Thứ Hai, 1 tháng 3, 2010

Sự phán xét tối hậu



CÓ HY VỌNG Ở ĐƯỜNG CHÂN TRỜI
Sự phán xét tối hậu
Khải huyền 20.11-15; II Phierơ 3.3-13
1. Chuyện kể lại rằng vào cuối đời của vị chính khách lỗi lạc Daniel Webster, ông đang dùng bữa trưa với một số thành viên Quốc hội trẻ hơn ông. Một trong số họ đã hỏi: "Thưa ông Webster, đâu là tư tưởng lớn lao nhất từng xảy có trong lý trí của ông". Nhanh như một tia chớp, Daniel Webster đáp: "Việc tôi phải trình sổ với Đức Chúa Trời". Phần nghiên cứu của chúng ta về lời tiên tri trong Kinh thánh cần phải nhấn mạnh một điểm quan trọng; chúng ta sẽ trả lời với Đức Chúa Trời.
2. Phần học hỏi chính của chúng ta nằm trong một số phân đoạn đáng sợ nhất trong Kinh thánh. Nó kêu gọi con người phải đối diện với sự thực: cơn phán xét sắp xảy tới. Hê-bơ-rơ 9.27 chép: "Theo như đã định cho loài người phải chết một lần, rồi chịu phán xét". Một trong những sự dối gạt hay nhứt của Satan, ấy là chẳng có phán xét chi hết. Tuy nhiên, mọi người sẽ đứng trước mặt Đức Chúa Trời để trình sổ.
3. Qua mấy tuần vừa rồi, chúng ta đã bàn về các biến cố chính căn cứ theo dòng tiên tri trong Kinh thánh. Sự Cất Lên của Hội thánh, Ngai phán xét của Đấng Christ, Kỳ Đại Nạn, sự dấy lên của Antichrist, Sự đến lần thứ hai hay Sự Tái Lâm của Đấng Christ. Tuần vừa qua, chúng ta đã xem xét thời kỳ Thiên Hi Niên hay 1000 năm trị vì của Đấng Christ. Chúng ta gọi đây là Kỹ Nguyên Nước Trời.
4. Hôm nay, chúng ta sẽ xem xét hai biến cố quan trọng sẽ diễn ra nơi phần kết thúc của Vương quốc Thiên Hi Niên. Thứ nhứt, chúng ta sẽ dành thì giờ nhắm vào Toà Phán Xét Lớn và Trắng và kế đó chúng ta sẽ mau mau nhắm tới Sự Hủy Diệt của Trời và Đất.
I. Toà Phán Xét Lớn và Trắng (Khải huyền 20.11-15).
Sự hiện thấy về Toà (câu 11a).
1. Giăng đã "thấy", ấy là Đức Chúa Trời đã cho phép Giăng nhìn thấy, dù bối cảnh hấp dẫn nầy hãy còn ở cuộc tương lai. Trung tâm của bối cảnh là "một toà lớn và trắng".
2. "Lớn" ra từ chữ megas có nghĩa là "rộng, cao, oai nghi". "Trắng" ra từ chữ leukos nghĩa là sáng láng. Giăng đã nhìn thấy một toà lớn hay ngai phán xét đang chiếu sáng rực với sự sáng láng màu trắng tinh.
3. Điều nầy nhắc cho tôi nhớ tới khải tượng của Êsai về ngai của Đức Chúa Trời trong Êsai 6.
4. Đây không những là khải tượng về một phòng có đặt ngai, mà còn là khải tượng về một phòng xử án nữa. Tuy nhiên, có một số khác biệt quan trọng giữa toà xử nầy và phòng xử án tương tự.
5. Như tôi đã nói, không có một ghế ngồi nào cho quan toà, thay vì thế chỉ có "một toà lớn và trắng". Không có một cuộc tranh luận nào về có tội hay vô tội. Mọi người đứng ở đây đều phạm tội. Có công tố nhưng không có một sự bào chữa nào cả. Không một lời bào chữa nào được đưa ra. Có một quan án nhưng chẳng có ban hội thẩm. Quan án là công bình cách trọn vẹn. Đây là bản án nhưng không có một sự chống án nào cả. Không có toà nào khác cao hơn. Đây là án phạt nhưng sẽ không hề có cam kết tha.
B. Quan án ngồi trên ngai (câu 11b).
1. Trọng tâm mặc khải của Giăng không đặt vào "ngai trắng lớn", thay vì thế đặt nơi "Đấng đang ngồi ở trên". Trong câu 12, chúng ta học biết rằng những kẻ bị xét đoán đều đang "đứng trước toà". Tôi khẳng định rằng Đấng đang ngồi trên ngai ấy chính là Đức Chúa Jêsus.
2. Quan Án là Chúa Jêsus, chính Ngài. Giăng 5.22 chép: "Cha cũng chẳng xét đoán ai hết, nhưng đã giao trọn quyền phán xét cho Con". Câu 27 của cùng chương ấy nói Đức Chúa Cha "đã ban quyền thi hành sự phán xét cho Con, vì là Con người".
3. Khi Phierơ nói với người nhà của Cọt-nây, ông nói trong Công vụ các Sứ đồ 10.42: "Lại Ngài đã biểu chúng ta khá giảng dạy cho dân chúng, và chứng quyết chính Ngài là Đấng Đức Chúa Trời đã lập lên để đoán xét kẻ sống và kẻ chết". Tương tự, Phaolô đã viết cho Timôthê ở II Ti-mô-thê 4.1: "Ta ở trước mặt Đức Chúa Trời và trước mặt Đức Chúa Jêsus Christ là Đấng sẽ đoán xét kẻ sống và kẻ chết, nhân sự đến của Ngài và nước Ngài mà răn bảo con rằng".
4. Phân đoạn Kinh thánh gốc của chúng ta đang nói tới Chúa Jêsus là Đấng đang ngồi trên ngai và phân đoạn ấy nói về Ngài: "trước mặt Ngài trời đất đều trốn hết, chẳng còn thấy chỗ nào cho nó nữa". Có lẽ đây là phần tham khảo nói tới sự hủy diệt trời và đất mà chúng ta sẽ bàn sau. Bởi câu nầy, một số người tin rằng sự phán xét nầy sẽ diễn ra trên không trung giữa trời và đất.
C. Người ta đứng trước ngai (các câu 12a, 13).
1. Chúa Jêsus phán xét ai khi Ngài ngồi trên "toà lớn và trắng?" Ngài phán xét "kẻ chết, cả lớn và nhỏ", những kẻ đang "đứng trước toà".
2. "Kẻ chết" là những kẻ đã chết mà chưa tiếp nhận Đấng Christ làm Cứu Chúa của họ.
3. Thậm chí họ "đã chết vì sự quá phạm và tội lỗi mình", nhưng họ sẽ được sống lại ra khỏi sự chết theo phần xác để đứng trước ngai. Hãy xem lại câu 5. Sau "một ngàn năm đã mãn" họ được sống lại để chịu phán xét.
4. Ở Giăng 5.29, Chúa Jêsus gọi đây là "sống lại để bị xét đoán". Là một vấn đề để suy gẫm, nếu thân thể của người tin Chúa được sống lại như loại thân thể vinh hiển, thì thân thể của người không tin Chúa sẽ giống với loại nào? Tôi không biết, nhưng họ sẽ khủng khiếp lắm. Đây là "sự sống lại để bị xét đoán".
5. Chúng ta biết rằng đây chỉ là sự phán xét dành cho những kẻ không tin Chúa vì sự sống lại của những người tin Chúa đã diễn ra rồi. Chúng ta thấy họ trong các câu 4-5.
6. Thêm nữa, chúng ta biết rằng chẳng có một người tin Chúa chơn thật nào sẽ đứng chịu phán xét cả. Chúa Jêsus đã phán trong Giăng 5.24: "Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, ai nghe lời ta mà tin Đấng đã sai ta, thì được sự sống đời đời, và không đến sự phán xét, song vượt khỏi sự chết mà đến sự sống".
7. Hãy chú ý, họ được gọi là "cả lớn và nhỏ". Tôi nghĩ điều nầy có ý nói họ là những người không tin Chúa từ mọi ngả đường của cuộc sống. Họ là "nhỏ" (mikros) và "lớn" (megas) trong thế giới tài chính, quyền lực, chính trị, được tính quần chúng, khả năng theo phần xác và từng ý niệm khác.
8. Những ông triệu phú sẽ đứng bên cạnh kẻ vô gia cư. Những ngôi sao điện ảnh sẽ đứng bên cạnh các bà nội trợ tầm thường. Các ông tổng thống, chủ tịch, những tiểu vương, vua chúa sẽ đứng bên cạnh mấy ông thợ hàn ống nước, những vị thủ tướng lâm thời và những gã đánh xe ngựa độc mã ở Wal-Mart sẽ đứng cạnh nhau.
9. Hết thảy số người nầy sẽ có chung với nhau một việc. Họ đã từ chối sự ban cho của Đức Chúa Trời về sự sống đời đời qua Đức Chúa Jêsus Christ, là Con của Ngài. Chỉ có hai loại người, những ai đang ở trong Đấng Christ và những kẻ tách rời khỏi Đấng Christ.
10. Câu 13 chép: "Biển đem trả những người chết mình chứa" và theo hình bóng "Sự chết và âm phủ" cũng "đem trả những người chết mình có". Từng người qua đời không có Chúa Jêsus sẽ "sống lại" vì mục tiêu phải đối mặt với sự phán xét của Đức Chúa Trời.
D. Các sách ở trước ngai (câu 12b).
1. Trước tiên Giăng nói: "Các sách thì mở ra". "Các sách" nào? Ở cuối câu, chúng ta học biết rằng những kẻ chết mà chưa được cứu nầy "bị xử đoán tùy công việc mình làm, cứ như lời đã biên trong những sách ấy". Ở cuối câu 13, chúng ta học biết rằng họ "bị xử đoán tùy công việc mình làm". Tôi cho rằng "các sách" đã được mở ra trước ngai có chứa những câu chuyện ghi những việc làm của họ.
2. Trong câu cuối cùng sách Truyền đạo của Solomon, chúng ta đọc: "Vì Đức Chúa Trời sẽ đem đoán xét các công việc, đến đỗi việc kín nhiệm hơn hết, hoặc thiện hoặc ác cũng vậy" (Truyền đạo 12.14).
3. Trong Rôma 2.16, Phaolô đã viết về "… ngày Đức Chúa Trời bởi Đức Chúa Jêsus Christ mà xét đoán những việc kín nhiệm của loài người, y theo Tin Lành tôi".
4. Chúa Jêsus đã phán trong Mathiơ 12.36: "Vả, ta bảo các ngươi, đến ngày phán xét, người ta sẽ khai ra mọi lời hư không mà mình đã nói".
Hãy suy nghĩ về khả năng bảo quản hành động cùng lời nói của con người. Ngay bây giờ, giọng nói của tôi đã được ghi âm lại. Thực vậy, giọng nói ấy không được ghi âm trên hệ thống định lượng vật lý, mà trên một đĩa kỹ thuật số cỡ vừa. Chúng ta có thể tạo hình ảnh theo kỹ thuật số, gắn chúng vào email rồi gửi chúng qua bên kia thế giới chỉ trong một vài phút thôi. Nếu con người có được những kỹ thuật đáng kinh ngạc như thế giúp chúng ta bảo tồn được những hành động cùng các lời nói của con người, chúng ta không thể hình dung ra khả năng của Đức Chúa Trời khi gợi lại "từng việc kín nhiệm" trong ngày phán xét.
D.L. Moody, nhà truyền đạo nổi tiếng thường nói rằng nếu ai đó phát minh ra máy quay phim có thể thu hình ảnh trong tấm lòng của con người (tâm linh, chớ không phải cái bơm máu) nhà phát minh đó sẽ đói mà chết vì chẳng ai muốn những bí mật của họ bị bày ra. Đức Chúa Trời sẽ bày ra mọi bí mật của con người tại toà lớn và trắng.
5. Không những Giăng nhìn thấy "các sách" đang "mở ra", ông còn nhìn thấy "một quyển sách khác nữa, là sách sự sống". Quyển "sách sự sống" được đề cập tới trong Tân Ước khoảng 8 lần và 3 lần trong Cựu Ước mặc dù đặc biệt không bằng những từ ngữ nầy.
6. Hiển nhiên là có hai quyển sách sự sống. Một quyển được hiểu là sách ghi tên tuổi những người còn đang sống. Tên tuổi của quí vị đã được ghi ra trong quyển sách nầy hôm nay. Nó sẽ còn ở đó cho tới chừng quí vị qua đời và rồi nó sẽ bị bôi đi.
7. Quyển sách Sự sống kia là Sách sự sống của Chiên Con. Quyển nầy chứa tên tuổi của những người đã được cứu bởi ân điển của Chúa Jêsus.
8. Khải huyền 13.8 thuật lại cho chúng ta biết, trong suốt Kỳ Đại Nạn, nhiều người sẽ thờ lạy Antichrist và họ là những kẻ "tên của họ không được ghi trong sách sự sống của Chiên Con bị giết từ buổi sáng thế".
9. Sách sự sống chứa tên tuổi của những người có sự sống theo phần xác ở trên đất. Sách sự sống của Chiên Con chứa tên tuổi của những người có sự sống thuộc linh trong Đấng Christ.
10. Những toà án cổ xưa không những giữ lấy thành tích của tội phạm, mà còn giữ thành tích của hạng công dân trung thành với hoàng gia nữa.
11. Trong Xuất Êdíptô ký 32.33, Đức Chúa Trời phán với Môise: "Kẻ nào phạm tội cùng ta, ta sẽ xóa nó khỏi sách ta". I Giăng 5.16 chép: "Cũng có tội đến nỗi chết".
12. Nói cách khác, điều nầy là khả thi vì cớ tội lỗi, tên tuổi của một người bị cất ra khỏi sách sự sống. Tuy nhiên, tên tuổi của quí vị bị cất ra khỏi sách sự sống của Chiên Con là điều bất khả thi.
13. Những gì chúng ta xem thấy trong phân đoạn Kinh thánh gốc là loại kiểm tra hai lần. Những kẻ vô tín được đem đến trước mặt Chúa và "các sách" ghi mọi "việc làm" của họ đã được mở ra. Họ được tuyên bố là hạng tội nhân thiếu mất sự vinh hiển của Đức Chúa Trời. Khi ấy Đức Chúa Trời có quyển "Sách sự sống" mở ra lần cuối cùng. Mặc dầu Ngài đã kiểm hai lần để biết chắc rằng tên của một người không bị ân điển của Chúa Jêsus che phủ. Vì người ấy đã chối bỏ Con Đức Chúa Trời, Đức Chúa Trời chối bỏ người và người bị "quăng xuống hồ lửa".
E. Sự phán xét của Ngai (các câu 14-15).
1. Câu 14 chép: "Sự Chết và Âm phủ bị quăng xuống hồ lửa". Người nào đã qua đời và bị đi địa ngục hay "âm phủ" sẽ được sống lại, bị xét đoán, và bị quăng xuống nơi có sự báo ứng: "hồ lửa". Giăng thêm: "Hồ lửa là sự chết thứ hai". Đọc lại câu 6!
2. Câu 15 chép cùng một việc theo một cách khác: "Kẻ nào không được biên vào sách sự sống đều bị ném xuống hồ lửa". "Hồ lửa" là hồ gì?
3. "Hồ lửa" chưa phải là sự hủy diệt hoàn toàn đâu! Còn nhiều nữa kia. Antichrist cùng các tiên tri giả đã bị quăng vào đó cả ngàn năm rồi (câu 10).
4. "Hồ lửa" không phải là một biểu tượng, đó là một địa điểm, một nơi chốn. Kinh thánh sử dụng nhiều từ ngữ để mô tả một nơi hình khổ đời đời: "lửa đời đời", "nơi sâu bọ không hề chết, và lửa không hề tắt", "hồ cháy với lửa và lưu huỳnh", một nơi "khóc lóc và nghiến răng", "lửa không hề tắt", "lò lửa hừng", "tình trạng đen tối của bóng tối tăm", và là nơi mà ở đó "khói của sự hình khổ bay lên cho đến đời đời; và ngày đêm chúng sẽ chẳng được yên nghỉ". Sự mô tả về địa điểm nầy có thể là biểu tượng, nhưng tôi chẳng tìm được yên ủi ở đó. Nếu phần mô tả là biểu tượng, chính cái biểu tượng ấy còn tệ hại hơn chúng ta có thể mô tả nữa.
5. Bây giờ hãy đọc 21.1. Theo sau sự phán xét tại toà lớn và trắng, Đức Chúa Trời sẽ hủy diệt "trời thứ nhứt và đất thứ nhứt".
II. Sự huỷ diệt Trời và Đất (II Phierơ 3.3-13).
A. Điều nầy cung ứng cho chúng ta một phần mô tả về ngày nay (các câu 3-7).
1. Ngày nay có HÌNH THỨC HOÀI NGHI (các câu 3-4a). Chữ "gièm chê" có ý nói "là con nít, chơi với một thứ gọi là đồ chơi". Họ hỏi với sự đùa cợt lời tiên tri của Đức Chúa Trời: "Chớ nào lời hứa về sự Chúa đến ở đâu?"
2. Ngày nay có CHỦ THUYẾT THEO KHOA HỌC (câu 4b). Các nhà khoa học nói: "muôn vật vẫn còn nguyên như lúc bắt đầu sáng thế…" Thuyết nầy được gọi là uniformitarianism và cơ bản nó nói rằng các luật lệ trong thiên nhiên không thể thay đổi được.
3. Ngày nay vẫn còn có LẼ THẬT THEO KINH THÁNH (các câu 5-7). Những kẻ vô tín nầy "cố ý quên lửng" việc Đức Chúa Trời đã dựng nên đất rồi tiếp đến khiến cho "thế gian bấy giờ" cũng bị hủy phá "bị chìm đắm bởi nước lụt". Họ bất chấp lời hứa trong câu 7 rằng cả hai: trời và đất giờ đây được Đức Chúa Trời "bảo tồn", mà còn được "để dành" cho "lửa đốt nó đi trong ngày phán xét".
B. Điều nầy cung ứng cho chúng ta một dự kiến về ngày mai (các câu 8-13).
1. Thứ nhứt, hãy chú ý SỰ KIÊN NHẪN CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI (các câu 8-9). Đức Chúa Trời không hành động theo kế hoạch của chúng ta. Một "ngàn năm" đối với chúng ta chỉ là một "ngày" đối với Ngài. Nếu dường như tận thế bị trễ nãi, sở dĩ như thế là vì Đức Chúa Trời "lấy lòng nhịn nhục đối với anh em, không muốn cho một người nào chết mất, song muốn cho mọi người đều ăn năn". Chớ có dại dột, Đức Chúa Trời không phải là "chậm trễ về lời hứa của Ngài" đâu.
2. Thứ hai, hãy chú ý NHỮNG TIÊN ĐOÁN TRƯỚC CỦA Đức Chúa Trời (các câu 10-13). Hệ thống thái dương hệ sẽ "qua đi". Qua đi có nghĩa là "vèo qua như tên bắn". Chúng sẽ qua đi! "Các thể chất" trong cấu trúc nguyên tử, năng lượng và thời gian sẽ "bị đốt và tiêu tán". Đất cùng mọi công trình của nó "đều sẽ bị đốt cháy cả" (đối chiếu Hê-bơ-rơ 1.10-12).
C. Điều nầy cung ứng cho chúng ta một dự kiến về tương lai (các câu 11-13).
1. Sự hiểu biết của chúng ta về lời tiên tri sẽ khuyến khích ĐỜI SỐNG TIN KÍNH (câu 11).
2. Sự hiểu biết của chúng ta về lời tiên tri sẽ làm cho sụp đổ CHỦ NGHĨA ÍCH KỶ THIÊN VỀ VỚI VẬT CHẤT (các câu 10-11).
3. Sự hiểu biết của chúng ta về lời tiên tri sẽ khuyến khích một SỰ TRÔNG ĐỢI TRÀN NGẬP HY VỌNG.
Albert Einstein đã nói: "Tôi chưa hề suy nghĩ đến tương lai. Không bao lâu nữa nó sẽ đến". Chúa Jêsus phán trong Mathiơ 24.35: "Trời đất sẽ qua, nhưng lời ta nói chẳng bao giờ qua đi". Sự phán xét tối hậu của Đức Chúa Trời sắp xảy đến. Chúng ta nên suy nghĩ về sự ấy ngay hôm nay.
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét