Thứ Năm, 22 tháng 7, 2010

HÊBƠRƠ 12.27-29: "GIÔNG BÃO"



GIÔNG BÃO

HOẶC…

(CÁC VẬT HAY RÚNG ĐỘNG
SẼ BỊ RÚNG ĐỘNG)

HÊBƠRƠ 12.27-29

Hêbơrơ 12.26-29
“Tiếng Đấng ấy bây giờ rúng động cả đất, hiện nay phán hứa rằng: Còn một lần nữa, ta sẽ chẳng những rúng động đất mà thôi, nhưng cũng rúng động trời nữa. Vả, trong những chữ: Còn một lần nữa, tỏ ra rằng các vật hay bị rúng động, vì là những vật đã chịu dựng nên, sẽ bị cất đi, hầu cho những vật không hề rúng động được còn lại. Như vậy, vì chúng ta có phần trong một nước không hay rúng động, nên hãy cảm ơn, hầu cho lấy lòng kính sợ hầu việc Đức Chúa Trời một cách đẹp lòng Ngài; vì Đức Chúa Trời chúng ta là đám lửa hay thiêu đốt”.

I. PHẦN GIỚI THIỆU
A. GIÔNG BÃO
1. Tại ngã rẽ của thế kỷ 20, Galveston, Texas là một thành phố đang phát triển, và thình lình nổi tiếng.
a. Đây là một thành phố cảng lớn nhất về bông vải, nói chung đây là một thành phố cảng thứ ba bận rộn nhất, và là nơi du nhập thứ nhì có nhiều cư dân đến từ châu Âu.
(1) Vì đây là nơi du nhập nhiều dân định cư vào nước Mỹ nên nó còn có tên khác nữa là “Đảo Ellis Miền Tây”.
(a) Thành phố có nhiều triệu dân, nhiều đường phố, hơn các thành phố khác trong nước Mỹ.
1) Nước Mỹ dường như đang nắm lấy quyền thống trị trên thế giới; và…
a) Galveston đang kiếm một số quyền khống chế rất quan trọng trong lãnh vực xuất nhập khẩu.

2. Ngay cả chính thời tiết dường như cũng nằm trong quyền điều khiển của con người.
a. Cơ quan điều nghiên thời tiết Mỹ vừa mới được thiết lập đã quan sát mạng lưới kiểm tra thời tiết rộng khắp đến nỗi một tạp chí vào năm 1900 đã gọi tiên đoán thời tiết là “một khoa học toàn diện”.
(1) Khoa học ấy chẳng toàn diện chút nào.
(a) Bài học rất khó, cho thấy rằng thiên nhiên không thể đoán trước được hầu thông báo cho Galveston và cho cả nước vào ngày 8 tháng 9 năm 1900.
1) Vào buổi chiều ngày hôm ấy, thảm hoạ thiên nhiên tệ hại nhất trong lịch sử nước Mỹ đã gầm rống trong Vịnh chực ăn nuốt thành phố Galveston.

3. Cơn bão vô danh đã phát sinh như cơn gió nhẹ trên bầu không khí ấm áp của vùng biển châu Phi.
a. Khi nó di chuyển thật khoan thai ngang qua đại dương, nó lấy thêm hơi nóng của nước biển mùa hè, vận dụng năng lực cho tới chừng nó lớn lên thành một cơn bão cực kỳ mạnh (hay Bão X, như ngày nay họ gọi thế) với tiềm năng gây hủy diệt, chết chóc.
(1) Đến ngày 7 tháng 9, các bức điện đánh xuyên đại dương đến tại trung tâm nghiên cứu thời tiết tại Hoa thịnh Đốn, thông báo cho tàu bè biết họ sẽ chạm trán với cơn bão đang lớn dần trong một khu vực gần Cuba.
(a) Cơn bão khi ấy băng ngang Florida rồi đến tại Vịnh, nhưng thay vì đi một vòng theo cách của các trận bão trong vùng Vịnh, nó xoay trở lại và trực chỉ vào Galveston.
1) Đường đi của trận bão cho phép các cơn gió của nó thổi đi hàng trăm dặm mà chẳng có vướng bận chi hết trên mặt biển đương ấm áp vào mùa hè nhiệt đới.
a) Trận bão đã nạp thêm vào trữ lượng năng lực, nó đã đẩy một bức tường nước khỗng lồ dọc theo đường chạy của nó.

4. Đến tối ngày 8 tháng 9, trận bão gió và nước lớn nhất đã ụp thẳng vào Galveston.
a. Trong vòng vài giờ đồng hồ đổ bộ vào đất liền, trận bão đã xối nước vào các khu vực đông đúc của thành phố, tẩy sạch bất kỳ cấu trúc nào do con người làm ra, bùn lắng đọng xuống thành các bức tường cao gồm những mãnh vụn trong các khu vực khác, và đã làm chết tới hơn 10.000 người.

B. CƠN BÃO CỦA ISSAC
1. Trận bão Galveston là thảm hoạ thiên nhiên tệ hại nhất từng đánh vào nước Mỹ, thiệt hại về nhân mạng của nó làm lu mờ sự giết chóc của nạn lụt ở Johnstown vào năm 1889 và trận động đất ở San Francisco vào năm 1906 kết hợp lại.
2. Đối với các địa phương trong Galveston, bất kỳ tham khảo nào nhắc tới “Bão” chẳng có gì gây ngạc nhiên hết.
a. Nếu có ai nói một ngôi nhà còn sót lại qua cơn bão, không nghi ngờ chi nữa, người đó đang nói tới ngày 8 tháng 9 năm 1900.
b. Nếu có ai nói họ có gia đình đã chết hay sống sót qua cơn bão, không nghi ngờ chi nữa, họ đang nhắc tới tiểu sử của gia đình quay trở lại hơn 100 năm.
(1) Vì ở Galveston, “Trận Bão” luôn luôn nói tới trận cuồng phong đã quét ngang qua Galveston vào ngày 8 tháng 9 năm 1900, và bỏ lại thành phố trong đống đổ nát.
(a) Người nào thoát khỏi, dù là may mắn hay là nhờ ân điển của Đức Chúa Trời, còn sống sót qua cơn bão đã đối diện với thách thức ở trước mặt.

3. Và không sao kể lại có bao nhiêu người đã được cứu, hay bao nhiêu huỷ diệt đã tránh được nếu chỉ có một người đã được cứu ra khỏi sự ngăm doạ của một trận bão cực kỳ nghiêm trọng như thế.
a. Isaac Cline, một nhân viên của Cơ quan điều nghiên Thời Tiết mới của Mỹ, là người đã được đào tạo cao cấp ở thế hệ đầu tiên, cho biết nỗi sợ hãi bất kỳ trận cuồng phong tạo ra một mối nguy hiểm trầm trọng cho thành phố phát triển như Galveston là “một sự lừa bịp lố bịch”.
(1) Căn cứ chủ yếu vào ý kiến thuộc vào hạng chuyên gia của Cline, Galveston gạt bỏ đề xuất dựng một bức tường ngăn biển, ông cho rằng đó là một sự hao phí không cần thiết.
(a) Năm 1900, lời nói của Isaac Cline không những đã phản ảnh ý kiến riêng của ông, mà cũng là tinh thần – một ngày kia bị coi là một sự kiêu căng, ngạo mạn – trong thời của ông.
1) Sự thiếu quan tâm nầy về tiềm năng nguy hiểm của một trận bão kinh khủng đã kết quả là một hòn đảo đã bị quét sạch hết.

4. Chính vì mục đích sự hư mất sắp xảy đến mà Đức Giêhôva Vạn Quân đã khôn khéo đặt để “người canh trên bức tường” để cảnh báo cho những kẻ sắp gặp nguy hiểm biết nó đang lù lù tiến đến, họ sẽ bị hại trong cơn nguy hiểm đó.
a. Tác giả thơ Hêbơrơ ghi lại một trường hợp Đức Chúa Trời phán với tuyển dân Israel Ngài trong đó…
(1) “Còn một lần nữa, ta sẽ chẳng những rúng động đất mà thôi, nhưng cũng rúng động trời nữa”.
(a) Trong câu 27 ông giải thích: “Vả, trong những chữ: Còn một lần nữa, tỏ ra rằng các vật hay bị rúng động, vì là những vật đã chịu dựng nên, sẽ bị cất đi, hầu cho những vật không hề rúng động được còn lại”.
1) Hay, như Eugene Peterson dịch câu nầy trong quyển The Message: “Mệnh đề ‘một lần rúng động sau cùng’ có ý nói tới việc làm sạch sẽ nhà cửa, bỏ đi mọi loại dây thừng lịch sử và tôn giáo hầu cho thứ cần thiết không bị rúng động được sạch sẽ và dọn dẹp gọn gàng”.
a) Nói cách khác: “Các vật hay bị rúng động sẽ bị rúng động”.

5. Sau khi đưa ra những đối chiếu giữa Núi Sinai và Núi Siôn, tác giả thơ Hêbơrơ nói: “Đây là những điều anh em phải lo làm. Anh em không nên phớt lờ Ngài là Đấng đang phán dạy”.
a. Những người Israel vô tín, là những kẻ phớt lờ Đức Chúa Trời tại Sinai đã không được vào Đất Hứa của đời nầy, và những kẻ vô tín hôm nay, dầu là người Do thái hay dân Ngoại, hễ ai phớt lờ Đức Chúa Trời khi Ngài phán dạy từ Núi Siôn, sẽ không được vào đất hứa ở trên trời đâu.
(1) Dù Đức Chúa Trời đang phán dạy từ Núi Sinai hay từ Núi Siôn, không một người nào từ chối Ngài mà tránh khỏi cơn phán xét.
(a) Và Ngài đã sai tôi với một sứ điệp cảnh cáo hết thảy những ai có tai để nghe…
1) Sẽ có một trận cuồng phong đến, và khi nó tới, các vật hay rúng động sẽ bị rúng động.
a) Nhưng anh em phải tự sửa soạn mình để đối phó với cơn bão, và mặc lấy nhiều lượng bảo hộ chống lại mọi sức công phá của nó.

6. Để sự sửa soạn mình, anh em phải biết anh em đang đối mặt với cái gì, và hãy ở trong Đấng mà anh em đang tin cậy.
a. Sự hiểu biết nầy sẽ cứu anh em trong thời điểm có giông bão.
(1) Có ba loại bão dữ mà mỗi chúng ta sẽ đối mặt với…
(a) Nhưng cảm tạ Chúa. Chúng ta có Đấng mà chúng ta đang đặt lòng tin cậy nơi Ngài.
1) Và vì cớ Ngài, chúng ta đang có một Nước không hề rúng động!

7. Chúng ta hãy nói tới ba lãnh vực trong đời sống, ở đó anh em sẽ phải đối mặt với bão tố theo cách riêng.
a. Nhưng tôi phải nhắc cho anh em nhớ, trong khi bão tố là loại bão dữ dội nhất mà con người nhận biết, có tới cấp NĂM khốc liệt trong những cơn bão tố.
(1) Ba lãnh vực chắc chắn anh em sẽ đối mặt trong giông bão ăn uống quá độ là…
(a) Tài chính,
(b) Gia đình, và…
(c) Đức tin.
1) Và có một người từng sống sót trong cơn bão cấp 5, từng lãnh vực một – đó là Gióp.

II. THUỘC THỂ
A. LÃNH VỰC MỘT – TÀI CHÍNH CỦA ANH EM

1. Lãnh vực đầu tiên chúng ta dễ bị bão tố tấn công, đó là tài chính của chúng ta.
2. Chắc chắn, tiền bạc được nhắc tới, có lẽ nhiều hơn các thứ khác trong Tân ước.
a. Có người từng nói rằng 25% tất cả những gì Chúa Jêsus nói tới đều nhắm vào tài chính.
(1) Và nếu đây là đề tài quan trọng đối với Chúa Jêsus, anh em phải biết chắc rằng anh em sẽ kinh nghiệm một sự bất an nào đó trong lãnh vực ấy của đời sống anh em.
(a) Anh em sẽ đối diện với những khó khăn về tài chính dựa trên các quyết định tồi về tài chính mà anh đưa ra theo cách riêng.
(b) Anh em sẽ đối diện với các thử nghiệm về tài chính từ chính mình Chúa; và …
(c) Anh em sẽ đối diện với các cám dỗ và thử thách về tài chính mà ma quỉ sẽ đưa đến.

3. Khi chúng ta xem xét Gióp, chúng ta thấy Satan đã tiếp cận Đức Chúa Trời để xin phép tấn công Gióp.
a. Lúc đầu, Đức Chúa Trời chấp thuận cho Satan những quyền tự do có hạn khi tấn công Gióp.
(1) Hắn được phép làm bất cứ điều chi trừ ra việc đụng đến thân thể Gióp.
(a) Và lãnh vực đầu tiên Satan tấn công chính là tài chính của Gióp.
1) Trong mấy phút thôi, Gióp đã mất đi 1.000.000$US (một triệu đôla) nơi các bầy gia súc; ông cũng mất nhiều tôi tớ và nhà cửa.

4. Chắc chắn, các vật hay rúng động sẽ bị rúng động – và tài chính của anh em có lẽ là lãnh vực dễ bị tấn công nhất trong đời sống của anh em.
a. Nếu đức tin anh em đặt vào tài chính của mình hơn là đặt vào Đức Chúa Trời, đức tin anh em đang ở trong một nước hay rúng động, và anh em đang lọt vào vòng nguy hiểm của sự thờ lạy hình tượng.
(1) Đức Chúa Trời hứa với chúng ta rằng sẽ có việc tẩy sạch nhà cửa, và Ngài dự trù loại bỏ hết các dây thừng hầu cho các vật không thể rúng động đứng vững vàng sạch sẽ và được dọn dẹp gọn gàng.
(a) Trong khi Đức Chúa Trời đặc biệt nhắm vào loại dây thừng lịch sử và tôn giáo, tôi tin rằng chữ “dây thừng” bao gồm bất cứ thứ gì gây trở ngại cho ý định và mục đích thiêng liêng của Ngài.
1) Đức Chúa Trời chủ động thanh tẩy nhà cửa, gom hết mọi thứ cần phải thiêu đốt, và Ngài sẽ không bỏ qua cho tới chừng mọi thứ đều được sạch cả!

5. Anh em có thể đếm trong các mùa bão sự căng thẳng về tài chính có trong đời sống của anh em;
a. Và đáp ứng của anh em đối với những trận bão về tài chính đó sẽ quyết định lãnh vực nầy hay lãnh vực kia sẽ bị tác động; và nếu quả thật vậy thì là bao nhiêu!?!
(1) Có thể đây là bão cấp một – mất đi vài ngày làm việc và tài khoản của anh em sẽ thiếu hụt chút đỉnh, hay…
(a) Có thể đây là bão tài chính cấp năm, ở đó anh em mất đi mọi sự mình có.
1) Dù tính ác liệt của cơn bão là gì đi nữa, có một việc anh em phải lấy làm chắc, ấy là anh em SẼ đối diện với một trận bão tài chính từ lúc nầy đến lúc khác.
a) Dù anh em trung tín trong việc dâng phần mười và các thứ của dâng khác hay không, anh em sẽ kinh nghiệm một hình thức bão bất ngờ về tài chính – anh em có thể đếm kinh nghiệm ấy luônt!

B. LÃNH VỰC HAI – GIA ĐÌNH CỦA ANH EM

1. Lãnh vực thứ nhì trong đời sống, ở đó anh em sẽ chắc chắn đối diện với một trận bão, ấy là lãnh vực gia đình của anh em.
2. Gióp, Kinh Thánh chép, đã mất hết con trai và con gái trong khi chúng ăn uống tại nhà của người anh cả của chúng.
a. Một ngọn gió lớn từ đồng vắng (một cơn lốc xoáy) xoắn vào ngôi nhà đang khi bầy con của ông ở trong đó, và ngôi nhà sụp đổ đè trên chúng nó, giết đi hết thảy.
(1) Chính tại điểm nầy mà Gióp đã xé áo xống của mình, đã cạo đầu rồi sấp mình xuống đất, và thờ lạy Đức Chúa Trời.
(a) Ông nói: “Tôi trần truồng lọt khỏi lòng mẹ, và tôi cũng sẽ trần truồng mà về; Đức Giê-hô-va đã ban cho, Đức Giê-hô-va lại cất đi; đáng ngợi khen danh Đức Giê-hô-va!”

3. Có lẽ trận bão đang đánh vào gia đình anh em sẽ không nghiệt ngã bằng trận bão đánh vào gia đình Gióp – sự mất mát sinh mạng của một hay hết thảy con cái của anh em.
a. Nhưng sẽ có những trận gió rắc rối hiện đến nghịch lại gia đình của anh em.
(1) Những trận gió nầy sẽ gây ra lo lắng và tranh cạnh trong đời sống anh em.
(a) Sự xáo trộn sẽ đem lại hỗn loạn vào gia đình của anh em và nó sẽ gây ra một cảm xúc không hài lòng và ngã lòng, và thậm chí có lẽ là bất hoà nữa…
1) Nhưng hãy lấy lòng tin cậy là trong cuộc chiến của anh em, Đức Chúa Trời sẽ quan phòng gia đình của anh em!

4. Một lần nữa, có nhiều loại nghiệt ngã do các trận bão nầy đưa đến.
a. Sẽ chẳng khác gì một trận bão bất tuân hay không thành thật, đầy sấm sét, có mưa to chuyên phá hoại, nó làm cho người ta phải lo toan.
(1) Nhiều trận bão khác sẽ nghiệt ngã đủ làm cho anh em phải mất thì giờ hay tiền bạc, hay cả hai; tuy nhiên, sẽ không nghiệt ngã đủ để gây hại cho đời sống của anh em.
(a) Dầu vậy, có một số trận bão, chúng đánh mạnh với một sức gây huỷ diệt.
1) Ly dị;
2) Bịnh tật;
3) Tai vạ; và…
4) Chết chóc.
a) Bất kỳ thứ nào trong các thứ nầy đều có thể huỷ diệt một gia đình nếu người ta không nương vào Đức Chúa Trời để thấy rõ chúng đang tạo ra sự rối loạn phá hoại.

5. Cho nên chẳng có gì kín nhiệm, cũng chẳng có gì phải ngạc nhiên khi Satan phóng ra một cuộc tấn công toàn diện vào gia đình.
a. Giống như hắn đã tấn công vào gia đình của Gióp, hắn sẽ huỷ hoại sinh mạng của con cái anh em nếu hắn nghĩ làm thế sẽ tác động vào mối giao thông của anh em với Đức Chúa Trời.
(1) Và nếu hắn không thể tác động anh em qua con cái của anh em, hắn sẽ tìm cách xé toạc mối hôn nhân của anh em.

6. Tôi có thể nói cho anh em biết có những trận bão đang tích tụ trong biển sự sống, và bất kỳ cơn bão nào trong số đó sẽ ụp đến anh em và gia đình của anh em bất cứ lúc nào…
a. Hãy tỉnh thức – bất cứ thứ chi có thể rúng động, sẽ bị rúng động.
(1) Và nếu anh em xây dựng đời sống mình trên cát, giông bão chắc chắn xuất hiện, nó sẽ quất ngôi nhà ấy sụm cho tới tận nền!

7. Là người canh đứng trên bức tường, tôi đã đến để thuật lại cho anh em biết rằng anh em cần phải sửa soạn bản thân mình để đối phó với giông bão chắc chắn sẽ đến.
a. Nếu anh em đã sửa soạn, giống như Gióp đã sửa soạn, khi điều tệ hại xảy tới, anh em sẽ biết sấp mình xuống trước mặt Đức Chúa Trời, đang thờ lạy Ngài ngay giữa trận gió lốc của mình!

C. LÃNH VỰC BA – ĐỨC TIN CỦA ANH EM

1. Sau cùng, lãnh vực thứ ba trong đời sống của anh em, anh em chắc chắn sẽ đối diện với bão táp trong đó, chính là lãnh vực đức tin của anh em.
a. Đây là mục tiêu tối hậu của Satan phải lo toan với.
(1) Khi giông bão đánh vào bất kỳ lãnh vực nào trong các lãnh vực nầy, thì lãnh vực nào cũng có thể bị tác động hết.
(a) Nhưng đức tin của anh em thực sự là một thứ có thể giúp cho anh em sống còn qua bão táp.
1) Và khi đức tin anh em chao đảo dưới cuộc tấn công của bão tố, mọi sự khác đang nằm trong chỗ nguy hiểm của sự sụp đổ.

2. Đức tin của Gióp cứ mạnh mẽ khi trong vòng 90 phút ông đã mất hết mọi sự từ giàu có cho đến bầy con của mình.
a. Nhưng khi các bạn hữu và vợ của ông tìm cách mổ xẻ cuộc đời ông, và sức khoẻ của ông bị đặt dưới sự tấn công, Gióp đột nhiên cảm thấy cơn bão đang dấy lên nghịch lại nền tảng đức tin của ông.

3. Trong sách Gióp chương 3, Gióp rủa sả ngày sanh mình bằng câu nói nầy: “Ngày ta đã sanh ra, khá hư mất đi; Còn đêm đã nói rằng: Có được thai dựng một con trai, hãy tiêu diệt đi!”
a. Ông tiếp tục nói: “Điều tôi kinh khủng lại xảy ra cho tôi” (Gióp 3.25).
(1) Nhưng trong sách Gióp chương 27, chúng ta thấy ở đây nền tảng đức tin của Gióp mở lối dưới sự tấn công thường trực của trận bão; và đức tin ông vẫn vững vàng…
(a) Gióp 23.8-10 –
1) “Nầy, tôi đi tới trước, nhưng không có Ngài tại đó; Tôi đi lại sau, song tôi cũng chẳng nhìn thấy Ngài”.
2) “Qua phía tả, khi Ngài đang làm công việc đó, song tôi không phân biệt Ngài được; Ngài ẩn tại phía hữu, nên tôi chẳng thấy Ngài”.
3) “Nhưng Chúa biết con đường tôi đi; Khi Ngài đã thử rèn tôi, tôi sẽ ra như vàng”.
a) Quyển The Message dịch câu 10 như sau: “Nhưng Ngài biết tôi đang ở đâu và tôi đã làm gì. Ngài có thể kiểm tra mọi sự nơi tôi khi Ngài muốn, và tôi đã đậu phần thử nghiệm với bằng danh dự”.

4. Không chút nghi ngờ, đức tin của anh em sẽ bị thử nghiệm chống lại giông tố đang làm dậy lên nhiều hoạn nạn và thử thách.
a. Nhưng anh em phải nói về giông tố của anh em: “Đức Chúa Trời biết tôi đang ở đâu và Ngài biết rõ mọi điều tôi đã làm rồi!”
(1) Hãy nói một lời trong hoàn cảnh của anh em và tự nhắc nhớ mình là ai!
(a) Anh em là con cái của Đức Chúa Trời, và anh em có quyền phép của thiên đàng đang hành động vì ích cho anh em.
1) Có nhiều thiên sứ đang đóng trại chung quanh anh em;
a) Và nếu Đức Chúa Trời cho phép Satan xuyên thủng trại quân của các thiên sứ để tấn công anh em, ấy là vì Ngài biết anh em có thể đứng vững trong giông tố!

III. PHẦN KẾT LUẬN
A. ĐEM NÓ VỀ QUÊ HƯƠNG

1. Isaac Cline đã có cảm xúc an ninh giả dối trong khi sống tiện nghi ở Galveston, Texas vào năm 1900.
a. Ông đã tin chắc rằng một trận bão dữ sẽ không ụp đến trên họ, giống như một trận bão đã trút sự tàn phá gây chết chóc và huỷ diệt y như trận bão vào ngày 8 tháng 9 năm 1900.
(1) Sự ông tính toán sai dẫn tới việc thiếu cảnh báo sẽ có nhiều hậu quả gây thiệt hại nặng.

2. Không giống như Isaac Cline, tôi hiểu rằng chúng ta vốn nhạy cảm với các thế lực hay gây huỷ diệt của một trận bão.
a. Thực vậy, là một người tin Chúa thực sự có ba chặng sự sống duy nhứt mà thôi.
(1) Anh em sẽ…
(a) Ở trong trận bão,
(b) Ra khỏi nạn bão,
(c) Hay sẽ đối mặt với trận bão.
1) Hãy nhớ, có một ngày hầu đến, trong đó các vật hay rúng động sẽ bị rúng động.
a) Và anh em cần phải sửa soạn ngay hôm nay bằng cách gây dựng một bức tường biển thuộc linh để bảo hộ anh em và gia đình của anh em tránh khỏi trận bão chắc chắn sẽ ụp đến.

3. Nhưng phải đặt lòng tin nơi Đức Chúa Trời, là Đấng đang ở với chúng ta và vì chúng ta, sẽ cỡi trên cánh của gió và sóng biển mà ngự đến để giải cứu chúng ta tránh khỏi sự huỷ diện hoàn toàn.
a. Phục truyền luật lệ ký 33.26 – “Không ai giống như Đức Chúa Trời”….là Đấng oai nghi, cỡi trên các từng trời, trên những đám mây, đặng đến cứu giúp ngươi”.
(1) “Ngài liệng trên cánh của gió” (Thi thiên 18.10).
(a) Thi thiên 68.4 – “Hãy hát xướng cho Đức Chúa Trời, hãy ngợi khen danh Ngài; Khá đắp đường cái cho Đấng cỡi ngựa đi ngang qua đồng bằng: Đức Giê-hô-va là danh Ngài; hãy vui mừng trước mặt Ngài”.

4. Hãy dọn đường cho sự đến của Đấng cỡi trên những đám mây!
a. Hãy đem lòng tin cậy nơi Đức Chúa Trời, Ngài sẽ ban cho anh em quyền phép và năng lực để đứng vững chống chọi lại cơn bão.
(1) Hãy thưởng thức Ngài; và…
(a) Hãy vui vẻ khi anh em gặp gỡ Ngài!

B. KÊU GỌI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét