Thứ Tư, 31 tháng 3, 2010

I Giăng 4.1-6: "COI CHỪNG"



I Giăng 4.1-6
COI CHỪNG
Khi chúng ta tiếp tục nghiên cứu về Cơ đốc giáo thực trong sách I Giăng, chúng ta trở lại với lẽ đạo mà Giăng đã soạn rất tỉ mỉ trước đây. Đây là một lời cảnh cáo nghịch lại những giáo sư giả, và lời cảnh cáo đó dạy chúng ta phải Coi Chừng họ và sự dạy của họ.
PHẢI CẨN THẬN – Các câu 1, 5
Thường thì khi chúng ta nói: “Phải cẩn thận”, chúng ta rất quan tâm đến đời sống của ai đó.
Khi chúng ta sử dựng câu nói: “Phải cẩn thận” kết hợp với I Giăng 4.1-6, chúng ta có sự quan tâm không để cho ai đó phải lạc sai bởi các giáo sư giả.
Chỉ vì một nhà truyền đạo phải rao giảng đạo thật, như thế không có nghĩa con người là đúng đắn đâu. Chúng ta phải cẩn thận, phải thử các thần để biết chắc chúng ta làm theo những giáo sư ấy, họ có đến từ Đức Chúa Trời hay không!?!
Câu 1 - Hỡi kẻ rất yêu dấu, chớ tin cậy mọi thần, nhưng hãy thử cho biết các thần có phải đến bởi Đức Chúa Trời chăng; vì có nhiều tiên tri giả đã hiện ra trong thiên hạ.
Chúng ta cần phải thử các thần để xem coi họ có đến từ Đức Chúa Trời hay không!?!
Cách tốt nhứt để thử các thần để xem coi họ có đến từ Đức Chúa Trời hay không, là phải so sánh những gì họ nói với Lời của Đức Chúa Trời phán dạy. II Timôthê 3.16, II Phierơ 1.20-21,
Vì số lượng các giáo sư giả rất đông trong thiên hạ, chúng ta cần phải cẩn thận.
I Giăng 4.5 - Họ thuộc về thế gian, cho nên nói theo như thế gian, và người thế gian nghe họ.
Các giáo sư giả thì "thuộc về thế gian". Họ bước theo “hệ thống suy nghĩ và hành động của thế gian”.
Những giáo sư đời nầy xu hướng về những vụ việc thuộc thế gian. I Giăng 2.15-17
Chúng ta có thể cho rằng một người có nhiều người chạy theo, thì người ấy đúng đắn không? Tất nhiên là không rồi! Nhiều giáo sư giả có nhiều người chạy theo vì họ hấp dẫn hạng người thuộc thế gian.
Hitler lôi kéo nhiều đoàn dân đông và đã sai lầm.
10 thám tử quay trở về đem những tường trình sau khi vào trong Đất Hứa và họ đã sai lầm!
Những giáo sư giả thuộc về "thế gian". Vì họ thuộc về thế gian, những kẻ yêu mến thế gian muốn nghe họ nói.
PHẢI HIỂU BIẾT – Các câu 2-3, 6
I Giăng 4.2 - Bởi điều nầy, hãy nhận biết Thánh Linh của Đức Chúa Trời: phàm thần nào xưng Đức Chúa Jêsus Christ lấy xác thịt mà ra đời, thần đó là bởi Đức Chúa Trời.
Chúng ta phải hiểu biết hay tỉnh thức đối với những gì đến từ Thánh Linh của Đức Chúa Trời. Chúng ta có khả năng làm chứng khi ai đó đang nói đến Đức Chúa Trời.
Người nào tin rằng Đức Chúa Jêsus Christ ra đời trong xác thịt phải tin nơi thần tính đời đời của Ngài.
Côlôse 1.15-17: “Ấy chính Ngài là hình ảnh của Đức Chúa Trời không thấy được, là Đấng sanh ra đầu hết thảy mọi vật dựng nên. Vì muôn vật đã được dựng nên trong Ngài, bất luận trên trời, dưới đất, vật thấy được, vật không thấy được, hoặc ngôi vua, hoặc quyền cai trị, hoặc chấp chánh, hoặc cầm quyền, đều là bởi Ngài và vì Ngài mà được dựng nên cả. Ngài có trước muôn vật, và muôn vật đứng vững trong Ngài”.
Chữ Jêsus có nghĩa là "Đức Giêhôva cứu rỗi". Nếu một người thực sự tin rằng Chúa Jêsus lấy xác thịt ra đời, người ấy phải tin Ngài là Cứu Chúa.
Chữ Christ có nghĩa là "Đấng chịu xức dầu". Đây là tham khảo đến Chúa Jêsus là Đấng Mêsi. Nếu chúng ta tin rằng Ngài là Đấng Mêsi, Ngài là Chúa của chúng ta!
Chúng ta phải tin rằng Ngài lấy xác thịt ra đời. Đức Chúa Jêsus Christ không những là một Linh, mà Ngài còn là Đức Chúa Trời ở trong xác thịt nữa! Philíp 2.5-7
Khi một người "xưng" rằng Chúa Jêsus là Đấng Christ, Con của Đức Chúa Trời, người ấy đang làm chứng về ơn cứu rỗi của mình. Người ấy “thuộc về Đức Chúa Trời”. Rôma 10.9-10
I Giăng 4.3 - còn thần nào không xưng Đức Chúa Jêsus, chẳng phải bởi Đức Chúa Trời. Đó là thần của Kẻ địch lại Đấng Christ, mà các con đã nghe rằng hầu đến, và hiện nay đã ở trong thế gian rồi.
Phải tỉnh thức, nếu một người không xưng Đức Chúa Jêsus Christ đã lấy xác thịt ra đời, người ấy không thuộc về Đức Chúa Trời.
Hãy lắng nghe những gì người ta nói. Nếu họ không xưng Đấng Christ là Cứu Chúa và được cứu nhờ đức tin nơi một mình Đấng Christ, họ là hạng giáo sư giả.
Nếu họ không nói Chúa Jêsus là Đức Chúa Trời, là Đấng đã đến với đất trong một thân thể con người, họ là hạng giáo sư giả.
Một giáo sư giả là anti-Christ. Người ấy đang chống lại Đấng Christ.
I Giăng 2.18 - Hỡi các con cái ta, giờ cuối cùng là đây rồi, các con đã nghe nói rằng Kẻ địch lại Đấng Christ phải đến. Vừa lúc bây giờ, có nhiều kẻ địch lại Đấng Christ; bởi đó, chúng ta biết rằng ấy là giờ cuối cùng.
Mặc dầu kẻ địch lại Đấng Christ chưa tỏ ra, có nhiều người ngày nay đang có linh của hắn.
Phải tỉnh thức về linh của kẻ địch lại Đấng Christ đang có mặt trong thế gian.
I Giăng 4.6 - Chúng ta thuộc về Đức Chúa Trời: ai nhìn biết Đức Chúa Trời thì nghe chúng ta; còn ai chẳng hề thuộc về Đức Chúa Trời, thì chẳng nghe chúng ta. Ấy bởi đó chúng ta nhìn biết thần chân thật và thần sai lầm.
Câu 6 – Giăng cùng các sứ đồ đều thuộc về Đức Chúa Trời. Các tác phẩm trong Kinh thánh đều thuộc về Đức Chúa Trời.
Người nào nhận biết Đức Chúa Trời qua Đấng Christ, đặc biệt các nhà truyền đạo và những vị giáo sư, sẽ nghe theo và trung thành với Lời của Đức Chúa Trời, là Lời chứa sự dạy của Giăng cùng các vị Sứ đồ khác.
Một giáo sư thật sẽ trình bày Lời của Đức Chúa Trời một cách chính xác.
Phải tỉnh thức trước những kẻ không thuộc về Đức Chúa Trời, họ sẽ không trung thành với hay dạy dỗ đạo thật của Lời Đức Chúa Trời.
Vì cớ sự tỉnh thức nầy, thì nói ai đó có thần lẽ thật hay thần sai lầm là điều chẳng có gì là khó hết.
Nếu một người dạy dỗ chính xác lẽ đạo của Kinh thánh, người ấy đang có thần lẽ thật.
Nếu một người dạy tà giáo, người ấy đang có thần sai lầm.
PHẢI TIN CẬY - Câu 4
I Giăng 4.4 - Hỡi các con cái bé mọn, phần các con, là thuộc về Đức Chúa Trời, đã thắng được họ rồi, vì Đấng ở trong các con là lớn hơn kẻ ở trong thế gian.
Trong khi Đức Chúa Trời muốn chúng ta phải cẩn thận về những giáo sư mà chúng ta đang chạy theo và hiểu biết sự khác biệt giữa một giáo sư thật và giáo sư giả, Ngài không muốn chúng ta phải lo lắng.
Ngài muốn chúng ta phải biết tin cậy, chúng ta có khả năng nói ra sự khác biệt.
Giăng bảo chúng ta, là những Cơ đốc nhân, rằng chúng ta thuộc về Đức Chúa Trời. Đấy là sự bảo đảm! Giăng thích gọi chúng ta là con cái bé mọn, và gọi như thế là đúng đấy. Giăng 1.12, I Giăng 3.1-2
Vì chúng ta "thuộc về Đức Chúa Trời", là con cái của Đức Chúa Trời, chúng ta đã thắng hơn những giáo sư giả. Chúng ta không bị các sự dạy của họ làm cho mình ra dại dột.
Đấng ở trong chúng ta là ai mà lớn hơn kẻ đang ở trong thế gian?
Đó là Đức Thánh Linh là Đấng lớn hơn Satan.
Thân thể chúng ta là đền thờ của Đức Thánh Linh. I Côrinhtô 6.19, Giăng 16.8-13
Muốn phát hiện ra các giáo sư giả, Đấng ở trong các con là lớn hơn kẻ ở trong thế gian
Thánh Linh Đức Chúa Trời có giúp đỡ cho đời sống chúng ta bằng phương thức nào khác không?
Với quyền phép làm chứng – Công vụ các sứ đồ 1.8
Để thắng hơn tội lỗi – Rôma 6.14
Để kết quả – Galati 5.22-23
Ban sức lực trong sự cầu nguyện – Rôma 8.26-27
Bảo đảm ơn cứu rỗi – Rôma 8.16
Thực vậy, Ngài ở trong chúng ta là lớn hơn kẻ ở trong thế gian.
Vì vậy chúng ta phải tin cậy.
Cho nên chúng ta hãy coi chừng.
PHẢI CẨN THẬN – Các câu 1, 5
PHẢI HIỂU BIẾT – Các câu 2-3, 6
PHẢI TIN CẬY – Câu 4

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét