Thứ Sáu, 16 tháng 7, 2010

I & II Samuên: "David Trên Đường Trốn Chạy"



1 & II Samuên (THIẾT LẬP NGÔI VUA)
David Trên Đường Trốn Chạy
Hoặc, Nhà Nghệ Sĩ Đào Tẩu
I Samuên 19 (các câu 10, 12, 18)
Các chương trình của Saulơ hòng giết chết David đều thất bại (I Samuên 18). Ông đã hai lần thất bại không ghim David được trên bức tường bằng một ngọn giáo. Chương trình của ông hòng giết chết David ở chiến trường cũng không đạt được kết quả.
David đã viết trong Thi thiên 34.19: “Người công bình bị nhiều tai họa, nhưng Đức Giêhôva cứu người khỏi hết”. Ông vốn biết rõ kinh nghiệm đó! I Samuên 19-25 là phần Kinh thánh giải thích việc trốn chạy ấy.
I. Lời thỉnh cầu của Jonathan xin buông tha cho David (19.1-10).
A. Địa vị nhất thời của Jonathan. Ông giữ lòng trung thành với cha trong khi giúp đỡ cho David bạn mình.
B. Sự khôn ngoan của Jonathan.
1. Ông nói tốt cho David (câu 4).
 David vô tội, chẳng có làm gì sai quấy.
 David rất trung thành trong khi phục vụ Saulơ.
 David hy sinh mạng sống mình khi ra đánh nhau với Gôliát.
 Đức Chúa Trời đã sử dụng David để đem sự cứu đến cho dân Israel.
2. Nài xin cha mình đừng phạm tội (câu 4-5).
LƯU Ý: David là hình bóng của Đấng Christ — huyết vô tội (câu 5 đối chiếu Mathiơ 27.4).
3. Saulơ che giấu âm mưu, không cho con mình biết (câu 6-7).
C. Thái độ phân tâm của Saulơ (câu 8-10). Thái độ nầy không kéo dài lâu cho tới khi Saulơ đổi ý và bắt đầu mọi nổ lực để đưa David ra nghĩa trang sớm.
 Ba lần trong chương nầy nói rằng David “trốn, và thoát khỏi” (các câu 10, 12, 18).
1. David vốn biết rõ Đức Giêhôva đã giữ gìn cho ông được an toàn. Ông đã viết trong Thi thiên 124.2-3, 6-7 — “Khi loài người dấy nghịch chúng ta, khi cơn giận họ nổi lên cùng chúng ta, nếu Đức Giêhôva không binh vực chúng ta, ắt chúng nó đã nuốt sống chúng ta rồi … Đáng ngợi khen Đức Giêhôva thay, Ngài không phó chúng ta làm mồi cho răng chúng nó! Linh hồn chúng ta thoát khỏi như chim THOÁT KHỎI rập kẻ đánh chim; rập đã dứt, chúng ta bèn THOÁT KHỎI”.
2. Kinh thánh nói rõ rằng đôi khi TRỐN KHỎI kẻ có tánh hiềm thù là TỐT. Châm ngôn 22.3 — “Người khôn ngoan thấy đều tai vạ, và ẩn mình; nhưng kẻ ngu muội cứ đi luôn, và mắc phải vạ”.
 Chúa Giêxu dạy các môn đồ Ngài: “Khi nào người ta bắt bớ các ngươi trong thành nầy, thì hãy trốn qua thành kia...” (Mathiơ 10.23).
 Chính mình Chúa Giêxu đã trốn tránh vào cơ hội Giăng 10.39 — “Chúng còn kiếm cách để bắt Ngài nữa; nhưng Ngài tránh khỏi tay họ”. Luca 4.30 — “song Ngài qua giữa bọn họ và đi khỏi”.
II. SỰ BẢO HỘ David của Micanh (19.11-17).
Ở chỗ nầy, Micanh rõ ràng rất yêu thương David (đối chiếu 18.28). Nàng che chở cho David khi cha nàng sai sứ giả đến giết David.
A. Thoát khỏi (câu 12). Mưu mẹo trốn thoát qua ngả cửa sổ chẳng có gì mới trong Kinh thánh. Các thám tử trong thời Giôsuê và Phaolô hết thảy đều thoát thân an toàn bằng cách đi qua ngả cửa sổ.
 Một lần người Do thái đã bàn bạc nghịch lại Phaolô rồi đặt một cuộc mai phục để giết Phaolô, Kinh thánh chép: “Song lúc ban đêm, các môn đồ lấy thúng dòng người xuống ngoài vách thành” (Công vụ các sứ đồ 9.25 đối chiếu II Côrinhtô 11.32-33).
B. Cái cớ (câu 13-15). Các sứ giả của Saulơ trở về với tin tức cho rằng David bịnh nặng lắm không thể giết được — “Chúng tôi sẽ chờ cho tới chừng nào nó khá hơn thì chúng tôi mới giết hắn!”
C. Giải thích (các câu 16-17). Micanh đưa ra chứng cớ ngoại phạm cho bản thân mình.
 Mặc dù chương trình của Micanh hữu hiệu, cuối cùng nàng đã trả một giá quá đắt. Với chồng mình giờ đây trốn chạy sống ngoài vòng pháp luật, Saulơ sử dụng đặc quyền là Vua của mình mà gã Micanh cho Phanhti (I Samuên 25.44).
 Micanh cùng với chồng mình bị cha chống đối. Khi chúng ta lập gia đình, chúng ta phải lìa cha mẹ mà sống với người bạn đời của mình.
III. CUỘC TRUY ĐUỔI David của Saulơ (19.18-24).
Saulơ giờ đây đuổi theo David trong phần còn lại của đời mình.
A. Cung cấp tin tức cho nhà truyền đạo — Những lần trốn tránh của David (các câu 18-19).
B. Sự đánh chặn các sứ giả (vs. 20-21)— Mưu của Saulơ đem kết quả ngược lại với mong đợi! Bọn sát thủ của Saulơ bị Thánh Linh Đức Chúa Trời đánh chặn. Thay vì săn đuổi David, họ đã hiệp với các vị tiên tri!
C. Sự can thiệp của Đức Thánh Linh (các câu 22-24) — Saulơ là điển hình cho việc bạn không thể sai một cậu bé vào công việc của một người lớn và quyết định tự mình theo đuổi David (các câu 22-24). Đức Chúa Trời sau cùng đã bật cười! Đức Chúa Trời làm cho ông không bị chuyển lay!
TÓM TẮT: Toàn bộ sự việc nầy là nói về Đức Chúa Trời đang bao phủ một người để họ không thể thực hiện được ý đồ riêng của họ. Sự việc cho thấy Đức Chúa Trời đang nắm quyền tể trị.
Mọi nổ lực của Saulơ hòng giết chết David kết thúc trong thất bại. Đây là một minh hoạ quan trọng của Êsai 54.17 — “Phàm binh khí chế ra nghịch cùng ngươi sẽ chẳng thạnh lợi, và ngươi sẽ định tội mọi lưỡi dấy lên để xét đoán ngươi. Đức Giêhôva phán: Ấy là phần cơ nghiệp của các tôi tớ Đức Giêhôva, và sự công bình bởi ta ban cho họ”.
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét