Thứ Tư, 31 tháng 3, 2010

I Giăng 1.8 - 2.2: "ĐÈN CỦA BẠN BẬT HAY TẮT?"



I Giăng 1.8 - 2.2
ĐÈN CỦA BẠN BẬT HAY TẮT?
Nếu bạn sống giống như tôi, bạn phải để “bật” những ngọn đèn khi bạn đã vặn “tắt” chúng và “tắt” những ngọn đèn khi bạn để “bật” chúng.
Là Cơ đốc nhân, chúng ta cần phải bước đi “trong sự sáng”. I Giăng 1.7
Là Cơ đốc nhân, chúng ta là “sự sáng của thế gian”. Mathiơ 5.14-16
Vì vậy, hỡi Cơ đốc nhân, bạn là sự sáng của thế gian. Cho phép tôi hỏi bạn: “Đèn của bạn có “bật” hay nó “tắt” rồi?” Bạn đang chiếu sáng hay che lấp ngọn đèn vậy?
Khi chúng ta nhìn vào I Giăng 1.8 - 2.2, tôi muốn bạn đưa ra câu hỏi: “Là một Cơ đốc nhân, đèn bạn đang “bật” hay “tắt”? Bạn không thể biết chắc về ai khác, nhưng bạn có thể biết chắc đèn của bạn đang chiếu sáng cho Chúa Jêsus.
VẤN NẠN: KHÔNG TRUNG THỰC – 1.8, 10
I Giăng 1.8: “Ví bằng chúng ta nói mình không có tội chi hết, ấy là chính chúng ta lừa dối mình, và lẽ thật không ở trong chúng ta”.
Có những người trong thời của Giăng, họ xưng mình đã đạt tới mức “trọn vẹn vô tội”. Họ xưng rằng họ đã không phạm tội nữa.
Cũng có những người trong thời của chúng ta đưa ra lời xưng nhận ấy.
Cái điều tôi quan tâm với chúng ta là những Cơ đốc nhân đã thực sự được sanh lại. Chúng ta đã tin cậy Đấng làm Cứu Chúa. Chúng ta biết chúng ta đã được tha tội và đang hướng về Thiên Đàng.
Chúng ta không hề xưng mình vô tội.
Tuy nhiên, chúng ta không xem lầm lỗi đặc biệt của mình là tội lỗi.
Chúng ta đã gọi chúng là “yếu đuối” hay “con người mà” hoặc là kết quả của “mệt mỏi”, nhưng chúng ta không gọi chúng như đáng phải gọi, tội lỗi!
Khi chúng ta sống giống như vầy, không những chúng ta không trung thực, mà chúng ta đang tự dối mình!
Những người khác có thể nhìn thấy tội lỗi của bạn không?
Phải, họ có thể nhìn thấy phần nhiều trong số đó, và họ biết bạn đang sai lạc là dường nào bất luận bạn đang xưng công bình hay tự thứ lỗi tránh né trách nhiệm nhiều là dường nào. Và những tội lỗi mà người khác không thể nhìn thấy, Đức Chúa Trời có thể nhìn thấy.
Châm ngôn 15.3
Khi một Cơ đốc nhân sống sai lạc và không nhìn nhận điều ấy, ngọn đèn chứng cớ của người ấy đang ở vị thế “tắt”.
Và hãy chú ý, khi chúng ta tự dối mình với tội lỗi của chúng ta, lẽ thật không ở trong chúng ta. Chúng ta đang sống theo một lời nói dối bằng cách phạm sai lầm và không thú nhận nó!
I Giăng 1.10: “Nhược bằng chúng ta nói mình chẳng từng phạm tội, ấy là chúng ta cho Ngài là kẻ nói dối, lời Ngài không ở trong chúng ta”.
Có lẽ điều nầy ám chỉ đến một người từng xưng mình chưa hề phạm tội!
Khi một người xưng như thế, người ấy đang cho Đức Chúa Trời là một kẻ nói dối.
Đức Chúa Trời phán hết thảy chúng ta đều đã phạm tội! Romans 3.23
Nếu một người xưng mình không hề phạm tội, không những người ấy đang gọi Đức Chúa Trời là một kẻ nói dối, mà Lời của Đức Chúa Trời chắc chắn chưa hề chạm đến đời sống của người ấy. Lời của Đức Chúa Trời không ở “trong người”.
Chúng ta áp dụng câu nầy cho Cơ đốc nhân như thế nào?
Đức Chúa Trời nói cho chúng ta biết trong Lời của Ngài những sinh hoạt nào là sai trái và gọi chúng là tội lỗi.
Nếu tôi không gọi lỗi lầm trong đời sống tôi là “tội lỗi”, tôi đang gọi Đức Chúa Trời là một kẻ nói dối, và Lời của Ngài chắc chắn chưa chạm đến đời sống của tôi.
Vì thế, nếu chúng ta không thành thực về tội lỗi trong đời sống của chúng ta, chúng ta đang tự dối mình và chúng ta đang gọi Đức Chúa Trời Toàn Năng là một kẻ nói dối.
Và ngọn đèn chứng cớ của chúng ta đang “tắt”. Chúng ta không thể chạm đến người khác một cách hiệu quả cho Ngài.
LỜI HỨA VỀ SỰ THA TỘI – 1.9
Khi Chúa Jêsus chịu chết vì tội lỗi của bạn, Ngài đã chịu chết cho tất cả những tội lỗi ấy, quá khứ, hiện tại và tương lai.
Khi một Cơ đốc nhân phạm tội, “ngọn đèn” chứng cớ của người đã tắt ngúm.
Khi một Cơ đốc nhân phạm tội, Đức Chúa Trời không đáp trả những lời cầu nguyện. Thi thiên 66.18, I Phierơ 3.7, 12.
Khi một Cơ đốc nhân phạm tội, Đức Chúa Trời rất đau buồn. Êphêsô 4.25-32
Giờ đây, hãy suy nghĩ về điều nầy – ĐỨC CHÚA TRỜI ĐAU BUỒN KHI TÔI PHẠM TỘI!
Là một Cơ đốc nhân, một người đã tin cậy Chúa Jêsus làm Cứu Chúa, tôi đem sự buồn rầu vào trong tấm lòng của Đức Chúa Trời. Đấy là việc sau cùng mà tôi muốn làm!
Khi có ai gây tổn thương hay làm mất lòng bạn, đối với bạn quả là khó có mối giao hảo tốt đẹp với người đó. Bạn muốn lẫn tránh họ, không trò chuyện với họ, hay làm ơn cho họ.
Cũng một thể ấy với sự công bình, sự nên thánh, Đức Chúa Trời của chúng ta.
Tội lỗi làm cho Đức Chúa Trời buồn lòng và vì lẽ đó Đức Chúa Trời không bằng lòng có mối giao thông với con cái phạm tội hoặc đáp trả những lời cầu nguyện của người (nam hay nữ).
Nhưng, có những tin tức tốt lành đây!
I Giăng 1.9: “Còn nếu chúng ta xưng tội mình, thì Ngài là thành tín công bình để tha tội cho chúng ta, và làm cho chúng ta sạch mọi điều gian ác”.
Xưng nhận tội lỗi của mình là công nhận chúng trước mặt Đức Chúa Trời.
Đức Chúa Trời biết rõ mọi tội lỗi của chúng ta. Khi chúng ta nhận biết mọi tội lỗi của mình, chúng ta phải nhìn nhận chúng trước mặt Đức Chúa Trời.
Chúng ta là những con người thật đặc biệt!
Đức Chúa Trời đang trông đợi chúng ta gọi đích danh tội lỗi.
Và hãy chú ý, khi chúng ta xưng tội mình, thì Ngài là thành tín công bình tha thứ mọi tội chúng ta.
Đức Chúa Trời là thành tín để tha tội vì Ngài đã phán Ngài sẽ tha thứ. Êsai 1.18
Đức Chúa Trời là công bình hay công nghĩa để tha thứ vì Con của Ngài đã trả giá rồi cho tội lỗi đó. II Côrinhtô 5.21
Và Đức Chúa Trời đi một bước xa hơn trong sự tha thứ của Ngài.
Như vậy, khi chúng ta thành thực xét mình và xưng ra mọi tội đã biết khi chúng ta suy gẫm, Ngài xử lý những việc mà chúng ta chưa biết.
Chúng ta được thanh tẩy không còn “mọi điều gian ác”.
Thật là một lời hứa kỳ diệu và đầy sự khích lệ!
Và khi chúng ta xử lý với các tội lỗi của mình trên một cơ sở đều đặn, chúng ta sẽ bước đi trong sự sáng, và vì thế ngọn đèn của chúng ta sẽ ở vị thế “bật”.
HƯỚNG TỚI SỰ NÊN THÁNH – 2.1a
I Giăng 2.1: “Hỡi con cái bé mọn ta, ta viết cho các con những điều nầy, hầu cho các con khỏi phạm tội”.
Giăng đang nói cho họ biết lý do tại sao ông chỉ nói tới thực tại tội lỗi, và sự thật cho thấy rằng chúng ta cần phải xưng nhận mọi tội lỗi của mình. Mục đích của Giăng khi nói tới tội lỗi là để cho họ đừng phạm tội nữa.
Chúng ta là Cơ đốc nhân cần phải hướng tới sự nên thánh.
Nên thánh là biệt riêng ra cho Đức Chúa Trời.
Nếu chúng ta sống biệt riêng ra cho Đức Chúa Trời, chúng ta cũng phải tách biệt đối với tội lỗi. Lêvi ký 20.26
CUNG ỨNG MỘT TRẠNG SƯ BIỆN HỘ – 2.1-2
I Giăng 2.1-2: “Hỡi con cái bé mọn ta, ta viết cho các con những điều nầy, hầu cho các con khỏi phạm tội. Nếu có ai phạm tội, thì chúng ta có Đấng cầu thay ở nơi Đức Chúa Cha, là Đức Chúa Jêsus Christ, tức là Đấng công bình. Ấy chính Ngài làm của lễ chuộc tội lỗi chúng ta, không những vì tội lỗi chúng ta thôi đâu, mà cũng vì tội lỗi cả thế gian nữa”.
Giăng bảo chúng ta đừng phạm tội nữa. Nhưng Giăng vốn biết rõ và nói rằng chúng ta sẽ phạm tội.
Chúng ta phải cố gắng đừng phạm tội, nhưng khi chúng ta phạm tội chúng ta có một trạng sự biện hộ, một Đấng ở bên cạnh chúng ta để giúp đỡ cho chúng ta.
Chúng ta có một đại biểu ở trước mặt Đức Chúa Trời thánh khiết và công bình của chúng ta.
Và ở đây là một sự mỉa mai. Nếu bạn cần một luật sư biện hộ, bạn thường phải trả tiền cho dịch vụ của ông ta.
Nhưng Chúa Jêsus đã trả giá cho đặc ân làm trạng sư biện hộ cho chúng ta bằng cách chịu chết vì tội lỗi chúng ta. Ngài đã trả giá bằng huyết của Ngài để Ngài có thể làm đại diện cho chúng ta.
Chúa Jêsus là sự hoà giải hay là sự thoả mãn cho mọi tội lỗi của chúng ta.
Bức tranh ma quỉ xưa, là Satan đang tố cáo bạn ở trước ngôi của Đức Chúa Trời khi bạn phạm tội.
Tiếp đến, bức tranh Chúa Jêsus đang đến trước mặt Đức Chúa Trời và trình: “Lạy Cha, người nầy thuộc về con. Con đã chịu chết thay cho người, và người đã tin cậy con làm Cứu Chúa”.
Cho phép tôi nói với bạn. Bạn càng hướng tới sự nên thánh chừng nào, bạn càng nhận rõ tội lỗi chừng nấy. Và bạn càng nhận rõ tội lỗi trong đời sống của bạn chừng nào, thì bạn sẽ bị ngã lòng chừng nấy.
Chúng ta cần phải xưng nhận tội lỗi của mình y như chúng ta đã nhìn thấy.
Nhưng phải biết chắc rằng bạn đang có một trạng sư biện hộ ở bên tay hữu của Đức Chúa Trời, là thầy tế lễ thượng phẩm, Ngài có mặt ở đó đặng làm trạng sư biện hộ cho bạn, để cầu thay vì ích cho bạn. Hêbơrơ 7.24-25
Nầy bạn ơi, là Cơ đốc nhân, ngọn đèn của bạn cần phải chiếu sáng ra. Mathiơ 5.16, I Giăng 1.7
Ngọn đèn chứng cớ của bạn đang “bật” hay “tắt” vậy?
VẤN NẠN KHÔNG TRUNG THỰC – 1.8, 10
LỜI HỨA VỀ SỰ THA TỘI – 1.9
HƯỚNG TỚI SỰ NÊN THÁNH – 2.1a
CUNG ỨNG MỘT TRẠNG SƯ BIỆN HỘ – 2.1-2
***

1 nhận xét:

  1. Rât thất vọng khi thấy mục sư giải thích sai chân lý trong câu 9.
    Igiang 1-10 là sứ đồ giăng nói cho nhưng người tà giáo chứ không phải nói cho cơ đốc nhân sau khi tin jesus.

    Trả lờiXóa