Thứ Năm, 22 tháng 7, 2010

Mác 11:1-11: "Đám Rước Vương Giả"



MÁC 11.1-11
ĐÁM RƯỚC VƯƠNG GIẢ
***
Một cậu bé nhìn thấy tờ áp phích cho biết có một gánh xiếc sẽ đến trong thị trấn nhỏ của mình. Nó chưa bao giờ thấy một gánh xiếc. Nó đếm từng ngày một. Nó để dành tiền nữa. Vào đêm cuối, nó khó mà ngủ được vì nó thích xem xiếc lắm. Vừa hừng sáng thì nó đã bật tỉnh dậy rồi. Nó đứng bên vệ đường xem gánh xiếc diễu hành. Nó nhìn thấy sư tử, cọp, và gấu. Nó nhìn thấy những con ngựa đẹp, bầy voi to lớn, những người biểu diễn nhào lộn, các nghệ sĩ tung hứng, mấy anh hề, ban nhạc của gánh xiếc. Cặp mắt của nó mở thật to và long lanh, và nó rất thích xem lắm.
“Khi nó đứng ở ngoài đám đông khi gánh xiếc đi ngang qua, trao cho người cuối cùng trong đoàn diễu hành đồng tiền của nó, rồi trở về nhà. Mãi đến sau nầy nó mới khám phá ra rằng nó chưa hề đến với gánh xiếc và chưa hề vào trong để xem nữa…”. Nó chỉ nhìn thấy đoàn diễu hành mà thôi!
Có nhiều người đến nhà thờ vào ngày Chúa nhật phục sinh, họ rất giống với cậu bé nầy ở chỗ nó chỉ nhìn thấy đoàn diễu hành mà thôi! Họ đến nhà thờ, có thể họ được trao cho một cành lá cọ. Họ đã nghe nhạc, bản “Hôsana”, và có một cái nhìn thoáng qua trung tâm của sự chú ý, là Đức Chúa Giêxu Christ. Nhưng, họ đã thất bại không nắm bắt được ý nghĩa của đám rước vương giả có cành lá cọ trong ngày Chúa nhật. Họ đã thất bại không hiểu được Đấng đang cỡi lừa và được tung hô chẳng ai khác hơn là Đấng Mêsi, Vua các vua, là Vua của cả Vũ Trụ!
Chúng tôi một lần nữa muốn hướng sự chú ý của quí vị vào ngày Chúa nhật lễ lá. Và chúng tôi muốn hướng sự chú ý của quí vị một lần nữa đến lần đầu tiên Đức Chúa Giêxu Christ của chúng ta vào thành Jerusalem cách công khai.
Đây là ngày mà Chúa chúng ta đã làm ứng nghiệm lời tiên tri của Xachari 9.9: “Hỡi con gái Siôn, hãy mừng rỡ cả thể! Hỡi con gái Giêrusalem, hãy trổi tiếng reo vui! Nầy, Vua ngươi đến cùng ngươi, Ngài là công bình và ban sự cứu rỗi, nhu mì và cỡi lừa, tức là con của lừa cái”.
Ở đây là sự cung hiến công khai Chúa Giêxu là nhà Vua, là Đấng Mêsi. Mặc dù đã có các sự biểu lộ ở bề ngoài, hiển nhiên những người chịu chấp nhận Ngài là Đấng Mêsi, là Vua, lại nằm ở số ít. Nhà Vua đã bị những kẻ thành thật chào đón Ngài chối bỏ. Sứ đồ Giăng đã nói trong Giăng 1.11: “Ngài đã đến trong xứ mình, song dân mình chẳng hề nhận lấy”.
Nhà vua bị chối bỏ đã có một sứ mệnh, một sứ mệnh chẳng ai có thể hiểu được. Sứ mệnh của Ngài là, sau lần chối bỏ nầy phải chịu chết vì cớ tội lỗi của dân sự Ngài, là dân Israel, và vì cớ tội lỗi của cả thế gian.
Êsai 53.5-6: “Nhưng người đã vì tội lỗi chúng ta mà bị vết, vì sự gian ác chúng ta mà bị thương. Bởi sự sửa phạt người chịu chúng ta được bình an, bởi lằn roi người chúng ta được lành bịnh. Chúng ta thảy đều như chiên đi lạc, ai theo đường nấy; Đức Giêhôva đã làm cho tội lỗi của hết thảy chúng ta đều chất trên người”.
Sự thật cho thấy rằng Đức Chúa Trời đã chấp nhận sự hy sinh của Chúa Giêxu cho chúng ta vì tội lỗi rất hiển nhiên trong sự sống lại vào ngày Chúa nhật Phục Sinh. Êsai đã ám chỉ đến sự sống lại nầy trong Êsai 53.10: “Sau khi đã dâng mạng sống người làm tế chuộc tội, người sẽ thấy dòng dõi mình; những ngày người sẽ thêm dài ra, và ý chỉ Đức Giêhôva nhờ tay người được thạnh vượng”.
Sẽ có một ngày khi nhà Vua bị chối bỏ nầy sẽ đến thành Jerusalem một lần nữa, và khi ấy dân sự Ngài sẽ chào đón Ngài với đôi vòng tay rộng mở. Còn chúng ta, sẽ phải học hỏi nhiều về địa vị Vua của Ngài.
Chúng ta đừng quá phấn khích về cuộc diễu hành sáng hôm nay. Chúng ta hãy xem xét một vài sự kiện rất quan trọng về Chúa Giêxu trong vai trò Nhà Vua.
UY QUYỀN CỦA NHÀ VUA - Các câu 1-6
Câu 1 - Ở đây chúng ta được cung ứng cho biết điểm khởi đầu trong câu chuyện của chúng ta. Chúa chúng ta đến tại Núi Ôlive gần hai ngôi làng, Bêphagiê và Bêthani. Bêphagiê rõ ràng là gần thành Jerusalem hơn bên sườn phía Nam của hòn núi. Bêthani hiển nhiên nằm bên sườn phía Đông.
Chính ở đây Chúa chúng ta uỷ thác cho hai môn đồ vào thành với mục đích dắt con lừa về để cỡi vào thành Jerusalem.
Giờ đây chúng ta bắt đầu nhìn thấy uy quyền vua chúa của Chúa chúng ta. Trước tiên chúng ta nhìn thấy
Ø UY QUYỀN CỦA NGÀI ĐỐI VỚI CÁC MÔN ĐỒ
Môn đồ là một “người học việc”, là người tiếp thu từ Chúa Giêxu và tự mình đầu phục các sự dạy dỗ của Chúa Giêxu.
Câu 2 – Hãy chú ý là Chúa chúng ta đã ban ra các huấn thị đặc biệt.
Ngài bảo họ phải đi vào thành nầy, có lẽ là thành Bêphagiê, và họ sẽ thấy một con lừa chưa có ai cỡi. Con lừa đương buộc và họ phải tháo dây dắt về.
Câu 3 - Chúa chúng ta, Ngài biết rõ mọi sự, đã lường trước thắc mắc của những kẻ đứng quan sát, và Ngài đã ban cho họ câu trả lời để nói với người nào thắc mắc.
Các câu 4-5 – Hãy lưu ý, họ đi đường mình và thấy rõ mọi sự theo như Chúa Giêxu đã phán. Rồi khi bị người ta hỏi, họ đã đáp lại y như Chúa Giêxu căn dặn vậy.
Chẳng có một thắc mắc gì nơi phần của các môn đồ. Họ chỉ phục theo uy quyền của Chúa Giêxu mà thôi. Nếu quí vị là người đã tin cậy Đức Chúa Giêxu Christ làm Cứu Chúa của mình, quí vị hiện là môn đồ của Ngài. Quí vị là hiện đang môn đồ của Ngài.
Chúa Giêxu có thể ban cho quí vị các lịnh lạc qua Lời của Ngài và qua sự hướng dẫn của Đức Thánh Linh, rồi mong quí vị đáp ứng tích cực và mau mắn không? Ngài có uy quyền là Chủ, là Vua, là Thầy, là Cứu Chúa của quí vị, Ngài mong mỏi sự vâng phục đó!
Giăng 13.13: “Các ngươi gọi ta bằng Thầy bằng Chúa; Các ngươi nói phải, vì ta thật vậy”.
Một dịch giả giáo sĩ cố gắng tìm một từ để diễn tả “sự vâng phục” theo tiếng bản xứ. Đôi khi đây là một đức tính tốt đã được thực thi giữa vòng bộ tộc mà ông muốn dịch Tân ước sang ngôn ngữ của họ. Khi ngày kia ông từ ngôi làng nầy trở về quê hương, ông huýt sáo gọi con chó của mình và nó chạy đến với một tốc độ thật nhanh. Một cụ già người bản xứ, nhìn thấy sự việc nầy, bèn nói bằng ngôn ngữ của mình: “Con chó của ông đang chăm chú lắng nghe”. Ngay lập tức vị giáo sĩ biết mình đã có từ ngữ dịch cho chữ “vâng phục”.
Hỡi môn đồ của Chúa Giêxu, có phải quí vị “ĐANG CHĂM CHÚ LẮNG NGHE” đối với Vua của quí vị chăng?
Không những chúng ta đang nhìn thấy uy quyền của Chúa Giêxu đối với các môn đồ Ngài, mà chúng ta còn nhìn thấy:
Ø UY QUYỀN CỦA NGÀI ĐỐI VỚI CÁC CHỦ CỦA CON LỪA NỮA
Có lẽ họ là những người chịu tin theo và là môn đồ của Đấng Christ, chúng ta không biết được. Thế nhưng chúng ta biết rằng khi lời gửi đến họ, họ sẵn lòng phục theo uy quyền của Ngài ngay.
Chúa Giêxu đã đưa ra một sứ điệp cho bất kỳ ai có ý hỏi lý do tại sao họ phải dẫn về một con lừa. Ấy là: “CHÚA CẦN DÙNG NÓ”.
Câu 5 – cho chúng ta thấy đã có một số người thắc mắc về việc dẫn con lừa về. Luca 19.33 cho chúng ta biết đó là các chủ của con lừa.
Câu 6 – Các môn đồ nói với các chủ lừa y theo Chúa Giêxu đã căn dặn: “CHÚA CẦN DÙNG NÓ”.
Khi một vì vua có nhu cần, người tuyệt đối hành động đúng, nếu người là một vị vua độc đoán, đòi hỏi và mong mỏi nhận được những gì mình cần. Rốt lại, là Vua, con lừa ấy phải thuộc về Ngài.
Là Con Đức Chúa Trời
Là Đấng Mêsi
Là Đấng sẽ cai trị và xét đoán trong cõi đời đời, Chúa Giêxu có từng quyền hạn để đòi hỏi thần dân của Ngài mọi sự mà ngài cảm thấy Ngài có cần.
Đức Chúa Trời đã chọn hoàn thành công tác của Ngài hôm nay qua những Cơ đốc nhân đã sanh lại, là các môn đồ của Đức Chúa Giêxu Christ.
Vì lẽ đó, khi Ngài có nhu cần và các đòi hỏi gì đó nơi chúng ta, sự thật cho thấy rằng Ngài đang cần điều đó, bấy nhiêu đó là lý do đủ cho chúng ta phải dâng điều cần yếu đó cho Ngài.
Nếu Chúa có nhu cần nhân sự trong công trường ở nước ngoài và Ngài muốn quí vị phải thoả mãn nhu cần đó, HÃY KHỨNG ĐI!
Nếu Chúa có nhu cần một chứng nhân ở một nơi rất đặc biệt, và quí vị đang sống trong nơi đặc biệt ấy, HÃY KHỨNG ĐI!
Nếu Chúa có nhu cần ngân quỹ để ũng hộ công việc Ngài, và quí vị có ngân quỹ để dâng hiến, HÃY DÂNG ĐI!
Nếu Chúa có nhu cần đến ai đó cứu giúp một Cơ đốc nhân đang lâm cảnh khó và Ngài biết quí vị là người giúp được, THÌ HÃY GIÚP ĐI!
Hãy nhớ, quí vị không thể từ chối – hãy dâng cho nhà Vua! Trong trường hợp nầy các chủ của con lừa được cho hay là con lừa sẽ được gửi trả về theo phần cuối của câu 3. Khi con lừa được các môn đồ dẫn đi, không có ai cỡi nó hết. Nó chưa có có ai cỡi trên lưng nó bao giờ. Khi nó được trả về, tôi cảm thấy nó đã được chính Con Đức Chúa Trời cỡi trên lưng nó rồi. Điều nầy đưa chúng ta qua phần khác của uy quyền Chúa Giêxu. Không những Ngài có uy quyền đối với các môn đồ, và các chủ của con lừa. Chúng ta còn thấy:
Ø UY QUYỀN CỦA NGÀI ĐỐI VỚI THIÊN NHIÊN
Con lừa chưa có ai cỡi, chưa được thuần hoá, hay mang ách, đã biết nghe lời dưới bàn tay dẫn dắt của Con Đức Chúa Trời!
Nhà Vua, Chúa Giêxu vốn có quyền đối với con lừa. Là Chúa của Vũ trụ, Chúa Giêxu đã điều khiển thiên nhiên.
Có thể nói, nếu một con vật câm có trí khôn đủ để nhận biết chủ của nó là ai, há chúng ta cũng khôn khéo như thế không?
UY QUYỀN CỦA NHÀ VUA
Trên môn đồ
Trên các chủ của con lừa
Trên chính bản thân con lừa
SỰ ĐẾN CỦA NHÀ VUA – Các câu 7-8
Xachari 9.9 sắp được ứng nghiệm. Đã có được con lừa và Mathiơ cho chúng ta biết rằng họ cũng dẫn theo con lừa mẹ nữa.
Câu 7 - Con lừa được dẫn về cho Chúa Giêxu. Một tấm đệm hay chiếc gối làm bằng mấy cái áo của các môn đồ Ngài.
Câu 8 – Trong kiểu cách trong thời ấy, áo xống được trải ra trên con đường Ngài đi, con lừa sẽ bước lên trên đó. Mác nói rằng họ rải nhánh cây trên đường.
Từ ngữ nầy có nghĩa là một “đống rơm, nhánh cây và lá đã được rải ra trên đường”.
Chính Giăng là người thuật lại cho chúng ta biết có nhiều nhánh chà là đã được rải ra trên con đường.
Vì thế, ai có mặt ở đó để tiếp đón Nhà Vua?
Luca cho chúng ta biết có một số đông các môn đồ.
Mác nói trong câu 9 rằng có nhiều người đi trước, và có nhiều người theo sau.
Giăng đã nói trong Giăng 12.12-13: “Qua ngày sau, có một đám dân đông đến đặng dự lễ, biết Đức Chúa Jêsus lên thành Giêrusalem, bèn lấy những lá kè ra đón Ngài, và reo lên rằng: Hôsana! Chúc phước cho Đấng nhơn danh Chúa mà đến, là Vua của Ysơraên!”
Rõ ràng nhóm đông người đến dự lễ đã ra đón Ngài, họ hiệp với nhóm đang cùng đi với Ngài vào thành.
Khi sánh với các vị vua và tướng lãnh xưa kia khi họ vào trong một thành phố, đây không phải là lần vào thành rất ngoạn mục theo các tiêu chuẩn của họ.
Nhưng lần vào thành nấy đúng y theo tiên tri Xachari đã nói! Lời của Đức Chúa Trời luôn luôn là sự thật.
UY QUYỀN CỦA NHÀ VUA
SỰ ĐẾN CỦA NHÀ VUA
SỰ TUNG HÔ NHÀ VUA - Các câu 9-10
Các câu 9-10 – Khi Cứu Chúa chúng ta vào thành, đã có nhiều lời chúc tụng dâng lên cho Ngài.
Lời lẽ trong hai câu nầy có ý nghĩa gì? Theo Charles Erdman: “Hôsana là lời cầu nguyện có ý nghĩa `cứu ngay bây giờ’”
“Đáng khen ngợi cho Đấng nhơn danh Chúa mà đến!” là một câu nói cho rằng Chúa Giêxu là đại biểu thật của Đức Chúa Trời; “nước vua Đavít, tổ phụ chúng ta” có nghĩa là nước ấy được hứa cho David và bởi ông, và để tái tạo lại nét huy hoàng tối thượng sự trị vì của ông.
“Hôsana ở trên nơi rất cao!” là một lời cầu nguyện cho rằng sự cứu rỗi đã được sửa soạn trên trời cao sẽ giáng xuống nhà Vua và Nước của Ngài (Charles Erdman).
Rõ ràng đây là một lời nói cho rằng Chúa Giêxu là Đấng Mêsi mà ai nấy mong đợi từ lâu. Và hầu hết mọi người đều đang mong đợi một sự giải cứu về mặt chính trị, chớ không phải sự giải cứu ra khỏi tội lỗi, là điều mà Chúa Giêxu đã cung ứng cho.
Sự trị vì về mặt chính trị sẽ đến ở lần kế đó Chúa Giêxu vào thành Jerusalem trong tương lai.
Có phải hết thảy dân chúng trong số người nầy đều thành thật không?
Tôi đề nghị với quí vị rằng ít nhất đã có ba nhóm người trong đám đông nầy. Thứ nhứt, có những người chịu tin thành thật nơi Đức Chúa Giêxu Christ là Đấng Mêsi của họ. Trong nhóm nầy có các Sứ đồ. Lời khen ngợi của họ đã đến từ Tấm Lòng.
Kế đó, có những người đã có mặt trong thành để dự lễ Vượt Qua, và họ đã thấy phấn khích trong giờ phút ấy. Có lẽ họ bằng lòng tiếp đón bất cứ ai giải phóng họ ra khỏi quyền lực của người La mã. Nhưng đấy chỉ là tình cảm nhất thời của họ mà thôi, rồi qua ngày sau, thì không phải như vậy nữa.
Sau cùng, có các cấp lãnh đạo tôn giáo ở trong đám đông. Tôi không nghĩ họ đang hò hét. Nhưng họ tiêu biểu cho Israel là một nước. Và cấp lãnh đạo đang mưu tìm cái chết cho Chúa Giêxu, chớ không phải lo lập Ngài làm Vua đâu.
Theo Luca, khi những tiếng Hôsana do các môn đồ Ngài khởi xướng, họ đã nói với Ngài: “Thưa Thầy, xin quở trách các môn đồ Thầy”.
Chúa Giêxu đã trả lời trong Luca 19.40: “Ngài đáp rằng: Ta phán cùng các ngươi, nếu họ nín lặng thì đá sẽ kêu lên”.
John A. Martin: “Tất cả lịch sử đều chỉ ra sự cố đơn sơ, ngoạn mục nầy, khi Đấng Mêsi công khai tỏ mình ra cho dân tộc, và Đức Chúa Trời ao ước sự thật nầy sẽ được công nhận”.
Có lẽ ở nhà thờ sáng hôm nay chúng ta cũng có y 3 nhóm người đó. Có một số người trong quí vị đã đến đặng thờ phượng, và để học hỏi và tấn tới vì quí vị đã được sanh lại.
Cũng có một số người trong quí vị đang hiện diện ở đây, nhưng chống đối lại sứ điệp Tin Lành, hay ít nhất không lấy làm vui giống như các cấp lãnh đạo tôn giáo trong thời của Chúa Giêxu.
Và có một số người trong quí vị có mặt ở đây hành động sốt sắng lắm, họ hát với sự thích thú, nhưng không hề thực sự tin cậy Đấng Christ làm Cứu Chúa. Ngày mai, đối với quí vị, sẽ là làm ăn sinh sống như thường lệ.
Chúa Giêxu đưa ra một thắc mắc trong Luca 6.46: “Sao các ngươi gọi ta: Chúa, Chúa, mà không làm theo lời ta phán?”
Đã có sự tung hô dành cho Chúa Giêxu, nhưng không phải ai cũng thực sự chấp nhận Chúa Giêxu làm Đấng Mêsi của họ đâu.
Dành cho Chúa Giêxu sự tung hô là một việc trong thời đại và kỹ nguyên nầy, nhưng đấy không phải là loại tung hô đúng đắn, trừ phi quí vị đã tin cậy Chúa Giêxu là Cứu Chúa của mình rồi.
Giăng 3.16: Trưng dẫn và giải thích.
Phải biết chắc rằng lời tung hô của quí vị đối với Chúa Giêxu đến từ một tấm lòng đã tin cậy Chúa Giêxu làm Cứu Chúa.
UY QUYỀN CỦA NHÀ VUA
SỰ ĐẾN CỦA NHÀ VUA
SỰ TUNG HÔ NHÀ VUA
NHÀ VUA ĐÁNH GIÁ –
Câu 11 – Đây không phải là câu chuyện kể về Chúa Giêxu là một khách du lịch đâu.
Đây là Đức Chúa Giêxu Christ, Con Đức Chúa Trời, Đấng Mêsi của Israel, Đức Chúa Trời ở trong loài xác thịt.
Ngài đang thẩm tra Đền Thờ của Ngài
Ngài đang xem xét các thủ tục thờ phượng được thực thi đối với Cha trên trời.
Ngài có từng quyền hạn để xem xét, để khen ngợi và để làm ra những sự thay đổi.
Và sau một đêm ở ngoài thành, Ngài đã trở lại thanh tẩy đền thờ, những điều thực hành không đẹp lòng ngài.
Hãy đọc Mác 11.15-18
Nầy quí bạn hữu ơi, Chúa Giêxu vẫn là Đấng chịu trách nhiệm cho việc đánh giá.
Nếu quí vị có ý muốn làm đẹp lòng ai đó, phải biết chắc quí vị đang muốn làm đẹp lòng Ngài.
Ngay phần mở đầu của sách Khải huyền, chương 2 và 3, chúng ta thấy Chúa Giêxu đang xem xét 7 Hội thánh ở Á châu.
Các Hội thánh đó ở Á châu rất giống với các Hội thánh của chúng ta ngày hôm nay. Bảy lần trong chương nầy, Ngài phán: “Ta biết”. Chúa Giêxu đang xem xét và biết rõ điều chi đang diễn ra trong từng Hội thánh và bên trong mỗi một Cơ đốc nhân.
Chúa Giêxu đưa ra hai lời tuyên bố có giá trị quan hệ tới ngày hôm nay, chúng ta vẫn biết rõ Chúa Giêxu vẫn còn đang xem xét Hội thánh của Ngài.
Khải huyền 2.1-5 – Hãy đọc và giải luận
Khải huyền 3.14-16 – Hãy dọc và giải luận
UY QUYỀN CỦA NHÀ VUA
SỰ ĐẾN CỦA NHÀ VUA
SỰ TUNG HÔ NHÀ VUA
NHÀ VUA ĐÁNH GIÁ
***



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét