Thứ Tư, 31 tháng 3, 2010

I Giăng 1.3-4: "ĐƯỢC GIAO THÔNG!"



I Giăng 1.3-4
ĐƯỢC GIAO THÔNG!
Có những người quí vị đã giao thông với. Có lẽ quí vị có nhiều bạn thân, là những người quí vị đã giao kết với trong tình bạn thân thiết. Quí vị sẽ bằng lòng hiệp với họ trong bất kỳ nổ lực nào vì quí vị tin cậy họ và biết rõ họ rất vui thích khi có mặt của quí vị.
Kinh thánh sử dụng từ ngữ khác nói đến sự giao thông. Từ ngữ ấy là tương giao. Bây giờ, khi chúng ta nghĩ tới mối tương giao, chúng ta nghĩ tới việc uống cà phê hay dùng bữa trong một thời gian ngắn. Chúng ta nghĩ tới tình bạn thân thiết. Thực ra trong khi vui hưởng như thế, mối tương giao thực còn sâu sắc hơn thế nhiều.
John Phillips – Từ ngữ dùng nói tới ‘tương giao’ ở đây là koinonia, có nghĩa là “giao thông, chia sẻ, có nhiều việc chung”. John Phillips, Exploring the Epistles of John, (Grand Rapids MI, Kregel Publications) p.30
Khi có mối tương giao, có một sự chia sẻ diễn ra liên tục quanh những việc chung nhất ấy. Đó là một sự giao thông với nhau trong tình bạn.
Để trở thành những Cơ đốc nhân thực, những người không phải là giả mạo hay hời hợt, chúng ta phải trở thành hạng người biết giao thông hay có mối tương giao.
Giăng đã viết thơ I Giăng để các độc giả của ông sẽ giao thông hay có mối tương giao với nhau. Theo phân đoạn Kinh thánh nầy, có 3 mối giao thông đang diễn ra.
Tại sao quí vị mong muốn loại giao thông hay tương giao đó?
Câu 4 cho chúng ta biết lý do tại sao, để sự vui mừng của quí vị được đầy dẫy.
Quí vị không thể có sự vui mừng thật trong cuộc sống của mình trừ phi quí vị có mối tương giao thật.
Quí vị sẽ có đủ thứ thay thế cho sự vui mừng, nhưng quí vị sẽ không biết sự vui mừng thật cho tới chừng nào quí vị có ba mối giao thông hay tương giao nầy.
Sự vui mừng thật được thấy có trong mối giao thông với Đức Chúa Cha, Đức Chúa Con, và với các anh chị em tín hữu khác trong Đấng Christ cũng đang có mối giao thông với Đức Chúa Cha và Đức Chúa Con. Chính Đức Thánh Linh là Đấng thực hiện mối giao thông nầy (I Côrinhtô 12.13).
GIAO THÔNG VỚI ĐỨC CHÚA CHA
“Vả, chúng tôi vẫn được giao thông với Đức Chúa Cha”.
Giăng đang nói tới mối tương giao với Đức Chúa Trời.
Ông đang nói tới một tình bạn, nói tới việc có mối giao thông bình thường với Đức Chúa Trời.
Lập tức có vấn đề ngay. Tôi có gì chung với Đức Chúa Trời không? Trên cơ sở nào tôi hình thành tình bạn với Đức Chúa Trời?
Đức Chúa Trời là công bình hay công nghĩa, tôi không được như vậy. Tôi là một tội nhân.
Đức Chúa Trời là thánh, biệt riêng ra đối với tội lỗi. Tôi không được như thế.
Đức Chúa Trời là trọn vẹn, còn tôi thì không.
Vì cớ tội lỗi của tôi, tôi có rắc rối về việc có điểm gì chung với Đức Chúa Trời.
Đức Chúa Trời đã giải quyết nan đề của tôi. Đây là bước đầu tiên trong mối giao thông với Đức Chúa Trời.
GIAO THÔNG VỚI ĐỨC CHÚA CHA LÀ GIAO THÔNG VỚI BẬC LÀM CHA MẸ
Đức Chúa Trời vốn biết rõ chúng ta sẽ có một nan đề đối với tội lỗi.
Đức Chúa Trời vốn biết rõ chúng ta sẽ không bao giờ là công nghĩa hay công bình đủ để có mối giao thông với Ngài mà không có sự vùa giúp của Ngài.
Đấy là lý do tại sao Ngài lại sai phái Con Ngài đến chịu chết vì tội lỗi của chúng ta, vì thế Ngài đã tuyên bố chúng ta là công bình hay công nghĩa có mối tương giao với Ngài. II Côrinhtô 5.21, Rôma 5.9
Không những chúng ta được xưng công bình, được tuyên bố là công nghĩa và thích ứng để tương giao căn cứ vào huyết đã đổ ra của Ngài, mà còn trên cơ sở sự đầu phục bởi đức tin cá nhân của chúng ta nữa, lòng tin cậy của chúng ta đặt nơi Đức Chúa Jêsus Christ làm Cứu Chúa của chúng ta. Rôma 5.1
Giây phút chúng ta tin cậy Đấng Christ làm Cứu Chúa, một mối giao thông đã diễn ra, quả là điều tuyệt đối đáng kinh ngạc và kỳ diệu. Chúng ta được sanh vào gia đình của Đức Chúa Trời. Chúng ta trở thành con cái của Đức Chúa Trời trong mối quan hệ mật thiết nhất. Giăng 1.12-13, Rôma 8.15
GIAO THÔNG VỚI ĐỨC CHÚA CHA LÀ GIAO THÔNG TRONG SỰ NGỢI KHEN
Một trong những cách chúng ta giao thông với Đức Chúa Cha là dâng lên Ngài những sự ngợi khen mà Ngài đáng được.
Tôi sẽ có mối tương giao với Đức Chúa Cha, khi tôi hướng lý trí, tấm lòng, và lời lẽ tập trung vào Ngài chớ không phải vào tôi. Hêbơrơ 13.15, Thi thiên 96.1-2; 47.6-7
Chúng ta giao thông với Đức Chúa Cha khi chúng ta thờ phượng Ngài. Đôi khi chúng ta không cảm thấy gần gũi với Đức Chúa Trời vì chúng ta chưa phát triển thái độ thờ phượng ấy.
GIAO THÔNG VỚI ĐỨC CHÚA CHA LÀ GIAO THÔNG TRONG SỰ CẦU NGUYỆN
Chúng ta không thể có mối tương giao, mối giao thông, trừ phi chúng ta có mối liên lạc. Chúng ta được kêu gọi bước vào mối liên lạc cá nhân, kỳ diệu với Đức Chúa Trời qua sự cầu nguyện. Và chúng ta đến với Đức Chúa Trời trong sự cầu nguyện vì chúng ta có một Đấng chung, là Con của Ngài. Chúng ta cầu nguyện trong danh của Chúa Jêsus, trong quyền phép của Ngài. Giăng 16.24, I Phierơ 5.7
GIAO THÔNG VỚI ĐỨC CHÚA CHA LÀ GIAO THÔNG CÓ MỤC ĐÍCH
Khi tôi giao thông với Cha trên trời của tôi, tôi có cùng mục đích với Đức Chúa Trời. Vậy thì, đâu là mục đích của Đức Chúa Trời? Mục đích của Đức Chúa Trời là đem sự vinh hiển đến cho chính mình Ngài. Thi thiên 42.8
GIAO THÔNG VỚI ĐỨC CHÚA CON
“Vả, chúng tôi vẫn được giao thông với Đức Chúa Cha, và với Con Ngài là Đức Chúa Jêsus Christ”.
GIAO THÔNG VỚI ĐỨC CHÚA CON LÀ GIAO THÔNG VỚI CHÚA CỦA TÔI
Ai đó sẽ làm chủ đời sống của tôi. Lẽ nào lại là tôi?
Chắc phải là một người nào đó!?! Lẽ nào đó lại là một thói xấu, một sở thích riêng, một môn thể thao, công ăn việc làm, hay tiền bạc?
Hoặc là CHÚA JÊSUS? Giăng 13.13, Giăng 12.24-26
Để sống kết quả và giao thông với Chúa Jêsus, chúng ta phải chết đối với bản ngã mình và Ngài phải làm Chúa Tể. Chúng ta ghét đời sống mình để chúng ta có thể phục vụ và bước theo Chúa Jêsus.
Jêsus là Chúa, nhưng quí vị sẽ không giao thông với Ngài trừ phi quí vị công nhận địa vị Chủ Tể của Ngài và quyền phép Ngài cao hơn quí vị!
GIAO THÔNG VỚI CHÚA LÀ GIAO THÔNG VỚI THẦY TẾ LỄ THƯỢNG PHẨM
Hêbơrơ 4.14-16 – Ấy vậy, vì chúng ta có thầy tế lễ thượng phẩm lớn đã trải qua các từng trời, tức là Đức Chúa Jêsus, Con Đức Chúa Trời, thì hãy bền giữ đạo chúng ta đã nhận tin. Vì chúng ta không có thầy tế lễ thượng phẩm chẳng có thể cảm thương sự yếu đuối chúng ta, bèn có một thầy tế lễ bị thử thách trong mọi việc cũng như chúng ta, song chẳng phạm tội. Vậy, chúng ta hãy vững lòng đến gần ngôi ơn phước, hầu cho được thương xót và tìm được ơn để giúp chúng ta trong thì giờ có cần dùng”.
GIAO THÔNG VỚI CHÚA LÀ GIAO THÔNG VỚI QUYỀN PHÉP CỦA NGÀI
Philíp 4.13: “Tôi làm được mọi sự nhờ Đấng ban thêm sức cho tôi”.
Công vụ Các Sứ đồ 1.8: “Nhưng khi Đức Thánh Linh giáng trên các ngươi, thì các ngươi sẽ nhận lấy quyền phép, và làm chứng về ta tại thành Giê-ru-sa-lem, cả xứ Giu-đê, xứ Sa-ma-ri, cho đến cùng trái đất”.
Galati 2.20: “Tôi đã bị đóng đinh vào thập tự giá với Đấng Christ, mà tôi sống, không phải là tôi sống nữa, nhưng Đấng Christ sống trong tôi; nay tôi còn sống trong xác thịt, ấy là tôi sống trong đức tin của Con Đức Chúa Trời, là Đấng đã yêu tôi, và đã phó chính mình Ngài vì tôi”.
GIAO THÔNG VỚI CÁC THÁNH ĐỒ
“chúng tôi lấy điều đã thấy đã nghe mà truyền cho anh em, hầu cho anh em cũng được giao thông với chúng tôi”.
Chúng ta đang sống trong một thời đại khi Hội thánh thôi không còn gắn bó với nhau nữa. Người ta đến rồi đi hết Chúa nhựt nầy đến Chúa nhựt khác, nhưng có mấy người có mối giao thông thực với nhau!?!
Vì vậy, làm sao chúng ta gắn bó với các tín hữu khác, những thánh đồ?
GIAO THÔNG VỚI CÁC THÁNH ĐỒ, CHÚNG TA CHIA SẺ!
Chúng ta chia sẻ với các thánh đồ khác, bằng cách cùng nhau thờ phượng.
Chúng ta chia sẻ với các thánh đồ khác khi chúng ta chia sẻ phần làm chứng của mình. Điều nầy chúng ta đang làm vào những tối Chúa nhựt.
Chúng ta chia sẻ với các thánh đồ khác khi chúng ta trò chuyện với họ, để cho họ chia sẻ những gánh nặng của chúng ta, và chia sẻ các gánh nặng của chúng ta với họ.
Chúng ta chia sẻ với các thánh đồ khi chúng ta khích lệ họ. Hêbơrơ 10.24-25
GIAO THÔNG VỚI CÁC THÁNH ĐỒ, CHÚNG TA PHỤC VỤ!
Hết thảy chúng ta đều có những ân tứ thuộc linh mà Đức Chúa Trời đã ban cho chúng ta. Chúng ta không sống ích kỷ với các ân tứ nầy, nhưng chúng ta cần phải phục vụ nhau với các ân tứ nầy.
Người hát chia sẻ các ân tứ của mình (dầu nam hay nữ).
Người dạy chia sẽ các ân tứ của mình (dầu nam hay nữ).
Mục sư chia sẻ các ân tứ của mình.
Người nào đang luyện tập các tài khéo chia sẽ các ân tứ của mình (dầu nam hay nữ).
Mỗi Cơ đốc nhân đều có thể làm việc chi đó (dầu nam hay nữ) để phục vụ. Galati 5.13
Một cách khác nữa chúng ta phục vụ là qua sự cầu nguyện cho nhau. Êphêsô 6.18
Vẫn còn có cách khác nữa chúng ta chia sẻ là qua sự cộng tác với nhau để đem Tin Lành đến cho thế gian. Chúng ta làm điều nầy qua các sứ mệnh dâng hiến và dâng chính bản thân mình, ít nhất là cho kẻ lân cận mình.
Chúng ta cần cộng tác với nhau để phân phát Tin Lành.
GIAO THÔNG VỚI CÁC THÁNH ĐỒ LÀ BÀY TỎ RA!
Giăng 13.34-35: “Ta ban cho các ngươi một điều răn mới, nghĩa là các ngươi phải yêu nhau; như ta đã yêu các ngươi thể nào, thì các ngươi cũng hãy yêu nhau thể ấy. Nếu các ngươi yêu nhau, thì ấy là tại điều đó mà thiên hạ sẽ nhận biết các ngươi là môn đồ ta”.
GIAO THÔNG VỚI ĐỨC CHÚA CHA
GIAO THÔNG VỚI ĐỨC CHÚA CON
GIAO THÔNG VỚI CÁC THÁNH ĐỒ
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét