Thứ Tư, 20 tháng 1, 2010

DAVID: Sự nắn đúc một vì Vua



ĐỜI SỐNG VÀ THỜI THẾ CỦA VUA DAVID
Sự nắn đúc một vì Vua
I Samuên 16.1; Thi thiên 78.70-72
Tôi sắp bắt đầu một chuyến hành trình. Tôi thấy xúc động kể từ lúc gói ghém đồ đạt chất lên xe, lo liệu một số việc cần thiết để thấy rõ chuyến đi đang ở trước mặt mình. Tôi cũng muốn lấy theo một quyển sách mới do một tác giả mà tôi ưa thích viết. Tôi không thể đợi xem câu chuyện sẽ tiến triển như thế nào. Có thể quí vị sẽ có được cảm xúc ấy khi quí vị xem một cuốn phim mới trên máy VCR hay DVD của quí vị. Có một sự phấn khích và tán thưởng về những điều đang có ở đàng trước. Tôi cảm xúc như thế về phần nghiên cứu mà chúng ta sẽ bắt đầu hôm nay. Sáng nay chúng ta sẽ bắt đầu một chuyến hành trình theo Kinh Thánh qua đời sống và thời thế của Vua David. Đây không phải là một chuyến hành trình ngắn ngủi, vì Kinh Thánh nói rất nhiều về nhân vật quan trọng nầy. Đây không phải là một chuyến hành trình dễ dàng vì tội lỗi chúng ta sẽ bị bày ra giống y như tội lỗi của David đã bị bày ra vậy. Đây sẽ là một chuyến đi có ích lợi vì chúng ta sẽ tiếp thu nhiều từ câu chuyện nói về nhân vật nầy, là người đã phạm tội nhưng lại hầu việc Đức Giêhôva. Qua những trang Kinh Thánh, Đức Chúa Trời cao cả của chúng ta sẽ dạy dỗ chúng ta nhiều bài học mà nếu đem áp dụng, sẽ biến đổi chúng ta ra giống như ảnh tượng của Con Ngài là Đức Chúa Giêxu Christ.
David là một trong những nhân vật quan trọng nhất của Kinh Thánh. Ông là một người chăn chiên, một chiến binh, một kẻ sống ngoài vòng luật pháp, một người bạn trung tín, một kẻ thù cay đắng và là một vì vua đã lãnh đạo xứ sở mình đến một chỗ rất là thịnh vượng. Ông là một nhạc sĩ, một ca sĩ tuyệt vời của Israel, một nhạc công, một thi sĩ và là một nhà sáng tác nhiều bài ca mà chúng ta vẫn còn hát hôm nay. Có lẽ phần mô tả quan trọng nhất về David đến trực tiếp từ nơi Chúa. Đức Chúa Trời đã mô tả ông là "người vừa lòng ta, người sẽ tuân theo mọi ý chỉ ta" (Công Vụ các Sứ Đồ 13.22; I Samuên 13.14). Mặc dù ông dấy lên tới những đỉnh cao trong sự hầu việc Đức Chúa Trời, ông đã rơi vào những chỗ sâu thẳm của tội lỗi. Ông là một kẻ phạm tội tà dâm, một kẻ giết người và là một người cha nghiệt ngã, gia đình ông thường xuyên ở trong cảnh lộn xộn. Kinh Thánh không giới thiệu David là một bậc siêu anh hùng mà giới thiệu một con người bằng xương bằng máu thực sự. Chúng ta nhìn xem ông với “mọi khuyết điểm mà ông vốn có”.
F.B. Meyer, người viết tiểu sử nhân vật Kinh Thánh , đã viết về David như sau:
Rất có ít người đạt được một sự nghiệp giống như David – một người chăn chiên và một đấng quân vương, là thi sĩ và là chiến binh, là nhà vô địch của dân tộc mình và là kẻ sống ngoài vòng luật pháp trong các hang động xứ Judea, là bạn thân của Giônathan và bị Vua Saulơ bắt bớ, một ngày kia ông đánh bại quân Philitin rồi một ngày khác ông làm bạn với họ trên bãi chiến trường. Nhưng trong từng vận rủi may đó, dường như ông có được một quyền năng đặc biệt với Đức Chúa Trời và người ta đến nỗi không thể điểm soát hết được, bởi tư cách rất cuốn hút, bởi vẻ đẹp con người ông, bởi những ân tứ hiếm hoi mà bổn tánh ông đã được phú cho, hay năng quyền thuộc linh là một thuộc tính quan trọng ở trong tấm lòng ông.
Khi Kinh Thánh giới thiệu David lần đầu tiên cho chúng ta biết, dường như chẳng có nhiều ấn tượng mấy. I Samuên 16.12 mô tả ông là: "hồng-hồng, con mắt xinh-lịch, và hình dung tốt đẹp". Ông là một thanh niên đẹp trai với đôi mắt xinh lịch. "Hồng hồng" có thể nói tới mái tóc màu đỏ nhạt của ông hay nước da đỏ hồng do ở ngoài trời nhiều khi lo chăn bầy chiên cho cha mình. Mặc dù David là một thiếu niên dễ nhìn, bề ngoài của ông chẳng tỏ ra có gì hy vọng lắm về số phận cao trọng của ông. Ông chỉ là một gã thiếu niên chăn chiên, đứa con út trong tám người con trai.
David dường như là chẳng có quan trọng gì lắm trong gia đình của ông. I Samuên 16 cho chúng ta biết thể nào tiên tri Samuên đã đến gặp cha của David là Giesê, và buộc Giesê cho ông gặp mấy người con trai vì Đức Chúa Trời đã bảo ông rằng một trong số chúng sẽ là tân vương của Israel. Giesê đã cho 7 người con đi ngang qua mặt Samuên và chẳng nói gì về David cho tới lúc Samuên lên tiếng hỏi: "Hết thảy con trai ngươi là đó sao?" (câu 11). Chỉ khi ấy Giesê mới nhớ. Ông cho đòi đứa con trai đã bị quên lãng nầy và khi David bước vào phòng, kẻ chẳng ra gì nầy, kẻ chẳng ra gì được nhớ tới nầy đã trở thành một nhân vật quan trọng.
Đời sống của David có trong những thiên sử thi mà khoảng 66 chương trong Cựu Ước đã được dành riêng ra để nói tới ông. Đỉnh cao của những thiên sử thi ấy là 59 tham khảo đến đời sống của ông trong Tân Ước. Ápraham, tổ phụ của dân Israel chỉ có 14 chương. Giacốp, vị tộc trưởng chỉ có 11 chương. Êli vị đại tiên tri chỉ có 10 chương. Chỉ có Chúa Giêxu mới che khuất David về tầm quan trọng mà thôi.
Chúa Giêxu đã đến theo phần xác từ gia phổ của David. Mười bảy lần Ngài được gọi là "Con David", một tước hiệu Mêsi dành cho David là một kiểu cách Cựu Ước nói về Đấng Christ hầu đến.
Êsai 11.10 nói tiên tri về sự đến của Đấng Christ: "Xảy ra trong ngày đó, rễ Y-sai đứng lên làm cờ cho muôn dân, các nước đều tìm đến Ngài, nơi an nghỉ của Ngài sẽ được vinh hiển”. Trong Tân Ước Chúa Giêxu được gọi là: "sư tử của chi phái Giu-đa, tức là Chồi của vua Đa-vít" (Khải huyền 5.5) và "là chồi và hậu tự của Đa-vít, là sao mai sáng chói” (Khải huyền 22.16). Ở đây ý muốn nói, đó là một cái chồi đã bị chôn giấu dưới đất nhưng đúng thì, nó mọc lên thành một cây lớn.
Qua sự giới thiệu phần nghiên cứu nầy, chúng ta cần một số lai lịch, một số điều cần thiết về đời sống và thời thế của David. Chúng ta bắt đầu bằng cách xem xét ba người mà Đức Chúa Trời đã sử dụng để hình thành một quốc gia: Samuên, Saulơ và David. Tiếp đến chúng ta sẽ bàn tới ba vị giáo sư mà Đức Chúa Trời sử dụng để nắn đúc David thành một vì vua. Sau cùng, chúng ta sẽ thêm một phần ứng dụng thực tế khi chúng ta nghiên cứu ba nguyên tắc mà Đức Chúa Trời sử dụng để nắn đúc một môn đồ.
I. Ba Người mà Đức Chúa Trời sử dụng để Tạo Thành một Quốc Gia.
Trước khi chúng ta bước vào phần ký thuật của Kinh Thánh về David, chúng ta cần phải hiểu rõ con người và thời thế mà ông đã sinh sống trong đó. Chúng ta không thể hiểu David mà thiếu mất việc hiểu Samuên và Saulơ.
A. Samuên – Tôi tớ của Đức Chúa Trời
David ra đời vào một thời điểm mà dân Israel đã sống xa cách Đức Chúa Trời. Vị đại tiên tri Samuên đã tìm cách làm thay đổi lối sống xa cách nầy. Ông là một cây cầu nối, là vị quan xét cuối cùng và là người đầu tiên xức dầu cho một vì vua trong xứ. Đời sống ông tự nó rất đặc biệt.
Anne, mẹ ông, đã son sẻ trong nhiều năm trời. Bà đã ao ước có được một mụn con, song không thể mang thai được. Bà đã thề với Đức Chúa Trời rằng nếu Ngài ban cho bà một đứa con trai, bà sẽ "phú dâng nó trọn đời cho Đức Giê-hô-va" (I Samuên 1.11). Đức Chúa Trời đã nhậm lời cầu nguyện của bà và bà đã sanh Samuên. Bà đã giữ ông tại nhà cho tới chừng ông đã thôi bú (có thể 5 hay 6 tuổi trong thời ấy) và kế đó đến với Hêli, thầy tế lễ ở Rama.
Hêli có hai người con trai ruột, họ đã sống "gian tà" và "chẳng nhận biết Đức Giêhôva" (2.12). Họ đã làm cho các của lễ ra hư không và ăn nằm cùng những người nữ đến thờ phượng (2.22). Mặt khác, Samuên đã phục sự Đức Giêhôva từ thuở ấu thơ. Khi còn là một đứa trẻ, tôi được dạy cho biết thể nào Đức Chúa Trời đã dùng lời kêu gọi Samuên vào ban đêm và Samuên được dạy phải nói: "Hãy phán, kẻ tôi tớ Ngài đang nghe".
Hãy chú ý I Samuên 3.19-20. Tiểu đoạn nầy chép như sau: "Sa-mu-ên trở nên khôn lớn, Đức Giê-hô-va ở cùng người: Ngài chẳng để một lời nào của người ra hư [không để một lời tiên tri nào của ông ra hư]. Từ Đan cho đến Bê-e-sê-ba, cả Y-sơ-ra-ên đều biết rằng Sa-mu-ên được lập làm tiên tri của Đức Giê-hô-va".
Israel có chiến tranh với quân Philitin suốt đời sống của Samuên. Những kẻ thù độc ác nầy đã chiếm lấy Hòm Giao Ước của Đức Chúa Trời, họ đã giết hai người con của Hêli, Hópni và Phinêna. Khi Hêli nghe được tin tức, ông ngã ngửa ra phía sau chiếc ghế, gãy cổ mà chết. Samuên nắm lấy vai trò quan xét trên Israel trong phần còn lại của cuộc đời mình.
Khi ông lớn tuổi, Samuên đã tìm cách dạy cho hai người con trai của mình làm quan xét thay chỗ của ông, thế nhưng cả hai đều sống không xứng đáng. Họ "chẳng noi theo gương người, xiêu lòng tham của, nhậm lấy hối lộ, và trái-lệch sự công bình" (8.1-3). Các trưởng lão của Israel đã đến với Samuên, họ yêu cầu ông phải ban cho họ một vua giống như các dân khác. Samuên ngã lòng và cầu nguyện với Đức Giêhôva, song Đức Chúa Trời phán cùng ông: "Hãy nghe theo mọi lời dân sự nói cùng cùng ngươi; ấy chẳng phải chúng nó từ chối ngươi đâu, bèn là từ chối ta đó, hầu cho ta chẳng cai trị chúng nó nữa" (câu 7).
Samuên đã không nhượng bộ đối với đòi hỏi của họ mà không đưa ra một lời cảnh cáo. Ông nói cho họ biết có một nhà vua thì cuộc sống sẽ ra thể nào. Vua ấy sẽ bắt lấy con trai con gái của họ, bắt chúng phải phục sự người và quân đội của người. Vua ấy sẽ bắt nộp thuế phần tốt nhứt trong thổ sản và bầy của họ. Thực vậy, có một vì vua sẽ giới hạn quyền tự do của họ và biến cuộc sống ra nhọc nhằn hơn. Ông cảnh cáo: "Bấy giờ các ngươi sẽ kêu la vì cớ vua mà các ngươi đã chọn, nhưng Đức Giê-hô-va không nghe các ngươi đâu" (câu 18). Thế mà dân sự vẫn nói: "Không, phải có một vua trên chúng tôi" (câu 19).
B. Saulơ – Sự chọn lựa của Israel.
Nhân vật thứ hai xuất hiện trong câu chuyện nầy là Saulơ, các công dân Israel đã lựa chọn nhân vật nầy nắm quyền cai trị trên họ. Họ muốn được nên giống như các dân khác xung quanh họ. Họ bất chấp mọi lời cảnh báo của Samuên và kêu la đòi phải có vua. Khi ấy, thay vì cầu hỏi Đức Chúa Trời để chọn một vị vua lên cai trị họ, họ đã chọn một vị vua riêng cho mình.
Cơ sở của sự họ lựa chọn trước tiên là vóc dáng bề ngoài. Họ muốn có một người ra vẻ vua chúa, là người có tác phong vương giả, là người tạo ra một ấn tượng và đáng tin cậy. Saulơ được mô tả trong I Samuên 9.2 như sau: "còn trẻ và lịch sự”. Thực thế: “Trong dân Y-sơ-ra-ên chẳng ai lịch sự bằng người". Còn nữa: "người cao hơn cả dân sự từ vai trở lên". Hãy nói về sự cao ráo, trẻ trung và lịch sự, Saulơ là như thế đó. Nếu Saulơ sống trong thời của chúng ta, có lẽ ông sẽ một vận động viên chuyên nghiệp hay một người mẫu cho một bộ môn thể thao nào đó.
Lúc đầu, Saulơ đã mang lại một số chiến thắng về mặt quân sự cho Israel. Tuy nhiên, không bao lâu sau đó, ông đã lận đận với sự kiêu ngạo. Ở một thời điểm, ông đã cố gắng làm công việc tế lễ của Samuên bằng cách dâng của lễ cho Đức Giêhôva. Kết quả là, Đức Chúa Trời đã sai Samuên đến với sứ điệp: "nhưng bây giờ, nước ngươi sẽ không bền-lâu. Đức Giê-hô-va đã chọn lấy cho mình một người theo lòng Ngài, đặt người ấy làm trưởng của dân sự Ngài, bởi vì ngươi không giữ theo mạng lịnh của Đức Giê-hô-va".
Saulơ đã bị mù quáng bởi tánh kiêu ngạo của riêng mình đến nỗi ông bằng lòng đề án tử cho con trai mình là Giônathan chỉ vì Giônathan đã ăn mật ong.
Có lẽ sự vi phạm tệ hại nhất của Saulơ là cách ông xử lý đối với Vua Aga. Quân Amaléc là kẻ thù cay đắng của Israel ở phía Bắc. Qua Samuên, Saulơ được truyền cho phải "đi đánh dân A-ma-léc và diệt hết mọi vật thuộc về chúng nó. Ngươi sẽ không thương xót chúng nó" (15.3). Saulơ đem theo hai trăm ngàn lính bộ và mười ngàn người Giuđa tiến đánh quân Amaléc. Thay vì diệt hết mọi vật, Saulơ đã giữ Vua Aga còn sống cũng như chiên tốt nhứt trong bầy và các bầy gia súc khác nữa. Khi Samuên đến gặp Saulơ, ông đã hỏi: "Vậy thì tiếng chiên kêu vang đến tai ta...?" (câu 14). Samuên đã quở trách Saulơ vì sự bất tuân và khi Saulơ xây khỏi ông, Samuên xé rách một mãnh vạt áo tơi của ông rồi nói: "Ấy ngày nay Đức Giê-hô-va xé nước Y-sơ-ra-ên khỏi ngươi là như vậy, đặng ban cho kẻ lân cận ngươi, xứng đáng hơn ngươi" (câu 28). Samuên cho đòi đem Vua Aga đến trước mặt mình. Aga tưởng rằng giờ đây hắn sẽ được an toàn, nhưng Samuên nói: "Hễ gươm ngươi đã làm người đờn bà không có con thế nào, thì mẹ ngươi cũng sẽ không có con thể ấy" kế đó vị tiên tri "bèn giết A-ga trước mặt Đức Giê-hô-va" (câu 33).
Samuên khi ấy "chẳng còn thấy Sau-lơ nữa cho đến ngày mình thác”, song người vẫn “buồn bực về việc Sau-lơ”.
C. David – Nhà Vua của Đức Chúa Trời.
Saulơ chừng 40 tuổi khi ông lên làm Vua. David chào đời khoảng 10 năm trong đời trị vì của Saulơ. Samuên đã luống tuổi rồi. Dân sự của Đức Chúa Trời mau chóng sống xa cách Ngài. Họ bị đánh bại và bị áp bức. Nhưng Đức Chúa Trời đã không quên họ. Ngài đang sửa soạn từ giữa vòng họ một thiếu niên, là người sẽ trở thành vị vua quan trọng nhứt mà họ từng nhìn biết, một vì vua là kiểu cách của Con thiêng liêng của Ngài. Cho phép tôi chỉ cho quí vị thấy 5 từ trong Kinh Thánh về sự tuyển chọn tối cao của Đức Chúa Trời về David.
Thứ nhứt, Đức Chúa Trời đã TÌM KIẾM David.
Trong I Samuên 13.14 một lần nữa chúng ta thấy Kinh Thánh chép: "Đức Giê-hô-va đã chọn [search] lấy cho mình một người theo lòng Ngài". Từ ngữ Hêbơrơ dịch là “search” [tìm kiếm] có nghĩa là "tìm cho ra, cố gắng tìm cho được, đòi hỏi". Quí vị có thể hình dung ra Đức Chúa Trời đang tìm kiếm qua dãy núi đồi, đồng trũng trong Israel, Ngài tìm kiếm một người sẽ chịu làm theo ý chỉ của Ngài? II Sử ký 16.9 chép: "Vì con mắt của Đức Giê-hô-va soi xét khắp thế gian, đặng giúp sức cho kẻ nào có lòng trọn thành đối với Ngài". Có những dãy núi hẻo lánh gần thành Bếtlêhem, Ngài tìm gặp một gã thiếu niên chăn chiên tên là David, là người có tấm lòng đã sửa soạn sẵn cho sự hầu việc.
Khi Đức Chúa Trời sửa soạn làm một việc lớn, Ngài tìm kiếm người biết sẵn sàng để làm theo ý chỉ của Ngài. Hãy suy nghĩ về điều nầy xem, có đôi mắt của Đức Giêhôva quét qua ngôi nhà của quí vị sao? Quí vị có biết Ngài đang quan phòng và thử nghiệm chúng ta không? Ngài muốn biết chúng ta có trung tín trong những việc nhỏ giống như việc mà chúng ta đang nhìn thấy, đang đọc và đang nói tới. Đôi mắt của Đức Chúa Trời không hề lìa khỏi chúng ta. Chúng ta thực sự không sống một mình đâu!
Thứ hai, Đức Chúa Trời GẶP David.
Trong Thi thiên 89.20, Đức Chúa Trời phán: "Ta đã gặp Đa-vít, là kẻ tôi tớ ta". Có nhớ câu chuyện nói về con chiên lạc mất trong Luca 15 không? Người chăn đã để 99 con lại để đi tìm một con bị lạc mất. Luca 15.5 chép: "Khi đã kiếm được, thì vui mừng vác nó lên vai". David người chăn là một con chiên lạc mất mà Đức Chúa Trời đã tìm được.
Meyer nói về điều nầy rất hay như sau: "David đã được tìm gặp rất lâu trước khi Samuên được sai đến xức dầu cho người. Giờ phút tìm gặp phước hạnh ấy là lúc nào? Có phải lúc trời bình minh, khi ánh sáng lung linh đầu tiên ban ngày chàng chăn chiên đã dẫn bầy của mình rời khỏi chuồng mà ra đồng ăn cỏ không? Hay là vào một buổi sáng kia, khi với đức tin mãnh liệt của một anh hùng, chàng đã giải cứu một con chiên đang run rẩy sợ hãi trước con sư tử hay con gấu? Hoặc giả vào một buổi trưa nọ, khi quan niệm đầu tiên của Thi thiên nói về người chăn cảm thúc lòng chàng khi chàng ngồi đấy chiêm nghiệm gánh nặng của mình? Hay vào một tối đó, khi David nghe thấy tiếng im lặng của các từng trời rao truyền sự vinh hiển của Đức Chúa Trời? Và phải chăng chẳng có một đáp ứng kín nhiệm phấn khởi nào trước sự kêu gọi của Chúa, giống như đáp ứng của các môn đồ đã có khi họ đứng bên giàn phơi lưới và phán ‘Hãy theo Ta’?"
Có phải Đức Chúa Trời đã tìm gặp quí vị không? Giống như David, có phải quí vị đã đưa ra một sự lựa chọn có ý thức, chịu dâng đời sống của quí vị cho Ngài chăng? Mỗi người ở trên đất nầy vừa bị hư mất mà cũng vừa được tìm gặp. Chúng ta phải gán cho toàn bộ dân cư của hành tinh quả đất cái nhãn: “bị hư mất và được tìm gặp”. Nhiều người đã bị hư mất trong cuộc truy hoan ích kỷ của họ. Họ đã bị hư mất trong lối sống lấy cái tôi làm trung tâm, bị hư mất trong tội lỗi của chính họ. Một số người đã được tìm gặp. Một số người đã được tha thứ, được thanh tẩy tội lỗi và được đưa vào làm con nuôi trong gia đình của Đức Chúa Trời. Có phải quí vị đã bị hư mất hay được tìm gặp?
Thứ ba, Đức Chúa Trời đã CHỌN David.
Thi thiên 78.70 chép: "Ngài cũng chọn Đa-vít là tôi tớ Ngài, bắt người từ các chuồng chiên". Israel đã chọn Saulơ. Đức Chúa Trời đã chọn David. David vốn biết mình là một kẻ chẳng ra chi cho tới chừng Đức Chúa Trời khiến cho ông thành kẻ ra chi. Sự thật cho thấy rằng Đức Chúa Trời đã chọn ông, Ngài không hề lìa khỏi David. Sự lựa chọn ấy cung ứng cho ông sự hiện diện và năng lực. Ông có thể đối diện với gã chiến binh khỗng lồ Gôliát vì ông biết rõ mình đã được Đức Chúa Trời lựa chọn. Ông có thể kiên nhẫn chờ đợi trong các hang động xứ Judea trong khi Saulơ truy đuổi ông, vì ông biết rõ ông đã được Đức Chúa Trời lựa chọn. Ông có thể sấp mặt xuống đất kêu xin sự tha thứ và thương xót vì ông vốn biết rõ mình đã được Đức Chúa Trời lựa chọn.
Nếu quí vị là một người tin Chúa chân chính, quí vị cũng được Đức Chúa Trời lựa chọn nữa đấy. Êphêsô 1.4 chép: "trước khi sáng thế, Ngài đã chọn chúng ta trong Đấng Christ". Phaolô nói trong II Têsalônica 2.13: "Hỡi anh em yêu dấu của Chúa, còn như chúng tôi, phải vì anh em tạ ơn Đức Chúa Trời không thôi, vì vừa lúc ban đầu, Ngài đã chọn anh em bởi sự nên thánh của Thánh Linh, và bởi tin lẽ thật, đặng ban sự cứu rỗi cho anh em". Không những quí vị đã sanh ra trong gia đình của Đức Chúa Trời mà Ngài còn chọn quí vị làm con nuôi nữa. Ngài tách quí vị ra rồi nói: "Người nầy thuộc về Ta". Chúng ta tìm thấy sức lực lớn lao trong sự lựa chọn của Đức Chúa Trời! Chúng ta rất có giá trị đối với Ngài. Ngài yêu thương chúng ta với một tình yêu đời đời. Ngài sẽ giữ từng lời hứa mà Ngài đã lập với chúng ta. Vô luận đồng trũng có tối tăm dường nào, Ngài ở cùng chúng ta. Trong Thi thiên nổi tiếng nhất của Ngài, David đã nói: "Dầu khi tôi đi trong trũng bóng chết, tôi sẽ chẳng sợ tai họa nào; vì Chúa ở cùng tôi; cây trượng và cây gậy của Chúa an ủi tôi" (Thi thiên 23.4).
Thứ tư, Đức Chúa Trời đã CHỈ ĐỊNH David.
Một lần nữa chúng ta chú ý I Samuên 13.14, ở đây chép: "Đức Giê-hô-va đã chọn lấy cho mình một người theo lòng Ngài, đặt người ấy làm trưởng của dân sự Ngài". Đức Chúa Trời đã chỉ định một gã thiếu niên chăn chiên chẳng ra chi làm vua. Trong khi gã hãy còn là một thiếu niên, đang khi mùi hôi thối của bầy chiên còn bám trên thân thể gã, Đức Chúa Trời đã xức dầu cho David làm vua. Ngài chỉ định chàng phải lên ngồi trên ngai vàng của Israel.
Saulơ đã có ngai vàng. Ông ta có quân đội. Ông ta có của cải vương giả. Ông ta có bề thế chính trị. Ông ta đang nắm lấy quyền bính và lớn mạnh. Tuy nhiên, Đức Chúa Trời đã chỉ định David. Mặc dù nhiều năm tháng trôi qua và Saulơ cứ bám vào sợi dây vương giả khó đứt của mình, sự ấn định thiêng liêng của David là rất rõ ràng.
Chúa Giêxu phán: "Song trong các ngươi không như vậy; trái lại hễ ai muốn làm lớn trong các ngươi, thì sẽ làm đầy tớ" (Mác 10.43). Chúng ta không bước vào Nước Trời do phô trương bề thế và giật lấy những sợi dây chính trị. Chúng ta bước vào đấy bằng cách đi xuống. Chúng ta đi lên bằng cách đi xuống. Giacơ 4.10 chép: "Hãy hạ mình xuống trước mặt Chúa, thì Ngài sẽ nhắc anh em lên". Nếu quí vị muốn trở nên cao trọng trong Nước của Đức Chúa Trời, hãy tự trang bị cho mình và cứ trung tín ở nơi quí vị đang sinh sống. Đức Chúa Trời sẽ chỉ định quí vị sống ở nơi mà Ngài muốn quí vị phải ăn ở.
Thứ năm, Đức Chúa Trời đã TIẾP TRỢ cho David.
Trong I Samuên 16.1, Đức Chúa Trời phán với Samuên: "Ngươi buồn rầu về việc Sau-lơ cho đến chừng nào? Ta đã từ bỏ nó, hầu cho nó không còn làm vua trên Y-sơ-ra-ên nữa. Hãy đổ dầu đầu sừng của ngươi và đi. Ta sẽ sai ngươi đến Y-sai, người Bết-lê-hêm. vì trong vòng các con trai người, ta đã chọn một người làm vua". Một trong những tước hiệu Hêbơrơ của Đức Chúa Trời là Jehovahjireh có nghĩa là "Đức Giêhôva sẽ tiếp trợ cho” (đối chiếu Sáng thế ký 22.14).
Đức Chúa Trời không hề quên Israel. Trong các trũng sâu quanh thành Bếtlêhem, Đức Chúa Trời đã đặt trái tim của một vì vua vào trong lồng ngực của một gã thiếu niên chăn chiên. Đức Chúa Trời không hề quên tuyển dân của Ngài. Khi chúng ta cần những nhà lãnh đạo cho Hội thánh hay cho xứ sở, Đức Chúa Trời sẽ dấy họ lên.
II. Ba vị Giáo Sư Đức Chúa Trời sử dụng để nắn đúc một vì Vua.
Đức Chúa Trời vốn biết rõ từ khi sáng thế mọi điều mà Ngài sẽ làm qua David. Ngài đã dựng nên David để làm Vua được chọn của Ngài. Trong Thi thiên 139, David về sau viết như sau: "Vì chính Chúa nắn nên tâm thần tôi, dệt thành tôi trong lòng mẹ tôi...Khi tôi được dựng nên trong nơi kín, chịu nắn nên cách xảo lại nơi thấp của đất, thì các xương cốt tôi không giấu được Chúa. Mắt Chúa đã thấy thể chất vô hình của tôi; Số các ngày định cho tôi, đã biên vào sổ Chúa trước khi chưa có một ngày trong các ngày ấy" (các câu 13, 15-16).
Trong khi Đức Chúa Trời đang lồng trái tim của một vì vua vào ngực của một gã thiếu niên chăn chiên, Ngài đưa ba vị giáo sư vào trong đời sống của chàng, những vị giáo sư sẽ nắn đúc bổn tánh và khiến chàng trở thành một vì vua vĩ đại. Chúng ta hãy xét qua những điều David đã tiếp thu từ trách nhiệm, sự tối tăm, và sự khó khăn.
A. Trách nhiệm.
Một người chăn phải học biết sống trong đồng vắng. Người phải sống một đời sống thầm lặng và cô độc. David phải học biết sống một mình trong vùng đồi núi hiểm trở trước khi chàng được người ta tin cậy và đến sống trong cung điện.
Quê nhà của chàng ở Bếtlêhem cách phía nam thành Jerusalem khoảng 6 dặm. Bếtlêhem nằm trên dãy núi cao 2000 feet so với mặt Biển Địa Trung Hải. Về phía Đông Bắc là một cái dốc dài phân thành hai đồng trũng kéo dài xuống tận Biển Chết. Dọc theo vùng đồi núi nầy David đã gào thét với bầy chiên của cha mình. Ở đây chàng đã tiếp thu được bổn tánh và trách nhiệm. Không có ai chăm lo cho bầy chiên trừ ra chàng. Nếu chàng không cho chúng ăn, chúng sẽ không được nuôi dưỡng tử tế. Nếu chàng không cho chúng uống nước, chúng sẽ không được tắm rửa. Nếu chàng không bảo hộ chúng, chúng sẽ không được bảo hộ. David không có ai khác để đổ thừa. Trong cảnh hoang vắng của vùng đồi núi, chàng đã học biết kê vai gánh lấy trách nhiệm.
Là một đứa trẻ lớn lên trong xứ, tôi luôn luôn có nhiều công việc phải lo làm. Có những con thú cần được nuôi dưỡng, cỏ phải được cắt xén, phải thu thập các thứ rau cỏ, cần phải đốn cây và cứ thế. Luôn luôn có công việc và trách nhiệm. Cha tôi không mua chiếc xe đầu tiên cho tôi. Ông cho tôi vay tiền để mua xe và tôi phải trả góp cho ông mỗi tuần hoặc chiếc xe sẽ bị đem bán đi. Tôi phải cảm tạ cha mẹ tôi vì đã dạy tôi tinh thần trách nhiệm ở một độ tuổi rất sớm. Tôi tin tất cả con cái đều cần phải được giao cho trách nhiệm.
Khi tôi còn là một sinh viên thần học, với lòng ao ước được Đức Chúa Trời sử dụng, một người khôn ngoan đã đến nói với tôi: "Nầy con, phải trung tín với những gì Đức Chúa Trời đã giao cho con hôm nay và Ngài sẽ giao cho con nhiều hơn vào ngày mai". Khi ấy ông đã nói đúng và lời khuyên tin kính của ông vẫn còn dẫn dắt tôi.
Chúng ta nắm giữ trách nhiệm mà Đức Chúa Trời giao cho chúng ta như thế nào? Có phải chúng ta đang chất chứa nhiều lời cáo lỗi không? Có phải chúng ta đang ngóng tìm ai hay vật gì đó để đổ thừa không? Hay có phải chúng ta đang kê vai lãnh lấy công việc rồi làm hết sức mình để phục vụ Chúa hôm nay không?
B. Sự tối tăm.
Chàng trai trẻ David thực sự là một kẻ không ra chi, một kẻ không ra chi được nhớ tới. Dường như chàng là con trai duy nhất của người vợ kế của cha mình. Chàng có 7 người anh dường như ít có quan tâm đến chàng. Chàng bị đuổi cùng với bầy chiên vào vùng đồi núi sống trong đồng vắng và tối tăm.
Chuck Swindoll đã viết: "Những người nam, người nữ của Đức Chúa Trời, “tôi tớ-lãnh đạo”, trước tiên làm cho người ta không biết tới, không trông thấy, không được tán thưởng và không được tung hô. Trong những đòi hỏi gay gắt của sự tối tăm, bổn tánh được trau dồi. Thật là kỳ lạ người nào trước tiên tiếp nhận sự tăm tối im lặng đó lại có đủ tư cách tốt nhứt để nắm lấy sự tán thưởng của quần chúng".
Tôi thấy rất là thú vị khi Đức Chúa Trời chọn sự tăm tối cho toàn bộ cuộc đời của Chúa Giêxu. Chúa Giêxu đã sống trong ba mươi năm ở thị trấn nhỏ bé Nazarét, lao động như một người thợ mộc để giúp đỡ cho gia đình. Các em Ngài có lẽ cũng khinh khi Ngài. Mọi cư dân trong cộng đồng đó đã tin Ngài là đứa con bất hợp pháp.
Đôi khi Đức Chúa Trời để các tôi tớ Ngài lại trong chỗ tối tăm nhiều năm trời mới dấy họ lên chỗ cao trọng. Đôi khi Đức Chúa Trời để họ lại trong chỗ tăm tối suốt cả đời họ rồi mới dấy họ lên chỗ cao trọng trong cõi đời đời.
C. Sự khó khăn.
David không để những năm tháng ấy của cuộc đời mình chỉ ngồi trên một sườn núi, miệng thì ngậm một cọng rơm lo đếm bầy chiên rồi viết ra những bài hát. Chàng đã đối diện với nỗi khó khăn rất lớn. Chúng ta hãy suy nghĩ, khi David sửa soạn đánh trận với tên khỗng lồ Gôliát, gã Gôliát mạnh sức. Chàng nói với Saulơ trong I Samuên 17.34: "Khi tôi tớ vua chăn chiên của cha mình, hễ có sư tử hay là con gấu đến tha một con chiên của bầy, thì tôi đuổi theo, đánh nó, rứt con chiên khỏi miệng nó; hễ nó cất lên cự tôi, tôi nắm râu nó, đánh và giết nó đi". David có thể đối mặt với Gôliát vì Đức Chúa Trời đã giúp chàng đối mặt với loài gấu và sư tử rồi. Chàng sẽ đối mặt với sự khó khăn trong việc bảo hộ bầy chiên Israel vì chàng đã học biết lòng can đảm trong khi bảo hộ cho bầy chiên rồi.
Hãy lắng nghe lời lẽ của Thi thiên 78.70-72: "Ngài cũng chọn Đa-vít là tôi tớ Ngài, bắt người từ các chuồng chiên: Ngài đem người khỏi bên các chiên cho bú, đặng người chăn giữ Gia-cốp, là dân sự Ngài, và Y-sơ-ra-ên, là cơ nghiệp Ngài. Như vậy, người chăn giữ họ theo sự thanh liêm lòng người, và lấy sự khôn khéo tay mình mà dẫn dắt họ”.
Có phải quí vị đang đối diện với nhiều khó khăn ngay hôm nay không? Có phải những thử thách đang phủ lút quí vị không? Hãy đứng đó. Cho phép tôi đọc cho quí vị nghe Giacơ 1.2-4. Đặc biệt tôi thích bản dịch NRSV chép tiểu đoạn nầy như sau: "Hỡi anh em, hãy coi sự thử thách trăm bề thoạt đến cho anh em như là điều vui mừng trọn vẹn, vì biết rằng sự thử thách đức tin anh em sanh ra sự nhịn nhục. Nhưng sự nhịn nhục phải làm trọn việc nó, hầu cho chính mình anh em cũng trọn lành toàn vẹn, không thiếu thốn chút nào”. Đức Chúa Trời đang luyện lọc chúng ta trong lò nghịch cảnh rồi nắn đúc chúng ta trên cái đe khó khăn đó.
III. Ba nguyên tắc Đức Chúa Trời sử dụng để nắn đúc một Môn đồ.
A. Thái độ trung tín hôm nay kết quả bằng phước hạnh ở ngày mai.
Kinh Thánh đầy dẫy những lời khuyên về lòng trung tín. Galati 6.9 chép: "Chớ mệt nhọc về sự làm lành, vì nếu chúng ta không trễ nải, thì đến kỳ chúng ta sẽ gặt". I Côrinhtô 10.31 chép: "Vậy, anh em hoặc ăn, hoặc uống, hay là làm sự chi khác, hãy vì sự vinh hiển Đức Chúa Trời mà làm". Chúng ta sẽ không trung tín trong việc lớn nếu chúng ta bất trung trong việc nhỏ. Những người nam người nữ cao trọng của Đức Chúa Trời là hạng người làm việc nhỏ rất giỏi. Vô luận trong đời nầy hay trong đời sau, sự trung tín của chúng ta sẽ kết quả bằng các phần thưởng phong phú nhất của Đức Chúa Trời.
B. Sự cứu rỗi có tức thì nhưng địa vị môn đồ phải cần có thời gian.
Muốn được cứu thì phải chờ bao lâu? Sự cứu ấy có ngay tức thì. Giây phút quí vị tự hạ mình xuống trước mặt Đức Chúa Trời, Ngài thanh tẩy tội lỗi của quí vị, đóng ấn quí vị bằng Thánh Linh Ngài và đưa quí vị vào làm con nuôi trong gia đình của Ngài. Trở thành một Cơ đốc nhân thì phải cần bao lâu? Nếu chúng ta hỏi bao lâu để được “trở nên giống như Đấng Christ" thì câu trả lời là trọn cả đời. Đức Chúa Trời không hề vội vã đâu!
C. Không bao giờ là quá trễ khi muốn được Đức Chúa Trời sử dụng.
Không giống như chàng trai trẻ David, nhiều người trong chúng ta ao ước kéo dài những năm tháng niên thiếu của mình. Chúng ta đều cảm thấy đã phung phí đời sống của mình không để cho Đức Chúa Trời sử dụng. Chúa không lo chi về ngày hôm qua. Mối quan tâm của Ngài là hôm nay và ngày mai. Đức Chúa Trời vẫn còn tìm kiếm con người cho sự hầu việc Ngài. Quí vị có bằng lòng phục vụ không?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét