Thứ Ba, 19 tháng 1, 2010

Kỳ Sáng Láng



Kỳ Sáng Láng
Êsai 9.1-6
Một nhóm sử gia thích vui đùa đã viết ra một quyển sách có đề tựa là: "Nếu". Một trong những trường hợp “nếu” mà họ đã bàn bạc là đây:
 Nếu Robert E. Lee không thua trận đánh ở Gettysburg.
 Nếu viên đạn của Booth không bắn trúng Lincoln
 Nếu Napoleon trốn thoát qua nước Mỹ
Nhưng trường hợp “nếu” quan trọng nhất và vĩ đại nhất trong lịch sử là trường hợp nầy đây: “Sẽ ra sao nếu Đấng Christ không ra đời? (sử dụng câu nói của Chúa Jêsus từ sách tin lành Giăng 15.22: "Nếu ta không đến và...")
Thắc mắc về trường hợp “nếu” nầy dẫn tới một tác động sâu xa hơn là những thắc mắc về “nếu” kia.. Khi suy nghĩ “Sẽ ra sao nếu Đấng Christ không ra đời? Giống như tưởng tượng một ngày mà không có mặt trời, một bầu trời chẳng có một mặt trời nào hết. Nói cách khác, bầu trời đó sẽ bị tối tăm hoàn toàn vì chẳng có một nguồn sáng nào cả.
Phần Kinh Thánh gốc của chúng ta ngày hôm nay nhắc cho chúng ta nhớ đến thực tại của sự tăm tối kia, mà cũng nhắc cho chúng ta nhớ tới thực tại của Sự Sáng đã bước vào một vùng đất tăm tối.
TỐI TĂM
Tối tăm và sáng láng là các biểu tượng trong Kinh Thánh nói tới điều ác và điều thiện, tội lỗi và sự cứu rỗi. Có bao giờ quí vị sống trong bóng tối hoàn toàn chưa? Khi còn nhỏ, tôi thường hay dạo chơi trong các hang động. Có nhiều khi chúng tôi không thấy ánh sáng đèn và ngồi xuống trong bóng tối hoàn toàn ấy. Tôi đoán quí vị sẽ nói chúng ta đang ngồi trong chỗ tối tăm tự đày ải mình.
Êsai mô tả dân sự của ông là những người bước đi trong chỗ tối tăm. Ông nhắc cho họ nhớ rằng họ đang sống trong chỗ tối tăm tự đày ải mình (xem 8.20). Họ đã đánh mất sự sáng của Đức Chúa Trời có một và chơn thật. Sự đồi bại về mặt thuộc linh và đạo đức trong xứ đã dẫn tới một vùng đất tối tăm.
Tối tăm có những đặc điểm riêng của nó.
 Thù nghịch với sự sáng
 Sống thiếu hiểu biết dẫn tới sự huỷ diệt
 Đời sống đau khổ không kết quả
 Gắn bó với vô tình & thù hận
 Rốt lại là cay đắng
 Hỗn loạn trong cuộc sống không có Đức Chúa Trời
Tối tăm phân rẽ một người ra khỏi sự dẫn dắt của Đức Chúa Trời và làm mù mắt không nhìn thấy công việc của Đức Chúa Trời. Tối tăm đã thiêu đốt linh hồn của con người ta, họ hiện đang bước đi trong đó.
SỰ SÁNG
Một ánh sáng ở giữa bóng tối tăm trong cuộc đời của họ. Đây không phải là ánh sáng nhỏ mà người ta có thể thấy ở xa xa, mà là một ánh sáng lớn. Một ánh sáng làm loé mắt khi nó xua bóng tối tăm đi.
Sự Sáng mà Êsai nói tới chẳng ai khác hơn là Chúa Jêsus. "Vì một con trẻ sanh ra cho chúng ta!" Sự mưu luận kỳ diệu trong lời của Ngài chiếu ánh sáng vào đời sống của chúng ta. Đức Chúa Trời Toàn Năng của chúng ta trong xác thịt đem lại sự sáng láng cho mọi đời sống. Cha đời đời là nguồn Sự Sáng Đời Đời. Sự tể trị của ánh sáng Ngài sẽ là một sự cai trị bình an chớ không phải hỗn loạn như bóng tối tăm đem lại.
 Tránh né sự sáng
Chẳng phải ai nhìn thấy ánh sáng đều muốn đến cùng sự sáng đâu.
Khi sự sáng xuất hiện, ngay lập tức nó làm tổn thương đôi mắt nào từng quen với bóng tối tăm. Ánh sáng khiến cho người ta đi sâu hơn vào chỗ tối tăm của họ. Họ không muốn làm một phần của sự sáng.
Giăng 1.4-5: “Trong Ngài có sự sống, sự sống là sự sáng của loài người. Sự sáng soi trong tối tăm, tối tăm chẳng hề nhận lấy sự sáng”.
Giăng 3.16-21: "Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời. Vả, Đức Chúa Trời đã sai Con Ngài xuống thế gian, chẳng phải để đoán xét thế gian đâu, nhưng hầu cho thế gian nhờ Con ấy mà được cứu. Ai tin Ngài thì chẳng bị đoán xét đâu; ai không tin thì đã bị đoán xét rồi, vì không tin đến danh Con một Đức Chúa Trời. Vả, sự đoán xét đó là như vầy: sự sáng đã đến thế gian, mà người ta ưa sự tối tăm hơn sự sáng, vì việc làm của họ là xấu xa. Bởi vì phàm ai làm ác thì ghét sự sáng và không đến cùng sự sáng, e rằng công việc của mình phải trách móc chăng. Nhưng kẻ nào làm theo lẽ thật thì đến cùng sự sáng, hầu cho các việc của mình được bày tỏ ra, vì đã làm trong Đức Chúa Trời".
Ánh sáng chân lý rọi xa thêm và sâu hơn vào bóng tối tăm.
 Đến với sự sáng
Ánh sáng luôn luôn có giá trị cứu chuộc. Sự sáng cung ứng khả năng nhìn thấy, đấy là lý do tại sao chúng ta nói: "Hãy chiếu một ít ánh sáng vào đây!"
II Samuên 22.29: "Đức Giê-hô-va ôi! thật Ngài là ngọn đèn tôi, và Đức Giê-hô-va sẽ chiếu sáng sự tối tăm tôi”.
Chúa Jêsus là sự sáng của thế gian và người nào đến với Ngài, bước theo Ngài sẽ không đi trong sự tối tăm, mà đi trong sự sáng (Giăng 8.12).
Côlôse 1.13-14: “Ngài đã giải thoát chúng ta khỏi quyền của sự tối tăm, làm cho chúng ta dời qua nước của Con rất yêu dấu Ngài, trong Con đó chúng ta có sự cứu chuộc, là sự tha tội”.
Hết thảy những ai đến với Sự Sáng đều nhận được ơn cứu rỗi. Bóng tối tăm của tội lỗi được tha thứ và được cất đi và nhờ đó chúng ta bước đi trong Sự Sáng của sự sống.
Ánh Sáng lớn đã chiếu vào lời tiên tri của Êsai đang chiếu ra hôm nay. Ánh Sáng ấy cứ liên tục xua tan bóng tối tăm và phủ bóng hy vọng và vui mừng trên những đời sống tăm tối và thất vọng.
BƯỚC ĐI TRONG SỰ SÁNG
Có một mối nguy hiểm rất rõ ràng và trong lúc bây giờ, ấy là sau khi được cứu, mà còn bước đi trong tối tăm. Êsai kêu gọi dân sự: "Ôi hỡi nhà Gia-cốp, hãy đến đặng chúng ta bước đi trong sự sáng của Đức Giêhôva".
1 Giăng 1.5-9
1 Giăng 2.8-11
Satan là kẻ dối gạt rất có tài. Hắn muốn chúng ta phải ăn ở trong sự tối tăm trong khi cứ lừa cho chúng ta tưởng mình đang bước đi trong sáng láng.
Chúng ta cần phải làm gì đây? Hãy lắng nghe Lời của Chúa Jêsus, là Sự Sáng của Sự Sống.
Giăng 12.35-36: “Đức Chúa Jêsus bèn đáp rằng: Sự sáng còn ở giữa các ngươi ít lâu; hãy đi trong khi các ngươi còn có sự sáng, e rằng sự tối tăm đến thình lình cùng các ngươi chăng; kẻ đi trong nơi tối tăm thì chẳng biết mình đi đâu. Các ngươi đang có sự sáng, hãy tin sự sáng, hầu cho trở nên con cái của sự sáng. Đức Chúa Jêsus phán như vậy, rồi đi, và ẩn mình cách xa họ”.
 Ngày nay, hãy tin theo lời lẽ của Chúa Jêsus
 Hãy chủ động bước đi theo Sự Sáng ngay hôm nay
 Hãy sống như con trai & con gái của Sự Sáng
 Hãy cầu nguyện mỗi ngày xin cho bóng tối tăm đừng bắt lấy quí vị.
Ánh Sáng lớn đang chiếu rọi sáng nay. Quí vị sẽ đến với Sự Sáng hay bước sâu vào chỗ tối tăm của mình!?! Tôi mời quí vị sáng nay hãy đến với ánh sáng của sự cứu rỗi. Đối với nhiều người khác nữa, tôi mời quí vị quay trở lại bền đỗ bước đi theo Sự Sáng.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, con cần Ánh Sáng của Chúa Jêsus Con Ngài trong đời sống con. Con cần Sự Sáng của Lời Ngài làm ngọn đèn cho chơn của con và là ánh sáng cho đường lối của con. Con muốn bước đi theo Sự Sáng. Lạy Chúa, xin giúp con.
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét