Thứ Ba, 19 tháng 1, 2010

Đức Vua nằm trong máng cỏ



Đức Vua nằm trong máng cỏ
Hêbơrơ 1.2b-3
Hãy tưởng tượng bạn là một người chăn chiên xem. Bạn đang có công việc làm ở ngoài đồng thuộc khu Bếtlêhem ngoại ô thành phố Jerusalem. Do thiếu kinh nghiệm, bạn được chỉ định coi chừng bầy chiên suốt đêm. Giờ giấc thì xấu, nhưng công việc chẳng khó nhọc bao nhiêu. Bầy chiên đang nằm ngủ rất thoả mãn trong ràng có rào bao quanh và bạn đang canh chừng dã thú ở nơi cổng. Phần tệ hại nhất của công việc là giữ ấm trong suốt những đêm dài của mùa đông. Bạn nằm sát với những người chăn kia để giữ ấm cho hai bàn tay và lưng bạn xây về phía ngọn lửa.
Một tối kia, có sự việc khó tin xảy ra. Khi bạn đứng quanh ngọn lửa hồng cùng với bạn bè của mình, không biết từ đâu một tạo vật vinh hiển hiện ra ở trước mặt bạn. Bạn có thể liếc nhìn đấng ấy vì sự sáng láng chói loà phát ra từ hình thể cao lớn và quyền năng của Ngài. Nhìn thẳng vào đấng đó khiến cho bạn phải choá mắt giống như nhìn thẳng vào mặt trời lúc giữa trưa vậy. Đấng ấy xuất hiện bên ngọn lửa rồi đứng đó nhìn chăm vào bạn. Ánh sáng chói lọi của Ngài soi sáng khắp cả cánh đồng. Khi nói bạn đang choáng váng là chỉ nói sơ sịa đấy thôi; "quá sợ" là nói cũng rất nhẹ nhàng thôi. Bạn đang run rẩy trong hai chiếc giày của mình, run sợ lắm kìa. Bạn đang núp mình e rằng tội lỗi của bạn sau cùng đã tìm thấy bạn và sự phán xét của Đức Chúa Trời sau cùng đã xảy đến.
Khi tạo vật ấy nói, giọng nói của Ngài rất đáng kinh khiếp, đồng thời cũng rất là yên ủi. Thay vì những lời lẽ xét đoán, Ngài phán rất nhã nhặn. Ngài nói cho bạn biết: đừng sợ hãi. Rồi Ngài lại phán: "vì nầy, ta báo cho các ngươi một Tin Lành, sẽ làm một sự vui mừng lớn cho muôn dân". Vẫn còn run bây bẩy, và rùng mình, bạn nghe thấy Ngài phán: "ấy là hôm nay tại thành Đa-vít đã sanh cho các ngươi một Đấng Cứu thế, là Christ, là Chúa. Nầy là dấu cho các ngươi nhìn nhận Ngài: Các ngươi sẽ gặp một con trẻ bọc bằng khăn, nằm trong máng cỏ".
Không bao lâu sau khi những lời nầy ra từ miệng của tạo vật xinh đẹp kia, bầu trời và đồng ruộng đều chói lọi với một đoàn đông những gì chỉ có thể mô tả là hàng thiên sứ. Có một âm thanh vang dội khi hết thảy họ đồng cất tiếng lên hát ngợi khen Đức Chúa Trời. Tiếng ấy giống như tiếng gầm của sóng biển hay tiếng của một ngọn gió lớn. Một số bạn bè của bạn sau đó đã nói họ đang ca hát, nhưng những gì bạn nhớ nhất là hai câu họ đã nói: "Sáng danh Chúa trên các từng trời rất cao, Bình an dưới đất, ân trạch cho loài người!" Thế rồi, đột nhiên giống như họ đã hiện ra, họ liền biến mất. Âm thanh duy nhứt còn lại tiếng răng rắc của ngọn lửa và tiếng kêu be he của bầy chiên.
Bạn và những người chăn kia ngồi xuống bên triền cỏ đó trong vài phút, bất động, không thể hiểu được mọi điều bạn vừa nhìn thấy và nghe. Khi cảm xúc như tê liệt kia giãn dần, bạn bắt đầu bàn bạc về mọi sự ấy. Sứ điệp hãy còn in chắc trong trí của mọi người. Bạn cần phải đi đến thành Bếtlêhem: "thành Đa-vít" rồi ở đó bạn sẽ tìm gặp "Cứu Chúa", là "Christ", là Đấng Mêsi mà ai nấy đều trông đợi đã lâu, là Đấng Chịu Xức Dầu mà mọi tiên tri đều có nói tới. Ở đó, bạn sẽ nhìn thấy một bối cảnh rất oai nghi, vì ở đó tại thành Bếtlêhem bạn đã được mời tới để chiêm nguỡng "Chúa" với chính mắt của mình.
Suốt cuộc sống của bạn, bạn đã nghe những lời tiên tri nói tới sự đến của Đấng Christ, Đấng Mêsi Ngài sẽ là Cứu Chúa của Israel. Israel có thể thực sự sử dụng một Đấng Cứu Tinh giống như Đấng nầy trong một thời kỳ, Ngài sẽ chà nát quyền lực của Rôma đang thống trị xứ sở của bạn. Bạn luôn luôn tưởng tượng Cứu Chúa sẽ là một chiến binh mạnh sức cỡi ngựa vào thành Jerusalem trên một con chiến mã màu trắng thật là oai hùng. Bạn đã tưởng tượng Ngài có quyền làm ra phép lạ giống như tiên tri Ê-li, có sự khôn ngoan của Vua Salômôn, có chức vụ lãnh đạo của Môise, có đức tin của tổ phụ Ápraham và sự nhạy bén về mặt quân sự của Giô-suê. Tuy nhiên, tạo vật hàng thiên sứ nầy đã nói Ngài sẽ là "một Con Trẻ" và hơn nữa Ngài sẽ được "quấn bằng khăn" và rốt lại Ngài được đặt "nằm trong máng cỏ".
Thình lình sự im lặng của trạng thái kinh ngạc bị phá vỡ khi tất cả những người chăn chiên đều mở miệng nói. Ai nấy đều đồng ý rằng bạn phải rời khỏi bầy chiên mà "tới thành Bết-lê-hem, xem việc đã xảy đến mà Chúa cho chúng ta hay". Bạn mau chóng bàn bạc về địa điểm của chiếc máng cỏ, vì ở đó có nhiều chuồng chiên máng cỏ xung quanh ngôi làng nhỏ. Thế rồi, mọi người dường như theo bản năng kéo đến một chiếc máng cỏ đặc biệt nằm ở đàng sau một nhà quán cũ.
Bạn chạy ùa đến đó nhanh như đôi chân của bạn có thể đưa bạn tới, rồi ở đó bạn nhìn thấy qua ánh đèn dầu ôlive một thiếu nữ hãy còn trẻ lắm. Người chồng lớn tuổi hơn một chút đang quì gối bên cạnh nàng. Ở đó trước mặt họ, một vật màu trắng có thể thấy được đặt nằm trên đống rơm. Ngay lập tức bạn quì gối xuống rồi xích lại gần hơn, thế giới chung quanh bạn mờ dần đi và mọi sự chú ý của bạn đều nhắm vào con trẻ nầy.
Nào! Dậy đi! Một lần nữa, đây là bạn và tôi đấy thôi! Bạn không còn là một người chăn chiên nữa. Nhưng hãy suy nghĩ với tôi về những điều mấy gã chăn chiên đã suy nghĩ khi họ có cái nhìn đầu tiên vào Chúa Jêsus, là Người-Trời mới giáng trần kia. Điều chi đã lướt qua lý trí của họ nhỉ? Đâu là ấn tượng đầu tiên của họ? Nếu câu chuyện ngắn ngủi nầy nói tới sự ca ngợi của mấy gã chăn chiên trong Luca 2.8-20, chúng ta không biết họ đã suy nghĩ gì, nhưng chúng ta biết rõ họ đã nói gì. Sau khi nhìn thấy Chúa Jêsus nằm trong máng cỏ, họ "trở về, làm sáng danh và ngợi khen Đức Chúa Trời về mọi điều mình đã nghe và thấy y như lời đã bảo trước cùng mình".
Họ đã nhìn thấy điều gì? Họ đã nhìn thấy ĐỨC VUA ĐANG NẰM TRONG MÁNG CỎ! Luca 2 cho chúng ta biết về mấy gã chăn chiên đang chiêm ngưỡng con trẻ Jêsus. Hêbơrơ 1 cho chúng ta biết con trẻ đang nằm trong máng cỏ là ai. Tuần vừa qua, chúng ta đã xem xét Hêbơrơ 1.1-2a. Chúng ta học biết rằng "Đức Chúa Trời… đã phán" trong Cựu Ước "bởi các đấng tiên tri" nhưng "trong những ngày sau rốt" Ngài đã "phán dạy chúng ta bởi Con của Ngài". Cách đây hơn 150 năm, William Chatterton Dix đã viết ra lời lẽ cho bài thánh ca cổ điển Cơ đốc: "Con Trẻ nầy là ai, lại nằm nghỉ bên hông của Mary? Các thiên sứ tung hô Ngài với bài thần ca hùng hồn, trong khi mấy gã chăn chiên đang thức canh bầy? Đấng Christ nầy là Vua, mấy gã chăn chiên thức canh và đoàn đông thiên sứ chúc tụng; Mau mau, hãy đến chúc tụng Ngài, Con Trẻ, là Con của Mary!" Dix đưa ra cùng câu hỏi mà mấy gã chăn chiên đã hỏi: Con Trẻ nầy là ai? Con Trẻ nầy là ĐỨC VUA ĐANG NẰM TRONG MÁNG CỎ và Hêbơrơ 1.2-3 cho chúng ta biết chính xác Ngài là ai.
I. Con Trẻ nằm trong máng cỏ là Đấng kế tự muôn vật.
Con Trẻ đang nằm trong máng cỏ vừa là Con của Mary và là Con của Đức Chúa Trời. Ngài không có cha theo phần xác. Ngài được thai dựng bởi Đức Thánh Linh. Là Con của Mary, Ngài là kẻ kế tự chẳng có gì nhiều. Là Con của Đức Chúa Trời, Ngài là "Đấng kế tự". Vì Đức Chúa Trời sở hữu "muôn vật", Chúa Jêsus là "Đấng kế tự muôn vật".
Trong Thi thiên 2.6-9, Đức Chúa Trời phán cùng Con của Ngài: "Dầu vậy, ta đã lập Vua ta Trên Si-ôn là núi thánh ta.Ta sẽ giảng ra mạng lịnh: Đức Giê-hô-va phán cùng ta rằng: Ngươi là Con ta; Ngày nay ta đã sanh Ngươi. Hãy cầu ta, ta sẽ ban cho Con các ngoại bang làm cơ nghiệp, Và các đầu cùng đất làm của cải. Con sẽ dùng cây gậy sắt mà đập bể chúng nó; Con sẽ làm vỡ nát chúng nó khác nào bình gốm'".
Ở Thi thiên 89.27, Đức Chúa Cha phán cùng Chúa Jêsus: "Lại ta cũng sẽ làm người thành con trưởng nam ta, Vua cao hơn hết các vua trên đất". "Con trưởng nam" không có ý nói Đấng Christ không phải là đời đời, mà có ý nói về quyền hạn hợp pháp của Ngài là Con của Đức Chúa Trời. Côlôse 1.16 chép: "Vì muôn vật đã được dựng nên trong Ngài, bất luận trên trời, dưới đất, vật thấy được, vật không thấy được, hoặc ngôi vua, hoặc quyền cai trị, hoặc chấp chánh, hoặc cầm quyền, đều là bởi Ngài và vì Ngài mà được dựng nên cả". Mọi sự đều đã được dựng nên VÌ Chúa Jêsus!
Khi Chúa Jêsus đến với đất, sanh bởi nữ đồng trinh, Ngài bằng lòng từ bỏ mọi sự vinh hiển thiên thượng của mình. Hãy suy nghĩ xem. Giây phút Ngài bước vào thế gian nầy, Ngài rất nghèo nàn, Ngài nằm ngủ trong một nhà quán. Luca 9.58 chép: "…Con người không có chỗ mà gối đầu". Ngài đã dự tính sống nghèo khó để cho chúng ta được giàu có cho đến đời đời.
Khi Chúa Jêsus trở lại với trần gian trong Sự Tái Lâm của Ngài hay lần đến thứ hai, Ngài sẽ không đến như một con trẻ nằm trong máng cỏ nữa, mà là một Vì Vua đắc thắng. Khi ấy "Đấng kế tự muôn vật" sẽ thực sự sở hữu hết thảy muôn vật. Khi Chúa Jêsus sở hữu "muôn vật", chúng ta là những tín đồ sẽ hiệp cùng Ngài trong cơ nghiệp đó. Rôma 8.16-17 chép: "Chính Đức Thánh Linh làm chứng cho lòng chúng ta rằng chúng ta là con cái Đức Chúa Trời, Lại nếu chúng ta là con cái, thì cũng là kẻ kế tự: kẻ kế tự Đức Chúa Trời và là kẻ đồng kế tự với Đấng Christ, miễn chúng ta đều chịu đau đớn với Ngài, hầu cho cũng được vinh hiển với Ngài". Chúng ta là "kẻ đồng kế tự với Đấng Christ".
II. Con Trẻ đang nằm trong máng cỏ là Đấng Tạo Hoá của muôn vật.
Kế đó, Hêbơrơ 1.2 chép rằng chính Chúa Jêsus "lại bởi Con mà Ngài [Đức Chúa Cha] đã dựng nên thế gian". Tất cả mọi người đều được dựng nên theo ảnh tượng của Đức Chúa Trời. Chúng ta đang mang lấy con dấu của Đức Chúa Trời trên chúng ta. Đức Chúa Trời có tài năng sáng tạo và vì chúng ta được dựng nên theo ảnh tượng của Ngài, dù bị tì vít bởi tội lỗi, chúng ta cũng có tính sáng tạo. Hết thảy chúng ta dù là cách nầy hay cách khác đều có lòng khát khao muốn sáng tạo. Hãy suy nghĩ tới những công trình nghệ thuật lớn ở chung quanh chúng ta xem. Nếu bạn hồ nghi con người tự nhiên có tính sáng tạo, hãy đến với trường nghệ thuật sơ đẳng mà xem! Hãy suy nghĩ tới những công trình văn chương lớn lao. Phải có tính sáng tạo lớn lao mới hoài thai rồi mới viết ra chúng. Lần tới, khi bạn lái xe đi một vòng, hãy xem xét cấu trúc xây dựng mà bạn đang nhìn thấy. Lý trí của con người vẽ ra các cấu trúc đó. Đức Chúa Trời có tính sáng tạo và Ngài dựng nên chúng ta cũng có tính sáng tạo nữa. Một yếu tố cụ thể làm cho chúng ta ra khác biệt: ĐỨC CHÚA TRỜI DỰNG NÊN TỪ CHỖ KHÔNG KHÔNG.
Kinh Thánh rõ ràng dạy rằng chính Chúa Jêsus, Con của Đức Chúa Trời là Đấng đã nắn đúc thế gian. Thí dụ, Giăng 1.3 chép: "Muôn vật bởi Ngài làm nên, chẳng vật chi đã làm nên mà không bởi Ngài". Một lần nữa chúng ta đọc Côlôse 1.16: "Vì muôn vật đã được dựng nên trong Ngài, bất luận trên trời, dưới đất, vật thấy được, vật không thấy được, hoặc ngôi vua, hoặc quyền cai trị, hoặc chấp chánh, hoặc cầm quyền, đều là bởi Ngài và vì Ngài mà được dựng nên cả".
I Côrinhtô 8.6 chép: "về phần chúng ta, chỉ có một Đức Chúa Trời mà thôi, là Đức Chúa Cha, muôn vật bởi Ngài mà ra, và chúng ta hướng về Ngài; lại chỉ có một Chúa mà thôi, là Đức Chúa Jêsus Christ, muôn vật đều nhờ Ngài mà có, và chúng ta cũng vậy". Hãy chú ý trong phân đoạn Kinh Thánh gốc, Chúa Jêsus "đã dựng nên thế gian". Khi nói tới thế gian, bản Tân Ước Hy lạp sử dụng từ ngữ kosmos. Tuy nhiên, từ ngữ được sử dụng ở đây là aions là niên kỷ hay kỷ nguyên. Không những Chúa Jêsus đã dựng nên lãnh vực thuộc thể mà chúng ta có thể nhìn thấy, mà Ngài còn dựng nên thời gian, không gian, năng lực, và vật chất nữa!
Quả là buồn cười khi những người được gọi là khoa học gia, họ tìm cách dạy con cái chúng ta rằng một ngày kia thế gian đã khởi sự, khi ấy chẳng có gì hết và rồi có vật chất. Cái điều hợp lý đối với chúng ta: ấy là từ chỗ không không thì chẳng có gì ra từ đó hết! Chỉ có đức tin mù quáng mới khiến cho ai đó tin rằng trạng thái phức tạp của muôn loài vạn vật đã tiến hoá từ chỗ không không. Nếu là không không, thì vẫn sẽ chẳng có gì hết.
Hãy suy nghĩ về điều đó xem! Jesus đã sáng tạo ra tử cung để thân thể Ngài được hình thành trong đó. Ngài chủ động dựng nên nhau và dạ con. Khi Ngài ra đời và được đặt nằm trong máng cỏ, Ngài đã dựng nên cây mà từ đó người ta đóng thành chiếc máng. Ngài đã dựng nên vật chất từ đó loại tả lót được làm ra. Ngài đã dựng nên cấu trúc nguyên tử giữ vững chiếc máng cùng lực hấp dẫn giữ cho nó được nguyên vẹn. Chúa Jêsus đã dựng nên từng phương diện của thế giới vật chất và rồi chọn bước vào đó như một con trẻ vô dụng!
III. Con Trẻ nằm trong máng cỏ là sự chói sáng của vinh hiển Đức Chúa Trời .
Câu 3 tiếp tục bằng cách nói rằng Chúa Jêsus là "sự chói sáng của vinh hiển Ngài [của Đức Chúa Cha]". "Chói sáng" ra từ chữ Hy lạp có ý nói tới "toả sáng". Chữ nầy cũng được địch là "rực rỡ vinh hiển của Đức Chúa Trời" (bản Kinh Thánh NAS, NIV) hay "phản chiếu sự vinh hiển của Đức Chúa Trời" (bản Kinh Thánh NRSV). Về "đời xưa" như câu 1 nói, Đức Chúa Trời đã tỏ ra sự vinh hiển của Ngài cho loài người "nhiều lần nhiều cách". Loài người đã có cái nhìn thoáng qua về sự vinh hiển, sự rạng rỡ sánh chói của Đức Chúa Trời.
Môise, Đấng ban luật pháp từng cầu xin Đức Chúa Trời tỏ ra sự vinh hiển của Ngài. Đức Chúa Trời bảo ông rằng chẳng có ai thấy được mặt Ngài mà còn sống. Vì vậy, Ngài đặt Môise vào hốc đá rồi để cho sự vinh hiển của Ngài đi ngang qua trước mặt Môise. Môise chỉ có được cái nhìn thoáng qua phần phía sau của Đức Chúa Trời, chuỗi dài vương giả của sự vinh hiển Ngài, giống như những cái nhìn thoáng qua cái đuôi dài áo cưới cô dâu vậy. Cái nhìn thoáng rất nhanh nầy về sự vinh hiển của Đức Chúa Trời rất sâu sắc, Môise phải che mặt lại vì sự "chói sáng của sự vinh hiển Ngài" đã rạng rỡ trong nhiều ngày.
Dân sự Israel đã nhìn thấy sự vinh hiển chói lói của Đức Chúa Trời trong những lần họ phiêu bạt trong đồng vắng. Mọi sự họ phải làm là ngước nhìn lên bầu trời. Họ có thể nhìn thấy trụ mây ban ngày và trụ lửa ban đêm. Khi đền tạm hoàn tất rồi, sự hiện diện của Đức Chúa Trời ngự xuống trên ngôi thương xót. Sự vinh hiển shekinah của Ngài rất là sáng chói, không một ai có thể nhìn vào được.
Tiên tri Êsai đã có cái nhìn thoáng qua sự vinh hiển của Đức Chúa Trời trong đền thờ. Ông đã nhìn thấy Đức Giêhôva "Chúa ngồi trên ngôi cao sang, vạt áo của Ngài đầy dẫy đền thờ". Ông đã nhìn thấy sêraphim, các thiên sứ phục vụ, họ đang kêu lên: "Thánh thay, thánh thay, thánh thay là Đức Giê-hô-va vạn quân! Khắp đất đầy dẫy sự vinh hiển Ngài!" Êsai bị bối cảnh ấy thắng hơn đến nỗi ông chỉ có thể nói: "Khốn nạn cho tôi! Xong đời tôi rồi!"
Xuyên suốt Cựu Ước, chúng ta có những cái nhìn thoáng qua về sự vinh hiển, nhưng trong Tân Ước chúng ta nhìn thấy sự vinh hiển của Đức Chúa Trời được tỏ ra cách đầy trọn. Chúng ta nhìn thấy ĐỨC VUA ĐANG NẰM TRONG MÁNG CỎ! Một ngày kia, sự vinh hiển của Đức Chúa Trời ngự đến, không phải trong một đám mây, không phải ở trên núi, không phải trong đền thờ, mà sự vinh hiển ngự đến được quấn bằng khăn tả lót!
Có lẽ Sứ đồ Giăng đã nói rõ nhất. Tôi thích Giăng 1.14: "Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, ở giữa chúng ta, đầy ơn và lẽ thật; chúng ta đã ngắm xem sự vinh hiển của Ngài, thật như vinh hiển của Con một đến từ nơi Cha". Khi chúng ta tiếp nhận Chúa Jêsus, chúng ta nhận lãnh sự vinh hiển. Khi chúng ta được cứu, sự vinh hiển của Đức Chúa Trời được gói ghém trong tấm lòng của chúng ta. Thờ phượng là làm cho sự vinh hiển ấy toát ra! Chúa Jêsus đã phán trong Giăng 8.12: "Ta là sự sáng của thế gian; người nào theo ta, chẳng đi trong nơi tối tăm, nhưng có ánh sáng của sự sống".
Buồn làm sao, khi chúng ta kỷ niệm Lễ Giáng Sinh, sự cứu rỗi của thế gian mà có nhiều người vẫn còn thích đi trong tối tăm. II Côrinhtô 4.4 nói tới "những kẻ chẳng tin mà chúa đời nầy đã làm mù lòng họ, hầu cho họ không trông thấy sự vinh hiển chói lói của Tin Lành Đấng Christ, là ảnh tượng của Đức Chúa Trời".
IV. Con Trẻ đang nằm trong máng cỏ là hình ảnh của Đức Chúa Cha .
Câu 3 cũng nói rằng Chúa Jêsus là "hình bóng của bản thể Ngài [của Đức Chúa Cha]" Không những Ngài là "sự chói sáng" hay sự "vinh hiển" của Đức Chúa Trời, Ngài còn là Đức Chúa Trời nữa. Chúa Jêsus là sự tỏ ra theo phần xác của Đức Chúa Trời Toàn Năng đời đời. Cụm từ "hình bóng" ra từ một từ ngữ thường mô tả ấn tượng có từ một con dấu hay con tem. Những giấy tờ quan trọng thường được đóng dấu bằng sáp rồi được ký bằng chiếc nhẫn của nhà quí tộc. Dấu của chiếc nhẫn bảo đảm rằng văn tự nầy là bản chính. Cách làm đó vẫn còn thực dụng cho tới ngày nay. Những tài liệu quan trọng phải được công chứng rồi đóng dấu công khai xác nhận bởi nhà cầm quyền. Con dấu bảo đảm tính chính xác. Giấy thông hành của tôi được đóng dấu với con dấu của các quốc gia mà tôi đã đi qua.
Cũng một thể ấy, Chúa Jêsus là "hình bóng", là con dấu của Đức Chúa Cha. Luther nói rằng Chúa Jêsus là "Đức Chúa Trời ở sâu trong loài xác thịt". Mọi sự về Chúa Jêsus đều phản ảnh Đức Chúa Cha. Côlôse 1.15 chứa một câu nói tương tự. Câu nầy chép như sau: "Ấy chính Ngài là hình ảnh của Đức Chúa Trời không thấy được, là Đấng sanh ra đầu hết thảy mọi vật dựng nên". "Hình ảnh", ở đây, là một từ khác biệt. Từ nầy ra từ chữ eikon từ đó chúng ta có chữ "icon" [biểu tượng]. Nó có nghĩa là một bản sao chính xác hay một tái bản chính xác. Chữ gần nhất chúng ta có thể đến trong văn hoá của chúng ta để hiểu từ ngữ nầy là chữ "photograph" [ảnh]. Chúa Jêsus là hình ảnh trọn vẹn của Đức Chúa Trời. Nếu quí vị muốn biết Đức Chúa Cha giống với ai, hãy nhìn vào Chúa Jêsus. Trong bản Kinh Thánh NCV, Hêbơrơ 1.3 được dịch là: "Đức Chúa Con phản ảnh sự vinh hiển của Đức Chúa Trời và tỏ ra chính xác Đức Chúa Trời là như thế nào".
Chúa Jêsus là sự tỏ ra Đức Chúa Trời theo phần xác. Côlôse 2.9 chép: "Vì sự đầy dẫy của bản tánh Đức Chúa Trời thảy đều ở trong Đấng ấy như có hình". Chính Chúa Jêsus đã phán trong Giăng 14.9: "Ai đã thấy ta, tức là đã thấy Cha". Cựu Ước dường như tỏ ra rằng Chúa Jêsus đã hiện ra nhiều lần trước cái đêm ấy tại thành Bếtlêhem trong hình thể con người. Ngài đã hiện ra như một theophany hay Christophany, là hình ảnh Đức Chúa Trời thấy được bằng mắt thường. Khi Mary sanh con mình, bà không phải là người đầu tiên có đôi mắt nhỏ từng nhìn thấy đâu. Chúa Jêsus, "hình bóng" của Đức Chúa Trời đã và đang là hình bóng đời đời.
V. Con Trẻ đang nằm trong máng cỏ là Đấng nâng đỡ muôn vật.
Tiếp đến câu 3 đưa ra một câu nói rất đáng phải lưu ý. Câu nầy cho chúng ta biết Chúa Jêsus liên tục "lấy lời có quyền phép Ngài nâng đỡ muôn vật". Nói như thế có ý nói Ngài là sức mạnh nâng đỡ tất cả sự sáng tạo. Không những Chúa Jêsus đã dựng nên muôn vật và sẽ kế tự muôn vật, hiện bây giờ Ngài đang nâng đỡ muôn vật nữa. Từ ngữ Hy lạp ở đàng sau "nâng đỡ" có nghĩa là "chống đỡ hay duy trì". Từ nầy được sử dụng ở đây trong thì hiện tại ám chỉ rằng Chúa Jêsus hiện đang và liên tục "nâng đỡ muôn vật". Ngài hiện đang nắm giữ lấy hết thảy muôn vật, thậm chí chỗ ghế mà quí vị đương ngồi nữa đấy!
Côlôse 1.17 chép: "Ngài có trước muôn vật, và muôn vật đứng vững trong Ngài". Ngài đang nắm giữ muôn vật. Phaolô nói với những nhà triết học tại thành A-then: "Vì tại trong Ngài, chúng ta được sống, động, và có" (Công vụ Các Sứ đồ 17.28). Hết thảy chúng ta đều ao ước tình trạng trật tự và tính trước sau như một của thiên nhiên. Tai hoạ ụp đến khi trật tự thiên nhiên bị phá vỡ. Khi cơn bão ụp vào đồng bằng, khi động đất kinh khiếp ụp đến bờ biển phía Tây hoặc khi núi lửa phun trào làm nhiễu loạn trật tự thiên nhiên, có nhiều người ngã chết và thế giới sẽ trở nên hỗn loạn. Không có Chúa Jêsus "nâng đỡ muôn vật" hết thảy chúng ta đều sẽ bị hư mất. Sẽ ra sao nếu Ngài đình chỉ luật trọng lực chỉ trong một phút thôi? Hết thảy chúng ta sẽ bị ném thẳng vào không gian!
MacArthur viết: "Hãy xét xem… sự hủy diệt nào sẽ xảy ra nếu vòng quay của địa cầu chậm lại một chút thôi. Mặt trời có nhiệt độ ở ngoài mặt là 12.000 độ Fahrenheit. Nếu nó gần với chúng ta hơn, chúng ta sẽ bị cháy thiêu; nếu nó xa chúng ta hơn, chúng ta sẽ bị đông cứng. Quả địa cầu của chúng ta có độ nghiêng chính xác là 23o, cung ứng cho chúng ta với bốn mùa. Nếu quả địa cầu không quay nghiêng như thế, hơi nước từ các đại dương sẽ bốc hơi lên phía Bắc và phía Nam rồi phát triển thành những đại lục băng khỗng lồ. Nếu mặt trăng không duy trì khoảng cách chính xác của nó đối với quả đất, các cơn sóng đại dương sẽ tràn ngập đất hoàn toàn, hai lần một ngày… Nếu các nền của đại dương chỉ sâu thêm vài feet hơn bây giờ, sự cân bằng dioxide carbon và oxygen trên bầu khí quyển của địa cầu sẽ bị đảo lộn hoàn toàn, và chẳng có một loài thú hay thực vật nào sẽ tồn tại được … Làm sao vũ trụ đứng vững được với loại cân đối mong manh như thế chứ? Đức Chúa Jêsus Christ đang nâng đỡ và giám sát mọi biến chuyển của nó. Đấng Christ, là Nguồn Lực đang nâng đỡ vũ trụ đó". Cho nên Con Trẻ sanh ra tại thành Bếtlêhem đã sanh ra trong một thế giới mà Ngài đã vận hành "bởi Lời có quyền phép Ngài". Nếu Ngài có thể vận hành các thiên thể, thì chẳng có gì phải ngạc nhiên khi có người đàn bà được chữa lành do chạm đến vạt áo của Ngài, một người mù thấy được do cái chạm của tay Ngài hoặc Ngài có thể đi bộ ngang trên mặt những cơn sóng dữ của Biển Galilê. Ngài là Đấng nâng đỡ muôn vật. Nếu Ngài có thể làm mọi sự đó và Ngài yêu chúng ta đến độ như thế, tại sao chúng ta còn phải lo chứ? Ngài đang vận hành trong đời sống của chúng ta. Tôi thấy rất là yên ủi trong lời hứa ở Philíp 1.6: "…tôi tin chắc rằng Đấng đã khởi làm việc lành trong anh em, sẽ làm trọn hết cho đến ngày của Đức Chúa Jêsus Christ". Nếu Ngài có thể nắm giữ muôn vật, chắc chắn Ngài có thể nắm giữ tôi!
VI. Con Trẻ đang nằm trong máng cỏ là Đấng thanh tẩy mọi tội lỗi của chúng ta.
Thật là kỳ diệu khi chúng ta có một Cứu Chúa đã dựng nên thế gian và nâng đỡ muôn vật bởi quyền phép của Ngài. Vẫn còn có những tin tức quan trọng hơn: Ngài còn "làm xong sự sạch tội" của chúng ta nữa. Hết thảy chúng ta đều là hạng tội nhân. Vì cớ tội lỗi, chúng ta đáng phải lãnh lấy cái chết theo phần xác, chết thuộc linh và sự phân cách đời đời ra khỏi Đức Chúa Trời. Cựu Ước phác hoạ sự làm sạch hay thanh tẩy tội lỗi qua công việc của Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm. Các thầy tế lễ trong Cựu Ước dâng những con sinh liên tục vì ích cho dân sự. Chúa Jêsus đã dâng chỉ một con sinh mà thôi. Con Trẻ ra đời tại thành Bêtlêhem trở thành con sinh trọn vẹn một lần đủ cả vì tội lỗi chúng ta. Khải huyền 13.8 mô tả Ngài là: "Chiên Con đã bị giết từ buổi sáng thế".
Chúa Jêsus không những là là một của lễ. Mà Ngài còn là một con sinh trọn vẹn, thành khiết và thanh sạch nữa. I Phierơ 1.18 chép: "vì biết rằng chẳng phải bởi vật hay hư nát như bạc hoặc vàng mà anh em đã được chuộc khỏi sự ăn ở không ra chi của tổ tiên truyền lại cho mình, bèn là bởi huyết báu Đấng Christ, dường như huyết của chiên con không lỗi không vít".
Hêbơrơ 9.26 chép: "…bằng chẳng vậy, thì từ buổi sáng thế đến nay, Ngài đã phải chịu khổ nhiều lần rồi. Nhưng hiện nay đến cuối cùng các thời đại, Ngài đã hiện ra chỉ một lần, dâng mình làm tế lễ để cất tội lỗi đi". Phân đoạn Kinh Thánh gốc nói rằng Ngài đã "làm xong sự sạch tội". Không một ai giúp cho Chúa Jêsus trả xong nợ tội của chúng ta. Ngay cả Cha của Ngài cũng đã ngoảnh mặt đi. Một mình Ngài, Chúa Jêsus đã cầu nguyện ở trong vườn. Một mình Ngài bị treo giữa trời và đất. Một mình Ngài, Ngài gánh lấy tội lỗi của toàn thế gian. Con Trẻ ra đời ở thành Bếtlêhem sinh ra để chịu chết. Trên bức tường bảo tàng của trại tập trung Dachau là bức ảnh lớn chụp một người mẹ cùng con gái của bà đang đứng xếp hàng trước phòng hơi ngạt. Đứa trẻ, đang đi trước mặt mẹ nó, không biết mình sẽ đi tới đâu. Người mẹ, là người đi ở phía sau, bà biết rất rõ, nhưng bất lực không thể dừng lại tai vạ đó. Trong sự bất lực của mình, bà đưa ra một hành động yêu thương duy nhứt của mình cho nó. Bà đặt hai bàn tay mình che ngang mắt đứa trẻ để ít nhất nó không nhìn thấy sự khủng khiếp sắp tới đến. Khi người ta bước vào phòng bảo tàng, họ không đi vội vã nữa bởi tấm ảnh nầy. Họ dừng chân đứng lại. Hầu như họ cảm thấy đau khổ. Rồi sâu lắng ở bên trong, tôi nghĩ là họ đều đang nói: "Ôi Chúa ôi, xin đừng để sự ấy xảy ra nữa". Chúa Jêsus vào đời để cung ứng hy vọng cho chúng ta. Chúng ta đang có hy vọng đó vì cớ sự chết của Ngài. Ngài "làm xong sự sạch tội" của chúng ta để chúng ta không phải chịu khổ vì chúng trong suốt cả cõi đời đời.
VII. Con Trẻ đang nằm trong máng cỏ là Đấng Hoàn Tất sự cứu rỗi cho chúng ta.
Đừng bỏ qua phần cuối của câu 3, Chúa Jêsus "ngồi bên hữu Đấng tôn nghiêm ở trong nơi rất cao". Chúa Jêsus hiện đang ngồi bên hữu của Đức Chúa Cha. "Bên hữu" luôn luôn là biểu tượng cho quyền lực. Trong Cựu Ước, không có những chỗ ngồi trong đền thờ. Các thầy tế lễ không bao giờ ngồi xuống vì công việc dâng tế lễ vì cớ tội lỗi không bao giờ ngừng nghỉ. Nhưng chữ quan trọng nhất trong câu nầy là "ngồi". Chúa Jêsus đã "ngồi" vì Ngài đã làm xong việc. Ngài đã hoàn tất công tác cứu rỗi cho chúng ta bằng cách dâng một của lễ trọn vẹn và sau cùng vì cớ tội lỗi của chúng ta. Chính mình Ngài đã phán từ trên thập tự giá: "Mọi sự đã được trọn" (Giăng 19.30).
Buồn thay, có nhiều người chịu khó làm việc cho những gì họ không bao giờ nhận được. Chúa Jêsus đã làm xong công việc rồi. Ngài đang ban hiến ơn cứu rỗi cách rời rộng. Ngài ngồi bên tay hữu của Đức Chúa Trời hôm nay để cầu thay cho chúng ta. Rôma 8.34 chép Ngài: "…đang ngự bên hữu Đức Chúa Trời, cầu nguyện thế cho chúng ta".
Mấy gã chăn chiên đã nhìn thấy gì khi bước vào chuồng chiên ọp ẹp kia? Họ đã nhìn thấy ĐỨC VUA ĐANG NẰM TRONG MÁNG CỎ. Họ đã nhìn thấy ĐẤNG KẾ TỰ MUÔN VẬT, ĐẤNG TẠO HOÁ CỦA MUÔN VẬT, SỰ CHÓI SÁNG CỦA SỰ VINH HIỂN ĐỨC CHÚA TRỜI, HÌNH ẢNH CỦA ĐỨC CHÚA CHA, ĐẤNG NÂNG ĐỠ MUÔN VẬT, ĐẤNG LÀM SẠCH MỌI TỘI CHÚNG TA, và là ĐẤNG HOÀN TẤT ƠN CỨU RỖI CHO CHÚNG TA. Khi quí vị nhìn thấy bối cảnh Giáng Sinh trên những tấm thiệp, trên bất cứ đâu vào mùa nầy, có phải quí vị đang nhìn thấy ĐỨC VUA ĐANG NẰM TRONG MÁNG CÓ không?
Luis Palau thuật lại về một gia đình rất giàu có ở châu Âu tổ chức một bữa tiệc cho đứa con mới sinh của họ trong toà lâu đài đồ sộ của họ. Hàng tá tá thực khách đã được mời đến dự bữa đại tiệc nầy, và hết thảy họ đều chưng diện hết mức luôn. Sau khi đặt những chiếc áo khoác lịch lãm của họ lên chiếc giường trong căn phòng ở chân cầu thang, các thực khách đã được thết đãi theo cách vương giả. Không bao lâu sau đó thì giờ chính đã đến, người ta giới thiệu đứa bé ở một cấp độ xã hội rất cao. Nhưng đứa trẻ ở đâu kìa? Không một ai biết cả. Bà gia sư của đứa trẻ chạy nhanh lên cầu thang rồi trở lại với gương mặt đầy thất vọng. Mọi người muốn nhìn thấy đứa trẻ. Thế rồi, có người nhớ lại đã nhìn thấy nó đang nằm ngủ trên một chiếc giường. Đúng là đứa trẻ đã nằm trên một chiếc giường, bị chôn dưới đống áo choàng, áo jackets, áo lông thú. Đối tượng của ngày lễ lạc sang trọng ấy đã bị bỏ quên, và gần như bị ngạt chết. Con Trẻ mà chúng ta đang kỷ niệm trong dịp Lễ Giáng Sinh dễ bị dấu kín bên dưới những đống truyền thống và những sự tuân giữ theo xã hội trong mùa lễ. Chúng ta cần phải bước vào từng mùa lễ Giáng Sinh rồi hỏi: "Con Trẻ đang ở đâu?"
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét