Thứ Ba, 6 tháng 7, 2010

Êsai 53: "Câu chuyện nói tới thập tự giá"



Êsai 53
Câu chuyện nói tới thập tự giá
Rene Lacoste, tay vợt tennis hàng đầu của thế giới vào cuối thập niên 1920, đã đoạt 7 tước hiệu đơn trong sự nghiệp của mình, kể cả những chiến thắng vang dội ở giải Wimbledon, giải Mỹ mở rộng, và giải Pháp mở rộng. Bạn bè gọi ông là “Cá sấu”, một từ rất thích ứng với lối chơi kiên trì của ông trên sân bóng.
Lacoste chấp nhận danh hiệu ấy và đã có một con cá sấu nhỏ thêu trên những chiếc áo thun khi ông ra sân. Khi ông thêm hình ảnh này vào loạt áo sơmi do ông thiết kế, người ta ủng hộ ngay biểu tượng đó. Trong khi hàng ngàn người trên khắp thế giới mặc loại “sơmi có hình cá sấu”, là biểu tượng luôn luôn có một ý nghĩa sâu sắc đối với bạn bè của Lacoste, họ vốn biết rõ nguồn gốc và ý nghĩa của biểu tượng đó.
Thập tự giá, một biểu tượng của Cơ đốc giáo, đã có một ý nghĩa đặc biệt cho từng bạn hữu của Đấng Christ. Bất cứ khi nào chúng ta nhìn thấy thập tự giá, hình ảnh ấy nói cho chúng ta biết về quyết định rất kiên cường của Đấng Christ là làm theo ý chỉ của Cha Ngài bằng cách chịu chết cho chúng ta tại đồi Gôgôtha. Nhận biết Ngài và nắm rõ Lời của Ngài phán cùng các môn đồ quả là một đặc ân: “Ta chẳng gọi các ngươi là đầy tớ nữa…nhưng ta đã gọi các ngươi là bạn hữu ta” (Giăng 15.15).
Tôi có thể hình dung ra một người bạn của Lacoste đang nhìn xem con sấu nhỏ trên chiếc áo sơmi của ai đó, rồi nói: “Tôi biết câu chuyện nằm ở đàng sau biểu tượng nầy. Lacoste là bạn tôi”. Và tôi có thể hình dung ra một bạn hữu của Chúa Jêsus khi nhìn thấy một cây thập tự và cũng nói y như vậy [Our Daily Bread, Sept.-Nov. 1997, page for October 5 http.//www.bible.org/illus/c/c-156.htm#TopOfPage].
"Tôi biết câu chuyện nằm ở đàng sau biểu tượng thập tự giá. Chúa Jêsus là bạn tôi".
Chúng ta tối nay nhóm lại đều là bạn hữu của Chúa Jêsus. Chúng ta biết rõ: "câu chuyện nằm ở đàng sau biểu tượng", thập tự giá. Và vì chúng ta biết rõ câu chuyện nằm ở đàng sau thập tự giá, chúng ta sẽ thích nghe kể câu chuyện thật nhiều lần. Chúng ta cũng sẽ thích thuật lại câu chuyện đó nữa.
Tôi muốn quay lại với Cựu Ước và suy gẫm về lời tiên tri của Êsai 53, ở đây thuật lại câu chuyện nói tới sự chuộc tội của Chúa Jêsus vì tội lỗi chúng ta từ lâu lắm trước khi sự việc nầy xảy ra. Chúng ta sẽ xem xét Câu chuyện nói tới thập tự giá. Chúng ta sẽ xem xét:
TÍNH ĐƠN SƠ CỦA THẬP TỰ GIÁ - Câu 2
NỖI XẤU HỔ CỦA THẬP TỰ GIÁ – Câu 3
SỰ HY SINH CỦA THẬP TỰ GIÁ – Các câu 4-6
SỰ YÊN LẶNG CỦA THẬP TỰ GIÁ – Các câu 7-9
SỰ THOẢ MÃN CỦA THẬP TỰ GIÁ – Các câu 10-12
TÍNH ĐƠN SƠ CỦA THẬP TỰ GIÁ - Câu 2
Các câu 1-2 – Là một cái chồi.
Đây chỉ là một thứ rất nhỏ bé. Chúa Jêsus đã đến thật đơn sơ. Ngài là Đức Chúa Trời, nhưng lại ra đời trong một gia đình thợ mộc khiêm nhường qua Nữ đồng trinh Mary.
Ngài thuộc dòng dõi vua chúa thuộc dòng David, nhưng không có quyền sống trong cung điện của một vì Vua.
Ngài là cái rễ ra từ đất khô. Hãy suy nghĩ về Israel vào lúc bấy giờ. Một quốc gia đầy lòng tự hào giờ đây là một nơi khô khan về chính trị và về thuộc linh.
Israel lúc bấy giờ đã ở dưới quyền thống trị của người La mã. Israel thực sự không làm chủ được mọi vụ việc của mình. Rôma đã cai trị, và những gì Rôma nói là luật pháp đã thay thế cho tất cả các luật lệ khác. Hệ thống chính trị của họ là một bãi hoang mạc.
Israel lúc bấy giờ cũng là một bãi hoang mạc thuộc linh. Họ đã thờ lạy trong đền thờ, nhưng nhiều người đã bị quấn lấy trong một chủ nghĩa tự do không tin vào sự sống lại hay đang ôm lấy hình thái bảo thủ dẫn tới hình thức thiên về với luật pháp.
Không những Israel có luật pháp của Đức Chúa Trời, nhưng họ đã thêm nhiều tác phẩm do con người viết ra để giải thích luật pháp. Họ đã lấy những ý tưởng của con người lập ra và nhiều phương thức, rồi đặt chúng vào tương đương với Lời của Đức Chúa Trời.
Ở đây nói rằng Chúa Jêsus chẳng có hình dung, chẳng có sự đẹp đẽ. Nói như thế không có ý nói Chúa Jêsus là xấu xí đâu. Mặc dù là con người trọn vẹn, tôi tin Chúa Jêsus rất dễ nhìn, nhưng tôi không cảm thấy Ngài trông khác biệt lắm với bất kỳ người nam Do thái nào khác. Ngược lại với một số công tác nghệ thuật cổ điển, Chúa Jêsus không đi lòng vòng với vòng ánh sáng hay vầng hào quang trên đầu Ngài. Ngài chỉ trông giống một phần của kẻ tôi tớ khiêm nhường mà thôi.
Có một cách khác chỉ ra Chúa Jêsus chẳng có sự đẹp đẽ.
Kèm theo với phần cuối của câu 2 – khi chúng ta thấy người, không có sự tốt đẹp cho chúng ta ưa thích được.

Khi Ngài bước lên thập tự giá rồi, chịu thương khó vì tội lỗi chúng ta, chẳng có sự đẹp đẽ nào để cho người ta xem thấy.
Những mũi đinh và các vết thương mà họ gây ra chắc chắn là không đẹp đẽ rồi.
Mão gai chẳng đẹp đẽ gì, nhưng rất xấu xí.
Vết thương do ngọn giáo tạo ra không đẹp đẽ cho lắm.
Cách Ngài phải tựa người để có thể thở được chẳng có gì đẹp đẽ cả.
Tiếng nói của Ngài chẳng có gì đẹp đẽ hết.
Êsai 52.14: “…Như nhiều kẻ thấy ngươi mà lấy làm lạ (mặt mày người xài-xể lắm hơn kẻ nào khác, hình dung xài-xể hơn con trai loài người).
Sự giáng sinh và cuộc sống của Chúa Jêsus rất đơn sơ ở nhiều điểm.
Bề ngoài của Ngài trên thập tự giá cũng rất là đơn sơ.
TÍNH ĐƠN SƠ CỦA THẬP TỰ GIÁ - Câu 2
NỖI XẤU HỔ CỦA THẬP TỰ GIÁ - Câu 3
Tại sao Chúa Jêsus phải lên thập tự giá?
Phải, để chịu chết vì tội lỗi chúng ta.
Nhưng Chúa Jêsus đã bị đóng đinh trên một cây thập tự, vì Ngài đã bị xem khinh bởi chính đồng bào mà Ngài đến để cứu họ, đặc biệt là cấp lãnh đạo của họ.
Tôi cảm thấy rằng Chúa Jêsus bị cấp lãnh đạo dân Israel khinh dễ vì những lý do sau đây:
 Chúa Jêsus làm những việc mà họ không thể làm.
 Chúa Jêsus đe doạ chức vụ lãnh đạo của họ.
 Chúa Jêsus khiến cho họ sanh lòng ganh tỵ.
 Chúa Jêsus thuyết phục họ về tội lỗi và thất bại của họ.
Kèm theo với việc Chúa Jêsus bị xem khinh, Ngài còn bị dân chúng chán bỏ nữa.
Giăng 1.11: “Ngài đã đến trong xứ mình, song dân mình chẳng hề nhận lấy”.
Kinh thánh cho chúng ta biết ở đây rằng Chúa Jêsus là một con người từng trải sự buồn bực, biết sự đau ốm. Chúa Jêsus gánh lấy trên hai vai Ngài tội lỗi của thế gian. Để chịu chết vì tội lỗi Ngài phải gánh lấy tội lỗi.
Buồn bực và đau ốm cùng đến với tội lỗi.
Và đã có sự buồn bực của những lần thử thách chế giễu mà Chúa Jêsus đã nhận lãnh, những lần vu cáo, các trận đòn vọt, sự ngược đãi từ mấy tên lính, sự ngược đãi của những mũi đinh và ngọn giáo và chính thập tự giá, và sự ngược ngạo trong lời nói.
…bị khinh như kẻ mà người ta che mặt chẳng thèm xem.
Chính những người Ngài đã đến để cứu họ đã che mặt lại không thèm nhìn đến Chúa Jêsus. Thật là xấu hổ! Thế mà ngày hôm nay, những kẻ Chúa Jêsus đến để cứu họ vẫn còn xây lưng lại với Ngài do không tin Ngài là Cứu Chúa của họ.
Kinh thánh chép: chúng ta cũng chẳng coi người ra gì.
Luca 23.35-37: “Dân chúng đứng đó mà ngó. Các người coi việc nhạo cười Ngài, rằng: Nó đã cứu kẻ khác; nếu nó là Đấng Christ, Đấng Đức Chúa Trời đã lựa, thì hãy cứu mình đi! Quân lính cũng giỡn cợt Ngài, lại gần đưa giấm cho Ngài uống, mà rằng: Nếu ngươi là Vua dân Giu-đa, hãy tự cứu lấy mình đi!”
Luca 23.39: “Vả, một tên trộm cướp bị đóng đinh cũng mắng nhiếc Ngài rằng: Ngươi không phải là Đấng Christ sao? Hãy tự cứu lấy mình ngươi cùng chúng ta nữa!”.
TÍNH ĐƠN SƠ CỦA THẬP TỰ GIÁ - Câu 2
NỖI XẤU HỔ CỦA THẬP TỰ GIÁ – Câu 3
SỰ HY SINH CỦA THẬP TỰ GIÁ – Các câu 4-6
Giờ đây Êsai cho chúng ta biết về lẽ thật.
Câu 4 – Người Do thái nghĩ Chúa Jêsus đã bị Đức Chúa Trời xét đoán, nghĩa là, bị Đức Chúa Trời đánh và đập.
Nhưng đấy chưa phải là điều đang thực sự xảy ra.
Cái điều thực sự đang xảy ra là Chúa Jêsus đang bị treo trên thập tự giá, những nỗi thống khổ và buồn rầu do tội lỗi chúng ta gây ra. Những từ như thống khổ và buồn rầu có ý nói tới đau đớn và bịnh tật. Ngài đang gánh lấy đau đớn và bịnh tật của tội lỗi chúng ta trên hai vai Ngài.
II Côrinhtô 5.21: “Đức Chúa Trời đã làm cho Đấng vốn chẳng biết tội lỗi trở nên tội lỗi vì chúng ta, hầu cho chúng ta nhờ Đấng đó mà được trở nên sự công bình của Đức Chúa Trời”.
Câu 5 – Chúa Jêsus bị thương, bị vết vì những quá phạm và gian ác của chúng ta.
Chúa Jêsus bị sửa phạt để chúng ta được hoà thuận lại với Đức Chúa Trời.
Có ai đó đã làm nguôi Đức Chúa Trời không giận vì tội lỗi chúng ta.
Đấy là những gì Chúa Jêsus đã làm.
Có hai câu quan trọng trong Rôma 5 cho chúng ta biết làm thể nào chúng ta có thể hoà thuận lại với Đức Chúa Trời.
Rôma 5.9: “Huống chi nay chúng ta đã nhờ huyết Ngài được xưng công bình, thì sẽ nhờ Ngài được cứu khỏi cơn thạnh nộ là dường nào!”
Chúa Jêsus đã đổ huyết Ngài ra hầu cho chúng ta được xưng công bình trước mặt Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời có thể nhìn xuống chúng ta và thấy huyết của Con Ngài đang che phủ tội lỗi chúng ta. Đức Chúa Trời không cần tỏ ra cơn thạnh nộ của sự phán xét đối cùng chúng ta vì tội lỗi chúng ta đã được trả giá rồi.
Rôma 5.1: “Vậy chúng ta đã được xưng công bình bởi đức tin, thì được hòa thuận với Đức Chúa Trời, bởi Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta”.
Khi đức tin chúng ta đặt nơi huyết của Đấng Christ trả giá cho tội lỗi của chúng ta, Đức Chúa Trời xưng chúng ta công bình hay xưng công bình cho chúng ta. Nói như thế có nghĩa là Đức Chúa Trời không còn có vấn đề gì đối với chúng ta về tội lỗi và có sự bình an.
Và đừng quên, chính những lằn đòn của Ngài mà chúng ta được lành bịnh.
Chúng ta được chữa lành không còn có bịnh tật vì cớ tội lỗi nữa vì công việc của Đấng Christ.
Câu 6 – Ai nấy trong chúng ta thảy đều như chiên đi lạc, ai theo đường nấy. Rôma 3.23
Rôma 3.23 - vì mọi người đều đã phạm tội, thiếu mất sự vinh hiển của Đức Chúa Trời
Ai nấy trong chúng ta đều đã phạm tội và đi đường tội lỗi của mình.
Trong sự yêu thương, Đức Chúa Trời đã chất tội lỗi trên vai Con của Ngài. Chính với những lằn đòn, những vết thương của Ngài mà chúng ta được chữa lành.
TÍNH ĐƠN SƠ CỦA THẬP TỰ GIÁ - Câu 2
NỖI XẤU HỔ CỦA THẬP TỰ GIÁ – Câu 3
SỰ HY SINH CỦA THẬP TỰ GIÁ – Các câu 4-6
SỰ YÊN LẶNG CỦA THẬP TỰ GIÁ – Các câu 7-9
Tôi thấy có hai loại yên lặng ở đây.
 Sự yên lặng không lời - Câu 7
Khi người ta hỏi Chúa Jêsus về lai lịch của Ngài, Ngài trả lời.
Khi Chúa Jêsus bị vu cáo, chế giễu, đánh đòn, Ngài giữ im lặng.
Ngài thật yên lặng.
Rất khó cho chúng ta khi bị ngược đãi mà cứ giữ im lặng.
Chúa Jêsus gánh chịu hết mọi sự ngược đãi, mà cứ giữ yên lặng.
 Sự yên lặng của chết chóc – Các câu 8-9
Chúa Jêsus bị dứt khỏi đất của kẻ sống. Tiếng của Ngài giờ đây là yên lặng.
Đức Chúa Trời đã để cho Chúa Jêsus phải bị chôn trong mộ của một người giàu có.
Ngài đã tìm được ngôi mộ đó.
"Ngài có thể gọi hàng ngàn thiên sứ đến
Để hủy diệt thế gian và để Ngài được tự do.
Ngài có thể gọi mười ngàn thiên sứ đến
Nhưng Ngài đã chịu chết vì bạn và tôi".
TÍNH ĐƠN SƠ CỦA THẬP TỰ GIÁ - Câu 2
NỖI XẤU HỔ CỦA THẬP TỰ GIÁ – Câu 3
SỰ HY SINH CỦA THẬP TỰ GIÁ – Các câu 4-6
SỰ YÊN LẶNG CỦA THẬP TỰ GIÁ – Các câu 7-9
SỰ THOẢ MÃN CỦA THẬP TỰ GIÁ – Các câu 10-12
Không những có buồn rầu trong Êsai 53.
Êsai 53 kết thúc ở một âm điệu rất cao.
Vì tất cả những đau buồn thường thấy có trong Êsai 53, có nhiều sự thoả mãn.
Tôi thấy sự thoả mãn ở đây trong ba phương thức.
 Sự thoả mãn trong sự sống lại - Câu 10
Chắc chắn Đức Chúa Trời đã thoả mãn với công việc của Chúa Jêsus trên thập tự giá.
Hãy chú ý, sở dĩ như thế là vì Đức Chúa Trời lấy làm thoả lòng: "những ngày người sẽ thêm dài ra".
Những ngày của Chúa Jêsus được thêm dài ra bởi sự sống lại của Ngài ra khỏi kẻ chết.
Khải huyền 1.18: “là Đấng Sống, ta đã chết, kìa nay ta sống đời đời, cầm chìa khóa của sự chết và âm phủ”.
Cũng hãy chú ý Kinh thánh chép rằng Chúa Jêsus sẽ nhìn thấy dòng dõi mình.
Ai sẽ là dòng dõi của Ngài?
Chúa Jêsus không có dòng dõi theo phần xác.
Nhưng Chúa Jêsus có rất nhiều dòng dõi.
Mỗi người nào đặt đức tin mình và tin cậy nơi Đấng Christ đều là dòng dõi của Chúa Jêsus, là Đấng có hy vọng về sự sống đời đời.
Giăng 14.1-3: “Lòng các ngươi chớ hề bối rối; hãy tin Đức Chúa Trời, cũng hãy tin ta nữa. Trong nhà Cha ta có nhiều chỗ ở; bằng chẳng vậy, ta đã nói cho các ngươi rồi. Ta đi sắm sẵn cho các ngươi một chỗ. Khi ta đã đi, và đã sắm sẵn cho các ngươi một chỗ rồi, ta sẽ trở lại đem các ngươi đi với ta, hầu cho ta ở đâu thì các ngươi cũng ở đó”.
Giăng 14.19: “Còn ít lâu, thế gian chẳng thấy ta nữa, nhưng các ngươi sẽ thấy ta; vì ta sống thì các ngươi cũng sẽ sống”.
Và việc chắc chắn nhất, ấy là vẫn còn chỗ cho nhiều dòng dõi nữa. Khải huyền 22.17 chép: “Thánh Linh và vợ mới cùng nói: Hãy đến! Kẻ nào nghe cũng hãy nói rằng: Hãy đến! Ai khát, khá đến. Kẻ nào muốn, khá nhận lấy nước sự sống cách nhưng không”.
Cũng hãy chú ý trong câu 10, rằng ý chỉ của Đức Giêhôva sẽ nhờ tay Chúa Jêsus mà được thạnh vượng.
Tôi dám chắc rằng có nhiều cách để giải thích vấn đề nầy, nhưng tôi muốn đề nghị một ý rất đặc biệt.
Bây giờ Chúa Jêsus đang ở đâu?
Ngài ở trên thiên đàng, đang ngồi ở bên tay hữu của Đức Chúa Trời.
Ngài đang được thạnh vượng bên tay hữu của Đức Chúa Trời.
Rôma 8.34: “Ai sẽ lên án họ ư? Đức Chúa Jêsus Christ là Đấng đã chết, và cũng đã sống lại nữa, Ngài đang ngự bên hữu Đức Chúa Trời, cầu nguyện thế cho chúng ta”.
Thi thiên 110.1: “Đức Giê-hô-va phán cùng Chúa tôi rằng: Hãy ngồi bên hữu ta, Cho đến chừng ta đặt kẻ thù nghịch ngươi làm bệ chân cho ngươi”.
Có sự thoả mãn trong sự sống lại.
 Sự thoả mãn khi có sự xưng công bình - Câu 11
Câu 11 – Tôi xin nhắc cho bạn một lần nữa ở Rôma 5.1: “Vậy chúng ta đã được xưng công bình bởi đức tin, thì được hòa thuận với Đức Chúa Trời, bởi Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta”.
Vì cớ những gì Chúa Jêsus đã làm trên thập tự giá, hễ ai đặt đức tin của họ nơi Đấng Christ đều được sự sống đời đời.
Chúa Jêsus đã xưng công bình hàng triệu triệu người, nhưng không phải là cả thảy trong phòng nhóm nầy.
Chúa Jêsus có từng lý do để lấy làm thoả mãn với sự cứu chuộc kỳ diệu mà Ngài đã đan dệt cho nhiều người.
 Sự thoả mãn của sự vinh hiển – Câu 12, Philíp 2.9-11
Chúa Jêsus có phần với người lớn.
Ngài là Vua các vua và là Chúa các chúa.
Philíp 2.5-11: “Hãy có đồng một tâm tình như Đấng Christ đã có, Ngài vốn có hình Đức Chúa Trời, song chẳng coi sự bình đẳng mình với Đức Chúa Trời là sự nên nắm giữ; chính Ngài đã tự bỏ mình đi, lấy hình tôi tớ và trở nên giống như loài người; Ngài đã hiện ra như một người, tự hạ mình xuống, vâng phục cho đến chết, thậm chí chết trên cây thập tự. Cũng vì đó nên Đức Chúa Trời đã đem Ngài lên rất cao, và ban cho Ngài danh trên hết mọi danh, hầu cho nghe đến danh Đức Chúa Jêsus, mọi đầu gối trên trời, dưới đất, bên dưới đất, thảy đều quì xuống, và mọi lưỡi thảy đều xưng Jêsus Christ là Chúa, mà tôn vinh Đức Chúa Trời, là Đức Chúa Cha”.
TÍNH ĐƠN SƠ CỦA THẬP TỰ GIÁ - Câu 2
NỖI XẤU HỔ CỦA THẬP TỰ GIÁ – Câu 3
SỰ HY SINH CỦA THẬP TỰ GIÁ – Các câu 4-6
SỰ YÊN LẶNG CỦA THẬP TỰ GIÁ – Các câu 7-9
SỰ THOẢ MÃN CỦA THẬP TỰ GIÁ – Các câu 10-12
Sự thoả mãn trong sự sống lại
Sự thoả mãn trong sự xưng công bình
Sự thoả mãn trong sự vinh hiển
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét