Thứ Năm, 22 tháng 7, 2010

Công Vụ các Sứ Đồ 13:22: "Hạng Người Chân Chính Có Tấm Lòng Danh Cho Đức Chúa Trời"



HẠNG NGƯỜI CHÂN CHÍNH CÓ TẤM LÒNG DÀNH CHO ĐỨC CHÚA TRỜI
Hạng người chân chính – David
Đây là một bài học đầy đủ.

Công vụ Các Sứ Đồ 13.22 – “…Ta đã tìm thấy Đa-vít con của Gie-sê, là người vừa lòng ta …”

+ Khi nói ai đó có tấm lòng, chúng ta đang có ý nói tới điều gì hôm nay?
+ Khi Đức Chúa Trời phán rằng David là một người vừa lòng Ngài, Đức Chúa Trời có ý nói tới điều gì?
+ Người ta làm sao nhận được lời khen tặng nầy?
+ Những sự cố nào trong đời sống của David cho thấy thực sự ông là người vừa lòng Đức Chúa Trời?

Các Thi thiên của David là một trong các phương thức tốt nhứt cho thấy David có một tấm lòng dành cho Đức Chúa Trời. Là “hạng người chân chính” chúng ta sẽ muốn bắt chước theo cách ông ăn ở với Đức Chúa Trời.

ĐƯỢC THANH TẨY BỞI ÂN ĐIỂN CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI
Thi thiên 32.1-2:

“Phước thay cho người nào được tha sự vi phạm mình! Được khỏa lấp tội lỗi mình! Phước thay cho người nào Đức Giê-hô-va không kể gian ác cho, Và trong lòng không có sự giả dối!”

+ Phaolô xác nhận rằng David đã bởi đức tin nương vào ân điển của Đức Chúa Trời để được xưng công bình. Roma 4.6-8
+ David công nhận về bản thân ông như thế nào để mỗi một người chúng ta phải công nhận về bản thân của mình?
+ Tội lỗi được che đậy ra sao?
+ Tội lỗi được dời đi ra khỏi sổ trên trời như thế nào? Côlôse 2.13-14
+ Tại sao hạng người chân chính đến với Đức Chúa Trời theo cùng một cách mà David đã đến với Ngài là quan trọng, cách thức nầy đã được mô tả trong Thi thiên 32.1-2?

CHÚC TỤNG NGỢI KHEN ĐỨC CHÚA TRỜI
Thi thiên 34.1-3

“Tôi sẽ chúc tụng Đức Giê-hô-va luôn luôn, sự khen ngợi Ngài hằng ở nơi miệng tôi. Linh hồn tôi sẽ khoe mình về Đức Giê-hô-va, những người hiền từ sẽ nghe, và vui mừng. Hãy cùng tôi tôn trọng Đức Giê-hô-va, chúng ta hãy cùng nhau tôn cao danh của Ngài”.

+ Ngợi khen Đức Chúa Trời làm thay đổi thái độ của một người như thế nào?
+ Tại sao ngợi khen phải là một việc có tính cách liên tục?
+ Một trong những việc mà con người “khoe” là gì?
+ Tại sao khoe về Đức Chúa Trời trước mặt người ta là một việc khó?
+ Đâu là những lợi ích khi khen ngợi Chúa với các tín hữu khác?

PHỤC THEO LỜI CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI
Thi thiên 19.7-11

“Luật pháp của Đức Giê-hô-va là trọn vẹn, bổ linh hồn lại; Sự chứng cớ Đức Giê-hô-va là chắc chắn, làm cho kẻ ngu dại trở nên khôn ngoan. Giềng mối của Đức Giê-hô-va là ngay thẳng, làm cho lòng vui mừng; Điều răn của Đức Giê-hô-va trong sạch, làm cho mắt sáng sủa. Sự kính sợ Đức Giê-hô-va là trong sạch, hằng còn đến đời đời; Các mạng lịnh của Đức Giê-hô-va là chân thật, thảy đều công bình cả. Các điều ấy quí hơn vàng, thật báu hơn vàng ròng; Lại ngọt hơn mật, hơn nước ngọt của tàng ong. Các điều ấy dạy cho kẻ tôi tớ Chúa được thông hiểu; Ai gìn giữ lấy, được phần thưởng lớn thay”.

+ Theo phân đoạn nầy Lời của Đức Chúa Trời sẽ làm những việc gì cho bạn nếu bạn nhận lấy Lời ấy?
+ Lời của Đức Chúa Trời có giá trị như thế nào đối với Cơ đốc nhân? Tại sao Lời ấy thường bị người ta bỏ qua hoặc không biết tới?

Thi thiên 1.2-3:
“Song lấy làm vui vẻ về luật pháp của Đức Giê-hô-va, Và suy gẫm luật pháp ấy ngày và đêm. Người ấy sẽ như cây trồng gần dòng nước, Sanh bông trái theo thì tiết, Lá nó cũng chẳng tàn héo; Mọi sự người làm đều sẽ thạnh vượng”.

+ Lấy làm vui vẻ về luật pháp của Đức Giêhôva có nghĩa gì?
+ Một người phải suy gẫm Lời Đức Chúa Trời như thế nào?
+ Đâu là những lợi ích của sự suy gẫm Lời Đức Chúa Trời?

CẦU XIN ĐỨC CHÚA TRỜI CỨU GIÚP
Thi thiên 3

Thi thiên 3.1-8 – “Đức Giê-hô-va ôi! kẻ cừu địch tôi đã thêm nhiều dường bao! Lắm kẻ dấy lên cùng tôi thay! Biết bao kẻ nói về linh hồn tôi rằng: Nơi Đức Chúa Trời chẳng có sự cứu rỗi cho nó. Nhưng, hỡi Đức Giê-hô-va, Ngài là cái khiên chở che tôi; Ngài là sự vinh hiển tôi, và là Đấng làm cho tôi ngước đầu lên. Tôi lấy tiếng tôi mà kêu cầu Đức Giê-hô-va, Từ núi thánh Ngài đáp lời tôi. Tôi nằm xuống mà ngủ; Tôi tỉnh thức, vì Đức Giê-hô-va nâng đỡ tôi. Tôi sẽ không nao muôn người Vây tôi khắp bốn bên. Hỡi Đức Giê-hô-va, hãy chỗi dậy; Hỡi Đức Chúa Trời tôi, hãy cứu tôi! Vì Chúa đã vả má các kẻ thù nghịch tôi, Và bẻ gãy răng kẻ ác. Sự cứu rỗi thuộc về Đức Giê-hô-va. Nguyện phước Ngài giáng trên dân sự Ngài!”

+ Các câu 1-3 – Có phải Đức Chúa Trời vui sướng khi chúng ta không có một điểm tựa nào cho mọi nan đề chúng ta trừ ra Ngài? Tại sao vậy?
+ Câu 4 – Bạn có nghĩ David rất đặc biệt với Đức Chúa Trời về mọi nan đề của ông chăng? Tại sao? Thi thiên 55.22
+ Có hai kết quả cho việc trao mọi lo lắng cho Đức Chúa Trời được nhắc tới trong các câu 5-6. Đấy là những kết quả nào và tại sao chúng lại quan trọng chứ?

XƯNG TỘI
Thi thiên 51.1-3

“Đức Chúa Trời ôi! xin hãy thương xót tôi tùy lòng nhân từ của Chúa; Xin hãy xóa các sự vi phạm tôi theo sự từ bi rất lớn của Chúa. Xin hãy rửa tôi cho sạch hết trọi gian ác, Và làm tôi được thanh khiết về tội lỗi tôi. Vì tôi nhận biết các sự vi phạm tôi, Tội lỗi tôi hằng ở trước mặt tôi”.

+ Thi thiên 51 đã được viết ra như sự công nhận mọi tội lỗi xa xưa nhất của David. Những tội lỗi đó là gì?
+ Phải chăng những lời xưng tội đó diễn ra sau khi một người đã được cứu? Tại sao vậy?
+ Tại sao phải thành thật với Đức Chúa Trời về mọi tội lỗi của chúng ta? Điều chi sẽ xảy ra nếu chúng ta không xưng tội?
+ Tại sao 1 Giăng 1.9 là một câu Kinh Thánh quan trọng chứ?

1 Giăng 1.9 – “Còn nếu chúng ta xưng tội mình, thì Ngài là thành tín công bình để tha tội cho chúng ta, và làm cho chúng ta sạch mọi điều gian ác”.
TIN CẬY VÀO KHẢ NĂNG CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI
Thi thiên 27.1

“Đức Giê-hô-va là ánh sáng và là sự cứu rỗi tôi: Tôi sẽ sợ ai? Đức Giê-hô-va là đồn lũy của mạng sống tôi: Tôi sẽ hãi hùng ai?”

+ Ba việc gì đã được nhắc tới ở đây sẽ cung ứng cho chúng ta lòng tin cậy?
+ Tin vào khả năng của chúng ta gắn với tin vào khả năng của Đức Chúa Trời như thế nào? Cả hai có tương thích với nhau không?
Thi thiên 27.13-14
“Ôi! Nếu tôi không tin chắc rằng sẽ thấy ơn của Đức Giê-hô-va tại đất kẻ sống, Thì tôi hẳn đã ngã lòng rồi! Hãy trông đợi Đức Giê-hô-va; Hãy vững lòng bền chí! Phải, hãy trông đợi Đức Giê-hô-va”.

+ Tin nơi sự nhơn từ của Đức Chúa Trời giúp chúng ta không ngã lòng như thế nào?
+ Tại sao trông đợi nơi Đức Chúa Trời thì được dạn dĩ?

TƯƠNG GIAO VỚI CON ĐỨC CHÚA TRỜI
Giăng 10.27-28
“Chiên ta nghe tiếng ta, ta quen nó, và nó theo ta. Ta ban cho nó sự sống đời đời; nó chẳng chết mất bao giờ, và chẳng ai cướp nó khỏi tay ta”.

Thi thiên 23
“Đức Giê-hô-va là Đấng chăn giữ tôi: tôi sẽ chẳng thiếu thốn gì. Ngài khiến tôi an nghỉ nơi đồng cỏ xanh tươi, Dẫn tôi đến mé nước bình tịnh. Ngài bổ lại linh hồn tôi, Dẫn tôi vào các lối công bình, vì cớ danh Ngài. Dầu khi tôi đi trong trũng bóng chết, Tôi sẽ chẳng sợ tai họa nào; vì Chúa ở cùng tôi; Cây trượng và cây gậy của Chúa an ủi tôi. Chúa dọn bàn cho tôi Trước mặt kẻ thù nghịch tôi; Chúa xức dầu cho đầu tôi, Chén tôi đầy tràn. Quả thật, trọn đời tôi Phước hạnh và sự thương xót sẽ theo tôi; Tôi sẽ ở trong nhà Đức Giê-hô-va Cho đến lâu dài”.

+ Hãy ôn lại Thi thiên.
+ Người chăn và bầy chiên tương giao với nhau như thế nào?
+ Người chăn có trách nhiệm với bầy chiên như thế nào?
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét