Thứ Sáu, 16 tháng 7, 2010

Côlôse 4:7-18: "Bằng Hữu Đức Tin"



BẰNG HỮU ĐỨC TIN

Côlôse 4.7-18
Khi hỏi một vài người họ cần gì nơi một người bạn, đây là những đức tính hay đặc điểm mà họ nhắc tới.Công nhận: "Bằng hữu là người biết rõ mọi sự về quí vị và vẫn còn là bạn của quí vị".Có trách nhiệm: "Tình bạn là một trách nhiệm, không phải là một cơ hội".Hiểu biết: "Bằng hữu là người làm tăng thêm các đặc điểm của quí vị, và tỏ ra người có học, đàng hoàng".Yêu thương: "Bằng hữu là người biết rõ mọi lỗi lầm của quí vị, nhưng vẫn yêu thương quí vị”. Lắng nghe: "Bằng hữu là người chú ý lắng nghe trong khi quí vị chẳng nói một lời nào”. Đáng tin cậy: "Một người bạn cũ thì tốt hơn hai người bạn mới".Xứng đáng với sự tin cậy: "Trong lúc thịnh vượng bằng hữu chúng ta nhận biết chúng ta, còn trong nghịch cảnh chúng ta nhận biết bằng hữu của mình”. Khích lệ: "Tình bạn làm tăng gấp đôi niềm vui và chia hai nỗi buồn của chúng ta".Trung thành: "Bạn bè thật có nhiều trái tim, nhưng chỉ có một trái tim đập mà thôi”.
Cơ đốc nhân: "Bằng hữu chơn thật sẽ đẩy quí vị về phía Đức Chúa Trời, chớ không đẩy bạn ra xa Ngài đâu”. Sứ đồ Phaolô nhắc tới mấy người bạn của ông kèm theo các tư tưởng và ao ước nầy. Ông kết thúc sách Côlôse bằng cách nói tới "bằng hữu đức tin” của ông.
Côlôse 4.7-18
Có lẽ hết thảy chúng ta đều nghe bài hát "Friends" (Bằng hữu) trong đó phần điệp khúc hát: "Và bằng hữu là bằng hữu cho đến đời đời khi Đức Giêhôva là Chúa của họ”. A, câu hát thực là thơ mộng và có tính biểu tượng rất hay. Nhưng có thực như thế không? Có phải người bạn thân nhất chúng ta có thể là bằng hữu trong Chúa không? Hãy nhớ phần nhấn mạnh của cả sách Côlôse.Côlôse 1.18: “Ấy cũng chính Ngài là đầu của thân thể, tức là đầu Hội thánh. Ngài là ban đầu sanh trước nhứt từ trong những kẻ chết, hầu cho trong mọi vật, Ngài đứng đầu hàng”. "Mọi vật" nói đến tình bạn … và "đầu hàng" (vị trí thứ nhứt) nói tới mối quan hệ của chúng ta với Đấng Christ trước tiên và thứ hai với những người khác. Vì thế đây là một bài hát rất tình cảm. Bằng hữu đức tin của chúng ta là người bạn tốt nhứt mà chúng ta có.
NGƯỜI BẠN TRUNG TÍN TICHICƠ "Biết & Yên ủi" (4.7-8)
Anh em rất yêu
Tôi tớ trung tín của Chúa
Bạn cùng làm việc
Trung thực thuật lại những việc đã xảy ra
Biết tình cảnh của anh em
Yên ủi lòng anh em
Tichicơ vốn có sự hiểu biết và đã bày tỏ ra sự yên ủi cho những người ở xung quanh ông.
NGƯỜI BẠN TRUNG TÍN Aritạc"Bạn đồng tù" (4.10-11)
Phaolô nhận dạng những người khác trong phân đoạn là bạn cùng làm việc, nhưng nói tới đặc điểm "bạn đồng tù" với Aritạc. Có lẽ ông là một người tình nguyện chịu bắt bớ với Phaolô. Có lẽ trong khoảng thời gian Phaolô ngồi tù. Nhưng tôi có khuynh hướng tin quan niệm "bạn đồng tù" có nghĩa là Aritạc vốn hiểu những nỗi đau của Phaolô cũng như nỗi lòng khao khát sâu sắc của ông.I Côrinhtô 12.26: “Lại, trong các chi thể, khi có một cái nào chịu đau đớn, thì các cái khác đều cùng chịu; và khi một cái nào được tôn trọng, thì các cái khác cùng vui mừng”.Châm ngôn 18.24b: “Nhưng có một bạn tríu mến hơn anh em ruột”.
NGƯỜI BẠN TRUNG TÍN Êphápra"Chiến đấu không thôi trong sự cầu nguyện" (4.12-13)
Tôi tớ của Đấng Christ
Chiến đấu không thôi trong sự cầu nguyện
Khó nhọc vì anh em
Châm ngôn 17.17: “Bằng hữu thương mến nhau luôn luôn; và anh em sanh ra để giúp đỡ trong lúc hoạn nạn”.Ở giữa nghịch cảnh của quí vị … quí vị không muốn có một Êphápra cầu thay cho quí vị sao?
Toàn vẹn
Trọn niềm vâng phục
"MỌI ý muốn của Đức Chúa Trời".Roma 8.34: “Ai sẽ lên án họ ư? Đức Chúa Jêsus Christ là Đấng đã chết, và cũng đã sống lại nữa. Ngài đang ngự bên hữu Đức Chúa Trời, cầu nguyện thế cho chúng ta”.Chúng ta cần có một người bạn biết cầu thay.
KẾT LUẬN"Achíp … Hãy cẩn thận" (4.17-18)
Chúng ta đã nghe và đã thấy một người bạn phải như thế nào rồi. Phaolô nhận dạng thêm một người nữa mà chúng ta phải xét đến tối hôm nay, đó là Achíp.Phaolô khuyên người nầy phải: "cẩn thận về chức vụ mà người đã nhơn danh Chúa nhận lãnh, để làm cho thật trọn vẹn”.Châm ngôn 18.24a: “Người nào được nhiều bằng hữu sẽ làm hại cho mình”. Đây là một người rất sốt sắng … Đây là một sự thách thức. Nếu chúng ta biết chúng ta đang cần một người bạn như thế nầy, như thế nầy…thì chúng ta phải trở thành người bạn đó.Những người bạn thiết của mọi người là "Bằng hữu đức tin".Amen!
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét