Thứ Sáu, 16 tháng 7, 2010

I Samuên 7:1-13: "Êbênêxe"



“Ê-BÊN-Ê-XE”
I Samuên 7.1-13

Khi quí vị nghe đến tên Ê-bên-ê-xe, quí vị nghĩ gì nào? Tất nhiên, Ebenezer Scrooge, kẻ tham lam, tên tội phạm đáng thương trong quyển Christmas Carol của Charles Dicken.
Cái tên Ê-bên-ê-xe cũng là một phần trong khổ thứ hai của bài thơ được phổ thành thánh ca có đề tựa là “Come, Thou Fount” (Phước Nguyên Từ Trời Xin Chảy Vào Lòng, thánh ca số 28):
Đến đây là nhờ chân Chúa phò trì,
nguyền xây cất Ê-bên-ê-xe;Nếu Cha đẹp lòng, tôi dám nguyện kỳ
miền Thiên quốc tôi sớm quay về;Jêsus kiếm tôi khi đang thất lạc,
từng vơ vẫn cách xa đường thánh Suối huyết từ Ngài tuôn chảy rào rạt.
Vực tôi khỏi nanh sói hại hành.
Một số quyển thánh ca mới đã bỏ sót câu nầy, không ghi vào bài hát vì có quá nhiều Cơ đốc nhân thiếu mất cái chất của “Ê-bên-ê-xe”.
Trong Kinh Thánh, Ê-bên-ê-xe không phải một nhân vật mà là một địa điểm; không phải một kẻ keo kiệt mà là một nhân vật trong sáng; không phải một câu thơ mà là một sự đắc thắng; không phải bài hát mà là một vầng đá — một vầng đá đánh dấu chiến thắng và sự phục hưng (I Samuên 7.12).
Đây là thời điểm đau buồn trong lịch sử Do thái. Trong I Samuên 4, Israel đã bị đánh đòn — buồn thay họ bị đánh bởi dân Philitin. Hàng ngàn người Israel ngã chết ngoài chiến trường tại “Ê-bên-ê-xe” (4.1-2). Người Philitin đã cướp đi vật thiêng liêng nhất mà dân Israel từng sở hữu, đó là Hòm Giao Ước. Hòm Giao Ước sau cùng được trả về tại Ki-ri-át Giê-a-rim, Hòm cứ ở đó trong 20 năm (7.2).
Trong 20 năm đó, dân sự bắt đầu tự xét mình. Thất bại dẫn tới tự xét mình. Điều nầy đánh dấu bước thứ nhứt trong sự phấn hưng. Đức Chúa Trời sẵn sàng cứu giúp khi chúng ta thoả mãn các điều kiện của Ngài.
1. Ăn năn — “…cả nhà Y-sơ-ra-ên đều than nhớ Đức Giê-hô-va” (câu 2).
2. Xưng tội — “Chúng tôi có phạm tội cùng Đức Giê-hô-va” (câu 6).
3. Biến đổi — “Trở lại cùng Đức Giêhôva...cất khỏi giữa các ngươi những thần lạ…” (câu 3) Samuên khẳng định họ cần phải làm nhiều hơn là chỉ có những ý tốt.
4. Nên thánh — “Hết lòng theo Đức Giêhôva, chỉ phục sự một mình Ngài mà thôi…” (câu 3)
5. Làm theo — “Dân Y-sơ-ra-ên bèn dẹp những hình tượng của Ba-anh và của Át-tạt-tê…”
Samuên đã kêu gọi họ nhóm lại tại Mích-ba (câu 6). Họ múc nước và đổ ra. Đây là cách thể hiện việc trút đổ tấm lòng của họ ra với Đức Chúa Trời trong sự cầu nguyện (câu 6; Gióp 3.24; Thi thiên 42.4; 62.8; Êsai 26.16; Ca Thương 2.19).
Dấu hiệu cho biết không xây trở lại.
Tại điểm nầy dân Philitin lại tấn công nữa (câu 7)!
1. Dân sự đòi cầu nguyện (câu 8).
2. Samuên dâng của lễ bằng chiên con (câu 9)! Chúng ta thắng hơn bởi “huyết Chiên Con” (Khải huyền 12.11).
3. Samuên cầu thay (câu 9)
4. Đức Chúa Trời làm sấm sét (câu 10). “Không phải thời điểm nầy! Không phải hôm nay!”
5. Dân Philitin bị đánh bại (các câu 11-13).
6. Hòn đá tưởng nhớ được dựng lên (câu 12).
Danh Ê-bên-ê-xe có nghĩa là “vầng đá cứu giúp”.
I. Đây là vầng đá TƯỞNG NHỚ — nhìn lại quá khứ.
Thi thiên 63.7 – “Vì Chúa đã giúp đỡ tôi, dưới bóng cánh của Chúa tôi sẽ mừng rỡ”. Ô sê 13.9 – “Hỡi Y-sơ-ra-ên, sự bại hoại của ngươi, ấy là tại ngươi dấy loạn nghịch cùng ta, tức là Đấng giúp ngươi”.
A. Há Đức Chúa Trời chưa đưa quí vị đến tại điểm nầy chăng? Có phải Ngài đang dẫn dắt quí vị hôm nay không? Nếu Ngài có dẫn dắt quí vị, quí vị có thể nói: “Vì Chúa đã giúp đỡ tôi”.
Qua sự nghèo khổ, qua sự giàu có, qua bịnh tật, qua mạnh khoẻ, tại nhà, ở nước ngoài, trên đất, trên biển, trong vinh quang, trong đau khổ, trong chỗ phức tạp, trong sự vui mừng, trong thử thách, trong lúc đắc thắng, trong sự cầu nguyện, trong sự cám dỗ, "vì Chúa đã giúp đỡ tôi!"
B. Con đường Cơ đốc của chúng ta đã được đánh dấu bằng những hòn đá “Ê-bên-ê-xe” dọc theo con đường — Chúa giúp đỡ tôi ở đây… ở chỗ nầy… và tại đây!
1. Chúa giúp đỡ tôi qua học đường.
2. Chúa giúp đỡ tôi có công ăn việc làm.
3. Chúa giúp đỡ tôi khi tôi đau ốm.
4. Chúa giúp đỡ tôi giải cứu gia đình tôi.
5. Chúa giúp đỡ tôi bỏ hút thuốc, bỏ uống rượu, bỏ dùng ma túy.
6. Chúa giúp đỡ tôi đem người ta về với Đấng Christ.
7. Chúa giúp đỡ tôi trả các hoá đơn.
8. Chúa giúp đỡ tôi thắng được cơn giận, sự cay đắng, tư dục.
II. Đây là vầng đá CÔNG NHẬN – một vầng đá trong thì hiện tại — Thể hiện SỰ BIẾT ƠN trước mọi điều mà Đức Chúa Trời HIỆN đang làm.
A. Thi thiên 46.1 – “Đức Chúa Trời là nơi nương náu và sức lực của chúng tôi, Ngài sẵn giúp đỡ trong cơn gian truân”.
B. Kể từ khi Ngài giúp đỡ quí vị ngay giây phút nầy, Ngài còn giúp đỡ y như thế.
III. Đây là vầng đá MẶC KHẢI — một hòn đá cho thì tương lai.
A. Từ ngữ cũng chỉ ra phía trước. Không những nó có nghĩa là “cho đến nay”, mà nó còn có nghĩa là “từ nay về sau” nữa.
1. Khi một người lên tới một điểm nhất định nào đó rồi ghi "cho đến nay", người ấy chưa đạt tới đích, vẫn còn có một khoảng cách cần phải vượt qua.
2. Nhiều thử thách, nhiều sự vui mừng; nhiều cám dỗ, nhiều đắc thắng; nhiều sự cầu nguyện, nhiều câu ttả lời; nhiều cạm bẫy, nhiều sức lực; nhiều phấn đấu, nhiều đắc thắng....
B. Ngài là Đấng giúp đỡ quí vị cho đến nay, SẼ giúp đỡ quí vị qua suốt cuộc hành trình. Êsai 50.9 – “Thật, Chúa Giê-hô-va sẽ đến giúp ta: Ai định tội lỗi ta được?”
C. David đã nói: “Đức Giêhôva là Đấng chăn giữ tôi” rồi hãy nhìn vào tương lai: “Tôi sẽ chẳng thiếu thốn gì”.

TÓM TẮT: Sự dựng lên hòn đá Ê-bên-ê-xe. Hòn đá đã được đặt giữa Mích-ba và Sen. Mích-ba có nghĩa là “đề phòng” hay “tháp canh”. Nó chỉ ra một cao điểm. Chữ Sen có nghĩa là “đỉnh”. Hòn đá Ê-bên-ê-xe được đặt giữa hai cao điểm. Đấy là chỗ đạt được nhiều chiến thắng — trong đồng bằng — ở các điểm thấp trong kinh nghiệm Cơ đốc của chúng ta.
Địa điểm thất bại (4.1-2), có thể trở thành một nơi đắc thắng (7.12).
Trong kỳ Thế vận 2000 ở Sydney, nước Úc, Brandon Slay, một nhà đô vật, đã mất huy chương vàng trước Alexander Lipold của nước Đức. Cuộc đấu cho thấy dường như anh là người sẽ chiến thắng. Anh chưa bị đánh bại ở hiệp nào cho tới hiệp nầy. Đây là cú sốc cho anh khi Lipold được tuyên bố là người thắng trận đấu. Nhưng thất bại của anh đặc biệt rất đau đớn trước sự thực Lipold đã dùng các chiến thuật không đúng đắn để chiến thắng; các cách di chuyển và phương pháp mà các trọng tài không để ý.
Ngày hôm sau, Slay vẫn còn nhức nhối từ thất bại của mình, khi ấy anh nhận được một email từ một fan hâm mộ gửi tới. Trong đó là một câu Kinh Thánh — Châm ngôn 16.16: “Được sự khôn ngoan, thật quí hơn vàng ròng biết mấy! Được thông sáng, đáng chuộng hơn bạc biết bao!” Khi Slay suy gẫm phân đoạn Kinh Thánh nầy, anh nhận ra rằng mình cần phải tiếp thu một bài học có giá trị qua thất bại của mình. Anh quyết định trao vấn đề vào trong tay Đức Chúa Trời, từ chối không cay đắng, và vui mừng với huy chương hạng nhì của mình. Anh trở lại quê nhà ở bang Texas với một thái độ tin cậy và sự bình an mới tìm được.
Vài tuần lễ sau, các quan chức Thế Vận tuyên bố rằng Alexander Lipold đã thử có dương tính khi sử dụng steroid. Lipold bị tước huy chương vàng và huy chương ấy phải để lại cho người đứng kế, là Brandon Slay! Các nghi thức trao giải thưởng khác đã diễn ra, lần nầy với Slay không nhận huy chương bạc mà là huy chương vàng. Một phóng viên đến hỏi Slay: “Có phải đây là nghi thức tốt nhứt đã từng xảy ra cho anh không?” Slay đáp: “Không. Nghi thức tốt nhứt từng xảy ra cho tôi, ấy là đoạt huy chương bạc”. Anh tiếp tục giải thích rằng chỉ nhờ thất bại mà anh mới kiếm được thông sáng và sự khôn ngoan!
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét