Thứ Hai, 18 tháng 1, 2010

Bài giảng cho ngày đầu năm



Bài giảng cho ngày đầu năm

Ngày 1 tháng Giêng năm 1885

Mục sư C. H. SPURGEON (1834-1892)
"Đấng ngự trên ngôi phán rằng. Nầy, ta làm mới lại hết thảy muôn vật" — Khải huyền 21.5.
Thật là vui vẻ làm sao khi chúng ta có cái gì đó mơi mới! Ánh mắt con cái chúng ta long lanh hẳn lên khi chúng ta nói về việc mua cho chúng một món đồ chơi hay một quyển sách được gọi là mới; vì con người với bản chất đời sống ngắn ngủi vốn yêu thích điều gì đó “mới”, và cũng một thể ấy với cái tôi mau qua của chúng ta. Về phương diện nầy, hết thảy chúng ta đều là con cái, vì chúng ta sốt sắng đòi hỏi những cái mới trong ngày, và hết thảy chúng ta đều thích chạy theo “các phát minh mới” của thời gian. Người thành Athen, họ dành thì giờ để nói và nghe cái gì đó mơi mới, không phải chỉ có những hạng người tầm thường, những điều lạ thường vẫn lôi cuốn nhiều đoàn dân đông.
Vì vậy, tôi không lấy làm lạ đâu, nếu có những lời lẽ đơn thuần trong câu gốc của chúng ta sẽ vang dội như một bài hát vui vẻ nơi hai lỗ tai của chúng ta; nhưng tôi dâng lời cảm tạ Chúa vì ý nghĩa sâu sắc của chúng còn đem lại nhiều vui mừng hơn. Cái mới mà Chúa Jêsus đem lại là sự chói lói, trong sáng, thuộc về trời, nhẫn nhục. Chúng ta đang sống trong giờ phút nầy đặc biệt đã sẵn sàng cho một năm mới. Hầu hết mọi người đều tỏ ra mệt nhọc với tiếng rên la nhàm chán cũ rích về công chuyện làm ăn cùng những thời điểm gian nan; chúng ta đang vui sướng lẫn tránh những gì đối với nhiều người là thử thách lớn lao trong 12 tháng trời. Năm vừa qua đã trở thành một năm trăn trở, rên rỉ, và hư nát, trong tuổi già của nó; và chúng ta đặt nó cùng say ngủ với Phaolô khi nói tới sự phán xét và sự thương xót. Chúng ta mong rằng năm mới sắp đến nầy sẽ đừng tệ hại hơn đối với năm đứng trước nó, và chúng ta cầu xin rằng nó sẽ được lo liệu sao cho tốt đẹp hơn. Với bất kỳ cấp độ nào, thì đây là năm mới, và chúng ta được khích lệ sánh đôi với quan niệm hạnh phúc, như chúng ta nói với nhau: "Tôi chúc quí vị một Năm Mới phước hạnh".
"Hãy rung chuông cho năm cũ, hãy rung chuông cho năm mới; Hỡi mấy cái chuông hạnh phước, hãy rung lên trên mặt tuyết; Năm mới đang vụt đến kìa, hãy đến cho năm cũ qua đi; Hãy rung lên cho người dối trá, hãy rung lên cho người thành thực".
Là người ở trong Đức Chúa Giêxu Christ, chúng ta không thể bị một tình cảm lạ nào đó thổi bay đi được, vì chúng ta thờ phượng một Đức Chúa Trời không thay đổi, và những năm của Ngài không hề cùng. Trong một số vấn đề thì "cái cũ là tốt hơn". Có những việc nhất định nào đó thực sự mới hẳn ra, đánh đổi chúng để lấy một cái gì khác sẽ là vàng cũ đổi cứt sắt. Tin lành cũ là việc mới mẻ nhất trong thế gian; nơi cốt lõi của nó, đó là những tin tức tốt lành cho đến đời đời. Trong các vụ việc của Đức Chúa Trời, cái từng là cũ giờ trở nên mới, nếu có ai đó bày ra điều chi dường như là giáo lý mới và lẽ thật mới, thì chẳng bao lâu người ta nhận ra rằng giáo lý mới đó chỉ là thứ dị giáo được đan dệt được tu sửa lại một cách khéo léo mà thôi, và khám phá về thần học là sự đào bới một đống sai lầm bị bỏ lại trong lãng quên, hư nát. Về lẽ thật và sự tin kính, chúng ta dám nói: "Chẳng có chi mới ở dưới mặt trời".
Vì vậy, theo như tôi đã nói rồi, về bản chất và cái tôi của chúng ta, có lắm điều xấu xa, nhiều tội lỗi về đời sống chúng ta và về quá khứ cũ kỹ kia, nhiều điều ác vây quanh chúng ta cùng các thử thách xưa cũ, thế mà chúng ta không thấy đau đớn, bởi niềm tin cho rằng các việc cũ đã qua đi. Niềm hy vọng chổi dậy ở âm hưởng đầu tiên của câu nói ấy ra từ môi miệng của Chúa phục sinh đang tể trị của chúng ta. "Nầy, ta làm mới lại hết thảy muôn vật". Mọi thứ rác rưỡi và bẩn thỉu sẽ bị gạt bỏ qua một bên, và những việc tốt đẹp hơn sẽ trám vào chỗ của chúng.
Đây là ngày đầu tiên của một năm, và vì lẽ đó là một ngay vui vẻ long trọng nhất. Mặc dù chẳng có gì khác biệt giữa ngày nầy và bất kỳ ngày nào khác, trong lý trí và trong tư tưởng của chúng ta đây là một cột mốc thời gian đáng được đánh dấu, chúng ta xem đấy là một trong những cột mốc được dựng cặp theo xa lộ sự sống của chúng ta. Trong sự tưởng tượng, năm cũ nầy đang kết thúc và một năm mới khác đang bắt đầu; và điều nầy đúng thật như thế. Khi người ta "băng qua lằn ranh", họ chẳng thấy một tấm biển ghi dấu nào cả. Đại dương chẳng ghi một dấu nào về đường vĩ tuyến; và những thuỷ thủ đều nhận biết họ đang ở vị trí nào, và họ đã chú ý thật kỹ, cho nên một người khó băng qua lằn ranh lần đầu tiên mà không ghi nhớ nó cho ngày tử của mình. Ngay bây giờ chúng ta đang băng qua lằn ranh đây. Chúng ta đã dong buồm bước vào năm ân điển 1885; vì lẽ đó, chúng ta hãy giữ một bữa tiệc cùng với Chúa. Nếu Chúa Jêsus chưa dựng chúng ta nên mới, nguyện năm mới buộc chúng ta phải suy nghĩ tới sự thay đổi cần thiết, quan trọng trong khi trở lại đạo; và nếu Chúa chúng ta bắt đầu dựng chúng ta nên mới, rồi ở một mức độ nào đó chúng ta bước vào thế giới mới nơi sự công bình ăn ở, kỳ lễ năm mới khiến cho chúng ta bươn tới trước bước vào trọng tâm của sự được dựng nên mới, cho tới chừng chúng ta cảm nhận được mọi quyền phép đầy trọn của ân điển Ngài.
Câu nói Ngài phán cùng chúng ta tối nay thực sự là một câu nói rất thiêng liêng. Hãy lắng nghe đây — "Nầy, ta làm". “Ta” nầy là ai vậy? Có ai khác ngoài ra Con đời đời của Đức Chúa Trời không? "Nầy, ta làm". Ai có thể làm trừ ra Đức Chúa Trời, Đấng dựng nên trời và đất? Làm ra và huỷ diệt chính là đặc quyền cao cả của Ngài. "Nầy, ta làm mới lại hết thảy muôn vật". Đúng là một chuỗi quyền phép sáng tạo ở đây! Không có một thứ gì đứng ở bên ngoài chiếc vòng xoay đó. "Nầy, ta làm mới lại hết thảy muôn vật". Đúng là một sự nhơn từ chói lọi vẻ toàn năng đang chiếu ra trên linh hồn của chúng ta! Lạy Chúa, xin hãy đưa chúng con vào trong vũ trụ mới nầy của Ngài. Xin cho chúng con được dựng nên mới cùng với "muôn vật". Nguyện chúng con biết nắm lấy tình yêu thương lạ lùng của Ngài, tình yêu ấy làm ra mới chúng con.
Giờ đây, trước thềm năm mới, chúng con xin hát một bài thánh ca dâng lên Chúa Jêsus, khi chúng con nghe những lời nói khích lệ nầy mà Ngài đã phán ra từ ngôi của Ngài. Lạy Chúa, chúng con sẽ mừng rỡ trong những điều mà Ngài đã dựng nên. Mọi sự gian nan trước kia đã bị quên hết, và được che giấu khỏi mắt chúng con vì lời hứa xưa kia của Ngài, — "Ta sẽ dựng trời mới đất mới; những việc trước sẽ chẳng nhớ nữa, chẳng còn nhắc đến nữa" (Êsai 65.17).
Tối nay tôi sẽ nói một ít về sự biến đổi quan trọng đã được chỉ ra trong câu gốc: "Ta làm mới lại hết thảy muôn vật" và rồi với lời kêu gọi sốt sắng nhất trong câu gốc phải tra xét sự biến đổi ấy. "Đấng ngự trên ngôi phán rằng, 'Nầy', hãy đến đây, hãy tra xét xem, hãy nhìn vào đây!" "Nầy, ta làm mới lại hết thảy muôn vật". Hãy dầm thấm Đức Thánh Linh khi bước vào lẽ đạo nầy! Tôi muốn rằng bộ lông cừu của chúng ta sẽ ướt đẫm Đức Thánh Linh cũng như không hề được khô ráo trong cả năm. Nguyện chiếc sừng dầu sẽ được đổ ra trên đầu của năm mới, nguyện đầu nó sẽ được xức dầu để thờ phượng Chúa một cách liên tục!
I. Nói ngắn gọn, đây là một trong những lẽ thật vĩ đại nhất từng được môi miệng Chúa Jêsus thốt ra. — "Nầy, ta làm mới lại hết thảy muôn vật". Chúng ta hãy xét qua SỰ BIẾN ĐỔI QUAN TRỌNG.
Công việc biến đổi nầy đã nằm trong tay của Chúa chúng ta từ ngàn xưa. Chúng ta đã sống dưới giao ước cũ, và tổ phụ đầu tiên của chúng ta là Ađam, đã phá vỡ giao ước đó, và chúng ta bị hành hại do sự vi phạm của ông. Thực chất của giao ước cũ là đây — "Nếu ngươi gìn giữ điều răn của ta ngươi sẽ sống, và dòng dõi ngươi sẽ sống; còn nếu ngươi ăn trái của cây mà ta đã ngăn cấm, ngươi sẽ chết, và hết thảy dòng dõi ngươi sẽ chết". Đây là chỗ mà chúng ta được tìm thấy, vỡ nát ra từng mãnh, bị thương tích, và thậm chí bị giết bởi sự sa ngã huỷ diệt cả thiên đàng và chính chúng ta. Chúng ta đã chết trong Ađam về đời sống thuộc linh, và sự chết của chúng ta tự nó tỏ ra ở xu hướng bên trong đối với điều ác từng cai trị các chi thể của chúng ta. Chúng ta sống giống như con cái bị bỏ rơi của Êxêchiên không tắm rửa không tả lót, bị bỏ trong sự nhuốm bẩn cho đến chết; thế nhưng Con của Đức Chúa Trời đi ngang qua và nhìn thấy chúng ta đương ở trong chỗ bị hành hại trầm trọng. Với tình yêu thương kỳ diệu của Ngài, Chúa Jêsus Chúa chúng ta đặt chúng ta ở dưới một giao ước mới, một giao ước Ngài trở thành Ađam thứ hai trong đó, một giao ước được ghi như sau: — "Nếu ngươi tỏ ra vâng phục trọn vẹn và công nhận sự công bình của ta, thì những kẻ ra từ ngươi sẽ không bị hư mất, họ sẽ sống vì ngươi hằng sống". Giờ đây, Chúa Jêsus Chúa chúng ta, Đấng bảo đảm và là Đầu của Giao Ước, đã làm phu phỉ phần đính ước của mình, và giao kèo như một sợi dây lời hứa không có điều kiện. Người nào là kẻ dự phần trong giao ước đó không thể làm mất hiệu lực của giao ước, vì giao ước không nương vào họ, mà chỉ dựa vào Ngài là Đấng đã và đang là đầu và là đại biểu của họ ở trước mặt Đức Chúa Trời. Đòi hỏi đã được lập ra cho Chúa Jêsus và Ngài đã làm thoả mãn đòi hỏi ấy. Bởi Ngài, khía cạnh giao ước của con người đã được thực hiện và đã phu phỉ rồi, và giờ đây chẳng có một điều kiện nào nữa hết; giao ước ấy đã được lập trên những lời hứa không có điều kiện và bảo đảm cho hết thảy dòng dõi. Ngày nay các tín đồ không ở dưới giao ước "Nếu ngươi làm theo ngươi sẽ được sống", mà đang ở dưới giao ước mới chép: "Tội lỗi cùng các quá phạm của ngươi ta không còn nhớ tới nữa". Bây giờ không phải là "Làm theo và được sống" mà là "Hãy sống mà làm theo"; chúng ta không còn nghĩ tới công trạng và phần thưởng, mà nghĩ tới ân điển tự do đang tạo ra lối sống thánh khiết như kết quả của sự biết ơn. Những gì luật pháp không thể làm được, thì ân điển đã làm được hết.
Chúng ta đừng quên gốc rễ của mọi sự nầy, làm cho mọi sự ra mới bởi cung cách của giao ước mới, chúng ta đã ra khỏi vòng nô lệ cho luật pháp và sự huỷ phá của sự sa ngã, và chúng ta đã bước vào sự tự do của Đấng Christ, vào sự tiếp nhận của Đức Chúa Trời, và vào niềm vui mừng vô hạn của sự được cứu trong Chúa với ơn cứu rỗi đời đời, vì vậy chúng ta "đến đời đời vô cùng không còn mang hổ mang nhơ!" Hỡi các bạn trẻ, không bao lâu sau khi quí vị nhận biết Chúa, tôi khuyên quí vị nên nghiên cứu từ ngữ "giao ước" đó. Đây là một từ chìa khoá mở ra kho báu khải thị. Người nào hiểu rõ sự khác biệt giữa hai giao ước, người ấy có nền tảng thần học đúng đắn nằm trong lý trí của người. Đây là manh mối của một mê cung, lời nguyền “sesame” [mở ra] sự kín nhiệm cho nhiều người. “Nầy, ta làm mới lại hết thảy muôn vật", bắt đầu bằng việc bày ra một sự trông cậy tốt hơn qua giá trị của một giao ước tốt hơn.
Nền tảng được dựng nên mới, Đức Chúa Jêsus Christ đã đặt trước mặt chúng ta con đường sự sống mới, ra từ giao ước đó. Con đường sự sống cũ là: "Nếu ngươi muốn vào sự sống, hãy giữ các điều răn". Chúng hiện hữu ở đó, trọn vẹn, thánh khiết, công bình và nhơn đức; nhưng than ôi, quí bạn yêu dấu ơi, quí vị và tôi đã phá vỡ các điều răn. Chúng ta không dám nói rằng chúng ta đã giữ 10 điều răn từ nhỏ tới lớn; ngược lại, chúng ta bị lương tâm mình ép buộc phải xưng nhận rằng trong tâm linh và trong tấm lòng, nếu không có trong hành động, chúng ta đã liên tục phá vỡ luật pháp của Đức Chúa Trời; và vì lẽ đó chúng ta phải chịu ở dưới tội lỗi và sự phán xét, và chẳng có sự trông cậy gì cho chúng ta bởi các việc làm của luật pháp. Vì lý do nầy tin lành đặt trước mặt chúng ta một con đường khác, và nói: "Đây là con đường đức tin, nó được lập ra bởi ân điển". "Hãy tin theo Đức Chúa Jêsus Christ, thì ngươi sẽ được cứu". Khi chúng ta đọc tới chỗ được "xưng công bình bởi đức tin", và bởi đức tin được Đức Chúa Trời tiếp nhận. "Được xưng công bình" có nghĩa là được làm cho ngay thẳng thực sự. Dù chính chúng ta phạm tội chúng ta được coi là công bình bởi giá trị của mọi điều mà Đức Chúa Jêsus Christ đã làm cho chúng ta. Chúng ta rơi vào sự phán xét qua một con đường khác, và chúng ta được đưa vào sự công bình qua một con đường khác. Kinh Thánh chép: "Tôi tớ công bình của ta sẽ lấy sự thông biết về mình làm cho nhiều người được xưng công bình; và người sẽ gánh lấy tội lỗi họ"; và câu Kinh Thánh nầy được làm trọn nơi hết thảy những ai chịu tin theo Chúa Jêsus mà được sự sống đời đời. Con đường dẫn đến sự vinh hiển đời đời của chúng ta là con đường đức tin, — “Người công bình sẽ sống bởi đức tin mình". Chúng ta được "tiếp nhận trong Con yêu dấu" khi chúng ta tin nơi Ngài là Đấng mà Đức Chúa Trời đã bày ra làm sự công bình của chúng ta. "vì chẳng có một người nào bởi việc làm theo luật pháp mà sẽ được xưng công bình trước mặt Ngài"; mà chúng ta được "xưng công bình nhưng không, bởi sự chuộc tội đã làm trọn trong Đức Chúa Jêsus Christ".
Đúng là một ơn phước dành cho quí vị và tôi khi Chúa Jêsus làm cho hết thảy muôn vật ra mới theo góc cạnh đó! Tôi rất vui sướng khi tôi không phải đứng ở đây mà nói: "Hỡi quí thính giả yêu dấu của tôi, hãy làm điều nầy và điều kia, thì quí vị sẽ được cứu", vì quí vị sẽ không làm theo như quí vị được truyền bảo; vì bản chất của quí vị là yếu đuối và gian ác. Nhưng tôi phải nói với quí vị — "Hãy đặt việc làm hư không của quí vị xuống, xuống nơi chơn của Chúa Jêsus; Hãy đứng vững nơi một mình Ngài, trọn vẹn vinh hiển".
Tôi tin quí vị sẽ tiếp nhận ơn cứu rỗi hiệp lẽ và giàu ơn nầy. Tiếp nhận ơn ấy là làm vinh hiển cho Đức Chúa Trời và an ninh cho quí vị, đừng trễ nãi đối với ơn cứu cao sâu đó. Sau khi quí vị đã tin Chúa, quí vị sẽ đi và làm theo hết thảy cung cách của các việc làm thánh khiết như kết quả của một người được dựng nên mới; nhưng đừng ráng sức làm theo chúng với quan điểm muốn kiếm được sự sống. Không còn bị thúc giục bởi động lực tư kỷ của việc tự cứu lấy mình, mà bởi lòng biết ơn trước sự thật mình đã được cứu, quí vị sẽ bươn tới chỗ đạo đức và sự thánh khiết thật. Đức tin đã đưa chúng ta vào chỗ có được sự cứu rỗi vĩnh viễn; và giờ đây vì tình yêu thương chúng ta tiếp nhận Cứu Chúa của chúng ta, chúng ta phải vâng theo Ngài và phải "sốt sắng vì các việc lành".
Bởi ân điển mỗi một tín đồ được đưa vào một mối tương giao mới với Đức Chúa Trời. Chúng ta hãy vui mừng về điều nầy. "Dường ấy, ngươi không phải là tôi mọi nữa, bèn là con; và nếu ngươi là con, thì cũng là kẻ kế tự bởi ơn của Đức Chúa Trời". Ồ giờ đây quí vị là con cái rồi, quí vị là tôi tớ trong một khoảng thời gian ngắn thôi! Một số trong quí vị, hỡi quí thính giả của tôi ơi, hiện đang là tôi tớ, và là hạng tôi tớ mà tôi mời quí vị trông mong tiền công của mình. Than ôi, sự phục vụ của quí vị chẳng phải là phục vụ chi hết, mà là một sự loạn nghịch; và nếu quí vị không nhận lãnh đồng lương nào khác hơn quí vị đáng nhận, quí vị sẽ bị thải hồi cho đến đời đời. Quí vị phải dâng lời cảm tạ Đức Chúa Trời vì Ngài chưa ban thưởng cho quí vị — nghĩa là Ngài chưa xử lý với quí vị theo các tội lỗi của quí vị, cũng chưa ban thưởng cho quí vị tuỳ theo những sai phạm của quí vị. Hỡi quí vị, những tôi tớ, chẳng lẽ quí vị không biết những gì xảy ra với quí vị là theo hàng tôi tớ sao? Bản thân quí vị thể nào đã đối xử tệ bạc với tôi tớ của mình. Quí vị nói với hắn: "Nè, tiền công ngươi đây, hãy đi đi”. "Tôi tớ không ở trong nhà cho đến đời đời". Quí vị, cũng gạt bỏ lời thề tôn giáo và thời gian thử thách của mình, rồi quí vị đi đâu? Đồng vắng huỷ diệt đang nằm ở trước mặt quí vị đấy! Ồ, nguyện quí vị không bị bỏ lại lang thang với Ích ma ên, là con trai của người nữ nô lệ!
"Nầy, ta làm mới lại hết thảy muôn vật", Chúa Jêsus phán vậy, và rồi Ngài khiến cho dân sự Ngài trở nên hạng con cái. Khi chúng ta được trở nên hạng con cái, chúng ta có làm việc vì tiền công nữa không? Chúng ta không còn ao ước bất kỳ một sự trả công nào, vì Đức Chúa Cha đã phán cùng chúng ta: "Hỡi Con, con ở cùng ta luôn, mọi sự của cha là của con"; và thêm nữa, đổi lại chúng ta đang có cơ nghiệp, mà giao ước đã nói rất chi tiết. Chúng ta không thể đòi hỏi tiền công của người nô lệ vì chúng ta đang có mọi sự mà Cha chúng ta đang có. Ngài đã ban cho chúng ta chính mình Ngài và sự đầy dẫy của Ngài trong phần đời đời dành cho chúng ta; chúng ta còn ham muốn gì thêm nữa? Ngài sẽ không bao giờ đuổi chúng ta ra khỏi nhà của Ngài. Cha cao cả của chúng ta không hề chối bỏ một trong các con cái của Ngài. Sự ấy không thể có được; tấm lòng yêu thương của Ngài ràng rịt hết thảy những con nuôi Ngài. Mối tương giao gần gũi và thân thương ấy đã được tỏ ra trong sự làm con nuôi và trong sự tái sanh, kết buộc con cái Đức Chúa Trời với tấm lòng cao cả của Đức Chúa Cha trong một phương thức cho thấy Ngài sẽ thải hồi người đó, cũng không làm khổ người với sự hư mất. Tôi lấy làm vui trước sự thực đó, chúng ta không còn là hạng nô lệ bị trói buộc nữa, mà là con cái. "Nầy", Đấng Christ phán: "Ta làm mới lại hết thảy muôn vật".
Công việc của Đức Thánh Linh đan dệt trong chúng ta một đời sống mới, với các cảm xúc mới, cùng những ao ước mới, việc làm mới kèm theo đó. Cây đã được dựng nên mới, và bông trái tất nhiên cũng là mới. Chính Thánh Linh của Đức Chúa Trời Ngài dạy dỗ chúng ta rằng chúng ta bị hư nát bởi thể trạng cũ của mình, Ngài dẫn dắt chúng ta bởi bàn tay dịu dàng cho tới chừng chúng ta bước vào lời hứa của Giao Ước Mới và nhìn xem Chúa Jêsus, nhìn thấy nơi Ngài toàn bộ sự chuộc tội. Đúng là khám phá phước hạnh cho chúng ta; đây là sự nhen nhúm đời mới trong chúng ta. Từ giây phút chúng ta tin cậy nơi Chúa Jêsus, một đời mới nhập vào tâm linh chúng ta. Tôi không nói cái nào là trước nhứt, đời mới, hay đức tin hoặc sự ăn năn. Không một ai có thể nói cái bánh xe nầy di động trước tiên; cái xe di động như một toàn thể. Giây phút đời sống thiêng liêng bước vào tấm lòng, chúng ta tin là giây phút sự sống đời đời đang hiện hữu ở đó. Chúng ta ăn năn vì chúng ta tin, và chúng ta tin khi chúng ta ăn năn. Sự sống mà chúng ta đang sống trong xác thịt không còn tuỳ thuộc vào tư dục của thế gian nữa, nhưng chúng ta sống bởi đức tin nơi Con của Đức Chúa Trời, là Đấng yêu thương chúng ta và đã phó chính mình Ngài vì chúng ta. Sự sống thuộc linh của chúng ta là một thứ đã được sanh lại, là sự sáng tạo của Thánh Linh sự sống. Tất nhiên, chúng ta có sự sống tự nhiên được nâng đỡ bởi thức ăn, và hiển nhiên bởi hơi thở của chúng ta; nhưng có sự sống khác ở bên trong mà người ta không sao thấy được bằng mắt thường, cũng không được nuôi dưỡng bởi một sự tiếp trợ nào từ đất cả. Chúng ta nhận thức được mình đã được làm cho lại sống, vì chúng ta đã từng chết, và chúng ta biết rõ như thế; nhưng giờ đây chúng ta đã trải qua sự chết mà vào sự sống, và chúng ta biết chắc chắn như thế. Một động lực mới và cao cả hơn đang tác động vào chúng ta ngay bây giờ; vì chúng ta tìm kiếm Đức Chúa Trời chớ không tìm kiếm bản ngã nữa. Một bàn tay khác đang nắm lấy bánh lái và hướng con tàu chúng ta vào một hành trình mới. Những ham muốn mới ló dạng và chúng ta là những khách lạ trong thể trạng trước đây. Những nỗi sợ mới đang mạnh dần lên trong chúng ta, — những nỗi sợ thánh khiết mà chúng ta từng nhạo báng. Các sự trông cậy mới đang hiện diện bên trong chúng ta, sáng sủa và chắc chắn, y như chúng ta không ước ao muốn biết khi chúng ta còn sống trong một đời sống theo xác thịt. Chúng ta không còn sống như trước nữa, chúng ta được làm nên mới, và đã bắt đầu một cơ nghiệp mới. Chúng ta không trở thành điều mà chúng ta sẽ trở thành, nhưng chắc chắn chúng ta sẽ không phải là điều mà chúng ta thường phải trở thành. Như trong trường hợp của tôi, tôi hiểu mình là một người được dựng nên mới trong Đức Chúa Jêsus Christ thường sống rất sinh động. Tôi biết không những tôi sẽ ra thể nào so với sự ra đời lần đầu tiên của mình; tôi cảm thấy ở trong tôi có một sự sống khác — một sức sống thứ hai và cao cả hơn sự sống chiến đấu với cái tôi thấp hèn của mình, và bởi sự tranh chấp đó khiến cho tôi nhận thức được sự sống của mình. Nguyên tắc mới nầy là, từ ngày nầy qua ngày kia, tập trung sức mạnh, và đạt cho kỳ được chiến thắng. Nguyên tắc nầy có bàn tay của nó chận trên cổ họng của bổn tánh tội lỗi cũ, và chắc chắn nó sẽ giậm nát bổn tánh đó giống như bụi tro dưới bàn chân của nó. Tôi cảm thấy điều nầy bên trong tôi, quí vị có thấy như thế không? [Một giọng nói lớn tiếng: "Nhất trí! Nhất trí!"] Khi quí vị cảm nhận được điều nầy, tôi biết quí vị có thể nói tối nay rằng Đức Chúa Jêsus Christ, là Đấng đang ngự ở trên ngôi, làm cho hết thảy muôn vật ra mới. Đáng chúc phước thay danh Ngài. [Vài giọng nói: "Amen."] Muốn khiến cho chúng ta ra mới, điều nầy cần tới chính mình Chúa. Không một ai trừ ra Cứu Chúa đang ngự ở trên ngôi mới có thể hoàn thành được điều ấy; rồi vì cớ đó nguyện sự vinh hiển thuộc về Ngài.
Tôi tin rằng Đức Chúa Jêsus Christ không những đã làm ra mới một số người trong quí vị, mà còn làm cho muôn vật ra mới cho quí vị nữa. "A", có người nói, khi bà mới trở lại đạo: "một là thế gian đã được biến đổi, hay là tôi". Tại sao, một là bổn tánh của quí vị và tôi đã sa sút, hoặc thế gian đang sa sút. Chúng ta thường nghĩ một thế giới khôn ngoan từng sa sút, nhưng dại dột làm sao khi chúng ta nghĩ như thế trong lúc bây giờ! Chúng ta thường nghĩ một thế giới tươi vui dũng cảm đã bày tỏ ra cho chúng ta thấy tình trạng phước hạnh thật, nhưng chúng ta đừng dối mình nữa, chúng ta đã nhìn thấy gương mặt của Madame Bubble được tô vẽ theo đúng trạng thái bị biến dạng của nó. "Thế gian bị đóng đinh cùng với tôi trên cây thập tự", Phaolô nói; và phần nhiều người trong quí vị có thể nói y như thế. Sự thể giống như một tên tội phạm bị treo trên giàn giáo chờ chết vậy. Đồng thời, không có một tình cảm nào bị mất mát cả, vì thế gian suy nghĩ nhiều giống như chúng ta thôi, và chúng ta có thể đồng cảm với Phaolô khi ông nói: "Tôi bị đóng đinh vào thập tự giá với thế gian". Đúng là ân điển làm biến đổi khiến cho muốn vật ở bên trong chúng ta thành ra một thế giới nhỏ nhoi! Trong tấm lòng của chúng ta có một trời mới và đất mới. Đúng là một sự thay đổi nơi niềm vui mừng của chúng ta! A, chúng ta thẹn đỏ mặt khi nghĩ tới các niềm vui của chúng ta; nhưng giờ đây các niềm vui ấy đang ở trên trời. Chúng ta bị xấu hổ về các thành kiến cùng những hận thù của chúng ta, nhưng hết thảy những điều đó không còn có nữa. Sao chứ, giờ đây chúng ta yêu chính những điều chúng ta từng xem khinh, và tấm lòng chúng ta đang bay bổng với đôi cánh của nó theo sát những gì từng bị ghét cay ghét đắng. Chúng ta đang có một quyển Kinh Thánh thật là khác biệt làm sao! Ôi, quyển sách hạnh phước; quyển sách cũng y như thế thôi, nhưng mà, thật khác biệt làm sao khi chúng ta đọc sách ấy. Ngôi thương xót, một chỗ khác biệt dường bao trong lúc bây giờ! Những lời cầu nguyện hình thức, đáng thương của chúng ta, nếu chúng ta từng dâng lên những lời cầu nguyện ấy — chúng quả là đáng chế nhạo thay! Còn giờ đây chúng ta được đến gần Đức Chúa Trời và nói với Cha chúng ta với sự vui thích. Chúng ta đã đến gần Ngài bởi con đường mới và sống. Nhà của Đức Chúa Trời, nhà ấy cũng khác biệt làm sao ấy! Chúng ta thích người khác tìm thấy mình đương ở bên trong bốn bức tường của nhà ấy, và chúng ta thấy thích thú khi nghe những lời khen ngợi của Chúa. Tôi không biết mình đã ngắm nhìn cách vui thích những anh em trong buổi thờ phượng được gọi là bạn bè trong lúc bây giờ; nhưng chắc chắn tôi không đổ thừa cho họ đâu. Ngày nọ trong tuần nầy có người đến bắt tay tôi, ông ta rất ít nghe tôi giảng, và ông ta bày tỏ cho tôi thấy niềm vui thú của ông ta khi nghe giảng về lẽ đạo ân điển của Đức Chúa Trời, ông ta nói thêm: "Chắc dân sự của ông đã được tạc bằng đá quá". Tôi hỏi: "Sao chứ?" "Sao à!" ông ta đáp: "nếu họ không phải là đá, hết thảy họ đã đứng dậy và hô to: “Halêlugia” khi ông đang rao giảng một tin lành vinh hiển như vậy rồi. Tôi muốn hô to lên vào buổi sáng Chúa nhựt; song khi thấy ai nấy đều im lặng, tôi đã kềm giữ cái lưỡi của mình lại". Tôi nghĩ ông ấy là một người khôn ngoan khi làm như thế, nhưng tôi không lấy làm lạ nếu có nhiều người đã nếm trải ân điển của Đức Chúa Trời, và cảm thấy Chúa đã làm nhiều việc lớn cho họ, nhơn đó họ vui sướng, nên cảm thấy phải kêu la lớn tiếng vì vui mừng. Chúng ta nên có một ít hứng thú tối nay. Bây giờ, quí vị nào cảm thấy mình phải kêu la lớn tiếng vì vui mừng, hãy hiệp với tôi hô lên "Halêlugia" đi [Một số đông cất tiếng hô to: "Halêlugia!"] Halêlugia, vinh hiển thay là danh của Đấng Cứu Chuộc chúng ta. Tại sao chúng ta không cất cao giọng ngợi khen Ngài? Chúng ta sẽ cất cao giọng ngợi khen Ngài đấy. Ngài đã đặt một bài ca mới vào môi miệng chúng ta, và chúng ta phải hát lên bài ca đó. Núi và đồi trổi tiếng hát trước cả chúng ta, và chúng ta không thể câm nín đi được. Ngợi khen chính là niềm ưa thích mới của chúng ta; chúng ta hãy làm báptêm cho năm mới trong một đại dương đầy những tiếng khen ngợi đó. Với sự khen ngợi, chúng ta ganh đua với thiên binh thiên sứ, vì họ không mắc nợ đối với ân điển như chúng ta đâu. "Thiên binh thiên sứ không hề nếm trải ân điển cứu chuộc và tình yêu thương".
Nhưng chúng ta đã nếm qua những thứ quí báu nầy, và chúng ta cất giọng hát lớn tiếng dâng lên Đức Chúa Trời bài ca cho đến đời đời.
Mọi điều chúng ta vừa mô tả đã diễn ra trong chúng ta nằm ở các hình thái khác đang diễn ra trong thế gian. Toàn bộ loài thọ tạo đang vất vả, đang than thở, Chúa đang hành động, ân điển đang phấn đấu, và mọi sự vì một cứu cánh, — dựng nên một kỷ nguyên mới và tốt đẹp hơn. Kỷ nguyên ấy đang đến. Kỷ nguyên ấy đang đến. Giăng đã viết: "Đoạn, tôi thấy trời mới và đất mới; vì trời thứ nhất và đất thứ nhất đã biến đi mất, và biển cũng không còn nữa. Tôi cũng thấy thành thánh, là Giê-ru-sa-lem mới, từ trên trời, ở nơi Đức Chúa Trời mà xuống, sửa soạn sẵn như một người vợ mới cưới trang sức cho chồng mình. Tôi nghe một tiếng lớn từ nơi ngai mà đến, nói rằng: nầy, đền tạm của Đức Chúa Trời ở giữa loài người! Ngài sẽ ở với chúng, và chúng sẽ làm dân Ngài; chính Đức Chúa Trời sẽ ở với chúng. Ngài sẽ lau ráo hết nước mắt khỏi mắt chúng, sẽ không có sự chết, cũng không có than khóc, kêu ca, hay là đau đớn nữa; vì những sự thứ nhất đã qua rồi. Đấng ngự trên ngôi phán rằng: Nầy, ta làm mới lại hết thảy muôn vật. Đoạn, lại rằng: Hãy chép; vì những lời nầy đều trung tín và chân thật". Đây quả là một viễn cảnh đang mở ra cho người tin Chúa! Tương lai của chúng ta thật rất vinh hiển.
II. Nhưng bây giờ, trong câu gốc có MỘT LỜI KÊU GỌI SỐT SẮNG khiến chúng ta phải xem xét công việc nầy của Chúa chúng ta. Đấng ngồi trên ngôi phán: "Nầy, ta làm mới lại muôn vật". Tại sao Ngài kêu gọi chúng ta phải ngắm xem công việc đó chứ? Mọi công việc của Ngài xứng đáng nghiên cứu. "Công việc Đức Giê-hô-va đều lớn lao; Phàm ai ưa thích, ắt sẽ tra sát đến". Bất cứ điều chi Đức Giêhôva làm đều đầy sự khôn ngoan, và kẻ khôn ngoan sẽ tra soát đến. Nhưng khi chính mình Chúa thắp lên một ngọn đèn, rồi kêu gọi chúng ta hãy dừng lại, rồi quan sát, chúng ta không thể không chú ý đến.
Tôi nghĩ rằng Đức Chúa Jêsus Christ đặc biệt kêu gọi chúng ta phải tra soát điều nầy, hầu cho chúng ta có thể rút tỉa được lợi ích từ đó, tuỳ theo tình trạng của chúng ta.
Trước tiên, nếu Chúa Jêsus làm cho muôn vật ra mới, thì một đời mới là khả thi cho quí vị, hỡi quí bạn yêu dấu, dù quí vị đã đến đây tối nay với một tấm lòng không đúng, với tội lỗi có nơi quí vị, khiến quí vị phải kiêng ăn. Có đủ ánh sáng trong linh hồn quí vị vì quí vị biết mình đang ở trong tối tăm; và quí vị đang nhũ lòng: "Ồ, tôi có thể với tới những việc tốt hơn! Tôi nghe thấy dân sự của Đức Chúa Trời nầy đang hô to 'Halêlugia!' nơi mọi điều mà Đấng Christ đã làm cho họ. Liệu Ngài có làm như thế cho tôi không?" Hãy nghe đây! Đấng ngự trên ngôi phán với sự khiêm hạ vô hạn với quí vị đương ở trên đống phân: "Nầy, ta làm mới lại hết thảy muôn vật". Chẳng có cái gì cũ đến nỗi Ngài không thể làm cho nó ra mới — không có cái gì tệ hại đến nỗi Ngài không thể thay đổi nó. Quí vị yêu dấu ơi, bộ quí vị không biết Thánh Linh của Đức Chúa Trời đã làm cho nhiều người nam người nữ được tái sanh sao? Họ đã bị chìm đắm thật sâu ở trong tội lỗi, và thói hư thật xấu làm cho họ bị chai cứng, và họ nghĩ họ phải chào thua, phải thất vọng, giống như quí vị từng nghĩ trong lòng vậy thôi; thế mà Thánh Linh của Đức Chúa Trời bày tỏ ra ý chỉ của Đấng Christ, và khiến cho họ ra mới. Tại sao Ngài không biến quí vị ra mới vậy? Nguyện mỗi tên trộm cướp đều biết rằng tên trộm cướp đáng chết kia đã bước vào thiên đàng bởi đức tin trong Chúa Jêsus. Nguyện mỗi một người từng là kẻ vi phạm đều nhớ thể nào Manase đã nhận lãnh một tấm lòng mới, và đã ăn năn những việc làm gian ác của mình. Nguyện mỗi một người đã lìa bỏ con đường thanh sạch đều nhớ lại thể nào người đờn bà từng là tội nhân được yêu thương nhiều, vì nhiều tội đã được tha cho bà ta. Tôi không thể hồ nghi về ơn cứu rỗi khả thi của quí vị, quí bạn yêu dấu của tôi ơi, bất cứ khi nào tôi nghĩ về ơn cứu của chính mình. Một kẻ loạn nghịch ngang bướng cố ý như tôi. Tôi là con cái, và tôi đã chịu sự kềm chế, tôi được giữ gìn không phạm vào tội lỗi ở bên ngoài, tôi đã có một bổn tánh đầy quyền phép ở bên trong mà tôi không điều khiển được. Tôi đã chịu khó phấn đấu và đá lại mũi đót. Tôi đã làm việc để kiếm được thiên đàng bằng cách tự xưng công bình, và đây là một sự loạn nghịch thực sự giống như công khai phạm tội vậy. Nhưng, ồ, ân điển của Đức Chúa Trời, ân điển ấy đã thuần hoá chúng ta! Ân điển ấy đã xây trở chúng ta! Không hàm thiết cũng không dây cương, nhưng với một sự dịu dàng ngọt ngào phước hạnh, ân điển ấy xây chúng ta theo khoái lạc của nó. Ồ đáng sợ làm sao, ân điển ấy xây trở quí vị! Tôi muốn nói vào lỗ tai của quí vị — và nguyện Thánh Linh của Đức Chúa Trời rót vào tấm lòng của quí vị — lời nầy, nguyện xin quí vị được sanh lại. Chúa có thể làm một sự thay đổi đáng kể nơi quí vị. Đấng ngự trên ngôi có thể làm cho quí vị những điều quí vị không thể làm được cho chính bản thân mình; và như Ngài đã từng biến đổi quí vị, và quí vị đã bị hư hỏng do tội lỗi, Ngài có thể làm cho quí vị ra mới; vì Ngài phán: "Nầy, ta sẽ làm mới lại hết thảy muôn vật".
Hơn nữa, quí vị sẽ nói với tôi: "Tôi ao ước hướng tới một đời sống mới". Muốn làm như thế quí vị phải tự mình trở nên mới; vì là con người thể nào, thì đời sống của người vốn là vậy. Nếu quí vị để cho con suối bị hôi hám, thì dòng suối không thể sạch được. Sự đổi mới phải bắt đầu với tấm lòng. Quí bạn yêu dấu ơi, Đức Chúa Jêsus Christ có quyền biến đời sống quí vị ra mới cách hoàn toàn. Chúng ta đã nhìn thấy nhiều người được biến đổi thành bậc phụ huynh mới và con cái mới. Nhiều bạn đã nói với sự ngạc nhiên: "Đúng là một sự thay đổi nơi John! Đúng là một sự biến đổi nơi Ellen!" Chúng ta đã nhìn thấy nhiều người trở thành những người chồng mới, và nhiều người nữ trở thành những người vợ mới. Họ là chính những con người đó, thế mà không còn như trước nữa. Ân điển đang tác động một sự thay đổi rất sâu sắc. Hãy hỏi những người đã phải sống với hạng người được biến đổi xem sự biến đổi có phi thường hay không!?! Đấng Christ làm cho hạng tôi tớ ra mới, những giáo sư mới, bạn bè mới, những người anh, người chị mới. Chúa có thể làm cho chúng ta thay đổi đến nỗi chúng ta sẽ không nhận ra chính mình nữa. Tôi muốn nói Ngài có thể thay đổi quí vị là người hiện nay đang thất vọng ở trong lòng. Ôi những tấm lòng yêu dấu ơi, không có một sự cấp thiết tuyệt đối nào đến nỗi quí vị phải sa sút trong điều ác cho tới chừng quí vị phải sa địa ngục đâu. Có một bàn tay có thể cung ứng cho quí vị một lực hấp dẫn đi theo hướng ngược lại. Đây sẽ là một việc kỳ diệu nếu thác Niagara đang chảy xuống bỗng chảy ngược trở lên, và sông St. Lawrence cùng biển cả bắt đầu chảy ngược trở lại về các hồ. Thế mà Đức Chúa Trời có thể làm được như thế; và vì vậy Ngài có thể làm đảo lộn dòng chảy của bổn tánh sa ngã của quí vị, và khiến cho quí vị hành động như một người mới. Ngài có thể ngăn chặn dòng chảy tình cảm của quí vị; Ngài có thể biến quí vị, là người giống như một con quỉ, trở thành một thiên sứ của Đức Chúa Trời; vì thế Ngài đã phán từ ngôi đời đời của Ngài: "Nầy, ta sẽ làm mới lại hết thảy muôn vật". Hãy đến và sấp mình xuống nơi chơn của Ngài, và cầu xin Ngài biến quí vị ra mới; tôi nài xin quí vị, hãy đến ngay lập tức đi!
Có người nói: "Được, tôi sẽ vá lại tấm lòng của tôi. Tôi đã thề rồi, tôi sẽ sống thành thật, trong sáng, và tôn giáo". Đây là quyết tâm rất đáng khen, nhưng điều chi sẽ đến với quyết tâm đó? Quí vị sẽ phá vỡ các giải pháp của mình, và chẳng có gì khả quan trong mọi nổ lực tu sửa của quí vị. Tôi mong rằng nếu quí vị bước vào việc vá víu lại tấm lòng mình, quí vị sẽ giống như người có một khẩu súng cũ kia, rồi đưa nó cho người sửa chữa súng, người thợ ấy nói: "Phải rồi, cây súng nầy sẽ trở thành một cây súng tốt, nếu nó có một giá súng mới, một khoá an toàn mới, và một nòng súng mới". Cũng một thể ấy, quí vị sẽ trở thành một con người tốt do vá víu lại, nếu quí vị có một tấm lòng mới, một lối sống mới, và được dựng nên mới cả thảy, không một cái gì cũ còn chừa lại. Đức Chúa Trời làm cho quí vị ra mới, cách xử lý nầy hay hơn, nương vào đó thì dễ dàng hơn là quí vị vá víu lại quí vị; vì sự thật cho thấy rằng "xác thịt luôn luôn nghịch lại với Đức Chúa Trời", và không chịu làm hoà lại với Đức Chúa Trời, quả thực như thế; cho nên vá víu không phải là giải đáp; quí vị phải được dựng nên mới. "Các ngươi phải sanh lại". Điều cần thiết, ấy là quí vị phải trở nên một con người mới trong Đức Chúa Jêsus Christ. Quí vị phải chịu chết và chôn với Đấng Christ, rồi sống lại trong Ngài; và chỉ khi ấy thì mọi sự mới được mỹ mãn, vì Ngài sẽ làm cho hết thảy muôn vật ra mới. Tôi xin Đức Chúa Trời chúc phước cho mọi lời lẽ nầy của tôi khi giúp đỡ cho người được chọn của Ngài bước ra khỏi các nỗi sợ hãi tăm tối của họ.
Nhưng bây giờ, quí bạn yêu dấu của tôi ơi, còn sâu xa hơn điều nầy nữa. Có những con cái của Đức Chúa Trời đang cần tới câu gốc nầy: "Nầy, ta sẽ làm mới lại hết thảy muôn vật", nhận thức của họ không bao lâu sẽ mờ dần đi rồi yếu đuối trong đường lối của Đức Chúa Trời, rồi vì lẽ đó họ cần được làm mới lại mỗi ngày. Cách đây không lâu có người đến nói với tôi: "Thưa ông, tôi thường hay buồn ngủ trong cách ăn ở của tôi với Đức Chúa Trời. Dường như tôi mất đi sự tươi mới trong đó, và đặc biệt khi đến ngày thứ Bảy tôi không biết sao lại như thế, nhưng khi tôi nghe ông giảng, dường như ông làm cho mọi sự ra sống động và tôi lại được đầy dẫy năng lực tươi mới như trước". Tôi đáp: "A, anh em yêu dấu của tôi ơi, sở dĩ như thế là vì anh chưa biết nhiều về tôi". Khi đó tôi chỉ có thể đáp như vậy thôi. Tôi cảm tạ Đức Chúa Trời vì Ngài gìn giữ tôi ở gần chính mình Ngài; thế nhưng tôi cũng yếu đuối, cũng chán nản, và cũng chẳng thấy ích lợi gì giống như bất kỳ ai trong quí vị vậy thôi. Tôi nói điều nầy với sự xấu hổ rất lớn — xấu hổ vì cái tôi của mình, và xấu hổ vì người anh em đã dẫn tôi tới chỗ phải xưng tội. Cả hai chúng ta đều sai lầm. Với mọi dòng suối tươi mới của chúng ta trong Đức Chúa Trời, chúng ta phải luôn luôn đầy dẫy sức sống mới. Tình yêu của chúng ta dành cho Đấng Christ phải là từng phút một giống như thể nó mới vừa được tái sanh vậy. Lòng nhiệt thành của chúng ta dành cho Đức Chúa Trời cần phải tươi mới giống như thể chúng ta vừa bắt đầu thích thú trong Ngài vậy. Có người nói: "Nhưng tôi lại không được như thế"; và tôi lấy làm tiếc tôi không thể tranh cãi với ông ta. Sau một vài tháng một Cơ đốc nhân trẻ trung, sôi nổi sẽ bắt đầu nguội lạnh dần; và người nào đã sống lâu năm trong các đường lối của Đức Chúa Trời đều thấy rằng sự bền đỗ sau cùng phải là một phép lạ nếu nó được hoàn tất, vì về mặt tự nhiên họ mệt mỏi và suy yếu đi.
Vậy thì, quí bạn yêu dấu ơi, tại sao quí vị và tôi lại chán nản và tẻ nhạt như thế chứ? Tại sao chúng ta hát
"Lạy Chúa yêu dấu,
phải chăng chúng con từng sống
ở cấp độ chết chóc đáng thương nầy?"
Tại sao chúng con phải kêu la —
"Chúng con hát những bài hát hình thức hư không,Chúng con phấn đấu vươn lên trong hư không;Những tiếng Hôsana tàn tạ
trên môi miệng chúng con,Và sự tin kính của chúng con chết mất sao"?
Tại sao, sở dĩ như vậy là vì chúng ta xa cách Ngài là Đấng phán: "Nầy, ta làm mới lại hết thảy muôn vật". Con đường thẳng tắp dẫn tới sự tươi mới vĩnh viễn thánh khiết là đến với Đấng Christ một lần nữa, giống như chúng ta đã đến với Ngài lần đầu tiên vậy.
Đừng lìa khỏi Ngài vẫn là điều tốt hơn, nhưng đứng đời đời tại chân thập tự giá làm vui thích tấm lòng quí vị trong sự hy sinh một lần đủ cả của Ngài. Những người đầy dẫy niềm vui mừng trong Chúa không hề thấy sự sống suy yếu đi bao giờ. Người nào bước đi trong sự sáng mặt Ngài có thể nói về Chúa Jêsus: "như giọt sương bởi lòng rạng đông mà ra” và giọt sương đó đáp đậu trên những ai ở trong Ngài. Ồ, tôi dám chắc rằng nếu chúng ta cứ giữ mối tương giao bền chặt với Ngài, chúng ta sẽ giữ mãi được dòng suối vui thích cho đến vĩnh cữu.
"Những niềm vui bất tử đang tuôn tràn ra,
Vui mừng, giống như đau buồn của Ngài,
bao la, không biết được"
Nhưng các sự vui thích nầy chỉ ra từ Ngài mà thôi. Chúng ta sẽ trẻ trung mãi nếu chúng ta neo vào Đấng yêu dấu từng trẻ trung, tươi mới, tóc Ngài rậm rạp, mắt Ngài đen nhánh. Ngài phán, và Ngài làm thành điều Ngài phán: "Nầy, ta sẽ làm mới lại hết thảy muôn vật".
Hỡi quí vị Mục sư yêu dấu, Ngài có thể biến bài giảng tới đây của quí vị hoàn toàn ra mới và thú vị. Ngài có thể biến buổi nhóm cầu nguyện không còn là một công việc chán ngắt nữa, mà hoàn toàn là một việc mới mẻ cho quí vị và hết thảy mọi người. Hỡi chị em yêu dấu của tôi ơi, lần tới quí vị đến lớp học của mình, quí vị sẽ cảm thấy giống như thể quí vị mới bắt đầu đi dạy vậy. Quí vị sẽ không thấy mệt mỏi trong công việc tin kính của mình nữa, mà sẽ thấy yêu mến công việc ấy nhiều hơn. Nầy anh em yêu dấu của tôi ơi, quí vị thường bị cắt ngang ở góc phố, có lẽ với lời nói dại dột của mình, quí vị sẽ cảm thấy rằng mình được người ta ưa thích với tình trạng chối bỏ mình của quí vị. Khi đến gần Đấng Christ, quí vị sẽ dự phần vào niềm vui của Ngài, và sự vui mừng đó sẽ trở nên sức lực, sự tươi tắn, mới mẻ trong đời sống của quí vị. Đức Chúa Trời cho phép chúng ta uống những dòng suối đời đời, để chúng ta có thể tuôn chảy ra cho đến đời đời.
Và hơn thế nữa, quí bạn yêu dấu của tôi ơi, có con cái Chúa nào ở đây nhận biết rằng mình đang sống trên cái nền thuộc linh rất thấp, và người biết rằng Chúa có thể dấy người lên một tầm vóc mới. Nhiều Cơ đốc nhân dường như đang sinh sống trong những đầm lầy luôn luôn. Nếu quí vị từng biết qua vùng đồng bằng Thuỵ điển, quí vị sẽ thấy mình phát sốt và nặng nề trong tâm linh ngay, và quí vị sẽ nhìn thấy nhiều gã khờ, những người với bướu cổ, và nhiều người khổ sở lắm. Trèo lên hai bên đồi, lên tới đỉnh núi Alps, và quí vị sẽ không thoả mãn với loại không khí trong lành ở đó. Nhiều Cơ đốc nhân đang sinh sống giống như hạng người ở vùng đồng bằng bịnh hoạn kia. Ồ, mong sao họ lên tới những ngọn núi cao, và được mạnh mẽ!
Tôi muốn nói như thế, nếu quí vị cứ sống trọn đời mình trong vòng nô lệ, quí vị không cần phải trụ lại đó lâu chi nữa; vì có trong Chúa Jêsus quyền phép để biến ra mới muôn vật, và để nhắc cao quí vị lên tới những niềm vui thích mới. Dường như đấy là đỉnh cao chết chóc cho quí vị; nhưng chính bên trong quyền phép của bàn tay bị đinh xuyên thủng đó đang nhấc quí vị ra khỏi nghi ngờ, sợ hãi, thất vọng, suy thoái thuộc linh, và yếu đuối, và ngay bây giờ biến quí vị, từ giờ trở đi, "mạnh dạn trong Chúa, nhờ sức toàn năng của Ngài".
Bây giờ hãy thốt ra một lời cầu nguyện thầm lặng, hỡi anh chị em yêu dấu, xin Ngài làm cho muôn vật ra mới. "Lạy Chúa, xin biến con cái bịnh hoạn về mặt thuộc linh, đáng thương của Ngài được mạnh mẽ trong sự lành mạnh thuộc linh".Ồ, đúng là một ơn phước cho một số nhân sự nếu Đức Chúa Trời khiến cho họ ra mạnh mẽ! Hết thảy Hội Thánh sẽ sinh hoạt tốt hơn vì có đường lối trong đó Chúa sẽ vùa giúp họ để lo làm công việc của họ. Tại sao một số người trong quí vị đang sống với một đồng xu mỗi ngày và tự mình lâm vào cảnh đói kém, đang khi Cha của quí vị ban cho quí vị phải sống giống như hạng hoàng tử mang dòng máu hoàng tộc nếu quí vị chỉ chịu tin cậy Ngài? Tôi quyết chắc rằng phần lớn trong chúng ta đều là hạng ăn mày khi chúng ta đáng phải là hàng triệu phú trong các vụ việc thuộc linh. Và ở đây là sức lực của chúng ta cho việc dấy lên một địa vị cao thượng hơn trong lý trí: "Nầy, ta sẽ làm mới lại hết thảy muôn vật".
Phần ứng dụng khác cho lẽ thật nầy như sau. Có người nói: "Ồ, tôi không biết điều chi đã dựng nên tôi. Tôi đã có một thời kỳ mệt mỏi, yếu đuối. Mọi sự dường như là sai lầm đối với tôi. Gia đình tôi khiến cho tôi phải lo sợ nhiều. Công việc làm ăn của tôi là một mê cung đầy gai góc. Sức khoẻ của tôi không ổn định. Tôi lo sợ cho năm nầy. Thực ra, tôi sợ hãi mọi thứ". Chúng ta sẽ không tiếp tục với lời than thở đó, nhưng chúng ta sẽ nghe theo câu nói đầy sự cổ vũ nầy — "Nầy, ta sẽ làm mới lại hết thảy muôn vật". Trong khi trả lời cho lời cầu nguyện tin cậy, và đặc biệt khi trả lời cho một sự nhịn nhục đầy đủ với ý chỉ Ngài, Chúa có quyền biến mọi sự xung quanh ra mới cho quí vị. Tôi đã nhận biết Chúa thình lình biến sự tối tăm ra sáng láng, và cất khỏi áo tang và tro bụi ra khỏi con cái yêu dấu của Ngài, vì "ấy là chẳng phải bổn tâm Ngài làm cho con cái loài người cực khổ và buồn rầu". Đôi khi mọi ưu tư nầy chỉ là bất mãn; và khi con cái của Đức Chúa Trời cứ sống ngay thẳng thì mọi ưu tư có tính tưởng tượng nầy sẽ giống như sương móc buổi sáng; thế nhưng khi họ lâm vào gian nan thực, Đức Chúa Trời có thể thay đổi tình thế của quí vị, hỡi con cái của Đức Chúa Trời, khi Ngài chuyển động bàn tay của Ngài. Ngài có thể biến người chồng bất kỉnh, khó chịu của quí vị thành ra giàu ơn và tử tế. Ngài có thể bảo con cái của quí vị đến quì gối bên bàn thờ của gia đình, và để mừng vui với quí vị trong Đấng Christ. Ngài có thể khiến cho công việc làm ăn của quí vị được thịnh vượng; hoặc, nếu Ngài không làm thế, Ngài có thể làm cho lưng quí vị được vững chắc để gánh lấy gánh nặng thập tự giá hàng ngày của quí vị. Ồ, thật là tuyệt vời khi một việc đem đến Đức Chúa Trời và được đổi khác. Nhưng quí vị muốn biến lòng mình ra mới hết, quí vị bực bội và lo lắng, quí vị tìm cách khiêu khích, quí vị lo toan, và quí vị tự làm cho mình một gánh nặng. Sao không lìa bỏ chuyện ấy đi, rồi cầu nguyện trong sự hạ mình đem vấn đề trình cho Chúa, rồi nói: "Lạy Chúa, xin tỏ ra cho con biết, vì Ngài đã phán: 'Ta làm mới lại hết thảy muôn vật'. Xin khiến cho mọi hoàn cảnh của con ra mới". Chắc chắn Ngài có quyền đổi khác tình trạng ức chế của quí vị giống như Ngài đổi mặt trời khi nó đến tại chí tuyến cực nam.
Hãy đến, có thêm một phần ứng dụng nữa, và ấy là Chúa có thể biến đổi những người bạn yêu dấu kia về linh hồn của họ mà bạn đang lắng lo. Chúa là Đấng làm ra mới muôn vật có thể lắng nghe mọi lời cầu xin của quí vị. Một trong những lời cầu nguyện đầu tiên mà tôi đã nghe tối nay trong buổi nhóm cầu nguyện do một anh em yêu dấu thốt ra xin Đức Chúa Trời cứu lấy các người thân của mình. Rồi tiếp đó với sự dịu dàng, đã cầu xin cho con cái của ông ta. Tôi biết lời cầu nguyện ấy ra từ một tấm lòng bị dằn vặt. Một số người trong quí vị đang có những điều vỡ tim tại nhà. Chúa đang làm cho tim của họ phải tan vỡ. Quí vị gặp phải rắc rối đau lòng vì quí vị nghe người thân cận nhất nói ralời lẽ phạm thượng với Đức Chúa Trời mà quí vị yêu thương. Quí vị biết rằng họ là những kẻ phá vỡ ngày sabát, và sống bất kỉnh hoàn toàn, và quí vị run rẩy cho số phận đời đời của họ. Những người đó hay đến dự tại Đền Tạm nầy — tối nay tôi không nhìn thấy họ — nhưng tôi có thể nói về họ rằng họ chưa hề bước vào toà giảng nầy mà không nhìn vào hàng ghế của họ để thấy họ có mặt ở đó hay không, và tấm lòng tôi quặn thắt với Đức Chúa Trời vì họ. Tôi quên có nhiều người trong quí vị đã được cứu; nhưng tôi luôn luôn cầu thay cho họ. Và họ sẽ được đưa đến, tôi dám chắc có thể là trong năm nay! Tôi thích điều một anh em đã nói tại nhà thờ – buổi nhóm tối thứ Hai, khi người em của ông ta được giới thiệu trước Hội Thánh. (A, ông ta đang ngồi ở đó). Tôi hỏi về sự trở lại đạo của em ông ta, và tôi nói: "Tôi tưởng ông rất đổi kinh ngạc khi thấy anh ấy trở lại đạo". Ông ấy nói: "Tôi rất đỗi kinh ngạc nếu nó không trở lại đạo". Tôi hỏi: "Nhưng tại sao, anh em yêu dấu của tôi?" "Vì tôi cầu xin Chúa biến đổi nó, và tôi cứ cầu nguyện xin Chúa biến đổi nó; và tôi sẽ rất đỗi kinh ngạc nếu nó không được biến đổi". Đây là loại đức tin đúng đắn. Tôi sẽ rất đỗi kinh ngạc nếu ai đó trong quí vị đã đến đây, hết lần nầy đến lần khác, mà chưa được biến đổi. Quí vị sẽ được biến đổi. Được Đức Chúa Trời chúc phước cho. Chúng ta sẽ không để cho Ngài yên nghỉ cho tới chừng nào Ngài nghe chúng ta. Nhưng hãy đến! Có phải chúng tôi đang cầu thay cho quí vị, và quí vị không cầu nguyện cho bản thân mình? Quí vị có đồng ý với những lời cầu nguyện của chúng tôi không? Ồ, tôi tin quí vị sẽ đồng ý. Nhưng, dù quí vị không đồng ý, chúng tôi cứ sẽ cầu nguyện cho quí vị; và chúng tôi dám chắc rằng quí vị chống đối những lời cầu thay của chúng tôi, và thậm chí còn giận dữ với chúng nữa, chúng tôi sẽ cầu nguyện nhiều hơn nữa, vì chúng tôi muốn đưa quí vị về với Chúa Jêsus, bởi ân điển của Đức Chúa Trời, và sớm muộn rồi quí vị sẽ đến. Chúng tôi buộc phải đưa quí vị đến nhà thờ tuyên xưng đức tin của quí vị nơi Chúa Jêsus. Chúng tôi sẽ không để cho quí vị đi đâu, chúng tôi cũng sẽ không thôi cầu nguyện cho tới chừng chúng tôi nhận được câu trả lời từ nơi ngôi, và nhìn thấy quí vị được cứu. Ô quí vị sẽ đầu phục trong buổi tối đầu tiên của năm nầy cùng Ngài là Đấng có thể biến quí vị ra người được dựng nên mới. Nguyện Đức Chúa Trời tiếp nhận lấy quí vị!
Chúa trả lời cho sự cầu nguyện của quí vị ngay bây giờ, vì cớ Chúa Jêsus, vì chúng ta tìm kiếm ơn cứu rỗi của từng thính giả và từng độc giả của bài giảng nầy. Amen.
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét