Thứ Năm, 1 tháng 7, 2010

I Giăng 2:12-14: "Lời Khôn Ngoan"



1 Giăng 2.12-14
LỜI KHÔN NGOAN

Dwight L. Moody - “Tôi cầu nguyện xin cho có Đức Tin, và có thể một ngày kia Đức Tin sẽ ngự đến và đánh vào tôi như tia chớp. Nhưng Đức Tin dường như không đến. Ngày nọ tôi đọc Roma 10. "Như vậy, đức tin đến bởi sự người ta nghe, mà người ta nghe, là khi lời của Đấng Christ được rao giảng". Tôi xếp quyển Kinh Thánh lại, và cầu nguyện xin cho có Đức Tin. Giờ đây tôi mở quyển Kinh Thánh ra, và bắt đầu nghiên cứu, thế rồi Đức Tin lớn lên từ đó”.

Christian Johnson. “Một quyển Kinh Thánh bị bỏ bê có lẽ là của ai đó không đọc nó”.

John R. W. Stott (1921). “Một người yêu vợ mình sẽ yêu các bức thư cùng những tấm ảnh của nàng vì chúng nói cho người ấy biết về nàng. Cũng vậy, nếu chúng ta yêu mến Chúa Jêsus, chúng ta sẽ yêu Kinh Thánh vì Kinh Thánh nói cho chúng ta biết về Ngài”.

Theodore Roosevelt (1858-1919). “Một sự hiểu biết thấu đáo Kinh Thánh còn có giá trị hơn cả tốt nghiệp ở trường Đại học”.
J. I. Packer (1926). “Đức Chúa Cha là Đấng ban cho Kinh Thánh; Đức Chúa Con là lẽ đạo của Kinh Thánh; còn Đức Thánh Linh là tác giả, Đấng chuẩn y, và là Đấng giải thích Kinh Thánh”. Tất cả những trưng dẫn nầy rút ra từ Edythe Draper, Quyển sách gồm những trưng dẫn của Draper dành cho thế giới Cơ đốc (Wheaton. Tyndale House Publishers, Inc., 1992).

Những trưng dẫn nầy về Kinh Thánh đều phát xuất ra từ những con người.
Giờ đây hãy nghe Đức Chúa Trời phán gì về Kinh Thánh.

Thi thiên 12.6-7 – “Các lời Đức Giê-hô-va là lời trong sạch, dường như bạc đã thét trong nồi dót bằng gốm, luyện đến bảy lần. Hỡi Đức Giê-hô-va, Ngài sẽ gìn giữ các người khốn cùng, hằng bảo tồn họ cho khỏi dòng dõi nầy”.

Thi thiên 19.7-11 – “Luật pháp của Đức Giê-hô-va là trọn vẹn, bổ linh hồn lại; Sự chứng cớ Đức Giê-hô-va là chắc chắn, làm cho kẻ ngu dại trở nên khôn ngoan. Giềng mối của Đức Giê-hô-va là ngay thẳng, làm cho lòng vui mừng; Điều răn của Đức Giê-hô-va trong sạch, làm cho mắt sáng sủa. Sự kính sợ Đức Giê-hô-va là trong sạch, hằng còn đến đời đời; Các mạng lịnh của Đức Giê-hô-va là chân thật, thảy đều công bình cả. Các điều ấy quí hơn vàng, thật báu hơn vàng ròng; Lại ngọt hơn mật, hơn nước ngọt của tàng ong. Các điều ấy dạy cho kẻ tôi tớ Chúa được thông hiểu; Ai gìn giữ lấy, được phần thưởng lớn thay”.

II Timôthê 3.16-17 – “Cả Kinh Thánh đều là bởi Đức Chúa Trời soi dẫn, có ích cho sự dạy dỗ, bẻ trách, sửa trị, dạy người trong sự công bình, hầu cho người thuộc về Đức Chúa Trời được trọn vẹn và sắm sẵn để làm mọi việc lành”.

Roma 15.4 – “Vả, mọi sự đã chép từ xưa đều để dạy dỗ chúng ta, hầu cho bởi sự nhịn nhục và sự yên ủi của Kinh Thánh dạy mà chúng ta được sự trông cậy”.

II Phierơ 1.20-21 – “Trước hết, phải biết rõ rằng chẳng có lời tiên tri nào trong Kinh Thánh lấy ý riêng giải nghĩa được. Vì chẳng hề có lời tiên tri nào là bởi ý một người nào mà ra, nhưng ấy là bởi Đức Thánh Linh cảm động mà người ta đã nói bởi Đức Chúa Trời”.

Kinh Thánh là một quyển sách rất khác thường.
Kinh Thánh là Quyển Sách của Đức Chúa Trời.
Chúng ta sống khôn ngoan khi chúng ta yêu mến quyển sách nầy.
Chúng ta sống khôn ngoan khi chúng ta học hỏi quyển sách nầy.
Chúng ta sống khôn ngoan khi chúng ta vâng theo quyển sách nầy.

Sứ đồ Giăng, viết ra những lời được Đức Chúa Trời cảm thúc, ông đưa ra lời lẽ mạnh mẽ cho hàng độc giả của ông trong Thư Tín được gọi là: “I Giăng”, như sau:

1 Giăng 1.6 – “Ví bằng chúng ta nói mình được giao thông với Ngài, mà còn đi trong sự tối tăm, ấy là chúng ta nói dối và không làm theo lẽ thật”.

1 Giăng 2.4 – “Kẻ nào nói: Ta biết Ngài, mà không giữ điều răn Ngài, là người nói dối, lẽ thật quyết không ở trong người”.

1 Giăng 2.11 – “Nhưng ai ghét anh em mình, thì ở trong sự tối tăm, làm những việc tối tăm, và không biết mình đi đâu, vì bóng tối tăm đã làm mù mắt người”.

Bây giờ, ở I Giăng 2.12-14. dường như Giăng thốt ra lời lẽ nhẹ nhàng hơn. Giống như ông đã nói: “Mặc dù tôi cần phải dạy cho anh em các lẽ thật rất khó nghe nầy để anh em không bị những cái giả hiệu lôi kéo, tôi thực sự tin rằng anh em là Cơ đốc nhân thực”.

1 Giăng 2.12-14 – “Hỡi các con cái bé mọn ta, ta viết cho các con, vì tội lỗi các con đã nhờ danh Chúa được tha cho. Hỡi các phụ lão, tôi viết cho các ông, vì các ông đã biết Đấng có từ lúc ban đầu. Hỡi kẻ trẻ tuổi, ta viết cho các ngươi, vì các ngươi đã thắng được ma quỉ. Hỡi con trẻ, ta đã viết cho các con, vì các con đã biết Đức Chúa Cha. Hỡi phụ lão, tôi đã viết cho các ông, vì các ông đã biết Đấng có từ lúc ban đầu. Hỡi kẻ trẻ tuổi, ta đã viết cho các ngươi, vì các ngươi là mạnh mẽ, lời Đức Chúa Trời ở trong các ngươi, và các ngươi đã thắng được ma quỉ”.

Cụm từ “Ta viết” xuất hiện 4 lần trong bản Kinh Thánh King James về phân đoạn nầy. Cụm từ “Ta đã viết” xuất hiện 2 lần. Giăng đã viết cái gì vậy? Dưới sự cảm thúc của Đức Thánh Linh, ông đã viết ra Kinh Thánh. Ông đã viết ra một phần của Kinh Thánh.

 Ông đã viết cho những người đã được khôn ngoan rồi do biết sử dụng đúng đắn Lời của Đức Chúa Trời.
 Ông đã viết cho những người cần được làm cho khôn ngoan hơn do sử dụng đúng những lời mà ông đã viết ra, cũng là Lời của Đức Chúa Trời.
Vô luận chúng ta đang ở đâu trong sự tấn tới về mặt thuộc linh của mình, chúng ta cần phải sống theo “Lời Khôn Ngoan”, hay khôn ngoan trong cách sử dụng Kinh Thánh của chúng ta.

Torng phân đoạn nầy, chúng ta khám phá ra rằng Ngôi Lời, hay Kinh Thánh hiện hữu cho ba nhóm người.

KINH THÁNH CHO NGƯỜI ĐÃ ĐƯỢC CỨU
KINH THÁNH CHO HẠNG NGƯỜI MẠNH MẼ
KINH THÁNH CHO HẠNG NGƯỜI ĐÃ ỔN ĐỊNH

Giăng đang nói với ba nhóm người ở các chặng đường khác nhau trong sự tấn tới của họ về đời sống Cơ đốc, “Con cái bé mọn”, “Phụ lão”, và “Con trẻ”. Thực như thế, hết thảy ba chặng đường sẽ hiện thực cho tất cả các Cơ đốc nhân bất cứ vào thời điểm.

KINH THÁNH CHO NGƯỜI ĐÃ ĐƯỢC CỨU

“ta viết cho các con, vì tội lỗi các con đã nhờ danh Chúa được tha cho”.

“Con cái bé mọn” đã được Lời Đức Chúa Trời dạy dỗ khôn ngoan rồi. Họ được sanh vào trong gia đình của Đức Chúa Trời bởi Thánh Linh của Đức Chúa Trời là Đấng đang sử dụng Lời của Đức Chúa Trời.

Galati 3.24 – “Ấy vậy, luật pháp đã như thầy giáo đặng dẫn chúng ta đến Đấng Christ, hầu cho chúng ta bởi đức tin mà được xưng công bình”.

II Timôthê 3.15 – “và từ khi con còn thơ ấu đã biết Kinh Thánh vốn có thể khiến con khôn ngoan để được cứu bởi đức tin trong Đức Chúa Jêsus Christ”.

I Phierơ 1.23 – “anh em đã được lại sanh, chẳng phải bởi giống hay hư nát, nhưng bởi giống chẳng hư nát, là bởi lời hằng sống và bền vững của Đức Chúa Trời”.

Con cái bé mọn đã được ghi trong Kinh Thánh vì tội lỗi họ đã được tha “nhờ danh Chúa”.
Chúng ta đã phạm tội và đã làm buồn lòng Đức Chúa Trời. Chúng ta không đáng được ở trong sự hiện diện của Đức Chúa Trời, bây giờ hay sau nầy trên Thiên đàng.

Còn Đức Chúa Trời, trong tình yêu thương của Ngài đã sai Chúa Jêsus đến chịu chết vì chúng ta.

Roma 5.6-8 – “Thật vậy, khi chúng ta còn yếu đuối, Đấng Christ đã theo kỳ hẹn chịu chết vì kẻ có tội. Vả, họa mới có kẻ chịu chết vì người nghĩa; dễ thường cũng có kẻ bằng lòng chết vì người lành. Nhưng Đức Chúa Trời tỏ lòng yêu thương Ngài đối với chúng ta, khi chúng ta còn là người có tội, thì Đấng Christ vì chúng ta chịu chết”.

Dĩ nhiên, Chúa Jêsus không chết luôn mà đã sống lại từ kẻ chết rồi sau đó đã thăng thiên về trời.

Chúa Jêsus đã chịu chết vì tội lỗi chúng ta. Vì vậy khi có ai xây sang Đức Chúa Jêsus Christ và chịu tin nơi Ngài, người ấy được tha thứ vì cớ danh của Chúa Jêsus. Người ấy được tha thứ vì mọi điều Chúa Jêsus đã làm.

Giăng 3.36 – “Ai tin Con, thì được sự sống đời đời; ai không chịu tin Con, thì chẳng thấy sự sống đâu, nhưng cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời vẫn ở trên người đó”.

Giăng nói ta viết cho các con vì tội lỗi các con đã được tha.
Nầy quí bạn ơi, tôi nhắc lại cho quí vị biết rằng Giăng đã viết dưới sự cảm thúc của Đức Chúa Trời. Ông đã viết ra Lời của Đức Chúa Trời. Ông đã viết Kinh Thánh.

Nếu tội lỗi quí vị đã được tha vì cớ danh của Chúa Jêsus, Kinh Thánh hiện hữu là vì quí vị đấy.
Quí vị phải biết thưởng thức mọi điều Chúa Jêsus đã làm cho quí vị để quí vị muốn nghe mọi sự mà Đức Chúa Cha, Đức Chúa Con và Đức Thánh Linh đã phán về quí vị.
Trong buổi nhóm hội đồng của chúng tôi tối hôm kia, Dan nói cho Don và Dwight biết ông đã đánh giá đúng đắn họ. Và vì Dan đánh giá họ đúng, khi họ nói, Dan lắng nghe.

Quí vị có đánh giá Chúa Jêsus đúng đắn không?

Vậy thì hãy chú ý khi Ngài phán dạy trong Lời của Ngài!

Là “con cái bé mọn” của Đức Chúa Trời, có cái gì đó phải thành thực nơi chúng ta.
Không những chúng ta được tha thứ vì cớ danh Chúa Jêsus, mà chúng ta còn biết Đức Chúa Cha nữa.

I Giăng 2.13c – “…Hỡi con cái bé mọn, ta viết cho các ngươi, vì các ngươi đã biết Đức Chúa Cha”.

Nếu quí vị đã được cứu, có một số điều kỳ diệu đã xảy ra cho quí vị. Không những quí vị có sự tha thứ và sự sống đời đời, không những quí vị đã được “sanh lại” bởi Thánh Linh của Đức Chúa Trời, không những quí vị có sự hiện diện của Thánh Linh Đức Chúa Trời trong đời sống của mình, mà Đức Chúa Trời còn thực sự là “Cha trên trời” của quí vị nữa.

Giăng 1.12-13 – “Nhưng hễ ai đã nhận Ngài, thì Ngài ban cho quyền phép trở nên con cái Đức Chúa Trời, là ban cho những kẻ tin danh Ngài, là kẻ chẳng phải sanh bởi khí huyết, hoặc bởi tình dục, hoặc bởi ý người, nhưng sanh bởi Đức Chúa Trời vậy”.

 Một người cha theo đời nầy biết chăm sóc và thương xót con cái của mình. Cha của quí vị ở trên trời chăm sóc và động lòng thương xót đối với quí vị.
 Một người cha theo đời nầy lắng nghe con cái của mình. Cha của quí vị ở trên trời lắng nghe quí vị.
 Một người cha theo đời nầy nhậm lời cầu xin của con cái mình. Cha của quí vị ở trên trời nhận lời cầu xin của quí vị.
 Một người cha theo đời nầy lo bảo hộ con cái của mình. Cha của quí vị ở trên trời lo bảo hộ cho quí vị.
 Một người cha theo đời nầy sửa phạt con cái mình. Cha của quí vị ở trên trời lo bảo hộ cho quí vị.
 Một người cha theo đời nầy tiếp trợ cho con cái của mình. Cha của quí vị ở trên trời tiếp trợ cho quí vị.

Nếu quí vị có một Đức Chúa Cha biết thương xót, yêu thương, chăm sóc như thế ở trên trời, thì lắng nghe mọi điều Ngài phán dạy há chẳng nên sao?
Nếu quí vị có một Cứu Chúa kỳ diệu như thế, thì lắng nghe mọi điều Ngài phán dạy há chẳng nên sao?

KINH THÁNH CHO NGƯỜI ĐÃ ĐƯỢC CỨU
KINH THÁNH CHO HẠNG NGƯỜI MẠNH MẼ

I Giăng 2.13b – “Hỡi kẻ trẻ tuổi, ta viết cho các ngươi, vì các ngươi đã thắng được ma quỉ”.
I Giăng 2.14b – “Hỡi kẻ trẻ tuổi, ta đã viết cho các ngươi, vì các ngươi là mạnh mẽ, lời Đức Chúa Trời ở trong các ngươi, và các ngươi đã thắng được ma quỉ”.

Hạng người trẻ tuổi luôn bươn tới trong cách ăn ở của họ với Đức Chúa Trời.
Hạng người trẻ tuổi dường như là những người luôn gắn bó với chiến trận thuộc linh.
Hạng người trẻ tuổi là những người đầu phục Đấng Christ đúng mức.

Có lý do đúng đắn cho Giăng để viết Kinh Thánh cho hạng người nầy.
Hạng người nầy vốn sẵn mạnh mẽ về mặt thuộc linh. Nhưng làm ơn lưu ý rằng sức lực thuộc linh không có nghĩa là chúng ta phát triển nhu cầu của chúng ta nhiều hơn Lời của Đức Chúa Trời. Chúng ta không sao hơn được Lời ấy!

Họ rất mạnh mẽ về mặt thuộc linh vì Lời Đức Chúa Trời đang ở trong họ.

Lời Đức Chúa Trời ở trong quí vị, nói như thế có nghĩa gì?

 Nếu Lời của Đức Chúa Trời đang ở trong quí vị, quí vị sẽ đọc và ứng dụng Lời ấy cho đời sống của mình.
II Timôthê 3.16-17 – “Cả Kinh Thánh đều là bởi Đức Chúa Trời soi dẫn, có ích cho sự dạy dỗ, bẻ trách, sửa trị, dạy người trong sự công bình, hầu cho người thuộc về Đức Chúa Trời được trọn vẹn và sắm sẵn để làm mọi việc lành”.

 Nếu Lời của Đức Chúa Trời ở trong quí vị, quí vị phải học thuộc lòng Lời ấy.

Thi thiên 119.16 – “Tôi ưa thích luật lệ Chúa, Sẽ chẳng quên lời của Chúa”.

 Nếu Lời của Đức Chúa Trời ở trong quí vị. Quí vị phải suy gẫm Lời ấy.
Giôsuê 1.8 – “Quyển sách luật pháp này chớ xa miệng ngươi, hãy suy gẫm ngày và đêm, hầu cho cẩn thận làm theo mọi điều đã chép ở trong; vì như vậy ngươi mới được may mắn trong con đường mình, và mới được phước”.

 Nếu Lời của Đức Chúa Trời ở trong quí vị, quí vị phải ham thích Lời ấy!
Thi thiên 119.97 – “Tôi yêu mến luật pháp Chúa biết bao! Trọn ngày tôi suy gẫm luật pháp ấy”.

Giêrêmi 15.16 – “Tôi vừa nghe những lời Ngài, thì đã ăn lấy rồi; lời Ngài là sự vui mừng hớn hở của lòng tôi vậy. Hỡi Giê-hô-va Đức Chúa Trời vạn quân, vì tôi được xưng bằng danh Ngài!”
 Nếu Lời của Đức Chúa Trời ở trong quí vị, quí vị phải vâng theo Lời ấy!
Thi thiên 119.11 – “Tôi đã giấu lời Chúa trong lòng tôi, để tôi không phạm tội cùng Chúa”.

Chính khi Lời của Đức Chúa Trời ở trong quí vị, thì quí vị sẽ được mạnh mẽ.
Chính khi Lời của Đức Chúa Trời ở trong quí vị, thì quí vị sẽ thắng hơn kẻ ác!

Ai là “kẻ ác”?

Kẻ ác chính là ma quỉ, là Satan.

Cơ đốc nhân được cảnh báo trong I Phierơ 5.8-9 – “Hãy tiết độ và tỉnh thức: kẻ thù nghịch anh em là ma quỉ, như sư tử rống, đi rình mò chung quanh anh em, tìm kiếm người nào nó có thể nuốt được. Hãy đứng vững trong đức tin mà chống cự nó, vì biết rằng anh em mình ở rải khắp thế gian, cũng đồng chịu hoạn nạn như mình”.

Chúng ta chỉ có thể kháng cự ma quỉ khi chúng ta bền đỗ trong “đức tin”.
Chúng ta chỉ có thể bền đỗ trong đức tin nếu chúng ta bền đỗ trong Lời của Đức Chúa Trời.

Có khi chúng ta lấy làm lạ không biết tại sao chúng ta lại yếu đuối đến thế trong khả năng của chống ta khi chống cự Satan. Tôi tin lý do chính là vì chúng ta yếu đuối đối với Lời của Đức Chúa Trời.
 Phần nhiều người trong quí vị, nếu không phải là hầu hết, chỉ đến dự một buổi thờ phượng ở nơi Lời Đức Chúa Trời được dạy dỗ. Chúng ta có 4 buổi thờ phượng, có phải không? Quí vị ở đâu trong 2 hay 3 buổi thờ phượng kia?
 Phần nhiều người trong quí vị, nếu không phải là hầu hết, không đọc Kinh Thánh trên cơ sở đều đặn.
 Phần nhiều người trong quí vị, nếu không phải là hầu hết, không học thuộc lòng Kinh Thánh.
 Phần nhiều người trong quí vị, nếu không phải là hầu hết, không suy gẫm Kinh Thánh.

Đây là lúc để ăn năn và trở nên sốt sắng đối với Lời của Đức Chúa Trời nếu chúng ta muốn chống cự Kẻ Ác! Giăng viết Kinh Thánh cho những người đã mạnh mẽ hầu cho họ được mạnh mẽ hơn!

Chúng ta hãy phấn đấu để được mạnh mẽ nơi Lời của Đức Chúa Trời.

KINH THÁNH CHO NGƯỜI ĐÃ ĐƯỢC CỨU
KINH THÁNH CHO HẠNG NGƯỜI MẠNH MẼ
KINH THÁNH CHO NGƯỜI ĐÃ ỔN ĐỊNH

I Giăng 2.13a – “Hỡi các phụ lão, tôi viết cho các ông, vì các ông đã biết Đấng có từ lúc ban đầu….”
I Giăng 2.14a – “Hỡi phụ lão, tôi đã viết cho các ông, vì các ông đã biết Đấng có từ lúc ban đầu…”
Tôi cảm thấy rằng các phụ lão trong phân đoạn nầy là những người chín chắn và trưởng thành hơn về mặt thuộc linh.
Có một thời họ từng là con cái bé mọn trong đức tin.
Có một thời khi họ là hạng người trẻ tuổi chiến đấu trong các chiến trận thuộc linh.

Giờ đây họ đã ổn định rồi.
Giờ đây họ đã trưởng thành rồi.
Họ có một bảng thành tích rất dài về sự nhận biết Đức Chúa Trời, là Đấng có “từ lúc ban đầu”, Ngài sống đời đời.
Nhưng Giăng cũng đang viết ra Kinh Thánh cho họ nữa!
Họ vẫn còn cần tới Lời của Đức Chúa Trời!
Họ vẫn còn cần được dạy dỗ!
Họ vẫn còn cần phải học thuộc lòng!
Họ vẫn còn cần phải suy gẫm!
Họ vẫn còn cần phải tấn tới!

Giăng đã viết cho ba nhóm người.
Ông đang viết ra Kinh Thánh, là Lời của Đức Chúa Trời.
Ông đang viết cho hết thảy Cơ đốc nhân, bất luận họ đang ở đâu trên hành trình thuộc linh của họ. Hết thảy họ đều cần tới Lời của Đức Chúa Trời.

KINH THÁNH CHO NGƯỜI ĐÃ ĐƯỢC CỨU
KINH THÁNH CHO HẠNG NGƯỜI MẠNH MẼ
KINH THÁNH CHO NGƯỜI ĐÃ ỔN ĐỊNH

Kinh Thánh đang dành cho họ!
Quí vị sẽ làm gì với Kinh Thánh?
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét