Thứ Tư, 20 tháng 1, 2010

TẠI SAO CHÚA GIÊXU GIÁNG SINH?



TẠI SAO CHÚA GIÊXU GIÁNG SINH?
Giăng 1.1-4, 14, 18
Cơ đốc nhân vui mừng trong dịp Lễ Giáng Sinh. Khi vui vẻ trong dịp Lễ Giáng Sinh, thì chẳng có gì phải làm với việc rung chuông lên, tuyết rơi trên mặt đất, các món quà đặt dưới cây thông, hay Ông Già Nôên đến thăm. Niềm vui mừng thật của Lễ Giáng Sinh được thấy trong việc nhận biết Chúa Giêxu đã giáng sinh, Ngài đem đến một sứ điệp nói tới sự sống, tình yêu và thắng hơn sự chết. Giáng sinh có một bầu không khí kỳ diệu và đẹp đẽ. Nhưng Chúa Giêxu không giáng trần chỉ để đem đến sự kỳ diệu và đẹp đẽ. Chúa Giêxu đã đến để đưa ý nghĩa vào cuộc sống; Ngài đã đến để mang tới tình yêu phu phỉ của Đức Chúa Trời.
Chúng ta sẽ khảo sát đề tài nầy – Mục đích và lý do cho sự đến của Con Trẻ Christ với trần gian. Tại sao Ngài giáng trần? Tại sao Ngài ra đời làm một Con Trẻ ở thị trấn Bếtlêhem? Có nhiều ý tưởng cùng những câu trả lời rất triết lý mà con người đưa ra, còn Đức Chúa Trời nói rõ cho chúng ta biết trong quyển Kinh thánh các lý do thực tại sao Đấng Christ giáng trần.
TỪ NGỮ THẦN HỌC GỌI ĐIỀU ĐÃ XẢY RA TRONG DỊP GIÁNG SINH LÀ “SỰ HOÁ THÂN THÀNH NHỤC THỂ”. Tiên tri Êsai đã loan báo trước Sự Hoá Thân Thành Nhục Thể bằng một Danh Xưng. Bởi Đức Thánh Linh, ông đã nói tiên tri rằng Đấng Mêsi được hứa cho sẽ được gọi là “Emmanuên” có nghĩa là: “Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta”. Lẽ đạo Cơ đốc về sự hoá thân thành nhục thể đã được dạy rõ ràng trong Kinh thánh và là nền tảng cho đức tin của chúng ta. Trong Thân Vị của Đức Chúa Giêxu Christ, Đức Chúa Trời đã đến với chúng ta bằng xác thịt. Bằng phép lạ vĩ đại nhất trong lịch sử, Đức Chúa Trời đã trở nên một con người bằng xương bằng thịt. Sách Tin lành Giăng bắt đầu bằng cách nhận dạng Ngài là “Ngôi Lời” (Sự mặc khải toàn phần về Đức Chúa Trời), Giăng 1.1-2 đã nói về Ngài như sau: “Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời. Ban đầu Ngài ở cùng Đức Chúa Trời”.
Giăng 1.14: “Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, ở giữa chúng ta, đầy ơn và lẽ thật; chúng ta đã ngắm xem sự vinh hiển của Ngài, thật như vinh hiển của Con một đến từ nơi Cha”.
Philíp 2 là một trong những sự bày tỏ hay nhất trong Kinh thánh về sự hoá thân thành xác thịt ….Phân đoạn Kinh thánh nầy giới thiệu Đức Chúa Giêxu Christ: “Ngài vốn có hình Đức Chúa Trời, song chẳng coi sự bình đẳng mình với Đức Chúa Trời là sự nên nắm giữ; chính Ngài đã tự bỏ mình đi, lấy hình tôi tớ và trở nên giống như loài người”; một bản dịch Kinh thánh khác ghi như sau: “Ngài gạt bỏ qua một bên quyền phép và sự vinh hiển cả thể của Ngài rồi hiện ra trong hình thể con người”.
Câu chuyện Giáng Sinh là như vầy: Trong một quốc gia nhỏ bé mà Đế Quốc La mã đã chiếm đóng kia, Đức Chúa Trời đã trở thành Người và sinh sống ở trên đất. Ngài đã đến, không phải bằng vẻ oai nghi của một nhà vua, mà là một Con Trẻ. Không còn phòng trống ở khách sạn Hilton tại Bếtlêhem. Bố Mẹ Ngài qua đêm trong một chuồng chiên. Đức Chúa Trời Đấng Tạo Hoá đã bước vào vũ trụ của Ngài. Đức Chúa Trời tự khoác lấy xác thịt con người và phó chính mình Ngài cho nhân loại, là tặng phẩm Giáng Sinh cao quí nhất từng có. Ngài đồng hoá với con người. Ngài không phải là một Đức Chúa Trời là Đấng ở đâu đó trên không gian, mà là Đức Chúa Trời giao tiếp với con người … yêu thương, chạm đến con người trong lúc họ có cần, đem đến cho họ sự yên ủi và sức lực. Qua Chúa Giêxu, Đức Chúa Trời chạm đến con người bằng tình yêu thương, sự thương xót, sự tha thứ và sự chữa lành.
Có bốn câu nói trong Kinh thánh đề cập tới lý do Chúa Giêxu ra đời:
I. CHÚA GIÊXU GIÁNG SINH ĐỂ BÀY TỎ ĐỨC CHÚA TRỜI.
Giăng 1.18: “Chẳng hề ai thấy Đức Chúa Trời; chỉ Con một ở trong lòng Cha, là Đấng đã giải bày [tỏ ra/làm cho người ta biết] Cha cho chúng ta biết”.
Hêbơrơ 1.2-3: “rồi đến những ngày sau rốt nầy, Ngài phán dạy chúng ta bởi Con Ngài, là Con mà Ngài đã lập lên kế tự muôn vật, lại bởi Con mà Ngài đã dựng nên thế gian; Con là sự chói sáng của sự vinh hiển Đức Chúa Trời và hình bóng của bổn thể Ngài”. Chúa Giêxu là sự tỏ ra chính xác về Đức Chúa Trời không thấy được. Người ta thường thắc mắc về TV và các diễn viên điện ảnh: “Tôi lấy làm lạ khi thấy anh ta thực như thế?” Các tạp chí đầy những truyện tích về những nhân vật nổi tiếng - cung ứng thông tin nói về họ. Người ta lấy làm lạ: “Làm sao chúng ta biết được về Đức Chúa Trời? Làm sao chúng ta biết rõ Ngài thực sự giống ai?” Câu trả lời rất đơn sơ … Hãy nhìn xem Chúa Giêxu!!! Trong Giăng 14 Ngài phán với Philíp: “Ai đã thấy ta, tức là đã thấy Cha”.
II. CHÚA GIÊXU ĐÃ ĐẾN ĐỂ CỨU CHUỘC NHÂN LOẠI:
Galati 4.4-5: “Nhưng khi kỳ hạn đã được trọn, Đức Chúa Trời bèn sai Con Ngài bởi một người nữ sanh ra, sanh ra dưới luật pháp, để chuộc những kẻ ở dưới luật pháp, và cho chúng ta được làm con nuôi Ngài”. Từ ngữ “chuộc” có nghĩa là: “Mua ra khỏi vòng nô lệ và trả tự do”. Vì cớ tội lỗi của Adam, hết thảy dòng giống con người đều ở trong vòng nô lệ cho Satan, tội lỗi, tật bịnh, và chết về mặt thuộc linh. Giáng Sinh có nghĩa là Chúa Giêxu ra đời vào trong thế gian hầu cho Ngài có thể dâng chính mình làm một sinh tế, đổ huyết Ngài ra làm giá chuộc để mua cho chúng ta sự tự do. Vì cớ Chúa Giêxu, chúng ta được tự do. Vì cớ Chúa Giêxu, chúng ta được đưa vào trong gia đình của Đức Chúa Trời. Satan không còn cai trị và khống chế Cơ đốc nhân nữa vì người đang có một ông chủ mới, là Chúa Giêxu.
III. CHÚA GIÊXU ĐÃ ĐẾN ĐỂ HUỶ DIỆT CÔNG VIỆC CỦA MA QUỈ.
1 Giăng 3.8b: Vì mục đích của Con Đức Chúa Trời đã được tỏ ra, ấy là “Con Đức Chúa Trời đã hiện ra để hủy phá công việc của ma quỉ”. Chữ “huỷ phá” có nghĩa là “làm cho tê liệt” hay “làm cho hư đi”. Giáng Sinh có nghĩa là Đánh Bại Satan. Giáng Sinh có nghĩa là quyền lực của Satan bị bẻ gảy. Ngay lúc Ngài ra đời, Chúa Giêxu đã lẫn tránh mọi nổ lực của ma quỉ hòng giết Ngài khi còn là một con trẻ. Ngay lúc bắt đầu chức vụ của Ngài, Ngài đã thắng hơn những sự cám dỗ của Satan trong đồng vắng. Trong khi thi hành chức vụ, Chúa Giêxu đã đặt Satan dưới chơn Ngài bằng cách chữa lành kẻ đau, đuổi quỉ, và tha thứ tội lỗi của con người. Vào lúc cuối chức vụ của Ngài trên đất, qua những gì dường như là thất bại trên thập tự giá, thì sự sống lại đã đến và đắc thắng hoàn toàn tất cả các thế lực của sự tối tăm.
IV. CHÚA GIÊXU ĐÃ ĐẾN ĐỂ CỨU TỘI NHÂN.
I Timôthê 1.15: “Đức Chúa Jêsus Christ đã đến trong thế gian để cứu vớt kẻ có tội, ấy là lời chắc chắn, đáng đem lòng tin trọn vẹn mà nhận lấy; trong những kẻ có tội đó ta là đầu”. Một bản dịch khác chép: “Đây là lời đáng tin, và mọi người phải tin lời ấy: Đức Chúa Giêxu Christ đã đến thế gian để giải cứu hạng tội nhân -- và tôi là người tệ hại nhất trong số người đó”. Một sự thật rất quan trọng từ Kinh thánh è Hết thảy mọi người đều là tội nhân è Hết thảy mọi người đều cần được cứu. Có người nói: “Tôi là tội nhân sao??? Ồ, không đâu, Tôi đâu có tệ như vậy!”
Phaolô đã viết ra Rôma 3.9-10: “Thế nào! Chúng ta có điều gì hơn chăng? Chẳng có, vì chúng ta đã tỏ ra rằng người Giuđa và người Gờréc thảy đều phục dưới quyền tội lỗi, như có chép rằng: Chẳng có một người công bình nào hết, dẫu một người cũng không”. Câu 23: “vì mọi người đều đã phạm tội, thiếu mất sự vinh hiển của Đức Chúa Trời”. Chúng ta hết thảy đều đi lạc và hết thảy chúng ta đều cần một Cứu Chúa. Bạn có biết Kinh thánh gọi Chúa Giêxu là Thiết Hữu của tội nhân không??? Mathiơ 11.19: “bạn bè với người thâu thuế cùng kẻ xấu nết”.
Giăng 3.17: “Vả, Đức Chúa Trời đã sai Con Ngài xuống thế gian, chẳng phải để đoán xét thế gian đâu, nhưng hầu cho thế gian nhờ Con ấy mà được cứu”.
Họ đã chế giễu Chúa Giêxu vì đã ăn uống với phường thâu thuế và kẻ xấu nết. Mác 2.17: “Đức Chúa Jêsus nghe vậy, bèn phán cùng họ rằng: Chẳng phải kẻ mạnh khỏe cần thầy thuốc đâu, nhưng là kẻ có bịnh; ta chẳng phải đến gọi người công bình, nhưng gọi kẻ có tội”.
Nếu bạn phạm tội, thì Chúa Giêxu rất cần cho bạn đấy. Nếu bạn không phạm tội, bạn không phải là con người.
Kinh thánh dạy rằng có một nơi được gọi là địa ngục … rằng cơn thạnh nộ sẽ đổ ra trên những kẻ bất kỉnh.
Nhưng niềm vui cả thể nhất của bất kỳ một nhà truyền đạo nào: ấy là nói cho bạn biết rằng Đấng Christ đã giáng trần để chịu chết vì tội lỗi chúng ta. Ấy không phải ý muốn của Đức Chúa Trời khi ai đó phải bị hư mất và đi địa ngục suốt cõi đời đời. Đức Chúa Trời mong muốn bạn đến với Chúa Giêxu, Hãy tiếp nhận Ngài làm Cứu Chúa và được buông tha mọi tội lỗi của bạn. Ngài muốn ban cho bạn sự sống đời đời.
Luca 19.10: “Bởi Con người đã đến tìm và cứu kẻ bị mất”.
Nầy bạn tôi ơi, ĐẤY là những gì Lễ Giáng Sinh muốn nói tới. Chúa Giêxu giải cứu kẻ bị mất, và ban cho họ sự sống đời đời. Đấy là lý do tại sao Ngài giáng thế, Tại sao Ngài đã đến.
Hãy hướng vào Đấng Christ trong dịp lễ Giáng Sinh nầy, đừng hướng vào việc đi mua sắm và tiêu tiền, đừng hướng vào tiệc tùng và đồ ăn, cây Nôên và các thứ trang trí.
Hãy tiếp nhận Ngài làm Chúa vào đời sống của bạn.
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét