Thứ Tư, 31 tháng 3, 2010

I Giăng 1.1-2: "Có phải chúng rất thực đối với quí vị không?"



I Giăng 1.1-2
Có phải chúng rất thực đối với quí vị không?
Cơ đốc giáo ở nước Mỹ đang chịu khổ từ một nan đề.
Cơ đốc giáo được thực thi bởi hầu hết các Cơ đốc nhân là không thật.
Đôi khi đó là một hành động.
Đôi khi đó là kết quả của một nhận định sai về Cơ đốc giáo.
Đôi khi đó là một điều để xưng nhận, giả hình và đang làm theo một việc khác.
Đôi khi đó là kết quả của con người muốn sống tốt đẹp hơn nhưng không biết cách thức phải làm sao!
Các nhà thờ đang lâm vào rắc rối vì Cơ đốc nhân không sống thật.
Thư I Giăng cho chúng ta thấy Cơ đốc giáo thực là như thế nào và làm sao để đạt được nó.
I Giăng 1.1-2: “Điều có từ trước hết, là điều chúng tôi đã nghe, điều mắt chúng tôi đã thấy, điều chúng tôi đã ngắm và tay chúng tôi đã rờ, về lời sự sống; vì sự sống đã bày tỏ ra, chúng tôi có thấy, và đang làm chứng cho, chúng tôi rao truyền cho anh em sự sống đời đời vốn ở cùng Đức Chúa Cha và đã bày tỏ ra cho chúng tôi rồi”.
Trong hai câu đầu tiên của thư tín nầy, có ba việc ở đây là rất thực đối với Sứ đồ Giăng.
Thắc mắc là, có phải chúng rất thực đối với quí vị không?
GIĂNG ĐÃ BƯỚC VÀO, PHẢI CHĂNG QUÍ VỊ ĐÃ BƯỚC VÀO?
Điều có từ trước hết, có thể đưa hết thảy chúng ta trở lại với quá khứ đời đời, nơi Chúa Jêsus đã hiển hiện trước khi lập nền thế gian. Tuy nhiên, tôi tin rằng Giăng đang đưa chúng ta trở laị với phần khởi sự chức vụ của Đức Chúa Jêsus Christ ở trên đất.
Đó là phần khởi đầu của Lời Sự Sống.
Chúng ta suy nghĩ Chúa Jêsus là “Ngôi Lời”. Giăng 1.1-2: “Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời. Ban đầu Ngài ở cùng Đức Chúa Trời”.
Tuy nhiên, trong phân đoạn nầy, “lời” có lẽ đề cập tới sứ điệp. Đây là sứ điệp nói tới sự sống.
Theo câu 2, sự sống đời đời ở cùng Đức Chúa Cha và đã được tỏ ra cho chúng ta.
Đức Chúa Jêsus Christ là sự sống.
Đức Chúa Jêsus Christ là sự sống đời đời.
Đã có một thời khi Giăng cùng các sứ đồ khác bước vào trong Sứ Điệp nói tới Sự Sống hay Tin Lành của Đức Chúa Jêsus Christ. Giăng 1.26-27, 29-30, 35-37.
Hai môn đồ của Giăng Báptít đã khởi sự đi theo Chúa Jêsus là Anh-rê và rất có khả năng là sứ đồ Giăng.
Trong ngày ấy họ đã bước vào trong Tin Lành của Đức Chúa Jêsus.
Anh-rê đã công bố với anh mình là Phierơ trong Giăng 1.41: “Chúng ta đã gặp Đấng Mê-si (nghĩa là Đấng Christ)”.
Ngay từ đầu Giăng đã bước vào trong Lời Sự Sống.
Ông đã tìm gặp Đấng Mêsi, Cứu Chúa của mình, là Đức Chúa Jêsus Christ.
Giăng đã bước vào sự sống vì ông đã đặt đức tin mình nơi Đấng, Ngài chính là sự sống đời đời.
“Chiên Con của Đức Chúa Trời”, Chúa Jêsus, đã chịu chết vì tội lỗi của Giăng, của quí vị và của tôi! Ngài không chết luôn mà đã sống lại từ kẻ chết, tỏ ra chính mình Ngài là Đấng có sự sống đời đời. (I Côrinhtô 15.3-4).
Giăng đã bước vào. Còn quí vị thì sao?
Há có một thời điểm đặc biệt trong đời, quí vị đã đặt đức tin và lòng tin cậy của mình nơi Đức Chúa Jêsus Christ là Đấng đã chịu chết cho quí vị để ban cho quí vị sự sống đời đời và sự tha tội?
Quí vị có tin theo, hay đặt toàn bộ gánh nặng của mình trên Chúa Jêsus là Cứu Chúa của quí vị chưa? (Giăng 3.36)
Quí vị đã đặt đức tin mình nơi Đấng Christ vào lúc nào?
Quí vị có nhớ thời điểm, và tôi không có ý nói tới ngày và giờ, tôi muốn nói tới kinh nghiệm mà quí vị đặt sự đầu phục đối với Đấng Christ trong đó?
Nếu quí vị không dám chắc quí vị đã đặt đức tin của mình nơi Đấng Christ, thật lấy làm tốt khi chắc chắn bước vào “Lời Sự Sống” bởi đức tin.
GIĂNG ĐÃ KINH NGHIỆM, PHẢI CHĂNG QUÍ VỊ ĐÃ KINH NGHIỆM?
“Điều có từ trước hết, là điều chúng tôi đã nghe, điều mắt chúng tôi đã thấy, điều chúng tôi đã ngắm và tay chúng tôi đã rờ, về lời sự sống”.
Giăng đã nghe Lời Sự Sống.
Khi Chúa Jêsus giảng Bài Giảng Trên Núi, Giăng đã nghe.
Khi Chúa Jêsus nói ra nhiều thí dụ khác nhau như con chiên lạc mất, đồng tiền bị mất và đứa con trai hoang đàng, Giăng đã nghe.
Khi Chúa Jêsus chỉnh sửa những ý tưởng sai lầm, Giăng đã nghe.
Khi Chúa Jêsus đối mặt với người Pharisi cùng sự giả hình của họ, Giăng đã nghe.
Khi Chúa Jêsus dạy dỗ các môn đồ, Giăng đã nghe.
Chúng ta không được đặc ân lắng nghe Chúa Jêsus rao giảng hôm nay.
Nhưng Chúa Jêsus đã sai các môn đồ Ngài đến rao giảng. Mathiơ 28.18-20
Hãy chú ý sự rao giảng mà Chúa Jêsus kêu gọi chúng ta, là các môn đồ Ngài, phải lo liệu không những để được cứu mà còn được lớn lên nữa: “Hãy dạy họ mọi điều mà ta đã truyền cho các ngươi”.
Cũng hãy chú ý, Chúa Jêsus đã ban cho những người được ơn để giúp cho Hội thánh Ngài lớn lên đến độ trưởng thành.
Êphêsô 4.11-15
Đức Chúa Trời đã ban cho những người được ơn rao giảng cho chúng ta nghe để chúng ta tấn tới!
Giăng đã nghe, nhưng quí vị có nghe chưa? Tôi không muốn nói giảng lớn tiếng là đủ đâu. Tôi muốn nói, có phải quí vị đang nghe những gì người của Đức Chúa Trời đã nói khi họ rao giảng Lời của Đức Chúa Trời? Có phải quí vị đang tìm cách nắm lấy, để hiểu Lời ấy? Hay có phải quí vị đang thu mình lại trong cái thế giới nhỏ bé của mình?
“Điều có từ trước hết, là điều chúng tôi đã nghe, điều mắt chúng tôi đã thấy”.
Giăng đã thấy gì với hai con mắt của mình?
Ông đã thấy một người một người được dòng xuống từ ngả mái nhà. Ông đã nhìn thấy Chúa Jêsus chữa lành cho và tha tội cho người ấy.
Ông đã thấy Chúa Jêsus làm cho người mù được thấy và kẻ què được đi.
Ông đã thấy một bé gái 12 tuổi, con trai của người đờn bà goá, và Laxarơ hết thảy đều sống lại từ kẻ chết.
Ông đã thấy Chúa Jêsus cho 5.000 người ăn với 5 ổ bánh và hai con cá.
Ông đã nhìn thấy Chúa Jêsus quở biển, và trong một dịp khác đã đi bộ trên mặt biển.
Ông đã nhìn thấy sự hoá hình của Chúa Jêsus.
Ông đã nhìn thấy Chúa bị đóng đinh trên thập tự giá.
Ông đã nhìn thấy sự sống lại.
Ông đã thấy sự thăng thiên của Chúa Jêsus về trời.
Và chữ “thấy” ở đây có nghĩa là “thấy với sự hiểu biết”.
Giăng đã nhìn thấy những việc nầy và vốn hiểu rõ chúng.
Quí vị có thể thấy chính các phép lạ ấy và nhiều hơn nữa.
Phải, quí vị có thể nhìn thấy chính các phép lạ ấy khi quí vị mở quyển Kinh thánh của mình ra mà đọc nó!
Chúng ta không thấy đủ về Chúa Jêsus và nắm bắt Chúa Jêsus vì chúng ta không dành thì giờ để mở Kinh thánh ra và nhìn xem Chúa Jêsus!
Rồi khi quí vị xem Quyển Sách, hãy phấn đấu để hiểu những gì quí vị đang đọc! Tôi đề nghị quí vị bắt đầu với điều mà tôi gọi là: “Lời cầu nguyện của độc giả Kinh thánh”, Thi thiên 119.18: Xin Chúa mở mắt tôi, để tôi nhìn thấy sự lạ lùng trong luật pháp của Ngài”.
“Điều có từ trước hết, là điều chúng tôi đã nghe, điều mắt chúng tôi đã thấy, điều chúng tôi đã ngắm”. “Ngắm” ở đây có ý nói: ‘nắm bắt, chú ý quan sát để suy gẫm’. Kenneth S. Wuest, In These Last Days, (Grand Rapids, Michigan, Wm. B. Eerdman’s Publishing Company, 1954) p. 92
Giăng cùng các sứ đồ khác đã dành thì giờ để thưởng thức những gì họ đã nhìn thấy. Họ rất chú ý. Họ đã ở trong trạng thái kinh hãi về những gì họ đã nhìn thấy.
Có phải điều nầy là thực nơi quí vị khi quí vị đọc Kinh thánh không? Quí vị có chú ý không? Quí vị có suy gẫm những gì mình đang thấy không?
Có phải quí vị đang đứng kinh hãi về Lời của Đức Chúa Trời không?
“Điều có từ trước hết, là điều chúng tôi đã nghe, điều mắt chúng tôi đã thấy, điều chúng tôi đã ngắm và tay chúng tôi đã rờ, về lời sự sống”.
Chúa Jêsus vốn rất thực đối với Giăng.
Giăng đã nhận lãnh cái chạm của Chúa Jêsus.
Giăng đã nương mình nơi ngực Chúa Jêsus trong khi dự tiệc thánh.
Giống như ông đã đặt hai bàn tay của mình vào chỗ bị đóng đinh của Chúa Jêsus.
Chúa Jêsus vốn rất thực đối với Giăng. Phải chăng rất thực đối với quí vị?
Tôi biết quí vị chưa đặt hai bàn tay của mình vào hai bàn tay của Ngài bị đinh đâm thủng hoặc đã nương trên ngực Ngài.
Nhưng Ngài vốn rất thực đối với quí vị vì quí vị suy gẫm luôn về Ngài, vì quí vị trò chuyện với Ngài, vì quí vị để cho Ngài tể trị trên đời sống của quí vị?
Chúng ta càng thực hành sự hiện diện của Đấng Christ trong đời sống của chúng ta, Ngài càng trở nên thực đối cùng chúng ta.
Philíp 1.21: “Vì Đấng Christ là sự sống của tôi, và sự chết là điều ích lợi cho tôi vậy”.
GIĂNG ĐÃ LÀM CHỨNG, QUÍ VỊ ĐÃ LÀM CHỨNG CHƯA?
(vì sự sống đã bày tỏ ra, chúng tôi có thấy, và đang làm chứng cho, chúng tôi rao truyền cho anh em sự sống đời đời vốn ở cùng Đức Chúa Cha và đã bày tỏ ra cho chúng tôi rồi)
Giăng đã bày tỏ ra kinh nghiệm của mình cho nhiều người khác biết.
Sự sống, Chúa Jêsus đã được tỏ ra.
Giăng đã nhìn thấy Chúa Jêsus.
Giăng đã rờ đến Chúa Jêsus.
Giăng đã được Chúa Jêsus làm cho thay đổi.
Giăng và nhiều môn đồ khác là những chứng nhân cho những gì họ đã nom thấy.
Họ cũng là những chứng nhân của sự sống đời đời.
Sự sống đời đời đã được gói ghém trong một Thân Vị đời đời, là Đức Chúa Jêsus Christ.
Ngài đã ở cùng Đức Chúa Cha, là Con của Đức Chúa Trời.
Và rồi Ngài đã được tỏ ra cho Giăng cùng nhiều Sứ đồ khác. Giăng 1.14
Giăng đã bày tỏ cho nhiều người khác biết những gì bản thân ông đã kinh nghiệm.
Quí vị đã kinh nghiệm Chúa Jêsus chưa?
Nếu rồi, quí vị có bổn phận phải chia sẻ với nhiều người khác biết những gì mình đã thấy nơi Chúa Jêsus.
GIĂNG ĐÃ BƯỚC VÀO, PHẢI CHĂNG QUÍ VỊ ĐÃ BƯỚC VÀO?
GIĂNG ĐÃ KINH NGHIỆM, PHẢI CHĂNG QUÍ VỊ ĐÃ KINH NGHIỆM?
GIĂNG ĐÃ LÀM CHỨNG, QUÍ VỊ ĐÃ LÀM CHỨNG CHƯA?
***

1 nhận xét:

  1. Thưa mục sư phân tích thơ I giăng theo hướng của mục sư em thấy chưa thuyết phục lắm.vì mục sư đả tách câu 9 ra khỏi văn mạch.đáng lý ra nó phải được xuyên suốt từ câu 1-10.

    Trả lờiXóa