Thứ Hai, 1 tháng 3, 2010

Chuẩn bị đón sự cất lên



CÓ HY VỌNG Ở ĐƯỜNG CHÂN TRỜI
Chuẩn bị đón sự cất lên
Giăng 14.1-3
cùng các phân đoạn Kinh thánh chọn lọc
1. Một thiếu nhi 6 tuổi đã ở cả ngày tại nhà ông bà nội của nó. Những thứ đồ đạt cổ xưa của họ hoàn toàn chiếm lấy sự chú ý của nó. Thứ hấp dẫn đối với nó nhất là chiếc đồng hồ cũ của ông nội treo trên tường. Cứ đúng giờ hay khoảng giữa giờ nó sẽ reo lên. Nó sẽ chạy a tới gần rồi nhìn ngắm với sự kinh ngạc. Khi chiếc đồng hồ gõ 12 tiếng lúc giữa trưa, nó đếm theo tiếng gõ… một, hai, ba, bốn… Chiếc đồng hồ cũ phát ra tiếng gõ thứ 12 và cứ thế… 13, 14, 15, 16. Cậu bé lấy làm sợ hãi bởi sự cố bất ngờ nầy rồi vừa chạy vào bếp của bà nội nó, vừa hô lên: "Nội ơi, nội ơi, chiếc đồng hồ chạy muộn rồi!"
2. Khi chúng ta xem xét lời tiên tri trong loạt bài Có hy vọng ở đường chân trời, chúng ta dám thành thực nói: "Chiếc đồng hộ chạy muộn rồi". Chúng ta không biết khi nào Đấng Christ sẽ tái lâm, nhưng chúng ta đang ở gần hơn chúng ta từng ở gần đối với thời điểm đó.
3. Tuần qua chúng ta đã đọc ở II Ti-mô-thê 3.1 rằng những "ngày sau rốt" sẽ là "thời kỳ rất khó khăn". Từ ngữ "khó khăn" có nghĩa là "độc ác, nguy hiểm hay dã man". Tuần nầy, tôi đang xem truyền hình trong một nhà hàng. Trên ấy CNN đang đưa tin về sự tàn phá của trận bão Floyd ở vùng Biển phía Đông. Nhân viên nhà hàng bắt đầu nói cho tôi biết thể nào trận bão đã quét qua thành phố Oklahoma đã ụp lên nhà cửa của cô. Chắc chắn là cô không phải là một môn đồ của Chúa Jêsus, nhưng cô ta nói: "Thiệt là kỳ lạ, tất cả những biến cố kinh khiếp nầy dường như ngày càng tệ hại hơn". Tôi nói cho cô ấy biết, nếu cô đọc Kinh thánh, cô sẽ không lấy làm kinh ngạc như thế đâu. Chúng ta chùn lại trong kinh hãi tuần nầy khi một tay súng lạ đã giết 6 người nhóm lại thờ phượng trong một Hội thánh Báptít không xa đây lắm. Tôi đã nghĩ đến lời lẽ của Chúa Jêsus trong Mathiơ 24.12: "Lại vì cớ tội ác sẽ thêm nhiều thì lòng yêu mến của phần nhiều người sẽ nguội lần".
4. Chúng ta nhìn thấy các "dấu lạ chỉ những thời kỳ". Chúng ta biết con người đang phát triển ngày càng tăng những "khó khăn" hay dã man. Tuy nhiên, thay vì càng sợ hãi, chúng ta phải càng hy vọng. Chúa Jêsus phán trong Luca 21.28: "Chừng nào các việc đó khởi xảy đến, hãy đứng thẳng lên, ngước đầu lên, vì sự giải cứu của các ngươi gần tới".
5. Tuần vừa qua, tôi đã cung ứng một cái nhìn về những sự việc hầu đến, những sự cố chính trên tờ lịch của lời tiên tri theo Kinh thánh.
A. Chúng ta để ý thấy rằng chúng ta đang ở trong những ngày sau rốt của KỶ NGUYÊN HỘI THÁNH. Trong Mathiơ 16.18, Chúa Jêsus phán cùng Phierơ: "Còn ta, ta bảo ngươi rằng: Ngươi là Phi-e-rơ, ta sẽ lập Hội thánh ta trên đá nầy, các cửa âm phủ chẳng thắng được hội đó". Tất cả các thế lực của địa ngục không sao ngăn chặn được Ngài.
B. Theo ý của tôi, sự cố kế tiếp là SỰ CẤT LÊN CỦA CÁC THÁNH ĐỒ. Hết thảy những Cơ đốc nhân thực đều sẽ được "cất lên" với Chúa và được dời ra khỏi đất nầy.
C. Sau cự cất lên, những thánh đồ ấy, những người được cất ra khỏi đất sẽ đứng trước NGAI PHÁN XÉT CỦA ĐẤNG CHRIST.
D. Sau sự cất lên, trong khi chúng ta đứng trước ngai phán xét ở trên trời, những người không tin Chúa kia bị để lại trên đất sẽ đối diện với KỲ ĐẠI NẠN. Bảy năm nầy sẽ nhìn thấy sự phất lên của antichrist.
E. Kế đó LẦN ĐẾN THỨ HAI CỦA ĐẤNG CHRIST. Chúng ta, những người được cất lên sẽ trở lại với Đấng Christ và tất cả những người không tin Chúa sẽ bị dời đi khỏi đất để chờ đợi sự phán xét. Đấng Christ khi ấy sẽ bắt đầu SỰ TRỊ VÌ NGÀN NĂM hay KỶ NGUYÊN NƯỚC TRỜI, thời kỳ 1.000 năm bình an.
F. Ở cuối sự trị vì nầy, Satan một lần nữa sẽ dối gạt người ta, điều nầy sẽ dẫn tới NGAI TRẮNG LỚN PHÁN XÉT, ở đây tất cả những người không tin Chúa, Satan cùng các quỉ sứ nó đều sẽ bị quăng vào trong "hồ lửa". Đây là "sự chết thứ hai".
G. Điều nầy sẽ kết quả trong KỶ NGUYÊN THIÊN ĐÀNG hay TƯƠNG LAI ĐỜI ĐỜI.
6. Khi giữ lấy dòng thời gian nầy trong trí, chúng ta hãy xem xét từng chi tiết biến cố kế tiếp trong lịch sử, sự cất lên của các thánh đồ.
I. Chúa Jêsus ban cho chúng ta lời hứa về sự cất lên (Giăng 14.1-3).
A. Chúa Jêsus muốn chúng ta có một THÁI ĐỘ bình an.
1. Ngài phán: "Lòng các ngươi chớ hề bối rối" (Câu 1). Nói cách khác, Chúa Jêsus đang phán: "Ta biết đời sống của các ngươi đầy dẫy những khó khăn và rắc rối. Đừng bận bịu với những việc đó, mà hãy nhìn xem ta".
2. Nguyên Chúa Jêsus đã thốt ra những lời với các môn đồ lúc họ tựa người quanh bàn sau khi họ cùng nhau dự Tiệc Thánh. Chúa Jêsus đã nói với họ về kẻ phản Ngài, và Ngài sắp phải chết. Họ đã bỏ hết mọi sự: cuộc sống, công ăn việc làm, và gia đình của họ để đi theo Đấng Christ và giờ đây mọi thứ đều phủi tay.
3. Giống như họ, chúng ta cần tới sự bình an của Chúa Jêsus trong một thế giới nhiều hỗn loạn nầy!
B. Chúa Jêsus muốn chúng ta có một sự BẢO ĐẢM chắc chắn.
1. Ngài phán: "Ta đi sắm sẵn cho các ngươi một chỗ... ta sẽ trở lại đem các ngươi đi với ta" (các câu 2-3).
2. Chúng ta sẽ đi đến một CHỖ. Chúa Jêsus phán: "Trong nhà Cha ta có nhiều chỗ ở". "Lâu đài" không phải là cách dịch thích ứng. Từ ngữ sát nghĩa là "chỗ ở". Tôi không muốn làm cho quí vị phải thất vọng, nhưng hãy loại bỏ những hình ảnh trong trí về những điền trang đẹp đẽ nằm trên dãy đồi có nhiều hàng cây xanh! Chúa Jêsus đang phán: "Trong nhà Cha ta là một chỗ để sống". Trong sự hiện diện của Chúa Jêsus sẽ không còn có thất vọng đâu!
3. Chúng ta sẽ đến với một THÂN VỊ. Chúa Jêsus cũng phán: "Ta sẽ trở lại và tiếp nhận các ngươi cho chính mình Ta". Ngài không phán: "Ta sẽ trở lại và đem các ngươi về thiên đàng". Ngài phán: "Ta sẽ tiếp nhận các ngươi cho chính mình ta". Chúng ta sẽ vui hưởng một mối tương giao mặt đối mặt với Đức Chúa Jêsus Christ trong cả cõi đời đời.
4. Chúng ta sẽ tiếp nhận một LỜI HỨA. Chúa Jêsus đã đưa ra nhiều lời hứa với các môn đồ. Ngài phán: "Ta sẽ khiến các ngươi trở nên tay đánh lưới người". "Ta sẽ xây dựng Hội thánh Ta". Và giờ đây Ngài phán: "Ta sẽ trở lại". Chúng ta có thể đặt hy vọng của mình vào lời hứa của Chúa Jêsus.
II. Phaolô cung ứng cho chúng ta một lời giải thích về sự cất lên (I Cô-rinh-tô 15.50-55; I Têsalônica 4.13-18; Tít 2.11-14).
A. SỰ MẦU NHIỆM của sự cất lên (I Cô-rinh-tô 15.50-55).
1. I Cô-rinh-tô 15 là chương phục sinh trong Kinh thánh. Sự sống lại là nội dung của những câu nầy.
2. Phaolô nói: "thịt và máu chẳng hưởng nước Đức Chúa Trời được". Tại sao? Chúng ta ngày càng già đi, mục nát và ngã chết.
3. "Sự mầu nhiệm" không có nghĩa là "huyền bí". Trong thời của Phaolô, một "sự mầu nhiệm" là một bí mật, một việc chưa được tỏ ra trước đó, nhưng giờ đây ai nấy đều biết rõ.
4. Trong Cựu Ước, có nhiều người tin rằng con người bước vào trong sự hiện diện của Đức Chúa Trời bằng cách chết đi và rồi sẽ được sống lại.
5. Sự "mầu nhiệm", bí mật giờ đây đã được tỏ ra là điều nầy: chúng ta biết rằng "Chúng ta không ngủ hết, nhưng hết thảy đều sẽ biến hóa". Một số người trong chúng ta sẽ không phải chết khi lên thiên đàng!
6. Khi có sự cất lên, một số người còn sống, một số người đã chết rồi, "nhưng hết thảy đều sẽ biến hóa". Thân thể chúng ta phải được "biến hoá" từ xác thịt hư nát sang một thân thể bất tử, không hay hư nát. Với sự "biến hoá" nầy, tôi tin thân thể của chúng ta sẽ được làm nên giống như thân thể của Chúa phục sinh.
7. Bởi vì chúng ta sẽ được "biến hoá", chúng ta không còn chết nữa. Vì lẽ đó Phaolô nói: "Hỡi sự chết, sự thắng của mầy ở đâu? Hỡi sự chết, cái nọc của mầy ở đâu?" Phaolô không rút tỉa câu nói nầy từ Shakespeare. Shakespeare đã rút tỉa câu nói ấy từ Phaolô.
B. TIẾN TRÌNH của sự cất lên (I Têsalônica 4.13-18).
1. Trong câu 13, Phaolô không muốn chúng ta "không biết" hay không được cho hay về những kẻ nào đã chết. Ông không muốn chúng ta phải bị "buồn rầu" phủ lấy dầu "không có sự trông cậy". Tại sao? Sự cất lên sắp xảy đến!
2. Thật là quan trọng khi thấy rằng Phao-lô không cung ứng cho chúng ta thì giờ, các dấu lạ hay những sự cố tới sau. Có nhiều biến cố sẽ tới trước SỰ TÁI LÂM, (tôn giáo cho một thế giới, chính quyền cho một thế giới, v.v…) nhưng sự cất lên sẽ đến cách không ngờ. Tuy nhiên, nếu các dấu chỉ nầy về Sự Tái Lâm sẽ xuất hiện, chúng ta biết sự cất lên đang ở gần rồi.
3. Câu 14 chỉ ra những ai sẽ được cất lên, người nào "tin Đức Chúa Jêsus đã chết và sống lại". Nghĩa là, phải nói rằng những ai đã tin theo Tin lành sẽ đồng đi với Đấng Christ.
4. Câu 14 cũng nói rằng khi Đấng Christ tái lâm trong sự cất lên, Ngài "sẽ đem những kẻ ngủ [đã chết] trong Đức Chúa Jêsus cùng đến với Ngài", là Đấng sẽ đến với những ai đã chịu chết trong đức tin của họ. Giờ đây họ đang ở với Ngài. II Cô-rinh-tô 5.8 chép rằng: "muốn lìa bỏ thân thể nầy đặng ở cùng Chúa thì hơn". Họ sẽ cùng đến với Ngài.
5. Câu 15 nói: "nhờ Lời Chúa" chớ không phải nhờ vào ý người, rằng chúng ta "là kẻ sống, còn ở lại cho đến kỳ Chúa đến" sẽ không "lên trước" hay đi trước những người "đã ngủ" hay những tín đồ đã chết.
6. Câu 16 nói rằng khi Chúa giáng lâm, các thi thể của kẻ chết trong Đấng Christ "sẽ sống lại trước hết". Tôi thích thuật lại cho người ta nghe một buổi thờ phượng kế bên mồ mả, họ đang đứng trên vùng đất phục sinh!
7. Câu 17 chép khi ấy chúng ta, “là kẻ sống, mà còn ở lại" sẽ được "cất lên" với người đã chết để "gặp Chúa tại nơi không trung". Và "chúng ta sẽ ở cùng Chúa luôn luôn".
C. NHỮNG THẮC MẮC rất khó về sự cất lên.
Còn về thi thể của kẻ chết không được phục hồi, thi thể của những kẻ bị nổ tung, bị chôn vùi trong đại dương, bị ăn nuốt hay bị chặt đứt chân tay? Chúa là Đấng đã dựng nên thân thể không có gì quá khó cho Ngài khi tái tạo lại thân thể. Merrill C. Tenny viết: Khi thân thể của Roger Williams được khai quật để chôn cất lại, người ta thấy rằng rễ của một cây táo đã xuyên qua quan tài của William và ăn luồn qua xương sống của ông thành hình chĩa ba nơi hai chân ông. Cây táo đã hấp thụ các thứ hoá chất trong thịt bị thối rửa của ông và đã chuyển hoá thành gỗ và trái của nó. Những quả táo của cây nầy đổi lại có người đã ăn chúng, hoàn toàn không biết gì về sự thực chúng đã ăn phần thi thể đã chết lâu nay của Williams. Vì cớ đó, sự chống đối có thể phát sinh, thể nào từ chỗ mục nát phức tạp, sự hấp thụ và hình thái mới khả thi làm phục sinh cho các tín đồ của những thời kỳ quá khứ và tái lập họ như những thực thể phân biệt?" Điều nầy chẳng thành vấn đề chi với Chúa cả!
Việc gì sẽ xảy ra cho những kẻ bị để lại sau sự cất lên? Họ sẽ đối diện với Kỳ Đại Nạn. Tôi tin nhiều người sẽ được cứu vì họ sẽ nhớ tới sứ điệp và đọc Kinh thánh. Đây không phải là một vấn đề để cười cợt đâu! Nhiều người đã đọc loại bài Bị để lại đàng sau từ LaHaye và Jenkins. Mặc dù là tưởng tượng, những câu chuyện có thể khả thi lắm.
Còn con cái thì sao, chúng có được cất lên không? I Cô-rinh-tô 7.13-14 cho chúng ta biết rằng một người chồng chưa tin Chúa đã được "nên thánh" bởi người vợ tin Chúa. Người chồng ấy được "biệt riêng ra" dưới ảnh hưởng thường trực của tin lành. Hãy chú ý, những đứa con cũng "là thánh" nữa. Điều nầy giúp tôi tin rằng những đứa con nhỏ dưới tuổi thành niên sẽ ra đi trong sự cất lên.
III. Giăng cung ứng cho chúng ta thời điểm của sự cất lên (Khải huyền 3.10).
A. Ba chương đầu tiên của sách Khải huyền là những bức thư gửi cho 7 Hội thánh. Trong sứ điệp nầy gửi cho Hội thánh Phi-la-đen-phia (trong xứ Hy lạp, chớ không phải ở Pennsylvania đâu!), Giăng ghi lại lời hứa của Chúa Jêsus cho các môn đồ thực của Ngài, những người nào "bền đỗ".
1. Chúa Jêsus phán với các môn đồ thực của Ngài, ta sẽ "giữ ngươi khỏi giờ thử thách". "Giờ thử thách" là giờ nào? Ông giải đáp điều nầy trong phần còn lại của câu. Đây là một sự thử thách sẽ "đến trong khắp thế gian, đặng thử những người ở trên đất". Còn có một sự thử thách hay rắc rối nào trên lịch trình tiên tri đến với "cả thế gian" khác hơn KỲ ĐẠI NẠN sao?
2. Hãy chú ý cho cẩn thận Chúa Jêsus đang phán với các môn đồ thật của Ngài: "Ta cũng sẽ giữ ngươi". Cụm từ "sẽ giữ" ra từ một chữ Hy lạp ektereo, có nghĩa là: "coi chừng cho một người trốn thoát trong an ninh". Nói cách khác, Chúa Jêsus sẽ ngăn trở các môn đồ thực của Ngài không phải nếm trải kỳ đại nạn.
3. Những câu Kinh thánh khác vang dội lời hứa nầy. I Têsalônica 5.9 chép: "Vì Đức Chúa Trời chẳng định sẵn cho chúng ta bị cơn thạnh nộ, nhưng cho được sự giải cứu bởi Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta". I Têsalônica 1.10 chép chúng ta phải "chờ đợi Con Ngài từ trên trời, là Đức Chúa Jêsus mà Ngài đã khiến từ kẻ chết sống lại, tức là Đấng giải cứu chúng ta khỏi cơn thạnh nộ ngày sau".
4. Nhiều học viên về lời tiên tri tin rằng sự cất lên sẽ diễn ra giữa hay cuối kỳ đại nạn. Thời gian không cho phép chúng ta xem xét nhiều, nhiều bằng chứng khác về sự cất lên trước kỳ đại nạn, nhưng tôi thấy thoả lòng, từ phần nghiên cứu của tôi, đó là sự cố kế tiếp đang nằm trên dòng thời gian.
IV. Phải chuẩn bị cho sự cất lên như thế nào (Tít 2.11-15).
A. Bước #1. Hãy thắc mắc: "Nếu sự cất lên xảy ra ngay hôm nay, tôi có dám chắc mình sẽ ra đi với Chúa Jêsus không?"
Tôi đã được cứu ở tuổi 14. Cách đâu hai năm, vị mục sư của Hội thánh gia đình tôi đã giảng nhiều về lời tiên tri và tôi đã nghe nói nhiều về sự cất lên. Muốn nói cho quí vị biết lẽ thật, tôi phải lấy làm lo là sự ấy sẽ xảy ra và mình sẽ bị bỏ lại ở đàng sau. Một ngày kia, tôi đã đi với mẹ tôi đến thăm người bạn của bà. Tôi bước vào phòng ngủ phía sau để xem TV. Khi tôi bước ra, mẹ tôi và người bạn đã đi rồi. Tôi chạy ra ngoài và chẳng thấy ai ngoài đường phố. Tôi sợ rằng sự cất lên đã đến và tôi đã bị bỏ lại.
1. Sự cất lên sẽ xảy đến bất cứ lúc nào. Sự ấy sẽ xảy đến trong một vài phút nữa. Quí vị đã sẵn sàng chưa? Liệu quí vị có bị bỏ lại không?
2. Hãy sử dụng sự tưởng tượng của quí vị để phác hoạ ra giờ phút ấy trong lịch sử nhân loại xem. Những đám mây mở ra, nhiều tiếng kèn trổi lên và khắp thế gian mồ mả đều mở tung ra hết. Những tín đồ còn sống được cất lên khắp không trung. Hãy tưởng tượng những vụ rớt máy bay, đụng xe và hỗn loạn trong giao thông. Hãy tưởng tượng những bài đọc trên kênh truyền hình CNN. Hãy tưởng tượng gia đình và bạn bè thân cận của quí vị, những kẻ đang chăm sóc cho quí vị đột nhiên ra đi. Quí vị còn lại có một mình.
3. Có thể quí vị chưa dâng đời sống mình cho Đấng Christ, nhưng đã tìm hiểu Cơ đốc giáo. Có thể quí vị chưa tin lắm về thực tại của sự cất lên. Có thể quí vị nghĩ đây chỉ là một truyền thuyết thôi. Sẽ ra sao nếu quí vị sai? Một người biết suy nghĩ đúng đắn sẽ cẩn thận nghiên cứu những lời xưng nhận của Đấng Christ.
4. Câu 11 cho chúng ta biết "ân điển của Đức Chúa Trời … đã được bày tỏ ra rồi".
B. Bước #2. Hãy thắc mắc: "Nếu sự cất lên diễn ra ngay hôm nay, ai là người tôi biết có lẽ sẽ không được đi với Chúa Jêsus?"
1. Ok, quí vị cảm thấy an toàn rồi. Quí vị biết quí vị sẽ đi với Chúa Jêsus. Còn chồng hay vợ của quí vị thì sao? Con cái, bạn bè, kẻ láng giềng, bạn cùng làm việc của quí vị thì sao?
2. Câu 15 cho chúng ta biết phải "dạy các điều đó". Thì giờ gần rồi, chúng ta cần phải lo chia sẻ đức tin của mình.
C. Bước #3. Hãy thắc mắc: "Nếu sự cất lên diễn ra ngay hôm nay, tôi đang làm gì, tôi không muốn Chúa Jêsus thấy tôi đang làm?"
1. Điều chi trong cuộc sống sẽ làm cho quí vị phải xấu hổ nếu Đấng Christ tái lâm hôm nay? Chúng ta hãy đọc các câu 12-13.
2. Có thể quí vị có một số tội lỗi nào đó, quí vị phải xây khỏi chúng.
3. Có thể những thứ tự ưu tiên của quí vị là tiền bạc, quyền thế và của cải thay vì Nước của Đức Chúa Trời.
4. Có thể đời sống thuộc linh của quí vị rất trơn tru và chẳng chút cảm xúc. Chúa Jêsus có thể đến ngay hôm nay. Nguyện Ngài thấy chúng ta đang sẵn sàng để đón sự cất lên.
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét