Thứ Năm, 15 tháng 7, 2010

Hêbơrơ 11:4; Sáng thế ký 4:1-5: "Một Tế Lễ Tốt Hơn Của Cain"



“MỘT TẾ LỄ TỐT HƠN CỦA CAIN”
Hêbơrơ 11.4 ; Sáng thế ký 4.1-5

***
Lẽ đạo của Hêbơrơ 11 là ĐỨC TIN, và chính ĐỨC TIN đem hai anh em Abên và Cain ra mà đối chiếu. Bởi đức tin chúng ta biết rằng Abên đã dâng cho Đức Chúa Trời một tế lễ tốt hơn của Cain. Từ hai người con trai đầu tiên, có hai con đường nổi bật lên: con đường rộng với cánh cửa rộng, và con đường hẹp với cánh cỗng hạn chế. Sáng nay tôi muốn giảng về con đường của Cain, và nhìn thấy con đường đó ngược lại với phần nền con đường của Abên.
Chết không bao giờ là chữ cuối cùng trong đời sống của người công bình. Khi một người lìa khỏi thế giới nầy, dù người ấy công bình hay không công bình, người để lại một việc gì đó trong thế gian. Người để lại một bằng chứng một là xấu, hai là tốt. Kẻ chết nói cho những người nào chịu lắng nghe. Những gì Cain nói cho chúng ta biết còn hay hơn bất cứ câu chuyện nào quí vị ưa đọc trong các tờ báo hay tạp chí hiện nay.
Sáng thế ký 4 dường như lắm bất công. Abên đem dâng một chiên con và rải huyết con sinh đó, còn Cain đem dâng hoa quả đầu mùa tốt nhất của mình. Đức Chúa Trời tiếp nhận của lễ của Abên, nhưng lại từ chối Cain. TẠI SAO vậy? Câu trả lời nằm đơn sơ trong từ ngữ: “THAY THẾ”.
I. CAIN THAY THẾ LÝ LẼ CHO SỰ KHẢI THỊ:
Cain và Abên, cả hai người đều truy cập cùng một loại thông tin. Cain đã nghe tường trình cũng y như Abên vậy. NHƯNG Cain không tin theo Đức Chúa Trời. Cain đặt ra điều mà Cain nghĩ là tốt hơn, xuất sắc hơn.
Bố mẹ của Cain và Abên đã học biết tình trạng trần truồng không thể che đậy bằng những chiếc lá vả nổ lực của con người. Tội lỗi chỉ có thể được che phủ bằng huyết đổ ra. Một con sinh vô tội thay thế phải chịu chết thay chỗ cho họ để làm một sự che đậy xứng đáng cho tội lỗi của họ.
Cain và Abên đã thường được nghe kể lại về vấn đề nầy. Hêbơrơ 11 nhắc cho chúng ta nhớ chính bởi đức tin mà Abên đã dâng tế lễ của mình. Roma 10 nhắc cho chúng ta nhớ rằng đức tin đến bởi sự người ta nghe và người ta nghe khi Lời của Đức Chúa Trời được rao giảng. Đức Chúa Trời đã phán dạy rõ ràng cho hai chàng trai nầy nếu muốn đến gần Ngài, thì phải bởi đức tin và phải bằng huyết. Đây là sự khải thị thiêng liêng. Abên không tỏ ra ức đoán khi dâng tế lễ đúng đắn. Abên đã vòng tay ôm lấy khải thị của Đức Chúa Trời.
Cain đã bất chấp và gạt bỏ sự khải thị. Cain đã thay thế lý lẽ của con người cho sự khải thị thiêng liêng. Chính bởi đức tin và không phải bởi ức đoán đã khiến cho Abên dâng tế lễ cho Đức Chúa Trời. Abên đã tin theo Lời Đức Chúa Trời và đã hành động theo Lời ấy, trong khi Cain chối bỏ khải thị của Đức Chúa Trời và đã hành động theo lý lẽ. Tế lễ của Abên dựa theo khải thị của Đức Chúa Trời. Còn tế lễ của Cain dựa theo suy tính thiệt hơn của con người.
Ngày nay chỉ có hai con đường:
Con đường nầy của Đức Chúa Trời,
còn đường kia của loài người
Đường nầy do bởi đức tin, còn đường kia do ức đoán
Đường nầy của ân điển, còn đường kia do công giá
Đường nầy bởi đức tin, còn đường kia do việc làm
Đường nầy được gọi là Cơ đốc giáo,
còn đường kia là tôn giáo
Đường nầy yên nghỉ trên những gì
Đức Chúa Trời phán dạy,
đường kia yên nghỉ trên suy tưởng của con người
Đường nầy yên nghỉ trên
những gì Đấng Christ đã làm ra,
còn đường kia yên nghỉ trên những gì con người làm
Đường nầy chiếu theo những gì ĐÃ ĐƯỢC LÀM RA,
Còn đường kia chiếu theo những điều phải LÀM THEO.
Châm ngôn 16.25: “Có một con đường coi dường chánh đáng cho loài người; Nhưng cuối cùng nó thành ra cái nẻo sự chết”.
Lý lẽ có một ảnh hưởng mù mờ; nó đã dẫn hàng ngàn người đi sai đường mà đến địa ngục thay vì đi theo con đường đến thiên đàng. Cain nghe Đức Chúa Trời, nhưng Cain không chịu tin theo Đức Chúa Trời.
SAO PHẢI LÀ ĐỨC TIN KHI CON NGƯỜI CÓ LÝ TRÍ VỀ MẶT LUẬT PHÁP CÓ THỂ TRANG TRẢI TỘI LỖI CỦA MÌNH?
Vì sự vô tín là nguyên nhân của sự con người sa ngã? Êva đã sa ngã vì tin theo những gì Satan nói, thay vì nghe theo những gì Đức Chúa Trời đã phán dặn. Con đường của Cain là tin theo những điều con người suy tưởng, thay vì tin theo mọi điều Đức Chúa Trời phán dặn.
II. CAIN THAY THẾ GẮNG SỨC CHO TIN CẬY:
Tôn giáo của Cain được kiến thiết trên một lý lẽ đơn sơ nhưng giả dối: ấy là VIỆC LÀM. Cain đã vất vã và chịu khó làm lụng để dâng tế lễ cho Đức Chúa Trời. Cain lý luận, duy trì quan niệm cho rằng người ta có thể kiếm được sự cứu rỗi cho mình, rằng mình có thể dành được và tích lũy công trạng. Cain không phải là kẻ vô thần. Ngược lại, Cain đã chịu khó làm lụng. Cain đã vất vã và cần cù làm ra hoa quả để làm đẹp cho bàn thờ của mình.
Các thứ tôn giáo ngày nay có cùng sứ điệp ấy. Sứ điệp luôn luôn giống nhau – người ta có thể kiếm được sự cứu rỗi. Sự cứu rỗi có thể mua được bằng các việc lành. Tuy nhiên, đấy không phải là điều Kinh thánh dạy!
Êphêsô 2.8-9
Tít 3.5
Thay vì tin theo sự khải thị do Đức Chúa Trời phán dạy, con người ngày nay được truyền cho phải tin theo những gì họ có thể làm được.
Galati 3.26: “Vì chưng anh em bởi tin Đức Chúa Jêsus Christ, nên hết thảy đều là con trai của Đức Chúa Trời”.
A. NGHI THỨC chẳng có giá trị gì hết.
Không một lễ nghi, hình thức, hay sự tuân giữ nào có thể đem lại ơn cứu rỗi cả.
B. TÔN GIÁO của quí vị vô giá trị.
Ngày nay có nhiều người đang gắng sức kiếm cho kỳ được phương tiện cứu rỗi nầy. Họ sống một đời sống thiện hảo…..đạo đức….thanh sạch….đi nhà thờ đều đặn….rao giảng….dạy dỗ….hát trong ca đoàn.
Hãy xem Mathiơ 7.19-21.
C. TƯỜNG TRÌNH của quí vị vô giá trị.
III. CAIN THAY THẾ CẢM XÚC CHO SỰ KIỆN:
Tôi hình dung ra Cain cảm thấy tốt đủ về các nổ lực tôn giáo của mình và đã nổi giận khi Đức Chúa Trời từ chối các nổ lực đó.
Mọi cảm xúc của chúng ta đến rồi đi.
Nhưng cảm xúc đang dối gạt;
Sự bảo đảm của tôi chính là lời Đức Chúa Trời
Tin theo điều chi khác quả là bất xứng
Tôi sẽ tin theo Lời không đổi của Đức Chúa Trời
Cho tới chừng linh hồn và thân thể chia lìa
Cùng mọi sự khác qua đi, Lời Ngài vẫn còn mãi đời đời.
Châm ngôn 28.26: “Kẻ nào tin cậy nơi lòng mình là kẻ ngu muội; Còn ai ăn ở cách khôn ngoan sẽ được cứu rỗi”.
Con người dại dột nói: “Đúng, tôi lấy làm thoả mãn với tôn giáo của tôi”. (Ma quỉ cũng nói y như thế).
“Đúng, quí vị cứ tin theo đức tin của quí vị, còn tôi có lòng tin của mình”. (Và Đức Chúa Trời có tôn giáo và tôn giáo của Ngài mới đáng kể).
A. Công tác của Ngài khiến cho tôi tin quyết.
Công tác ấy không phải MỚI LÀM đây, mà ĐÃ LÀM RA rồi.
Có một đời sống mà tôi không sống
Có một sự chết mà tôi không chết
Đời sống của người khác, sự chết của người khác
Tôi đặt cược toàn bộ cõi đời đời của mình vào.
B. Lời của Ngài khiến cho tôi tin quyết
1 Giăng 5.11-13
C. Bằng chứng của Ngài trong tôi khiến cho tôi tin quyết
II Côrinhtô 5.17
III. CAIN THAY THẾ SỰ ĐẸP ĐẼ CHO HUYẾT:
Hêbơrơ 9.22
Lêvi ký 17.11: “vì sanh mạng của xác thịt ở trong huyết; ta đã cho các ngươi huyết rưới trên bàn thờ đặng làm lễ chuộc tội cho linh hồn mình; vì nhờ sanh mạng mà huyết mới chuộc tội được”.
I Phierơ 1.18-19
Điều chi có thể rửa sạch tội lỗi tôi,
Không có chi hết, trừ ra huyết của Chúa Giêxu
Điều chi có thể khiến tôi được trọn lành lại
Không có chi hết, trừ ra huyết của Chúa Giêxu
Thiên đàng đặc biệt được dành cho người nào biết đặt lòng tin cậy của họ nơi Chúa Giêxu và huyết đổ ra của Ngài.
Tế lễ bằng hoa quả, gia vị đậm đà, màu mè và đầy hương thơm của Cain thật rất đẹp đẽ, nhưng tế lễ ấy vẫn chưa đủ.
Bàn thờ của Abên được rải huyết và chiên con bị giết chẳng lấy gì đẹp đẽ cho lắm. Hoa quả của đất mà Đức Chúa Trời đã rủa sả đúng là vô dụng không có tác dụng gì với sự cứu rỗi hết.
Khi Đức Chúa Trời nhìn thấy huyết, Ngài thấy điều chi quí báu trong đó?
A. MỘT GIÁ PHẢI TRẢ
I Côrinhtô 6.19-20
B. MỘT QUYỀN PHÉP GẠN LỌC
“huyết của Đức Chúa Giêxu Con Ngài làm sạch mọi tội chúng ta”.
Không có một sự ô uế nào do tội lỗi gây ra sâu đậm đến nỗi huyết của Đấng Christ không thể tẩy sạch hoàn toàn ra khỏi linh hồn.
C. MỘT SỰ BÌNH AN ĐẮC THẮNG
Côlôse 1.29: “và bởi huyết Ngài trên thập tự giá, thì đã làm nên hòa bình”.
1./ Bên xúc phạm được thoả mãn
2./ Kẻ xúc phạm được xưng công bình
3./ Sự vi phạm bị hủy bỏ
D. MỘT SỰ BẢO HỘ ĐƯỢC DUY TRÌ
PHẦN KẾT LUẬN:
Con đường của Cain chỉ cho chúng ta thấy rằng một người đến với Đức Chúa Trời bằng đức tin và không bằng bất cứ một việc công bình nào. Cain nhắc cho chúng ta nhớ rằng một người không thể chạy theo lý lẽ và bất chấp sự khải thị. Người nào đi theo đường Cain rất kiêu ngạo đến nỗi không chịu nhìn nhận mình là tội nhân và đang rất cần một sự thay thế.
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét