Thứ Hai, 1 tháng 3, 2010

Đếm ngược thiên niên kỷ



CÓ HY VỌNG Ở ĐƯỜNG CHÂN TRỜI
Đếm ngược thiên niên kỷ
Khải huyền 20.1-10
1. Chúng ta đang bám sát vào vấn đề của lịch sử. Trong vòng hai tháng, chúng ta sẽ bước vào một Năm Mới, một thập niên mới, một thế kỷ mới và ngay cả một thiên niên kỷ mới. Dầu chúng ta sống thọ như Mê-tu-sê-la, chúng ta sẽ không bao giờ nhìn thấy một chuyển tiếp về niên đại nữa. Nhiều người bị kéo vào "cơn sốt thiên niên kỷ". Đối với một số người tân thiên niên kỷ là một thời kỳ dành cho hoan lạc của trọn một đời. Đối với nhiều người khác, đây là thời kỳ sợ hãi vì sự cố máy tính Y2K. Người nào theo triết học sẽ nhìn ngày 1 tháng Giêng năm 2000 chỉ là một ngày khác mà thôi. Dầu viễn cảnh của quí vị có là gì đi nữa, quí vị biết rõ chúng ta đang đếm ngược nhiều ngày cho đến tân thiên niên kỷ.
2. Có phải quí vị biết rõ Kinh thánh nói tới một tân thiên niên kỷ không? Trong khi từ ngữ đặc biệt "thiên niên kỷ" không được sử dụng, chúng ta thấy trong phân đoạn Kinh thánh gốc một tham khảo đến một "ngàn năm", một thời kỳ đặc biệt vẫn còn trong tương lai. Tất nhiên là quí vị hiểu từ ngữ thiên niên kỷ có ý nói tới thời kỳ một ngàn năm giống như thế kỷ đề cập tới 100 năm vậy.
3. Có phải tân thiên niên kỷ đi trước chính thời kỳ đã được nói ra trong phân đoạn Kinh thánh gốc của chúng ta không? Không, không phải đâu. Làm sao tôi biết được? Vì Kinh thánh nói trước một vài biến cố phải diễn ra trước thiên hi niên theo Kinh thánh. Chúng ta đã nghiên cứu các biến cố nầy trong mấy tuần qua, nhưng xin cho phép tôi mau mau ôn lại chúng một lần nữa.
A. Chúng ta đang sống ở cuối một thời kỳ được biết là KỶ NGUYÊN HỘI THÁNH, một thời kỳ khi Chúa Jêsus lo gây dựng Hội thánh của Ngài, kêu gọi người ta từ mỗi nước nên tiếp nhận Ngài làm Cứu Chúa.
B. Hội thánh sẽ kết thúc với SỰ CẤT LÊN, "sự trông cậy hạnh phước" khi hết thảy các tín đồ thật sẽ được "cất lên" với Chúa Jêsus trên không trung, còn những kẻ không tin bị bỏ lại ở đàng sau.
C. Một thời gian ngắn sau sự cất lên, sẽ có một thời kỳ 7 năm được biết trong Kinh thánh là KỲ ĐẠI NẠN. Đây sẽ là một thời kỳ rất khó khăn. Một kẻ cai trị cấp thế giới thuộc Satan được biết là ANTICHRIST sẽ dấy lên. Trong nửa phần sau của 7 năm nầy, Đức Chúa Trời sẽ đổ cơn thạnh nộ của Ngài ra giáng trên những kẻ chối bỏ Ngài.
D. Thời kỳ nầy sẽ kết thúc với một biến cố được gọi là SỰ ĐẾN LẦN THỨ HAI hay SỰ TÁI LÂM. Chúa Jêsus sẽ tái lâm đúng nghĩa theo phần xác trên đất. Ngài sẽ không đến như một con trẻ nữa, mà như một vì Vua chinh phục.
E. Khi ấy Ngài sẽ mở ra một thời kỳ được gọi là SỰ TRỊ VÌ NGÀN NĂM hay KỶ NGUYÊN VƯƠNG QUỐC. Chúa Jêsus sẽ trị vì trên đất trong 1.000 năm. Đây là phần nghiên cứu của chúng ta hôm nay.
4. Chúng ta hãy xem xét bốn phương diện của Vương quốc trong thời kỳ thiên hi niên và kế đó hãy tiếp thu các bài học sau cùng hôm nay.
I. Kẻ thù bị xiềng (các câu 1-3).
A. Satan là điều ác đã được nhân cách hoá.
1. Nhiều người ngày hôm nay không tin vào điều ác đã được nhân cách hoá. Họ nói tới điều ác đang ở trong thế gian, hoặc điều ác chắc chắn đang ở trong con người nào đó. Họ chế giễu quan niệm nói tới Satan hay ma quỉ rồi bày ra các hình ảnh biếm hoạ về con người nhỏ thó màu đỏ với những cái sừng cầm cây chỉa ba.
2. Kinh thánh biết Satan là sự nhân cách hoá của điều ác và là kẻ thù tối hậu của Đức Chúa Trời. Hắn nguyên được gọi là Lucifer, là "con trai của sáng sớm". Có lẽ hắn là thiên sứ lớn nhất và xinh đẹp nhất trong số các thiên sứ của Đức Chúa Trời, hắn đã lãnh đạo một phần ba đạo binh ở trên trời trong cuộc nổi loạn chống nghịch Đức Chúa Trời và bị ném bỏ ra khỏi thiên đàng. Hắn tấn công kiệt tác trong sự sáng tạo của Đức Chúa Trời, là con người ở trong Vườn Ê-đen.
3. Hắn là nguyên nhân gây ra điều ác trong thế gian ngày nay. I Phierơ 5.8 cảnh cáo: "Hãy tiết độ và tỉnh thức: kẻ thù nghịch anh em là ma quỉ, như sư tử rống, đi rình mò chung quanh anh em, tìm kiếm người nào nó có thể nuốt được".
4. Êphêsô 6.11 chép: "Hãy mang lấy mọi khí giới của Đức Chúa Trời, để được đứng vững mà địch cùng mưu kế của ma quỉ". Là tín đồ, chúng ta đừng bao giờ xem thường kẻ thù của chúng ta.
5. Từ khi Satan là điều ác đã được nhân cách hoá, thì chỉ cần biết rõ rằng hắn sẽ bị cất đi trước khi sự bình an ngự trị trên đất. Đấy là chung điểm của ba câu đầu tiên nầy.
B. Thiên sứ và xiềng xích (câu 1).
1. Giăng đã "thấy một thiên sứ từ trời xuống". Chỉ có 3 thiên sứ được nói tới bằng tên trong Kinh thánh. Lucifer, Gabriel và Michael. Lucifer tất nhiên là Satan. Chúng ta không biết đây là thiên sứ nào, nhưng phần việc của Ngài là xiềng Satan lại.
2. Ngài có "chìa khoá của vực sâu" và cũng có "một cái xiềng lớn trong tay". Tôi không biết loại xiềng nào sẽ được dùng để xiềng Satan lại, nhưng tôi không nghĩ Đức Chúa Trời sẽ chịu khó đánh nhau với một thiên sứ.
C. Thời gian và địa điểm (các câu 2-3a).
1. Câu 2 nói rằng thiên sứ "bắt con rồng, tức là con rắn đời xưa, là ma quỉ, là Sa-tan". Ngài bắt lấy hắn rồi "xiềng nó lại" với sợi dây xích "trong một ngàn năm" hay một thiên niên kỷ.
2. Hãy tưởng tượng "một ngàn năm" không có ma quỉ xem. Hãy tưởng tượng thế gian không có các ảnh hưởng của ma quỉ xem. Chúng ta có thể khó tưởng tượng được một thế giới không có các thế lực của ma quỉ đang vận hành.
3. Hắn được đem bỏ vào "vực sâu". Chỗ nầy có nghĩa là một "nơi không có chiều sâu". Ở đó thiên sứ "quăng nó xuống vực" rồi "niêm phong lại". Hắn không thể thoát đi đâu được nữa. Tại sao điều nầy xảy ra? "Hầu cho nó không đi lừa dối các dân được nữa, cho đến chừng nào hạn một ngàn năm đã mãn".
D. Thời gian xiềng và sự phóng thích (câu 3b).
1. Câu 3 cho chúng ta biết khoảng thời gian Satan bị tù là "một ngàn năm" rồi sau "những việc nầy hắn cũng phải được thả trong ít lâu". Đọc các câu 7-10.
2. Mặc dù có người sẽ nghĩ Satan là nguồn tội ác duy nhất trong thế gian, có 3 nguồn cả thảy. SATAN tất nhiên là nguồn thứ nhứt. Kế đó có HỆ THỐNG THẾ GIAN và XÁC THỊT. Trong thời kỳ thiên hi niên, Satan sẽ bị cất đi. Chúa Jêsus sẽ trị vì trên đất, vì vậy hệ thống thế gian cũng sẽ bị cất đi. Nguồn duy nhứt của tội ác bị bỏ lại trong thế gian sẽ nằm trong chính xác thịt của chúng ta.
3. J. Dwight Pentecost viết: "Con người sẽ bị đặt dưới những hoàn cảnh lý tưởng nhất. Với mọi nguồn cám dỗ bên ngoài đã bị cất bỏ đi, trong khi Satan bị xiềng xích, và từng nhu cần được chu cấp cho, hầu cho họ không thèm muốn một điều gì cả, sự ấy sẽ được chứng nghiệm qua những kẻ ra đời trong thời kỳ thiên hi niên với bổn tánh tội lỗi sa ngã mà con người bị đồi bại và xứng đáng với sự phán xét. Mặc dù sự hiện diện thấy được bằng mắt thường của nhà Vua và các ơn phước đến từ nơi Ngài, bởi sự loạn nghịch vào cuối thời kỳ thiên hi niên, loài người sẽ minh chứng tấm lòng đang đồi bại".
II. Những thánh đồ cai trị (các câu 4-6).
Khi Giăng tiếp tục mô tả sự hiện thấy của mình, ông nói ông "thấy những ngai" và những người đang "ngồi trên ngai". Ông tiếp tục nói rằng số người nầy đang ngồi trên ngôi cùng với nhiều người khác được "sống và trị vì với Đấng Christ trong một ngàn năm". Điều nầy làm phát sinh hai câu hỏi quan trọng.
A. Ai sẽ đồng trị với Đấng Christ?
1. Chúng ta biết rằng những người "ngồi trên ngai" đã trị vì cùng với Đấng Christ. Họ là ai vậy? Tôi tin họ là những tín đồ của kỷ nguyên hiện tại nầy, những người trong chúng ta, là những người dựng nên thân thể của Đấng Christ trong kỷ nguyên Hội thánh nầy.
2. Trong 19.14, chúng ta thấy "các đạo binh trên trời, đều mặc vải gai mịn , trắng và sạch".
3. Chúa Jêsus đã quyết đoán với các môn đồ Ngài rằng họ sẽ đồng trị với Ngài. Ngài phán trong Mathiơ 19.28: "Quả thật, ta nói cùng các ngươi, đến kỳ muôn vật đổi mới, là khi Con người sẽ ngự trên ngôi vinh hiển của Ngài, thì các ngươi là kẻ đã theo ta, cũng sẽ ngồi trên mười hai ngôi, mà xét đoán mười hai chi phái Y-sơ-ra-ên".
4. Khi xử lý với vấn đề được đem ra tranh cãi giữa vòng các tín đồ, Phaolô hỏi trong I Côrinhtô 6.2: "Anh em há chẳng biết các thánh đồ sẽ xét đoán thế gian sao? Ví bằng thế gian sẽ bị anh em xét đoán, thì anh em há chẳng đáng xét đoán việc nhỏ mọn hơn sao?"
5. Tôi thích II Timôthê 2.11-12: "Lời nầy chắc chắn lắm: Ví bằng chúng ta chết với Ngài, thì cũng sẽ sống với Ngài; lại nếu chúng ta chịu thử thách nổi, thì sẽ cùng Ngài đồng trị; nếu chúng ta chối Ngài, thì Ngài cũng sẽ chối chúng ta".
6. Trong Khải huyền 5.9-10, các trưởng lão mô tả "những lời cầu nguyện của các thánh" đứng quanh ngai của Đức Chúa Trời, họ nói: "vì Ngài đã chịu giết lấy huyết mình mà chuộc cho Đức Chúa Trời những người thuộc về mọi chi phái, mọi tiếng, mọi dân tộc, mọi nước, và Ngài đã làm cho những người ấy nên nước, và thầy tế lễ cho Đức Chúa Trời chúng ta; những người ấy sẽ trị vì trên mặt đất".
7. Tôi tin Kinh thánh nói rõ ràng rằng họ, những kẻ ngồi trên "những ngai" là các tín đồ xuất thân từ kỷ nguyên nầy. Phần còn lại nắm quyền cai trị là ai? Hãy chú ý phần còn lại của câu 4.
8. Không những Giăng đã nhìn thấy những người ngồi trên các ngai, mà còn nhìn thấy "linh hồn những kẻ đã phải chết chém vì sự làm chứng cho Đức Chúa Jêsus và vì lời Đức Chúa Trời, linh hồn những kẻ chẳng thờ lạy con thú cùng hình tượng nó, chẳng nhận dấu hiệu nó, hoặc trên trán hoặc trên tay". Đây là các thánh đồ trong Kỳ Đại Nạn.
9. Số người nầy đã được cứu trước sự Cất Lên và chịu tin nơi Chúa Jêsus trong những sự phán xét của Kỳ Đại Nạn. Phần nhiều người trong số họ là những kẻ tuận đạo. Hãy xem lại ở 6.9-11. 7.4 nói tới 144.000 người Israel đã được đóng ấn. Sẽ có nhiều, nhiều người được cứu trong kỳ đại nạn. Chúng ta hãy đọc 7.9-10.
B. Sự cai trị sẽ như thế nào?
1. Câu 5 cho chúng ta biết rằng các thánh trong kỷ nguyên Hội thánh và các thánh trong kỳ đại nạn đều có phần trong "sự sống lại thứ nhứt". Câu 6 chép: "sự chết thứ nhì" hay sự phán xét đời đời sẽ "chẳng có quyền gì" trên chúng ta. Chúng ta sẽ được "phước" và "thánh". Chúng ta sẽ là "thầy tế lễ của Đức Chúa Trời và của Đấng Christ". Chúng ta sẽ "trị vì với Ngài trong một ngàn năm".
2. Chúng ta sẽ trị vì cách ngay thẳng và công bình vì chúng ta sẽ được tự do ở ngoài mọi tác dụng của tội lỗi. Có lẽ mọi tầm cở sự trị vì của chúng ta sẽ được quyết định bởi những phần thưởng của chúng ta.
3. Trong Thí dụ về các ta-lâng của Chúa Jêsus, ông chủ nói với những đầy tớ trung tín: "Hỡi đầy tớ ngay lành trung tín kia, được lắm; ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ lập ngươi coi sóc nhiều; hãy đến hưởng sự vui mừng của chúa ngươi…" (Mathiơ 25.21,23).
4. Thân thể của chúng ta sẽ giống như thân thể của Chúa phục sinh (1 Giăng 3.2; I Côrinhtô 15). Chúng ta sẽ có thể đi đó đi đây cách nhanh chóng, ăn uống, và đi xuyên qua những nơi bị ngăn cách. Chúng ta sẽ có một chức vụ thuộc linh trong vai trò "thầy tế lễ của Đức Chúa Trời".
5. Như một chú thích bên lề, tôi không nghĩ sẽ có những em bé hay những em thiếu nhi. Dường như rõ ràng là chúng sẽ được biến thành những người lớn vì làm sao những trẻ em hay trẻ mới biết đi trị vì cho được?
III. Sự sống trong Vương quốc.
Trước khi chúng ta xếp lại sứ điệp nầy nói về Vương quốc thiên hi niên, tôi nghĩ chúng ta nên để ra một vài phút xem qua một vài phân đoạn Kinh thánh khác, ở đó cung ứng cho chúng ta một số ý tưởng cho thấy sự sống trên đất sẽ như thế nào trong thời kỳ ấy.
Phần nhiều lời tiên tri của Êsai có liên quan tới Kỷ nguyên Nước Trời. Chúng ta hãy bắt đầu với 9.6-7. Chúng ta thường đọc phân đoạn nầy trong suốt mùa lễ Giáng Sinh, nhưng sự ứng nghiệm trọn vẹn của nó là Nước Trời.
A. THIÊN NHIÊN trong Vương quốc thuộc thời kỳ thiên hi niên. Vì cớ sự rủa sả tội lỗi đã bị cất bỏ đi, thiên nhiên sẽ trở lại với tình trạng giống như trong vườn Ê-đen. 4.4-6 nói tới một "cái màn che" giống như "khoảng không" trước nước lụt. 11.6-9 nói tới những khác biệt to lớn trong thế giới loài vật. Thiên nhiên sẽ trở nên mới tinh khôi.
B. KINH TẾ trong Vương quốc thuộc thời kỳ thiên hi niên. Không một ai sẽ nghèo khó hay đói khát trong suốt Kỷ nguyên Nước Trời. Chúng ta hãy xét qua 35.1-2, 6b-7; 65.21-23. Mọi thứ tốt lành sẽ có trong sự dư dật.
C. SỨC KHOẺ trong Vương quốc thuộc thời kỳ thiên hi niên. Sẽ chẳng có một bịnh viện nào vì chẳng còn có một thứ tật bịnh nào nữa cả. Hãy xem lại 33.24; 35.5-6a; 65.20. Dường như nhiều người trong số họ đã chào đời trong Nước Trời sẽ sống trong đó. Tang chế sẽ bị giảm thiểu rất nhiều!
D. SỰ CÔNG BÌNH trong Vương quốc thuộc thời kỳ thiên hi niên. Chúa Jêsus Quan Án Công Bình sẽ ngự trên ngôi. Sẽ chẳng có chiến tranh hay tiếng đồn về chiến tranh. Lời lẽ trong Êsai 2.4 được thấy có trong toà nhà Liên Hiệp Quốc sẽ trở nên thực chỉ khi: "Ngài sẽ làm sự phán xét trong các nước, đoán định về nhiều dân. Bấy giờ họ sẽ lấy gươm rèn lưỡi cày, lấy giáo rèn lưỡi liềm. Nước nầy chẳng còn giá gươm lên nghịch cùng nước khác, người ta chẳng còn tập sự chiến tranh".
E. TÌNH TRẠNG THUỘC LINH trong Vương quốc thuộc thời kỳ thiên hi niên. Hãy tưởng tượng ra một thế giới mà ở đó từng đài phát thanh và truyền hình, từng tạp chí, từng tờ báo, từng quyển sách tay, từng quyển tiểu thuyết sẽ tựu trung vào Tin lành của Đức Chúa Jêsus Christ. Êsai 11.9 chép: "vì thế gian sẽ đầy dẫy sự hiểu biết Đức Giê-hô-va, như các dòng nước che lấp biển”.
IV. Kẻ thù bị định tội (các câu 7-10).
A. Khi thiên niên kỷ trị vì trên đất của Đấng Christ đã "mãn" hay đến mức cuối cùng, vua chúa của bóng tối tăm sẽ được "thả ra khỏi ngục mình". Một lần nữa kẻ dối gạt sẽ "dỗ dành dân ở bốn phương trên đất" và ngay sau sự trị vì của Đấng Christ, hắn sẽ có quyền "nhóm chúng lại để chiến tranh, đông như cát bờ biển". Có những người ra đời trong Vương quốc ngàn năm, họ chẳng tin cậy nơi Đấng Christ.
B. Khi đạo binh nầy ụp đến vây chung quanh "dinh thánh đồ và thành thánh [Jerusalem]" Kinh thánh nói "lửa từ trên trời rơi xuống tiêu diệt chúng nó". Đây là sự hủy diệt tối hậu.
C. Khi ấy ma quỉ, Satan sẽ bị "quăng xuống hồ lửa và diêm" ở đó "con thú [antichrist] và tiên tri giả" đã bị nhốt ở đó rồi và chúng sẽ "phải chịu khổ cả ngày lẫn đêm cho đến đời đời".
D. Satan sẽ trở thành kẻ thù rất xảo quyệt và có quyền lực, nhưng hắn là một kẻ thù đã bị đánh cho bại trận! Những ngày của hắn đã được đếm cả rồi!
V. Những bài học sau cùng cho hôm nay.
A. Đức Chúa Trời là Đấng Giữ Đúng Lời Hứa. Những gì Đức Chúa Trời đã phán ra Ngài sẽ làm thành. Phần nhiều các lời tiên tri trong Kinh thánh đã được ứng nghiệm rồi. Chỉ còn là vấn đề thời gian nữa thôi, cho tới khi nào những việc nầy xảy ra. Đức Chúa Trời cũng sẽ giữ mọi lời hứa của Ngài theo cách riêng đối với quí vị nữa đấy.
B. Nếu Đấng Christ ngự trị trong lòng quí vị trong lúc bây giờ, vậy thì quí vị sẽ đồng trị với Ngài. Số phận đời đời của chúng ta không dựa trên chúng ta có thể sống hơn đức như thế nào hay chúng ta làm lành ra sao. Thay vì thế, số phận ấy dựa trên mối tương giao của chúng ta với Đấng Christ.
C. Tình trạng của tấm lòng quan trọng hơn tình trạng của môi trường. Sẽ có nhiều người chối bỏ Đấng Christ ngay trong một môi trường mới tinh khôi.
Một viên quản lý trong cửa hàng siêu thị lớn đã có một số búp bê con trẻ Jêsus chưa bán hết trong dịp Lễ Giáng Sinh. Với nổ lực muốn bán cho hết hàng, ông at đặt một tấm bảng ở trước chúng, bảng hiệu ấy ghi như sau: "Đức Chúa Jêsus Christ, giảm giá 50%, hãy tiếp lấy Ngài khi bạn còn có dịp". Quả là lời khuyên rất tốt cho chúng ta hôm nay!
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét