Thứ Năm, 15 tháng 7, 2010

Dân số ký 13:26: "Người Muốn Một Ngọn Núi"



CALÉP: NGƯỜI THEO CHÚA TRỌN VẸN
NGƯỜI MUỐN MỘT NGỌN NÚI
Dân số ký 13.26 – 14.9 & Giô-suê 14.6-12
Mục sư Cooper Abrams
PHẦN GIỚI THIỆU:
1. Israel không thực hiện một sự tuyệt giao hẳn với Ai cập. Ai cập trong Kinh thánh được sử dụng như một biểu tượng nói tới thế gian hay tính cách thế gian. Israel đã được giải phóng ra khỏi Ai cập, nhưng họ vẫn nhung nhớ trong lý trí của họ nhiều suy tưởng về thế gian. Ngày nay một số tín đồ vì cớ thiếu lòng vâng phục đối với Chúa cũng đang duy trì nhiều lối suy tưởng theo thế gian.
Đức Chúa Trời đã đem Israel ra khỏi bốn trăm năm sống tại Ai cập là một nơi mà Đức Chúa Trời không hề dự trù cho họ phải đến sống ở đó. Trong những năm về sau đây, một triều đại mới của Pharaôn nắm lấy quyền lực, họ không hề nhận biết Giôsép. Họ đã bắt dân Hêbơrơ làm nô lệ rồi bắt họ xây dựng các thành phố lớn. Họ đã kêu la với Đức Chúa Trời cầu xin giải cứu. Đức Chúa Trời đã sai đến cho họ Môise, ông đã dẫn họ ra khỏi Ai cập. Đức Chúa Trời đã hứa với họ xứ Canaan hơn 500 năm trước. Đức Chúa Trời đã đưa họ đi ngang qua dòng nước chia làm hai của Biển Đỏ, kế đó đi đến Sinai, tại đây Đức Chúa Trời đã ban luật pháp cho họ. Giờ đây họ tràn qua phía Đông và phía Bắc đến một nơi gọi là Cađe Banêa.
Phải chăng Cađe Banêa đối với Israel là một địa điểm của sự quyết định? Nơi đây còn hơn cả việc chiếm lấy xứ mà Đức Chúa Trời đã hứa với họ nữa. Đây là nơi phải đưa ra quyết định đi cùng, tin cậy và vâng theo Đức Chúa Trời hay là không!?! Đó là một quyết định tin cậy và vâng theo Lời của Ngài hoặc tin theo sự khôn ngoan và sự hiểu biết của riêng họ.
Đức Chúa Trời bảo Môise chọn trong mỗi chi phái Israel một người để sai đi do thám xứ. Phục truyền luật lệ ký1.20-22, giải thích rằng Đức Chúa Trời bảo họ đi vào chiếm lấy xứ ngay lập tức, nhưng họ muốn trước tiên sai các thám tử quan sát khu vực để rồi quay trở về và họ sẽ vạch ra chiến lược. Đức Chúa Trời đã giàu ơn mặc dù Ngài bảo họ ra đi ngay lập tức mà chiếm lấy xứ. Ngài để cho họ sai các thám tử đi, họ vào đất ấy trong bốn mươi ngày.
Trong mười hai người đi do thám xứ Canaan, Giôsuê và Calép là hai người đem về tường trình thật tốt lành. Chỉ duy hai người nầy mới có đức tin nơi Đức Chúa Trời.
Còn những người khác, với cùng những thứ ấy, Ai cập, Lễ Vượt Qua, Qua Biển Đỏ, Núi Sinai đã nhìn thấy Đức Chúa Trời tiếp trợ cho mọi nhu cần của họ. Tuy nhiên, họ không thành thật tin theo Đức Chúa Trời và với con mắt vô tín – con mắt (xác thịt) đã nhìn thấy phần việc là điều rất khó thực hiện.
Giôsuê và Calép nhờ Con Mắt Đức Tin đã nhìn thấy không một lý cớ nào phải chậm trễ hết, mà ngay lập tức đã vào chiếm lấy xứ.
Cần phải lưu ý rằng CẢ HAI TƯỜNG TRÌNH ĐỀU LÀ THẬT CẢ!
* Hai người bởi đức tin tin cậy Đức Chúa Trời, dựa theo lời hứa của Ngài và xem đất ấy như thuộc về họ rồi.
* Mười người kia tin vào bản thân họ và biết họ không thể đánh bại dân Canaan.
Cả hai bên đều đúng! – Hai người nhìn thấy Đức Chúa Trời là đấng cứu của họ, còn 10 người kia tin rằng con người tự cứu lấy mình.
* Hai người bằng lòng để cho Đức Chúa Trời sử dụng họ.
* Mười người kia chống lại ý muốn của Đức Chúa Trời và ngăn trở nhiều người khác.
* Hai người vui mừng nơi những gì Đức Chúa Trời đã ban bố cho họ.
* Mười người kia thì lằm bằm, từ chối Đức Chúa Trời, và Dân số ký 14.10 chép họ cũng muốn giết luôn Giôsuê và Calép vì cớ hai người nầy muốn bước theo Đức Giêhôva.
2. Calép không phải là dại dột, ông đã nhìn thấy những tên khỗng lồ. Ông đã có mặt cùng với Giôsuê, là quan tướng đạo binh Israel. Họ đều biết rõ sẽ có một trận đánh. Tuy nhiên, họ nhận biết rằng Đức Chúa Trời sẽ đánh trận thay cho họ.
a. Dân số ký 13.30…Calép đáp: ".. Chúng ta hãy đi lên và chiếm xứ đi, vì chúng ta thắng hơn được”.
b. Dân số ký 14.8-9, họ cho rằng sự phòng thủ của dân Canaan chẳng ăn thua gì, vì Đức Giêhôva ở với chúng ta!
c. Nhiều người nói họ tin theo Kinh thánh và sẽ đánh trận nếu quí vị chối bỏ hoặc nói các phép lạ của Đức Chúa Trời là không có thực. Nhiều người ngày nay xưng mình có đức tin lớn nơi Chúa. .......Tuy nhiên, ngày nay dường như họ chẳng kết đức tin vào đời sống của họ. Họ nói họ muốn hầu việc Đức Chúa Trời và có ơn làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời....thế mà đã nôn nả bỏ chạy trong một phút rồi kế đó là nguội lạnh.
- Họ luôn luôn có những lý cớ tốt cho thấy tại sao họ không tin cậy Đức Chúa Trời trong một vấn đề đặc biệt nào đó. Tường trình của họ - "Hay lắm đấy, anh bạn, thật lấy làm tốt khi tin cậy Chúa, . . . NHƯNG!" (câu 27-28).
- Họ đã sống những đời sống đầy ngượng ngịu, buông thả, ngày kia lên cao, ngày nọ xuống thật thấp.
3. Đức Chúa Trời hôm qua, ngày nay không hề thay đổi.
4. Đức Chúa Trời đã ban cho chúng ta một tấm gương tuyệt vời về một người xem khinh mọi khó khăn và ngã lòng, là một người theo Chúa một cách trọn vẹn.
I. CALÉP, LÀ MỘT NGƯỜI THEO CHÚA TRỌN LÒNG. Giô-suê 14.14.
A. CALÉP, có cùng hoàn cảnh giống như những người khác
1. Sanh ra trong vòng nô lệ ở Ai cập.
2. Ông đã nhìn thấy các phép lạ mà Đức Chúa Trời sử dụng để đưa họ ra đi.
3. Ông đã nhìn thấy Biển Đỏ chia ra làm hai.
4. Ở Ai cập, ông cũng đem lòng khao khát được giải cứu và đã chịu khổ dưới sự tàn nhẩn độc dữ của người Ai cập.
5. Tôi có thể đưa ra một câu hỏi đơn giản không? Bao nhiêu người trong quí vị ở đây nghĩ rằng hầu việc Chúa là điều rất khó? Tôi muốn quí vị giơ tay lên cao đi...nhưng đừng đưa tay lên nếu quí vị chưa thành thật tin rằng một tín đồ không những khao khát hầu việc Chúa, mà còn có thể thực sự hầu việc Chúa nữa.
6. Nếu quí vị đưa cao tay lên hoặc không đưa tay lên, quí vị và tôi còn có một thắc mắc khác nữa. Quí vị có bằng lòng sống trọn vẹn cho Chúa không? (Làm ơn không có bàn tay nào) Câu hỏi sau cùng. . . tại sao không chứ? Lời cáo lỗi của quí vị là gì? Phải thành thật với lòng đi. . .tại sao quí vị không sống trọn vẹn cho Chúa được?
Nếu trọn vẹn hầu việc Chúa là điều thật khó. . thì có phải Đức Chúa Trời đang nói dối về Calép không? Phải chăng Calép khác biệt với tôi và quí vị? Nếu quí vị nghĩ thế . . .thì đâu là sự khác biệt!?!
B. Chỉ có một Thiểu Số người tin sứ điệp của Môise đến từ Đức Chúa Trời và họ đã bước theo ông, tin cậy Đức Chúa Trời. Tôi có nghe những người ấy cho rằng mấy người nầy trong Kinh thánh là hạng người phi thường không giống như chúng ta ngày nay. . .vì họ đã có một niềm tin rất lớn.
Tôi không hiểu cách họ lý luận và có một việc chỉ ra cách lý luận của họ là không đúng. Tại sao họ nói rằng mấy người kia thật khác biệt hôm nay và chúng ta không thể có hạng người có đức tin lớn giống như Calép được....tuy chúng ta ngày nay chẳng có đức tin giống như thời buổi của Calép? Tại sao chúng ta có hạng người không có đức tin và lòng vâng phục giống như những người trong thời của Calép . . .và không thể có hạng người có lòng tin trọn vẹn nơi Chúa? Tôi tin đấy là tiêu chuẩn có hai mặt.
Đáng buồn thay ngày nay trong lối suy nghĩ “Cơ đốc” hiện đại của chúng ta, đại đa số luôn thắng thế. Trong Kinh thánh tôi có ý muốn nhấn mạnh để cho quí vị thấy rằng đại đa số luôn luôn đúng.
Trường hợp tôi tìm thấy trong sách Công vụ các Sứ đồ, ở đây hội chúng địa phương tại thành Jerusalem và về sau tại thành Antiốt đã cầu nguyện và kiêng ăn tìm kiếm ý muốn của Đức Chúa Trời....họ có sự hiệp một vì họ là một nhóm người có lòng thành thật tìm kiếm ý muốn của Đức Chúa Trời.
Và trường hợp trong Khải huyền 2.8-11, ở đây Chúa Giêxu đã khen ngợi hội chúng Simiệcnơ, họ là những tín đồ chịu khó làm việc, họ đã bị bắt bớ rất khắc nghiệt vì cớ đức tin của họ đặt nơi Đấng Christ và ở hội chúng Philadelphia họ đang đánh trận với nanh vuốt của Satan để giữ lấy Lời của Đức Chúa Trời và dạn dĩ có chương trình truyền giáo.
1. Ngày nay trong Hội thánh hiện đại của chúng ta một số người sống không thật. Họ chẳng dính dáng gì với Hội thánh cả. Họ noi theo cơ nghiệp của người Do thái được Đức Chúa Trời giải cứu ra khỏi Ai cập. Chắc chắn họ muốn ra khỏi Ai cập, nhưng không bao lâu rắc rối xảy đến họ bèn kêu la: "Để mặc chúng tôi phục dịch dân Êdíptô, vì thà rằng phục dịch họ còn hơn phải chết nơi đồng vắng?" (Xuất Êdíptô ký 14.11-14).
Môise đã bảo họ, đừng sợ, Đức Chúa Trời sẽ đánh trận thay cho các ngươi.
2. Roma 9.6 chép: "Ấy chẳng phải lời Đức Chúa Trời là vô ích. Vì những kẻ bởi Ysơraên sanh hạ, chẳng phải vì đó mà hết thảy đều là người Ysơraên”.
3. Calép, đã tin theo Đức Chúa Trời. Hết thảy con cái Israel về phần xác đều đã được cứu ra khỏi Ai cập, nhưng Calép cũng được giải cứu về mặt thuộc linh nữa!
a. Đại đa số dân Israel đều rời Ai cập với tấm lòng của họ chưa thay đổi.
b. Dân số ký 14.2, Họ chưa thực sự được cứu về mặt thuộc linh. Họ đã nhìn thấy bằng con mắt xác thịt, con mắt bị mù loà trước sự thực của muôn vật. Họ ao ước quay trở lại sống trong vòng nô lệ và áp bức trong xứ Ai cập!
c. Thật là khó cho tấm lòng xác thịt khi phải cố gắng tin theo Đức Chúa Trời. Đôi mắt mù loà đối với sự hiện diện của Đức Chúa Trời, mò mẫm trong tối tăm, sợ hãi, đâm sầm vào mọi vật.
C. Calép, đã để cho Đức Chúa Trời dẫn dắt ông!
1. Với con mắt có lớp vảy đã được dời đi, trong sự hiện diện sáng láng của Đức Chúa Trời, ông đã trông thấy rõ ràng mọi việc như chúng vốn có thực vậy.
2. Khi Đức Chúa Trời tự bày tỏ mình ra qua các phép lạ trong sa mạc, ông đã tin theo Đức Chúa Trời.
3. Ông đã dự phần trong Lễ Vượt Qua, và ông đã biết rõ, huyết của chiên con, bôi trên mày cửa là dấu hiệu của Đức Chúa Trời và lời hứa về sự đến của Đấng Giải Cứu vĩ đại.
4. Calép cũng biết rõ mọi lời hứa và giao ước vô điều kiện mà Đức Chúa Trời đã lập với Ápraham va đã khẳng định với Ysác và Giacốp.
D. Giờ đây Calép được giải cứu ra khỏi vòng nô lệ. Ông trông mong tương lai với lòng tin cậy Đức Chúa Trời.
1. Ông không muốn quay về lại với tình trạng nô lệ ở Ai cập! Ông đã nếm trải sự tự do và các ơn phước của Đức Chúa Trời ....ông không thể trở lại.
2. Ông không thấy nặng nề bởi các điều răn của Đức Chúa Trời ban ra tại Núi Sinai. Vì ông tin theo Đức Chúa Trời...Luật lệ của Đức Chúa Trời thích hợp trọn vẹn với đời sống của ông.
3. Ngày nay, nhiều người nhìn xem mọi giáo huấn, các điều răn, mọi thể trạng và các nguyên tắc của Đức Chúa Trời dành cho cuộc sống là một gánh nặng. Họ do dự trước các tội lỗi của quá khứ và tội lỗi đã bắt họ làm nô lệ!
a. Nhiều người không nhìn thấy Đức Chúa Trời ban cho một tâm linh mới, một tấm lòng mới, các ao ước, các mục tiêu và cuộc sống mới. Đức Chúa Trời ban cho ơn tốt nhất có thể có.
b. Họ không nhìn thấy không vâng theo Chúa, đời sống sẽ trống rỗng như thế nào, và Đức Chúa Trời đem đến mục đích và sự ứng nghiệm là thể nào.
4. Có người bị hành hại bởi các tội lỗi và thất bại cũ
a. Họ đang mang lấy gánh nặng tội lỗi của họ, không nhìn thấy Đức Chúa Trời là Đấng cất đi mọi gánh nặng.
b. Nhiều người thực sự không thể tha thứ cho bản thân họ, và không thể nhìn thấy Đức Chúa Trời tha thứ thật hoàn toàn.
c. Khi nghe theo sự dạy giả dối, xấu xa về mọi việc làm để được cứu, nhiều người nhìn thấy hoàn cảnh thật là vô vọng.
d. Nhưng nhà truyền đạo của Đức Chúa Trời giống như Môise đã chỉ cho nhiều người nam, người nữ, con trai, con gái nhận biết Chúa và nói với hạng tội nhân: “Chớ sợ chi, hãy ở đó, rồi ngày nay xem sự giải cứu Đức Giêhôva sẽ làm cho các ngươi" (Xuất Êdíptô ký 14.12).
II. CALÉP GIỜ ĐÂY BÀY TỎ ĐỨC TIN MÌNH.
A. Canaan là một đất của những tên khỗng lồ.
1. Tuy nhiên, qua con mắt đức tin, Calép nhìn thấy chúng bị ngã nhào xuống.
2. Ông, đã nhìn thấy Đức Chúa Trời, trong mọi quyền bính của Ngài khi chiến đấu thay cho ông.
3. Người không có đức tin và vô tín đã gọi ông là kẻ dại dột, họ muốn giết ông vì cớ đức tin của ông, và họ thực sự mới là kẻ dại.
Quí vị cứ để cho một Cơ đốc nhân ngày hôm nay cố gắng bước đi bởi đức tin và hầu việc Chúa, và quí vị có thể đoan chắc rằng người ấy sẽ bị chỉ trích, phê bình. Đám dân đông không biết gì về mặt thuộc linh kia sẽ luôn luôn sẵn sàng nói ra một lời thật nãn lòng.
Đây không phải là sự bắt bớ của người thế gian, cũng không phải người thế gian đang ngăn trở công việc của Đức Chúa Trời hôm nay....chính các thuộc viên của Hội thánh không có đức tin là những người tự xưng mình ra gì, họ tỏ ra bằng chứng họ đang ngăn trở.
4. Xứ Canaan và mọi ơn phước của Đức Chúa Trời, đang nằm ở đó chờ chiếm lấy, và họ đã từ chối ân ban rời rộng của Đức Chúa Trời.
B. Trong Giôsuê 14.12, sau khi lưu lạc trong sa mạc 40 năm, với hết thảy những người đã từ chối không chịu tin theo Đức Chúa Trời giờ đây đã ngã chết, Calép, một người biết tin cậy Đức Chúa Trời, một lần nữa mong muốn mọi lời hứa và ơn tốt nhất của Đức Chúa Trời.
1. Giôsuê 14.8, 14 nói ông hoàn toàn tin theo Đức Giêhôva.
2. Giôsuê 14.10, ông nói Đức Chúa Trời giữ tròn mạng sống của ông, và ông vẫn còn mạnh khoẻ y như bốn mươi năm trước, lúc ông tin theo Đức Chúa Trời.
C. Thế rồi trong câu 12, vẫn xưng nhận mọi ơn phước của Đức Chúa Trời, ông kêu la: "Xin ban cho tôi hòn núi nầy!"
1. Câu 14 chép: Hếprôn trở thành cơ nghiệp của Calép...vì ông tin cậy hoàn toàn nơi Đức Giêhôva.
2. Mọi cảnh ngộ của Calép đều chẳng có gì khác biệt với bất kỳ người nào khác trong số con cháu của Israel trong các cảnh ngộ nầy.
Dù vậy, ông đã tỏ ra rất khác biệt, ông là một nhân vật chỉ biết tin theo Đức Chúa Trời, và bước đi với lòng tin cậy Ngài.
3. Ông để cho Đức Chúa Trời, giải cứu và dẫn dắt cuộc đời ông. Đòi hỏi hòn núi phải gồm luôn cả việc đánh trận. Có sự liều lĩnh và nguy hiểm trong việc nắm lấy lời hứa của Đức Chúa Trời.
4. Calép, ở tuổi 85, ông có đầy sinh lực, tấn công và đánh bại dân Anakim, rồi chiếm lấy hòn núi ấy. Hòn núi có một thung lũng rất đẹp. Chính gánh nho thật lớn đã được hái từ thung lũng nầy. Hếprôn là nơi mà Ápraham và Sara, Ysác/Rêbeca, Giacốp/Lêa đã được chôn cất ở đây.
5. Đức tin của Calép.
Giacơ 2.18: "Hãy chỉ cho ta đức tin của ngươi không có việc làm, rồi ta sẽ chỉ cho ngươi đức tin bởi việc làm của ta”. Sự tỏ ra đức tin đúng đắn không phải là nói ông có đức tin, mà đúng hơn là xếp ông vào hàng ngũ những người đem lòng tin cậy Đức Chúa Trời.
PHẦN KẾT LUẬN
1. Ngày nay có một hay hai người, với đức tin đơn sơ, tự đặt mình vào tay của Đức Chúa Trời, và để cho Đức Chúa Trời giải cứu họ không?
2. Có một Cơ đốc nhân nào nhận thấy mình chưa thực sự tin cậy Chúa dẫn dắt đời sống mình, rồi chỉ đến, quì gối ở phía trước đây và đem mọi sự đầu phục Chúa, để cho Ngài sử dụng quí vị không?
3. Nguyện xin Chúa, Ngài xử lý với ai đó về vấn đề sống bởi đức tin. Quí vị có muốn đến và yêu cầu tôi cầu nguyện với quí vị về vấn đề nầy không? Nguyện bước thứ nhứt của đức tin, là cùng với quí vị bước vào sự cầu nguyện.
Quí vị có thành thật trước mặt Đức Chúa Trời đưa ra bất kỳ một lý cớ gì cho thấy mỗi một người chúng ta không hoàn toàn bước theo Chúa hay không?
Vậy thì đây có thể là Cađe Banêa của quí vị đấy. Quí vị sẽ làm gì với Chúa Giêxu? Quí vị có tiến tới trước bởi đức tin không!?! Quí vị có bằng lòng đòi hỏi hòn núi và sẵn lòng sống cho Chúa rồi gặt lấy phần thưởng cùng mọi ơn phước của Đức Chúa Trời không?
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét