Thứ Năm, 22 tháng 7, 2010

BA ĐIỀU CHÚNG TA CẦN CÓ



BA ĐIỀU CHÚNG TA CẦN CÓ

PHẦN GIỚI THIỆU:
Có nhiều điều trong cuộc sống chúng ta cần tới và có những điều trong cuộc sống chúng ta không cần tới. Vấn đề là đôi khi gặp phải nhiều điều mà chúng ta không cần tới trong đời sống chúng ta và nó làm ngăn trở mối tương giao của chúng ta với Đức Chúa Trời. Tối nay tôi muốn chia sẻ với quí vị ba trong những điều mà chúng ta cần có trong đời sống chúng ta, chúng sẽ cải thiện mối tương giao của chúng ta với Đức Chúa Trời.
I.- CHÚNG TA CẦN CÓ ĐỨC TIN LỚN HƠN:
A./ CÓ HAI TRƯỜNG HỢP TÔI MUỐN TRÌNH BÀY CHO QUÍ VỊ THẤY VỀ ĐỨC TIN. THỨ NHỨT LÀ NGƯỜI ĐỜN BÀ VỚI ĐỨC TIN LỚN.
Mathiơ 15.21: “Đức Chúa Jêsus đi từ đó, vào bờ cõi thành Tyrơ và thành Si-đôn”
1.- THỨ NHỨT, NGƯỜI ĐỜN BÀ NẦY CÓ LÝ DO ĐỂ VẬN HÀNH ĐỨC TIN CỦA MÌNH
Mathiơ 15.22: “Xảy có một người đờn bà xứ Canaan, từ xứ ấy đến, mà kêu lên rằng: Lạy Chúa, là con cháu vua Đavít, xin thương xót tôi cùng! Con gái tôi mắc quỉ ám, khốn cực lắm”.
2.- ĐỨC TIN CỦA BÀ TA BỊ THỬ NGHIỆM
Mathiơ 15.23: “Nhưng Ngài chẳng đáp một lời. Môn đồ bèn đến gần, cố nài xin rằng: Xin thầy truyền cho đờn bà ấy về, vì người kêu van ở đằng sau chúng ta”.
a./ CÓ PHẢI CHÚNG TA CẢM THẤY RẮC RỐI BỞI NHỮNG NGƯỜI ĐANG TRONG CẢNH KHÓ KHĂN
3.- BÀ TA NGHE ĐƯỢC NHỮNG LỜI NÓI DỄ NGÃ LÒNG
Mathiơ 15.24: “Ngài đáp rằng: Ta chịu sai đến đây, chỉ vì các con chiên lạc mất của nhà Ysơraên đó thôi”.
b./ CHÚNG TA THƯỜNG NGHE NHỮNG VIỆC DỄ NGÃ LÒNG TỪ BÁC SĨ, BẠN BÈ, V.V…
4.- BÀ TA BỀN BĨ TRONG SỰ TÌM KIẾM CHÚA GIÊXU
Mathiơ 15.25: “Song người đờn bà lại gần, lạy Ngài mà thưa rằng: Lạy Chúa, xin Chúa giúp tôi cùng”.
a./ KHI SỰ NGẢ LÒNG ĐẾN, CHÚNG TA KHÔNG NÊN THÔI KHÔNG HẦU VIỆC CHÚA, CHÚNG TA CÀNG PHẢI THỜ PHƯỢNG CÀNG HƠN NỮA.
5.- ĐỨC TIN CỦA BÀ TA PHẢI TRẢ GIÁ
Mathiơ 15.26: “Ngài đáp rằng: Không nên lấy bánh của con cái mà quăng cho chó con ăn”.
Mathiơ 15.27: “Người đờn bà lại thưa rằng: Lạy Chúa, thật như vậy, song mấy con chó con ăn những miếng bánh vụn trên bàn chủ nó rớt xuống”.
Mathiơ 15.28: “Ngài bèn phán rằng: Hỡi đờn bà kia, ngươi có đức tin lớn; việc phải xảy ra theo ý ngươi muốn! Cũng một giờ đó, con gái người liền được lành”.
B./ TRƯỜNG HỢP THỨ HAI LÀ MỘT NGƯỜI VỚI ĐỨC TIN LỚN NHẤT, LÀ THỨ TẠO NÊN SỰ KHÁC BIỆT GIỮA ĐỨC TIN LỚN VÀ ĐỨC TIN LỚN HƠN TRONG MỌI NGƯỜI ISRAEL.
Luca 7.1: “Khi Đức Chúa Jêsus rao giảng xong mọi lời ấy trước mặt dân chúng nghe rồi, thì Ngài vào thành Cabênaum”.
Luca 7.2: “vả, một thầy đội kia có đứa đầy tớ rất thiết nghĩa đau gần chết”.
Luca 7.3: “nghe nói Đức Chúa Jêsus, bèn sai mấy trưởng lão trong dân Giuđa xin Ngài đến chữa cho đầy tớ mình”.
1.- HÃY XEM MẤY TRƯỞNG LÃO NÓI GÌ VỀ NGƯỜI NẦY
Luca 7.4: “Mấy người đó đến cùng Đức Chúa Jêsus, mà nài xin rằng: Thầy đội thật đáng cho thầy nhậm điều nầy”.
Luca 7.5: “vì người yêu dân ta, và đã cất nhà hội cho chúng tôi”.
2.- HÃY XEM NGƯỜI NGHĨ SAO VỀ BẢN THÂN MÌNH
Luca 7.6: “Đức Chúa Jêsus bèn đi với họ. Khi Ngài gần tới nhà, thầy đội sai bạn hữu mình đi thưa Ngài rằng: Lạy Chúa, xin đừng tự phiền đến thế, vì tôi không đáng rước Chúa vào nhà tôi”.
a.- KHI CHÚNG TA THẤY MÌNH KHÔNG XỨNG ĐÁNG ĐỐI VỚI ƠN PHƯỚC CỦA NGÀI, NGÀI CÒN BAN CHO THÊM NHIỀU HƠN
3.- ĐỨC TIN CỦA NGƯỜI NẦY RẤT KHÁC BIỆT VỚI NGƯỜI CÓ ĐỨA CON GÁI BỊ QUỈ ÁM
Luca 7.7: “Tôi cũng nghĩ mình không đáng đến cùng Chúa; song xin phán một lời, thì đầy tớ tôi sẽ được lành”.
a.- ÔNG TA CẢM THẤY CHẲNG XỨNG ĐẾN VỚI CHÚA GIÊXU: “Tôi cũng nghĩ mình không đáng đến cùng Chúa”.
b.- ÔNG TA BIẾT MỌI SỰ CHÚA GIÊXU PHẢI LÀM LÀ PHÁN MỘT LỜI CHO TÊN ĐẦY TỚ ĐƯỢC LÀNH: “song xin phán một lời, thì đầy tớ tôi sẽ được lành”.
c.- CHÚNG TA CẦN PHẢI CÓ CHÍNH THÁI ĐỘ MÀ NGƯỜI NẦY CÓ
4.- HÃY XEM CHÚA GIÊXU PHÁN GÌ VỀ ĐỨC TIN CỦA NGƯỜI NẦY
Luca 7.9: “Đức Chúa Jêsus nghe những lời ấy, lấy làm lạ cho thầy đội, bèn xây lại cùng đoàn dân theo mình, mà phán rằng: Ta nói cùng các ngươi, dầu trong dân Ysơraên, ta cũng chưa thấy một đức tin lớn dường ấy”.
5.- HÃY XEM NHỮNG GÌ ĐỨC TIN LỚN LÀM ĐƯỢC
Luca 7.10: “Những kẻ sai đến trở về nhà, thấy đầy tớ lành mạnh”.
C./ CHÚNG TA LÀM GÌ ĐỂ CÓ ĐỨC TIN LỚN HƠN
1.- HÃY BẮT CHƯỚC CÁC SỨ ĐỒ MÀ CẦU XIN ĐỨC TIN ẤY
Luca 17.5: “Các sứ đồ thưa Chúa rằng: Xin thêm đức tin cho chúng tôi!”
2.- CHÚNG TA CẦN PHẢI ĐỌC LỜI CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI VÀ NGHE GIẢNG TIN LÀNH
Roma 10.17: “Như vậy, đức tin đến bởi sự người ta nghe, mà người ta nghe, là khi lời của Đấng Christ được rao giảng”.
3.- KHI CHÚNG TA ĐẾN VỚI NGÀI CHÚNG TA PHẢI TIN HAI VIỆC
Hêbơrơ 11.6: “Vả, không có đức tin, thì chẳng hề có thế nào ở cho đẹp ý Ngài; vì kẻ đến gần Đức Chúa Trời phải tin rằng có Đức Chúa Trời, và Ngài là Đấng hay thưởng cho kẻ tìm kiếm Ngài”.
a.- CHÚNG TA PHẢI TIN NGÀI LÀ ĐỨC CHÚA TRỜI; tin như vầy còn sâu sắc hơn việc nhận biết Đức Chúa Trời đang tồn tại nữa.
Giacơ 2.19: “Ngươi tin rằng chỉ có một Đức Chúa Trời mà thôi, ngươi tin phải; ma quỉ cũng tin như vậy và run sợ”.
b.- CHÚNG TA PHẢI TIN NGÀI LÀ ĐẤNG HAY BAN THƯỞNG, NÓI CÁCH KHÁC, CHÚNG TA PHẢI MONG NHẬN LÃNH
Mác 11.24: “Bởi vậy ta nói cùng các ngươi: Mọi điều các ngươi xin trong lúc cầu nguyện, hãy tin đã được, tất điều đó sẽ ban cho các ngươi”.
II.- VIỆC THỨ HAI CHÚNG TA PHẢI CÓ LÀ MỐI TƯƠNG GIAO VỚI ĐỨC CHÚA TRỜI:
A.- MỘT CÁCH THỨC CHÚNG TA TƯƠNG GIAO VỚI ĐỨC CHÚA TRỜI LÀ CẦU NGUYỆN
Philíp 4.6: “Chớ lo phiền chi hết, nhưng trong mọi sự hãy dùng lời cầu nguyện, nài xin, và sự tạ ơn và trình các sự cầu xin của mình cho Đức Chúa Trời”.
1.- TỘI NHÂN KHÔNG CÓ MỐI TƯƠNG GIAO VỚI ĐỨC CHÚA TRỜI
Giăng 9.31: “Chúng ta vẫn biết Đức Chúa Trời chẳng nhậm lời kẻ có tội, mà nếu ai kính sợ Đức Chúa Trời, làm theo ý muốn Ngài, thì Ngài nhậm lời”.
2.- ĐỨC CHÚA TRỜI SẼ NGHE TỘI NHÂN KHI HỌ THUỘC VỀ NGÀI, HÃY CHÚ Ý PHẦN SAU CỦA CÂU 31
Giăng 9.31: “Chúng ta vẫn biết Đức Chúa Trời chẳng nhậm lời kẻ có tội, mà nếu ai kính sợ Đức Chúa Trời, làm theo ý muốn Ngài, thì Ngài nhậm lời”.
a./ Ý MUỐN CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI DÀNH CHO CON NGƯỜI LÀ PHẢI ĂN NĂN VÀ ĐƯỢC CỨU
II Phierơ 3.9: “Chúa không chậm trễ về lời hứa của Ngài như mấy người kia tưởng đâu, nhưng Ngài lấy lòng nhịn nhục đối với anh em, không muốn cho một người nào chết mất, song muốn cho mọi người đều ăn năn”.
3.- ĐỨC CHÚA TRỜI TRUYỀN ĐẠT CHO CHÚNG TA THEO HAI CÁCH
a.- QUA CON CỦA NGÀI, LÀ NGÔI LỜI
Hêbơrơ 1.1: “Đời xưa, Đức Chúa Trời đã dùng các đấng tiên tri phán dạy tổ phụ chúng ta nhiều lần nhiều cách”.
Hêbơrơ 1.2: “rồi đến những ngày sau rốt nầy, Ngài phán dạy chúng ta bởi Con Ngài, là Con mà Ngài đã lập lên kế tự muôn vật, lại bởi Con mà Ngài đã dựng nên thế gian”.
b.- NGÀI TRUYỀN ĐẠT CHO CHÚNG TA QUA THÁNH LINH NGÀI. ĐÂY LÀ CÁCH CHÚNG TA NHẬN BIẾT MÌNH ĐÃ ĐƯỢC CỨU
Roma 8.16: “Chính Đức Thánh Linh làm chứng cho lòng chúng ta rằng chúng ta là con cái Đức Chúa Trời”.
III.- VIỆC THỨ BA CHÚNG TA CẦN CÓ LÀ THÊM LÊN LÒNG KÍNH MẾN CHÚA
A.- TÔI KHÔNG TIN KHÔNG AI TRONG CHÚNG TA KÍNH SỢ CHÚA QUÁ NHIỀU, NAN ĐỀ LÀ CHẲNG YÊU NGÀI ĐỦ. HỌ ĐÃ BỎ LÒNG KÍNH MẾN BAN ĐẦU. CHÚA GIÊXU PHÁN VỚI HỘI THÀNH ÊPHÊSÔ
Khải huyền 2.4: “Nhưng điều ta trách ngươi, là ngươi đã bỏ lòng kính mến ban đầu”.
1.- CHÚA CÓ NHIỀU ĐIỀU TỐT ĐỂ NÓI VỀ HỘI THÁNH NẦY
Khải huyền 2.2: “Ta biết công việc ngươi, sự khó nhọc ngươi”.
Khải huyền 2.3: “Ngươi hay nhịn nhục và chịu khó vì danh ta, không mệt nhọc chút nào”.
2.- HỌ LÀ THUỘC VIÊN TRONG HỘI THÁNH, TRUNG TÍN VỚI HỘI THÁNH GIỐNG NHƯ NHIỀU NGƯỜI TỐI NAY. VẤN ĐỀ DUY NHẤT CỦA HỌ LÀ MỐI QUAN HỆ YÊU THƯƠNG VỚI CHÚA. CÓ BA VIỆC TÔI ĐÃ HỌC BIẾT TRONG CUỘC SỐNG VỀ TÌNH YÊU THƯƠNG VÀ MỐI QUAN HỆ YÊU THƯƠNG VÀ TÔI MUỐN CHIA SẺ NHỮNG ĐIỀU NẦY VỚI QUÍ VỊ Ở PHẦN KẾT THÚC.
a.- MỐI QUAN HỆ YÊU THƯƠNG MUỐN LỚN LÊN THÌ NÓ PHẢI HOẠT ĐỘNG, TÌNH YÊU GIỐNG NHƯ MỘT NGÔI VƯỜN NẾU QUÍ VỊ KHÔNG VUN XỚI NÓ, NÓ SẼ KHÔNG KẾT QUẢ ĐÂU
b.- MỐI QUAN HỆ YÊU THƯƠNG MUỐN LỚN LÊN THÌ NÓ PHẢI ĐƯỢC CHĂM SÓC. PHẢI KHÁT KHAO MẠNH MẼ. QUÍ VỊ CÓ CÒN NHỚ THỂ NÀO QUÍ VỊ AO ƯỚC NGƯỜI BẠN ĐỜI CỦA MÌNH KHI QUÍ VỊ LẦN ĐẦU TIÊN LẬP GIA ĐÌNH, QUÍ VỊ CHỜ ĐỢI ĐỂ ĐƯA NGƯỜI ẤY VỀ NHÀ THẾ NÀO KHÔNG!?! GIỜ ĐÂY CÓ NGƯỜI KHÔNG THỂ BƯỚC RA KHỎI NHÀ ĐƯỢC. CHÚNG TA PHẢI KHAO KHÁT THẬT MẠNH MẼ ĐƯỢC Ở GẦN NGÀI.
c.- TRONG PHẦN KẾT THÚC TỐI NAY VIỆC THỨ BA CẦN CHO MỐI QUAN HỆ YÊU THƯƠNG LỚN LÊN LÀ TÌNH YÊU CỦA CẢ HAI BÊN. NẾU QUÍ VỊ CHƯA NHẬN BIẾT CHÚA GIÊXU, CHO PHÉP TÔI QUYẾT CHẮC VỚI QUÍ VỊ TỪ LỜI CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI: NGÀI YÊU THƯƠNG QUÍ VỊ, YÊU THƯƠNG QUÍ VỊ.
Roma 5.8: “Nhưng Đức Chúa Trời tỏ lòng yêu thương Ngài đối với chúng ta, khi chúng ta còn là người có tội, thì Đấng Christ vì chúng ta chịu chết”.
QUÍ VỊ LÀ AI KHÔNG THÀNH VẤN ĐỀ, NGÀI MUỐN ĐƯỢC Ở GẦN BÊN QUÍ VỊ
Giacơ 4.8: “Hỡi đến gần Đức Chúa Trời, thì Ngài sẽ đến gần anh em. Hỡi kẻ có tội, hãy lau tay mình, có ai hai lòng, hãy làm sạch lòng đi”.
BA VIỆC HẾT THẢY CHÚNG TA ĐỀU CẦN, ĐỨC TIN LỚN HƠN, MỐI THÔNG CÔNG TỐT HƠN VÀ THÊM LÊN LÒNG KÍNH MẾN ĐỨC CHÚA TRỜI.
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét