Thứ Năm, 1 tháng 7, 2010

I Giăng 3:19-24: "Tin Cậy"



I Giăng 3.19-24
TIN CẬY
Trong mọi sự quí vị bắt tay làm, quí vị cảm thấy tin cậy nhất vào lúc nào?
Quí vị cảm thấy ít tin cậy nhất vào lúc nào?
Điều chi giúp cho quí vị cảm thấy có sự tin cậy?
Điều gì làm tổn thương lòng tin cậy của quí vị?
Tại sao sự tin cậy quan trọng chứ?
Đức Chúa Trời phải làm gì với lòng tin cậy?

Chúng ta có khuynh hướng nhắm vào những điều bất toàn và không chắc chắn. Và hầu hết chúng ta đều cần có độ tin cậy nhiều hơn chúng ta đang có. Chúng ta không nhất thiết phải tin cậy nhiều vào bản thân mình. Chúng ta cần phải tin cậy nhiều vào Đức Chúa Trời.

Martin Luther - "Tôi đã từng nắm giữ nhiều điều trong hai bàn tay của mình, và tôi đã mất hết mọi thứ đó; nhưng bất cứ điều chi tôi đem đặt vào tay của Đức Chúa Trời, tôi vẫn còn có chúng".

Giêrêmi nói trong Giêrêmi 17.9 – “Lòng người ta là dối trá hơn mọi vật, và rất là xấu xa: ai có thể biết được?”

Phaolô nói trong Rôma 7.18-19: “Vả, tôi biết điều lành chẳng ở trong tôi đâu, nghĩa là trong xác thịt tôi, bởi tôi có ý muốn làm điều lành, nhưng không có quyền làm trọn; vì tôi không làm điều lành mình muốn, nhưng làm điều dữ mình không muốn”.

Vì chúng ta là con người
Vì chúng ta là tội nhân
Vì chúng ta có khả năng thất bại lớn như vậy, chúng ta cần một sự tin cậy lớn lao hơn là tin cậy nơi bản thân mình.

Chúng ta cần một sự tin cậy không đặt nơi mọi điều chúng ta cảm nhận.
Chúng ta cần một nền tảng tin cậy đặt vào mọi điều mà Đức Chúa Trời phán dạy.
Khi chúng ta tiếp tục nghiên cứu thơ I Giăng, tối nay chúng ta đến với I Giăng 3.19-24.

Phân đoạn nầy cho chúng ta biết làm thế nào để có loại tin cậy đúng đắn, loại tin cậy mà Đức Chúa Trời đang hiện diện ở đàng sau đó. Đó là sự tin cậy mà Đức Chúa Trời tạo ra và bảo trợ.

Trong phân đoạn Kinh Thánh nầy chúng ta tìm ra phương thức để có được lòng tin cậy ấy.
TIN Ở TRONG LÒNG – Các câu 19-20
TIN THEO ĐỨC CHÚA TRỜI - Câu 21
TIN TRONG SỰ CẦU NGUYỆN – Các câu 22-23
TIN BỞI ĐỨC THÁNH LINH - Câu 24

TIN Ở TRONG LÒNG – Các câu 19-20

1 Giăng 3.19 – “Bởi đó, chúng ta biết mình là thuộc về lẽ thật, và giục lòng vững chắc ở trước mặt Ngài”.

Thuộc về lẽ thật là thuộc về Đức Chúa Jêsus Christ.
Giăng 14.6 – “Vậy Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Ta là đường đi, lẽ thật, và sự sống; chẳng bởi ta thì không ai được đến cùng Cha”.

Người nào xưng Đức Chúa Jêsus Christ là lẽ thật, người ấy (nam hay nữ) đã tin cậy Đức Chúa Jêsus Christ làm Cứu Chúa của mình.

Trong Câu 19 Giăng nói cho chúng ta biết phải nói năng như thế nào nếu chúng ta thuộc về lẽ thật, nghĩa là, phải nói năng như thế nào nếu chúng ta đã được sanh lại.

Ông nói: "Bởi đó, chúng ta biết mình thuộc về lẽ thật". Ông đang đề cập tới những câu đứng ở đàng trước.

Người nào thuộc về lẽ thật đang thực hành loại tình yêu agape.

Câu 16 – Đây là loại tình yêu phó sự sống cho anh em mình.

Câu 17 – Đây là loại tình yêu nhìn thấy rõ nhu cần và làm điều chi đó cho nhu cần ấy.

Câu 18 – Đây là loại tình yêu hiện hữu bằng việc làm và lẽ thật, chớ không phải chỉ bằng lời nói và lưỡi.

Tôi đã nhìn thấy nhiều người trong hội chúng nầy đã thể hiện ra loại tình yêu nầy khi họ phục vụ cho các thuộc viên khác trong hội chúng, là người đang có cần.

"Có người đang tìm cách giúp đỡ tiền bạc cho một goá phụ, bà nầy rất cần tiền, thế nhưng mọi nổ lực của ông ta chỉ đạt được ít thành công. Cho nên, hầu hết mọi người mà ông đã tiếp xúc đều tỏ ý lấy làm tiếc đối với tình cảnh tồi tệ của người phụ nữ bị nghèo khổ hành hại kia.

"Người có lòng quan tâm, từ chối không chịu thua, ông ta có những hy vọng rất cao khi ông đến với một người quen rất giàu có, thế nhưng ông nầy cũng từ chối không chịu đưa ra sự giúp đỡ nào hết. Khi thoái thác điều được thỉnh cầu, người giàu có kia nói: "Tôi muốn anh biết rằng thực sự là tôi lấy làm tiếc cho người phụ nữ nghèo khổ kia".

Người đến xin giúp đỡ mới đáp như sau: "Tôi biết chắc là ông sẽ từ chối, nhưng tôi e rằng ông không cảm thấy sự từ chối đó đã nằm đúng chỗ".

Người giàu có nói: "Ồ, phải đấy, tôi từ chối. Tôi cảm thấy sự từ chối đó nằm rất sâu tận đáy lòng tôi".

Người kia đáp: "Đấy mới là vấn đề. Ông cảm thấy sự từ chối ấy ở một chỗ không đúng rồi. Tôi chỉ muốn những cảm xúc đó cũng nằm trong cái túi của ông nữa đấy".

Vì vậy Giăng đang nói rằng chúng ta phải giục lòng vững chắc khi chúng ta chứng tỏ mình đã được cứu qua các hành động của tình yêu Cơ đốc.
Mọi hành vi yêu thương của chúng ta xây dựng độ tin cậy ở trong lòng.
Mọi hành vi ấy bảo đảm với lòng chúng ta rằng chúng ta đang thuộc về Đấng Christ.

Khi chúng ta thực thi tình yêu Cơ đốc, điều nầy cho biết chắc chúng ta đã được cứu.

1 Giăng 3.20 – “Vì nếu lòng mình cáo trách mình, thì Đức Chúa Trời lại lớn hơn lòng mình nữa, và biết cả mọi sự”.

Tôi rất vui sướng khi thấy Giăng không chấm dứt sự bàn bạc ở chỗ nầy.
Ông công nhận và nhắc cho chúng ta nhớ rằng có nhiều lúc lòng và trí của chúng ta sẽ tìm cách cáo trách chúng ta.

Một từ ngữ khác nói tới tấm lòng cáo trách, ấy là lương tâm đang cáo trách.
Nhiều lần lương tâm của chúng ta sẽ cáo trách chúng ta thẳng thừng về tình trạng tội lỗi.
Khi ấy chúng ta cần phải xưng nhận mọi tội lỗi của mình, và, như I Giăng 1.9 chép: chúng ta cần phải được tha thứ và được thanh tẩy khỏi mọi sự bất nghĩa của mình.

Tuy nhiên, có những lúc chúng ta có một lương tâm quá nhanh nhẩu. Chúng ta làm một việc gì đó sai lầm, tuy xưng nó ra, mà vẫn cứ sống trong tội lỗi.
Đức Chúa Trời thì lớn hơn tấm lòng của chúng ta.
Đức Chúa Trời biết rõ khi nào chúng ta cần phải thực sự xưng ra và được tha tội.
Chúng ta cần phải bỏ lại sau lưng những gì chúng ta đã xưng ra.

Có những lần khác, khi chúng ta yêu thương bằng phương thức hành động và phấn đấu để giúp đỡ cho tha nhân. Dù phấn đấu như thế, dường như chúng ta chưa làm đủ để cho lòng mình được vui thoả. Một lần nữa, Đức Chúa Trời thì lớn lao hơn tấm lòng của chúng ta, và Ngài biết khi nào thì chúng ta đã làm hết sức mình.

Vậy thì, chúng ta sẽ làm gì khi lòng mình cáo trách mình?
Thứ nhứt, hãy nhớ rằng Đức Chúa Trời là lớn hơn lòng mình!

Nếu mọi điều chúng ta bị cáo trách là thực, hãy xưng nó ra và rồi sửa lại cho đúng, nếu cần thiết.
Nếu đấy là việc mà quí vị đã xử lý rồi, hãy trình dâng điều đó cho Chúa, rồi hãy tin rằng Ngài đã buông tha cho quí vị.
Nếu đây là việc mà quí vị không có khả năng xử lý, hãy dâng việc đó cho Chúa, rồi hãy nhớ rằng Ngài hiểu rõ tấm lòng của quí vị.
Hãy nhớ rằng Đức Chúa Trời muốn quí vị phải có một tấm lòng biết tin cậy!

TIN Ở TRONG LÒNG – Các câu 19-20
TIN THEO ĐỨC CHÚA TRỜI - Câu 21

1 Giăng 3.21 – “Hỡi kẻ rất yêu dấu, ví bằng lòng mình không cáo trách, thì chúng ta có lòng rất dạn dĩ, đặng đến gần Đức Chúa Trời”.

Một tấm lòng tin cậy tạo ra sự tin tưởng nơi Đức Chúa Trời.
Khi tấm lòng chúng ta ngay thẳng, có sự tin tưởng nơi Đức Chúa Trời.
Khi tội lỗi chúng ta đã được xử lý.
Khi chúng ta biết chúng ta đã được tha thứ.
Khi chúng ta biết chúng ta đang yêu thương bằng hành động và tìm cách làm hết sức mình, hầu cho Đức Chúa Trời phán bình an.

Khi chúng ta có sự tin tưởng đối cùng Đức Chúa Trời, chúng ta có sự tự do trong sự hiện diện của Ngài. Nói tới sự tự do, tôi không có ý nói rằng chúng ta được tự do tỏ ra sự bất kỉnh trong sự hiện diện của Ngài.

Sự bất kỉnh lộ ra khi chúng ta chạy ùa vào trong sự hiện diện của Ngài một khi không nhất thiết phải chạy ùa như vậy.
Sự bất kỉnh không gọi Đức Chúa Trời theo cách xứng đáng. Tôi có một nan đề riêng khi chúng ta biết cách duy nhứt phải gọi Chúa chúng ta bằng danh xưng đầu tiên của Ngài. Ngài là Chúa chúng ta. Ngài là Thầy chúng ta. Ngài là Cứu Chúa của chúng ta và chúng ta nên gọi Ngài theo cách ấy.

Tự do trong sự hiện diện của Đức Chúa Trời không phải là bất kỉnh.

Cơ đốc nhân có lòng tin cậy đến với Đức Chúa Trời theo cách kỉnh kiền.
Cơ đốc nhân có lòng tin cậy đến với Đức Chúa Trời bằng tình yêu thương.
Cơ đốc nhân có lòng tin cậy đến với Đức Chúa Trời bằng sự tôn kính toàn bộ Ba Ngôi Đức Chúa Trời.

Có sự tôn kính trong sự hiện diện của Đức Chúa Trời nhưng không phải run chân trong đôi giày với loại sợ hãi.
Đức Chúa Trời sẽ lắng nghe, không có gì phải hồ nghi.
Thành thực với Đức Chúa Trời không có gì phải lưỡng lự, cho dù lúc chúng ta bị tổn thương.

Từ ngữ Tin cậy nầy chứa ý tưởng tự do nói năng.

Biết mình nói gì, thì đó là sự tự do, Đức Chúa Trời sẽ phân loại, chỉnh sửa chúng ta, và yêu thương chúng ta cho dù là thế nào.

Tôi từng có hai ông chủ. Một là theo chủ nầy hay chủ kia. Tôi có thể nói với ông chủ thứ nhứt và có một giao thông tốt đẹp với ông ấy. Tôi luôn luôn cảm thấy yên tâm khi ở trong sự hiện của chủ đó.

Còn người chủ kia thì hay chỉ trích, phê phán và làm mọi sự để gây rắc rối cho tôi cách công khai. Ngay cả trong các hoàn cảnh của xã hội, tôi không cảm thấy thoải mái.

Người chủ thứ nhứt của tôi giống với Chúa hơn là người chủ thứ hai. Đức Chúa Trời muốn tôi phải thấy thoải mái trong sự hiện diện của Ngài.

TIN Ở TRONG LÒNG – Các câu 19-20
TIN THEO ĐỨC CHÚA TRỜI - Câu 21
TIN TRONG SỰ CẦU NGUYỆN – Các câu 22-23

1 Giăng 3.22 – “và chúng ta xin điều gì mặc dầu, thì nhận được điều ấy, bởi chúng ta vâng giữ các điều răn của Ngài và làm những điều đẹp ý Ngài”.

Đôi khi chúng ta nghĩ rằng những điều chúng ta cầu xin Đức Chúa Trời đều có giới hạn. Tuy nhiên, Đức Chúa Trời đáp trả rất là rộng rãi đối với hàng loạt những lời cầu nguyện.

Mathiơ 7.7-8 – “Hãy xin, sẽ được; hãy tìm, sẽ gặp; hãy gõ cửa, sẽ mở cho. Bởi vì, hễ ai xin thì được; ai tìm thì gặp; ai gõ cửa thì được mở”.

Giăng 14.13-14 – “Các ngươi nhân danh ta mà cầu xin điều chi mặc dầu, ta sẽ làm cho, để Cha được sáng danh nơi Con. Nếu các ngươi nhân danh ta xin điều chi, ta sẽ làm cho”.

Philíp 4.6 – “Chớ lo phiền chi hết, nhưng trong mọi sự hãy dùng lời cầu nguyện, nài xin, và sự tạ ơn mà trình các sự cầu xin của mình cho Đức Chúa Trời”.

Tại sao Đức Chúa Trời ban cho chúng ta một khoản rời rộng đối với sự cầu nguyện như thế chứ?

Tại sao Đức Chúa Trời bảo chúng ta phải cầu nguyện nhiều như thế chứ? "Mọi sự" là nhiều lắm đấy!

Sở dĩ như thế là vì chính mình Đức Chúa Trời có một sự quan tâm rất là rộng rãi.
Ngài quan tâm nhiều về công cuộc truyền giáo hơn quí vị quan tâm.
Ngài quan tâm quí vị sống một đời sống tin kính hơn quí vị quan tâm.
Ngài quan tâm Cơ đốc nhân phải có một mối tương giao hơn quí vị quan tâm.
Ngài quan tâm về những linh hồn bị hư mất hơn là quí vị quan tâm.
Ngài quan tâm quí vị phải học hỏi Lời Đức Chúa Trời hơn là quí vị quan tâm.
Ngài quan tâm đến các mối quan hệ giữa các cá nhân với nhau hơn là quí vị quan tâm.
Ngài quan tâm đến người đau ốm và bị tổn thương hơn là quí vị quan tâm.

Đây là Đức Chúa Trời yêu thương, có lòng thương xót, công bình và ngay thẳng, Ngài phán rằng chúng ta có thể tin cậy trong sự cầu nguyện.

Có những điều kiện cho sự cầu nguyện của chúng ta.
Khi tấm lòng của chúng ta hiệp lẽ với Đức Chúa Trời, chúng ta sẽ không cầu hỏi những việc lố bịch, hay nghịch lại với ý chỉ của Đức Chúa Trời.

Giacơ 4.3 – “Anh em cầu xin mà không nhận lãnh được, vì cầu xin trái lẽ, để dùng trong tư dục mình”.

Và người nào cầu xin trong lúc khẫn nguyện, như câu Kinh Thánh nói ở đây, sẽ bước đi với Chúa trong sự vâng phục. Chúng ta cần phải tuân giữ các điều răn của Ngài và làm những việc đẹp lòng Ngài.

Đức Chúa Trời không nhậm những lời cầu nguyện dựa theo các việc làm của chúng ta.
Tuy nhiên, Đức Chúa Trời không lắng nghe với quan điểm đáp trả lời cầu nguyện khi có tội lỗi chưa xưng ra trong đời sống chúng ta.

Thi thiên 66.18 – “Nếu lòng tôi có chú về tội ác, ắt Chúa chẳng nghe tôi”.

Vâng phục là điều kiện để lời cầu nguyện được nhậm.

Câu 23 tóm tắt giữ các điều răn có ý nghĩa như sau:
“Vả, nầy là điều răn của Ngài: là chúng ta phải tin đến danh Con Ngài, tức là Đức Chúa Jêsus Christ, và chúng ta phải yêu mến lẫn nhau như Ngài đã truyền dạy ta”.

Phần thứ nhứt của cách tóm tắt nầy là phải tin theo Đấng Christ:
1. Để được cứu.
2. Để nhơn danh Ngài mà cầu nguyện - Với lòng tin chắc rằng Ngài tán thưởng mọi điều chúng ta đang cầu xin, và tin chắc rằng Đức Chúa Trời sẽ nhậm lời cầu nguyện là vì sự công bình của Ngài.

Giăng 14.13-14 – “Các ngươi gọi ta bằng Thầy bằng Chúa; các ngươi nói phải, vì ta thật vậy. Vậy, nếu ta là Chúa là Thầy, mà đã rửa chân cho các ngươi, thì các ngươi cũng nên rửa chân lẫn cho nhau”.

Phần thứ hai của cách tóm tắt nầy là "yêu mến lẫn nhau như Ngài đã truyền dạy".

Giăng 15.12 – “Điều răn của ta đây nầy: Các ngươi hãy yêu nhau, cũng như ta đã yêu các ngươi”.

Đừng mong Đức Chúa Trời nhậm lời cầu nguyện trừ phi quí vị nhơn đức tin cầu nguyện trong danh của Đấng Christ và trừ phi bản thân quí vị bằng lòng hành động trong sự yêu thương.

TIN Ở TRONG LÒNG – Các câu 19-20
TIN THEO ĐỨC CHÚA TRỜI - Câu 21
TIN TRONG SỰ CẦU NGUYỆN – Các câu 22-23
TIN BỞI ĐỨC THÁNH LINH - Câu 24

1 Giăng 3.24 – “Ai vâng giữ các điều răn Ngài thì ở trong Đức Chúa Trời, và Đức Chúa Trời ở trong người ấy; chúng ta biết Ngài ở trong lòng chúng ta, là nhờ Đức Thánh Linh mà Ngài đã ban cho chúng ta”.
Giăng cung ứng cho chúng ta một nguyên tắc ở đây, nguyên tắc nầy cần phải thực thi với sự vâng phục.
Khi chúng ta vâng phục, Chúa Jêsus đang ở trong mối tương giao với chúng ta.

1 Giăng 1.6 – “Ví bằng chúng ta nói mình được giao thông với Ngài, mà còn đi trong sự tối tăm, ấy là chúng ta nói dối và không làm theo lẽ thật”.

Khi chúng ta vâng phục, chúng ta đang ở trong mối tương giao với Chúa Jêsus.
1 Giăng 2.6 – “Ai nói mình ở trong Ngài, thì cũng phải làm theo như chính Ngài đã làm”.

Giăng 15.4-5 – “Hãy cứ ở trong ta, thì ta sẽ ở trong các ngươi. Như nhánh nho, nếu không dính vào gốc nho, thì không tự mình kết quả được, cũng một lẽ ấy, nếu các ngươi chẳng cứ ở trong ta, thì cũng không kết quả được. Ta là gốc nho, các ngươi là nhánh. Ai cứ ở trong ta và ta trong họ thì sinh ra lắm trái; vì ngoài ta, các ngươi chẳng làm chi được”.

Và làm sao chúng ta biết Đấng Christ đang ở trong chúng ta?
Ấy là nhờ chức vụ của Đức Thánh Linh.

Rôma 8.14-17 – “Vì hết thảy kẻ nào được Thánh Linh của Đức Chúa Trời dắt dẫn, đều là con của Đức Chúa Trời. Thật anh em đã chẳng nhận lấy thần trí của tôi mọi đặng còn ở trong sự sợ hãi; nhưng đã nhận lấy thần trí của sự làm con nuôi, và nhờ đó chúng ta kêu rằng: A-ba! Cha! Chính Đức Thánh Linh làm chứng cho lòng chúng ta rằng chúng ta là con cái Đức Chúa Trời. Lại nếu chúng ta là con cái, thì cũng là kẻ kế tự: kẻ kế tự Đức Chúa Trời và là kẻ đồng kế tự với Đấng Christ, miễn chúng ta đều chịu đau đớn với Ngài, hầu cho cũng được vinh hiển với Ngài”.

Giăng 14.16-18 – “Ta lại sẽ nài xin Cha, Ngài sẽ ban cho các ngươi một Đấng Yên ủi khác, để ở với các ngươi đời đời, tức là Thần lẽ thật, mà thế gian không thể nhận lãnh được, vì chẳng thấy và chẳng biết Ngài; nhưng các ngươi biết Ngài, vì Ngài vẫn ở với các ngươi và sẽ ở trong các ngươi. Ta không để cho các ngươi mồ côi đâu, ta sẽ đến cùng các ngươi”.

Quí bạn của tôi ơi, Đức Chúa Trời muốn chúng ta phải có lòng tin cậy.
Ngài sẽ cung ứng cho chúng ta lòng tin cậy nầy khi chúng ta làm theo y như Ngài truyền dạy.

TIN Ở TRONG LÒNG – Các câu 19-20
TIN THEO ĐỨC CHÚA TRỜI - Câu 21
TIN TRONG SỰ CẦU NGUYỆN – Các câu 22-23
TIN BỞI ĐỨC THÁNH LINH - Câu 24
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét