Thứ Tư, 20 tháng 1, 2010

LÒNG CAN ĐẢM CỦA GIÔ-SÉP



LÒNG CAN ĐẢM CỦA GIÔ-SÉP
Mathiơ 1.18-25
Phim câu chuyện Giáng Sinh đã được quảng cáo vào đầu tháng 11. Làm ơn kiểm tra lại để download phim nầy xem. Cảm ơn! Xin lỗi vì có những thiếu sót.
Ý chính
Vì cớ lòng trung thành của chàng đối với Đức Chúa Trời, Giô-sép đã thể hiện ra lòng can đảm về mặt đạo đức và sự dạn dĩ rất nam tính.
Về đạo đức. Chàng đã tỏ ra sự can đảm trong đời sống cá nhân của mình, bằng cách trở thành một nhân vật mạnh mẽ về mặt đạo đức và về mặt thuộc linh trong một thế giới hư hoại.
Về nam tính. Chàng đã thể hiện ra lòng dạn dĩ của mình khi, mặc dù rất bối rối riêng tư và ở bề mặt tẩy chay của xã hội, chàng đã tin theo Đức Chúa Trời và đã cưới cô thiếu nữ đã có thai, cô ấy đang mang thai con không phải của chàng.
Chàng đã tỏ ra lòng dạn dĩ mang tính nâng đỡ trong việc lo bảo hộ người mẹ và con trẻ trong suốt những năm tháng đầy đe doạ về sinh mạng thời thơ ấu của Chúa Jêsus.
Ứng dụng cho hôm nay
Thế gian đang cần hạng người mạnh mẽ về mặt đạo đức, những con người chuyên trau đồi một mối thông công sâu nặng với Đức Chúa Trời đến nỗi họ đã khởi sự chia sẻ bổn tánh của Ngài.
Những người làm vợ cần những ông chồng mạnh mẽ đủ để bảo vệ họ, thậm chí với cái giá rất đắc về mặt cá nhân.·Những đứa con cần ông bố mạnh mẽ về mặt đạo đức đủ để bảo vệ chúng chống lại thế gian bội nghịch nầy.
Bố cục
CAN ĐẢM VỀ MẶT ĐẠO ĐỨC
Giô-sép là một con người bình thường. Giô-sép đã sống một đời sống đạo đức rất ngay thẳng
DẠN DĨ ĐẦY NAM TÍNH
Giô-sép đã ngăn thiên sứ và chọn đối xử yêu thương với Mary. Giô-sép đã kháng cự lại mọi áp lực của xã hội. Giô-sép đã vâng theo Đức Chúa Trời rồi đưa Mary về nhà để làm vợ mình. Giô-sép đã bảo vệ con trẻ bất cứ lúc nào sinh mạng Con Trẻ bị nguy hiểm.
PHẦN GIỚI THIỆU:
Mãi cho đến khi tôi xem phim chiếu về Toà nhà thương mại thế giới, tôi mới biết những nhân viện cứu hộ đã can đảm là dường nào trong những ngày sau 11/9. Cuộn phim thuật lại câu chuyện nói tới một đội cứu hộ và hai cảnh sát, họ đã đào bới trong đống đổ nát để cứu lấy nhiều sinh mạng. Những nhân viên cứu hộ nầy phải là hạng người có lòng can đảm cực độ để trèo xuống trong những đường nứt hình thành do đống bê tông và thép đổ xuống để cứu lấy nhiều người bị kẹt cứng ở đó.
Cuộn phim “Toà nhà thương mại thế giới” chiếu bối cảnh những nhân viên cứu hộ đã gặp gỡ viên cảnh sát đầu tiên. Bất cứ lúc nào đống đổ nát ở bên trên và quanh họ có thể sụp xuống, làm cho họ bị mắc kẹt hoặc giết chết họ. Họ cũng biết rõ về mối nguy hiểm do bụi đất và khói gây ra khi họ hít vào phổi.
Tuy nhiên, họ đã thi hành bổn phận của mình. Họ đã làm những gì họ đã được huấn luyện để lo làm và những gì số người bị mắc kẹt kia cần họ phải làm. Cả nước đã phải tôn vinh họ vì lòng can đảm ấy, mặc dù phần nhiều trong những câu chuyện của họ đã chưa được thuật lại hết.
Có một câu chuyện thuật lại về lòng can đảm đã được thuật lại mỗi mùa lễ Giáng Sinh. Nhưng đây là một câu chuyện mà chúng ta thường bỏ sót vì vị anh hùng trong câu chuyện thường đứng ở phía sau hậu trường. Trong bối cảnh Giáng Sinh, ông đứng yên lặng bên chiếc máng cỏ có Con Trẻ Jêsus đang nằm trong đó. Tên của ông là Giô-sép và dường như ông đang đóng một vai phụ trong câu chuyện Giáng Sinh ấy. Thậm chí ông chẳng có một câu nói đơn sơ nào để thốt ra trong đó! Thế rồi, ông biến ra khỏi lịch sử sau những năm tháng niên thiếu của Chúa Jêsus.
Dầu vậy, lòng can đảm của Giô-sép là những gì đã được thực thi cho con trẻ đã chào đời tại Bếtlêhem và sống còn trong những năm tháng đầu đời đầy sự đe doạ mạng sống của Ngài. Giô-sép là nhân vật mà Đức Chúa Trời đã giao thác phần việc lo bảo hộ cho người mẹ và con trai của nàng kể từ lúc nàng cưu mang Chúa Jêsus. Ông là một người vạm vỡ và can đảm, là người đã cùng đi với Mary an toàn qua những con đường hiểm nguy đến thành Bếtlêhem, sang Ai cập, và chắc chắn trên đường về lại quê hương ở phía Bắc xứ Israel.
Đức Chúa Trời đã chọn con người nầy để lo bảo hộ con trẻ Jêsus trong những năm tháng đầu tiên đầy gian lao nguy hiểm của cuộc đời Ngài. Khi chúng ta xem qua khoảng thời gian cuộc đời Ngài, chúng ta thấy rằng Giô-sép đã có lòng can đảm ấy.
Sống một đời sống ngay thẳng về mặt đạo đức trong một thế giới hủ bại. Cưới một thiếu nữ đã có thai đang cưu mang không phải con của mình. Lo bảo hộ vợ con mình trong cuộc trốn tránh sang Ai cập và rồi một lần nữa trên đường trở về lại thành Nazarét.
Thánh Linh Đức Chúa Trời cảm thúc câu chuyện nói về Giô-sép để khích lệ mỗi một người chúng ta biết sống một cách dạn dĩ, cho dù đấy là cuộc sống đầy hiểm nguy, trong việc làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời. Trước khi chúng ta học hỏi về lòng can đảm của ông, chúng ta phải nhớ rằng Giô-sép không phải là hạng người siêu nhân đâu. Ông là một con người bình thường, bằng máu bằng thịt.
1. GIÔ-SÉP LÀ MỘT NGƯỜI CAN ĐẢM VỀ MẶT ĐẠO ĐỨC – GIÔ-SÉP LÀ MỘT CON NGƯỜI BÌNH THƯỜNG
Ở giữa câu chuyện nầy nói về sự ra đời kỳ diệu của Chúa Jêsus, một câu chuyện mô tả những nét đặc biệt các lần thăm viếng của hàng thiên sứ, chúng ta thấy con người bình thường nầy có tên là Giô-sép. Một trong những lẽ đạo của Kinh thánh, ấy là Đức Chúa Trời đang sử dụng hạng người tầm thường để lo làm công việc của Ngài – những con người giống như bạn và tôi (I Côrinhtô 1.26-31).
Giô-sép là loại người mà Đức Chúa Trời có thể tin cậy, là hạng người mạnh mẽ ở giữa một cơn khủng hoảng. Ông mạnh mẽ và kiên cường đủ để bảo vệ gia đình mình trong suốt các chuyến hành trình gian lao đến Bếtlêhem và Ai cập, trước khi họ có thể trở về lại quê nhà ở Nazarét nhiều năm sau đó.
Lý do Giô-sép đã có lòng can đảm như thế là vì mối tương giao của ông của Đức Chúa Trời.
GIÔ-SÉP ĐÃ SỐNG MỘT ĐỜI SỐNG NGAY THẲNG VỀ MẶT ĐẠO ĐỨC
Mathiơ 1.18: “Vả, sự giáng sinh của Đức Chúa Jêsus Christ đã xảy ra như vầy: Khi Ma-ri, mẹ Ngài, đã hứa gả cho Giô-sép, song chưa ăn ở cùng nhau, thì người đã chịu thai bởi Đức Thánh Linh. Giô-sép chồng người, là người có nghĩa, chẳng muốn cho người mang xấu, bèn toan đem để nhẹm”.
Giô-sép ai cũng biết là một người công nghĩa. Điều nầy có ý nói rằng ông đã có một mối tương giao mạnh mẽ với Đức Chúa Trời đến nỗi bổn tánh của ông giống như bổn tánh của Đức Chúa Trời. Nói như thế có nghĩa là Giô-sép đã có lòng can đảm đủ để đứng vững chống chọi lại bổn tánh tội lỗi của mình. Ông đã tự kỷ luật bản thân để sống theo đường lối Đức Chúa Trời mong muốn ông phải sống, không phải chỉ thể hiện bổn phận mà vì đấy là những gì ông muốn được làm.
Ông có lòng can đảm đủ để sống một đời sống đạo đức trong một xã hội băng hoại. Ông lớn lên giữa vòng những người sống rất tôn giáo nhưng chẳng công nghĩa chi hết. Ngay cả các cấp lãnh đạo tôn giáo trong thời ấy đều là hạng người hủ bại, chỉ xu hướng vào chính trị, quyền lực và của cải hơn là sống cho Đức Chúa Trời. Hạng người công bình thật làm cho phần còn lại trong chúng ta thấy bất an. Chỉ bởi đường lối họ sống, họ làm cho chúng ta ý thức được những thiếu sót của mình. Vì vậy người ta chưa bao giờ đối xử tử tế với hạng người công nghĩa đó. Họ đã giết những tiên tri. Sau đó, họ đã chối bỏ Chúa Jêsus.
Ngay hôm nay đây, sự thanh sạch về đạo đức đã bị cười nhạo. Cuốn phim “Nữ đồng trinh 40 tuổi” (The 40-Year-Old Virgin) biến ý tưởng cho rằng một người đàn ông sống đến từng tuổi ấy mà còn thanh sạch về mặt tình dục thành một trò cười . Một hàng dài những lãnh đạo về thương mại đã đi tù về tính toán gian lận trong những năm vừa qua khiến chúng ta biết rằng “đạo đức làm ăn” thường chỉ là một từ bay vèo qua nhanh thay vì một tập hợp đồng nhất.
Giô-sép là một con người khác thường. Là loại người mà từng đứa trẻ đều muốn có. Một người cha biết sống như thế nào là đúng đắn và là người đi theo đường chánh đáng bất luận phải trả giá như thế nào!
Trong cuốn phim “Cinderella Man”, chúng ta gặp một người giống như Giô-sép. Ông ta là một tay đấm quyền anh, bị mất mát hết mọi sự và gia đình đang lâm cảnh đói khổ. Con trai của ông ta ăn cắp một ổ bánh mì để giúp cho gia đình đang đói khổ. Người cha quở trách con trai mình rồi bảo nó xin lỗi chủ quán. Người cha kính sợ Đức Chúa Trời nầy không có khả năng làm đầy bao tử con cái mình, nhưng ông ta đã trưởng dưỡng tâm linh của chúng! Tôi có lòng can đảm và ngay thẳng của người cha nầy không?
Giô-sép là một người can đảm về mặt đạo đức. Ông cũng là một người dạn dĩ về mặt nam tính nữa.
GIÔ-SÉP LÀ MỘT NGƯỜI DẠN DĨ VỀ MẶT NAM TÍNH. GIÔ-SÉP DẠN DĨ NGĂN CƠN GIẬN CỦA THIÊN SỨ VÀ CHỌN ĐỐI XỬ YÊU THƯƠNG VỚI MARY
Chúng ta chỉ có thể tưởng tượng Giô-sép đã phản ứng như thế nào khi ông hay được Mary đã có thai. Cách duy nhất ông có thể giải thích tình trạng thai nghén của nàng, từ khi ông và Mary chưa qua đêm tân hôn, ấy là nàng không chung thủy với ông đã ở với một người đàn ông khác. Nàng là một người tà dâm!
Bất kỳ người đàn ông nào dưới những hoàn cảnh như thế đều phản ứng như vậy.
Bị sốc. Giô-sép đã nghĩ rằng Mary là một thiếu nữ thanh sạch và trong trắng. Ông đã bị sốc tận đáy lòng. Buồn rầu nặng trĩu. Những mơ ước của ông về đám cưới với cô thiếu nữ nầy giờ đây dường như đã bị tan biến cho đến đời đời. Giận dữ. Giô-sép cảm thấy mình đã bị phản bội. Sự tự hào đầy nam tính của ông đã giục giã ông muốn trừng phạt ai đó! Không một ai sẽ trách cứ ông nếu ông gây ra một bối cảnh khủng khiếp trong ngôi làng.
Thế nhưng cá tánh tin kính của Giô-sép đã khiến ông kềm lại cơn giận của mình. Tình yêu mà ông dành cho Mary, ngay cả dưới các cảnh ngộ như thế nầy, đã buộc ông phải tìm một phương thức để bảo hộ cho nàng. Tình yêu thương che đậy vô số tội lỗi!
Phaolô dạy rằng Thánh Linh Đức Chúa Trời mặc lấy quyền phép cho chúng ta để làm theo y như thế. Khi chúng ta sống trong quyền phép của Đức Thánh Linh, bông trái Thánh Linh luôn luôn làm chủ tình cảm không kềm chế được của con người, thậm chí là giận dữ và thạnh nộ. Trong trường hợp ấy, Đức Thánh Linh đang mặc lấy cho chúng ta với thứ tình yêu siêu nhiên (Galati 5).
Giô-sép đã hạ thấp cảm xúc của mình xuống và dạn dĩ chọn tha thứ cho Mary. Nhưng ông cũng phải đối mặt với xã hội mà ông đang sinh sống trong đó . . .
GIÔ-SÉP KHÁNG CỰ MỌI ÁP LỰC CỦA XÃ HỘI
Khi tình trạng thai nghén của Mary đã ra rõ ràng đối với dân chúng trong thị trấn nhỏ bé của họ, Giô-sép biết rõ rằng ông cũng sẽ bị quấy rối cách công khai. Để cứu lấy thể diện, Giô-sép sẽ được xưng công bình trong việc ly dị công khai với Mary. Thực ra, xã hội ông sống trong đó mong ông tỏ ra sự giận dữ và phải trừng phạt Mary.
Nhưng vì bổn tánh ông có, ông đã quyết định ly dị nàng theo cách riêng và bảo hộ nàng tránh tình trạng bị xã hội ghét bỏ. Nhưng, sau khi thiên sứ giải thích với ông rằng Mary đã có thai vì cớ một phép lạ, Giô-sép đã quyết định cưới nàng.
Khi bạn xem bối cảnh nầy từ cuốn phim Câu chuyện Giáng Sinh, trong đó Giô-sép và Mary đang thờ phượng, bị xã hội xa lánh, hãy tự hỏi mình: “Về mặt đạo đức, tôi có ngay thẳng đủ để cho ai đó để ý không?”
Trong phim “Câu chuyện Giáng Sinh”, Giô-sép và Mary đang thờ phượng riêng vì họ đã bị những người trong thị trấn đó xa lánh! GIÔ-SÉP ĐÃ VÂNG THEO ĐỨC CHÚA TRỜI RỒI ĐƯA MARY VỀ NHÀ LÀM VỢ MÌNH
Mathiơ 1.20-25: “Song đang ngẫm nghĩ về việc ấy, thì thiên sứ của Chúa hiện đến cùng Giô-sép trong giấc chiêm bao, mà phán rằng: Hỡi Giô-sép, con cháu Đa-vít, ngươi chớ ngại lấy Ma-ri làm vợ, vì con mà người chịu thai đó là bởi Đức Thánh Linh. Người sẽ sanh một trai, ngươi khá đặt tên là Jêsus, vì chính con trai ấy sẽ cứu dân mình ra khỏi tội. Mọi việc đã xảy ra như vậy, để cho ứng nghiệm lời Chúa đã dùng đấng tiên tri mà phán rằng: Nầy, một gái đồng trinh sẽ chịu thai, và sanh một con trai, Rồi người ta sẽ đặt tên con trai đó là Em-ma-nu-ên; nghĩa là: Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta. Khi Giô-sép thức dậy rồi, thì làm y như lời thiên sứ của Chúa đã dặn, mà đem vợ về với mình; song không hề ăn ở với cho đến khi người sanh một trai, thì đặt tên là Jêsus”.
Khi thiên sứ nói cho Giô-sép biết con trẻ được thai dựng kia là bởi Đức Thánh Linh, ngay khi ấy Giô-sép đã liên tưởng đến vai trò của Thánh Linh Đức Chúa Trời trong công cuộc sáng tạo (Sáng thế ký 1.2; Thi thiên 33.6). Cũng một thể ấy, Lời Đức Chúa Trời củng cố cho lời của thiên sứ. Nhưng ngay khi ấy, với Kinh thánh và một thiên sứ đang dẫn dắt ông, Giô-sép phải đưa ra một quyết định thật là can đảm. Ông phải chấp nhận một thiếu nữ đang mang thai không phải là con mình làm vợ, và khi làm theo như vậy, ông đang dự vào nổi xấu hổ đã chồng chất ở trên nàng. Ông cũng sẽ đảm trách phần chu cấp cho đứa trẻ và chức năng trong vai trò làm cha khi ông nuôi dạy con trẻ ấy.
Nhưng Giô-sép đã làm theo những gì thiên sứ truyền cho ông. Đức tin của Giô-sép nơi Đức Chúa Trời là điều đã tác động ông thắng hơn sự sĩ nhục khi trở thành chồng của Mary và chấp nhận trách nhiệm đối với đứa trẻ.
Trước giả của Kinh thánh thêm một lời bình chỉ ra sự ngay thẳng của nhân vật nầy. Mặc dù ông có quyền hợp pháp đối với sự ấy, ông đã không quan hệ tình dục với Mary cho tới sau khi Chúa Jêsus ra đời. Và sự kiện đơn sơ nầy nhấn mạnh lẽ thật về sự ra đời bởi nữ đồng trinh của Chúa Jêsus!
Cần phải có can đảm để nói “không”! Chúng ta có khuynh hướng xử lý với những ham muốn về tình dục của mình giống như thể chúng có một loại quyền lực mạnh mẽ hơn vậy. Nhưng, vì những mục đích cao cả hơn của Đức Chúa Trời, Giô-sép đã phải kềm chế lòng mình lại. Sự thực cho thấy rằng họ đã có những quan hệ tình dục sau khi Chúa Jêsus ra đời làm gương cho chúng ta thấy rằng, trong vòng giới hạn của hôn nhân, tình dục là một ân tứ thanh sạch và đẹp đẽ của Đức Chúa Trời.
Lòng can đảm của Giô-sép một lần nữa bị thử thách sau khi con trẻ được chừng 2 tuổi. Mấy thầy bác sĩ đến từ phương Đông đến thăm viếng gia đình và đã thờ lạy Chúa Jêsus! Đêm sau lần thăm viếng của họ, một lần nữa Giô-sép được thăm viếng bởi một thiên sứ, Ngài truyền cho ông phải đưa con trẻ trốn sang Ai cập vì Hêrốt đang tìm giết con trẻ ấy.
GIÔ-SÉP CAN ĐẢM BẢO VỆ CHO CON TRẺ BẤT CỨ ĐÂU SỰ SỐNG CỦA NGÀI RƠI VÀO TẦM NGUY HIỂM
Mathiơ 2.13-23: “Sau khi mấy thầy đó đi rồi, có một thiên sứ của Chúa hiện đến cùng Giô-sép trong chiêm bao, mà truyền rằng: Hãy chờ dậy, đem con trẻ và mẹ Ngài trốn qua nước Ê-díp-tô, rồi cứ ở đó cho tới chừng nào ta bảo ngươi; vì vua Hê-rốt sẽ kiếm con trẻ ấy mà giết. Giô-sép bèn chờ dậy, đem con trẻ và mẹ Ngài đang ban đêm lánh qua nước Ê-díp-tô. Người ở đó cho tới khi vua Hê-rốt băng, hầu cho ứng nghiệm lời Chúa đã dùng đấng tiên tri mà phán rằng: Ta đã gọi Con ta ra khỏi nước Ê-díp-tô. Vua Hê-rốt thấy mình đã bị mấy thầy bác sĩ đánh lừa, thì tức giận quá, bèn sai giết hết thảy con trai từ hai tuổi sấp xuống ở thành Bết-lê-hem và cả hạt, theo đúng ngày tháng mà mấy thầy bác sĩ đã cho vua biết. Vậy là ứng nghiệm lời đấng tiên tri Giê-rê-mi đã nói rằng: Người ta có nghe tiếng kêu la, phàn nàn, than khóc trong thành Ra-ma: Ay là Ra-chen khóc các con mình, mà không chịu yên ủi, vì chúng nó không còn nữa. Nhưng sau khi vua Hê-rốt băng, có một thiên sứ của Chúa hiện đến cùng Giô-sép trong chiêm bao, tại nước Ê-díp-tô, mà truyền rằng: Hãy chờ dậy, đem con trẻ và mẹ Ngài trở về xứ Y-sơ-ra-ên, vì những kẻ muốn giết con trẻ đã chết rồi. Giô-sép bèn chờ dậy, đem con trẻ và mẹ Ngài trở về xứ Y-sơ-ra-ên. Song khi nghe vua A-chê-la-u nối ngôi vua cha là Hê-rốt mà trị vì tại xứ Giu-đê, thì Giô-sép sợ, không dám về; và bởi đã được Đức Chúa Trời mách bảo trong chiêm bao, nên người vào xứ Ga-li-lê, ở trong một thành kia tên là Na-xa-rét. Vậy là ứng nghiệm lời mấy đấng tiên tri đã nói rằng: Người ta sẽ gọi Ngài là người Na-xa-rét”.
Sau khi lắng nghe từ mấy thầy bác sĩ rằng họ đang tìm kiếm Đấng đã ra đời đặng làm Vua dân Giu-đa, Hêrốt đã truyền lịnh rằng tất cả những nam sơ sinh dưới 2 tuổi đểu phải bị giết.
Một thiên sứ của Chúa truyền cho Giô-sép phải đưa con trẻ và người mẹ trước tiên sang Ai cập rồi sau đó trở về lại phía Bắc xứ Israel. Điều nầy có ý nói tới nhiều tháng trời du hành trong nguy hiểm qua vùng đất nghịch thù. Có lẽ Giô-sép đã đi bộ hầu hết lộ trình nầy! Nhưng Đức Chúa Trời biết rõ rằng Giô-sép có can đảm và sức mạnh đủ để lo liệu phần việc.
Gia đình đang trốn sang Ai cập.
Phim Câu chuyện Giáng Sinh đã được quảng cáo vào đầu tháng 11. Làm ơn kiểm tra lại để download phim mà xem. Cảm ơn! Xin lỗi vì có những thiếu sót.
Tóm tắt. Lần tới bạn xem bối cảnh Giáng Sinh và thấy Giô-sép đang đứng ở hậu trường, hãy suy nghĩ tới lòng can đám và kiên cường của con người nầy.
Chúng ta đã học biết như thế. Giô-sép là một con người có lòng can đảm vì đức tin của ông đặt nơi Đức Chúa Trời.
Ông đã tỏ ra lòng can đảm trong đời sống cá nhân của mình, bằng cách trở thành một con người mạnh mẽ về mặt đạo đức và về mặt thuộc linh trong một thế giới hủ bại.
Ông đã chứng tỏ lòng can đảm của mình khi, mặc dù cá nhân ông rất bối rối và phải đối mặt với sự xa lánh của xã hội, ông đã tin theo Đức Chúa Trời và đã lấy cô thíêu nữ đang có thai, con trong lòng ấy chẳng là của ông mà làm vợ.
Ông đã tỏ ra lòng can đảm có tính nâng đỡ trong việc lo bảo hộ cả mẹ lẫn con trong những năm tháng sinh mạng của Chúa Jêsus bị đe doạ.NGUYÊN TẮC
1. Lòng can đảm tỏ ra khi chúng ta ít trông mong nó và khi chúng ta cần tới nó nhiều nhất.
Giô-sép chẳng có ý kiến gì khi đời sống an bình của ông sắp bị ném vào sự thay đổi đột ngột. Nhưng vì lòng can đảm đang lớn lên trong ông, chính là lòng can đảm khi ông đang cần tới nó. Nhưng chúng ta trau đồi sự lớn lên của lòng can đảm ấy như thế nào?
2. Lòng can đảm được trau dồi bằng cách học biết rằng Đức Chúa Trời có quyền lực hơn bất kỳ một sự đe doạ nào đến trên đường lối của chúng ta.
David đã học biết về Đức Chúa Trời từ thiên nhiên, từ lịch sử và từ Kinh thánh khi lo chăn bầy chiên của cha mình. Đấy là lý do tại sao David không sợ sệt khi phải đối mặt với Gôliát, ông tin chắc rằng Quan Tướng Đạo Binh của thiên đàng sẽ ở cùng ông.
Giô-sép đã trau dồi mối tương giao của ông với Đức Chúa Trời và vì vậy ông đã sẵn sàng khi ngày thử thách đến.
3. Con cái cần những người cha có lòng can đảm!
Con cái muốn mình sẽ khoe rằng: “Bố của tớ mạnh hơn bố của bạn!” Sự mạnh mẽ ấy cung ứng cho chúng sự an ninh khi biết rằng Bố của chúng dũng cảm đủ, mạnh sức đủ để bảo vệ chúng.
4. Những người vợ ao ước có được các ông chồng can đảm!
Một trong những câu nói long trọng nhất trong tình yêu của một người chồng là chàng sẽ bảo hộ cho nàng với bất cứ giá nào. Đây là câu chuyện nói tới một người như thế đó.
PHẦN KẾT LUẬN: Đức Chúa Trời vẫn hành động tạo ra những con người can đảm giống như Giô-sép. Hạng người với lòng can đảm về mặt đạo đức và dạn dĩ đầy nam tính. Chris Spielman là một người thể ấy.
Khi Chris Spielman chơi cho đội Buffalo Bills, anh là mọi sự mà một cầu thủ trung vệ phải có. Cứng rắn, mạnh mẽ, và nhanh nhẹn, với tình cảm, hoàn toàn phó thác trung thành với trận đấu. Anh đã chơi hết mùa giải 1995 với thứ cơ bắp dành cho loại giải mở rộng.
Nhưng trận đấu đứng ở hàng thứ nhì trong suốt mùa giải 1998. Anh chọn ở lại nhà. Anh lo nấu nướng, chăm sóc mấy đứa con, và lo liệu cho vợ mình — bằng sự lựa chọn. Stephanie, vợ của Chris, đã phấn đấu qua thực tế khó khăn của bịnh ung thư vú. Giải phẩu, hoá trị liệu và nôn mữa là những kẻ thù của Stephanie. Trong khi nàng chiến đấu, Chris có mặt ở bên cạnh; mọi hành động của anh ủng hộ cương lĩnh "gia đình trước công việc" của anh.
Một phóng viên đến phỏng vấn không biết anh có xem xét việc trở lại với đội Bills vào cuối mùa giải hay không, Spielman nói: "Tôi sẽ chơi với nhịp đập của con tim, nhưng tôi là một con người như thế nào nếu tôi không nghĩ đến vợ mình? Rốt lại tôi là kẻ chẳng ra gì".
Những fan hâm mộ bóng đá đã xem Spielman là một bực trượng phu vì cách chơi xông xáo, áp đảo trên sân của anh. Nhưng điều gì thực sự biến anh thành một đấng trượng phu? Chính sự hy sinh cá nhân và phó thác, trung thành không ngừng nghỉ đối với vợ của mình. — Rob Bentz trong tạp chí Thể thao
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét