Thứ Tư, 31 tháng 3, 2010

I Giăng 5.6-13: "Bảo đảm hạnh phước"



I Giăng 5.6-13
Bảo đảm hạnh phước
Bài học chúng ta có trong I Giăng 5.6-13 nói về việc được bảo đảm trên vấn đề quan trọng nhất trong mọi vấn đề, ấy là sự sống đời đời. Phân đoạn Kinh thánh nầy giúp chúng ta biết chắc rằng tội lỗi của chúng ta đã được tha, biết chắc rằng chúng ta đã hoà thuận lại với Đức Chúa Trời, biết chắc rằng khi chúng ta chết chúng ta được cứu ra khỏi án phạt dành cho tội lỗi của chúng ta. Phân đoạn nầy cho chúng ta thấy rằng Đức Chúa Trời muốn bạn phải biết chắc về sự sống đời đời. Đó là “sự bảo đảm hạnh phước”.
Đức Chúa Trời muốn bạn biết chắc về sự sống đời đời.
Ngài muốn bạn có “sự bảo đảm hạnh phước”.
Có hai ý tưởng chính trong các câu nầy.
CÔNG VIỆC CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI – Các câu 6-9, 11
Có những việc nhất định Đức Chúa Trời đang làm để biến nó ra khả thi cho một người có sự sống đời đời. Trong phân đoạn Kinh thánh ở trước mặt chúng ta, tôi thấy ít nhất hai việc.
Thứ nhất, tôi thấy Đức Chúa Trời đang cung ứng ba chứng cớ về Con Ngài là Đức Chúa Jêsus Christ. Những gì bạn tin về Đức Chúa Jêsus Christ đúng là một vấn đề của sự sống và sự chết, sự sống đời đời hay sự chết đời đời. Vì cớ đó, Đức Chúa Trời ban cho con người những chứng cớ về thần tính và công việc của Chúa chúng ta.
I Giăng 5.6-7: “Ấy chính Đức Chúa Jêsus Christ đã lấy nước và huyết mà đến, chẳng những lấy nước mà thôi, bèn là lấy nước và huyết; ấy là Đức Thánh Linh đã làm chứng, vì Đức Thánh Linh tức là lẽ thật”.
I Giăng 5.8: “Vì có ba làm chứng: Đức Thánh Linh, nước và huyết; ba ấy hiệp một”.
Hãy chú ý những câu nầy cho thấy tất cả ba chứng cớ nhất trí về Đức Chúa Jêsus Christ.
Chứng thứ nhứt chúng ta sẽ xem xét là nước. Trải qua nhiều năm tháng, đã có nhiều sự giải thích về những gì nước có ý nói tới. Hãy nhớ rằng đề tài ở đây là Đức Chúa Jêsus Christ.
Cá nhân tôi cảm thấy rằng nước đang đề cập tới phép báptêm của Chúa Jêsus.
Thần tính của Đức Chúa Jêsus Christ là một vấn đề rất quan trọng. Để có được sự sống đời đời, một người phải tin nơi Đấng Christ là Con của Đức Chúa Trời. Phép báptêm của Chúa Jêsus cung ứng bằng chứng về sự tồn tại của Ba Ngôi Đức Chúa Trời và thần tính của Đấng Christ.
Thứ nhứt, Thánh Linh của Đức Chúa Trời đã đáp đậu trên Ngài, cho thấy rằng chức vụ của Ngài chắc chắn ở trong quyền phép của Đức Thánh Linh.
Thứ hai, Đức Chúa Trời phán: Nầy là Con yêu dấu của Ta, đẹp lòng Ta mọi đường.
Vì thế phép báptêm của Chúa Jêsus trở thành một bằng chứng cho thần tính của Đấng Christ.
Bằng chứng kế tiếp là huyết.
Khi con người thất bại trong Vườn Ê-đen do phạm tội chống nghịch Đức Chúa Trời, con người đã bị trục xuất ra khỏi đó. Họ bị trần truồng mà không xấu hổ ở trong vườn, bao lâu họ chưa phạm tội. Với tội lỗi, sự xấu hổ đến, không còn vô tội được nữa. Họ biết rõ họ bị trần truồng.
Khi ấy họ cần một sự che đậy. Đức Chúa Trời đã che đậy cho họ bằng thứ gì? “Chiếc áo choàng bằng da thú” – Những con thú bị giết cho con người vì cớ tội lỗi của họ. Đã có sự đổ ra của huyết vô tội của một con thú để con người được che đậy.
Khi các con của Ađam và Ê-va đến với Đức Chúa Trời với những của lễ, Đức Chúa Trời đã chấp của lễ của A-bên. Ca-in dâng rau cỏ từ trong vườn của mình. Abên dâng con thú từ trong bầy và đã làm đổ huyết nó ra. Đức Chúa Trời đã chấp của lễ của A-bên, của lễ có huyết.
Hãy đọc Ngũ Kinh và bạn sẽ thấy rằng những thứ của lễ Đức Chúa Trời chấp nhận đều là những của lễ có huyết. Một con thú vô tội bị giết vì cớ con người không còn vô tội nữa.
Những người bạn Do thái của chúng ta hay kỷ niệm Lễ Vượt Qua. Thiên sứ sự chết trải qua Ai cập giết chết con đầu lòng. Israel được truyền cho phải giết một con chiên trọn vẹn và bôi huyết chiên con trên hai mày cửa. Khi Thiên sứ sự chết nhìn thấy huyết, Ngài sẽ vượt qua nhà đó và không một người nào bị xâm hại.
Đây là những hình ảnh về những gì Đức Chúa Trời sẽ làm để trả giá đầy đủ cho tội lỗi của thế gian. Ngài đã sai chính Con Ngài đến đổ huyết ra vì cớ tội lỗi của thế gian. Hêbơrơ 9.12,
Huyết của dê đực và bò đực chỉ là sự che đậy tạm thời cho tội lỗi trong Cựu Ước, cho tới chừng nào Chiên Con thật của Đức Chúa Trời đến trả giá cho tội lỗi của chúng ta. Hêbơrơ 9.13-14, I Phierơ 1.18-19
Huyết là một bằng chứng cho thần tính của Đấng Christ, và công việc của Đấng Christ để cứu chuộc chúng ta. Êsai 53.5-6
Đối với tôi, câu nói quan trọng nhất của Đấng Christ trên thập tự giá là “Mọi sự đã được trọn!” Điều nầy có ý nói huyết của Ngài đã đổ ra và là giá cho sự chuộc tội chúng ta đã được trả rồi. Chẳng một việc gì cần được làm thêm nữa hết.
I Giăng 5.8: “Vì có ba làm chứng: Đức Thánh Linh, nước và huyết; ba ấy hiệp một”.
Chứng thứ nhứt là nước.
Chứng thứ hai là huyết.
Chứng thứ ba là Đức Thánh Linh. Ngài cũng là một chứng cớ cho thần tính của Đấng Christ nữa. Ngài là một bằng chứng cho thần tính của Đấng Christ như thế nào?
Thứ nhứt, Ngài chịu trách nhiệm về việc viết ra Kinh thánh làm chứng cho thần tính của Đấng Christ. II Timôthê 3.16, II Phierơ 1.21
Đức Thánh Linh cũng là một bằng chứng cho thần tính của Đấng Christ vì Ngài sử dụng Lời của Đức Chúa Trời để đem lại sự cứu rỗi.
Hầu hết chúng ta đều đến với Đấng Christ vì Thánh Linh của Đức Chúa Trời đã sử dụng Lời của Đức Chúa Trời để thuyết phục chúng ta về nhu cần của chúng ta. Êsai 55.10-11
Đức Thánh Linh không những là một bằng chứng qua Lời của Đức Chúa Trời và qua Lời của Đức Chúa Trời đã được chia sẻ, mà Ngài còn là một chứng cớ qua chúng ta là những Cơ đốc nhân nữa. Chính Ngài là Đấng mặc lấy quyền phép cho chúng ta để làm chứng. Công vụ các sứ đồ 1.8
Có cách thứ tư Đức Thánh Linh hành động như một chứng cớ.
Ngài thuyết phục những kẻ chưa được cứu về nhu cần một Cứu Chúa của họ. Ngài thuyết phục họ rằng họ cần phải tin cậy Đấng Christ. Giăng 16.8-11
“Vì có ba làm chứng: Đức Thánh Linh, nước và huyết; ba ấy hiệp một”.
Có ba chứng cớ cho thần tính của Đấng Christ, nước, huyết và Đức Thánh Linh.
I Giăng 5.9: “Ví bằng chúng ta nhận chứng của loài người, thì chứng của Đức Chúa Trời trọng hơn; vả, chứng của Đức Chúa Trời ấy là chứng mà Ngài làm về Con Ngài”.
Chúng ta nhận chứng của loài người cho mọi loại sự việc.
Chúng ta chỉ tin những gì họ nói! Bằng chứng của Đức Chúa Trời thì trọng hơn! Ba chứng cớ của Ngài rất có quyền năng và đáng tin cậy hơn bất kỳ chứng cớ nào của con người! Chúng ta cần phải tin theo những gì Đức Chúa Trời phán dạy.
Công việc đầu tiên của Đức Chúa Trời được nhắc tới ở đây là chứng cớ của Ngài.
Việc thứ hai của Đức Chúa Trời mà Giăng nhắc tới là sự ban cho một món quà rời rộng.
I Giăng 5.11: “Chứng ấy tức là Đức Chúa Trời đã ban sự sống đời đời cho chúng ta, và sự sống ấy ở trong Con Ngài”.
Đây là bằng chứng! Chúng ta có chứng ấy ở đây ngay trong Sách của những quyển sách.
Bằng chứng, ấy là Đức Chúa Trời đã ban cho chúng ta một ơn!
Ơn ấy là sự sống đời đời.
Ơn ấy được hiến cho qua Con của Ngài.
Khi một ơn được ban cho, ơn ấy không thể bán cho.
Khi một ơn được ban cho, ơn ấy không thể kiếm đâu có được.
Khi một ơn được ban cho, ơn ấy không nhất thiết cho người xứng đáng.
Ơn ấy chỉ được ban cho mà thôi.
Một món quà thật không có dây nào ràng buộc cả.
Khi bạn nhìn thấy một chương trình thương mại trên T.V. hiến cho một món quà thật, chúng ta thắc mắc: “Chúng ta phải mua gì mới nhận được món quà ấy?”
Khi Đức Chúa Trời ban hiến cho món quà rời rộng về sự sống đời đời, không có một sợi dây nào buộc theo hết.
Nếu chúng ta thành thực với bản thân mình, không một lượng việc lành nào, hay tuân giữ luật pháp, hoặc tiền bạc, hoặc đi nhà thờ, hoặc nước có thể đủ để xoá sạch, chuộc lấy, để làm sự phục hồi cho tội lỗi chúng ta.
Món quà ấy phải là một sự ban cho vì chúng ta không thể kiếm đâu được món quà đó. Êphêsô 2.8-9
Công việc của Đức Chúa Trời đem lại sự bảo đảm về ơn cứu rỗi gồm ba chứng cớ nước, huyết và Đức Thánh Linh, và sự hiến cho một món quà rời rộng.
CÔNG VIỆC CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI
TRÁCH NHIỆM CỦA CON NGƯỜI – Các câu 10, 12, 13
Con người chỉ có một trách nhiệm và trách nhiệm đó là phải tin:
Câu 10 chép “tin”.
Câu 12 chép “tin”.
Câu 13 chép “tin”.
Chúa Jêsus đã chịu chết rồi vì tội lỗi chúng ta.
Món quà đã được cung ứng cho rồi.
Mọi sự bạn phải làm là nhận lãnh món quà bởi đức tin.
Bạn cần phải tin rằng một mình Chúa Jêsus đã chịu chết vì tội lỗi của bạn và một mình Chúa Jêsus là hy vọng của bạn để được lên Thiên đàng.
Các câu 10, 12 và 13 cho chúng ta thấy những gì xảy ra khi chúng ta tin.
I Giăng 5.10: “Ai tin đến Con Đức Chúa Trời, thì có chứng ấy trong mình; còn ai không tin Đức Chúa Trời, thì cho Ngài là nói dối, vì chẳng tin đến chứng Đức Chúa Trời đã làm về Con Ngài”.
Niềm tin tạo ra sự làm chứng của Đức Thánh Linh trong đời sống của bạn.
Đức Thánh Linh trước khi bạn tin là một bằng chứng ngoại tại qua Ngôi Lời, qua nhà truyền đạo và qua sự thuyết phục của Ngài.
Bạn từng tin Đức Thánh Linh đến để ngự vào lòng và giờ đây chúng ta có bằng chứng nội tại cho biết chúng ta là con cái của Đức Chúa Trời. Rôma 8.15
Có một sự kiện quan trọng khác nữa trong câu 10. Nếu bạn không tin, bạn đang biến Đức Chúa Trời thành một kẻ nói dối. Đức Chúa Trời phán: “hãy tin Con Ta để được cứu”. Nếu bạn nói: “không” bạn đang muốn nói rằng sự vô tín của bạn cho rằng Đức Chúa Trời không nói ra sự thật.
Tin chịu ảnh hưởng của Đức Thánh Linh.
Tin tạo ra sự sống.
I Giăng 5.12: “Ai có Đức Chúa Con thì có sự sống; ai không có Con Đức Chúa Trời thì không có sự sống”..
Ở đây có ý nói tới sự sống đời đời.
Sự sống đời đời là sự sống ở bên kia mồ mả.
Đây là sự sống, sống ở bên kia bịnh tật và sự chết.
Đây là sự sống cho đến đời đời.
Nếu bạn có Đức Chúa Con, vì bạn đã tin theo Ngài, bạn đang có sự sống, sự sống đời đời.
Tất nhiên, có sự sống đời đời có nghĩa là bạn đang có sự sống ngay lúc bây giờ. Bạn có một đời sống đã được thay đổi. Bạn đang có một sự sống và sự sống ấy dư dật! Giăng 10.10
Tin chịu ảnh hưởng của Đức Thánh Linh.
Tin tạo ra sự sống.
Tin tạo ra sự tin cậy.
I Giăng 5.13: “Ta đã viết những điều nầy cho các con, hầu cho các con biết mình có sự sống đời đời, là kẻ nào tin đến danh Con Đức Chúa Trời”.
Đức Chúa Trời không làm cho bạn phải rối trí.
Nhiều người khiến cho người ta nghĩ rằng không một ai biết mình được cứu cho tới khi họ chết.
Đức Chúa Trời không thích những trò tàn ác. Ngài không phải đùa với bạn đâu.
Ngài muốn bạn nhìn biết rằng bạn đã được cứu.
Nếu đức tin bạn đặt nơi Ngài, bạn sẽ nhìn biết rằng bạn đang có sự sống đời đời!
Bạn có thể tin tưởng mà nói rằng: “Tôi biết rằng tôi sẽ về Thiên đàng khi tôi qua đời”.
Có phải bạn đang có Sự Bảo Đảm Hạnh Phước về sự sống đời đời không?
Có Công Việc của Đức Chúa Trời.
Có phải bạn đã nhận lãnh sự làm chứng của nước, huyết, và Đức Thánh Linh không?
Có phải bạn đã nhận lấy món quà rời rộng của Đức Chúa Trời không?
Có Trách Nhiệm của Con Người.
Có phải bạn tin theo Đấng Christ làm Cứu Chúa của bạn không?
Tin chịu ảnh hưởng của Đức Thánh Linh.
Tin tạo ra sự sống đời đời.
Tin tạo ra sự tin cậy.
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét