Thứ Tư, 20 tháng 1, 2010

Cho đến chừng Đấng Si-lô hiện tới



Cho đến chừng Đấng Si-lô hiện tới
Sáng thế ký 49.10
1. Câu Kinh Thánh mà chúng ta đọc hôm nay, là một trong những câu nói tiên tri xa xưa nhất về sự Đức Chúa Jêsus Christ đến với trần gian nầy. Chính Gia-cốp đã nói ra câu nầy đang khi ông nằm trên giường chờ chết, khoảng 1.700 năm trước khi Chúa Jêsus Giáng Sinh.
2. Câu nói nầy được thốt ra bởi một người có tên là "Israel", thật sinh động và rõ ràng đến nỗi nó thuyết phục nhiều người Do thái hướng sang Đức Chúa Jêsus Christ là Đấng Mêsi mà Đức Chúa Trời đã hứa với họ. Và cho nhiều người trong chúng ta nhìn biết Chúa, câu nầy cũng là một chỉ thị khác không thể tranh cãi về uy quyền và tính chính xác của Kinh Thánh. Nó xác minh không chút nghi ngờ, rằng chúng ta đang hầu việc Chúa chơn thật.
3. Chúng ta hãy xem xét câu nói tiên tri nầy và hãy chú ý bốn phần mô tả về Đấng Mêsi, Chúa Jêsus, hay như Ngài được gọi ở đây, "Đấng Si-lô".
I. Tước hiệu của Chúa Jêsus.
Danh xưng "Silô" ám chỉ ba lẽ thật về Chúa Jêsus.
A. "Silô" đề cập tới "một sứ giả" hay "người được sai đến với một sứ mệnh".
1. Galati 4.4: "Nhưng khi kỳ hạn đã được trọn, Đức Chúa Trời BÈN SAI Con Ngài bởi một người nữ sanh ra, sanh ra dưới luật pháp".
2. Thật nhiều lần, Chúa Jêsus đã chứng tỏ Ngài được sai vào trong thế gian nầy với một sứ mệnh, Ngài phán: "Vì ta từ trên trời xuống, chẳng phải để làm theo ý ta, nhưng làm theo ý Đấng đã sai ta đến" Giăng 6.38
3. Chúa Jêsus vừa là sứ giả, vừa là sứ điệp được sai đến cùng chúng ta từ Đức Chúa Cha.
B. Từ ngữ "Silô" cũng có nghĩa là "người làm sự hoà thuận"
1. Trong lời tiên tri của ông, Êsai công bố rằng Đấng Mêsi sẽ là "Chúa Bình An" (Êsai 9.6)
2. Cho nên không có gì phải ngạc nhiên khi Chúa Jêsus Giáng Sinh, thiên binh thiên sứ cất tiếng hát: "Sáng danh Chúa trên các từng trời rất cao, BÌNH AN dưới đất, ân trạch cho loài người!" Luca 2.14
3. Chúa Jêsus là Đấng làm sự hoà thuận giữa con người và Đức Chúa Trời.
a. "Có Đấng Trung Bảo giữa Đức Chúa Trời và loài người, là Đức Chúa Jêsus Christ".
b. Phaolô cũng nói trong Rôma 5.1: "Vậy chúng ta đã được xưng công bình bởi đức tin, thì được HÒA THUẬN với Đức Chúa Trời, bởi Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta".
c. Nếu bạn muốn được bình an thực trong đời sống của mình, "hoà thuận lại VỚI Đức Chúa Trời" và "sự bình an CỦA Đức Chúa Trời", thế thì hãy hướng đến Chúa Jêsus!
C. Từ ngữ "Silô" nầy cũng ám chỉ rằng sứ giả nầy, Đấng làm sự hoà thuận nầy là "Đấng giải cứu hay Cứu Chúa".
1. Phần lớn các học giả Cơ đốc và người Do thái đều đồng ý rằng câu nầy đã được dự trù để nói đến "Đấng Mêsi". Nói cách khác, từ ngữ nầy là một dự báo trước đến một Đấng sẽ ngự đến và giải cứu nhân loại ra khỏi tội lỗi.
2. Quả thực, Chúa Jêsus là CỨU CHÚA mà Gia-cốp đã nói đến!
a. Êsai 19.20 chép: "...và Ngài sẽ sai một Đấng cứu và binh vực để giải thoát họ”.
b. Một thiên sứ đến từ Chúa truyền cho Giô-sép và Mary phải đặt tên con mình là "JÊSUS" (có nghĩa là "Đức Giêhôva giải cứu"), Ngài phán: "vì chính con trai ấy sẽ cứu dân mình ra khỏi tội" (Mathiơ 1.21)
c. Khi Ngài Giáng Sinh, các thiên sứ công bố Chúa Jêsus sẽ là Cứu Chúa: "ấy là hôm nay tại thành Đa-vít đã sanh cho các ngươi một ĐẤNG CỨU THẾ, là Christ, là Chúa" (Luca 2.11)
d. Quí bạn của tôi ơi, cho phép tôi đoan chắc với bạn rằng Chúa Jêsus, là Đấng Silô Vĩ Đại, có thể cứu BẠN đấy! "Bởi đó Ngài có thể cứu toàn vẹn những kẻ nhờ Ngài mà đến gần Đức Chúa Trời”. Hebrews 7.25
II. Thời điểm của Chúa Jêsus.
Có hai điểm đặc biệt cung ứng cho chúng ta ở đây, liên quan đến Đấng Mêsi.
A. Ngài sẽ thuộc về chi phái Giu-đa. (Sử gia Luca rầt tỉ mỉ chỉ cho chúng ta thấy gia phổ của Đấng Christ phải qua chi phái Giu-đa)
B. Nhưng Kinh Thánh cũng cho chúng ta biết về thời điểm sự đến của Đấng Mêsi: "Cây phủ việt chẳng hề dời khỏi Giu-đa, … Cho đến chừng Đấng Si-lô hiện tới…".
1. Câu nầy nói rằng Đấng Mêsi sẽ ngự đến trước khi uy quyền của chi phái Giu-đa sẽ bị đình chỉ.
2. Khi nào thì uy quyền của chi phái Giu-đa sẽ bị đình chỉ?
a. Vào thời của Caesar Augustus, xứ Palestine đã bị chinh phục và trở thành một tỉnh của người La mã.
b. Vào thời điểm Chúa Jêsus Giáng Sinh, thượng viện của người Do thái, được gọi là Toà Công Luận, đã đấu tranh để nắm lấy quyền phán quyết của họ.
c. Khi Chúa Jêsus là một thiếu niên, có lẽ lúc 12 tuổi, người La mã đã tước quyền lập pháp của người Do thái bằng cách chỉ định người biện lý riêng của họ. (Do đó, đấy là lý do tại sao Toà Công Luận lại vô quyền không kết án tử hình Chúa Jêsus được). Họ đã mất đi quyền hành pháp của họ.
3. Hãy suy nghĩ về điều nầy! Lời tiên tri cho biết ấy là Đấng Mêsi sẽ ngự đến trước khi quyền lực của Giu-đa kết thúc. Chúa Jêsus đã đến trước khi quyền lực nầy kết thúc.
a. Người Do thái vẫn trông đợi Đấng Mêsi như thế nào? Theo Cựu Ước, thật là khó cho một Đấng Mêsi đến trong lúc bây giờ. Ngài ĐÃ ĐẾN rồi!
b. Chúa Jêsus thích ứng trọn vẹn với thời điểm mà Gia-cốp nhắc đến!
III. Công việc của Chúa Jêsus.
A. Đây là cách mà Gia-cốp đã mô tả công việc của Đấng Mêsi: "...Và các dân vâng phục Đấng đó".
B. Khi chúng ta nhìn xem đời sống của Đấng Christ, chúng ta thấy rằng Ngài là ĐẤNG MÀ CÁC DÂN VÂNG PHỤC.
1. Ngài đã nhóm các môn đồ lại với nhau rồi hình thành một Hội Thánh.
2. Ngài đã nhóm nhiều đoàn dân đông lại trong suốt chức vụ giảng đạo của Ngài.
3. Ngài đã nhóm nhiều người lại trong Vương quốc của Ngài.
C. Qua sự chết của Ngài, sự nhóm lại nầy cứ tiếp diễn.
1. Chúa Jêsus phán: "Còn ta, khi ta bị kéo lên khỏi đất, ta sẽ kéo mọi người đến cùng ta".
2. Trải qua các thời đại, HÀNG TRIỆU linh hồn đã được Ngài thâu thập lại.
D. Công việc, phần việc của Chúa Jêsus hôm nay vẫn là NHÓM LẠI.
1. Chúng ta cần phải "nhóm lại" trong danh của Ngài. "Nơi nào có hai hay ba người nhơn danh ta nhóm lại, ta sẽ ngự ở giữa họ".
2. Và chúng ta cần phải nhóm nhiều linh hồn lại vì cớ Vương quốc của Ngài: "Hãy đi khắp thế gian, giảng Tin lành cho mọi người".
IV. Sự đắc thắng của Chúa Jêsus.
A. Mặc dù lời tiên tri nầy nhất thời được ứng nghiệm với sự Giáng Sinh của Đấng Christ trong thế gian nầy, lời tiên tri ấy sự ỨNG NGHIỆM TRỌN VẸN trong những ngày sắp đến.
B. Có một ngày hầu đến, khi tất cả dân sự của Đức Chúa Trời trải khắp mọi thời đại sẽ nhóm lại trong cõi đời đời! (Êphêsô 1)
1. Tôi thấy rùng mình khi suy nghĩ đến ngày ấy! "Tôi nghe một tiếng lớn từ nơi ngai mà đến, nói rằng: nầy, đền tạm của Đức Chúa Trời ở giữa loài người! Ngài sẽ ở với chúng, và chúng sẽ làm dân Ngài; chính Đức Chúa Trời sẽ ở với chúng" (Khải huyền 21.3)
2. Điều đó khiến tôi muốn bật tiếng hát: "Ôi, tôi muốn mình được kể trong số đó, khi các thánh đang diễu hành!"
3. Thật mong cho thời điểm ấy mau đến!
4. Bạn có sẵn sàng cho sự nhóm lại của dân sự của Chúa chưa?
PHẦN KẾT LUẬN: Một câu Kinh Thánh ngắn gọn do một người thốt ra mấy ngàn năm qua rất phong phú và rất thực tế cho đời sống của chúng ta ngày nay. Câu Kinh Thánh ấy nói cho chúng ta biết bổn tánh của Chúa chúng ta. Câu ấy cho chúng ta biết về sự Ngài bằng lòng và có khả năng giải cứu. Câu ấy cho chúng ta biết có nhiều việc tốt đẹp hơn sẽ đến! TẠI SAO KHÔNG CẨN KHẪN ĐẤNG SILÔ, ĐẤNG MƯU LUẬN LẠ LÙNG, ĐỨC CHÚA TRỜI QUYỀN NĂNG, CHÚA BÌNH AN, LÀ CHA ĐỜI ĐỜI? TẠI SAO KHÔNG MỜI NGÀI NGỰ VÀO ĐỜI SỐNG CỦA BẠN ĐỂ LÀM NGUỒN HY VỌNG, NGUỒN TRỢ GIÚP VÀ LÀ TRẠNG SƯ CỦA BẠN Ở TRÊN TRỜI? Tại sao không tin cậy Ngài vì những gì thực sự đang thiếu thốn trong đời sống của bạn chứ?
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét