Thứ Năm, 22 tháng 7, 2010

Amốt 9:11-15: "Tái Thiết Trong Ngày Quở Trách"



“TÁI THIẾT TRONG NGÀY QUỞ TRÁCH”
Amốt 9.11-15: “Trong ngày đó, ta sẽ dựng lại nhà tạm của Đa-vít, là nhà đã đổ, và tu bổ lại những chỗ rách nát của nó. Ta sẽ dựng lại những nơi đổ nát và xây nó lại như ngày xưa; đến nỗi chúng nó sẽ thâu được những dân sót của Ê-đôm và hết thảy các nước được xưng bởi danh ta, Đức Giê-hô-va là Đấng làm trọn mọi điều ấy phán vậy. Đức Giê-hô-va phán: Nầy, những ngày đến, kẻ cày sẽ theo kịp kẻ gặt, kẻ đạp nho theo kịp kẻ gieo giống. Các núi sẽ nhỏ rượu ngọt ra và mọi đồi sẽ tan chảy. Ta sẽ đem phu tù của dân Y-sơ-ra-ên ta trở về; chúng nó sẽ lập lại các thành bị phá, và ở đó. Chúng nó sẽ trồng vườn nho và uống rượu nó, sẽ cày cấy vườn mình và ăn trái nó. Ta sẽ lại trồng chúng nó trên đất chúng nó, và chúng nó sẽ không hề bị nhổ khỏi đất mình mà ta đã ban cho, Đức Giê-hô-va là Đức Chúa Trời ngươi phán vậy”.
Mục sư Raymond Priest, Jr.
PHẦN GIỚI THIỆU: Phần lớn cộng đồng Hội thánh đang ở trong những sự phá tán thuộc linh. Hầu hết những người cho mình là Cơ đốc nhân đã đánh mất sự thiết tha họ có đối với Chúa. Satan đã đến chống nghịch chúng ta và phần nhiều người trong chúng ta đang ở ngoài sứ mệnh thuộc linh. Còn Đức Chúa Trời, Ngài có quyền gây dựng chúng ta trong ngày quở trách. Ngài đã hứa làm thế cho dân Israel ở đây trong câu kế, và Ngài chắc chắn làm thế đối với Hội thánh của Ngài! Nếu Đức Chúa Trời có quyền phục hồi Israel đạt tới chỗ vinh hiển trước đây của Israel, và Ngài thực sự, thực sự có quyền tái gây dựng cộng đồng Hội thánh dù Hội thánh đã sa ngã vào tình trạng thờ ơ và bội đạo. Amốt 9.11: " Ta sẽ dựng lại những nơi đổ nát và xây nó lại như ngày xưa".
THẮC MẮC: Chúng ta phải làm gì hầu tái gây dựng lại Hội thánh trong một thời kỳ bất kỉnh như thế chứ?
1. Chúng ta cần những Cơ đốc nhân trưởng thành, họ vốn hiểu rõ những thực tại của cuộc chiến thuộc linh.
+ Êphêsô 6.10-18: “Vả lại, anh em phải làm mạnh dạn trong Chúa, nhờ sức toàn năng của Ngài. Hãy mang lấy mọi khí giới của Đức Chúa Trời, để được đứng vững mà địch cùng mưu kế của ma quỉ. Vì chúng ta đánh trận, chẳng phải cùng thịt và huyết, bèn là cùng chủ quyền, cùng thế lực, cùng vua chúa của thế gian mờ tối nầy, cùng các thần dữ ở các miền trên trời vậy. Vậy nên, hãy lấy mọi khí giới của Đức Chúa Trời, hầu cho trong ngày khốn nạn, anh em có thể cự địch lại và khi thắng hơn mọi sự rồi, anh em được đứng vững vàng. Vậy, hãy đứng vững, lấy lẽ thật làm dây nịt lưng, mặc lấy giáp bằng sự công bình, dùng sự sẵn sàng của Tin Lành bình an mà làm giày dép. Lại phải lấy thêm đức tin làm thuẫn, nhờ đó anh em có thể dập tắt được các tên lửa của kẻ dữ. Cũng hãy lấy sự cứu chuộc làm mão trụ, và cầm gươm của Đức Thánh Linh, là lời Đức Chúa Trời. Hãy nhờ Đức Thánh Linh, thường thường làm đủ mọi thứ cầu nguyện và nài xin. Hãy dùng sự bền đổ trọn vẹn mà tỉnh thức về điều đó, và cầu nguyện cho hết thảy các thánh đồ”.
+ II Côrinhtô 11.13-14: “Vì mấy người như vậy là sứ đồ giả, là kẻ làm công lừa dối, mạo chức sứ đồ của Đấng Christ. Nào có lạ gì, chính quỉ Sa-tan mạo làm thiên sứ sáng láng”.
+ Êphêsô 4.14: “Ngài muốn chúng ta không như trẻ con nữa, bị người ta lừa đảo, bị mưu chước dỗ dành làm cho lầm lạc, mà day động và dời đổi theo chiều gió của đạo lạc”.
2. Chúng ta cần hạng người biết rõ Satan, không cưu giận nhau, và đánh trận chống nghịch các thế lực của hắn.
+ Galati 6.1: “Hỡi anh em, vì bằng có người nào tình cờ phạm lỗi gì, anh em là kẻ có Đức Chúa Trời, hãy lấy lòng mềm mại mà sửa họ lại; chính mình anh em lại phải giữ, e cũng bị dỗ dành chẳng”.
+ Giuđe 24: “Vả, nguyền Đấng có thể gìn giữ anh em khỏi vấp phạm và khiến anh em đứng trước mặt vinh hiển mình cách rất vui mừng, không chỗ trách được”.
+ II Côrinhtô 10.3-5: “Vì chúng tôi dầu sống trong xác thịt, chớ chẳng tranh chiến theo xác thịt. Vả, những khí giới mà chúng tôi dùng để chiến tranh là không phải thuộc về xác thịt đâu, bèn là bởi quyền năng của Đức Chúa Trời, có sức mạnh để đạp đổ các đồn lũy: nhờ khí giới đó chúng tôi đánh đổ các lý luận, mọi sự cao tự nổi lên nghịch cùng sự hiểu biết Đức Chúa Trời, và bắt hết các ý tưởng làm tôi vâng phục Đấng Christ”.
3. Chúng ta cần có những người bạn cầu nguyện, họ làm rung động hai cánh tay của Đấng lãnh đạo bằng sự cầu nguyện.
+ Công vụ các sứ đồ 12.5: “Vậy, Phi-e-rơ bị cầm trong khám, còn Hội thánh cứ cầu nguyện Đức Chúa Trời cho người luôn”.
+ Xuất Êdíptô ký 17.10-13: “Giô-suê bèn làm y như lời Môi-se nói, để cự-chiến dân A-ma-léc; còn Môi-se, A-rôn và Hu-rơ lên trên đầu nổng. Vả, hễ đang khi Môi-se giơ tay lên, thì dân Y-sơ-ra-ên thắng hơn; nhưng khi người xụi tay xuống, dân A-ma-léc lại thắng hơn. Tay Môi-se mỏi, A-rôn và Hu-rơ bèn lấy đá kê cho người ngồi, rồi ở hai bên đỡ tay người lên; tay người chẳng lay động cho đến khi mặt trời lặn. Giô-suê lấy lưỡi gươm đánh bại A-ma-léc và dân sự người”.
4. Chúng ta cần hạng người đã được nên thánh, họ nắm vững các giá trị đạo đức của Lời Đức Chúa Trời.
+ Thi thiên 17.4: “Còn về công việc loài người, Tôi nhờ lời môi Chúa phán mà giữ lấy mình khỏi các con đường của kẻ hung-bạo”.
+ Thi thiên 119.9: “Ngươi trẻ tuổi phải làm sao cho đường lối mình được trong sạch? Phải cẩn thận theo lời Chúa”.
+ Thi thiên 119.11: “Tôi đã giấu lời Chúa trong lòng tôi, Để tôi không phạm tội cùng Chúa”.
+ Thi thiên 119.16: “Tôi ưa thích luật lệ Chúa, Sẽ chẳng quên lời của Chúa”.
+ Thi thiên 119.38: “Xin Chúa làm ứng nghiệm lời Chúa cho kẻ tôi tớ Chúa, Tức là kẻ kính sợ Chúa”.
+ Hêbơrơ 4.12: “Vì lời của Đức Chúa Trời là lời sống và linh nghiệm, sắc hơn gươm hai lưỡi, thấu vào đến đỗi chia hồn, linh, cốt, tủy, xem xét tư tưởng và ý định trong lòng”.
5. Chúng ta cần một tinh thần đồng đội và hiệp một, trước khi chúng ta có thể tái gây dựng ở bất kỳ một cấp độ nào.
+ Công vụ các sứ đồ 2.1-2: “Đến ngày lễ Ngũ Tuần, môn đồ nhóm họp tại một chỗ. Thình lình, có tiếng từ trời đến như tiếng gió thổi ào ào, đầy khắp nhà môn đồ ngồi”.
+ Êphêsô 4.3: “dùng dây hòa bình mà giữ gìn sự hiệp một của Thánh Linh”.
+ Êphêsô 4.13-15: “cho đến chừng chúng ta thảy đều hiệp một trong đức tin và trong sự hiểu biết Con Đức Chúa Trời, mà nên bậc thành nhơn, được tầm thước vóc giạc trọn vẹn của Đấng Christ. Ngài muốn chúng ta không như trẻ con nữa, bị người ta lừa đảo, bị mưu chước dỗ dành làm cho lầm lạc, mà day động và dời đổi theo chiều gió của đạo lạc, nhưng muốn cho chúng ta lấy lòng yêu thương nói ra lẽ chơn thật, để trong mọi việc chúng ta đều được thêm lên trong Đấng làm đầu, tức là Đấng Christ”.
6. Chúng ta không nên để cho hạng người có tánh hồ nghi đưa chúng ta đến chỗ mất tinh thần hay thất bại.
+ Hãy trình bày chi tiết và giải thích câu chuyện trong Dân số ký 13 và 14.
Dân số ký 13.31-33: “Nhưng những người đi cùng Ca-lép nói rằng: Chúng ta không đi lên cự dân nầy được, vì chúng nó mạnh hơn chúng ta. Trước mặt dân Y-sơ-ra-ên, các người đó phao phản xứ mình đã do thám mà rằng: Xứ mà chúng tôi đã đi khắp đặng do thám, là một xứ nuốt dân sự mình; hết thảy những người chúng tôi đã thấy tại đó, đều là kẻ hình vóc cao lớn. Chúng tôi có thấy kẻ cao lớn, tức là con cháu của A-nác, thuộc về giống giềnh giàng; chúng tôi thấy mình khác nào con cào cào, và họ thấy chúng tôi cũng như vậy”.
7. Chúng ta phải chuyển gia tài cho thế hệ kế tiếp.
+ Các Quan Xét 2.10: “Hết thảy người đời ấy cũng được tiếp về tổ phụ mình; rồi một đời khác nổi lên, chẳng biết Đức Giê-hô-va, cũng chẳng biết các điều Ngài đã làm nhơn vì Y-sơ-ra-ên”.
+ Lớp người trẻ của chúng ta là tài nguyên có giá trị nhất mà Hội thánh đang có. Chúng ta phải trưởng dưỡng và sửa soạn chúng cho các công việc của thế hệ kế tiếp.
+ Chúng ta phải dự trù để lại một tài sản kế thừa cho chúng.
+ Chúng ta phải từ chối không để cho lịch sử tự nó lặp lại. Chúng ta không để cho thế hệ kế tiếp lớn lên mà không nhận biết Đức Chúa Trời các thân thiết.
+ Tôi đang lo sợ, trừ phi chúng ta trở nên tin kính hơn chúng ta hiện có đây, thế hệ đến sau chúng ta sẽ không thấy chúng ta đang trung tín.
+ Tôi lo rằng con cháu chúng ta chỉ nghe nói về quyền phép của Đức Chúa Trời, thay vì kinh nghiệm quyền phép của Đức Chúa Trời!
+ Chúng ta đã nhận lãnh tài sản quí báu của Đức Thánh Linh …giờ đây chúng ta phải chuyền ngọn đuốc cho thế hệ kế tiếp.
8. Chúng ta phải tin, và phải chứng minh, rằng những ngày ở trước mặt đầy dẫy với đắc thắng lớn lao hơn trước đây bao giờ.
+ Giêrêmi 29.11-13: “Đức Giê-hô-va phán: Vì ta biết ý tưởng ta nghĩ đối cùng các ngươi, là ý tưởng bình an, không phải tai họa, để cho các ngươi được sự trông cậy trong lúc cuối cùng của mình. Bấy giờ các ngươi sẽ kêu cầu ta, sẽ đi và cầu nguyện ta, và ta sẽ nhậm lời. Các ngươi sẽ tìm ta, và gặp được, khi các ngươi tìm kiếm ta hết lòng”.
+ Hội thánh đã nhìn thấy nhiều đắc thắng lớn lao rồi …nhưng đắc thắng LỚN NHẤT CHƯA ĐẾN!
+ Chúa Giêxu, đầu Hội thánh …Chúa Giêxu, Đấng Gây Dựng Vĩ Đại Bậc Thầy, đang xây dựng một Hội thánh qua BẠN!
+ Philíp 1.6: “tôi tin chắc rằng Đấng đã khởi làm việc lành trong anh em, sẽ làm trọn hết cho đến ngày của Đức Chúa Jêsus Christ”.
PHẦN KẾT LUẬN: Với sự vùa giúp của Đức Chúa Trời chúng ta có thể tái thiết lại trong ngày quở trách. Đức Chúa Trời đang tìm kiếm người nào có tinh thần của Nêhêmi. Hãy xem Nêhêmi 6.
+ Nêhêmi 6.1-3: “Xảy khi San-ba-lát, Tô-bi-gia, Ghê-sem, là người Ả rạp, và các thù nghịch chúng tôi khác, hay rằng tôi đã xây sửa vách thành rồi, không còn nơi hư lũng nào nữa, dầu cho đến lúc ấy tôi chưa tra cánh cửa, thì San-ba-lát và Ghê-sem, sai đến nói với tôi rằng: Hãy đến, ta sẽ gặp nhau trong một làng nào tại trũng Ô-nô. Nhưng chúng có ý làm hại tôi. Tôi sai sứ giả đến nói cùng chúng rằng: Ta mắc làm công việc lớn, xuống không đặng. Lẽ nào để công việc dứt trong khi bỏ nó đặng đi xuống với các ngươi?”
+ Nêhêmi đã cầm một hòn đá ở tay nầy và thanh gươm ở tay kia. Ông đã từ chối không ngưng công việc!
+ Điều gì đã khiến công việc bạn lo làm cho Đức Chúa Trời phải dừng lại? Bạn có hoàn tất mọi sự mà Đức Chúa Trời kêu gọi bạn phải lo làm trong năm qau không?
+ NGUYỆN BẠN SẼ TÌM ĐẶNG CÔNG VIỆC LÀM CHO CHÚA TRONG CẢ NĂM MỚI NẦY!
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét