Thứ Ba, 6 tháng 7, 2010

Nhận Biết Sự Thánh Khiết Của Đức Chúa Trời



NHẬN BIẾT SỰ THÁNH KHIẾT CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI
Êsai 6.1-8. “Về năm vua Ô-xia băng, tôi thấy Chúa ngồi trên ngôi cao sang, vạt áo của Ngài đầy dẫy đền thờ. Những sê-ra-phin đứng bên trên Ngài; mỗi sê-ra-phin có sáu cánh, hai cái che mặt, hai cái che chơn và hai cái dùng để bay. Các sê-ra-phin cùng nhau kêu lên rằng. Thánh thay, thánh thay, thánh thay là Đức Giê-hô-va vạn quân! Khắp đất đầy dẫy sự vinh hiển Ngài! Nhơn tiếng kêu đó, các nền ngạch cửa rúng động, và đền đầy những khói. Bấy giờ tôi nói. Khốn nạn cho tôi! Xong đời tôi rồi! Vì tôi là người có môi dơ dáy, ở giữa một dân có môi dơ dáy, bởi mắt tôi đã thấy Vua, tức là Đức Giê-hô-va vạn quân! Bấy giờ một sê-ra-phin bay đến tôi, tay cầm than lửa đỏ mà đã dùng kiềm gắp nơi bàn thờ, để trên miệng ta, mà nói rằng. Nầy, cái nầy đã chạm đến môi ngươi; lỗi ngươi được bỏ rồi, tội ngươi được tha rồi. Đoạn, tôi nghe tiếng Chúa phán rằng. Ta sẽ sai ai đi? Ai sẽ đi cho chúng ta? Tôi thưa rằng. Có tôi đây; xin hãy sai tôi”.
Mục sư Peters đang giảng về “Nhận Biết Sự Thánh Khiết của Đức Chúa Trời”.
Đúng là một phần việc không xứng gì cả. Mục sư Peters và không một nhà truyền đạo nào khác có đủ khả năng để giảng về đề tài nầy. Sự thánh khiết của Đức Chúa Trời, gần như vượt quá sự hiểu biết. Chúng ta chỉ có thể nắm bắt được một phần nhỏ về sự ấy mà thôi.
Thế thì tại sao tôi lại lắng nghe? Một sự hiểu biết về sự thánh khiết của Đức Chúa Trời, dù một chút thôi sẽ làm thay đổi đời sống của quí vị!

Nhưng chúng ta muốn nói gì khi chúng ta nói. “Đức Chúa Trời là thánh” chứ?
Điều chi là thánh đã được biệt riêng ra đối với những thứ khác.
Nếu Đức Chúa Trời là thánh, và Ngài đang, Ngài đang biệt riêng ra đối với mọi thứ khác.
Ngài rất đặc biệt.

GIỚI THIỆU SỰ THÁNH KHIẾT CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI – Các câu 1-4
Câu 1 – Một nhà vua vĩ đại, Ôxia, đã băng hà. Đây là một nỗi buồn rất to tát. Nhưng dù cho to tát đến mấy đi nữa thì dân sự tin kính đã vượt qua. Mặc khải mà Êsai nhìn thấy đã nhắc cho ông và chúng ta nhớ, rằng Đức Chúa Trời hiện hằng sống! Ông nói. “TÔI THẤY CHÚA!”

Êsai đã thấy ai ngồi trên ngôi đó? Theo sứ đồ Giăng, ông đã nhìn thấy Chúa Giêxu.
Giăng 12.41 – “Ê-sai nói điều đó, khi thấy sự vinh hiển của Ngài và nói về Ngài”.
Chúa Giêxu là Đức Chúa Trời!
Đức Chúa Trời đã đóng hai con mắt của Êsai trước nan đề của thế giới nầy rồi đặt chúng hướng về chính mình Đức Chúa Trời. Thi thiên 93.1

Câu 1 – Hãy chú ý Đức Chúa Trời ngự ở trên cao
Tôi tin rằng Êsai đã kinh hãi về tầm cỡ rộng lớn của đền thờ mà Đức Chúa Trời đang ngự ở trong. Ông đã trông thấy Đức Chúa Trời ngự trên cao, cao hơn hết thảy mọi người. Tôi nghĩ có lẽ Êsai đã cảm nhận mình chỉ bằng hạt bụi.

Và vạt áo Ngài đầy dẫy đền thờ.
Vạt áo là đường viền của áo xống Ngài.
Áo xống của Đức Chúa Trời thì như thế nào?
Đó là chiếc áo sáng láng! Thi thiên 104.1-2, I Giăng 1.5

Nếu không có sự tối tăm trong sự sáng của Đức Chúa Trời, hãy cố mà tưởng tượng sự sáng trong đền thờ của Đức Chúa Trời có cường độ mạnh là dường nào! Cường độ mạnh của tia chớp trên đất không thể sánh với ánh vinh hiển của Đức Chúa Trời được!

Êsai 6.2 – “Những sê-ra-phin đứng bên trên Ngài; mỗi sê-ra-phin có sáu cánh, hai cái che mặt, hai cái che chơn và hai cái dùng để bay”.
Sêraphin là các thiên sứ rõ ràng đang canh giữ sự thánh khiết của Đức Chúa Trời. Tên của chúng có nghĩa là “những vật nóng cháy”. Hãy tưởng tượng sự sáng láng của chúng có cường độ mạnh khi chúng bay quanh ngai với một thái độ thờ phượng. Tôi nghĩ rằng các tạo vật nầy phải to lớn lắm! Hãy hình dung đôi cánh giang rộng xem, và sức mạnh đáng kinh của đôi cánh đó!
Các tạo vật nầy không bị vấy bẩn với tội lỗi, chúng không nhìn thẳng vào Đức Chúa Trời. Chúng bao phủ mặt và chân của mình lại trong thái độ hạ mình.
Nếu các tạo vật nầy kinh hãi trong sự vinh hiển của Đức Chúa Trời, chắc chắn chúng ta phải kinh hãi trong sự vinh hiển của Ngài càng hơn nữa.

Êsai 6.3 – “Các sê-ra-phin cùng nhau kêu lên rằng. Thánh thay, thánh thay, thánh thay là Đức Giê-hô-va vạn quân! Khắp đất đầy dẫy sự vinh hiển Ngài!”

Các tạo vật nầy, có bao nhiêu sêraphin thì chẳng có ai biết, bay quanh ngai của Đức Chúa Trời cao rao sự thánh khiết của Ngài.

Và làm ơn nhận biết rằng việc cao rao sự thánh khiết của Đức Chúa Trời có lẽ là phải hô lớn tiếng. Tôi cảm thấy các thiên sứ nầy với giọng nói oang oang đang thực thi việc cao rao sự thánh khiết của Ngài.

Êsai 6.4 – “Nhơn tiếng kêu đó, các nền ngạch cửa rúng động, và đền đầy những khói”.

Các nền ngạch cửa của đền thờ trên trời đã rúng động, có lẽ là phản ứng lại với sự cao rao của sêraphin, và có lẽ là một phản ứng trước quyền phép và sự thánh khiết đáng kinh của Đức Chúa Trời!
Nhà đầy những khói, một biểu tượng của sự vinh hiển Đức Chúa Trời.

Vì vậy, đây là bối cảnh rất đáng kinh hãi, tỏ ra cho Êsai và chúng ta thấy, Đức Chúa Trời thánh khiết đáng kinh là dường nào!

GIỚI THIỆU SỰ THÁNH KHIẾT CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI – Các câu 1-4
VẤN ĐỀ VỚI SỰ THÁNH KHIẾT CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI – Câu 5

Êsai đã có một vấn đề với sự thánh khiết của Đức Chúa Trời.
Vấn đề của Êsai với sự thánh khiết của Đức Chúa Trời là chính tình trạng tội lỗi của ông!

Êsai 6.5 – “Bấy giờ tôi nói. Khốn nạn cho tôi! Xong đời tôi rồi! Vì tôi là người có môi dơ dáy, ở giữa một dân có môi dơ dáy, bởi mắt tôi đã thấy Vua, tức là Đức Giê-hô-va vạn quân!”

Trong thời của Êsai, thật là dễ dàng cho ông sánh mình với những người Do thái khác, và cảm thấy thoải mái hơn. Êsai đã sống tốt hơn đa số người Do thái khác.

Và ngày nay quí vị có thể sánh bản thân mình với hầu hết các Cơ đốc nhân và cảm thấy tốt đủ về chính Cơ đốc giáo của mình.

Còn Êsai thì không sánh mình với những người Do thái khác.
Và quí vị không nên sánh mình với những Cơ đốc nhân khác.

Êsai đã trông thấy Đức Chúa Trời. Và khi Êsai trông thấy Đức Chúa Trời ông đã lấy làm kinh khủng.
Khi ông nhìn thấy sự thánh khiết tinh sạch của Đức Chúa Trời, ông đã kêu lên: “Khốn nạn cho tôi! Xong đời tôi rồi!”

SỰ LUYỆN LỌC CỦA SỰ THÁNH KHIẾT CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI – Các câu 6-7

Êsai 6.6-7 – “Bấy giờ một sê-ra-phin bay đến tôi, tay cầm than lửa đỏ mà đã dùng kiềm gắp nơi bàn thờ, để trên miệng ta, mà nói rằng. Nầy, cái nầy đã chạm đến môi ngươi; lỗi ngươi được bỏ rồi, tội ngươi được tha rồi”.

Giờ phút Êsai đến với tận cùng của bản thân rồi công nhận tình trạng ô uế của mình, là giờ phút Đức Chúa Trời, trong sự thánh khiết của Ngài đã cung ứng sự giúp đỡ.
Giây phút một người không có Đấng Christ, đến mức tận cùng của bản thân rồi xây sang Đấng Christ, Đức Chúa Trời thanh tẩy tội lỗi của người. II Côrinhtô 5.21, I Côrinhtô 6.9-11

Giây phút một Cơ đốc nhân đến với tận cùng của bản thân rồi tuyên xưng tội lỗi của mình, Đức Chúa Trời thanh tẩy tội lỗi của người. 1 Giăng 1.7-10

ỨNG DỤNG THỰC TẾ CỦA SỰ THÁNH KHIẾT CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI - Câu 8, I Phierơ 1.15-16

Đức Chúa Trời không cứu quí vị để cho quí vị tiếp tục sống theo đường lối mà quí vị đã sống lâu nay.
Đức Chúa Trời cứu quí vị để đời sống của quí vị sẽ sống kết quả cho Ngài.
Nếu quí vị thực sự được cứu, và thực sự tuyên xưng tội lỗi của mình là một Cơ đốc nhân, khi ấy sự thánh khiết của Đức Chúa Trời sẽ hoàn thành hai việc.

Trước hết, vì quí vị nhận thức được sự thanh tẩy mà quí vị đã nhận lãnh, quí vị sẽ sẵn sàng cho Đức Chúa Trời hình thành các mục đích mà Ngài sẵn dành cho quí vị.

Êsai 6.8 – “Đoạn, tôi nghe tiếng Chúa phán rằng. Ta sẽ sai ai đi? Ai sẽ đi cho chúng ta? Tôi thưa rằng. Có tôi đây; xin hãy sai tôi”.

Êsai đã nhìn thấy sự thánh khiết của Đức Chúa Trời.
Êsai đã nhìn thấy tình trạng tội lỗi của chính mình.

Êsai đã kinh nghiệm sự thanh tẩy tội lỗi mình.
Đức Chúa Trời cần một người tình nguyện.
Êsai đáp trả sự kêu gọi, không phải vì ông siêu đẳng hay đặc biệt gì, mà vì ông đã được thanh tẩy, sẵn sàng và bằng lòng làm theo bất luận điều chi Đức Chúa Trời kêu gọi ông phải lo làm. Làm thế nào ông không dám làm những gì Đức Chúa Trời kêu gọi ông phải lo làm?

Còn nữa. Làm ơn mở ra ở I Phierơ 1.15-16: “Nhưng, như Đấng gọi anh em là thánh, thì anh em cũng phải thánh trong mọi cách ăn ở mình, bởi có chép rằng: Hãy nên thánh, vì ta là thánh”.

Đức Chúa Trời kêu gọi quí vị là gì? Hãy xem các câu Kinh Thánh ở I Phierơ 1.3-5.

Đức Chúa Trời nầy là Đấng đã ban cho quí vị sự sống mới
Đức Chúa Trời nầy là Đấng đã ban cho quí vị một cơ nghiệp không hư đi ở trên trời
Đức Chúa Trời nầy là Đấng đã kêu gọi quí vị sống một đời sống thánh khiết!

Quí vị là con cái của Đức Chúa Trời nếu quí vị đã được sanh lại. Giăng 1.12

Cách ăn nói, cung cách sống của quí vị phải y như “Cha nào con nấy”. Cha của quí vị là thánh, biệt riêng ra khỏi điều ác, tự Ngài biệt riêng ra. Quí vị cần phải nên thánh, biệt riêng ra khỏi điều ác, biệt riêng ra cho chính mình Đức Chúa Cha.

Giờ đây cách duy nhứt chúng ta có thể sống đời sống thánh khiết là nhờ quyền phép của Đấng làm cho chúng ta nên thánh. Chỉ nhờ qua công tác của Thánh Linh Đức Chúa Trời mà chúng ta có quyền phép để sống loại đời sống thánh khiết, tin kính.
Nếu quí vị đã nhìn thấy sự thánh khiết của Đức Chúa Trời
Nếu quí vị xử lý với tội lỗi của mình, là Cơ đốc nhân quí vị phải xưng chúng ra rồi được cứu
Nếu tội lỗi quí vị đã được thanh tẩy
Khi ấy, phải sẵn sàng, rồi nói: “Có tôi đây, xin hãy sai tôi”, và hãy sống thánh khiết, sống một đời sống thánh khiết vì Đấng đã kêu gọi quí vị đến với sự tha thứ và sự cứu rỗi là Đấng Thánh.
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét