Thứ Tư, 31 tháng 3, 2010

I Giăng 5.14-17: "LỜI CẦU NGUYỆN KHÔN NGOAN"



I Giăng 5.14-17
LỜI CẦU NGUYỆN KHÔN NGOAN
Chúng ta bật cười nơi một số việc không khéo léo mà người ta đang làm.
Nhưng có nhiều lúc khi thiếu khôn ngoan là uổng phí, gây thiệt hại hay lọt vào mối nguy hiểm.
Tin điều nầy hay không, một trong những lúc thiếu khôn ngoan có thể gây thiệt hại cho chúng ta là khi chúng ta cầu nguyện. Nếu chúng ta không biết phải cầu nguyện như thế nào hay khi nào chúng ta cầu nguyện, chúng ta sẽ mất thì giờ của chúng ta và thì giờ của Đức Chúa Trời. Công việc của Đức Chúa Trời và ý chỉ của Đức Chúa Trời phải hoàn tất trong sự đáp ứng với những lời cầu nguyện của chúng ta. Đức Chúa Trời đã ấn định rằng Cơ đốc nhân phải cầu nguyện và Ngài sẽ hoàn tất mọi mục đích của Ngài khi đáp trả những lời cầu nguyện của chúng ta.
I Giăng 5.14-15: “Nầy là điều chúng ta dạn dĩ ở trước mặt Chúa, nếu chúng ta theo ý muốn Ngài mà cầu xin việc gì, thì Ngài nghe chúng ta. Nếu chúng ta biết không cứ mình xin điều gì, Ngài cũng nghe chúng ta, thì chúng ta biết mình đã nhận lãnh điều mình xin Ngài”.
Hãy chú ý chúng ta có thể đạt được lòng dạn dĩ trước mặt Đức Chúa Trời.
Chúng ta không cần phải yếu đuối theo cách chúng ta đưa ra những lời cầu xin của mình.
Hãy chú ý lòng dạn dĩ của chúng ta đang đặt nơi Ngài. Tôi tin câu nầy đang đề cập tới Đức Chúa Con ở đây, là Đức Chúa Jêsus Christ. Quả thực, Chúa Jêsus hứa rằng Ngài sẽ đáp trả những lời cầu nguyện của chúng ta. Giăng 14.13-14
Khi chúng ta nhơn danh Chúa Jêsus cầu xin điều chi, chúng ta phải tin rằng như đã được nói trong I Giăng 5.14, theo ý muốn Ngài.
Nếu chúng ta theo ý muốn Ngài cầu xin bất cứ điều chi, Ngài nghe chúng ta.
Khi Đức Chúa Trời nghe chúng ta, khi ấy với dự tính đáp trả lời cầu xin của chúng ta. Ngài sẽ đáp trả lời cầu xin đó.
Như thế thật là hay. Nhưng có việc còn hay hơn thế nữa!
Nếu chúng ta biết không cứ mình xin điều gì, Ngài cũng nghe chúng ta, thì chúng ta biết mình đã nhận lãnh điều mình xin Ngài.
Khi chúng ta cầu nguyện theo ý muốn của Đức Chúa Trời, chúng ta biết rằng chúng ta đang có những lời thỉnh cầu mà chúng ta xin Ngài. Những sự ấy đạt được trước khi chúng ta nhìn thấy câu trả lời!
Lời hứa nầy cần chúng ta cầu nguyện theo hai cách: vâng phục và khôn ngoan.
Trước tiên chúng ta phải cầu nguyện theo cách vâng phục, làm theo những gì Đức Chúa Trời bảo chúng ta phải làm, xưng tội, và phục vụ Ngài. I Giăng 3.22
Chúng ta cũng phải theo ý muốn Ngài mà cầu nguyện sao cho thật khôn ngoan.
Từng lời thỉnh cầu của chúng ta phải phục theo ý muốn của Đức Chúa Trời thay vì theo tham vọng tư kỷ của chính chúng ta.
Chúa Jêsus dạy chúng ta phải cầu nguyện nước Cha được đến, ý Cha được nên.
Mặc dù trong sự cầu nguyện tôi phục theo ý muốn của Đức Chúa Trời sẽ được nên, tôi phải nhận biết rằng trong nhiều, nhiều trường hợp, tôi biết ý muốn của Đức Chúa Trời là gì rồi, vì vậy tôi dạn dĩ cầu xin cho ý ấy được nên trong danh của Chúa Jêsus.
Tôi muốn chia sẻ với bạn sáu lãnh vực trong đó bạn có thể cầu nguyện và nhìn biết ý muốn của Đức Chúa Trời là gì trước khi bạn cầu xin.
Khi bạn cầu nguyện theo cách khôn ngoan, bạn nên cầu nguyện cho:
BẢN NGÃ
Nếu bạn nhìn biết Chúa Jêsus là Cứu Chúa của bạn, bạn là một tội nhân đã được cứu, nhưng bạn vẫn còn là một tội nhân! Bạn có một bổn tánh mới và khao khát mới muốn phục vụ Đức Chúa Trời, nhưng bạn vẫn có khuynh hướng phạm tội và có những khó khăn về mặt thuộc linh.
Vì vậy, bạn cầu nguyện cho bản thân mình như thế nào?
Cầu nguyện cho bản thân mình là dễ dàng khi bạn nhớ rằng bạn không thể làm một điều gì mà không có sự vùa giúp của Đức Chúa Trời!
Bạn không thể suy nghĩ đúng đắn nếu không có sự giúp đỡ của Đức Chúa Trời.
Bạn không thể sống cách ngay thẳng nếu không có sự giúp đỡ của Đức Chúa Trời.
Bạn không thể nói năng hay dạy dỗ về Đức Chúa Trời nếu không có sự giúp đỡ của Đức Chúa Trời.
Bạn không thể làm chứng nếu không có sự giúp đỡ của Đức Chúa Trời.
Bạn không thể xây dựng thành công một gia đình nếu không có sự giúp đỡ của Đức Chúa Trời.
Bạn không thể giúp được ai khác nếu không có sự giúp đỡ của Đức Chúa Trời.
Bạn không thể kháng cự sự cám dỗ và Satan nếu không có sự giúp đỡ của Đức Chúa Trời.
Giăng 15.5: “Ta là gốc nho, các ngươi là nhánh. Ai cứ ở trong ta và ta trong họ thì sinh ra lắm trái; vì ngoài ta, các ngươi chẳng làm chi được”.
Đức Chúa Trời đã cung ứng cho bạn với một ân tứ thật kỳ diệu để bạn cầu xin bất cứ lúc nào. Bất cứ khi nào bạn cần đến nó, bạn có thể cầu xin ân tứ ấy. Cũng chính ân tứ ấy đã giúp giải cứu bạn đấy. Ơn ấy ở trong ân điển của Ngài!
Bạn đã được cứu bởi ân điển, là ơn ban cho kẻ không xứng đáng! Êphêsô 2.8-9
Bạn có thể vâng theo bất cứ điều răn nào bởi ân điển của Ngài.
Bạn có thể tha thứ bởi ân điển của Ngài.
Bạn có thể làm chứng bởi ân điển của Ngài.
Bạn có thể chịu đựng sự khó nhọc bởi ân điển của Ngài.
Bạn có thể tránh thoát sự cám dỗ bởi ân điển của Ngài.
Bạn có thể sống ngay thẳng bởi ân điển của Ngài.
Bạn có thể làm chứng bởi ân điển của Ngài.
II Côrinhtô 12.9: “Nhưng Chúa phán rằng: Ân điển ta đủ cho ngươi rồi, vì sức mạnh của ta nên trọn vẹn trong sự yếu đuối. Vậy, tôi sẽ rất vui lòng khoe mình về sự yếu đuối tôi, hầu cho sức mạnh của Đấng Christ ở trong tôi”.
Hêbơrơ 12.28: “Như vậy, vì chúng ta có phần trong một nước không hay rúng động, nên hãy cảm ơn, hầu cho lấy lòng kính sợ hầu việc Đức Chúa Trời một cách đẹp lòng Ngài”.
Bất cứ điều chi bạn biết Đức Chúa Trời muốn bạn phải lo làm, bạn nên dạn dĩ cầu xin Đức Chúa Trời ban cho ân điển để hoàn thành việc ấy.
Nếu bạn đọc Kinh thánh và bị thuyết phục rằng bạn đã phạm điều chi đó sai lầm hay cần làm một việc gì đó cho đúng đắn, hãy cầu xin Ngài ban cho ân điển để làm việc ấy.
Một việc khác nữa mà bạn phải cầu xin là phải liên tục được đầy dẫy Đức Thánh Linh. Hãy cầu xin Đức Chúa Trời cai quản bạn qua Đức Thánh Linh. Chính ý muốn của Ngài mà bạn sẽ được đầy dẫy Đức Thánh Linh, hãy cầu xin Ngài! Êphêsô 5.18, Luca 11.13
Chúng ta thất bại rất đáng thương trong đời sống Cơ đốc của chúng ta vì chúng ta thất bại không cầu nguyện cho bản thân mình trong sự bất lực hoàn toàn đối với một Đức Chúa Trời là Đấng sẽ giúp đỡ chúng ta nếu chúng ta chỉ cầu xin Ngài!
TỐI CAO
I Timôthê 2.1-2: “Vậy, trước hết mọi sự ta dặn rằng, phải khẩn nguyện, cầu xin, kêu van, tạ ơn cho mọi người, cho các vua, cho hết thảy các bậc cầm quyền, để chúng ta được lấy điều nhân đức và thành thật mà ở đời cho bình tịnh yên ổn”.
Rôma 13.1: “Mọi người phải vâng phục các đấng cầm quyền trên mình; vì chẳng có quyền nào mà không đến bởi Đức Chúa Trời, các quyền đều bởi Đức Chúa Trời chỉ định”.
Những lời cầu nguyện cần phải được dâng lên cho mọi sự, nhưng các cấp lãnh đạo chính quyền đặc biệt cần những lời cầu thay của chúng ta. Chúng ta nên cầu thay cho họ, khởi sự với các lãnh đạo bang như thống đốc, thủ tướng, và các vua, và cầu nguyện cho mọi kẻ cầm quyền trên chúng ta. Họ có các trách nhiệm lớn lao và cần những lời cầu nguyện của chúng ta.
Mục tiêu của những lời cầu nguyện của chúng ta, ấy là chúng ta phải bình tỉnh và sống bình an trong mọi sự chơn thật và tin kính. Khi chúng ta có khả năng sống trong sự hoà thuận với người khác thì dễ dàng hơn cho sự truyền bá Tin lành trong sự bình an.
LINH HỒN
Chúng ta cần phải cầu thay cho mọi người theo câu 1.
Đa số nhiều người chưa được cứu, họ cần phải nghe Tin lành nói tới Đức Chúa Jêsus Christ.
Ở I Timôthê 2.3-4 Phaolô nói cho chúng ta biết ý định của Đức Chúa Trời về sự cầu nguyện cho mọi người, đặc biệt là các bậc cầm quyền.
I Timôthê 2.3-4: “Ấy là một sự lành và đẹp mắt Đức Chúa Trời, là Cứu Chúa chúng ta. Ngài muốn cho mọi người được cứu rỗi và hiểu biết lẽ thật”.
Tôi tin rằng câu nầy có ý nói chúng ta sẽ cầu thay cho những ai chúng ta biết họ không nhận biết Đức Chúa Jêsus Christ làm Cứu Chúa của họ.
Tôi tin rằng câu nầy có ý nói chúng ta phải cầu nguyện cho những kẻ sống trong vùng phụ cận với chúng ta, thành phố, tiểu bang và quốc gia, họ chưa nhận biết Đấng Christ làm Cứu Chúa.
Tôi tin rằng câu nầy có ý nói chúng ta nên cầu xin Đức Chúa Trời sai phái các giáo sĩ đến tất cả những khu vực trên thế giới, đặc biệt những kẻ chúng ta biết đang trong tình trạng có cần.
Luca 10.2: “Ngài phán cùng môn đồ rằng: Mùa gặt thì trúng, song con gặt thì ít. Vậy, hãy xin Chủ mùa gặt sai con gặt đến trong mùa của mình”.
Tôi tin rằng câu nầy có ý nói chúng ta phải cầu thay cho những giáo sĩ hầu cho chiến dịch giảng Tin lành của họ đạt được nhiều kết quả.
Đức Chúa Trời có gánh nặng vì những linh hồn người nam người nữ.
Là con cái của Ngài, chúng ta phải có cùng gánh nặng ấy.
Gánh nặng ấy trước tiên được phản ảnh trong sự cầu nguyện, kế đó trao qua cho những hội truyền giáo, và rồi đến với bản thân.
Chúng ta phải cầu thay cho:
BẢN NGÃ
TỐI CAO
LINH HỒN
CÁC THÁNH ĐỒ
Một trong những trách nhiệm quan trọng chúng ta có trong vai trò Cơ đốc nhân là cầu thay cho nhau.
Êphêsô 6.18: “Hãy nhờ Đức Thánh Linh, Kinh thánh cho chúng ta thường thường làm đủ mọi thứ cầu nguyện và nài xin. Hãy dùng sự bền đổ trọn vẹn mà tỉnh thức về điều đó, và cầu nguyện cho hết thảy các thánh đồ”.
Hầu hết trong số thì giờ chúng ta nhìn biết phải cầu nguyện cho ai là những kẻ đau. Tất nhiên, đây là một sự cầu nguyện quan trọng và thuộc về Kinh thánh.
Tuy nhiên, còn hơn là một lời cầu nguyện nữa, và Kinh thánh tỏ ra cho chúng ta thấy một vài phương thức chúng ta nên cầu nguyện cho anh chị em mình trong Đấng Christ. Một phương thức là cầu xin “phước hạnh” giáng trên vòng các tín đồ.
Dân số ký 6.24-26: “Cầu xin Đức Giê-hô-va ban phước cho ngươi và phù hộ ngươi! Cầu xin Đức Giê-hô-va chiếu sáng mặt Ngài trên ngươi, và làm ơn cho ngươi! Cầu xin Đức Giê-hô-va đoái xem ngươi và ban bình an cho ngươi!”
Một phương thức khác cầu nguyện cho các thánh đồ là cầu nguyện theo cách Phaolô đã cầu thay cho họ ở Êphêsô 1.17-21, Êphêsô 3.16-21, Philíp 1.1-11, và Côlôse 1.9-14.
Có một cách khác nữa để cầu thay cho các thánh đồ được thấy ngay ở đây trong I Giăng.
I Giăng 5.16: “Vì có kẻ thấy anh em mình phạm tội, mà tội không đến nỗi chết, thì hãy cầu xin, và Đức Chúa Trời sẽ ban sự sống cho, tức là ban cho những kẻ phạm tội mà chưa đến nỗi chết. Cũng có tội đến nỗi chết; ấy chẳng phải vì tội đó mà ta nói nên cầu xin”.
Đây là câu Kinh thánh được bàn bạc rất nhiều, và có nhiều dư luận chỉ ra những điều câu ấy nói. Đây là cách mà tôi hiểu câu Kinh thánh đó:
Hãy chú ý kẻ đang phạm tội là một “anh em”.
Chúng ta đang nói tới một Cơ đốc nhân tín hữu đã được sanh lại.
Vì vậy, tội lỗi đáng phải chết không thể là sự chết thuộc linh nơi địa ngục, mà là chết thuộc thể.
“Tội đến nỗi chết” rõ ràng không phải là một tội đặc biệt gây ra cái chết theo phần xác, mà có thể là bất kỳ tội nào. Tội lỗi đến nỗi chết dường như là thói quen hay phạm tội hoặc một tội trọng gây xấu hổ cho lý tưởng của Đấng Christ. Nếu người ta từ chối không chịu ăn năn, người ấy (nam hay nữ) có thể bị cất đi và đưa về thiên đàng “một cách sớm sủa”.
Anania và Saphira là tấm gương cho điều nầy trong Công vụ các sứ đồ 5.
Một trường hợp khác là những kẻ được thấy ở I Côrinhtô 11.29-31.
Tuy nhiên, mối quan tâm chính của Giăng không phải là những kẻ đã đạt tới cực điểm trong sự loạn nghịch của họ chống lại Đức Chúa Trời.
Giăng đang nói tới việc cầu thay cho những Cơ đốc nhân mà chúng ta biết và chúng ta nhìn thấy tội lỗi trong đời sống của họ. Tội đơn giãn như không đi nhà thờ đều đặn, hay một thái độ xấu đối với ai đó. Cũng có thể là họ đang là một nhân chứng nghèo nàn theo một phương thức nào đó.
Tất cả Cơ đốc nhân sẽ có nhiều thì giờ khi tội lỗi ở trong đời sống của chúng ta, chỉ vì chúng ta là con người.
I Giăng 1.8: “Ví bằng chúng ta nói mình không có tội chi hết, ấy là chính chúng ta lừa dối mình, và lẽ thật không ở trong chúng ta”.
Giăng đang nói rằng chúng ta phải cầu thay cho những người nầy. Chúng ta nên cầu xin Đức Chúa Trời phán với họ, hành động trong đời sống của họ để đưa họ đến với sự ăn năn. Tội lỗi của họ dường như chưa đến cực điểm, và Đức Chúa Trời sẽ ban cho họ “sự sống”, như chúng ta cầu nguyện.
Chúng ta nên cầu thay cho anh hay chị em vì chúng ta yêu thương họ và muốn họ có sự sống dư dật đến từ việc ăn ở phải lẽ với Đức Chúa Trời.
Sẽ có nhiều lúc khi Đức Chúa Trời sẽ sử dụng bạn làm câu trả lời cho sự cầu nguyện. Galatians 6.1-2
CÁC TRẠNG HUỐNG
Khi có một trạng huống có quan hệ với chúng ta, chúng ta có thể cầu thay cho trạng huống ấy, với lòng tin tưởng Đức Chúa Trời sẽ hành động.
Philíp 4.6-7: “Chớ lo phiền chi hết, nhưng trong mọi sự hãy dùng lời cầu nguyện, nài xin, và sự tạ ơn mà trình các sự cầu xin của mình cho Đức Chúa Trời. Sự bình an của Đức Chúa Trời vượt quá mọi sự hiểu biết, sẽ giữ gìn lòng và ý tưởng anh em trong Đức Chúa Jêsus Christ”.
TIẾP TRỢ
Chúa Jêsus dạy chúng ta phải cầu nguyện: “xin cho chúng con đồ ăn đủ ngày”.
Tôi tin rằng “đồ ăn” bao phủ mọi nhu cần cơ bản của chúng ta.
Chúng ta có một nhu cần hợp lý nên chúng ta phải cầu nguyện, với sự tin tưởng rằng Đức Chúa Trời sẽ chu cấp cho nhu cần đó.
Người nào đang sống cho Chúa và hy sinh dâng mình có thể trông mong sự tiếp trợ của Đức Chúa Trời. Philíp 4.18-19
Vì vậy chúng ta hãy cầu nguyện theo cách khôn ngoan.
BẢN NGÃ
TỐI CAO
LINH HỒN
CÁC THÁNH ĐỒ
TRẠNG HUỐNG
TIẾP TRỢ
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét