Thứ Sáu, 16 tháng 7, 2010

Giôsuê 14:7-15: "Trợ Cấp Tuổi Già Của Calép"



TRỢ CẤP TUỔI GIÀ CỦA CALÉP
Giôsuê 14.7-15


Khi Calép được 40 tuổi lần đầu tiên ông bước vào Đất Hứa
Là một trong 12 người được sai đi do thám xứ Canaan. Hết thảy họ đều trở về thuật lại sự giàu có của xứ. Đây là một đất đượm sửa và mật. Một chùm nho rất lớn, mất 2 người khiêng.
Những vẽ đẹp của báo cáo đã bị sự làm chứng của họ phá hỏng!
Trước tầm cỡ và sự hung tợn của con người, chỉ có 2 người, Giôsuê và Calép cảm thấy rằng họ có thể chinh phục xứ. Vì vậy con cái Israel từ chối không chịu vào xứ. Và họ đã bị phiêu bạt trong 40 năm.
Calép thuật lại câu chuyện của mình
45 năm trước , ông đã vào trong xứ. Giờ đây ông đến đòi một phần đất đai. Ông nói: "Vì lẽ đó, giờ đây hãy ban cho tôi hòn núi nầy”.
Chúng ta có thể tiếp thu nhiều điều từ câu chuyện của Calép.
1. CALÉP MỘT CON NGƯỜI DÁM MẠO HIỂM
Giôsuê 14.7: "Khi Môi-se, tôi tớ của Đức Giê-hô-va, ở Ca-đe-Ba-nê-a sai tôi đi do thám xứ, thì tôi đã được bốn mươi tuổi; và tôi thuật lại cho người thật tình".
Câu chuyện nói tới các thám tử bước vào Đất Hứa ở trong Dân số ký 13-14
Họ đã tìm ra một xứ rất giàu có, nhưng đã trở lại rồi nói chúng tôi không thể chiếm lấy xứ ấy. Còn Calép thì nói: "Chúng tôi chắc chắn sẽ chiếm được xứ ấy".
Các thám tử khác đã nói:
"Chúng tôi có thấy kẻ cao lớn,…chúng tôi thấy mình khác nào con cào cào, và họ thấy chúng tôi cũng như vậy".
Nhiều Cơ đốc nhân có trí hiểu giống như cào cào hôm nay.
Vẽ đẹp của báo cáo bị sự làm chứng của họ phá hỏng
Họ hát các bài ca trong Hội Thánh. Họ ngợi khen Đức Chúa Trời và thuật lại những việc kỳ diệu của Đức Chúa Trời
Nhưng, họ nhìn thấy mình giống như bầy cào cào
Nhỏ bé và vô nghĩa. Yếu đuối và chẳng ích chi. Sợ phải lãnh lấy những thách thức.
Sợ bước đi bởi đức tin. Ngồi trong hàng ghế vào ngày Chúa nhựt, ở đó họ thấy yên ủi.
Có người đang phiêu bạt quanh đồng vắng. Đi vòng quanh hết nhà thờ nầy đến nhà thờ khác, không hề tìm được niềm yên ủi hay một nơi để hầu việc Chúa.
Họ là hạng khán giả:
Tìm kiếm lỗi lầm và than phiền
Ở bên lề cuộc chơi
Còn họ thì không bao giờ nhập cuộc!
Nếu ở trong cuộc chơi họ không có thì giờ để than phiền
Nếu ở trong cuộc chơi, sẽ phải tập trung vào việc làm theo ý chỉ của Đức Chúa Trời
Chúng ta cần nhiều Calép và Giôsuê hôm nay!!!
Không nản lòng bởi các tin xấu
Họ khẳng định rằng xứ sẽ chiếm được
Nếu dân sự chỉ tin cậy Đức Chúa Trời và tiến tới trước!
Calép là một con người dám mạo hiểm!
Ai nói trở thành một Cơ đốc nhân thì nhạt nhẽo lắm!?! Bước theo Chúa biến cuộc sống thành chuyến mạo hiểm! Đây là một đời sống thú vị từng đáng sống! Đời sống Cơ đốc là một sự mạo hiểm.
Thứ nhứt, có sự bất ổn của cuộc sống
Chẳng ai thực sự biết ngày mai điều chi sẽ đến. Vì vậy chúng ta phải tin cậy Đức Chúa Trời ngay hôm nay! Đấy là điều mà Calép đã nói với dân sự. Calép và Giôsuê đã nói: "Đức Giêhôva ở cùng chúng ta, đừng sợ chúng!"
Nhưng dân sự lại sợ bước đi bởi đức tin! Họ không chịu tiến tới trước, họ thấy an nhàn nơi họ đã sinh sống.
Cuộc sống luôn luôn bất ổn
Chúng ta chẳng có một lời hứa nào về ngày mai hết. Những ngày tháng ở trước mặt không biết tốt hay xấu.
Nhưng nếu chúng ta là Cơ đốc nhân
Chúng ta bước theo Chúa và tin cậy Ngài trọn đời! Chúng ta không sợ con đường bất ổn!
Thứ hai, kẻ thù luôn luôn có mặt ở đó
Calép và Giôsuê đã nhìn thấy kẻ thù, những gã giềnh giàng trong đất hứa. Những kẻ thù ấy vẫn có mặt ở đó, chúng không chịu cút đi! Nhưng Calép vẫn cứ nói: "Hãy ban cho tôi hòn núi nầy!"
Một con người dám mạo hiểm:
vẫn quyết định tiến tới trước.
quyết định chiếm lấy xứ
quyết định chiếm lấy nơi mà Đức Chúa Trời muốn ông phải chiếm lấy.
Hỡi Cơ đốc nhân, kẻ thù của chúng ta vẫn luôn luôn là thế gian, xác thịt, và Satan.
Chúng ta cần phải nhận biết chúng y như thế. Bây giờ hãy nhìn tới đàng trước kia! Chúng ta không cần thoả hiệp với chúng. Hãy đánh trận chống lại chúng và xông tới phần thắng đã được hứa cho kia.
Thứ ba, chúng ta cần sự hiện diện của Đức Chúa Trời
Chúng ta không thể đương đầu với may rủi mà không có sự hiện diện của Đức Chúa Trời!
Trong câu 12, Calép nói rằng ông có thể đánh đuổi kẻ thù."Nếu Đức Giêhôva ở cùng tôi".
Đâu là lời hứa của Đức Chúa Trời cho chúng ta?
Roma 8.31: “Nếu Đức Chúa Trời vùa giúp chúng ta, thì còn ai nghịch với chúng ta?”
Roma 8.35-37: “Ai sẽ phân rẽ chúng ta khỏi sự yêu thương của Đấng Christ? có phải hoạn nạn, khốn cùng, bắt bớ, đói khát, trần truồng, nguy hiểm, hay là gươm giáo chăng?…Trái lại, trong mọi sự đó, chúng ta nhờ Đấng yêu thương mình mà thắng hơn bội phần”.
2. CALÉP LÀ MỘT NGƯỜI BIẾT ĐẦU PHỤC ĐỨC CHÚA TRỜI
Ông đã nói trong câu 8.
"Còn tôi trung thành vâng theo Giê-hô-va Đức Chúa Trời của tôi”.
Môise nhất trí trong câu 9
"vì ngươi trung thành đã vâng theo Giê-hô-va Đức Chúa Trời ta"
Lời của Đức Chúa Trời công nhận sự đầu phục của Calép trong câu 14.
"Bởi cớ đó, Hếp-rôn bị ban cho Ca-lép, con trai Giê-phu-nê, người Kê-nít, làm sản nghiệp cho đến ngày nay; vì người có trung thành vâng theo Giê-hô-va Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên".
Chẳng có gì tốt đẹp hơn một đời sống biết đầu phục Chúa
Calép đã sống cho Đức Chúa Trời. Không một ai có thể tranh cãi chi về điều đó. Không một ai nghi ngờ chi về điều đó. Ông đã phục theo Đức Giêhôva.
Calép vâng lời Đức Chúa Trời
Khi ông đi ra với các thám tử vào trong đất hứa. Khi ông phải phiêu bạt cùng với họ trong đồng vắng, Calép luôn giữ sự bền đỗ trong suốt thời gian nầy. Ông không trồi sụt. Ông ở về một phía với Đức Chúa Trời bất cứ giờ phút nào. Có phải ông trọn vẹn không? KHÔNG
Nhưng ông đã làm mọi sự hiệp theo Đức Giêhôva. Và ông đã tiếp tục chuyến hành trình của mình, hết ngày nầy sang ngày khác. Calép là một người phục theo Đức Chúa Trời.
Đây là điểm yếu của nhiều Cơ đốc nhân ngày nay
a. Chúng ta không có lòng dạn dĩ
Sợ cả cái bóng của chính mình. Chúng ta tìm kiếm sự tán thưởng của người khác. Chúng ta không muốn qua mặt ai khác hay lật đổ họ. Tội lỗi đã cất bỏ lòng can đảm và sự tin quyết của chúng ta. Chúng ta lo lắng về chúng ta sẽ ra thể nào!?! Chúng ta sợ hãi nhiều khi chiếm chỗ đứng vì Đức Chúa Trời.
b. Có ít đức tin ngày nay
Phaolô nói. “Đức tin đến bởi sự người ta nghe, và người ta nghe là khi Lời Đức Chúa Trời được rao giảng”.
Sự chúng ta thiếu đức tin phù hợp với sự thiếu hiểu biết Lời Đức Chúa Trời.
c. Giữa vòng Cơ đốc nhân ngày nay không có quyết định tiến tới trước
Phaolô nói trong Philíp 3.13, 14:
"Hỡi anh em, về phần tôi, tôi không tưởng rằng đã đạt đến mục đích, nhưng tôi cứ làm một điều: quên lửng sự ở đằng sau, mà bươn theo sự ở đằng trước, tôi nhắm mục đích mà chạy, để giựt giải về sự kêu gọi trên trời của Đức Chúa Trời trong Đức Chúa Jêsus Christ”
Dân sự biết quyết định đạt được nhiều việc lớn
Hãy lấy D. L. Moody làm gương, ông là người quyết định hầu việc Đức Chúa Trời.
Ông đã nói: "Tôi không biết người Mỹ hôm nay cần điều chi hơn là nhiều người nam người nữ nóng cháy với ngọn lửa của thiên đàng – Đức Chúa Trời có thể thực dụng hạng người thành thật, chớ không phải hạng người lỗi lạc".
Đức Giêhôva tiếp nhận ông
Một người không học thức. Trở thành người đem nhiều linh hồn về cho Ngài. Ông đã lập ba ngôi trường: Học viện Kinh Thánh Moody và hai học viện khác ở phía Bắc. Ngày nay chúng ta xem nhiều sách báo, nghe các chương trình phát thanh trên sóng radio. Tại sao????
Một người có:
quyết định sống cho Đức Chúa Trời
quyết định vâng theo Đức Chúa Trời
quyết định bền đỗ vì Đức Chúa Trời.
Calép đầu phục Đức Giêhôva
Ở tuổi 85, không giảm sút về quyết định của mình. Ông tiến tới trước bằng đức tin. Ông cứ nhắm tới trước với lòng tin theo mọi lời hứa của Đức Chúa Trời.
3.CALÉP LÀ MỘT CON NGƯỜI CỦA MẶC KHẢI
Trước tiên ông nhìn thấy hòn núi
Ông nói: "Vì lẽ đó, giờ đây hãy ban cho tôi hòn núi nầy"
Thật lấy làm tốt cho chúng ta khi nhìn thấy nhiều hòn núi rồi quyết định thắng hơn chúng
Ở tuổi 85, Calép còn tiến tới đàng trước. Thời điểm nầy không phải là lúc dừng lại!
Đức Chúa Trời muốn quí vị phải làm gì?
Phải chăng quí vị lui đi vì cớ tuổi tác hay vì bịnh tật? Phải chăng quí vị lui đi vì hoàn cảnh mà quí vị không còn làm chủ được nữa?
Calép có thể lui đi và nhận trợ cấp của mình
Có thể lui về, ngồi xuống và chẳng làm chi hết. Thế nhưng ông không như vậy, ông nói: "Tôi muốn tiến tới trước, chinh phục kẻ thù, và đoạt lấy đất nầy!"
Thứ hai, không những ông nhìn thấy hòn núi, mà ông còn thấy kẻ thù nữa
Ông đã nhìn thấy người Anakim cùng các thành to lớn của họ. Nhưng điều đó không làm cho đức tin ông rúng động ở tuổi 40 hay 85.
Ông đã nói:
"Chúng ta có thể chiếm lấy xứ!"
Ông không bị bối rối bởi:
Các thành đồ sộ!
Các bức tường cao lớn!
Hay giống dân giềnh giàng!
Ông đã tin theo Đức Chúa Trời!
Kẻ thù không làm cho đức tin chúng ta lay động!
Cơ đốc nhân thực luôn luôn có nhiều kẻ thù. Satan sẽ chiếu cố tới người! Hãy nhìn thẳng vào mặt hắn! Nhận biết quyền lực của hắn! Phải tỉnh thức trước các cuộc tấn công của hắn.
Một phải tiến lên để chiếm lấy hòn núi!
Thứ ba, Calép đã nhìn thấy chiến thắng
"Có lẽ Đức Giê-hô-va sẽ ở cùng tôi, và tôi sẽ đuổi chúng nó đi, y như Ngài đã phán chăng".
Ông vốn biết rõ sức lực và sự yếu đuối của mình, nhưng cũng biết rõ quyền phép của Đức Chúa Trời nữa. Chúng ta cần phải học biết yên nghỉ trong Chúa và nương cậy nơi Ngài.
Phải tỉnh thức về sự yếu đuối của mình. Và nhận biết rõ quyền phép của Ngài!
Đức Chúa Trời đặt quyền phép trong các cá nhân
Chúng có thể đem lại thất bại với Acan.
Hoặc chúng có thể đem lại chiến thắng với Calép.
Ngày nay quyền phép chúng ta thắng hơn các gã giềnh giàng của mình ở đâu?
Chúng ta cần loại quyền phép nào?
Chúng ta cần có mối giao thông với Đức Chúa Trời Toàn Năng
Nhìn thấy mọi nỗi yếu đuối của chúng ta,
Nhìn thấy mọi sự bất khả của chúng ta,
Nhìn thấy tri thức có hạn của chúng ta
Nhưng cũng nhìn thấy quyền phép và sức lực của Ngài.
Bài giảng nầy là một trong các bài giảng của Mục sư Bryan.
''Lạy Chúa,
xin ban cho con hòn núi nầy!''
Giôsuê 14.1-15
PHẦN GIỚI THIỆU. Trong phân đoạn Kinh Thánh của chúng ta, chúng ta đọc câu chuyện nói về sự phân chia xứ sau khi chinh phục Đất Hứa bởi người Israel. Đất đai đã được phân chia bằng cách bóc thăm. Từng chi phái sẽ nhận lãnh phần lãnh thổ tương xứng với số dân cư của họ.
Thời điểm bóc thăm đã đến và chi phái Giuđa, theo câu 6, đã tập trung lại ở Ghinh ganh để bóc thăm. Nhưng trước khi bóc thăm, Calép bước tới trước nói với Giôsuê: "Ông biết điều thuộc về tôi và ông mà Đức Giê-hô-va đã phán cùng Môi-se, người của Đức Chúa Trời, tại Ca-đe-Ba-nê-a". Nếu quí vị nhớ, hãy mở ra ở Dân số ký 13.27-33, Mơise đã sai phái 12 thám tử vào trong xứ, giữa vòng họ là Giôsuê và Calép.
Chỉ có Calép rồi kế đó là Giôsuê đã nói người Israel có thể chiếm lấy xứ. Vì lòng tin quyết của Calép, Đức Chúa Trời đã hứa với ông một phước hạnh đặc biệt. Và trong Phục truyền luật lệ ký 1.36, chúng ta thấy rõ ơn phước ấy, rằng Đức Chúa Trời sẽ ban cho: “Calép…Người sẽ thấy xứ đó; và ta sẽ ban cho người cùng con cháu người xứ mà người đã trải qua, bởi vì người có theo Đức Giê-hô-va cách trung tín trọn vẹn”. Calép, đứng ở đây trước mặt người bạn già của mình là Giôsuê, giờ đây khiến cho Giôsuê phải lưu ý tới lời hứa đã ban ra cho ông.
Calép, giờ đây 85 tuổi, đã được ban cho 2 lời hứa đến từ Đức Chúa Trời. Thứ nhứt, ông sẽ được sống thọ. Chúng ta thấy điều nầy đã xảy ra. Và thứ hai, một ngày kia ông sẽ thừa hưởng phần lãnh thổ mà ông đã khai phá gần Hếprôn. Đức Chúa Trời đã giữ lời hứa thứ nhứt nâng đỡ cho Calép trong 45 năm nầy, theo câu lO. Giờ đây Calép đã sẵn sàng nhận lãnh lời hứa thứ hai.
Nhưng theo câu 12, trước mặt ông là dân Anakim, một giống dân giềnh giàng. Tuy nhiên, điều nầy đã không ngăn chận được Calép. Thay vì đòi hỏi một nơi yên tĩnh để qua những ngày cuối đời mình; ông đã ao ước hòn núi đã đem đến sợ hãi cho 10 thám tử kia.
Ông đã tin, thậm chí ở tuổi 85, nếu Đức Chúa Trời đã ở cùng ông, ông sẽ đánh đuổi họ! Giôsuê, trong câu 13, ban Hếprôn cho Calép, ông tin Đức Chúa Trời sẽ ở cùng Calép. Chúng ta, cũng có thể chinh phục những hòn núi trong đời sống của chúng ta, nếu chúng ta nhìn biết Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta!
VỚI ĐỨC CHÚA TRỜI, CHÚNG TA CÓ THỂ CHINH PHỤC:
(1) Hòn núi do dự
I Các Vua 18.21
Châm ngôn 3.5, 6
(2) Hòn núi dửng dưng
Giăng 10.27
Giăng 14.21-23
(3) Hòn núi bất khả
Philíp 4.13: “Tôi có thể làm được mọi sự…”
I Côrinhtô 2.1-5
KẾT LUẬN: Nếu chúng ta nương cậy nơi Đức Chúa Trời, chúng ta sẽ thắng hơn bất kỳ một hòn núi nào ở trước mặt chúng ta,
Nhưng chúng ta phải tin cậy nơi Đức Chúa Trời! Trong 1 Giăng 5.4, câu nầy cho chúng ta biết: “vì hễ sự gì sanh bởi Đức Chúa Trời, thì thắng hơn thế gian; và sự thắng hơn thế gian, ấy là đức tin của chúng ta”.
Sẽ có một người hư mất ở đây hôm nay, quí vị đang đối diện với một trong những hòn núi khó thắng nhất, hòn núi vô tín, nhưng nếu quí vị chịu đến và đặt lòng tin cậy nơi Chúa Jêsus hôm nay, Ngài sẽ giúp quí vị cũng thắng hơn ngọn núi ấy nữa!
Hỡi Cơ đốc nhân, có phải quí vị đang đối diện với bất kỳ hòn núi nào trong đời sống của quí vị, nếu thực vậy hãy trung tín và đem hòn núi ấy đến cho Ngài. Hãy tin cậy Ngài và với Ngài quí vị thể chinh phục hòn núi đó!

***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét