Thứ Hai, 26 tháng 7, 2010

Giêrêmi 15.16: "THỜ PHƯỢNG BẰNG NGÔI LỜI"



Giêrêmi 15.16
THỜ PHƯỢNG BẰNG NGÔI LỜI


Họ muốn đưa Kinh Thánh ra khỏi chính phủ.
Họ muốn đưa Kinh Thánh ra khỏi học đường.
Họ muốn đưa Kinh Thánh ra khỏi gia đình và thậm chí ra khỏi nhà thờ, điều nầy chẳng hợp lý chút nào? Nếu như họ không ra sức cất bỏ Kinh Thánh, họ đang cố gắng cất bỏ ảnh hưởng và uy quyền của Kinh Thánh.
Liệu Đức Chúa Trời có để cho điều nầy xảy ra không?
Tại sao không nếu chúng ta không tôn kính Ngôi Lời, là điều ra từ Đức Chúa Trời, là Đấng mà chúng ta xưng là đang thờ lạy?

Tuần lễ nầy tôi bị thách thức vì rao giảng Lời của Đức Chúa Trời đáng phải là một hành động thờ lạy nơi phần của tôi. Tôi cần phải dâng lên Đức Chúa Trời một của lễ, Lời của Ngài được soạn cho dân sự Ngài.

Đối với quí vị trong hội chúng, lắng nghe và đáp ứng theo Lời của Đức Chúa Trời, cũng như hát trong ca đoàn đúng là một hành động thờ phượng. Quí vị không thờ lạy nhà truyền đạo, ông chỉ là một sứ giả mà thôi. Quí vị đang thờ lạy Đức Chúa Trời là Đấng ban cho quí vị sứ điệp trong Lời của Ngài bằng cách lắng nghe và đáp ứng theo mọi điều Đức Chúa Trời đã phán dạy.

Giêrêmi 15.16 – “Tôi vừa nghe những lời Ngài, thì đã ăn lấy rồi; lời Ngài là sự vui mừng hớn hở của lòng tôi vậy. Hỡi Giê-hô-va Đức Chúa Trời vạn quân, vì tôi được xưng bằng danh Ngài!”

Câu nầy giúp chúng ta biết Thờ phượng bằng Ngôi Lời, cả khi Ngôi Lời được người ta đọc và rao giảng trong nhà thờ và khi tôi đọc Kinh Thánh tại nhà riêng.

THỜ PHƯỢNG BẰNG NGÔI LỜI BAO GỒM SỰ KHÁM PHÁ

Tôi vừa nghe những lời Ngài…

Hết thảy chúng ta đều mở ra những khám phá. Nghĩa là, hết thảy chúng ta đều tìm ra những sự việc hoặc tìm biết những sự việc đã giúp đỡ, giáo dục và thậm chí làm cảm động chúng ta.

Chẳng có một sự khám phá nào lớn lao hơn là những vụ việc do Đức Chúa Trời phán ra. Sao lại như thế chứ? II Timôthê 3.16-17

Lời của Đức Chúa Trời đã được cảm thúc. Nghĩa là, Lời ấy được “Đức Chúa Trời hà hơi”.
Vì Lời ấy đến từ Đức Chúa Trời, Lời ấy có ích.
Lời ấy có ích cho sự dạy dỗ chúng ta – lẽ đạo.
Lời ấy có ích cho sự quở trách vì ích cho chúng ta – sự quở trách.
Lời ấy có ích cho sự thay đổi chúng ta – sửa đổi.
Lời ấy có ích cho việc giúp chúng ta sống những đời sống tin kính – dạy dỗ trong sự công bình.
Phaolô nói cho chúng ta biết lý do tại sao chúng ta muốn khám phá Lời của Đức Chúa Trời.
Làm theo Lời ấy khiến cho chúng ta được nên trọn vẹn, nghĩa là hoàn toàn và trưởng thành. Lời ấy cũng trang bị cho chúng ta biết sẵn sàng để làm các việc lành mà Đức Chúa Trời muốn chúng ta phải lo làm.

Những khám phá chúng ta thực hiện nơi Lời của Đức Chúa Trời không luôn luôn là vui vẻ đâu. II Các Vua 22.11-13
Giôsia đều tin theo và buồn rầu bởi những gì ông khám phá ra trong Lời của Đức Chúa Trời. Ông đã đáp ứng lại bằng cách cố gắng làm một việc chi đó về sự khám phá ấy.

Nếu quí vị tiếp cận Quyển Sách nầy như một hành động của sự thờ phượng, quí vị cũng phải mở ra những khám phá nữa.
Sẽ có nhiều sự khám phá rất vui vẻ và nhiều khám phá đầy sự buồn rầu.
Sẽ có nhiều khám phá rất đáng tin.
Sẽ có nhiều khám phá làm cho đời sống được thay đổi.
Nhưng mỗi một người chúng ta đều phải mở ra những sự khám phá cho chính bản thân mình.

Quí vị chỉ mở ra những khám phá khi quí vị đọc Ngôi Lời tại nhà hay trong nhà thờ nếu quí vị muốn mở ra những khám phá.
Ở nhà thờ nếu quí vị thôi không thờ phượng Đức Chúa Trời sau những bài thánh ca và sự cầu nguyện, quí vị sẽ không thấy mình mở ra những sự khám phá.
Tôi công nhận với quí vị rằng không phải mỗi bài giảng đều là một viên ngọc quí, nhưng nếu quí vị tìm cách mở ra những khám phá Lời của Đức Chúa Trời như một hành động của sự thờ phượng, quí vị sẽ tìm gặp “những thứ trang sức” mà nhiều người khác đã bỏ qua.
Quí vị cần phải khao khát tìm kiếm Lời của Đức Chúa Trời.

THỜ PHƯỢNG BẰNG NGÔI LỜI GỒM CẢ SỰ TIÊU HOÁ

Tôi vừa nghe những lời Ngài, thì đã ăn lấy rồi

Mỗi Chúa nhựt, các giáo viên Trường Chúa Nhật, bản thân tôi và/hay một diễn giả khách mời sẽ lo rao giảng Ngôi Lời cho quí vị.
Trong suốt tuần lễ quyển Kinh Thánh của quí vị đang ngòi ở đó, chờ được mở ra.
Trách nhiệm của quí vị là ăn lấy và tiêu hoá Lời của Đức Chúa Trời đang đặt ở trước mặt quí vị.

Đây là một vài phương thức thực tế cho quí vị tiêu hoá Lời của Đức Chúa Trời.
Hãy xưng ra bất kỳ tội lỗi nào với Chúa.
Nếu quí vị có nan đề nào với tôi hay với diễn giả khác, cứ nói thẳng vấn đề ấy ra. Tôi là một truyền đạo tốt hơn trong con mắt của quí vị nếu quí vị không cưu giận tôi.
Hãy cầu xin Đức Chúa Trời giúp cho quí vị nhận lãnh một ơn gì đó từ nơi Ngài.
Hãy chú ý. Hãy phấn đấu làm theo diễn giả hay làm theo việc đọc Kinh Thánh của chính quí vị.
Phải cởi mở – Phải sẵn sàng để được phước, để bị thách thức, để được yên ủi, hay để được sửa đổi.
Phải đầu phục – Nếu có một sự tranh chiến giữa điều chi là Lời của Đức Chúa Trời và điều chi quí vị đang lo làm hay suy nghĩ, quí vị biết ai đúng ai sai. Ấy không phải là quí vị đúng đâu.
Hãy suy gẫm sau khi quí vị đọc hay sau khi quí vị nghe một bài giảng. Quí vị nên đọc lại phân đoạn ấy suốt cả ngày.
Hãy học thuộc lòng và suy gẫm Lời của Đức Chúa Trời. Quí vị càng suy gẫm luôn một phân đoạn, Đức Chúa Trời sẽ càng phán nhiều với quí vị.

Một số người trong quí vị đã tìm ra một viên ngọc quí. Trọng lượng và máy mài giũa sẽ chẳng ích chi trừ phi quí vị sử dụng chúng.
Chúng ta cần phải bày tỏ ra Tin Lành. Philíp 2.12-13

“Tỏ ra” có nghĩa là quí vị đang phát triển các cơ bắp mà quí vị đang có sẵn rồi. Một sự “tỏ ra” thuộc linh có ý nói rằng quí vị có sẵn ơn cứu rỗi rồi. Quí vị đang phát triển các cơ bắp thuộc linh của quí vị.

Hãy tỏ ra Lời của Đức Chúa Trời. Hãy nhận lãnh và vâng theo Lời ấy.

THỜ PHƯỢNG BẰNG NGÔI LỜI VỚI SỰ THÍCH THÚ

Tôi vừa nghe những lời Ngài, thì đã ăn lấy rồi; lời Ngài là sự vui mừng hớn hở của lòng tôi vậy.

Có những việc đem lại sự vui mừng và hớn hở cho lòng tôi.
Hết thảy mọi sự nầy chỉ có vị thế thứ hai đối với Chúa của tôi và Lời của Ngài. Lời ấy là sự vui mừng và hớn hở của lòng tôi. Thi thiên 119.47, 97, 129, 162

Thi thiên 19 cho chúng ta thấy Kinh Thánh tốt như thế nào, và điều chi xảy ra khi Kinh Thánh là sự vui mừng và hớn hở của lòng tôi.
Câu 7 – Kinh Thánh làm biến đổi linh hồn. Lời của Đức Chúa Trời được Thánh Linh Đức Chúa Trời sử dụng để thuyết phục chúng ta.
Câu 7 – Lời của Đức Chúa Trời làm cho kẻ ngu dại ra khôn ngoan.
Câu 8 – Lời của Đức Chúa Trời là ngay thẳng và đem sự vui vẻ cho tấm lòng.
Câu 8 - Lời của Đức Chúa Trời là trong sạch, giúp chúng ta biết phân biệt.
Câu 9 – Lời của Đức Chúa Trời cảm thúc chúng ta biết kính sợ Đức Chúa Trời.
Câu 9 – Lời của Đức Chúa Trời là chân thật và công bình.
Câu 10 - Lời của Đức Chúa Trời quí hơn vàng và ngọt hơn mật ong.
Câu 11 – Đức Chúa Trời muốn tôi giữ gìn Lời của Ngài.
Câu 11 – Khi tôi vâng theo Lời của Đức Chúa Trời, có phần thưởng to lớn.

Khi Kinh Thánh trở thành niềm vui vẻ và sự hớn hở cho tấm lòng của quí vị:
Quí vị sẽ muốn đọc Lời ấy.
Quí vị sẽ muốn nghe Lời ấy được rao giảng ra.
Quí vị sẽ muốn ghi nhớ và suy gẫm Lời ấy.

THỜ PHƯỢNG BẰNG NGÔI LỜI GỒM CẢ SỰ PHÂN BIỆT

“Tôi vừa nghe những lời Ngài, thì đã ăn lấy rồi; lời Ngài là sự vui mừng hớn hở của lòng tôi vậy. Hỡi Giê-hô-va Đức Chúa Trời vạn quân, vì tôi được xưng bằng danh Ngài!”

Lời của Đức Chúa Trời đáng phải là sự vui vẻ và hớn hở của lòng tôi vì tôi là ai!

Giêrêmi nói rằng ông được gọi bằng danh của Đức Chúa Trời.
Nói như thế có nghĩa là Giêrêmi thuộc về Đức Chúa Trời.

QUÍ VỊ CÓ THUỘC VỀ ĐỨC CHÚA TRỜI CHƯA?
Quí vị thuộc về Đức Chúa Trời nếu những việc sau đây là thật:
Quí vị đã nhìn nhận rằng quí vị là một tội nhân tồi tệ đến nỗi quí vị không thể tự cứu lấy mình.
Quí vị đã nghe và hiểu Đức Chúa Giêxu Christ, Con Đức Chúa Trời đã chịu chết vì tội lỗi của quí vị và đã trả đủ giá cho các tội lỗi đó rồi.
Quí vị đã thành thực tiếp nhận Đức Chúa Giêxu Christ vào đời sống của quí vị là nguồn hy vọng duy nhứt để được tha thứ và được sự sống đời đời.
Về việc tiếp nhận Đức Chúa Giêxu Christ làm Cứu Chúa, đời sống của quí vị sẽ được thay đổi bởi Thánh Linh của Đức Chúa Trời.

Nếu quí vị thuộc về Đức Chúa Trời, quí vị được gọi bằng danh của Con Đức Chúa Trời. Danh Ngài là Christ. Tên của quí vị là Cơ đốc nhân [Christian]!

Sự thực nầy thật là phấn khích nhiều, khi quí vị tra xét thấy rằng nếu quí vị tin cậy Đấng Christ làm Cứu Chúa của mình, quí vị đã nhận lãnh một sự tái sanh và được đưa vào trong gia đình của Đức Chúa Trời.

Quí vị cũng được làm con nuôi trong gia đình của Đức Chúa Trời và được ban cho mọi ơn và quyền của một người con nuôi.

Vì sự phân biệt nầy, nên Chúa, Đức Chúa Trời vạn quân, Đức Chúa Trời của vũ trụ đã chọn gọi quí vị bằng chính danh của Ngài, những điều Ngài phán dạy chúng ta đều là rất quan trọng.

Có bao giờ quí vị nhận lãnh một bức thư mà quí vị đã đọc qua nhiều lần và lần theo từng chữ một vì bức thư ấy gửi đến từ một người mà quí vị yêu thương và lo toan đến chưa?

Vì quí vị là con cái của Đức Chúa Trời và được gọi bằng danh của Ngài, quí vị cần phải nắm bắt từng chữ một đến từ Đức Chúa Trời!
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét