Thứ Ba, 19 tháng 1, 2010

Khi Đấng Mêsi ra đời



Khi Đấng Mêsi ra đời
Êsai 9.5
“Vì có một con trẻ sanh cho chúng ta, tức là một con trai ban cho chúng ta; quyền cai trị sẽ nấy trên vai Ngài. Ngài sẽ được xưng là Đấng Lạ Lùng, là Đấng Mưu luận, là Đức Chúa Trời Quyền năng, là Cha Đời đời, là Chúa Bình an” (Êsai 9.5).
PHẦN GIỚI THIỆU
Tiên tri Êsai cung ứng cho chúng ta một vài tước hiệu mà qua đó người ta sẽ nhận biết Đấng Mêsi. Tôi muốn nhìn vào câu nói nổi tiếng nầy từ một nhận định khác biệt hơn tôi đã có trước đây, vì thế làm ơn hãy chú ý cho thật kỹ.
1. Khi Đấng Christ ra đời…. Thân vị của Ngài sẽ đầy dẫy sự lạ lùng. (câu 5 b)
“. . . Ngài sẽ được xưng là Đấng Lạ Lùng, là Đấng Mưu Luận, là Đức Chúa Trời Quyền năng, là Cha Đời đời, là Chúa Bình an”
Minh hoạ
Những gã chăn chiên không thắc mắc với Đức Chúa Trời một khi họ biết chắc họ đang làm gì. Nếu các thiên sứ đến gặp các nhà thần học, trước tiên các thiên sứ sẽ tham khảo những câu chú giải của họ. Nếu họ đã đạt tới tột đỉnh, họ sẽ nhìn quanh quất coi có ai đang xem chừng không. Nếu họ đạt tới chỗ thành công, trước tiên họ sẽ nhìn xem mấy tờ lịch của mình.
Vì vậy thiên sứ đến với mấy gã chăn chiên. Là hạng người không có tiếng tăm phải bảo hộ hoặc danh vọng cá nhân phải đạt tới hay một cái thang phải trèo lên. Hạng người nầy không hiểu biết đủ để nói với Đức Chúa Trời rằng các thiên sứ không ca hát với bầy chiên và Đấng Mêsi chẳng ai tìm gặp quấn bằng mấy cái giẻ rách và được đặt nằm trong cái máng cho súc vật ăn (Max L. Lucado (1955-).
2. Khi Đấng Mêsi ra đời . . Sự tỏ ra của Ngài phải gồm cả mưu luận. câu 5c
“. . . Ngài sẽ được xưng là Đấng Lạ Lùng, là Đấng Mưu Luận, là Đức Chúa Trời Quyền năng, là Cha Đời đời, là Chúa Bình an”
A. Chúa Jêsus có mưu luận rất hay và tỏ ra sự khôn ngoan rất xuất sắc.
1. Nhưng Ngài không đi vòng quanh để bày mưu cho mọi người. Nhiều người tìm kiếm lời khuyên dạy của Ngài và Ngài đã dạy dỗ cho các môn đồ cách trực tiếp. Có người nghĩ họ phải nói cho mọi người biết về mọi sự họ biết về một đề tài. Tôi có đọc minh hoạ nầy và đã bật cười.
Minh hoạ
Trong khi bà thưởng thức một chuyến hải hành vượt đại dương, Billie Burke, nữ nghệ sĩ rất nổi tiếng, đã để ý thấy một người rất lịch sự ngồi ở bàn kế bên đang chịu khổ vì cái lạnh lẽo khắc nghiệt kia. Bà cảm động hỏi ông ta: "Ông thấy khó chịu lắm sao?" Người kia gật đầu. Bà nói: "Tôi sẽ nói cho ông biết cần phải làm gì với sự lạnh lẽo đó. Hãy trở về phòng của mình rồi uống thật nhiều nước cam vắt vào. Hãy lấy hai viên aspirin. Đắp thân thể mình bằng tất cả mấy cái mền mà ông kiếm được. Hãy xua đuổi sự lạnh lẽo ấy đi. Tôi biết đúng những gì mà tôi mới nói. Tôi là Billie Burke từ Hollywood".
Người kia mĩm cười thật dễ thương và đã tự giới thiệu mình. Ông nói: "Cảm ơn. Tôi là Bác sĩ Mayo của Bịnh viện Mayo đây".
3. Khi Đấng Mêsi ra đời . . quyền phép của Ngài là Toàn Năng. Câu 5d
“. . . Ngài sẽ được xưng là Đấng Lạ Lùng, là Đấng Mưu Luận, là Đức Chúa Trời Quyền năng, là Cha Đời đời, là Chúa Bình an”
Minh hoạ
Napoleon đã tóm tắt sự khâm phục của các thời đại dành cho Đức Chúa Jêsus Christ.
"Alexander, Caesar, Charlemagne, và bản thân tôi đã mở ra nhiều đế quốc rộng lớn .... Nhưng một mình Chúa Jêsus đã mở ra đế quốc của Ngài trên cái nền yêu thương, và cho tới ngày nay, hàng triệu người sẽ chịu chết cho Ngài. Đức Chúa Jêsus Christ phải hơn cả một con người".
4. Khi Đấng Mêsi ra đời . . sự hiện hữu của Ngài phải là đời đời. câu 5 e
“. . . Ngài sẽ được xưng là Đấng Lạ Lùng, là Đấng Mưu Luận, là Đức Chúa Trời Quyền năng, là Cha Đời Đời, là Chúa Bình an”
Minh hoạ
Một nhà truyền đạo đến gặp một người chuyên thờ lạy hình tượng, người nầy thách thức mọi nhận định của nhà truyền đạo về thần tính của Đấng Christ. "Ông nói Đức Chúa Jêsus Christ là đồng đẳng với Cha đời đời, nhưng Ngài đâu có đồng đẳng đâu, vì chẳng có người con nào từng già dặn bằng kẻ đã sanh ra mình". Vị giáo sĩ suy nghĩ trong một phút rồi đáp: "Bản thân ông mới vừa gọi Đức Chúa Trời là Cha đời đời kìa. Ông chưa bao giờ suy nghĩ tới câu nói ấy sao? Bộ ông không biết Đức Chúa Trời chỉ có thể là Cha đời đời một khi Ngài có một Con Trai đời đời sao? Nếu ông suy nghĩ lại về địa vị của mình theo ánh sáng của Kinh Thánh, ông sẽ thấy địa vị Cha đời đời đòi hỏi địa vị Con đời đời nữa đấy!"
Minh hoạ
Còn phần mô tả sự hoá thân thành nhục thể của Chúa Jêsus thì sao? "Ngài là Đấng chưa bao giờ tỏ ra, nhưng đã hằng hữu cho đến đời đời, và Ngài cứ tiếp tục tỏ ra mình là hằng hữu, bắt đầu tỏ ra những gì Ngài không tỏ ra ở chỗ đời đời".
5. Khi Đấng Mêsi ra đời . .tính ưu việt của Ngài sẽ là Chúa Bình An. Câu 5
“. . . Ngài sẽ được xưng là Đấng Lạ Lùng, là Đấng Mưu Luận, là Đức Chúa Trời Quyền năng, là Cha Đời Đời, là Chúa Bình an”
Minh hoạ
Một phụ nữ ở Ấn độ học biết mình là một tội nhân và Đức Chúa Trời là thánh, không thể nhìn xem tội lỗi. Nàng thường nói: "Tôi cần một vị vua tài ba đứng giữa linh hồn tôi và Đức Chúa Trời”. Hiển nhiên là nàng đã nghe biết Kinh Thánh chứa câu chuyện nói tới một Cứu Chúa là Đấng đã chịu chết cho hạng tội nhân, vì vậy nàng đã yêu cầu một học giả đọc Kinh Thánh cho nàng nghe. Ông ta bắt đầu ở chương thứ nhứt sách Mathiơ, rồi khi ông đọc tới những cái tên trong gia phổ của Đấng Christ, người phụ nữ nầy suy nghĩ: "Chúa Jêsus nầy đúng là một vị vua lạ lùng nên mới có một dãy dài các tổ phụ như thế".
Và khi vị học giả đọc tới chỗ: "Người sẽ sanh một trai, ngươi khá đặt tên là Jêsus, vì chính con trai ấy sẽ cứu dân mình ra khỏi tội” (Mathiơ 1.21), người phụ nữ nầy mới hô lên: "Đây là vì vua mà tôi đang cần tới! Đây là vì vua mà tôi đang cần tới! Vị Vua cũng được gọi là Cứu Chúa đó!" -- Billy Graham, World Aflame, p. 89.
Kết luận
Đấng Mêsi đã ra đời ở thành Bếlêhem cách đây 2000 năm, người nào công nhận sự thật nầy, Ngài sẽ khiến cho người ấy có được sự nhận biết các tước hiệu nầy là thực trong đời sống của họ.
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét