Thứ Năm, 22 tháng 7, 2010

"CÂU CHUYỆN KỂ VỀ HAI ĐỜI SỐNG "



"CÂU CHUYỆN KỂ VỀ HAI ĐỜI SỐNG "
Charles Dickens trong câu chuyện: "Kể về hai thành phố", ông viết về sự đối ngược hiển nhiên giữa hạng người quý tộc giàu có và những người bình dân nghèo khó, sự đối ngược nầy đã dẫn tới cuộc cách mạng Pháp.
Đó là thời điểm tốt đẹp nhất, đó là thời điểm tệ hại nhất, đó là kỷ nguyên của sự khôn ngoan, đó là kỷ nguyên của sự dại dột, đó là kỷ nguyên của sự tin tưởng, đó là kỷ nguyên của sự hoài nghi, đó là thời buổi sự sáng, đó là thời buổi của sự tối tăm, đó là mùa xuân của hy vọng, đó là mùa đông của tuyệt vọng, chúng ta có mọi sự ở trước mặt mình, chúng ta chẳng có gì ở trước mặt mình, hết thảy chúng ta đều đang bước thẳng tới thiên đàng, hết thảy chúng ta đều đang đi thẳng vào con đường kia – nói ngắn gọn, thời điểm ấy xa xôi giống như thời hiện tại, một số giới chức có thẩm quyền ồn ào nhất của thời buổi ấy đã khẳng định vào việc tiếp thu, dù tốt hay xấu, chỉ ở trong cấp độ của sự so sánh cao cấp nhất mà thôi.
Chúng ta đang sống trong một thế giới đầy dẫn với những tương phản…
Giàu và nghèo
To và nhỏ
Tốt và xấu
Đen và trắng
Ngày và đêm
Sáng và tối
Thi thiên 1 kể lại câu chuyện về hai đời sống đã sống đối ngược nhau. Đây là câu chuyện kể về đời sống của người “lấy Đức Chúa Trời làm trung tâm” hay đời sống tin kính và đời sống của người “lấy cái tôi làm trung tâm” hoặc đời sống bất kính. Khi chúng ta xem xét Thi thiên nầy của David, chúng ta được nhắc nhớ rằng chính Đức Chúa Trời của chúng ta là Đấng đã nhìn ra những điều tương phản ấy.
1. Đời sống “lấy Đức Chúa Trời làm trung tâm . . . các câu 1-3
Mọi đời sống đều có một trung tâm. Đức Chúa Trời cho chúng ta thấy rằng đời sống lấy Đức Chúa Trời làm trung tâm là đời sống phước hạnh. Được phước không luôn kết quả trong sự hiển nhiên, sờ mó được hoặc có nhiều tiền bạc đâu, mà là bình an và hy vọng để đắc thắng trong cuộc sống.
1a. Đi . . .câu 1
Đức Chúa Trời đặt phần nhấn mạnh vào sự đối ngược của đời sống lấy Đức Chúa Trời làm trung tâm bằng cách sử dụng thể phủ định . . . chẳng, và không.
Tin tưởng . . . bước theo . . . mưu kế . . . lắng nghe
Cách ứng xử . . . đứng . . . đường . . . suy gẫm
Thuộc về . . . ngồi . . . chỗ . . . sống theo
"Cung cách sống của chúng ta sẽ công bố chúng ta đang bước theo hướng kia" - George Sweeting
Cháu của Lót là một hình ảnh tích cực chỉ ra số phận của chúng ta.
Sáng thế ký 13.10 . . . Lót đã chọn bước về hướng thành Sôđôm
Sáng thế ký 13.12 . . . Lót đã đóng trại xa thành Sôđôm
Sáng thế ký 19.1 . . . Lót đã ngồi nơi cỗng thành Sôđôm
"Khi chúng ta nhìn thấy điều ác, trước tiên chúng ta cự tuyệt. Rồi chúng ta dung chịu nó. Kế đó chúng ta thương hại nó. Rồi chúng ta vòng tay ôm lấy nó" - Alexander Pope
Có sự tương phản nào giữa những gì bạn tin, tác động ra sao vào cách ứng xử của bạn và chỉ cho bạn thấy bạn đang thuộc về ai?
1b. Đường lối . . . câu 2
Sự tương phản của đời sống lấy Đức Chúa Trời làm trung tâm được nhận ra nơi những điều chúng ta vui thích và suy gẫm tới.
- Lấy làm vui vẻ nơi Lời của Đức Chúa Trời
Vui thích có nghĩa là khao khát, và xem trọng. Lời của Đức Chúa Trời nằm ở vị trí xuất phát ra mưu luận của chúng ta. Lời ấy chỉ cho chúng ta thấy nơi phải đi, đứng và ngồi.
- Hãy suy gẫm về Lời của Đức Chúa Trời
Thi thiên 119.11: “Tôi đã giấu Lời Chúa trong lòng tôi, để tôi không phạm tôi cùng Chúa!
Có nhiều lần thuở còn nhỏ tôi đã từ chối không làm theo một số việc vì tôi nhớ đến lời dạy của mẹ tôi. Còn bây giờ tôi không dính dáng tới một số việc vì cớ Lời dạy của Cha tôi ở trên trời. Hãy để cho Lời Đức Chúa Trời tác động trọn vẹn vào đời sống của bạn. Hãy làm theo như thế đi!
1c. Ý chí . . . câu 3
Chúng ta có chủ định khi sống đời nầy. Đức Chúa Trời hứa rằng nếu chúng ta sống theo ý muốn Ngài thì những việc sau đây sẽ xảy ra trong đời sống chúng ta.
Sẽ được trồng . . . bắt rễ . . . nguồn . . . ổn định
Sẽ kết quả . . . trái của Đức Thánh Linh
Galati 5.22-23: “Nhưng trái của Thánh Linh, ấy là lòng yêu thương, sự vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhơn từ, hiền lành, trung tín, mềm mại, tiết độ, không có luật pháp nào cấm các sự đó”.
- Sẽ được thịnh vượng . . . phước hạnh của Đức Chúa Trời . . .lời hứa
Tờ báo Associated từng đăng tải một nghiên cứu do một trường nông nghiệp ở Iowa thực thi, nghiên cứu nầy cho rằng khi thu hoạch 100 giạ bắp thì phải cần có:
4.000.000 cân nước
6.800 cân ôxy
5.200 cân carbon
160 cân nitrogen
125 cân potassium
75 cân lưu huỳnh màu vàng
cùng các yếu tố khác . . .thêm vào đấy là mưa và nắng nữa. Ước lượng 5% nổ lực trực tiếp của con người có trong số sản phẩm đó.
II Phierơ 3.17-18: “Hỡi kẻ rất yêu dấu, vì anh em đã được biết trước, vậy hãy giữ cho cẩn thận, e anh em cũng bị sự mê hoặc của những ngưới ác ấy dẫn dụ, mất sự vững vàng của mình chăng. Hãy tấn tới trong ân điển và trong sự thông biết Chúa và Cứu Chúa chúng ta là Đức Chúa Giêxu Christ. Nguyền xin vinh hiển về nơi Ngài, từ rày cho đến đời đời! Amen”.
2. Đời sống “lấy cái tôi làm trung tâm” …câu 4-5
Sự đối ngược hiển nhiên được tỏ ra trong đời sống của người lấy cái tôi làm trung tâm và cách họ suy tưởng họ có thể sống mà không cần có Đức Chúa Trời và Lời của Ngài.
2a. Phung phí . . . câu 4
Hai từ ngữ mô tả đời sống bất kỉnh, "rơm rác" có nghĩa là phung phí và "gió thổi bay đi” cho thấy chẳng có định hướng gì trong đời sống của họ. Đức Chúa Trời chỉ ra sự hư không của đời sống lấy cái tôi làm trung tâm luôn luôn bị gió đùa đi chẳng hề có kết quả gì hết. Đời sống phước hạnh luôn xa cách họ.
Truyền đạo 1.14: “Ta đã xem thấy mọi việc làm ra dưới mặt trời; kìa, thảy đều hư không, theo luồng gió thổi”.
2b. Thiếu thốn . . . câu 5
Bạn có để ý đời sống của bạn là một Cơ đốc nhân, lúc nào bạn quên đi Lời của Đức Chúa Trời rồi bước theo sự hiểu biết riêng, để rồi bạn lâm vào cảnh thiếu thốn chăng?
Đức Chúa Trời công bố đời sống lấy cái tôi làm trung tâm là đời sống sẽ thiếu thốn trong ngày phán xét. Chẳng có một chỗ đứng công nghĩa nào trước mặt Đức Chúa Trời cả. Mọi nổ lực theo ý riêng của con người sẽ bị thổi bay mất đi trong ngày phán xét, không ai được tha tội ở đó hết.
Hêbơrơ 9.27: “Theo như đã định cho loài người phải chết một lần, rồi chịu phán xét”.
Đúng là một đời sống phung phí, ghẻ lạnh đối với Đức Chúa Trời!
Mác 8.36: "Người nào nếu được cả thiên hạ mà mất linh hồn mình, thì có ích gì?”
3. Đấng thuật lại câu chuyện . . .câu 6
Thi thiên 1.6: “Vì Đức Giêhôva biết đường người công bình, song đường kẻ ác rồi bị diệt vong”.
Đức Chúa Trời vốn biết sự tương phản giữa sống và chết. Đức Chúa Trời biết rõ bạn sẽ sống đời đời ở đâu rồi! Còn bạn thì sao?
Phục truyền luật lệ ký 30.19: "Ngày nay, ta bắt trời và đất làm chứng cho các ngươi rằng ta đã đặt trước mặt ngươi sự sống và sự chết, sự phước lành và sự rủa sả. Vậy, hãy chọn sự sống, hầu cho ngươi và dòng dõi ngươi được sống”.
Amen!
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét