền giáo và tham dự đều đặn các buổi thờ phượng. Và bà thường làm bánh bao rất khéo! Pansy là một con người rất đặc biệt.
Cho phép tôi nói cho quí vị biết về Ed. Khi tôi là Mục sư của Ed, có một vị Mục sư khác đã làm tổn thương anh, và tôi biết được là anh có nan đề. Khi điều đó lộ ra, cho tới hôm nay tôi chưa có một người bạn nào trung tín hơn Ed. Khi vị Mục sư của anh, ông ấy cùng với vợ là Janet biết rõ chính xác đã đến lúc đưa tôi là Dottie ra ngoài dùng cơm trưa vì chúng tôi cần sự khích lệ. Và khi đó họ cứ giữ liên lạc với chúng tôi. Theo suy nghĩ của tôi thì Ed là một con người rất đặc biệt.
Tôi biết hôm ấy là tối Chúa nhựt, tôi muốn chúng ta dành ra một phút để chào hỏi nhau.
Vì vậy, tại sao tôi bắt tay quí vị trong lúc bây giờ? Tôi muốn mọi người ở chung quanh quí vị đến bắt tay với quí vị, là nhân vật đặc biệt! Nếu quí vị nhận biết Đấng Christ làm Cứu Chúa của mình, quí vị là con người đặc biệt rồi đấy! Phân đoạn Kinh Thánh ở trước mặt chúng ta, I Phierơ 2.4-10 cho chúng ta thấy quí vị đặc biệt như thế nào!?!
I Phierơ 2.9 tóm tắt chúng ta đặc biệt là dường nào. “Nhưng anh em là dòng giống được lựa chọn, là chức thầy tế lễ nhà vua, là dân thánh là dân thuộc về Đức Chúa Trời, hầu cho anh em rao giảng nhân đức của Đấng đã gọi anh em ra khỏi nơi tối tăm, đến nơi sáng láng lạ lùng của Ngài”.
Có bốn việc được liệt kê ra ở đây khiến quí vị nên đặc biệt lắm. Quí vị là …..
è DÒNG GIỐNG ĐƯỢC LỰA CHỌN
è THẦY TẾ LỄ NHÀ VUA
è DÂN THÁNH
è DÂN ĐẶC BIỆT

Chúng ta dành thì giờ duy gẫm về bản thân mình. Chúng ta không nghĩ tốt về bản thân mình. Chúng ta thấy thật là nãn lòng về chúng ta là ai, những điều chúng ta đã làm, cùng những gì chúng ta không làm. Chúng ta hay giận dữ với bản thân mình vì, theo đánh giá của bản thân, chúng ta đã thất bại. Nếu chúng ta nắm bắt được sự thực chúng ta là một con người đặc biệt, chúng ta sẽ lo cải thiện cách cư xử của mình và cấp độ thành công của chúng ta trong việc sống theo đời sống Cơ đốc.
CHÚNG TA LÀ DÒNG GIỐNG ĐƯỢC LỰA CHỌN HAY LÀ DÂN TUYỂN CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI
Câu 4 – Nếu quí vị nhận biết Đấng Christ là Cứu Chúa, quí vị là dân rất đặc biệt vì quí vị là một trong số dân tuyển của Đức Chúa Trời. Quí vị đã đến với Đấng Christ bởi đức tin.
Êphêsô 2.8-9 – “Vả, ấy là nhờ ân điển, bởi đức tin, mà anh em được cứu, điều đó không phải đến từ anh em, bèn là sự ban cho của Đức Chúa Trời. Ấy chẳng phải bởi việc làm đâu, hầu cho không ai khoe mình”.
Và bây giờ vì quí vị đã từng đến với Đấng Christ, quí vị cứ tiếp tục đến đi! Quí vị đã đến với Ngài để được cứu, và bây giờ quí vị có thể đến với Ngài bất cứ lúc nào quí vị có một nhu cầu!
Hêbơrơ 4.15-16 – “Vì chúng ta không có thầy tế lễ thượng phẩm chẳng có thể cảm thương sự yếu đuối chúng ta, bèn có một thầy tế lễ bị thử thách trong mọi việc cũng như chúng ta, song chẳng phạm tội. Vậy, chúng ta hãy vững lòng đến gần ngôi ơn phước, hầu cho được thương xót và tìm được ơn để giúp chúng ta trong thì giờ có cần dùng”.
Và, là tuyển dân của Đức Chúa Trời, chúng ta có thể luôn luôn đến gần với Đấng Christ hơn là chúng ta đã đến rồi!
Alexander MacLaren nói: “Chúng ta không biết mình có thể đặt những cơn đau đầu gần Ngài như thế nào. Chúng ta không biết mình có thể đem sự trống vắng đến gần sự đầy dẫy của Ngài như thế nào. Chúng ta chưa hề lên tới điểm mà không một sự hội hiệp nào được coi là gần hơn điểm đó”.
Và hãy chú ý chúng ta đang đến gần ai trong câu 4. Chúng ta đang đến gần một hòn đá sống!
Quí bạn tôi ơi, là tuyển dân, chúng ta đến với một hòn đá sống. Đấng Christ là vầng đá, là hòn đá góc! Ngài hằng sống! Ngài đã sống lại từ kẻ chết và bây giờ đang sống! Không những Ngài hằng sống mà Ngài còn ban sự sống nữa.
Câu 5 – Quí vị và tôi là những người đang nhận biết Đấng Christ là Cứu Chúa sẽ trở nên những hòn đá sống! Chúng ta trở nên chi thể của một toà nhà mà Ngài đang xây dựng, là Hội Thánh của Ngài! Mỗi người tín đồ, bất luận khi nào và ở đâu người sinh sống, thì người là chi thể của ngôi nhà thuộc linh mà chúng ta gọi là Hội Thánh.
Quí bạn tôi ơi, quí vị là dân đặc biệt đấy! Chúa Jêsus phán: "Ta sẽ lập Hội Thánh ta và các cửa âm phủ sẽ không thắng được hội đó".
Quí vị là một trong những hòn đá sống, là chi thể của phương án xây dựng mà Chúa Jêsus gọi là Hội Thánh của Ngài.
Giờ đây không phải ai cũng là dân đặc biệt nầy đâu. Không phải ai cũng là chi thể của Hội Thánh Ngài đâu. Không phải ai cũng là một trong số dân tuyển của Ngài đâu. Tại sao vậy?
Câu 4 – Con người không chịu thừa nhận Chúa Jêsus. Cấp lãnh đạo Do thái trong thời của Ngài đã từ chối Ngài và không chấp nhận lời tuyên xưng của Ngài là Đấng Mêsi! Mặc dù con người đã chối bỏ Ngài, Chúa Jêsus đã và đang là Đấng được Đức Chúa Trời lựa chọn và quí báu đối với Đức Chúa Trời là Đức Chúa Con.
Câu 6 – Kinh Thánh trưng dẫn ở đây là Êsai 28.16. Những toà nhà trong thời ấy đã có những hòn đá góc. Hòn đá góc là một vầng đá tảng, được đặt ở đáy toà nhà. Mọi thứ khác phải được dựng lên trên vầng đá nầy và được xây trên vầng đá đó.
Chúa Jêsus là hòn đá góc ấy, trên đó là từng người tín đồ! Và người nào đang tin cậy nơi Chúa Jêsus sẽ không hề bị lầm lẫn. Có nghĩa là họ sẽ chẳng hề bị xấu hổ!
Câu 7 – Chúa Jêsus là quí báu đối với người tin Chúa! Đối với người bất tuân hay không tin, Ngài vẫn là hòn đá góc. Ngài vẫn là con đường duy nhứt của Đức Chúa Trời! Đây là phần trưng dẫn từ Thi thiên 118.22
Câu 8 – Người nào không tin nơi Đấng Christ, họ sẽ bị vấp đá đó!
Ngài là "đá gây cho vấp váp, là đá lớn làm cho sa ngã".
Người nào không tin cậy Đấng Christ vẫn vấp váp nơi Ngài! Quí vị không phải là một trong những người được lựa chọn của Đức Chúa Trời!
Nếu quí vị đã tin cậy nơi Đấng Christ, quí vị được xây ở trên Ngài, và quí vị là một trong những người được Đức Chúa Trời lựa chọn.
Sáng nay quí vị có thể vui mừng nếu quí vị đã tin cậy nơi Đấng Christ và là một trong những người được chọn. Hoặc, sáng nay quí vị có thể đến với Đấng Christ, và trở thành một trong những người được Đức Chúa Trời lựa chọn.
QUÍ VỊ LÀ CON NGƯỜI ĐẶC BIỆT NẾU QUÍ VỊ NHẬN BIẾT ĐẤNG CHRIST
QUÍ VỊ LÀ DÒNG DÕI ĐƯỢC CHỌN
QUÍ VỊ LÀ THẦY TẾ LỄ NHÀ VUA
Câu 5 – Trong thời Cựu ước, thầy tế lễ phải đi giữa con người và Đức Chúa Trời và giữa Đức Chúa Trời và con người. Ông bắc nhịp cầu ngang qua lỗ hỗng do tội lỗi gây ra. Ông bắc nhịp cầu ngang qua lỗ hỗng bằng cách dâng con sinh tế làm của lễ.
Đức Chúa Jêsus Christ là thầy tế lễ thượng phẩm vĩ đại của chúng ta. Ngài đã dâng CHÍNH MÌNH NGÀI làm của lễ tối hậu! Không một của lễ nào khác cần thiết để đưa con người đến với Đức Chúa Trời.
Tuy nhiên, người nào nhận biết Đấng Christ làm Cứu Chúa đều là thầy tế lễ! Quí vị là thầy tế lễ cũng như tôi là thầy tế lễ. Và công việc của chúng ta là dâng lên những của lễ thuộc linh qua Đức Chúa Jêsus Christ Chúa chúng ta!
Quí vị là con người đặc biệt. Quí vị là thầy tế lễ chuyên dâng những của lễ thuộc linh! Vì vậy, quí vị phải dâng của lễ gì nào?
Tặng phẩm lớn lao nhất Chúa Jêsus đã dâng là chính mình Ngài làm của lễ vì tội lỗi của chúng ta. Vì chúng ta được ơn trở thành thầy tế lễ, chúng ta có thể dâng chính mình cho Đức Chúa Trời làm của lễ nữa.
Rôma 12.1 – “Vậy, hỡi anh em, tôi lấy sự thương xót của Đức Chúa Trời khuyên anh em dâng thân thể mình làm của lễ sống và thánh, đẹp lòng Đức Chúa Trời, ấy là sự thờ phượng phải lẽ của anh em”.
Vì chúng ta được ơn trở thành thầy tế lễ, chúng ta cũng có thể dâng của lễ ngợi khen nữa!
Hêbơrơ 13.15 – “Vậy, hãy cậy Đức Chúa Jêsus mà hằng dâng tế lễ bằng lời ngợi khen cho Đức Chúa Trời, nghĩa là bông trái của môi miếng xưng danh Ngài ra”.
Chẳng có ai khác xứng đáng để ngợi khen Đức Chúa Trời hơn kẻ đã kinh nghiệm ơn cứu rỗi.
Thi thiên 47.6-7 – “Hãy hát ngợi khen Đức Chúa Trời, khá hát đi; Hãy hát ngợi khen Vua chúng tôi, khá hát đi; Vì Đức Chúa Trời là Vua của cả trái đất; Hãy hát ngợi khen cách thông hiểu”.
Khải huyền 4.10-11 – “thì hai mươi bốn trưởng lão sấp mình xuống trước mặt Đấng ngự trên ngôi, và thờ lạy Đấng hằng sống đời đời; rồi quăng mão triều thiên mình trước ngôi mà rằng: Lạy Đức Chúa Trời là Chúa chúng tôi, Chúa đáng được vinh hiển, tôn quí và quyền lực; vì Chúa đã dựng nên muôn vật, và ấy là vì ý muốn Chúa mà muôn vật mới có và đã được dựng nên”.
Hêbơrơ 13.15 gọi ngợi khen là một của lễ. Ơn ấy đáng giá cho quí vị phải ngợi khen.
Ơn ấy đáng giá với thì giờ của quí vị. Ơn ấy đáng giá với lời nói của quí vị. Ơn ấy đáng giá với thái độ của quí vị. Ơn ấy đáng giá với tư tưởng của quí vị.
Khi chúng ta hát hợp xướng ở phần mở đầu buổi thờ phượng và khi chúng ta hát các bài thánh ca, những câu nầy sẽ là phương tiện bởi đó chúng ta ngợi khen Đức Chúa Trời vì Ngài cả thể là dường nào! Và chúng ta sẽ không thôi ngợi khen với buổi thờ phượng. Là thầy tế lễ của Đức Chúa Trời chúng ta hãy hát ngợi khen Ngài suốt cả ngày!
Những lời cầu nguyện của chúng ta là của lễ khác mà chúng ta được ơn dâng lên cho Đức Chúa Trời.
Khải huyền 8.3 – “Đoạn, một vị thiên sứ khác đến, đứng bên bàn thờ, người cầm lư hương vàng, và được nhiều hương để dâng hương ấy trên bàn thờ bằng vàng ở trước ngôi với các lời cầu nguyện của mọi thánh đồ”.
Êphêsô 6.18 – “Hãy nhờ Đức Thánh Linh, thường thường làm đủ mọi thứ cầu nguyện và nài xin. Hãy dùng sự bền đổ trọn vẹn mà tỉnh thức về điều đó, và cầu nguyện cho hết thảy các thánh đồ”.
Chúng ta cũng được ơn dâng của lễ những việc lành và chia sẻ với người khác.
Hêbơrơ 13.16 – “Chớ quên việc lành và lòng bố thí, vì sự tế lễ dường ấy đẹp lòng Đức Chúa Trời”.
Ơn ấy khiến cho chúng ta phải mất thì giờ và nổ lực để làm lành.
Ơn ấy sẽ làm cho chúng ta muốn chia sẻ thì phải mất thì giờ, nổ lực và tài chánh.
Điều nầy dẫn chúng ta đến với tư tưởng sau cùng về của lễ theo Kinh Thánh – chúng ta cũng được ơn dâng các tặng phẩm về tiền bạc trong danh của Đấng Christ.
Philíp 4.18 – “Vậy, tôi đã nhận được hết, và đang dư dật; tôi được đầy dẫy vì đã nhận đồ nơi Ep-ba-phô-đích mà anh em gởi cho tôi, như một thứ hương có mùi thơm, tức là một của lễ Đức Chúa Trời đáng nhận, và đẹp lòng Ngài”.
Quí vị là con người rất đặc biệt!
QUÍ VỊ LÀ DÒNG DÕI ĐƯỢC CHỌN
QUÍ VỊ LÀ THẦY TẾ LỄ NHÀ VUA
MỘT DÂN THÁNH
Như quí vị biết đấy, tôi là một cựu chiến binh, tôi muốn quí vị phải biết tôi rất tự hào khi là một cựu chiến binh, và tôi tự hào mình là công dân của nước Mỹ. Tôi hiểu rõ giá trị mọi đặc ân mà tôi đã kinh nghiệm sống trong một đất nước tự do.
Nhưng tôi cũng muốn quí vị biết rằng tôi đang hưởng một đặc ân lớn lao hơn là một công dân Mỹ. Tôi đang vui hưởng đặc ân là một công dân của thiên quốc!
Philíp 3.20-21 – “Nhưng chúng ta là công dân trên trời; ấy là từ nơi đó mà chúng ta trông đợi Cứu Chúa mình là Đức Chúa Jêsus Christ. Ngài sẽ biến hóa thân thể hèn mạt chúng ta ra giống như thân thể vinh hiển Ngài, y theo quyền phép Ngài có để phục muôn vật”.
Là công dân của thiên đàng, chúng ta là cho thể của một nước thánh khiết.
Chữ thánh khiết có nghĩa là biệt riêng ra.
Là Cơ đốc nhân, chúng ta có đặc ân được biệt riêng ra cho Đức Chúa Trời.
Chúng ta có đặc ân sống một đời sống thánh khiến cho Ngài!
I Phierơ 1.15-16 – “Nhưng, như Đấng gọi anh em là thánh, thì anh em cũng phải thánh trong mọi cách ăn ở mình, bởi có chép rằng: Hãy nên thánh, vì ta là thánh”.
Chúng ta có đặc ân nói ra lời lẽ thánh khiết cho Ngài.
Êphêsô 4.29 – “chớ có một lời dữ nào ra từ miệng anh em; nhưng khi đáng nói hãy nói một vài lời lành giúp ơn cho và có ích lợi cho kẻ nghe đến”.
I Phierơ 3.15 – “nhưng hãy tôn Đấng Christ, là Chúa, làm thánh trong lòng mình. Hãy thường thường sẵn sàng để trả lời mọi kẻ hỏi lẽ về sự trông cậy trong anh em, song phải hiền hòa và kính sợ”.
Quí vị là con người rất đặc biệt.
QUÍ VỊ LÀ DÒNG DÕI ĐƯỢC CHỌN
QUÍ VỊ LÀ THẦY TẾ LỄ NHÀ VUA
MỘT DÂN THÁNH
MỘT DÂN ĐẶC BIỆT
Chữ “đặc biệt” nầy không có nghĩa là kỳ lạ đâu.
Theo Kenneth Wuest: "Chữ Hy lạp nói tới quyền Đức Chúa Trời làm chủ các thánh đồ cách đặc biệt, riêng tư, cá nhân".
Chúng ta là tài sản đặc biệt của Đức Chúa Trời.
Khi quí vị làm chủ một vật gì đó đặc biệt, quí vị luôn quan tâm đến vật ấy.
Dan làm chủ chiếc Chevy II mà anh mới tu sửa lại. Anh luôn chăm sóc nó. Nó không hề được ra khỏi nhà để xe trong điều kiện thời tiết xấu. Nó là một tài sản rất đặc biệt.
Quí vị và tôi là tài sản đặc biệt của Đức Chúa Trời nhiều là dường nào!
Ngài chăm sóc quí vị là một tài sản đặc biệt như thế nào?
Nếu quí vị biết rõ phân đoạn Kinh Thánh nầy, hãy đọc thuộc lòng phân đoạn ấy với tôi.
Thi thiên 23 – “Đức Giê-hô-va là Đấng chăn giữ tôi: tôi sẽ chẳng thiếu thốn gì. Ngài khiến tôi an nghỉ nơi đồng cỏ xanh tươi, dẫn tôi đến mé nước bình tịnh. Ngài bổ lại linh hồn tôi, dẫn tôi vào các lối công bình, vì cớ danh Ngài. Dầu khi tôi đi trong trũng bóng chết, tôi sẽ chẳng sợ tai họa nào; vì Chúa ở cùng tôi; Cây trượng và cây gậy của Chúa an ủi tôi. Chúa dọn bàn cho tôi trước mặt kẻ thù nghịch tôi; Chúa xức dầu cho đầu tôi, chén tôi đầy tràn. Quả thật, trọn đời tôi phước hạnh và sự thương xót sẽ theo tôi; Tôi sẽ ở trong nhà Đức Giê-hô-va cho đến lâu dài”.
Quí vị là dân đặc biệt lắm đấy.
Nếu quí vị nhận biết Đấng Christ, quí vị là một dân rất đặc biệt.
QUÍ VỊ LÀ DÒNG DÕI ĐƯỢC CHỌN
QUÍ VỊ LÀ THẦY TẾ LỄ NHÀ VUA
MỘT DÂN THÁNH
MỘT DÂN ĐẶC BIỆT
Có một mục đích đi kèm với các đặc ân lớn lao nầy. Có đấy!
Hãy đọc các câu 9-10 và hãy bình luận xem.
"Khi ký giả Clarence W. Hall đi theo các toán quân Mỹ qua đảo Okinawa vào năm 1945, ông và tài xế chiếc xe jeep đến tại một thị trấn nhỏ, ở đây giống như một tấm gương đẹp của một cộng đồng Cơ đốc. Ông viết: "Chúng tôi đã nhìn thấy nhiều làng mạc khác của người đảo Okinawa…họ ăn mặc thô sơ lắm và chẳng thấy có hy vọng gì cả; nhưng ngược lại, ngôi làng nầy chiếu sáng giống như một viên kim cương ở trong đống phân vậy.
Khắp nơi chúng tôi được chào đón bằng nụ cười rộng mở và những cái cúi chào thật nghiêm trang. Những cụ già tự hào tỏ ra cho chúng tôi thấy các kho vựa, nhà máy làm đường rất có giá trị của họ".
Hall nói rằng ông không nhìn thấy một nhà tù hay một kẻ say sưa nào hết, và ly dị chẳng ai biết tới trong ngôi làng nầy. Người ta thuật lại cho ông biết rằng có một vị giáo sĩ người Mỹ đã đến đó khoảng 30 năm trước. Trong khi ông cư ngụ trong làng, ông đã hướng dẫn hai dân làng đã lớn tuổi đến với Đấng Christ và để lại cho họ một quyển Kinh Thánh tiếng Nhật. Hai tân tín hữu nầy đã nghiên cứu Kinh Thánh rồi khởi sự dẫn dắt dân làng của họ tin theo Chúa Jêsus. Người tài xế xe jeep của Hall nói anh ta lấy làm lạ nơi sự khác biệt giữa ngôi làng nầy cùng mấy ngôi làng khác ở chung quanh nó. Anh ta nói: "Mọi sự nầy chỉ ra từ một quyển Kinh Thánh và hai ông cụ muốn sống giống như Chúa Jêsus mà thôi".
Quí bạn tôi ơi, đây là những gì đang xảy ra khi mỗi Cơ đốc nhân nhận biết rằng mình [nam hay nữ] là một con người rất đặc biệt!
Quí vị có nhìn biết Đấng Christ chưa? Quí vị đã được sanh lại chưa?
Thế thì quí vị đang là một con người đặc biệt!
Há quí vị chưa được sanh lại sao?
Hãy đến với Đấng Christ bởi đức tin ngay bây giờ và trở thành Con Người Đặc Biệt!
QUÍ VỊ LÀ DÒNG DÕI ĐƯỢC CHỌN
QUÍ VỊ LÀ THẦY TẾ LỄ NHÀ VUA
MỘT DÂN THÁNH
MỘT DÂN ĐẶC BIỆT – TÀI SẢN ĐẶC BIỆT CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét